intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến tìm hiểu kiến thức bài học qua ca dao, tục ngữ có liên quan đến từng bài để giải quyết những vướng mắc, lúng túng của học sinh. Sử dụng các câu ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập trong dạy học qua một số bài trong môn địa lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS

  1. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA  TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP             SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM    TÊN ĐỀ TÀI:   MỘT VÀI KINH NGHIỆM   LỒNG GHÉP CA DAO, TỤC NGỮ TẠO HỨNG THÚ  HỌC TẬP CHO HỌC SINH Ở MÔN ĐỊA LÍ THCS        Họ và tên tác giả: Hoàng Thị Hoan  Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp  Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm  Môn đào tạo: Địa lí  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­   Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Th ị Hoan                                                                ­ 1 ­
  2. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 3 2 I. Đặt vấn đề 3 3 II. Mục đích( mục tiêu) nghiên cứu 4 4 Phần thư hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 5 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 5 6 II. Thực trạng vấn đề 6 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn  7 8 đề: 8 IV. Tính mới của giải pháp 15 9 V. Hiệu quả của SKKN: 15 10 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 16 11 I. Kết luận: 16 12 II. Kiến nghị 17 13 Tài liệu tham khảo 19 MỘT VÀI KINH NGHIỆM LỒNG GHÉP CA DAO, TỤC NGỮ TẠO HỨNG  THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH Ở MÔN ĐỊA LÍ THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 2 ­
  3. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh,   khơi dậy và phát huy khả  năng tự  học nhằm hình thành cho học sinh tính độc lập  sáng tạo, nâng cao khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kĩ năng vận  dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm tin, hứng  thú học tập cho học sinh. Chương trình sách giáo khoa mới hiện nay đã thể  hiện  cách học mới của học sinh. Từ những hình ảnh trực quan sinh động đến tư duy trừu   tượng đến thực tiển hình thành nên khái niệm, quy luật, mối liên hệ nhân quả ... để  tìm ra kiến thức bài học. Điều đó đòi hỏi người giáo viên   phải đổi mới phương   pháp dạy học phù hợp với nội dung sách giáo khoa hiện hành. Thực tế  hiện nay  ở  các trường THCS, việc thực hiện giảng dạy theo phương pháp mới còn nhiều điều  trăn trở. Đối với bộ  môn Địa lí hiện nay, nội dung sách giáo khoa không những đòi   hỏi người giáo viên phải nghiên cứu kĩ, phải đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá   học sinh, phải sử  dụng có hiệu quả  các phương pháp dạy học, phải có sự  kết hợp  nhuần nhuyển, có sự  tích hợp các phương pháp dạy học lúc đó hiệu quả  tiết dạy  mới đạt như  mong muốn. Song làm thế  nào để  hướng dẫn học sinh khai thác kiến  thức trong môn Địa lí được nhớ  lâu, hứng thú trong học tập, đạt  hiệu quả  cao. Sự  hứng thú học tập của học sinh là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng  dạy và học. Nhìn chung người học có hứng thú học tập hay không là do mối quan hệ  tương tác của người dạy đôi v ́ ơi ng ́ ười học. Trong trường học hiện nay đa số các em học sinh ít quan tâm đến môn địa lí vì  các em nghĩ đây là môn học phụ, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhưng lại là môn   khó thăng tiến trong xã hội và vì môn học thuộc lòng nên dẫn đến học sinh ngại học.   Điêu đo làm cho h ̀ ́ ọc sinh không có hứng thú trong học tập, ngại trau dồi kiến thức  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 3 ­
  4. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ về địa lí. Việc học đối phó, miễn cưỡng học sinh chỉ tiếp thu được lượng kiến thức   rất ít, không bản chất, vì thế dễ quên. Kêt qua la đi ́ ̉ ̀ ểm kiểm tra thấp, hiệu quả học   tập chưa cao. Khi có hứng thú say mê trong học tập thì việc lĩnh hội tri thức trở nên dễ dàng  hơn; ngược lại khi nắm bắt vấn đề nghĩa là hiểu được bài thì người học lại có thêm   hứng thú. Có nhiều cách để  tạo hứng thú hoc tâp cho h ̣ ̣ ọc sinh trong giờ học đia li, ̣ ́  riêng đối với bản thân tôi đã áp dụng một trong những biện pháp để  tạo hứng thú  học tập cho học sinh đó là: sử  dụng ca dao tục ngữ  có liên quan đến nội dung bài   học  để giảng dạy. Đây là một câu hỏi được nhiều giáo viên quan tâm, đó cũng là vấn đề trăn trở,   suy nghĩ của bản thân làm thế nào để  lồng ghép những câu tục ngữ, ca dao vào nội  dung bài học, tạo niềm hứng thú, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học địa   lí THCS. Chính vì lí do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài này để ghi lại ý tưởng mà   bản thân đã thực hiện trong qúa trình giảng dạy. ­ Đối tượng nghiên cứu  +  Là   học   sinh   khối   6,8   Trường   THCS   Buôn   Trấp   cụ   thể:  Từ   lớp   8A1,2,   lớp:  6A1,2,3,4,5,6,7,8 + Sử  dụng các câu ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập trong dạy học qua một số  bài trong môn địa lí.   ­  Phạm   vi   nghiên   cứu:  Trong   đề   tài   này   Tôi   lồng   ghép  phương   pháp   thử  nghiệm, thu thập số liệu, xử lí số liệu …Thông qua kinh nghiệm thực hiện dạy học  môn địa lí  + Sử dung ca dao, tuc ng ̣ ̣ ư  đ ̃ ể khai thac kiên th ́ ́ ức mới + Sử dung  ca dao, t ̣ ục ngữ  trong viêc c ̣ ủng cố bài học ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 4 ­
  5. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­       II. Mục đích( mục tiêu) nghiên cứu ­ Giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học địa lí là   hợp lí, có hiệu quả. ­ Giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức thông qua các câu ca dao tục ngữ  do giáo viên cung cấp và gợi mở, trau dồi thêm vốn ca dao tục ngữ Việt Nam. ­ Tìm hiểu kiến thức bài học qua ca dao, tục ngữ có liên quan đến từng bài để  giải quyết những vướng mắc, lúng túng của học sinh. Vì đây là một dạng tìm hiểu   kiến thức liên môn để  giải tình huống thực tiễn, học sinh khắc sâu kiến thức hơn,  nhớ lâu hơn.  ­ Sử dụng các câu ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập trong dạy học qua một   số bài trong môn địa lí.      Phần thư hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ         I. Cơ sở lý luận của vấn đề          Để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo học sinh thành những con   người tích cực, năng động và sáng tạo có khả năng tiếp thu những tri thức hiện đại  và biết vận dụng những tri thức đó vào cuộc sống thì việc hướng dẫn học sinh  tìm  hiểu các câu ca dao, tục ngữ liên quan đến bài học đóng vai trò rất quan trọng. Luật giáo dục, điều 28.2 đã ghi ‘‘Phương pháp giáo dục phổ  thông phải phát  huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của   từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng  kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập  cho HS’’ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 5 ­
  6. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần vận dụng các   phương pháp soạn giảng cho phù hợp để  đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho  HS, từ đó có thể phát huy tính tự giác tích cực của học sinh. Việc dạy học Địa lí nói chung cần đảm bảo các nguyên tắc giáo dục, đây là các   luận điểm có tính chất chỉ đạo, những quy định, yêu cầu cơ bản mà người giáo viên  cần phải tuân thủ để  mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học. Việc sử  dụng, áp dụng các câu ca dao tục ngữ  phù hợp với từng phần nội dung kiến thức   môn Địa lí Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng, việc sử dụng lồng ghép ca dao, tục ngữ  để hình thành khái niệm, kiến thức địa lí đều đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức   đối với học sinh và nguyên tắc bảo đảm tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh   không kém phần thú vị, hấp dẫn thu hút học sinh với phần kiến thức mới. Tục ngữ  là “câu nói có ý nghĩa, dễ  nhớ  vì có vần điệu, lưu hành bằng cách  truyền miệng từ người này sang người khác từ nơi này đi nơi khác”   Ca dao là bài hát ngắn lưu hành trong dân gian, có vần điệu,  theo thể  thơ  lục  bát, lục bát biến thức hay thơ bốn chữ, thơ năm chữ.  Từ xa xưa, trai qua hang nghin năm nh ̉ ̀ ̀ ưng câu ca dao tuc ng ̃ ̣ ữ đa đ ̃ ược cha ông  ́ ́ ̣ ừ nhưng kinh nghiêm th ta đuc kêt lai t ̃ ̣ ực tê: các m ́ ối quan hệ  giữa tự  nhiên với tự  nhiên, giữa thiên nhiên ­ con người, thiên nhiên ­ sản xuất, các quy luật thời tiết khí  hậu, các quy luật tự nhiên...           II. Thực trạng vấn đề ­ Ca dao, tục ngữ rất phong phú trong văn học dân tộc lại có đặc điểm về nội   dung và hình thức ngắn gọn, có vần, dễ nhớ nên giáo viên sử dụng sẽ tạo hứng thú  học tập cho các em hơn. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 6 ­
  7. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Đa số học sinh thích tham gia sưu tầm. Nguồn tài liệu mà giáo viên tham khảo rất đa dạng và phong phú. Trong sinh hoạt chuyên môn và tổ  chuyên môn luôn chú ý đến việc dạy học lồng   ghép, tích hợp để làm sinh động trong tiết dạy đem lại hiệu quả cao nhất. Nguồn tài liệu mà giáo viên tham khảo rất đa dạng và phong phú. ­ Hiện nay còn nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng đây là môn phụ nên thường ít   chú ý trong học tập.  Để  thực hiện cho một tiết dạy có vận dụng ca dao, tục ngữ  một cách hiệu quả  người giáo viên cũng cần đầu tư nhiều thời gian, công sức, kỹ năng vận dụng, nhận   xét, đánh giá. Tính tự giác tìm hiểu ca dao, tục ngữ của học sinh chưa cao..    Khả  năng vận dụng kiến thức liên quan để  tìm hiểu kiến thức còn hạn chế, học   sinh chưa thật tự giác trong sưu tầm.         Một số ít học sinh ít suy nghĩ, tìm hiểu các câu ca dao, tục ngữ chưa sát trọng   tâm bài học…       Sự thành công trong việc sử dụng ca dao, tục ngữ là nhà trường có đội ngũ giáo  viên đầy năng lực, nhiệt huyết. Đa số các em học sinh chăm ngoan, chịu khó tìm tòi,   học hỏi.         Nhà trường có nhiều điều kiện thuận lợi để  hỗ  trợ  cho giáo viên trong giảng   dạy như trang bị phòng máy chiếu, mạng Internet... Ý nghĩa của ca dao, tục ngữ rất  phong phú và tạo hứng thú cao nó trở thành một kho tàng kiến thức của khoa học địa   lí. Tận dụng điều này giáo viên có thể làm mới bài giảng của mình giúp bài học trở  nên sáng tạo, mơi la, phong phú h ́ ̣ ơn và giảm bớt tính khô khan như  nhiều người   thường nhận xét.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 7 ­
  8. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ̉ ̀ ̣ ̣ Đê ren luyên ki năng hoc đi đôi v ̃ ơi hanh (vôn la môt ki năng con yêu đôi v ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ́ ́ ới hoc̣   ̣ ̣ ́ ̀ ệc khai thác ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ này  sinh khi hoc môn đia li) thi vi giúp học sinh cảm thấy dễ  dàng liên hệ  kiến thức sách vở  với cac hiên t ́ ̣ ượng tự   nhiên.  Thực trạng trước khi sử  dụng các giải pháp, biện pháp của đề  tài. Số  liệu  thống kê ở đầu  năm học  2017­ 2018  như sau Năm học/ Tỉ  Chưa   hứng  Ít   hứng  Lớp Sĩ số Hứng thú lệ thú thú 2017­2018 6A1,2,3,4,5,6,7,8 329 110 201 18 Tỉ lệ (%) 100 33,4 61,1 5,5 2017­ 2018 Lớp 8A1,2  69 25 40 4 Tỉ lệ (%) 100 36,2 58 5,8 Tổng HS Lớp 8A1,2 Khối 6 398 135 241 22 Tỉ lệ (%) 100 33,9 60,6 5,5     Qua số liệu nhận thấy nhìn chung số em học sinh chưa hứng thú tìm hiểu chiếm  33.9%, ít hứng thú tìm hiểu chiếm 60.6% còn số học sinh hứng thú tìm hiểu chiếm tỉ  lệ rất thấp 5.5%.        III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:        Những giải pháp biện pháp được nêu trong đề tài nhằm mục đích giúp học sinh   hiểu sâu kiến thức hơn và mang lại hiệu quả cao trong môn học. Nói chung tục ngữ, ca dao là thi ca truyền miệng mô tả phong tục tập quán, về  thời tiết, khí hậu, những kinh nghiệm thiên văn học của người xưa,  là những câu nói  đúc kết kinh nghiệm của dân gian về mọi mặt như: tự nhiên, lao động sản xuất và  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 8 ­
  9. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ xã hội, là những nhận xét giải thích của nhân dân về  các hiện tượng của tự  nhiên  liên quan đến thời tiết, khí hậu…  Với đặc điểm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có nhịp điệu, có hình ảnh những câu   tục ngữ  được hình thành từ  cuộc sống thực tiễn, trong đời sống sản xuất và đấu   tranh của nhân dân, do nhân dân trực tiếp sáng tác; được tách ra từ tác phẩm văn học   dân gian hoặc ngược lại; được rút ra tác phẩm văn học bằng con đường dân gian  hóa những lời hay ý đẹp cụ  thể  tôi áp dụng một số  ví dụ  sau trong quá trình giảng  dạy: Sử dung ca dao, tuc ng ̣ ̣ ư  đ ̃ ể khai thac kiên th ́ ́ ức mới   Để  cho tiết học sinh động và lôi cuốn hơn, giáo viên cần phải đa dạng hóa  phương pháp trong môn học này. Đa dạng hóa phương pháp thể  hiện ở  việc chúng  ta biết cách tổ chức những hoạt động học tập thích hợp và thu hút học sinh tham gia.   Những kiến thức trọng tâm trong bài được minh họa bằng những câu ca khắc họa  những hình  ảnh cụ  thể  giữa đời thường sẽ  làm cho học sinh khắc sâu hơn. Trong  dạy học kiến thức mới, giáo viên phải sáng tạo trong phương pháp dạy học phát huy  tính chủ  động, tích cực, tự  giác của học sinh. Chú trọng rèn luyện phương pháp tư  duy, tạo niềm tin sự  hứng khởi, thái độ  tự  tin trong học tập. Giáo viên có thể  kết  hợp nhiều phương pháp khác nhau để tạo không khí hào hứng cho học sinh như giao  nhiệm vụ cho từng cá nhân hoặc kết hợp việc làm theo nhóm, tổ chức chơi trò chơi.  Học sinh thảo luận, chọn lựa sau đó phát biểu ý kiến của mình để  khắc sâu nội  dung bài học. Ví dụ 1: Khi dạy bài 8 – Tiết 10 – Địa lí 6:                   Sự chuyển động của Trái Đất Quanh mặt trời Khi dạy mục 2:  Hiện tượng các mùa tôi sẽ trích dẫn những câu sau ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 9 ­
  10. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ “Tháng chạp là tháng trồng khoai,   Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà.   Tháng ba cày vỡ ruộng ra” Qua những câu trên cho học sinh biết được người nông dân Việt Nam thường   gặp nhiều khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt (thiên tai) trong sản xuất nông nghiệp.   Họ đã có những kinh nghiệm được đúc kết thể hiện tính mùa vụ  Đây là câu chỉ sử dụng khi dạy phần “các mùa trong năm”. Do Trái Đất là hình   cầu, cùng một lúc thực hiện 2 chuyển động (tự  quay) và chuyển động xung quanh  Mặt trời. Quỹ  đạo chuyển động xung quanh mặt trời là đường Elíp, từ  đó sinh ra  hiện tượng các mùa trong năm. Mỗi mùa, điều kiện bức xạ mặt trời, nhiệt độ không khí, khí áp gió mưa (nhiệt,  ẩm) thích nghi với sự phát triển của từng loại cây trồng nên có câu ca trên. Hiện nay  sự  tác động của khoa học, việc  ứng dụng các kỹ  thuật trong sản xuất có thể  làm  thay đổi cơ cấu mùa vụ, tuy nhiên “mùa nào, thức nấy” rất đặc trưng. Mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên rất khăng khít, chúng hoạt động theo   một quy luật thống nhất và hoàn chỉnh. Chỉ một thành phần tự nhiên thay đổi sẽ làm  cả  tổng hợp thể  tự  nhiên thay đổi theo, mà nguyên nhân sâu xa là sự  thay đổi của   bức xạ Mặt trời, do “chuyển động biểu kiến” từ nửa cầu này sang nửa cầu kia của  Mặt trời: Khi Mặt trời chuyển động về phía cầu nào thì các yếu tố: nhiệt độ, khí áp,   hướng gió, mưa, sự phát triển của sinh vật sẽ thay đổi tạo ra cảnh quan địa lý đặc  trưng theo mùa. Ví dụ 2: Để dạy bài 9 – Tiết 11 – Địa lí 6:        Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa  Tôi sử dụng câu ca dao: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 10 ­
  11. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối” Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức mới học để giải thích ? “Đêm thang năm ch ́ ưa năm đa sang” ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ Viêt Nam năm trong vung nôi chi tuyên ban câu băc. Tháng 5 âm lich cua Vi ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ệt  Nam tương ưng la thang 6 d ́ ̀ ́ ương lich. Thang 6 d ̣ ́ ương lich bán c ̣ ầu bắc la mua he. ̀ ̀ ̀  Ngay 22/6 hàng năm, tia b ̀ ức xạ  mặt trời chiếu vuông góc với tiếp tuyến bề  mặt Trái Đất tại chí tuyến bắc (23 o27’B) nên thời gian chiếu sáng  ở  nửa cầu bắc   dài. Càng về  phía Cực Bắc ngày càng dài, đêm cang ngăn, nên co hi ̀ ́ ́ ện tượng ngày  dài, đêm ngắn. ̣ Vào ngày 22/12 (thang 10 âm lich), M ́ ặt trời chuyển động biểu kiến về  chí  tuyến Nam và vuông góc tại bề mặt đất tại tiếp tuyến 23 o27’N (Chí tuyến Nam) thì  ở bán cầu nam luc nay ngay dai đêm ngăn va  ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ở bán cầu bắc hiện tượng ngày ngắn ­   đêm dài nên có câu “Ngay thang m ̀ ́ ươi ch ̀ ưa cươi đa tôi” ̀ ̃ ́ Ví dụ 3: Dạy bài 32 – Tiết 36 – Địa lí 8:   Các mùa khí hậu và thời tiết ở nước ta ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 11 ­
  12. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Với nội dung kiến thức mục 2:   Mùa gió tây nam từ  tháng 5 đến tháng 10   ( mùa hạ). Tôi lồng ghép câu: “Kiến đen tha trứng lên cao,  Thế nào cũng có mưa rào rất to.  Kiến bò từ dưới lên cao  Mang theo cơm gạo gây nên mưa rào.  Đường đi kiến đắp thành bờ,  chẳng mưa thì gió còn ngờ vực chi.  Kiến cánh vỡ tổ bay ra,  Bão táp mưa sa tới gần”…     Kiến là loại côn trùng sợ  nước sống  ở  dưới đất, trên các cành cây, trong các  khe đá, cửa tường nên độ ẩm không khí thay đổi ắt trời sẽ mưa, kiến phải di cư để  lánh nạn, đặc biệt là kiến đen, kiến lửa, kiến mối. Nên mỗi khi trời sắp mưa ta   thường thấy kiến đen tha trứng, tha mồi chạy từ thấp lên cao hay trời sắp mưa kiến  cánh vỡ tổ bay ra khắp nơi. Qua đó ông cha ta có thể dự đoán thời tiết sắp xảy ra. Hoặc: Chuồn chuồn bay thấp thì mưa            Bay cao thì nắng bay vừa trời râm. Các loài côn trùng có cánh dễ  dàng cảm nhận khi độ   ẩm không khí thay đổi,  nhất là loài chuồn chuồn. Chuồn chuồn là loài côn trùng có cánh mỏng manh, nếu có  độ ẩm cao thì không thể bay cao được, nếu độ ẩm không khí thấp thì bay lên rất cao Hoặc: Mưa tháng 7, gãy cành Trám            Nắng tháng 8, rám trái bưởi ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 12 ­
  13. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tháng 7 tức là tháng 8 dương lịch là thời kì hoạt động của áp thấp hội tụ nhiệt   đới, khi các nhiễu động này hoạt động thì thành mưa to gió lớn nên “Mưa tháng 7  gãy cành Trám”. Sang tháng 8 (tức tháng 9 dương lịch) thời kì này cường độ bức xạ  Mặt Trời tuy đã yếu và đã bắt đầu các đợt gió mùa đông bắc sớm, nhưng cũng có   những ngày nắng nóng khác thường phía tây chi phối nên “tháng 8 nắng rám trái   bưởi”                      Hoặc: “Cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy”              “Cơn đàng Nam vừa làm vừa chơi”              “Cơn đàng Bắc đổ thóc ra phơi”    Qua những câu trên học sinh giải thích được:  Vào tháng 7, mùa hè của nửa Cầu Bắc (Việt Nam), nhiệt độ  không khí ở  trên  lục địa cao hinh thanh khu áp th ̀ ̀ ấp hút gió (khối khí ẩm) từ Thái Bình dương vào gây   nên những trận mưa lớn cùng với sự xuât hi ́ ện của các khí áp thấp gây nên mưa bão  ở Bắc bộ và Bắc trung Bộ.  Do  ảnh hường của địa hình: dãy Hoàng Liên Sơn  ở  Bắc Bộ, dãy Trường Sơn  Bắc (Bắc Trung Bộ) nên khi có gió Tây Nam (gió Nam) chỉ  gây mưa  ở  Nam bộ  và   Tây Nguyên. Còn  ở  vùng đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ  và ven biển Nam  Trung Bộ không có mưa. Tương tự “cơn đàng Bắc...” là ảnh hưởng của khối khí ôn  đới xuất phát từ cao áp lục địa (Xibia) tính chất lạnh và khô nên không gây mưa.   Vậy từ  những ví dụ  cụ  thể  của việc lồng ghép ca dao­ tục ngữ  vào dạy bài  mới, học sinh có hứng thú hơn, thích học, tìm hiểu hơn mà không nhàm chán. Thể  hiện tính tự học và chủ động trong việc liên hệ kiến thức thực tế qua môn học khác.              Sử dung, ca dao, t ̣ ục ngữ  trong viêc c ̣ ủng cố bài học Ví dụ1: Khi dạy Bài 16 ­ Địa lí 8 Đặc điểm kinh tế các nước Đông Nam Á ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 13 ­
  14. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Giáo viên chốt lại nội dung bài học, nhấn mạnh tầm quan trọng trong nông  nghiệp nhờ  điều kiện thuận lợi như: Tài nguyên, khoáng sản, nông phẩm,   dân số  đông, nguồn lao động, thị trường rộng. Tranh thủ vốn nước ngoài… Nông nghiệp : Trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp nhiệt đới. Công nghiệp: Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ  khí, chế  tạo máy, hóa chất… Chính vì vậy mà tục ngữ có câu :                                Mồng chín, tháng chín có mưa Thì con sắm sửa cày bừa làm ăn Mồng chín, tháng chín không mưa Thì con bán cả cày bừa đi buôn” ̉ ̣          La câu ca dao thê hiên m ̀ ối quan hệ giữa tự nhiên với hoạt động sản xuất Đặc điểm phụ  thuộc vào diễn biến của tự  nhiên trong sản xuất nông nghiệp   được thể hiện qua con mắt của người nông dân với câu hát mong mùa: Tháng 9, người nông dân bắt tay vào cày bừa vụ đông xuân (vụ Chiêm), nếu có   mưa thường là do hoạt động của loại gió mậu dịch (Khối khí­ chí tuyến khô) từ  biển vào nên thường có mưa (gió Đông Bắc) Ví dụ 2: Sau bài 24: Biển và đại dương  Cuối bài học này giáo viên gợi ý học sinh tìm một số  câu ca dao, tục ngữ liên  quan đến bài học. Em nào tìm đúng­ phân tích hợp lí giáo viên tuyên dương và ghi   điểm để tạo hứng thú tìm hiểu của học sinh.  Ca dao Việt Nam đúc kết hiện tượng  của Trăng: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 14 ­
  15. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ “Mồng một lưỡi trai, mồng hai lá lúa.   Mồng ba câu liêm, mồng bốn lưỡi liềm    Mồng năm liềm giật, mùng sáu thật trăng…” “Mười rằm trăng náu, mười sáu trăng treo”…   Ba mươi không thấy mặt mày trăng đâu   Mặt Trăng quay quanh Trái Đất. Khi Trái Đất quay quanh Mặt Trời thì Mặt   Trăng, một vệ  tinh tự  nhiên của Trái Đất, cũng cùng quay quanh Mặt Trời với nó.  Do Mặt Trời chiếu sáng Mặt Trăng chỉ từ  một phía, vì thế  dù đang ở  bất kì ở  vị  trí  nào thuộc quỹ  đạo quay, phần bề  mặt của Trái Đất và của Mặt Trăng hướng tới  Mặt Trời cũng được chiếu sáng, còn phần bề  mặt kia (phần không hướng về  Mặt  Trời) sẽ không được chiếu sáng nên rất tối. Do Mặt Trăng quay quanh Trái Đất nên khi đứng quan sát từ Trái Đất chúng ta  chỉ  có thể  lần lượt nhìn thấy một phần khác nhau của Mặt Trăng được Mặt Trời  chiếu sáng mà thôi.   Vì thế, tùy theo vị  trí tương đối giữa Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất với  nhau mà từ Trái Đất chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy những phần khác nhau của Mặt Trăng  được chiếu sáng.  Đó là lý do vì sao chúng ta thấy Mặt Trăng khi tròn khi khuyết. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 15 ­
  16. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­   Hiện tượng con nước triều “cường”, “kém” liên quan đến vị trí cửa mặt trăng,   mặt trời và Trái Đất trong không gian, liên hệ hiện tượng trăng khuyết thời kỳ triều   “kém” *. Hướng dẫn học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ ở nhà Để có được giờ học đạt kết quả tốt thì công tác chuẩn bị của giáo viên và học   sinh là rất cần thiết. Vì vậy, sau mỗi bài học tôi không quên dặn dò các em về  nhà  sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về chủ đề tiếp theo mà học sinh sẽ tìm hiểu   ở  tiết sau, sưu tầm ca dao, tục ngữ  là để  các em vận dụng kiến thức đã học vào   cuộc sống một cách gần gũi nhất và ngoài ra còn phát triển nhiều kỹ năng khác. Vì  vậy giáo viên cũng cần phải có phương pháp để hướng dẫn các em.  Về nguồn tư liệu, tôi hướng các em có thể tìm hiểu ca dao, tục ngữ qua sách   báo, trên mạng Internet với những yêu cầu không cao để  học sinh thấy không quá  khó. Đồng thời nêu những ích lợi cho học sinh thấy như: các em sẽ biết cách tìm gì,  ở  đâu, tích lũy được sự  tự  tin, bản lĩnh khi tìm kiếm. Đồng thời tôi cũng tiến hành  kiểm tra, đánh giá chấm điểm cho việc sưu tầm nhằm động viên khuyến khích cũng  như  phê bình các học sinh chưa tích cực. Với cách làm này tôi nhận thấy khả  năng  vận dụng bài học của học sinh vào cuộc sống tốt hơn nhiều. Học sinh có ý thức  hơn, vui hơn, hiệu quả hơn trong việc học môn Địa lí. IV. Tính mới của giải pháp Bản thân của ca dao tục ngữ có đặc điểm là câu nói ngắn, có ý nghĩa, có vần   điệu nên khi nghe học sinh dễ nhớ. Khi dạy phần nội dung kiến thức mà giáo viên  lồng ghép, liên kết với kiến thức địa lí thì trong quá trình tư  duy học sinh sẽ  có sự  gắn kết các kiến thức với ngôn ngữ của ca dao tục ngữ như vậy sẽ vừa dễ hiểu và   vừa dễ nhớ, tăng thêm phần thuyết phục cho bài học. Tùy từng bài, từng phần nội   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 16 ­
  17. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ dung bài học mà tôi sử dụng những câu ca dao tục ngữ có liên quan.          Để  làm mới phong cách của mình, giúp bài dạy trở  nên hấp dẫn, sinh động   tránh sự nhàm chán. Việc áp dụng linh hoạt các phương tiện dạy học thể hiện tính  sáng tạo, tìm tòi, đầu tư của giáo viên và cũng nhờ vậy sẽ giúp học sinh nắm được  bài, có thái độ yêu thích môn học           So với những năm trước đây vấn đề lồng ghép ca dao, tục ngữ ít hơn nên sự  hứng thú học của các em ít hơn nhàm chán hơn, những năm gần đây học sinh thích   học môn địa lí tăng nhiều hơn, chất lượng đại trà, mũi nhọn cao hơn. Thăm dò ý   kiến học sinh thì các thầy, cô giáo dạy môn địa lí phiếu cao hơn.             V. Hiệu quả của SKKN:  Các tiết dạy có sử  dụng ca dao tục ngữ, giáo viên hướng dẫn học sinh nắm   các kiến thức cơ bản một cách chính xác, do chính các em tìm ra từ  thực tế  và biết   tái hiện kiến thức khi cần thiết, biết suy luận, diễn tả một sự vật hi ện tượng địa lí,  vận dụng chúng vào thực tiễn, trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong quá trình  sử  dung ca dao, tuc ng ̣ ̣ ữ  để khai thac kiên th ́ ́ ưc m ́ ơi, s ́ ử dung, ca dao, t ̣ ục ngữ  trong   ̣ ủng cố bài học, hướng dẫn học sinh sưu tầm ca dao, tục ngữ ở nhà. viêc c Kết quả khảo nghiệm cuối năm học như sau Năm học/ Tỉ  Chưa   hứng  Ít   hứng  Lớp Sĩ số Hứng thú lệ thú thú 2017­2018 6A1,2,3,4,5,6,7,8 329 20 100 209 Tỉ lệ (%) 100 6,1 30,4 63,5 2017­ 2018 Lớp 8A1,2  69 6 22 41 Tỉ lệ (%) 100 8,7 31,9 59,4 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ổng HS T Lớp 8A1,2 Khối 6 398 26 122 250 Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 17 ­ Tỉ lệ (%) 100 6,5 30,7 62,8
  18. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­     Cuối năm học số  em học sinh biết tìm hiểu ngày càng tăng chiếm 30,7%  so với  60.6 % đầu năm học tăng  29.9  % và hứng thú tìm hiểu chiếm  62.8%.  Còn số  học  sinh chưa hứng thú tìm hiểu giảm mạnh chỉ còn lại   6,5  % so với trước đây là  33.9  % .      Các em cũng nhận thức được việc hứng thú học tập môn địa lí,  học sinh vận  dụng ca dao, tục ngữ vào bài học rất nhanh, hiểu kiến thức dễ dàng hơn, qua đó tâm  lý học sinh cũng cảm thấy thoải mái hơn khi học môn địa lý và không khí giờ  dạy  trở  nên rất sôi nổi hào hứng học tập tốt hơn, các em nắm và hiểu được tầm quan  trọng của việc tìm hiểu ca dao, tục ngữ liên quan đến bài học, đáp ứng yêu cầu. Do  vậy hiệu quả trước tiên là sự liên kết đầy mới lạ làm khơi dậy tính tò mò, kích thích  tư duy của học sinh, hiểu bài nhanh, không khí lớp học nhẹ nhàng, giảm căng thẳng,  nhớ bài lâu, cho học sinh thêm hiểu và thêm yêu ca dao tục ngữ Việt Nam.     Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị          I. Kết luận: Việc nâng cao hiệu quả học tập cho sinh là mục tiêu của người   dạy nên giáo viên cần phải sáng tạo trong sử  dụng các phương tiên trong dạy học   để làm mới phong cách của mình, giúp bài học trở nên hấp dẫn, sinh động tránh sự  nhàm chán. Việc áp dụng linh hoạt các phương tiện dạy học thể hiện tính sáng tạo,  tìm tòi, đầu tư của giáo viên và cũng nhờ vậy sẽ giúp học sinh nắm được bài, có thái  độ yêu thích môn học  Để  thực hiện tốt phương tiện này giáo viên cần nâng cao kiến thức (sưu tầm,  tìm hiểu) về  vốn ca dao tục ngữ  liên quan đến kiến thức địa lí và tôi nghĩ vấn đề  này cũng cần được bàn bạc, nghiên cứu mở rộng hơn trong những đề tài sau.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 18 ­
  19. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Không chỉ bổ  sung ca dao tục ngữ cho giảng dạy khối 6,8 mà còn bổ  sung, áp  dụng cho khối 7, 9 vì trong chương trình địa lí có nhiều kiến thức ca dao, tục ngữ có   đề cập tới.           2. Kiến nghị:  Đối với Giáo viên : Để tạo hứng thú cho HS khi học địa lí trước hết người giáo  viên phải yêu thích chính công việc giảng dạy ở trường bởi vì khi giáo viên yêu công  việc sẽ dồn vào đó quyết tâm, sự tâm huyết, say mê nhiệt tình, từ đó nảy sinh nhiều   ý tưởng sáng tạo. Để  sử  dụng phương tiện này hiệu quả  bản thân giáo viên phải có vốn kiến   thức về ca dao tục ngữ phong phú, và để vận dụng linh hoạt vào bài giảng cần hiểu  thấu đáo đầy đủ  về  ý nghĩa của câu ca dao tục ngữ. Muốn làm được điều đó giáo  viên phải thường xuyên tìm những thông tin bên ngoài thực thế nhờ việc tra cứu từ  nhiều nguồn : báo chí, mạng internet, tham khảo các sách, tạp chí…  Đối với học sinh: Học sinh học bài và trả lời bài bằng việc sử dụng những câu   ca dao tục ngữ đã được giáo viên cung cấp. Để giảm việc GV cung cấp kiến thức một chiều thì có thể gợi ý cho học sinh,   yêu cầu các em chuẩn bị  bài mới bằng việc tìm hiểu có câu ca dao tục ngữ  nào có   liên quan đến bài mới, và thử giải thích.         Trong đề tài này tôi muốn trao đổi với đồng nghiệp những suy nghĩ của tôi về:  “ Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh   ở môn Địa lí THCS”        Tôi rất mong được sự  góp ý của đồng chí, đồng nghiệp để  chúng ta cùng xây   dựng nên một hình thức dạy môn địa lí thế nào cho hay nhất, đạt hiệu quả cao nhất.                                             Tôi xin chân thành cảm ơn! ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 19 ­
  20. Một vài kinh nghiệm lồng ghép ca dao, tục ngữ tạo hứng thú học tập cho học sinh ở môn Địa lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                      Người viết đề tài                                                                                                                 Hoàng Thị Hoan                                  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                            ( Kí tên, đóng dấu) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường THCS Buôn Trấp ­ GV: Hoàng Thị Hoan                                                                ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2