intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

25
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6" nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Qua việc áp dụng phương pháp này, giúp học sinh nắm bài một cách trực quan và dễ dàng hơn, tích cực chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6

  1. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO DỤC TIÊN TIẾN Tên SKKN: Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy– học môn Địa lý lớp 6 SƠ YẾU LÍ LỊCH ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Dung. ­ Ngày sinh: 29/05/1986. ­ Chức vụ: Giáo viên. ­ Năm vào ngành: ngày 31 tháng 8 năm 2007. ­ Đơn vị công tác: Trường THCS Song Phượng huyện Đan Phượng. ­ Trình độ chuyên môn: Đại học. ­ Hệ đào tạo: Từ xa. ­ Đã đạt danh hiệu CSTĐ năm học 2010­2011 Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 1 ­
  2. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 MỤC LỤC Nội dung                                                                   Trang A. ĐẶT VÂN ĐÊ:...................................................................................3 1. Cơ sở khoa học của vấn đề .........................................................3    1.1.  Cơ sở lý luận........................................................................... 3    1.2. Cơ sở thực tiễn..........................................................................4 2. Mục đích nghiên cứu đề tài...........................................................5 3. Đôi t ́ ượng và phạm vi nghiên cứu.................................................6 B.  QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN....................................6 1. Khảo sát thực trạng ban đầu........................................................6 2. Biện pháp và cách thức tiến hành.................................................7    2.1.  Bản đồ tư duy( BĐTD ) và vai trò của BĐTD....................... 7   2.2. Thiết kế và sử dụng BĐTD trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 .8    2.2.1.  Ý nghĩa của việc sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý 8   2.2.2. Sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý...............................10 3. Kết quả đạt được...........................................................................22 C.  KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ SAU QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN.....26 1. Kết luận, đánh giá...........................................................................26 2. Ý nghĩa thực tiễn.............................................................................26 3. Phạm vi áp dụng..............................................................................27 4. Đề xuất.............................................................................................27 D.  TÀI LIỆU THAM KHẢO Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 2 ­
  3. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 A: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở khoa học: 1.1. Cơ sở lý luận: Trong điều kiện thực tế  hiện nay, xu thế  thế  giới đang có sự  biến đổi  sâu sắc về  mọi mặt, xu thế đẩy mạnh liên kết giáo dục giữa các quốc gia, xu  thế  nền kinh tế  toàn cầu, kinh tế  tri thức, bên cạnh khoa học công nghệ  phát   triển như  vũ bão tác động mạnh mẽ  đến mọi mặt của cuộc sống trong đó có  giáo dục. Vấn đề dạy học trong nhà tường cũng tất yếu cần có những đổi mới để  đào tạo con người mới đủ  năng lực và có nhân cách tốt, đáp ứng được yêu cầu   cao của điều kiện sống mới. Theo định hướng cuả  Bộ  GDĐT, trong nhà trường hiện nay vấn đề  đổi  mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề quan trọng  nhất. Giống như khái niệm phương pháp, đặc trưng của phương pháp dạy­ học   là tính hướng đích của nó. Phương pháp dạy­ học có mối quan hệ chặt chẽ với  các thành tố của quá trình dạy­ học. Phương pháp dạy­ học tích cực lấy HS làm trung tâm, đưa HS lên làm chủ  quá trình nhận tức, HS quan sát, nhận xét, lý giải và rút ra kết luận.Phương pháp  dạy­ học này đang là phương pháp được đưa vào áp dụng rộng rãi trong ccasc   trường phổ thong và đạt hiệu quả cao. Để  phát huy được tính tích cực của học sinh (HS) cần tạo điều kiện để  HS được suy nghĩ nhiều hơn, làm nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn, được phát  biểu quan điểm của mình, được đưa ra những nhận xét vấn đề đang bàn luận…,  được tham gia vào quá trình học tập để tự chiếm lĩnh tri thức. Mỗi phương pháp dạy học có một giá trị  riêng, tuỳ  theo nội dung kiến   thức và đối tượng mà lựa chọn phương pháp cho phù hợp nhằm tạo biểu tượng,   hình thành khái niệm, khắc sâu kiến thức cơ bản… cho học sinh. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, bộ não con người sẽ nhớ lâu, hiểu  sâu và in đậm những điều do mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của   mình, người ta đưa ra phương pháp dạy­ học mới “ Sử  dụng bản đồ  tư  duy  (BĐTD) trong dạy­ học” Khi HS biết vẽ BĐTD các em sẽ phát  huy tối đa khả năng tư duy của cả 2  bán cầu não:  Bán cầu não trái xử lý các thông tin logic, con số, đường nét, từ  Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 3 ­
  4. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 ngữ, …Bán cầu não phải xử lý thông tin về tưởng tượng , màu sắc, không gian  cấu trúc, nhịp điệu,…của đối tượng. Nhờ đó HS sẽ  nhớ nhanh được được  những kiến thức, kĩ năng đã được học trong bài,  tạo cho các em hứng thú học  tập và sáng tao không ngừng. Vì vậy “ Sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý” sẽ giúp các em nâng cao  được chất lượng và hứng thú học tập môn học. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Hiện nay đa số học sinh học tập môn Địa lý một cách thụ động, nhớ kiến   thức một cách máy móc. Thông thường để  học thuộc một bài, HS thường phải  đọc đi đọc lại hoặc viết đi, viết lại các kiến thức cho đến khi nhớ. Cách học này  thật vất vả  mà hiệu quả  lại không cao. Đó cũng chính là nguyên nhân làm học  sinh không hứng thú học tập môn Địa lý. Bản đồ tư duy­ Mind map do Tony Buzan sáng lập là hình thức chi chép để  mở rộng một ý tưởng, hệ thống hoặc một chủ đề hay một mạch kiến thức,… Bản đồ  tư  duy ngày càng trở  nên phong phú và được các nước tiên tiến  trên thế giới sử dụng đạt hiệu quả cao. Nếu biết khai thác tốt bản đồ tư duy sẽ  hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.  Cùng kết hợp với các phương pháp khác để phát huy tính tích cực của học   sinh trong học tập, phương pháp dạy học sử dụng bản đồ tư duy tỏ ra có ưu thế.  Mỗi bài học chứa đựng một số vấn đề cơ bản của Địa lý, bằng sự hiểu biết của  mình, giáo viên nêu vấn đề, tổ chức cho học sinh giải quyết bằng cách sáng tạo   thành bản đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực và huy động bộ não các em làm   việc hết công suất cho mỗi bài học, sẽ  không còn tình trạng học sinh ngồi im   thụ động chỉ có vài em được phát biểu và làm việc với giáo viên trong tiết học.  Việc học sinh tham gia trực tiếp vào việc giải quyết những yêu cầu của   bài học vừa có tác dụng phát triển tư  duy vừa gây hứng thú học tập . Tất nhiên  vai trò dẫn dắt của người thầy là hết sức quan trọng. Dạy học là một nghệ  thuật, bằng tâm hồn, sự  hiểu biết và nghệ  thuật của giáo viên, những “phần  xác” sẽ  được “phả  hồn” vào một cách sinh động và đẹp đẽ, giúp các em cảm   nhận tốt hơn, yêu thích hơn bộ môn Địa lý. Dạy học sử  dụng nhiều các phương pháp, phương tiện trực quan và kỹ  thuật sẽ góp phần đẩy lùi hiện tượng “đọc chép” một cách có hiệu quả.Việc sử  dụng bản đồ  tư  duy cùng phương tiện trực quan và kỹ  thuật đòi hỏi giáo viên  phải có sự  đầu tư  công sức và trí tuệ  cho bài giảng. Rõ ràng làm tốt công việc  này sẽ  góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả  giờ  dạy và hiên tượng “đọc   chép” sẽ không có cơ hội để tồn tại. Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 4 ­
  5. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Lý luận dạy học đã chỉ ra rằng, học sinh vừa là đối tượng, vừa là chủ thể  của quá trình dạy học. Dạy học theo lối đọc chép có nghĩa giáo viên đã thủ tiêu  mất vai trò chủ thể của học sinh, đưa các em vào trạng thái hoàn toàn thụ động,  bị  nhồi nhét một cách đáng thương. Việc tạo ra mô hình dạy học sử  dụng bản   đồ tư duy trong đó học sinh có điều kiện trao đổi với thầy với bạn, sẽ phát huy  tốt tính tích cực, chủ  động của các em, giúp các em vươn lên chiếm lĩnh tri   thức.Thay đổi mô hình dạy học theo bản đồ  tư  duy là một yêu cầu không thể  thiếu được. Nó vừa phát huy tốt ưu thế của bộ môn, vừa tạo được sự  hấp dẫn,  hứng thú đối với học sinh.   Khả  năng vận dụng tri thức đã học vào cuộc sống là cái đích của việc  dạy học bộ môn. Khả năng đó có được từ nghệ thuật truyền dạy và tổ chức rèn  luyện của giáo viên cho các em. học Địa lý mà không liên hệ  được thực tế,   không làm bài tập thực hành, sẽ  không thể  nào có được năng lực vận dụng và  như vậy sự học trở nên vô bổ. Cuộc sống đang đặt ra vô vàn những vấn đề phức  tạp, hiểu sâu sắc các kiến thức về  Địa lý sẽ  giúp các em lý giải những vấn đề  của cuộc sống hiện tại. Đổi mới phong cách dạy học phải đi liền với việc thay đổi cách thức  kiểm tra đánh giá. Giáo viên phải biết trăn trở, lựa chọn hình thức và nội dung   kiểm tra để  đánh giá đúng thực lực học sinh, đồng thời tự  kiểm tra năng lực  giảng dạy của mình một cách chính xác. Phải hết sức nghiêm túc trong kiểm tra   đánh giá thì mới tạo được sự chuyển biến về chất lượng đào tạo và mới có thể  “Nói không với tiêu cực trong thi cử”. Sở  GD&ĐT Hà Nội đã triển khai cho các Trường THCS  thực hiện dạy  học theo “Bản đồ  tư  duy” và mỗi trường THCS cử  giáo viên dự  lớp tập huận   đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp mới ‘ Sử  dụng BĐTD trong  dạy học ở trường THCS’. Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 5 ­
  6. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Từ  đó tôi đã tìm hiểu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm  “Sử  dụng bản  đồ tư duy trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6”. 2. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu đê tai. ́ ̀ ̀ ­ Sử  dung BĐTD trong d ̣ ạy­ học môn Địa lý nhăm đem lai hiêu qua cao trong ̀ ̣ ̣ ̉   ̉ ̣ giang day.   ­ Qua việc áp dụng phương pháp này, giup hoc sinh ( HS ) co thê năm bai môt ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣  ́ ực quan va dê dang h cach tr ̀ ̃ ̀ ơn, tích cực chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức,  không còn ngại học vì “ học thuộc”, vì học vẹt quên ngay.... Tăng cường vai trò  của học sinh trong giờ  học và giúp phát triển tính sáng tạo, thẩm mỹ, năng lực  trình bày vấn đề trước tập thể cho HS. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ­ Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng BĐTD trong dạy­ học môn Địa lý. ­ Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối lớp 6 trường THCS Song Phượng. B. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI VÀ THỰC HIỆN: 1. Khảo sát thực trạng: Qua   nhiều   năm   đổi   mới   phương   pháp   dạy   và   học,   các   đơn   vị  trường học đã và đang tiếp tục gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên thực tế  cho  thấy, vẫn còn nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi kiến thức  vào bộ não  mà  chỉ   học  thuộc  lòng,  học vẹt,  thuộc một  cách máy móc,  thuộc  nhưng   không  nhớ  được  kiến  thức  trọng  tâm,  không  nắm được “sự  kiện”, “ hiện   tượng” Địa lý trong bài học đó, hoặc không biết liên tưởng, liên kết  các  kiến   thức  có  liên  quan  với  nhau. Cũng  có  những  trường hợp HS chưa hứng thú   với việc học tập nên thiếu tự  giác, thiếu tích cực. Thực tế  cho thấy đa số  học  sinh còn sợ  và ngại học môn Địa lý, các em cho rằng đây là môn học phụ  và “   phải học thuộc”, chưa biết cách học và phương pháp học vì mới bước lên cấp   THCS... Chương trình Địa lý 6 lại là chương trình Địa lý tự  nhiên tìm hiểu ban  đầu về  Trái Đất ( TĐ), các thành phần tự  nhiên của TĐ, trừu tượng, khó hình  dung... Vì vậy kết quả  học tập môn Địa lý còn chưa cao, số  học sinh đạt điểm  khá, giỏi trong kiểm tra còn rất ít. Cụ thể, tôi dã tiến hành cho các em kiểm tra khảo sát đầu năm kết quả đạt  như sau: Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 6 ­
  7. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Giỏi Khá TB Yếu Kém Số HS: 54HS 2­ 3,7% 10­ 18,5 % 35­ 64,8 % 6­ 11 % 1­ 1,9 % Từ thực trạng trên tôi đã trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng học   tập của HS, làm thế nào để HS không còn sợ và ngại học môn Địa lý, không coi  đây là môn học phụ nhàm chán… Trong năm học 2011 – 2012 Sở  GD&ĐT Hà Nội đã triển khai cho các   Trường THCS  thực hiện dạy học theo “Bản đồ  tư  duy” và mỗi trường THCS  cử  giáo viên dự lớp tập huận đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp   mới ‘Sử dụng BĐTD trong dạy học ở trường THCS”. Sau khi nắm được tinh thần phương pháp dạy học mới này, tôi đã tìm hiểu  sâu hơn về BĐTD và năm học 2012­ 2013 tôi đã tìm hiểu và áp dụng sáng kiến   kinh nghiệm “Sử  dụng bản đồ  tư  duy trong dạy­ học Địa lý” bước đầu ở  khối  lớp 6 trường THCS Song Phượng. Sau đây tôi xin giới thiệu đến tất cả  các đồng nghiệp giải pháp mà tôi đã  áp dụng thành công trong thời gian qua. 2. Biện pháp và cách thức tiến hành: 2.1. BĐTD và vai trò của BĐTD: Bản đồ  tư  duy hay sơ  đồ  tư  duy (Mind Map) là hình thức ghi chép sử  dụng màu sắc, hình  ảnh nhằm tìm tòi đào sâu, mở  rộng một ý tưởng, tóm tắt  những ý chính của một nội dung, hệ thống hoá một chủ đề. Nó là một công cụ  tổ chức tư duy được tác giả Tony Buzan (Anh) nghiên cứu kỹ lưỡng và phổ biến   rộng khắp thế giới. Tony Buzan sinh năm 1942, chuyên gia hàng đầu thế  giới về  nghiên cứu  hoạt động của bộ não và là cha đẻ của Mind Map. Phương pháp tư  duy của ông được dạy và sử  dụng  ở  khoảng 500 tập  đoàn, công ty hàng đầu thế  giới; hơn 250 triệu người sử  dụng phương pháp  Mind Map của Tony Buzan; khoảng hơn 3 tỷ người đã từng xem và nghe chương   trình của ông (ông đã từng sang Việt Nam năm 2007 để  nói chuyện về lĩnh vực   nghiên cứu của mình). Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 7 ­
  8. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Trong dạy học: Việc sử  dụng BĐTD huy động tối đa tiềm năng của bộ  não, giúp học sinh học tập tích cực, hỗ trợ hiệu quả các phương pháp dạy học. Vận dụng BĐTD trong dạy học, giáo viên giúp học sinh có thói quen tự tay  ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ  đề đã đọc – đã học, theo cách hiểu  của học sinh với dạng một bản đồ tư duy. Đối với học sinh: Học sinh thường xuyên tự  lập BĐTD sẽ phát triển khả  năng thẩm mỹ  do việc thiết kế  nó phải bố  cục màu sắc, các đường nét, các  nhánh sao cho đẹp, sắp xếp các ý tưởng khoa học, súc tích… Và đó chính là để  học sinh “Học cách học”: Học sinh được học để  tích lũy kiến thức, nhưng từ  trước đến nay học sinh chưa biêt cách học cách để  lĩnh hội những kiến thức bộ  môn Địa lý một cách hiệu quả. Nguyên lý hoạt động của BĐTD theo nguyên tắc liên tưởng “ý này gợi ý  kia” của bộ não.  Nghĩa của cụm từ  BĐTD không hiểu theo nghĩa của bản đồ  Điạ  lý mà  BĐTD được hiểu là hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người, không   yêu cầu tỷ  lệ, chi tiết khắt khe như  bản  đồ  địa lý, có thể  vẽ  thêm hoặc bớt   nhánh, mỗi người vẽ  có thể  “ thể  hiện” nó dưới dạng BĐTD theo một cách   riêng, do đó việc lập BĐTD phát huy tối đa khả năng sáng tạo cuả mỗi người.  Học sinh có thể tạo một bản đồ  tư duy ở dạng đơn giản theo nguyên tắc  phát triển ý: từ một chủ đề  tạo ra nhiều nhánh lớn, từ mỗi nhánh lớn lại tỏa ra  nhiều nhánh nhỏ  và cứ  thế  mở  rộng ra vô tận. (Cách vẽ  cũng rất giản đơn và  còn rất nhiều tiện ích khác khiến cho bản đồ tư duy ngày càng trở nên phổ biến  toàn cầu). BĐTD­ Một công cụ  tư  duy nền tảng, có thể  miêu tả  nó là một kỹ  thuật  hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với   cấu trúc hoạt động và chức năng của bộ não giúp con người khai thác tiềm năng   Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 8 ­
  9. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 vô tận của bộ não. Nó được coi là sự  lựa chọn cho toàn bộ  trí óc hướng tới lối   suy nghĩ mạch lạc. Theo Tony Buzan : “ Một hình ảnh có giá trị hơn ngàn từ…”  và “ màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như  hình ảnh. Màu sắc mang đến  cho BĐTD những rung động cộng hưởng, mang lại sức sống và năng lượng vô  tận cho tư duy sáng tạo”.  2.2.Thiết kế, sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý 2.2.1. Ý nghĩa của việc sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý: Việc phát triển tư duy cho học sinh và giảng dạy kiến thức về thế giới  xung quanh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của những người làm công  tác giáo dục. Nhằm hướng học sinh đến một phương cách học tập tích cực và tự  chủ, giáo viên không những cần giúp học sinh khám phá các kiến thức mới mà  còn phải giúp học sinh hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng được  một “hình ảnh” thể hiện mối liên hệ  giữa các kiến thức sẽ  mang lại những lợi  ích đáng quan tâm về  các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư  duy, óc tưởng   tượng và khả năng sáng tạo…Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo   nên các “hình ảnh liên kết” là bản đồ tư duy. Giảng dạy theo BĐTD tăng cường tính tích cực của học sinh:    Qua thực tế  cho thấy việc giảng dạy này đã tạo hứng thú cho học sinh,  mỗi học sinh có thể tự lập BĐTD cho mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên để  bài học trở  nên dễ  thuộc, dễ  hiểu, dễ  nhớ  hơn. Cùng một nội dung nhưng các  em có thể thêm nhánh, thêm chú thích dưới dạng hình vẽ nhiều màu sắc tùy vào  cách hiểu, cách lĩnh hội kiến thức trong bài học của mình.  Nếu không sử dụng phần mềm, giáo viên có thể linh động sử dụng hình vẽ  tay với những màu sắc, hình ảnh, từ ngữ diễn đạt khác nhau nhằm giúp học sinh  có thể nắm bắt và nhớ được phần cốt lõi của bài giảng ngay tại lớp học.  BĐTD đặc biệt chú trọng về màu sắc, hình ảnh với từ ngữ ngắn gọn thể  hiện qua mạng liên tưởng (các nhánh trong bài giảng). Từ  phần nội dung chính,   giáo viên vẽ  ra từng nhánh nhỏ  theo từng tiểu mục chính của bài giảng và chú  thích, giảng giải theo một ngôn ngữ dễ hiểu và gần gũi với học sinh.  Như  vậy, thay vì phải học thuộc lòng các khái niệm, định nghĩa hay cả  bài giảng đọc chép như  lúc trước, giờ  đây học sinh có thể  hiểu và nắm được   khái niệm qua hình vẽ. Chính sự  liên tưởng theo hướng dẫn của giáo viên cũng  giúp các em nhớ được phần trọng tâm của bài giảng. Cách học này còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không  chỉ  về  trí tuệ, vẽ, viết gì trên BĐTD, hệ  thống hóa kiến thức chọn lọc những   phần nào trong bài để  ghi, thể  hiện dưới hình thức kết hợp hình vẽ, chữ  viết,   màu sắc, vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.  Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 9 ­
  10. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Để giảng dạy theo BĐTD, giáo viên có thể chủ động vẽ hình trên bảng rồi  cho học sinh tiếp tục lên phân nhánh sơ đồ hay để học sinh chia thành từng nhóm  nhỏ  rồi tự  vẽ  bản đồ  theo cách hiểu của mình sau đó giáo viên định hướng lại  từng nội dung cho học sinh.  BĐTD thực chất là một sơ  đồ  mở  không theo một khuôn mẫu hay tỷ  lệ  nhất định mà là cách hệ thống kiến thức tạo ra một tiết học sinh động, đầy màu  sắc và thực sự hiệu quả. Giảng dạy theo BĐTD phát huy tính tích cực nhiều nhất  trong các giờ ôn tập. Khi học sinh trở thành chủ thể thành nhân vật trung tâm trong  mỗi tiết học, các em sẽ trở nên hào hứng và hăng say hơn trong học tập. Giáo viên trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ: Trước đây, giáo viên vẫn thường sử dụng sơ đồ để hệ thống kiến thức cho   học sinh nhưng học sinh vẫn là người tiếp thu  một cách thụ  động. Với việc giảng  dạy bằng bản đồ tư  duy, nhất là cho học sinh tự  phát huy khả năng sáng tạo của   mình bằng cách tự  vẽ, tự phân bố và thể hiện nội dung bài học qua bản đồ sau đó   yêu cầu các bạn khác bổ  sung những phần còn thiếu. Kết thúc bài giảng, thay vì   phải ghi chép theo cách truyền thống, học sinh có thể  tự  “vẽ” bài học theo cách   hiểu của mình với nhiều màu sắc và hình ảnh khác nhau. Đến tiết học sau, chỉ cần   nhìn vào bản đồ, các em có thể nhớ được những phần trọng tâm của bài học.  Giảng dạy theo BĐTD mang tính khả  thi cao vì có thể vận dụng được với  bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường, có thiết kế trên giấy, bìa,  bảng  bằng cách sử  dụng bút chì màu, phấn màu hoặc cũng có thể  thiết kế  trên  phần mềm sơ  đồ  tư  duy đã được triển khai đến từng trường. Việc vận dụng   BĐTD trong dạy học sẽ dần hình thành cho học sinh tư duy mạch lạc, hiểu biết   vấn đề một cách sâu sắc, có cách nhìn vấn đề một cách hệ thống, khoa học. Vận dụng BĐTD trong dạy học, giáo viên giúp học sinh có thói quen tự  tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ  đề  đã đọc – đã học, theo cách   hiểu của học sinh với dạng BĐTD. Đây là phương pháp dễ nhất để chuyển tải  thông tin vào bộ  não của học sinh rồi đưa thông tin ra ngoài bộ  não.  Nó là một  phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả  theo đúng nghĩa của nó là  “Sắp xếp” ý nghĩ của học sinh.Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của  bộ não, BĐTD sẽ giúp học sinh:  Sáng tạo hơn.  Tiết kiệm thời gian.  Ghi nhớ tốt hơn.  Nhìn thấy bức tranh tổng thể.  Tổ  chức và phân loại suy nghĩ của học sinh và nhiều vấn đề  khác  trong quá trình học tập… 2.2.2. Sử dụng BĐTD trong dạy­ học Địa lý: Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 10 ­
  11. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 a. Nguyên lý và ứng dụng BĐTD trong dạy học:  Bản đồ  tư  duy (Mind Map) là một hình thức ghi chép sử  dụng màu sắc   và hình  ảnh, để  mở  rộng và đào sâu các ý tưởng. Kỹ  thuật tạo ra loại bản đồ  này được gọi là Mind Mapping và được phát triển bởi Tony Buzan vào những  năm 1960. Ở vị trí trung tâm bản đồ là một hình ảnh hay một từ khóa thể hiện một   ý tưởng hay khái niệm chủ đạo. Ý trung tâm sẽ được nối với các hình ảnh hay  từ khóa cấp 1 bằng các nhánh chính, từ các nhánh chính lại có sự phân nhánh đến  các từ khóa cấp 2 để nghiên cứu sâu hơn. Cứ thế, sự phân nhánh cứ tiếp tục và   các khái niệm hay hình ảnh luôn được nối kết với nhau. Chính sự liên kết này sẽ  tạo ra một “bức tranh tổng thể” mô tả  về  ý trung tâm một cách đầy đủ  và rõ   ràng.  Những yếu tố đã làm cho BĐTD có tính hiệu quả cao và nền tảng của   chúng là: BĐTD đã thể hiện ra bên ngoài cách thức mà não bộ chúng ta hoạt động .  Đó là liên kết, liên kết và liên kết. Mọi thông tin tồn tại trong não bộ  của con   người đều cần có các mối nối, liên kết để có thể được tìm thấy và sử dụng. Khi  có một thông tin mới được đưa vào, để  được lưu trữ  và tồn tại, chúng cần kết   nối với các thông tin cũ đã tồn tại trước đó. Việc sử dụng các từ khóa, chữ số, màu sắc và hình ảnh đã đem lại một  công dụng lớn vì đã huy động cả  bán cầu não phải và trái cùng hoạt động. Sự  kết hợp này sẽ  làm tăng cường các liên kết giữa 2 bán cầu não, và kết quả  là  tăng cường trí tuệ và tính sáng tạo của chủ nhân bộ não. BĐTD là một công cụ hữu ích trong giảng dạy và học tập ở trường phổ  thông cũng như ở các bậc học cao hơn vì chúng giúp giáo viên và học sinh trong   việc trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng, suy nghĩ sáng tạo, học tập thông qua  biểu đồ, tóm tắt thông tin của một bài học hay một cuốn sách, bài báo, hệ thống  lại kiến thức đã học, tăng cường khả năng ghi nhớ, đưa ra ý tưởng mới, v.v… Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 11 ­
  12. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 b. Giới thiệu một số phần mềm dùng để tạo BĐTD: Một sơ  đồ  tư  duy có thể  được thực hiện dễ  dàng trên một tờ  giấy với  các loại bút màu khác nhau, tuy nhiên, cách thức này có nhược điểm là khó lưu   trữ, thay đổi, chỉnh sửa. Một giải pháp được hướng đến là sử  dụng các phần  mềm để tạo ra sơ đồ tư duy. Một số phần mềm tiêu biểu trong thể  loại “phần  mềm mind mapping” (mind mapping software). Phần   mềm   Buzan’s   iMindmap™:   một   phần   mềm   thương   mại,   tuy   nhiên có thể tải bản dùng thử 30 ngày. Phần mềm do công ty Buzan Online Ltd.   thực hiện. Trang chủ tại www.imindmap.com Phần mềm Inspiration: sản phẩm thương mại của công ty Inspiration  Software, Inc. Sản phẩm có phiên bản dành cho trẻ em (các em từ mẫu giáo đến   lớp 5) rất dễ  dùng và nhiều màu sắc. Có thể  dùng thử  30 ngày. Trang chủ  tại  www.inspiration.com Phần   mềm   Visual   Mind:   sản   phẩm   thương   mại   của   công   ty   Mind  Technologies. Phần mềm dễ sử dụng và linh hoạt trong sắp xếp các nút chứa từ  khóa. Có thể dùng thử 30 ngày. Trang chủ tại www.visual­mind.com Phần mềm FreeMind: sản phẩm hoàn toàn miễn phí, được lập trình  trên Java. Các icon chưa được phong phú, tuy nhiên chương trình có đầy đủ chức  năng để thực hiện mind mapping. Trang chủ tại: http://freemind.sourceforge.net/wiki/index.php/Main_Page Phần mềm EdrawMax  (tải về    theo    địa chỉ  :http://www.edrawsoft .  com/freemind.php)  Ngoài ra, chúng ta còn có thể  tham khảo một danh sách các phần mềm   loại mind mapping tại địa chỉ sau:  http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_mind_mapping_software Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 12 ­
  13. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 c. Các bước tiến hành: c.1. Cho HS xem một BĐTD vẽ sẵn: Trước khi áp dụng phương pháp "Sử dụng BĐTD trong dạy học Địa lý”  giáo viên giới thiệu cho học sinh xem một số BĐTD do HS vẽ sẵn . Ví dụ 1: BĐTD bài 1­ Vị trí. hình dạng và kích thước Trái Đất. ( Địa lý lớp 6).  Ví dụ 2: Bài 13: Địa hình bề mặt Trái Đất ( Địa Lý 6) ­ Tập “đọc hiểu” BĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào BĐTD bất kỳ HS nào cũng có  thể  thuyết  trình được nội dung một bài học hay một chủ đề, một chương theo   mạch lô­gic của kiến thức.   Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 13 ­
  14. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 ­ Hướng cho HS có thói quen khi tư duy lô­gic theo hình thức sơ đồ hoá trên Bản  đồ tư duy.   c.2. GV hướng dẫn HS các bước để vẽ BĐTD như sau: + Chủ đề nằm ở chính giữa, có thể  viết tên nhưng nên vẽ  1 hình  ảnh  thể hiện chủ đề của bản đồ tư duy.  Tại sao lại phải dùng hình ảnh? Vì  một hình ảnh có thể diễn đạt được  cả  ngàn  từ  và giúp  ta sử  dụng  trí  tưởng   tượng của mình. Một hình  ảnh   ở     trung   tâm   sẽ   giúp   ta   tập  trung được vào chủ  đề  và làm cho  ta hưng phấn hơn! + Từ trung tâm của bản đồ tư duy  vẽ các nhánh chính, mỗi nhánh thể  hiện 1 nội dung chính của chủ đề.  Nên dùng các đường cong với các  màu sắc khác nhau để dễ nhớ các  nội dung bài học bởi vì màu sắc  cũng có  tác dụng kích  thích não  như hình ảnh.  + Từ mỗi nhánh chính vẽ tiếp các  nhánh phụ thể hiện các đặc điểm  của nhánh chính. Mỗi từ, ảnh, ý nên  đứng độc lập và được nằm trên  một đường kẻ hay đường cong.           Nên dùng các đường cong thay  vì các đường thẳng vì các đường  cong được  tổ chức  rõ  ràng sẽ  thu  hút được sự chú ý của mắt hơn  rất  nhiều so với đường thẳng.  c.3. Cách ghi chép trên Bản đồ tư duy.  Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 14 ­
  15. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6    Nghĩ trước khi viết.    Viết ngắn gọn.    Viết có tổ chức.    Viết lại theo ý của mình, nên chừa khoảng trống để có thể bổ sung  ý (nếu sau này cần).   *Những điều cần tránh khi ghi chép trên Bản đồ tư duy.  •  Ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.  •  Ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết.  •  Dành quá nhiều thời gian để ghi chép.  Sau khi giới thiệu về BĐTD, GV yêu cầu HS trình bày các kiến thức được thể  hiện trên bản đồ  tư  duy bằng lời cho cả  lớp cùng nghe.Trong những giờ  dạy   tiếp theo, GV sử dụng phương pháp đàm thoại để  HS cùng tham gia vẽ BĐTD.  Lúc đầu có thể dùng các cụm từ ngắn để mô tả đặc điểm. Ví dụ : phân loại núi theo tuổi thì có 2 loại núi là núi già và núi trẻ. Núi già  có đỉnh tròn, sườn thoải, thung lũng rộng. Núi trẻ có đỉnh nhọn, sườn dốc, thung   lũng sâu. Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 15 ­
  16. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 Sau khi HS dùng lời để mô tả đặc điểm của đối tượng, GV khuyến khích  các em sử  dụng hình  ảnh để  thể  hiện đặc điểm của đối tượng, phát huy tối đa   khả năng sáng tạo của HS và giúp các em dễ nhớ bài học. GV nên dùng phấn màu (bút màu) trong quá trình vẽ  BĐTD để hình thành  cho các em thói quen dùng màu sắc để thể hiện các nội dung khác nhau. d. Hướng dẫn HS sử dụng BĐTD để học tập môn Địa lí : Tùy theo mức độ  làm quen với bản đồ  tư  duy, mục tiêu bài học, trình độ  của HS và điều kiện cơ  sở  vật chất của nhà trường, GV có thể  hướng dẫn HS   sử dụng bản đồ tư duy bằng nhiều cách khác nhau. d.1. Hướng dẫn HS sử dụng BĐTD vẽ sẵn: Để  rèn luyện kĩ năng vẽ  BĐTD khi HS vẽ  chưa thật sự  thành thạo, GV  nên sử  dụng các BĐTD và yêu cầu HS trình bày lại toàn bộ  nội dung của bài   học.  Ví dụ BĐTD tổng kết bài 13. Địa hình bề mặt Trái Đất. Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 16 ­
  17. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 *GV hướng dẫn HS trình tự thuyết trình BĐTD như sau :  + Nội dung chính của bài học nằm ở trung tâm của BĐTD. + Các ý trình bày được phát triển dựa trên các hình  ảnh và từ  khoá của  BĐTD. + HS chọn thứ tự các ý để trình bày theo hướng bắt nguồn  từ trung tâm di  chuyển ra phía ngoài và sau đó là theo chiều kim đồng hồ.  Trong quá trình HS trình bày, GV nên khích lệ HS đề xuất để mở rộng nội  dung của BĐTD. +Với   đối   tượng   HS   giỏi,   GV có   thể   dùng BĐTD có   những   nội   dung  chưa hợp lí (thiếu nội dung chính, diễn đạt quá dài dòng, vẽ  hình minh họa quá  phức tạp hoặc không liên quan tới nội dung cần thể hiện,...) và yêu cầu HS phát  hiện lỗi và chỉnh sửa lại cho hợp lí. Dùng BĐTD vẽ  sẵn giúp HS nhanh chóng nhớ  được cách vẽ  BĐTD và  nâng cao khả năng thuyết trình nội dung đã học trước cả lớp. d.2. Hướng dẫn HS hoàn thành BĐTD khuyết thiếu : Khi HS đã có kĩ năng vẽ BĐTD, GV thiết kế các BĐTD khuyết thiếu để yêu cầu   HS tổng kết bài học. Ví dụ : BĐTD tổng kết bài 22 ­ Các đới khí hậu trên Trái Đất (Địa lí lớp 6). Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 17 ­
  18. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6  *Hoạt động dạy học sẽ được thực hiện như sau : ­ GV giao nhiệm vụ cho HS : Dùng các cụm từ ngắn gọn để điền các thông  tin còn thiếu và vẽ  thêm hình ảnh liên tưởng cho BĐTD, sau đó trình bày trước  cả lớp nội dung của BĐTD. ­ Trong quá trình HS trình bày, GV có thể yêu cầu HS giải thích ý nghĩa của  các hình vẽ liên tưởng để các HS khác có thể học tập cách sử dụng hình ảnh của  bạn trong một không khí học tập vui vẻ, củng cố  sự tự  tin và nâng cao hiệu  quả vẽ BĐTD cho HS. Dùng BĐTD khuyết thiếu để kiểm tra việc nắm kiến thức của HS sẽ giúp  cho GV tiết kiệm được thời gian mà vẫn đánh giá được chính xác cả phần hiểu  và phần nhớ của HS đối với nội dung bài học, tránh được tình trạng học vẹt của   HS. d.3. Tổ chức HS làm việc theo cặp, nhóm để vẽ BĐTD: Để HS có thể chia sẻ với nhau về cách vẽ BĐTD và tiết kiệm thời gian khi   tổ  chức các hoạt động dạy học, học GV nên tổ  chức vẽ  BĐTD theo cặp, nhóm  theo các bước sau: Bước 1: GV chia nhóm HS (HS trong cùng nhóm có thể khác nhau về trình  độ, về tính cách và năng khiếu hội họa...) và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Bước 2: HS trao đổi trong nhóm để  vẽ  BĐTD. GV yêu cầu các HS trong   nhóm làm việc cá nhân trước, sau đó tập hợp lại và chia sẻ  thông tin với nhau.  GV giám sát thảo luận, phát hiện các vấn đề  còn gây tranh luận  ở  mỗi nhóm  nhưng không giải đáp thắc mắc ngay. Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp nội dung BĐTD của nhóm  mình. Các nhóm khác nhận xét đúng sai hoặc đề xuất quan điểm của nhóm mình.  Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 18 ­
  19. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 GV tổng kết, nhận xét  ưu nhược điểm về  nội dung và hình thức trình bày của  các BĐTD. Ví dụ : Bản đồ tư duy bài 14. Địa hình bề mặt Trái Đất. Tổ chức cho HS vẽ BĐTD theo cặp, nhóm sẽ tạo ra nhiều sản phẩm BĐTD  khác nhau với cùng một nội dung. Qua đó, GV có thể  yêu cầu HS tìm ra các  phương pháp thể  hiện  ưu việt để  các em học tập lẫn nhau cách vẽ  BĐTD và  động viên những nhóm HS có sản phẩm tốt. Tổ chức HS vẽ BĐTD theo cặp, nhóm giúp các em biết cách lập kế hoạch,  phân công công việc, hợp tác với bạn để  hoàn thành yêu cầu của GV. HS có cơ  hội phát huy tối đa sáng tạo của mình,lắng nghe và chia sẻ  những kinh nghiệm  vẽ BĐTD với bạn cùng lớp. d.4. Sử dụng các phần mềm để vẽ BĐTD: Phương  tiện để   thiết kế Bản đồ   tư  duy khá đơn giản, chỉ  cần giấy, bìa,   bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy, …hoặc dùng phần mềm Mindmap, Edraw  Max… vì vậy có  thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các   nhà trường hiện nay. Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen   lập  Bản đồ   tư  duy  trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ  đề, một chương,   để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.  Khi HS đã vẽ  BĐTD thành thạo, với đối tượng HS khá giỏi GV có thể  hướng dẫn HS cách download các phần mềm vẽ bản đồ  tư  duy trên Internet để  vẽ bản đồ  tư  duy trên máy tính (ví dụ  phần mềm Buzan's iMindMap V5 rất dễ  sử dụng và tạo ra các sản phẩm bản đồ tư duy rất đẹp mắt). Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 19 ­
  20. SKKN ­ Sử dụng “Bản đồ tư duy” trong dạy­ học môn Địa lý lớp 6 *Tôi   lựa   chọn   phần   mềm   EdrawMax   (tải   về     theo     địa   chỉ  :http://www.edrawsoft .com/freemind.php)  ­ Sơ lược về cách sử dụng phần mềm Edraw Max:  + Chương trình nhỏ và miễn phí nhưng rất tiện dụng trong việc phát thảo các sơ  đồ  tiến trình, tiến độ, kế  hoạch công tác hay phương cách giải quyết một vấn  đề nhờ có sẵn 600 mẫu biểu đồ và biểu tượng cùng những công cụ vẽ dễ dùng. + Môi  trường  làm việc của Edraw Max  là một giao diện  trực quan gồm   Các cửa sổ thao tác, những thanh công cụ, và thư viện biểu tượng... làm   cho khi  thao  tác  với  E.M.M  bạn  sẽ  có  cảm  giác  như  đang  thao  tác   với MS Word vậy.  ° Sau  khi  cài  đặt  và  đăng  ký  sử  dụng,  vào  chương  trình,  ta  sẽ  nhận   ra ngay thư  viện chứa danh mục 18 chủ  đề  thiết kế  khác nhau được minh hoạ  tại  cửa  sổ  chính. Bạn  có  thể  lựa  chọn  theo  chủ  đề  cần  thiết  kế  và  click   chuột vào hình  ảnh minh  họa.  ° Tại đây, mỗi  chủ  đề  đều kèm  theo một  số  hình  ảnh hỗ  trợ  giúp bạn  tiện việc thao tác kéo thả  sắp đặt vào trang chính cũng như  điều chỉnh kích  thước vị trí lẫn thay đổi màu sắc bằng cách click đúp chuột vào mỗi  thành phần   riêng biệt. Mỗi  trang vẽ sẽ  tuần  tự ghi chú trên phần trang vẽ.  Trình đơn °  Để thực hiện nhanh, bạn cần nắm rõ chức năng của 7 trình đơn:   File: Mở, đóng, lưu, nhập, xuất file.   Home: Ngoài mở  trang mới, các công cụ dành cho phần đưa  tiêu đề  vào  (kể  cả  phông  VNI),  thay  đổi  màu  sắc  hay  tạo  màu  viền  đối  tượng   Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2