intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS" gồm các nội dung chính như: Chuẩn bị mọi điều kiện cho việc dạy học trực tuyến; Lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả; cách số hóa bài giảng phù hợp; Giáo viên là người vượt qua rào cản tâm lí; hình thành tính tích cực, chủ động của bản thân; Tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN TÊN SÁNG KIẾN: “NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY TRỰC TUYẾN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN VÀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN CẤP THCS” * Đồng tác giả sáng kiến: 1. Phạm Thị Thanh Xuân – Giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn 2. Đinh Huyền Mai – Giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn 3. Nguyễn Thị Song Phương – Giáo viên 4. Vũ Lê Hiền – Giáo viên 5. Nguyễn Thị Thu Hà – Giáo viên * Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng TP. Ninh Bình, tháng 3 năm 2022
  2. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục – Đào tạo Ninh Bình! Chúng tôi: Tỉ lệ % Trình đóng T Năm Nơi Chức độ Họ tên góp tạo T sinh công tác danh chuyên ra sáng môn kiến Phạm Thị Thanh THCS Tổ trưởng 1 1980 ĐHSP 40% Xuân Lý Tự Trọng CM THCS Tổ trưởng 2 Đinh Huyền Mai 1968 ĐHSP 20% Lý Tự Trọng CM Nguyễn Thị Song THCS 3 1974 Giáo viên ĐHSP 20% Phương Lý Tự Trọng THCS 4 Vũ Lê Hiền 1982 Giáo viên ĐHSP 10% Lý Tự Trọng THCS 5 Nguyễn Thị Thu Hà 1982 Giáo viên ĐHSP 10% Lý Tự Trọng Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS” LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Dạy học các môn học ở trường phổ thông. THỜI GIAN ÁP DỤNG: 02 năm học, từ tháng 3/ 2021 đến tháng 2/ 2022 MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: 1. Nội dung của giải pháp. 1.1. Giải pháp cũ: Khi đại dịch mới xảy ra, nói đến việc dạy trực tuyến khiến cho nhiều giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đều thấy đó là một khó khăn, trở ngại lớn khó vượt qua vì tất cả các cấp đều chưa biết phải thực hiện như thế nào. Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán năm học 2019 – 2020, nhiều tỉnh thành phải dừng lại việc đến trường của học sinh trong một thời gian dài, lúc đó giáo viên chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc giao bài cho học sinh qua nhóm zalo hoặc gmail của lớp, sau đó học sinh làm bài gửi vào gmail hoặc
  3. chụp ảnh gửi qua zalo cho giáo viên. Việc làm này mới chỉ là giải pháp tạm thời trong thời điểm đó, giúp cho học sinh tự ôn luyện kiến thức trong thời gian nghỉ dịch. Tuy nhiên, giáo viên rất khó để quản lí việc làm bài, chấm bài và đặc biệt là chữa bài cho học sinh. Khi dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở các năm học tiếp theo thì các thày cô, học sinh và cả phụ huynh đều phải thích ứng với tình hình mới. Đối với đội ngũ giáo viên, đó là số hóa bài giảng, học cách sử dụng các phần mềm dạy học, làm quen với việc dạy học trực tuyến; đối với học sinh đó là học cách sử dụng các phần mềm dạy học mà giáo viên sử dụng dưới sự hướng dẫn của giáo viên, làm quen với việc học trực tuyến; đối với phụ huynh là tìm hiểu các phần mềm dạy học để có thể hỗ trợ con khi cần, cung cấp thiết bị đầy đủ cho con. Tuy nhiên, hiện nay nhiều thầy cô vẫn đang nhìn nhận học trực tuyến theo kiểu bê lớp học trực tiếp lên mạng, thông qua các công cụ Zoom, Microsoft Teams, Google meet,… Cách dạy truyền thống này thường chưa mang lại hiệu quả cao và giáo viên cũng như học sinh khá vất vả trong quá trình tham gia lớp học. 1.2. Giải pháp mới: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong năm học 2020 – 2021, 2021 – 2022 có một số thời điểm, các trường đã điều chỉnh kế hoạch và phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 còn diễn biến khó lường như hiện nay, việc tạm dừng đến trường là một giải pháp vừa để phòng dịch, vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh. Với tinh thần “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, nhiều phụ huynh và thầy cô đã tích cực chuẩn bị hành trang cho con em học tập trong tình hình mới bằng hình thức dạy và học trực tuyến. Dạy học trực tuyến (hay còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), dạy học trực tuyến là hoạt động nhằm hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện một phần hoặc toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại cơ sở giáo dục phổ
  4. thông. Mô hình dạy học mới được áp dụng tiêu biểu là “đào tạo trực tuyến” là một trong những giải pháp tối ưu có khả năng đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong học tập, giảng dạy và thuận lợi trong đào tạo nhiều cấp học và những mặt tích cực mà phương pháp này mang lại trong quá trình giảng dạy và học tập. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch; nhiều công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng; còn có một số giáo viên, học sinh là F0 đang điều trị tại nhà hoặc khu cách ly hay bệnh viện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn chưa có nguồn vaccine tiêm ngừa Covid-19 cho đối tượng dưới 12 tuổi, đó là đối tượng học sinh lớp 6 và học sinh mầm non, tiểu học. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm. Khi tiến hành dạy trực tuyến, chúng tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Đảm bảo sự an toàn cho học sinh và cả giáo viên trong tình hình dịch như hiện nay, không tập trung đông người tại trường học nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát, giảm sự lây lan bệnh dịch. - Thuận lợi của năm học này là cả giáo viên và học sinh đã có kinh nghiệm học trực tuyến từ lần dịch đầu năm 2020 nên hầu hết đều không gặp bỡ ngỡ trong khi triển khai. Tuy nhiên, không phải khó khăn không còn. - Đáp ứng khả năng linh hoạt thời gian, địa điểm cho người học. Học sinh có thể học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào miễn là có kết nối với Internet. Thay vì học theo một thời gian cố định vào buổi sáng như học trực tiếp thì nhà trường có thể tổ chức học cho học sinh trong vào buổi tối để phụ huynh ở nhà có điều kiện kèm cặp con và đảm bảo thiết bị đầy đủ hơn. - Giáo viên có thể lưu trữ bài giảng, nhờ đó học sinh có thể xem lại những nội dung đã được học dạy khi không hiểu bài, chưa ghi đủ bài vì một lí do nào đó. - Hiện nay đã có một số phàn mềm hỗ trợ để giao bài tập cho học sinh trong quá trình dạy trực tuyến và giáo viên có thể sử dụng.
  5. * Khó khăn: - Khả năng tương tác giữa người dạy và người học hạn chế, vẫn tồn tại độ trễ khi không kịp đáp ứng nhu cầu trao đổi, thắc mắc của học sinh với giáo viên, giáo viên không thể quan sát hết được ghi chép bài học sinh; việc kiểm tra vở ghi, vở bài tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. - Khi học trực tuyến, đòi hỏi tính tự giác, khả năng tự nghiên cứu rất cao của học sinh. Bởi vậy, học sinh cần thực sự tập trung vào bài học, thực hiện theo yêu cầu cảu giáo viên và thực hiện các nhiệm vụ học tập đầy đủ. Tuy nhiên, không phải tất cả các em học sinh đều có tính tự giác cao và ý thức tự học. - Dạy học trực tuyến cũng khó tiếp cận với tất cả đối tượng học sinh, vì hiện còn nhiều học sinh còn khó khăn, không có thiết bị công nghệ để phục vụ học trực tuyến. - Chất lượng tiết học phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường truyền mạng, kỹ năng sử dụng công nghệ của giáo viên. - Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con, còn thụ động trong việc tiếp nhận hình thức học tập mới của con, trông chờ vào sự giúp đỡ của giáo viên. Hiện nay, dạy học trực tuyến đang là hình thức giáo dục phổ biến từ lâu ở nhiều quốc gia. Trong tương lai, rất có thể sẽ thay thế các hình thức dạy học truyền thống. So với các lớp học truyền thống, khi tham gia các lớp học trực tuyến, người học có thể hoàn toàn chủ động về mặt thời gian, không gian học tập. Điều này lại càng phù hợp cho những người bận rộn, khó sắp xếp thời gian cho những lớp học với khung giờ cố định. Đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch Covid thì dạy học trực tuyến lại là lựa chọn tối ưu nhất và ngày càng phát huy nhiều ưu điểm nổi bật. Vậy làm thế nào để có một giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả? Để khắc phục những tồn tại của giải pháp cũ và những khó khăn trên, chúng tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp mới, đó là giáo viên có thể chủ động chuẩn bị sẵn nội dung giảng dạy và cung cấp cho học sinh dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ, mạng xã hội và cả phụ huynh mà không phải là bê nguyên lớp học trực tiếp lên học trực tuyến. Với cách thực hiện này, học sinh có cơ hội nghiên cứu trước bài học ở những phần lý thuyết, tự suy nghĩ làm bài tập,… nhằm tăng cường khả năng tự học của các em cũng như tiết kiệm thời gian và công sức cho thầy cô. Sau đó, thầy cô tổ chức các lớp học
  6. trên phần mềm dạy học trực tuyến để giải đáp thắc mắc của học sinh, giảng lại những gì học sinh chưa hiểu. Hình thức này giống như lớp học đảo ngược mà chúng ta đã áp dụng ở lớp học trực tiếp. Bên cạnh đó, chúng tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm, giải pháp mà chúng tôi đã rút ra được trong quá trình dạy trực tuyến mà trường tôi tổ chức dạy một thời gian dài ở hai năm học năm học 2020 – 2021, 2021 – 2022 như sau: 1.2.1. Giải pháp 1: Chuẩn bị mọi điều kiện cho việc dạy học trực tuyến. a) Đối với nhà trường: - Xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. - Bồi dưỡng đội ngũ nhân lực (cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh) có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trước hết là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học. Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn. - Điều tra, khảo sát học sinh về khả năng đáp ứng yêu cầu học trực tuyến về thiết bị học tập, tâm thế chuẩn bị học tập; cần trang bị cho học sinh những kỹ thuật để duy trì sự hứng thú, sự tập trung trong học tập trực tuyến cũng như cách thức cân bằng sức khỏe tinh thần và thể chất trong bối cảnh học tập trực tuyến. b) Đối với giáo viên: - Tăng cường kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến mà trường sử dụng. - Chia sẻ với học sinh các hỗ trợ kỹ thuật (cách sử dụng phần mềm học trực tuyến, các tính năng khác của phần mềm đang sử dụng, …). Chuẩn bị sẵn thông tin liên hệ và các hướng dẫn cho học sinh nếu cần thiết. b) Đối với học sinh: - Làm quen với các thiết bị, phần mềm hỗ trợ dạy học. - Học sinh cần chuẩn bị tâm lý, tâm thế sẵn sàng, trang phục nghiêm túc khi tham gia học trực tuyến và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị học tập trong đó quan trọng nhất là điện thoại thông minh hoặc máy vi tính hoặc máy tính bảng, tai nghe và sách giáo khoa.
  7. - Học sinh chọn cho mình góc học tập; không gian yên tĩnh, thoải mái, phù hợp với ngôi nhà của mình. c) Đối với phụ huynh: - Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, cài đặt phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho con trong quá trình học. Cha mẹ luôn đồng hành, làm tốt công tác tư tưởng cho các em đối với việc học trực tuyến để học sinh hiểu rõ, chuẩn bị tâm thế tiếp cận hình thức học mới này. - Cha mẹ cần tạo không gian yên tĩnh, cố định cho con học; sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng và dễ lấy khi cần. Nên loại bỏ tất cả những đồ vật gây phiền nhiễu và mất tập trung như ti vi, đồ chơi, vật nuôi,… ra khỏi tầm mắt của học sinh. 1.2.2. Giải pháp 2: Lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả; cách số hóa bài giảng phù hợp. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên chúng ta cần phải lựa chọn được phần mềm nào đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của môn học và cơ sở vật chất giáo dục hiện có của mình. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu, nhược điểm riêng mà chúng ta phải xem xét để có lựa chọn phù hợp nhất. Hiện nay, hình thức số hóa bằng powerpoint đã không còn thỏa mãn hứng thú học tập của người học. Do đó, bên cạnh việc sử dụng powerpoint, giáo viên cần thay đổi cách số hóa bài giảng E-learning bằng nhiều phương pháp mới lạ, thu hút hơn như: video giảng bài, slideshow, dùng hoạt cảnh, Gamifications/Serious Games, dùng các phần mềm bổ trợ như Canva, Google classroom, Quizzi, Kahoot, Google form, … Học sinh sẽ chủ động tham gia, và tương tác nhiều hơn trong quá trình học, nhờ đó, gia tăng hiệu quả của chương trình đào tạo. Căn cứ vào đặc thù vùng miền và các điều kiện hiện có, các thầy cô giáo cần chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp. 1.2.3. Giải pháp 3: Giáo viên là người vượt qua rào cản tâm lí; hình thành tính tích cực, chủ động của bản thân; Tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc. Khi thực hiện những điều mới hay áp dụng những phương pháp mới, chúng ta thường có tâm lý ngại làm, sợ khó. Hơn nữa, khi trước nay, việc đứng lớp của giáo viên thường diễn ra trực tiếp, có nhiều người nghe thì giờ đây khi dạy online, việc phải nói một mình cũng rất dễ gây ra cảm giác ngại ngùng hay không có hứng thú. Vượt
  8. qua rào cản tâm lý chính là bước đầu giúp giáo viên có thể xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Tính tự giác, tích cực, chủ động là yếu tố không thể thiếu của giáo viên. Nền giáo dục hiện tại không còn dừng lại ở tư duy một chiều mà cần có sự phản biện, trao đổi để giúp học sinh phát huy được tính chủ động. Trong dạy học trực tuyến thì những điều này lại càng phải được phát huy nhiều hơn nữa. Giáo viên cần tích cực và chủ động đầu tư vào các giờ học trực tuyến gấp đôi. Quan tâm đến học sinh nhiều hơn mới có thể nắm bắt được thực lực của học sinh và có điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho các em. Chính vì vậy, tính chủ động, tích cực là yếu tố không thể thiếu để giúp giáo viên xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Đối với mỗi giáo viên, tâm huyết, nghiêm túc với nghề là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ khi có những phẩm chất này, người giáo viên mới thực sự tận tâm để đem đến những giờ học chất lượng và cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Hơn nữa, khi hình thức học trực tuyến còn khá mới mẻ, nếu không thực sự tâm huyết và nghiêm túc với bản thân thì rất khó để giáo viên có thể thích nghi và vượt qua khó khăn trong quá trình giảng dạy. 1.2.4. Giải pháp 4: Giáo viên biết sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin, nắm rõ các tính năng chính của nền tảng trực tuyến mà mình đang sử dụng. Giáo dục trong thời đại 4.0 chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Thành thạo công nghệ thông tin chính là yêu cầu cần có đối với giáo viên ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Để có giờ dạy học trực tuyến hiệu quả cao, giáo viên phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị công nghệ. Bởi lẽ môi trường tương tác trên nền tảng online khác xa với hình thức dạy học truyền thống. Với tư cách là người dạy, giáo viên cần biết sử dụng các phần mềm để tạo ra một giờ học thú vị, thu hút và tương tác một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, nắm vững các kiến thức về công nghệ cũng giúp giáo viên khắc phục được những sự cố phát sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Để dạy học trực tuyến hiệu quả cao, các trường cần cho giáo viên và học sinh làm quen với phần mềm trước bằng các môn học cơ bản trước khi đi vào giảng dạy các môn học mang tính chuyên sâu hơn. Các nền tảng học tập cung cấp một loạt các tính năng như chia nhóm, chia sẻ màn hình và quản lý tài liệu học tập, cũng như hỗ trợ giao
  9. tiếp. Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rõ những ưu điểm và hạn chế của nền tảng để lập kế hoạch bài giảng một cách hiệu quả. Để đảm bảo buổi học diễn ra tốt đẹp, giáo viên cần kiểm tra các tính năng trước khi vào bài học. Hiểu rõ và biết cách sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến: máy tính, điện thoại, phần mềm dạy học trực tuyến,… là điều cần thiết đối với cả người dạy và người học. Vì vậy, giáo viên cần trang bị tốt các kiến thức về công nghệ để vận hành tốt các lớp học trực tuyến, đồng thời có thể kịp thời khắc phục các sự cố nhỏ có thể gặp phải trong quá trình dạy học mà không cần nhờ đến các nhân viên IT. Hãy dành một khoảng thời gian để làm quen với công nghệ dạy học trực tuyến. Hầu hết các nhà trường, đơn vị giáo dục đều hỗ trợ giáo viên với các khóa đào tạo bổ sung về công nghệ trước khi áp dụng vào thực tế. 1.2.5. Giải pháp 5: Đặt mục tiêu rõ ràng cho mỗi bài học. - Xác định cụ thể những yêu cầu cần đạt đối với mỗi bài học. Những nội dung không thể thực hiện trên môi trường mạng, chẳng hạn: + Các thí nghiệm giáo viên có thể quay video + Những hoạt động thực hành trải nghiệm học sinh cần làm, giáo viên cũng giao nhiệm vụ khuyến khích học sinh quay video và gửi. - Điều chỉnh mục tiêu bài học theo hướng tinh gọn tập trung vào các nội dung cốt lõi gắn với yêu cầu cần đạt trong chương trình GDPT. - Đánh giá để phân loại những nội dung mà học sinh có thể thực hiện được một cách tự chủ (có thể chỉ một phần) để giao nhiệm vụ cho học sinh. - Lựa chọn những nội dung có thể thay thế việc giảng dạy trực tiếp bằng một học liệu điện tử (hình ảnh, âm thanh, video, …). - Giáo viên cần lựa chọn phương án, phương tiện để kiểm tra đánh giá trong bài học, từ đó điều chỉnh quá trình dạy học.đặt giới hạn về thời gian phản hồi. Ví dụ: Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập và nộp bài trong vòng 1 ngày hoặc đặt ra 1 thời gian cụ thể về việc nộp bài tập,…. 1.2.6. Giải pháp 6: Đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt. Với học sinh phổ thông, đặc biệt là bậc THCS và THPT, giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung bài học. Việc áp dụng phương pháp cũ theo kiểu đọc - chép sẽ không đạt hiệu quả trong việc dạy học trực tuyến. Chính vì vậy, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở vấn đề
  10. để học sinh có thể tìm cách giải quyết. Không giống như việc giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh trên lớp học, các bài giảng trực tuyến dường như giới hạn giáo viên trong một chiếc màn hình nhỏ, khiến học sinh xa rời với nội dung học. Các buổi học trực tuyến kéo dài, truyền đạt một chiều có xu hướng khiến học sinh bắt đầu xao nhãng sau 10-15 phút. Do đó, giáo viên có thể cân nhắc tổ chức hoặc chia nhỏ buổi học thành các bài giảng ngắn, đi kèm với nhiều hoạt động để thu hút học sinh. Trong một tiết học, giáo viên cũng nên dành nhiều thời gian để tăng cường tính tương tác, thảo luận với học sinh và giáo viên cần chuyển đổi các hoạt động dạy học từ 02 đến 03 lần để tiết học thêm sinh động, tránh sự nhàm chán. Trong quá trình soạn giảng, giáo viên cũng nên sử dụng màu sắc, âm thanh sinh động, đôi khi thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm nhanh thành các trò chơi để các em hứng thú học tập; chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học. Thiết kế các hoạt động học tập tương tác: Áp dụng các hoạt động như tranh luận, làm việc nhóm, thực hiện dự án, nghiên cứu tình huống, đóng vai và thuyết trình để giúp học sinh có các kỹ năng khác ngoài kiến thức trên lớp và khiến bài giảng trở nên thú vị hơn! Có thể sử dụng nhiều công cụ cộng tác trực tuyến để hỗ trợ các hoạt động nhóm. Thầy cô cần liên tục cập nhật, trau dồi kỹ năng tổ chức hoạt đông, trò chơi giúp kích thích tư duy, tạo hứng thú, động lực học tập cho học sinh để có thể thực hiện các lớp học trực tuyến một cách hiệu quả. 1.2.7. Giải pháp 7: Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh. Ở các lớp học trực tuyến, quá trình tiếp thu, truyền đạt kiến thức sẽ bao gồm cả ngôn ngữ hình thể, kèm theo các hoạt động như tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm, v.v. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, thật khó để thực hiện các hoạt động này. Vì thế, đổi mới hình thức tương tác phù hợp chính là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Giáo viên và học sinh cần linh hoạt và tận dụng các chức năng trao đổi trên nền tảng online như công cụ bình luận, trao đổi trong group chung, liên hệ qua email, … để góp phần đem lại giờ học trực tuyến hiệu quả nhất. Với học trực tuyến thì yếu tố tương tác với thầy cô là điều vô cùng quan trọng mà học sinh cần thực hiện. Chính vì vậy, nếu trong tiết học không hiểu kiến thức nào,
  11. bên cạnh hỏi ngay trong giờ học, học sinh có thể điện thoại hoặc gửi tin nhắn qua Zalo, Messenger, Gmail, … để giáo viên có thể giải đáp. Qua đó, giúp tránh tình trạng không hiểu bài mà không hỏi ngay bởi sau này rất nguy hại, học sinh có thể bị hỏng kiến thức, ảnh hưởng đến kiểm tra, thi cử sau này. Trong quá trình dạy trực tuyến, giáo viên luôn cài chế độ hình ảnh nổi lên màn hình chính, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng học sinh trong quá trình dạy học. Qua đó, tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh, hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường, tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho học sinh vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập. Quá trình học diễn ra qua các kênh online nên việc chăm sóc, theo dõi thường xuyên cũng không thể tiến hành trực tiếp như kèm cặp thêm theo kiểu giáo dục truyền thống được. Vì thế quá trình hỗ trợ, chăm sóc học viên có thể chuyển sang bằng cách như gửi mail, tin nhắn hay các cuộc gọi. Giáo viên cần đảm bảo rằng học sinh luôn nắm bắt kịp nội dung bài học mà không gặp phải vấn đề gì khi tham gia khoá học. Giáo viên có thể sử dụng các biện pháp sau: - Gửi tin nhắn hoặc video (nếu có thể) đến tất cả học sinh, sinh viên, để chào mừng họ đến với lớp học trực tuyến. Điều này giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời cũng thể hiện được sự quan tâm của giáo viên. - Ưu tiên trò chuyện qua video thay vì gửi tin nhắn khi tương tác với học sinh. - Khuyến khích người học tham gia học tập tích cực hơn bằng cách tổ chức các cuộc thảo luận nhóm, đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi, … - Sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ: như các biểu tượng cảm xúc, … - Theo sát hỗ trợ học sinh. 1.2.8. Giải pháp 8: Thường xuyên kiểm tra nguồn tài liệu giảng dạy. - Thường xuyên kiểm tra tất cả các liên kết, nguồn tài liệu, mô-đun và video,… mà giáo viên định chia sẻ đến cho học sinh khi dạy học. Nội dung trực tuyến có thể bị xóa hoặc thay đổi, điều này có thể dẫn đến sự gián đoạn khi dạy học. - Hỗ trợ những học sinh, sinh viên đang gặp khó khăn khi truy cập vào các liên kết được chia sẻ trong khóa học. Quản lý tốt các nguồn tài liệu trải dài trên các trang web khác nhau. - Khi tham khảo nguồn tài liệu trên mạng cần kiểm tra và dùng thử trước khi trình chiếu hoặc giới thiệu cho học sinh.
  12. 1.2.9. Giải pháp 9: Tăng cường tương tác thông qua thảo luận nhóm. - Đưa ra các chủ đề mới có liên quan đến kiến thức cần học, hoặc quay trở lại các chủ đề chưa được thảo luận đầy đủ trước đây, cho học sinh thảo luận nhóm và khuyến khích các em chia sẻ ý kiến, quan điểm cá nhân. Phương pháp này giúp tăng khả năng tư duy, khả năng biện luận và giải quyết vấn đề của học sinh. Tạo không khí lớp học sôi nổi, hấp dẫn hơn so với việc giáo viên chỉ giảng bài còn học sinh chỉ biết lắng nghe. - Theo dõi sự tham gia vào các hoạt động học tập của các em và liên hệ với từng học sinh nếu họ không tham gia hoặc có thái độ học tập bị động. - Kiểm tra thường xuyên với học sinh của bạn để xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Giáo viên nên thường xuyên thực hiện các cuộc khảo sát chính thức hoặc không chính thức để đánh giá tình trạng học tập, sự tiến bộ,…. của học sinh trong suốt khóa học. Thực hiện điều chỉnh lại lộ trình khóa học khi cần thiết,… 1.2.10. Giải pháp 10: Đánh giá khả năng của học sinh. Để nội dung khi số hóa bài giảng được chất lượng, trước tiên giáo viên cần xem xét về khả năng của học sinh. Để đánh giá sơ bộ khả năng của học sinh. Là một giáo viên, chúng ta cần trả lời những câu hỏi sau: - Giáo viên cần những kỹ năng gì ở học sinh? - Mục tiêu khi dạy là gì? - Học sinh mong muốn được phát triển những kỹ năng nào? Đây là cơ sở để chương trình số hóa bài giảng E-Learning đi đúng hướng và hiệu quả hơn. 1.2.11. Giải pháp 11: Hỗ trợ học sinh kịp thời. Học sinh có thể chủ động học bài giảng trên mọi thiết bị, nâng cao kỹ năng cần thiết cho bản thân. Đồng thời, giáo viên cũng cần theo dõi, hỗ trợ học sinh kịp thời khi học sinh có vướng mắc trong quá trình học trực tuyến. Quá trình học diễn ra qua các kênh online nên việc chăm sóc, theo dõi thường xuyên cũng không thể tiến hành trực tiếp như kèm cặp thêm theo kiểu giáo dục truyền thống được. Vì thế quá trình hỗ trợ, chăm sóc học viên có thể chuyển sang bằng cách như gửi mail, tin nhắn hay các cuộc gọi. Giáo viên cần đảm bảo rằng học sinh luôn nắm bắt kịp nội dung bài học mà không gặp phải vấn đề gì khi tham gia khoá học.
  13. 1.2.12. Giải pháp 12: Thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh. - Nhà trường và các thầy cô giáo cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà. - Khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và người chăm sóc học sinh trong việc tạo điều kiện cho việc học trực tuyến của học sinh. Tạo ra một môi trường gia đình hỗ trợ trẻ em học tập là việc làm vô cùng quan trọng. Đối với nhiều bậc cha mẹ, việc giúp đỡ con cái học tập trực tuyến có thể là một thách thức. Liên hệ với cha mẹ học sinh và đồng thuận về cách cha mẹ có thể hỗ trợ học sinh. Cho cha mẹ biết các nhiệm vụ họ cần làm và kỳ vọng của giáo viên đối với họ. Nếu học sinh không thể theo kịp bài tập về nhà, hãy khuyên cha mẹ học sinh không nên quá lo lắng, vì đó không phải một vấn đề lớn. Khuyến khích các bậc cha mẹ cho trẻ em xây dựng những thói quen hàng ngày và làm các công việc đơn giản giúp bố mẹ như dọn nhà; phơi, gấp quần áo, tranh thủ nấu ăn hoặc đọc sách, viết về một ngày của chính mình. - Giáo viên dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, làm quen kết nối cha mẹ học sinh qua nhóm zalo, facebook, messenger, … 1.2.13. Giải pháp 13: Có đánh giá sau mỗi giờ học. Theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua từng bài học. Để theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua thời gian, có thể thực hiện những cách sau: - Đánh giá việc học tập của học sinh: Đưa ra các bài tập, câu đố, thăm dò ý kiến và tóm tắt các kiến thức cơ bản đã truyền đạt trong lớp học để theo dõi sự tiến bộ của học sinh. - Xây dựng trải nghiệm học tập cá nhân. Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để khuyến khích học sinh trao đổi và thảo luận. - Khen thưởng những hành vi tích cực của học sinh, có thể tạo huy hiệu (giấy chứng nhận) trực tuyến và trao cho học sinh như một phần thưởng để các em có thể lưu lại vào hồ sơ. Việc ngắm nhìn và trưng bày huy hiệu có thể giúp các em có thêm động lực học tập. Từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả của người học vẫn luôn là hoạt động không thể thiếu trong giáo dục. Điều này vừa giúp học sinh đánh giá quá trình học của mình vừa là một kênh để giáo viên có thể xem xét rằng liệu phương pháp dạy của
  14. mình đã thực sự phù hợp và hiệu quả hay chưa. Vì thế, để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, chắc chắn không thể loại bỏ phần đánh giá sau mỗi giờ học. 1.2.14. Giải pháp 14: Lưu trữ bài giảng. Do quá trình học tập bằng công nghệ nên không tránh khỏi tình trạng đôi khi xảy vài lỗi kỹ thuật. Để đảm bảo rằng học sinh của mình vì lỗi kỹ thuật mà không thể tham gia trực tiếp trong thời điểm đó vẫn không bị bỏ lỡ mất bài học nào thì cách tốt nhất mà giáo viên cần làm là lưu trữ bài giảng. Giáo viên có thể chủ động quay lại quá trình giảng bài của mình để học sinh có thể xem lại nếu cần, giúp học sinh có thể tự học và ôn tập lại tốt hơn vì việc tương tác vào trao đổi với giáo viên đôi khi hạn chế với một số bạn khá rụt rè. 1.2.15. Giải pháp 15: Tạo môi trường thoải mái cho người học. Học sinh cần đến giáo viên như một người hướng dẫn, một người có thể giúp họ vượt qua khó khăn trong học tập. Vì vậy, hãy thể hiện sự nhiệt tình và hào hứng trong khi giảng dạy khóa học. Tâm thế nhiệt tình của giáo viên cũng góp phần giảm bớt sự lo lắng và cô lập của học sinh khi học trực tuyến. Đôi khi giáo viên cũng chính là người bạn thân thiết của học sinh. Giúp học sinh cảm thấy gần gũi, thân thiết hơn qua những câu chuyện xoay quanh cuộc sống, kinh nghiệm của giáo viên. Có thể chia sẻ với học viên những gì bạn đang làm trong thời gian giãn cách xã hội, hoặc các câu chuyên thú vị bên lề,….Như vậy lớp học sẽ bớt căng thẳng và nhàm chán hơn với những mẩu chuyện cuộc sống thú vị nhưng vẫn đảm bảo tính chất giáo dục tốt cho học sinh. Chia sẻ cho học sinh các hướng dẫn về cách học trực tuyến hiệu quả, học online mà không bị chán,….. để giúp học sinh tạo động lực trong học tập. Xây dựng các hoạt động đội nhóm: đặt ra các vấn đề và yêu cầu học viên có thể đặt câu hỏi lẫn nhau và khơi gợi cuộc thảo luận, tranh luận phong phú trong giờ học. 1.2.16. Giải pháp 16: Học sinh cần có mục tiêu rõ ràng. Dù là các buổi học trực tuyến hay buổi học trực tiếp thì học sinh cũng cần phải xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Chỉ khi có mục tiêu, học sinh mới thực sự tự giác, tập trung, có kế hoạch học tập rõ ràng cũng như chủ động khắc phục các khó khăn gặp phải trong quá trình học tập. Hơn nữa, học trực tuyến là môi trường có nhiều cám dỗ, việc đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng sẽ giúp học viên biết mình thực sự cần gì, mình đang học vì điều gì. Từ đó nâng cao quyết tâm, chủ động hơn trong học tập. Vì thế,
  15. giáo viên cũng nên hỗ trợ để học sinh hiểu được mục tiêu học tập, mang lại những giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả, thú vị. Để học trực tuyến hiệu quả, bản thân học sinh cần hoạch định cho mình kế hoạch, mục tiêu trong việc học trực tuyến thật hiệu quả. Trong các giờ học, học sinh phải ghi chép đầy đủ nội dung bài học một cách khoa học. Đặc biệt, học sinh phải chú trọng những vấn đề mà giáo viên nhấn mạnh để ghi chép cẩn thận vào vở hay sổ tay của mình. Sau khi học trực tuyến, học sinh cần ôn lại bài cũ, thực hành làm các bài tập, bởi có thực hành mới khắc ghi sâu kiến thức. Ngoài ra, bên cạnh kiến thức của thầy cô truyền đạt, học sinh cũng tìm hiểu thêm các kiến thức trên Internet trong từng môn học để bổ sung kiến thức. Học trực tuyến, học sinh cũng cần tích cực, chủ động để thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả; phải có sự tư duy, sắp xếp vở ghi bài một cách có khoa học, có như thế mới khắc sâu bài học một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, học sinh cần phải tích cực làm bài tập thực hành, bởi có thực hành mới có thể hiểu bài và tích lũy sâu kiến thức. 1.2.17. Giải pháp 17: Cần có sự quan tâm, giúp đỡ từ các cơ sở giáo dục. Hình thức dạy trực tuyến bắt đầu được áp dụng từ khi dịch Covid 19 bùng phát. Hình thức này nhằm đảm bảo học sinh có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức, không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Tuy nhiên, để giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả, giáo viên nói riêng và các cơ sở giáo dục nói chung cần quan tâm, giúp đỡ các em nhiều hơn. Đồng thời tăng mối liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường, phụ huynh và học sinh, học sinh và giáo viên cũng chính là phương pháp đảm bảo quá trình dạy và học trực tuyến hiệu quả. 2. Khả năng áp dụng của sáng kiến. Qua thực tế giảng dạy chúng tôi thấy rằng: chưa thể khẳng định được liệu hình thức dạy học trực tuyến có thực sự trở thành xu thế trong tương lai hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, sáng kiến “Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS” đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định, thiết thực; là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và phù hợp với mục tiêu giáo dục tổng thể nói chung. Sáng kiến “Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS” có thể được áp dụng cho tất cả các khối lớp của các trường trên địa bàn thành phố Ninh Bình nói riêng hoặc trong tỉnh Ninh Bình, cả nước
  16. nói chung trong điều kiện toàn ngành đang thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình thực tế. ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 1. Con người. 1.1. Đối với nhà trường: - Xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. - Bồi dưỡng đội ngũ nhân lực (cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên) có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trước hết là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học. Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn. 1.2. Đối với giáo viên: - Tăng cường kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến mà trường sử dụng. - Chia sẻ với học sinh các hỗ trợ kỹ thuật (cách sử dụng phần mềm học trực tuyến, các tính năng khác của phần mềm đag sử dụng, …). Chuẩn bị sẵn thông tin liên hệ và các hướng dẫn cho học sinh nếu cần thiết. - Nhiệt tình, tâm huyết với nghề. - Đổi mới phương pháp giảng dạy. - Thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh và học sinh. - Đề đạt nguyện vọng với nhà trường khi gặp khó khăn trong quá trình dạy. 1.3. Đối với cha mẹ học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, cài đặt phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho con trong quá trình học. Cha mẹ luôn đồng hành, làm tốt công tác tư tưởng cho các em đối với việc học trực tuyến để học sinh hiểu rõ, chuẩn bị tâm thế tiếp cận hình thức học mới này. - Cha mẹ cần tạo không gian yên tĩnh, cố định cho con học. - Cha mẹ cần rèn nền nếp học tập tự lập, động viên, khen ngợi tạo sự hưng phấn trong học tập cho học sinh. Ngoài ra, cha mẹ còn phải chủ động tìm hiểu công nghệ
  17. thông tin, phương pháp sư phạm giúp các em sử dụng thành thạo, an toàn các thiết bị học trực tuyến. - Thường xuyên, cập nhật kiến thức chăm sóc con cái đúng cách trong mùa dịch, tạo bầu không khí tâm lý thoải mái trong gia đình. Hướng dẫn các em hoạt động nhẹ nhàng như vệ sinh nhà cửa, nấu ăn giúp bố mẹ; chăm sóc cây cảnh, thú cưng, ... 1.4. Đối với học sinh: - Làm quen với các thiết bị, phần mềm hỗ trợ dạy học. - Học sinh cần chuẩn bị tâm lý, tâm thế sẵn sàng, trang phục nghiêm túc khi tham gia học trực tuyến và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị học tập quan trọng nhất là điện thoại thông minh, máy vi tính, máy tính bảng, tai nghe và sách giáo khoa. - Học sinh chọn cho mình góc học tập, không gian yên tĩnh thoải mái phù hợp với ngôi nhà của mình. Trong quá trình học tập cần chú ý lắng nghe, tham gia thảo luận và đóng góp tích cực vào bài học. - Có ý thức rèn luyện khả năng tự lập trong học tập. Chú ý tắt một số tính năng trên thiết bị gây ảnh hưởng đến giờ học. Điều đó sẽ mang lại cho bản thân người học nhớ lâu hơn về kiến thức. Cách dạy học trực tuyến chỉ có hiệu quả nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Để hoạt động dạy học thực sự chất lượng, trước tiên giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi và tìm ra các cách dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất. Hy vọng trong tương lai, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thực sự trở thành xu thế để thế hệ trẻ có thể tiếp cận cách học mới, tiếp thu kiến thức mới nhằm giáo dục các em học sinh trở thành người công dân toàn cầu. 2. Cơ sở vật chất và trang thiết bị. - Có đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ internet, các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. - Học sinh có đầy đủ thiết bị học trực tuyến như máy tính, điện thoại thông minh, mạng. 3. Các điều kiện cần thiết khác. - Có giáo viên tin học được đào tạo chuẩn; có trách nhiệm với công việc và tâm huyết với nghề.
  18. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 1. Hiệu quả kinh tế. Sáng kiến đã được áp dụng đối với tất cả đối tượng HS khối 6, 7, 8, 9 tại trường THCS Lý Tự Trọng, TP Ninh Bình trong thời gian dạy trực tuyến ở năm học 2020 – 2021 và đang tiếp tục được áp dụng trong năm học 2021 - 2022. Thời gian trước, khi chưa áp dụng sáng kiến này thì giáo viên, phụ huynh và cả học sinh phải vất vả tìm những kiến thức này trên mạng Internet hoặc trong sách tham khảo. Trong đó, 1 quyển sách tham khảo ước tính giá khoảng 20 000đ thì đây là một chi phí không nhỏ. Như vậy, khi thực hiện các giải pháp của sáng kiến này đã giảm được một khoản tiền đáng kể cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nếu sáng kiến này được áp dụng trong các trường THCS của thành phố Ninh Bình hoặc trong tỉnh Ninh Bình thì số tiền tiết kiệm hàng năm là không nhỏ. 2. Hiệu quả xã hội 2.1. Đối với nhà trường - Sáng kiến “Nâng cao hiệu quả giờ dạy trực tuyến trong dạy học môn Toán và Khoa học tự nhiên cấp THCS” góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực thích ứng trong tình hình mới; năng lực hành động; năng lực sống và làm việc tập thể, cộng đồng; năng lực tự học; có kĩ năng vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống. - Các tiết học dạy trực tuyến hấp dẫn, hiệu quả đã góp phần tạo ra uy tín cho giáo viên. Thầy sáng tạo và nhiệt tình trong giảng dạy, trò hứng thú học là một điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục được nâng lên đã góp phần tạo ra niềm tin của học sinh và phụ huynh đối với giáo viên và đối với nhà trường. - Đối với công tác giáo dục, sáng kiến có tác động quan trọng tới nhận thức của học sinh trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng và nhất là thái độ của học sinh; góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết của những công dân trong tương lai, đào tạo thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, biết thích ứng với tình hình mới. - Việc áp dụng sáng kiến đã thực hiện được phần nào nhiệm vụ đổi mới trong giáo dục, đó là: “Từ chỗ quan tâm đến học sinh học được gì đến chỗ quan tâm đến học sinh vận dụng được gì qua việc học”, góp phần đạt mục tiêu giáo dục đó là mục tiêu đổi mới, căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.
  19. 2.2. Đối với giáo viên. - Tăng cường nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc ứng dụng của Khoa học, công nghệ thông tin vào giảng dạy. - Giáo viên có điều kiện làm quen và sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học mà nếu dạy học trực tiếp có thể sẽ không tìm hiểu đến. - Kích thích sự sáng tạo không ngừng của mỗi người giáo viên, qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của người thầy. - Nâng cao uy tín của GV đối với xã hội. 2.3. Đối với học sinh. - Việc học trực tuyến giúp học sinh huy động tất cả các giác quan tham gia vào quá trình nhận thức, tạo hứng thú học tập cho học sinh. - Giúp học sinh có điều kiện biết và sử dụng một số phần mềm dạy học, làm quen với mô hình học tập mới, thích ứng sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại mới. - Gợi động cơ học tập cho HS, tạo cho HS hứng thú, hăng say trong học tập. - Phát triển ở HS các năng lực tư duy logic, biện chứng, khái quát độc lập, thông minh và sáng tạo. - Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập chủ động, tích cực, sáng tạo; lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học - Xây dựng cho HS những kĩ năng quan sát, thu nhập thông tin và phân tích thông tin, dần hình thành phương pháp nghiên cứu khoa học. - Góp phần nâng cao chất lượng đại trà. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung theo đơn đề nghị!
  20. TP Ninh Bình, ngày 25 tháng 3 năm 2022 NHỮNG NGƯỜI NỘP ĐƠN TÁC GIẢ Phạm Thị Thanh Xuân ĐỒNG TÁC GIẢ Đinh Huyền Mai Nguyễn Thị Song Phương Nguyễn Thị Thu Hà Vũ Lê Hiền TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG PHÒNG GDĐT TP NINH BÌNH XÁC NHẬN XÁC NHẬN Sáng kiến:………………………………………… ……………………………………………………. đã được áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực tại nhà trường từ ……… HIỆU TRƯỞNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2