intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các tiết dạy phân môn vẽ tranh của bộ môn Mĩ thuật ở trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

37
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các tiết dạy phân môn vẽ tranh của bộ môn Mĩ thuật ở trường THCS" là những yêu cầu của tiết dạy phân môn vẽ tranh cần đạt được là một tiết phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, học sinh không những cảm thụ để vẽ đẹp mà còn biết vận dụng vào thực tiễn cuộc sống giúp cho cuộc sống ngày thêm hồn nhiên trong mắt trẻ thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các tiết dạy phân môn vẽ tranh của bộ môn Mĩ thuật ở trường THCS

  1. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài                  MỤC LỤC: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH THCS TRONG CÁC BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI. 1                                           1/19
  2. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                       DH:  Dạy học                                      GV: Giáo viên                                       HS:  Học sinh                                      PPDH: Phương pháp dạy học                                      PP: Phương pháp 2/19
  3. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I­ Lý do chọn đề tài. 1. Cơ sở lý luận. Mỗi người mỗi nghề  đều mang những đặc thù, đặc trưng riêng   của  từng ngành nghề  sao cho phù hợp với từng năng lực sở  trường của mình.  Nghề dạy học được coi là một nghề  cao quý bởi sản phẩm chủ  yếu là nhân  cách con người. Muốn trở thành con người hữu ích đều phải trải qua sự giáo   dục của nhà trường. Dạy học đã khó, dạy học mĩ thuật lại càng khó hơn. Bởi ngoài việc  dạy học sinh những kiến thức cơ bản thì việc học mĩ thuật còn phải đem lại   niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp của  chính mình, xung quanh mình để  cuộc sống trở  lên gần gũi đáng yêu hơn.  Đồng thời học mĩ thuật giúp mọi người tự  tạo ra cái đẹp cho bản thân theo   cách hiểu, cách lý giải của mình, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, tươi vui,   hạnh phúc. Dạy và học mĩ thuật ở trường THCS không nhằm đào tạo ra họa sĩ hay  người làm nghệ thuật mà nhằm giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh, chủ  yếu cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái  đẹp, vận dụng cái đẹp vào trong cuộc sống hàng ngày cho bản thân, gia đình   và xã hội. Để làm được điều này cần hiểu về cách nhìn, cách cảm nhận, cách   lý giải sự  vật hiện tượng của học sinh hay nói cách khác là “  ngôn ngữ tạo   hình” trong bộ  môn mĩ thuật mà cụ  thể   ở  đề  tài nghiên cứu này được tìm   hiểu thông qua phân môn vẽ tranh. Việc tìm hiểu đặc trưng của ngôn ngữ tạo   hình ở học sinh THCS sẽ giúp cho giáo viên giảng dạy đánh giá một cách tích   cực, đúng đắn, gây hứng thú cho cả người học và người dạy. Giúp người dạy  tìm ra được phương pháp, cách thức giảng dạy phù hợp với từng đối tượng,   lứa tuổi. Tuy nhiên dạy như  thế  nào? dạy thật tốt hay bình thường còn phụ  thuộc vào ý thức đạo đức nghề nghiệp của mỗi chúng ta đồng thời phụ thuộc   vào năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên. 2. Cơ sở thực tiễn. Với mong muốn trở thành người giáo viên dạy tốt, dạy giỏi, hoàn thành  tốt nhiệm vụ  được giao thì cần rất nhiều yếu tố: chuyên môn nghiệp vụ,  3/19
  4. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài kiến thức kinh nghiệm, lòng say nghề  yêu trẻ…Trong thực tế  dạy học mĩ  thuật, đặc biệt trong các giờ dạy ở phân môn vẽ tranh giáo viên vẫn còn lúng  túng, thực hiện chưa có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học để phát   huy tính tích cực của học sinh.  4/19
  5. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài a) Biểu hiện. Giáo viên còn phải làm việc nhiều trong giờ dạy. Trong giờ  dạy vẽ  tranh giáo viên còn nói nhiều nhưng thị  phạm  ít,  hướng dẫn ít nên học sinh không hiểu hoặc hiểu nhưng không sâu, không rõ  ràng. Học sinh ít được hoạt động để  tự  tìm ra kiến thức mà đa số  là các em  thụ động trong việc trả lời câu hỏi, nghe, ghi chép v.v. Việc sử  dụng phương tiện dạy học chưa hợp lí, chưa khoa học thậm   chí rất ít sử dụng phương tiện dạy học. b) Đánh giá chất lượng của những giờ học đó. Tiết học trở nên nặng nề, căng thẳng. Không phát huy được tính tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh,   học sinh trở nên thụ động làm theo sự hướng dẫn, gợi ý của thầy là chủ yếu. Giáo viên thì nói nhiều nhưng kiến thức đọng lại trong đầu học sinh lại  chẳng là bao vì học sinh không được tự  mình tìm ra tri thức chỉ  thụ  động  nghe, ghi chép… 3. Về tính cấp thiết của đề tài. Là một giáo viên mĩ thuật trực tiếp giảng dạy tôi luôn băn khoăn và cố  gắng học hỏi vấn đề  vận dụng việc đổi mới phương pháp phát huy tính tích  cực của học sinh trong dạy phân môn vẽ tranh. Làm thế nào qua một tiết học  mà giáo viên vừa tổ chức cho học sinh biết được mục đích của đề tài, vừa vẽ  được một tác phẩm mang đúng nghĩa là giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, mở  rộng vốn sống, vốn kinh nghiệm cho học sinh. Làm thế nào để học sinh phát   huy được tính tích cực của mình mà vẫn đảm bảo tính đặc trưng của bộ môn:   “Phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh trong các tiết   dạy phân môn vẽ tranh của bộ môn mĩ thuật ở trường THCS”  theo hướng  đổi mới phương pháp thì làm thế nào? Đó là vấn đề tôi quan tâm và là lí do tôi   chọn đề tài này. II. Mục đích nghiên cứu. Trong đề  tài này hoàn toàn vì một mục đích chung của mục tiêu dạy  học mĩ thuật trường THCS là: Tùy từng địa phương, từng đối tượng học sinh  ta có thể  áp dụng các bước lên lớp, nội dung kiến thức, cách dạy cho phù   hợp. 5/19
  6. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài Những yêu cầu của tiết dạy phân môn vẽ  tranh cần đạt được là một  tiết phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh, học sinh không  những cảm thụ  để  vẽ  đẹp mà còn biết vận dụng vào thực tiễn cuộc sống   giúp cho cuộc sống ngày thêm hồn nhiên trong mắt trẻ thơ. III. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là học sinh trường THCS Phan Đình Giót. Nghiên cứu cách thiết kế, tổ  chức các hoạt động trong giờ  dạy phân  môn vẽ tranh. IV. Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu lý thuyết để tìm ra cơ sở lí luận.  Khảo sát thực tế dạy học mĩ thuật ở trường THCS Phan Đình Giót. Phân tích, lí giải, đối chiếu và chứng minh. V. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu. Trong giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài này tôi chỉ đưa ra các cách cơ  bản và đơn giản khi thực hiện thiết kế, thực hiện các hoạt động dạy và học  trong phạm vi của các tiết ở phân môn vẽ tranh. 6/19
  7. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đè nghiên   cứu Đổi mới PPDH phân môn vẽ tranh 1.1. Khái niệm: Đổi mới PPDH là đổi mới cách dạy của giáo viên và cách học của HS  đểHS tiếp thu kiến thức dễ dàng,nhanh và sâu sắc 1.2. Mục tiêu: ­ Giáo dục thẩm mí ,giúp HS hiểu về cái đẹp của thiên nhiên và của  tác  phẩm Mĩ thuật .Qua đó HS sẽ  có cảm hứng tìm tòi và tạo ra cái   đẹp,góp  phần xây dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội ­ Phát triển khả  năng tư  duy hình tượng,sáng tạo góp phần hình thành   phẩm chất con người lao động mới ,đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện  đại hóa của nước ta hiện nay. 1.3. Những định hướng cơ  bản về  đổi mới PPDH nhằm phát huy tính  tích cực,chủ động,sáng tạo của HS THCS trong các bài vẽ tranh Phát huy tính tích cực,chủ động,sáng tạo của HS THCS trong các bài vẽ  tranh.GV cung cấp những quy ước chung của một bài vẽ tranh,ngoài ra còn có  những gợi ý,so sánh,giới thiệu mà không có công thức,cũng như quy định dứt  khoát về  lĩnh vực tranh đề  tài,để  phát huy trí tưởng tượng,sự  tìm tòi,và quan  trọng hơn là hứng thú học tập cho HS. 2. Thực trạng việc dạy – học Mĩ thuật – phân môn vẽ tranh 2.1. Nhận xét chung: Mĩ thuật,là một trong những môn học cần thiết cho sự  phát triển cân   đối,hài hòa của HS.Hiện nay môn mĩ thuật đã đưa vào chương trình học  ở  bậc THCS của hầu hết các nước trên thế  giới.Môn Mĩ thuật là môn học độc   lập có mục tiêu,chương trình,SGK,sách hướng dẫn thiết bị  riêng cho dạy và  học,GVđược đào tạo cơ bản,kết quả học tập của HS được đánh giá một cách   nghiêm túc. Bên cạnh những thế mạnh đã có,việc dạy­ học môn Mĩ thuật nói chung   và phân môn vẽ tranh nói riêng còn là vấn đề cần suy nghĩ : 2.1.1. Đội ngũ giáo viên dạy Mĩ thuật  ở THCS còn thiếu nghiêm trọng  về    số  lượng,nhiều trường THCS chưa dạy Mĩ thuật ,nhất là các trường  ở  7/19
  8. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài vùng nông thôn, vùng sâu,vùng xa.Không ít giáo viên dạy Mĩ thuật theo kiểu   chuyên nghiệp­ dạy kỹ  thuật vẽ là chủ  yếu,chưa chú ý đến mục tiêu là giáo  dục thẩm mĩ cho HS 2.1.2. Quản lý và chỉ đạo chưa chặt chẽ thiếu kế hoạch ,dẫn đến chất  lượng đào tạo chưa cao,sử dung giáo viên dạy Mĩ thuật chưa thật hợp lý,hiện   tượng nơi thiếu nơi thừa là phổ  biến.Nhiều trường chưa chú ý quản lý dạy­  học Mĩ thuật,ít quan tâm quản lý đến kiểm tra đánh giá chất lượng,đoi khi tự  cắt bỏ giờ dạy,giờ học Mĩ thuật để dành cho công việc khác,hoặc xem dạy­  học MT là bề nổi ,có tính chất phong trào.Vì vậy dạy Mĩ thuật chưa thực sự  phát huy khả năng suy nghĩ,tìm tòi,sáng tạo của HS. 2.1.3. Cơ  sở  vật chất cho dạy­ học Mĩ thuật THCS thiếu thốn, nghèo  nàn, chưa được nghiên cứu cách có hệ  thống, hãy còn chắp vá, cụ  thể  là:   phòng học bộ môn chưa có, hiếu các trang thiết bị. Đồ dung dạy học chưa đủ  và chưa đảm bảo tính thẩm mĩ. 2.2. Quá trình giảng dạy và kết quả  học tập của HS đối với phân   môn vẽ tranh hiện nay. ­ Từ khi triển khai thay SGK và Đổi mới PPDH năm 2002 đến nay, giáo  viên đã quen với việc xác định mục tiêu bài học về  kiến thức, kĩ năng,thái   độ.Theo hướng phát triển các PPDH tích cực,người ta không chỉ quan tâm tới  yêu cầu thông hiểu ,ghi nhớ,tái hiện các kiến thức do giáo viên truyền đạt  theo SGK ,lặp lại đúng và thành thạo các kĩ năng đã được tập dượt trong tiết  học mà còn chú ý tới năng lực nhận thức,rèn luyện các kĩ năng và phẩm chất  tư  duy phù hợp với nội dung bài học,chú ý các kĩ năng học tập ,phát triển   năng lực tự  học.Tuy nhiên số  tiết học đạt được đầy đủ  các tiêu trí trên là   không nhiều ,do điều kiện cơ  sở  vật chất và nhận thức nói trên hầu hết chỉ  dừng lại  ở  các giờ  hội giảng của trường hoặc hội giảng  huyện. Đa số  các   giờ học bình thường theo thời khóa biểu diễn ra  một cách buồn tẻ theo kiểu  thông tin  một   chiều,GVcũng  sử  dụng  PP  vấn  đáp  nhưng chủ  yếu  vẫn là   thuyết trình và luyện tập,hầu như không có hoạt động theo nhóm,các phương   tiện DH cũng không được sử  dụng thường xuyên. Các bài vẽ  tranh thường  lặp  đi,lặp lại một số  nội dung quen thuộc,HS không  được quan sát thiên  nhiên,khi vẽ  không tìm tòi,suy nghĩ,bài vẽ  trở  nên dễ  dãi,cẩu thả… Vấn đề  kiểm tra,đánh giá,xếp loại cũng không được đề cao. Vào điểm thường không  đúng với kết quả học tập của HS(để đảm bảo 60% số điểm trên TB).Các giờ  8/19
  9. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài học ngoại khóa cũng không được thực hiện do điều kiện ở nông thôn,do tính   an toàn của HS... 2.3. Nguyên nhân  Chính là do chưa thực sự  nhận thức đúng đắn mục đích, vai trò, vị  trí  của môn MT trong hệ  thống giáo dục phổ  thông với giáo dục toàn diện cho  HS của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, và phụ huynh HS. 9/19
  10. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1. PP tìm hiểu để tài : Mục tiêu và nhiệm vụ của PP này ở phạm vi   rộng vì ngoài việc HS tìm hiểu đặc điểm nội dung,hình tượng ,đường nét  ,màu sắc ,bố cục…thì giáo viên phải truyền được cảm hứng cho HS. 3.1.1. Mục tiêu:  Giúp HS:  ­ Tiếp cận với  bài học,hiểu khái niệm,và hiểu sơ  bộ  về  các nội dung   của đề tài ­ Biết cách khai thác đề tài ­ Cách bố cục ,cách tìm hình tượng ­ Cách vẽ màu  ­ Giúp HS thấy được tính giáo dục,tính thực tiễn, vẻ  đẹp và sự  phong  phú của đề tài ­   Từ đó HS sẽ có cảm hứng tìm tòi,sáng tạo ý tưởng mới. 3.1.2. Giải pháp thực hiện: ­  Ở  PP này GV có thể  kết hợp nhiều PP để  HS dễ  dàng tiếp cận với  nội dung bài học:   +  Sử dụng đồ dùng trực quan: Hướng dẫn HS quan sát các bức tranh  của họa sĩ và học sinh mang chủ đề của bài học,hoặc hướng dẫn HS quan sát   trực tiếp ngoài thiên nhiên,cảnh sinh hoạt lao động,vui chơi…chỉ  ra cho học  sinh thấy đường nét,hình khối,màu sắc gữa thực tế và ở trong tranh. +   sử   dụng   PP   thuyết   trình:   Gv   giới   thiệu   đề   tài   ở   phạm   vi   rộng  hơn,giới thiệu để HS được ý nghĩa và tính thực tiễn của chủ đề đối với cuộc   sống hàng ngày. +   Sử   dụng   PPvấn   đáp   gợi   mở   để   HS   hiểu   đề   tài   ở   mức   độ   sâu  hơn,phạm vi rộng hơn ngoài ra gợi mở  để  Hs có cảm xúc thể  hiện được  những ý tưởng mới. *Tóm lại ,dạy phần này cần nhẹ  nhàng ,hấp dẫn,có ý nghĩa đến kết  quả bài vẽ vì nó gây cảm hứng,lôi cuốn HS đến bài học. Đó là món khai vị của giờ học. 3.2.  PP trực quan :  Dạy Mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ  tranh  nói riêng chủ  yếu là bằng đồ  dùng dạy học.Dạy trên những gì HS nhìn  thấy như  hình vẽ  ,tranh  ảnh,cả  lời nói diễn cảm có hình  ảnh có tính trực  quan.PPtrực quan giúp HS lĩnh hội tri thức nhanh c ụ  th ể.Ngoài ra còn tác  động đễn xúc cảm của học sinh 10/19
  11. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 3.2.1. Mục tiêu ­ Bằng việc sử  dụng phương tiện trực quan,giáo viên cung cấp kiến   thức cho học sinh từ khái quát đến chi tiết ­  HS có cách nhìn toàn diện hơn trước mỗi dạng bài ­ Tạo cảm hứng để HS suy nghĩ tìm tòi ý tưởng mới của bài 3.2.2. Giải  pháp thực hiện ­ Giáo viên nghiên cứu mục tiêu của bài  để  chuẩn bị   đồ  dùng dạy  học,đảm bảo rõ nội dung ,tránh trùng lặp.Cần phân loại đồ  dùng dạy học  như mô hình , hình ảnh,tranh hoặc thăm quan. ­ Sử  dụng đồ  dùng dạy học đúng lúc ,đúng chỗ,không lạm dụng. Kết   hợp nhịp nhàng giữa lời giảng và động tác chỉ  đồ  dùng DH cùng với nét vẽ  minh họa để cho sự lĩnh hội của học sinh được đồng thời bằng cả thị giác và  thính giác  ­   Tùy theo nội dung bài dạy GV có cách trình bày đồ  dùng dạy học   khác nhau.Cụ thể là: + Trình bày cùng một lúc để  HS có cái nhìn bao quát về  nội dung bài   học + trình bày theo trình tự bài giảng để HS theo dõi từng vấn đề  của nội   dung bài học + giới thiệu  đồ  dùng dạy học theo từng nội dung xong,cất đi để  học   sinh tập trung vào nội dung khác.Cuối cùng trình bày tổng thể để chốt lại nội  dung tổng quát của bài. + Cần chú ý tới vị trí trình bày đồ dùng dạy học: phải có ánh sáng chiếu   tới,kích thước to rõ ràng …sao cho mọi HS nhìn rõ ­ GV cần có kế hoặch sưu tầm bài vẽ tranh của HS hoặc của họa sĩ để  làm tư  liệu giảng dạy.sau khi đã có tư  liệu ,cần phân loại từng bài dạy sao   cho sát đối tượng.Chính những bài vẽ  của học sinh mới là minh chứng sinh   động cho bài dạy,bởi chúng sát nội dung,yêu cầu của bài học phù hợp với khả  năng của học sinh,vì vậy có tác dụng khích lệ động viên các em học tập. Ngoài ra GV cần nghiên cứu, làm đồ dùng dạy học sát với từng bài học  và thực tế địa phương.                                            11/19
  12. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài                                 Một dạng  đồ dùng trực quan               Sử dụng tranh vẽ của học sinh làm đồ dùng trực quan 12/19
  13. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài *  Tóm lại: Đồ dùng dạy học là ngôn ngữ của Mĩ thuật với đường nét,   hình mảng,màu sắc bố cục,hình khối…)Dạy học bằng đồ dùng dạy học giúp  học sinh lĩnh hội tri thức nhanh,nhớ  lâu và hứng thú hơn bởi những phương  tiện trực quan đó đã dựng lên một hình ảnh,một khung cảnh sinh động trước   học sinh  3.3. Phương pháp gợi mở có thể  kết hợp cùng với các phương pháp  khác đó là hệ thống câu hỏi gợi mở hoặc dùng lời nhận xét gợi mở…để  HS  suy nghĩ,tìm tòi. Phương pháp này phù hợp với tất cả các hoạt động trong giờ  học vẽ tranh,vì nó phát huy được khả  năng độc lập suy nghĩ,tìm tòi, tính tích  cực học tập của mọi học sinh( giỏi ,khá,tb…) 3.3.1. Mục tiêu: ­ Giáo viên sử dụng phương pháp gợi mở  kết hợp với các phương pháp  khác để giúp học sinh phát huy tính tích cực,chủ động trong các hoạt động học  tập ­ Tạo điều kiện để học sinh phát huy khả năng và tư duy theo chiều sâu  trong nhận thức thẩm mĩ ,kĩ năng vẽ tranh ­ Rèn luyện ý thức tự học,tự nghiên cứu tìm tòi ý tưởng mới cho mỗi bài   học 3.3.2. Giải pháp thực hiện Trước khi dạy bài mới,giáo viên cần nghiên cứu kĩ các tình huống ,các  vấn đề cần gợi mở và gợi mở phải phù hợp với lực học của từng đối tượng   học sinh.  Vd1:ở hoạt động Tìm và chọn nội dung đề tài giáo viên có thể gợi mở  để khai thác đề tài sâu hơn: “ ngoài các gợi ý vừa nêu cuả  đề  tài môi trường   em còn biết về những hoạt động nào khác? Em hãy miêu tả về hình ảnh đó”. Vd2:  ở  đề  tài lực lượng vũ trang(mĩ thuật 9) “Em hãy kể  tên các binh  chủng trong lực lượng vũ trang nhân dân?” đây là câu hỏi khó, HS có thể  trả  lời thiếu hoặc sai. Nhưng qua câu hỏi này đã tác động đến suy nghĩ và nhu  cầu muốn tìm hiểu của học sinh.Lúc này giáo viên có thể  sử  dụng hình ảnh  về các lực lượng vũ trang để giới thiệu về đặc điểm của từng binh chủng. Hoặc ở hoạt động thực hành có thể gợi mở về cách vẽ: Ví dụ:em thấy  nét vẽ  này hoặc hình vẽ  này đã được đẹp chưa( đối với hs trung bình và   yếu),giáo viên cần chỉ  ra những sai sót một cách cụ  thể  đồng thời yêu cầu  học sinh tự  sửa theo khả năng của mình; “em nhớ  lại xem hình ảnh các bạn  đang nhảy dây ngoài sân trường như  thế  nào? ,các động tác ra sao ?(đối với  13/19
  14. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài học sinh khá);Các em hãy quan sát lại bài mình và tìm ra những chỗ  chưa  được đẹp?em có thể sửa chúng đẹp hơn không?(đối với học sinh giỏi). Những câu hỏi trên có ý nghi vấn,đồng thời tin vào khả  năng của học   sinh,khích lệ ,động viên để các em tự sửa bài mình đẹp hơn  Về  đánh giá bài vẽ  tranh giáo viên cũng có thể sử  dụng PP gợi mở để  hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài trong lớp: Vd: Em thấy trong lớp có bao nhiêu bạn vẽ đúng đề tài và có bao nhiêu  bạn vẽ chưa đúng đề tài? Hoặc em thấy bài nào trong lớp đẹp nhất ? vì sao? *   Tóm lại: PP gợi mở  thường được sử  dụng rộng rãi cho tất cả  các  môn học,đặc biệt là môn mĩ thuật vì đây là môn nghệ  thuật, đôi khi vấn đề  cần khai thác nằm ngoài những công thức,những quy định bắt buộc.Vì vậy PP  gợi mở  sử  dụng rất phù hợp và cho hiệu quả  cao, phát huy được sự  chủ  động, sáng tạo của học sinh. 3.4.  Phương pháp vấn đáp  đó là hệ  thống câu hỏi để  học sinh suy  nghĩ trả  lời về  nội dung bài học.Có khi là những câu hỏi đơn lẻ  nhằm khai  thác một chi tiết một vấn đề nào đó. Phương pháp này phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh vì được  suy nghĩ trước và đoán được nội dung mà giáo viên sẽ giảng, các em sẽ không  bị  động tiếp thu kiến thức.Phương pháp này không nhất thiết học sinh phải  trả lời tất cả các câc hỏi của giáo viên đề ra, hay phải trả lời đúng “răm rắp”   về nội dung. Có thể có những học sinh trả lời sai, hoặc không trả lời được thì  phương pháp này vẫn mang lại hiệu quả vì: tất cả học sinh đều phải suy nghĩ  về bài học; trả lời sai(nếu có) để rồi hiểu rõ, hiểu đúng hơn khi nghe bạn trả  lời hoặc giáo viên bổ  sung. Các câu hỏi cần ngắn gọn rõ ràng và nên đặt ra   trước khi giáo viên hướng dẫn.Vd: chuẩn bị cho học sinh tìm hiểu đề tài, GV   nên đặt câu hỏi trước:Nay chúng ta học về  chủ  đề  gì? Em hãy nêu một vài  hoạt động thuộc chủ đề  trên mà em biết ; Trước khi đánh giá bài vẽ  nên đặt  câu hỏi trước :?theo em, bài vẽ nào đẹp ?vì sao? Cần   kết   hợp   nhuần   nhuyễn   giữa   phương   pháp   thuyết   trình,phương  pháp vấn  đáp,phương pháp gợi mở. Lời giảng  đan xen với câu hỏi “rành  mạch”tạo điều cho học sinh Nghe – Suy nghĩ – Dự đoán…. 3.4.1. Mục tiêu ­   GV   s ử   d ụng   h ệ   th ống   câu   hỏ i   trong   các   hoạ t   độ ng   dạ y   –   họ c   giúp học sinh: + Khai thác nội dung đề tài 14/19
  15. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài + Chọn được nội dung mới trong phạm vi đề tài + Biết cách bố cục trong khung giấy + Vẽ hình phù hợp với nội dung,hài hòa giữa cảnh chính và cảnh phụ + Vẽ màu có đậm nhạt, tạo không gian cho bức tranh. +  HS biết nhận xét và xếp loại bài vẽ trong lớp 15/19
  16. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 3.4.2.Giải pháp thực hiện ­ GV nghiên cứu bài  trước khi dạy để xác định các tình huống cần hỏi   và đặt giả thiết cho những câu trả lời của học sinh, kết hợp thêm các câu hỏi  gợi mở mỗi khi học sinh chưa trả được, hoặc trả lời sai. ­ Mỗi hoạt động dạy – học cần sử  dụng vấn đáp vào đúng trọng tâm  kiến trức của hoạt động đó. Vd:  ở  hoạt động 2(cách vẽ) GV sử  dụng 2 bức   tranh có bố  cục khác nhau và đật câu hỏi: Em thích nhất bố  cục nào? vì sao   em lại thích bố  cục đó?.GV có thể  gọi một vài HS trả  câu hỏi đó. Lúc này  giáo viên có thể  phân tích thêm để  học sinh biết về  cách bố  cục nói chung.  Hoặc ở phần luyện tập GVcó thể đặt câu hỏi về cách chọn đề tài,những nội   dung mới độc đáo ví dụ  ngoài những hình  ảnh có trong SGK em còn biết về  những hình ảnh nào khác?.khi học sinh trả lời được vài nội dung,giáo viên lại   đặt câu hỏi tiếp: Em thể hiện một trong những nội dung đó được không? Vì  nếu em thể hiện được nội dung đó thì bức tranh sẽ có tính độc đáo,tạo được   vẻ đẹp riêng. *     Tóm lại :Có thể  nói PP vấn đáp là phương tiện truyền dẫn của   những PP khác,là tất yếu trong đổi mới PP.Việc trao đổi giữa giáo viên và  học sinh cũng thông qua vấn đáp,ngoài ra còn giúp cho học sinh phát huy được   tính tích cực trong học tập.Nếu thực hiện nhuần nhuyễn và có trọng tâm,thì  giờ  học sẽ sôi nổi mọi học sinh sẽ được phát biểu ý kiến xây dựng bài .Tuy   nhiên nếu không thực hiện tốt,hệ  thống câu hỏi dườm dà,không trọng tâm  kiến thức thì giờ  học sẽ  mất nhiều thời gian(cháy giáo án). Trên đây là một  số giải pháp giúp giáo viên thực hiện nhuần nhuyễn các thao tác trong PP vấn  đáp phát huy tốt hơn trong việc đổi mới PPDH. 3.5.  PP luyện tập: Môn Mĩ thuật lấy hành làm hoạt động chính,và chỉ  có trên cơ  sở  thực hành thì nhận thức lý thuyết mới rõ dần.Học Mĩ thuật,HS  cần được làm nhiều bài tập,có thể  là các bài tập sẽ  trùng lặp về  đề  tài,cách   tiến hành ,song mỗi bài GVcần gợi mở để  HS có cách thể hiện khác nhau từ  việc khai thác đề  tài, tìm chủ  đề,bố  cục,xây dựng hình tượng và cách xử  lí   màu,đậm nhạt… GVcần làm cho học sinh rõ mục đích ,trọng tâm,và mức độ  khác nhau  cuả  các bài tập .Dựa vào trình tự  nội dung,vào trình độ  học sinh,giáo viên ra  các bài tập MTcho phù hợp ,có thể  là đơn lẻ,nhằm củng cố,phát triển một  đơn vị  kiến thức nhỏ.VD: sắp xếp mảng chính,mảng phụ  của đề  tài phong  cảnh. 16/19
  17. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài Hướng dẫn HS làm bài,GVcần tìm ra những thiếu xót về  bố  cục,vẽ  hình,vẽ màu,gợi ý cho các em suy nghĩ và tìm ra cách sửa chữa,điều chỉnh theo  khả  năng,phù hợp với từng dạng bài của các em.Cần có kế  hoạch về  PPđối  với từng đối tượng HS,mỗi đối tượng HSlại có gợi ý riêng cách bổ xung khác   nhau.VD với HS kém thì yêu cầu vẽ  được hoàn thành bài tập,đối với HSkhá  thì bổ xung bài vẽ đầy đủ,hợp lý hơn; với HS giỏi thì gợi ý ,động viên các em  suy nghĩ,tìm tòi thêm ý tưởng mới. 3.5.1. Mục tiêu: Trong quá trình học sinh làm bài giáo viên hướng dẫn về  bố  cục,vẽ  hìnhvà tô màu. Kiểm tra và gợi ý để các đối tượng học sinh phát huy hết khả năng của   mình Thông   qua   thực   hành,học   sinh   được   củng   cố   về   kiến   thức   lý  thuyết,biết vận dụng lý thuyết vào thực thành để tạo nên một bài vẽ có hiệu  quả. 3.5.2. Giải pháp thực hiện: Giáo viên giúp học sinh nhớ lại những gì đã nghe ở  phần lý thuyết rồi  tự tìm cách giải quyết bài tập Giáo viên quan sát lớp,điều hành thời gian đảm bảo thời gian đúng tiến  độ.Cung cấp thêm kiến thức cần thiết cho cả lớp,nếu  ở phần giảng lí thuyết  chưa có điều kiện hay chưa khắc sâu được cho học sinh 17/19
  18. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài .                                  Học sinh trong giờ luyện tập vẽ tranh ­ Chỉ  ra thiếu sót ngay trên bài học sinh vì đối với thực hành GV dạy   ngay “hiện trạng” bài vẽ của học sinh và HS học ngay trên bài vẽ của mình là  tốt nhất,vì tất cả cái sai, cái đúng,cái hợp lí hay chưa hợp lí, cái đẹp hay chưa  đẹp đều được biểu hiện một cách rõ ràng ,cụ  thể  ngay trên từng bài vẽ  mà  khi nghe giảng chúng chỉ là những thuật ngữ chung chung, trừu tượng ,đôi khi  khó hiểu.VD HS vẽ chủ đề lễ hội, giáo viên có thể gợi ý để HS nhớ lại một   lễ hội  ở quê mình có đặc điểm gì về màu sắc, số  lượng người tham gia, các  hoạt động, cảnh quan, trang phục…Hoặc về đề tài lao động GV gợi ý để học  sinh nhớ lại các động tác trồng cây, quét dọn vệ sinh. Ngoài ra hướng dẫn cụ  thể về bố cục, cách vẽ hình cho từng em. Trong phần làm bài GV có thể dùng  một số bài tốt hoặc chưa tốt để học sinh nhận xét và rút kinh nghiệm . Được  sự  chỉ  dẫn của giáo viên, học sinh nhận ra ngay những thiếu sót , những gì  chưa hợp lý ở bài vẽ của mình và tìm cách điều chỉnh cho bài vẽ tốt hơn. Đó   chính là cách học mang lại hiệu quả cao, vì HS tự giác học tập. Đây là một trong những phương pháp đặc thù của môn Mĩ thuật và   thường mang lại kết quả  khả  quan cho bài dạy. GV làm việc với từng HS,   góp ý, khích lệ để mỗi em hoàn thành bài vẽ theo khả năng của mình. 18/19
  19. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài 3.6.  Phương pháp làm việc theo nhóm  :  phương pháp này phát huy  được tính tích cực,chủ động vì các thành viên trong nhóm có điều kiện chia sẻ  mọi suy nghĩ băn khoăn,kinh nghiệm,hiểu biết của bản thân,cùng nhau xây  dựng nhận thức, thái độ  mới.Mỗi HS có thể  nhận thức rõ trình độ  của mình  về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi những gì. Bài học trở thành quá trình  học hỏi lẫn nhau chứ không phải chỉ là tiếp thu thụ động từ GV. Thành công  của lớp học phụ  thuộc vào sự  nhiệt tình tham gia của mọi học sinh, vì vậy  phương pháp này còn gọi là” PP huy động mọi người cùng tham gia”, hoặc rút  gọn là “PP cùng tham gia” Theo phương pháp này mọi người dễ  hiểu, dễ  nhớ  hơn vì họ  được  tham gia trao đổi trình bày vấn đề nêu ra, cảm thấy hào hứng vì trong sự thành  công chung của nhóm có sự đóng góp của mình.PP này thường được sử dụng   trong phần luyện tập, GV có thể  tổ  chức các trò chơi hoặc cả  nhóm thảo   luận rồi cùng hoàn thành bài vẽ. Trong mỗi tiết học nên có từ 2 – 3 hoạt động   nhóm và tính tư  duy, tích cực của học sinh phải được phát huy triệt để  vì ý  nghĩa quan trọng của phương pháp này là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các  thành viên trong tổ chức lao động. Từ  việc HS đều được tham gia học tập một cách tự  giác bằng khả  năng của mình. Phương pháp học tập này xây dựng cho học sinh tinh thần tập   thể, ý thức cộng đồng với công việc chung, đồng thời hình thành ở  học sinh   phương pháp làm việc khoa học­ tự lập kế hoạch và làm việc theo kế hoạch. 3.6.1. Mục tiêu ­ Giúp  học sinh  nắm được hình thức hoạt động nhóm ­ HS được tham gia vào hoạt động nhóm, rèn luyện kĩ năng triển khai  hoạt động nhóm nhanh và có hiệu quả. ­ Qua hoạt động nhóm giáo dục cho học sinh có tinh thần tập thể,biết   phối  hợp với mọi người trong các công việc sau này. 3.6.2. Giải pháp thực hiện Phương pháp học tập này được tiến hành dưới nhiều hình thức tùy  thuộc vào bài tập là câu hỏi hay bài thực hành: + Thảo luận câu hỏi: GV có thể  chia lớp thành bốn nhóm rồi đặt tên  cho các nhóm (tên danh nhân,tên con vật,tên cây cỏ hoa trái, địa danh…). Vị trí   có thể  kê bàn quay mặt vào nhau hoặc ngồi theo nhóm  ở  các khu vực tùy  chọn. Giao câu hỏi hoặc phiếu bài tập cho từng nhóm HS thảo luận.Cử nhóm  trưởng(để điều hành và thay mặt nhóm trình bày) và thư kí ghi chép… 19/19
  20. Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,   sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh đề tài + Làm bài tập nhóm: giao bài tập cho từng nhóm để HS thảo luận tìm ra  bố  cục, cách vẽ hình cách vẽ màu và cùng vẽ tranh. Vẽ tranh theo nhóm cần  chia nhóm nhỏ khoảng 3­ 4 HS . ­  Trước khi hoạt động nhóm GV hướng dẫn thể lệ và hình thức hoạt  động kết hợp gợi ý một số  nội dung liên quan đến bài tập. Trong quá trình  hoạt động nhóm GV không nên góp ý hoặc can thiệp vào những vấn đề  HS   đang thảo luận. ­ Sau khi HS hoàn thành bài tập nhóm trưởng thay mặt nhóm trình bày.  Các nhóm hoặc cá nhân khác, góp ý, bổ sung, tranh luận, đánh giá                                 Kết quả của một hoạt động nhóm PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập đã  được nhắc đến từ lâu. Đặc biệt trong thời kì đổi mới, đất nước ta chuyển từ  cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường. HS và cha mẹ  dần dần thích ứng với quan niệm học để có công ăn việc làm, chấp nhận làm   việc trong khu vực kinh tế tư nhân.Vì vậy HS đã có những chuyển biến mạnh   20/19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1