intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng các phần mềm hỗ trợ công việc thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh giá học sinh cấp THCS

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý giáo dục là xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục và thống kê giáo dục thông qua việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục. Công việc này ngày càng đòi hỏi chi tiết hơn, chính xác và nhanh chóng hơn. Nhằm mục đích tạo điều kiện giúp đỡ cho công việc của giáo viên được nhẹ nhàng hơn trong công tác quản lý điểm, đánh giá xếp loại học sinh và thông qua nguồn dữ liệu mà giáo viên nhập vào giúp cho công tác tổng hợp dữ liệu được nhanh chóng hơn, tôi vận dụng phần mềm Microsoft Excel tạo ra file quản lý điểm và thông qua nguồn dữ liệu giúp tôi thực hiện các báo cáo điểm, báo cáo đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh cho các học kì và cả năm cấp THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng các phần mềm hỗ trợ công việc thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh giá học sinh cấp THCS

  1. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ CÔNG VIỆC THỐNG KÊ, TỔNG HỢP SỐ LIỆU BÁO CÁO ĐIỂM, ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH CẤP THCS MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:...................................................................................... 2 2. Mục đích của đề tài: .................................................................................. 2 3. Nhiệm vụ của đề tài: ................................................................................. 2 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: ......................................................... 2 5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: ........................................................................ 3 6. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 3 7. Khẳng định tính mới trong đề tài: ............................................................. 3 NỘI DUNG A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN: ..................................................................... 3 B. THỰC TRẠNG: ................................................................................................. 3 C. NỘI DUNG ......................................................................................................... 4 1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật dữ liệu, thống kê và tổng hợp báo cáo:............................................................................................ 4 1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel: ............ 4 1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel ......... 5 1.3. Các Sheet mẫu thống kê được chèn vào trong file quản lý điểm: ............ 5 1.4. File Macro tổng hợp EMIS.XLA: ................................................... 7 2. Cách thực hiện file quản lý điểm: ............................................................. 7 2.1 Cấu trúc file quản lý điểm: ................................................................ 7 2.2. Cách thực hiện các Sheet trong file quản lý điểm: ........................... 8 2.3 Các Sheet mẫu thống kê báo cáo được chèn thêm trong file quản lý điểm: ............................................................................................... 17 2.4. Tạo file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo được chèn trong file quản lý điểm:........................................................................................................ 21 2.5. Cài đặt tập tin EMIS.XLA .............................................................. 21 3. Hoạt động của File quản lý điểm, và cách tổng hợp các số liệu thống kê điểm thi, đánh giá xếp loại để báo cáo: ....................................................... 22 D. HIỆU QUẢ: ....................................................................................................... 24 KẾT LUẬN 1. Kết quả đạt đươc: .................................................................................... 24 2. Ý nghĩa của đề tài: ................................................................................. 24 3. Nhận định chung về áp dụng và khả năng vận dụng của đề tài: ............. 24 4. Hướng phát triển của đề tài: .................................................................... 25 5. Ý kiến đề xuất để thực hiện, áp dụng: .................................................... 25 Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 1
  2. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Hiện nay, khi công nghệ thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực của xã hội, thì trong công tác giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin cũng đã và đang góp phần không nhỏ vào công tác quản lý, công tác dạy và học. Ngành giáo dục và đào tạo đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nhà trường nói riêng và của ngành nói chung. Từ năm học 2008 - 2009, Bộ GD và ÐT chính thức đưa chỉ tiêu thi đua về ứng dụng CNTT trở thành một tiêu chí để đánh giá và biểu dương các cơ sở giáo dục và các cá nhân đóng góp tích cực về ứng dụng CNTT trong giáo dục. Từ nhửng nhận định trên tôi thấy việc vận dụng CNTT vào công việc quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh là công việc cấp bách và có thể thực hiện được. 2. Mục đích của đề tài: Ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý giáo dục là xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục và thống kê giáo dục thông qua việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục. Công việc này ngày càng đòi hỏi chi tiết hơn, chính xác và nhanh chóng hơn. Nhằm mục đích tạo điều kiện giúp đỡ cho công việc của giáo viên được nhẹ nhàng hơn trong công tác quản lý điểm, đánh giá xếp loại học sinh và thông qua nguồn dữ liệu mà giáo viên nhập vào giúp cho công tác tổng hợp dữ liệu được nhanh chóng hơn, tôi vận dụng phần mềm Microsoft Excel tạo ra file quản lý điểm và thông qua nguồn dữ liệu giúp tôi thực hiện các báo cáo điểm, báo cáo đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh cho các học kì và cả năm cấp THCS. 3. Nhiệm vụ của đề tài: Trong thực tế, việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn, nhất là các số liệu báo cáo thống kê đầu năm, cuối học kì và cuối năm học. Do khối lượng thông tin lớn thì một người không thể cập nhật được trong một thời gian ngắn, vì thế có thể gây đình trệ thông tin, đây là một trong những tiêu chuẩn khống chế thi đua mà Ngành giáo dục đề ra. Để giải quyết vấn đề này cần vận dụng sức mạnh của tập thể cộng với việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp cho việc tích hợp cơ sở dữ liệu được nhanh chóng và chính xác hơn. 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Vận dụng phần mềm Microsoft Excel tao ra file quản lý điểm, chèn thêm Sheet (tờ bảng tính) tổng hợp theo các mẫu báo cáo thống kê. Sau đó dùng tập tin Macro tổng hợp Emis.xla có trong đĩa phần mềm quản lý học sinh Emis được Sở Giáo Dục và Đào Tạo cấp cho các phòng ban để giúp tôi tổng hợp số liệu. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 2
  3. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm 5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: Trên thị trường thông tin có rất nhiều phần mềm tổng hợp thông tin, nhưng thường được tạo bằng các loại ngôn ngữ lập trình cao cấp như C++, Visual Basic, Access… trong khi trình độ tin học của giáo viên còn hạn chế nên khó áp dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên trong trường cùng tham gia cập nhật thông tin và quản lý dữ liệu. Trong khi đó phần mềm Microsoft Excel thông dụng, gần gủi với giáo viên hơn, với những công thức hàm đơn giản mà cũng giải quyết được những yêu cầu đặt ra cho công việc quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá học sinh cấp THCS một cách nhẹ nhàng. 6. Đối tượng nghiên cứu: File quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh dùng để quản lý các cột điểm kiểm tra thường xuyên, định kì và điểm thi học kì của học sinh cấp THCS. Thông qua điểm ta có thể đánh giá, xếp loại học lực học sinh và đánh giá chất lượng từng môn học sau đo truy xuất dữ liệu ra nhiều dạng thống kê để tổng hợp báo cáo. 7. Khẳng định tính mới trong đề tài: Tính mới trong đề tài này sử dụng sức mạnh của tập thể để thu thập thông tin dữ liệu, thông qua các Hàm của phần mềm Microsoft Excel truy xuất dữ liệu về theo từng mẫu báo cáo của từng lớp được chèn trong file quản lý điểm rồi tổng hợp tất cả các mẫu lại xuất ra thành bảng báo cáo rất chính xác và nhanh chóng. Cách làm như thế tạo ra một chuổi thông tin dữ liệu liên hoàn với nhau từ khâu cập nhật, dánh giá, thống kê, tổng hợp, báo cáo gần như được giải quyết cùng một lượt. NỘI DUNG A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN: Trong công tác thống kê báo cáo số liệu đầu năm, giữa học kì và cuối năm học thông qua việc quản lý điểm, đánh giá xếp loại của học sinh, những năm về trước lúc công nghệ thông tin (CNTT) còn chưa áp dụng rộng rãi trong giáo dục, trình độ tin học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên còn rất hạn chế. Để tính điểm trung bình môn học hầu như phải tính nhẫm hoặc bằng máy tính Casio, nên rất chậm và dễ sai sót, thậm chí sau khi hoàn thành việc cộng tính điểm thì việc thống kê báo cáo cũng rất vất vả. Bản thân tôi đã được chứng kiến có những giáo viên làm thống kê số học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, kém đi kèm theo thống kê phái nữ gặp rất nhiều khó khăn, có nhiều số liệu báo cáo còn làm sai, chưa kể đến các tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường cũng đau đầu trong việc làm thống kê báo cáo kết quả, phân xếp loại học sinh. So với các yêu cầu báo cáo thống kê ngày nay, như thống kê tỉ lệ điểm thi các môn học từ điểm 0 đến điểm 10 hoặc báo cáo hồ sơ quản lý học sinh Emis… ngày càng chi tiết, cụ thể và thời gian cấp bách hơn mà không có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ rất khó khăn gây ảnh hưởng chung trong công tác thống kê báo cáo. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 3
  4. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm B. THỰC TRẠNG: Được đào tạo căn bản về tin học từ năm 1996 và qua quá trình đúc kết những kinh nghiệm trong các phần mềm ứng dung tin học đến nay, tôi đã có một căn bản vững chắc về cách xử lý số liệu trong bảng tính và các hàm trong phần mềm Microsoft Excel. Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường liên tục bồi dưỡng kiến thức tin học cho đội ngũ cán bộ giáo viên đến nay hơn 95% cán bộ - giáo viên đã có chứng chỉ A hoặc B tin học ứng dụng nên việc nhập số liệu trên bảng tính Excel rất dễ dàng. Trường chúng tội hiện nay đã đạt Chuẩn Quốc Gia nên được Sở Giáo Dục và các ban ngành trang bị số lượng máy vi tính khá đầy đủ, với hệ thông mạng Internet với đường truyền băng thông rộng kết nối toàn bộ các máy trong trường giúp cho việc cập nhật thông tin dữ liệu được thuận lợi hơn. C. NỘI DUNG: 1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật dữ liệu và thống kê tổng hợp báo cáo: 1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel: - Microsoft office Excel là phần mềm ứng dụng của hãng Microsoft nằm trong bộ Microsoft office còn gọi bộ ứng dụng văn phòng. - Microsoft office Excel là phần mềm chuyên dùng để tính toán ( bảng tính điện tử ) hoạt động trong Windows. - Đây là phần mềm ứng dụng cơ bản mà hầu hết các giáo viên đều được học qua trong chương trình tin học cơ bản nên rất dễ dàng sử dụng. HÌNH 1 - PHẦN MỀM ỨNG DỤNG MICROSOFT OFFICE EXCEL Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 4
  5. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm 1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel - Đậy là file dùng cho các giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn cập nhật điểm các môn học của học sinh qua các kỳ kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo từng hệ số. Các cột tính điểm trung bình, đánh giá xếp loại từng học kì, cả năm được thiết lập Hàm Excel theo đúng qui định căn cứ vào các Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT và Công văn số 1967/SGDĐT-TrH-TX ngày 12/12/2011 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn đánh giá xếp loại các môn Âm nhạc, Mỹ thuật (THCS) và Thể dục (THCS). HÌNH 2 MINH HỌA FILE QUẢN LÝ ĐIỂM CỦA HỌC SINH 1.3. Các Sheet mẫu thống kê được chèn vào trong file quản lý điểm: - Sheet thống kê điểm thi từ 0 đến 10 của các môn học được thống kê báo cáo sau khi kết thúc các kì thi kiểm tra học kì 1, học kì 2 do Sở GD&ĐT yêu cầu Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 5
  6. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm HÌNH 3 MẪU THỐNG KÊ ĐIỂM THI NĂM HỌC 2011-2012 - Sheet tổng hợp đánh giá môn học THCS trong báo cáo định kỳ Emis dùng để thống kê đánh giá tổng số lượng các xếp loại giỏi, khá, yếu, kém của các môn học theo từng khối lớp trong các học kì, cả năm. HÌNH 4 MẪU TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CÁC MÔN HỌC THCS - Sheet tổng hợp đánh giá, xếp loại học sinh THCS trong báo cáo định kỳ Emis dùng để tổng hợp đánh giá hạnh kiểm, học lực theo từng khối lớp trong các học kì, cả năm. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 6
  7. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm HÌNH 5 MẪU TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ HỌC SINH 1.4. File Macro tổng hợp EMIS.XLA: - Là tập tin được lập trình bằng ngôn ngữ Visual Basic chạy trên nền Microsoft office Excel 2003 do chương trình dự án SREM. Đây là chương trình hỗ trợ quản lý giáo dục được bộ GD&ĐT công nhận và được dùng trong các phần mềm báo cáo EMIS, PEMIS… ban hành cho các Sở, Phòng GD&ĐT. File này có trong đĩa cài đặt Emis hoặc có thể tài về qua trang Web Dự Án SREM theo địa chỉ http://www.srem.com.vn/home. 2. Cách thực hiện file Excel quản lý điểm: 2.1 Cấu trúc file quản lý điểm: HÌNH 6 CÁC SHEET TRONG FILE QUẢN LÝ ĐIỂM - File quản lý điểm gồm có 24 Sheet trong đó 14 Sheet được đặt tên cho từng môn học từ các môn tự nhiên đến các môn xã hội, có 11 môn được đánh giá bằng điểm, 3 Sheet của các môn Thể dục (TDUC), Nhạc (NHAC) và Mỹ thuật (MYTHUAT) được đánh giá bằng nhận xét, 3 Sheet đánh giá xếp loại học sinh ở HK1, HK2 và Cả năm. Các Sheet đều được thiết lập hàm excel theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và Công văn số 1967/SGDĐT-TrH-TX. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 7
  8. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm 6 Sheet được chèn thêm là các mẫu tổng hợp các số liệu như tổng hợp điểm thị, tổng hợp đánh giá môn học và tổng hợp đánh giá học sinh. 2.2. Cách thực hiện các Sheet trong file quản lý điểm: - Trong file quản lý điểm mỗi Sheet môn học được dự trù 50 dòng tương ứng với 50 học sinh để tránh sĩ số biến động theo từng năm học. Cuối mỗi Sheet đều có thiết lập hàm Excel trong các vùng thống kê điểm thi, thống kê điểm trung bình bộ môn theo từng loại: giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém và các vùng thống kê điểm thi, thống kê điểm trung bình bộ môn theo từng loại: giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém kèm theo điều kiện phái là nữ. Đây là các dữ liệu cần thiết để tổng hợp báo cáo. - Để ứng dụng tốt file quản lý điểm cho những năm sau này. Tôi thiết lập hàm Excel trong đề tài sáng kiến để tính điểm trung bình môn (ĐTBm) của học kì 1 (HKI), học kỳ 2 (HKII) và cả năm theo qui định trong khoảng 1 điều 10 của Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT với nội dung như sau: “Điều 10. Kết quả môn học của mỗi học kỳ, cả năm học 1. Đối với các môn học đánh giá bằng cho điểm: a) Điểm trung bình môn học kỳ (ĐTB mhk) là trung bình cộng của điểm các bài KTtx, KTđk và KThk với các hệ số quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 7 Quy chế này: TĐKTtx + 2 x TĐKTđk + 3 x ĐKThk ĐTBmhk = Số bài KTtx + 2 x Số bài KTđk + 3 - TĐKTtx: Tổng điểm của các bài KTtx - TĐKTđk: Tổng điểm của các bài KT đk - ĐKThk: Điểm bài KThk b) Điểm trung bình môn cả năm (ĐTB mcn) là trung bình cộng của ĐTBmhkI với ĐTBmhkII, trong đó ĐTBmhkII tính hệ số 2: ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII ĐTBmcn = 3 c) ĐTBmhk và ĐTBmcn là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số”. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 8
  9. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các môn học đánh giá bằng điểm: TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ Tính điểm trung bình của các môn học dựa trên các cột kiểm tra ĐTBm =IF(COUNT($P4)=0,"", thường xuyên, định ROUND(SUM($D4:$P4,$J4:$P4,$P4) HK1, HK2 /COUNT($D4:$P4,$J4:$P4,$P4),1)) kỳ và thi học kì trong đó điểm kiểm tra định kỳ hệ số 2, điểm thi học kì hệ số 3. ĐTBm Tính điểm trung bình cả năm của các môn =IF(OR(Q5="",AF5=""),"", (CANAM) học theo qui định ROUND(($Q5+$AF5*2)/3,1)) (HK1 nhân hệ số 1 + HK2 nhân hệ số 2) / 3 Thống kê Đếm tổng số học sinh Tổng số =50-COUNTBLANK($Q$4:$Q$53) có trong danh sách HS Sheet =COUNTIF(P$4:P$53,">=8") =COUNTIF(P$4:P$53,">=6.5")-D$59 Các vùng =COUNTIF(P$4:P$53,">=5")-D$60- Thống kê điểm thi thống kê D$59 theo từng loại : giỏi, điểm thi =COUNTIF(P$4:P$53,">=3.5")-D$61- khá, Tb, Yếu, Kém HK1, HK2 D$60-D$59 =COUNT(P$4:P$53)-D$62-D$61-D$60- D$59 =SUM(IF(($P$4:$P$53>=8)*($P$4:$P$5 Các vùng 3=6.5)*($P$4:$P$ theo từng loại : giỏi, điểm thi 53=5)*($P$4:$P$5 (Chú ý: do dùng hàm theo điều 3=3.5)*($P$4:$P$ thúc hàm phải dùng nữ 53=0)*($P$4:$P$5 Ctrl+Shift+Enter) 3
  10. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm HK2, Cả I$60-I$59 năm =COUNT(Q$4:Q$53)-I$62-I$61-I$60- I$59 =SUM(IF(($Q$4:$Q$53>=8)*($Q$4:$Q$ Thống kê TB môn Các vùng 53=6.5)*($Q$4:$ theo từng loại : giỏi, TB môn Q$53=5)*($P$4:$P$5 theo điều kiện phái HK2, Cả 3=3.5)*($P$4:$P$ hàm phải dùng tổ hợp điều kiên 53=0)*($P$4:$P$5 Ctrl+Shift+Enter) 3
  11. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - Trong các Sheet môn học đánh giá bằng xếp loại như: Thể dục, Âm nhạc và Mỹ thuật. Tôi thiết lập hàm theo qui định trong khoảng 2 điều 10 của Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT với nội dung như sau: “Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: a) Xếp loại học kỳ: - Đạt yêu cầu (Đ): Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ. - Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Các trường hợp còn lại. b) Xếp loại cả năm: - Đạt yêu cầu (Đ): Cả hai học kỳ xếp loại Đ hoặc học kỳ I xếp loại CĐ, học kỳ II xếp loại Đ. - Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Cả hai học kỳ xếp loại CĐ hoặc học kỳ I xếp loại Đ, học kỳ II xếp loại CĐ. c) Những học sinh có năng khiếu được giáo viên bộ môn ghi thêm nhận xét vào học bạ.” - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet môn học đánh giá bằng nhận xét như: Thể dục (TDUC), Nhạc (NHAC) và Mỹ thuật (MYTHUAT): TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ Tính đánh giá xếp loại đạt (Đ) hoặc ĐTBm =IF(COUNTA($P4)=0,"",IF(AND(COU chưa đạt (CĐ) dựa NTIF($D4:$P4,"Đ")>=2/3*COUNTA($D HK1, HK2 4:$P4),$P4="Đ"),"Đ","CĐ")) trên các cột kiểm tra thường xuyên, định kỳ và thi học kì. ĐTBm =IF(OR($Q4="",$AF4=""),"",IF(OR(AN Tính đánh giá xếp D($Q4="Đ",$AF4="Đ"),AND($Q4="CĐ loại đạt (Đ) hoặc (CANAM) ",$AF4="Đ")),"Đ",IF(OR(AND($Q4="C chưa đạt (CĐ) dựa Đ",$AF4="CĐ"),AND($Q4="Đ",$AF4=" trên kết quả đánh giá CĐ")),"CĐ"))) của HK1 và HK2 ĐTBm Do khối lớp 9 môn =IF($Q4="",$AF4,IF($AF4="",$Q4,IF(O (CANAM) Âm nhạc và Mỹ R(AND($Q4="Đ",$AF4="Đ"),AND($Q4 của hai Thuật chỉ học có một ="CĐ",$AF4="Đ")),"Đ",IF(OR(AND($Q môn Âm học kì nên hai Sheet 4="CĐ",$AF4="CĐ"),AND($Q4="Đ",$A nhạc và này phải thiết lập F4="CĐ")),"CĐ","")))) Mỹ thuật hàm riêng Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 11
  12. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm Đếm tổng số học sinh Tổng số =50-COUNTBLANK($Q$4:$Q$53) có trong danh sách HS Sheet Các vùng Thống kê đếm số học thống kê =COUNTIF(P$4:P$53,"Đ") sinh có nhận xét cột điểm thi =COUNTIF(P$4:P$53,"CĐ") thi học kì hai loại: đạt HK1, HK2 (Đ), chưa đạt (CĐ) Thống kê đếm số học Các vùng sinh có nhận xét thi thống kê học kì theo hai loại : điểm thi =SUM(IF(($P$4:$P$53=”Đ”)*($C$4:$C đạt (Đ), chưa đạt HK1, HK2 $53="x"),1,0)) (CĐ) theo điểu kiện theo điều =SUM(IF(($P$4:$P$53=”CĐ”)*($C$4:$ phái nữ. (Chú ý: do kiên phái C$53="x"),1,0)) dùng hàm đặc biệt nữ nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) Thống kê số học sinh Các vùng đếm các đánh giá các thống kê học kì theo hai loại TB môn =COUNTIF(Q$4:Q$53,"Đ") đạt (Đ) hoặc chưa đạt HK1, =COUNTIF(Q$4:Q$53,"CĐ") (CĐ) dựa trên kết quả HK2, Cả đánh giá của HK1, năm HK2 và Cả năm Thống kê đếm số học sinh có hai loại đạt (Đ) hoặc chưa đạt Các vùng (CĐ), theo điểu kiện thống kê phái nữ dựa trên kết TB môn =SUM(IF(($Q$4:$Q$53=”Đ”)* quả đánh giá của HK1, ($C$4:$C$53="x"),1,0)) HK1, HK2 và Cả HK2, Cả =SUM(IF(($Q$4:$Q$53=”CĐ”)* năm . (Chú ý: do năm theo ($C$4:$C$53="x"),1,0)) dùng hàm đặc biệt điều kiên nên khi kết thúc hàm phái nữ phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 12
  13. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm HÌNH 8 MINH HỌA CÁC MÔN HỌC ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 13
  14. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - Các Sheet đánh giá xếp loại học kì 1 (HKI), học kì 2 (HKII) và đánh giá xếp loại cả năm (CNAM) được thiết lập hàm Excel liên kết dữ liệu từ cột điểm trung bình học kì 1, học kì 2 (ĐTBm) hoặc cột điểm cả năm (CANAM). Tôi thiết lập hàm theo qui định trong điều 13 của Thông tư số: 58/2011/TT- BGDĐT với nội dung như sau: “Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học 1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 5,0 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 4. Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0. 5. Loại kém: Các trường hợp còn lại. 6. Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức của từng loại quy định tại các Khoản 1, 2 điều này nhưng do kết quả của một môn học nào đó thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh như sau: a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 14
  15. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb. c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb. d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Kém thì được điều chỉnh xếp loại Y.” - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet môn học đánh giá xếp loại học lực trong 3 Sheet HK1, HK2 và Cả năm: TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ Tính đánh giá xếp loại theo 5 loại: Giỏi (G), =IF($R4="","",IF(AND($R4>=8,MIN($D Khá (Kh), Trung bình 4:$N4)>=6.5,OR($D4>=8,$H4>=8),COU (Tb), Yếu (Y), Kém (cột NTIF($O4:$Q4,"Đ")=3),"GIỎI",IF(AND( Đánh giá đánh giá xếp loại này tôi $R4>=6.5,MIN($D4:$N4)>=5,OR($D4> xếp loại ẩn dấu không cho hiện =6.5,$H4>=6.5),COUNTIF($O4:$Q4,"Đ" HK1, HK2 kết quả). Ghi chú: Do )=3),"KHÁ",IF(AND($R4>=5,MIN($D4: và cả năm khối 9 học kì 1 học mỹ $N4)>=3.5,OR($D4>=5,$H4>=5),COUN lần 1 thuật, học kì 2 học âm TIF($O4:$Q4,"Đ")=3),"Tb",IF(AND($R4 nhạc nên ở phần >=3.5,MIN($D4:$N4)>=2),"YẾU","KÉM COUNTIF($O4:$Q4," "))))) Đ")=2), còn xếp loại cả năm để nguyên Tính đánh giá xếp loại dựa vào kết quả =IF(AND($R4>=8,$T4="Tb",COUNTIF( $D4:$N4,"
  16. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"T")=0,"", Thống kê đếm số học COUNTIF(U$4:U$53,"T")) sinh đánh giá hạnh Các vùng =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"K")=0,"", kiểm ở cột hạnh kiểm thống kê COUNTIF(U$4:U$53,"K")) khi được giáo viên hạnh kiểm =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"Tb")=0,"", chủ nhiệm nhập vào HK1, HK2 COUNTIF(U$4:U$53,"Tb")) theo từng loại : Tốt và cả năm =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"Y")=0,"", (T), Khá (K), Trung COUNTIF(U$4:U$53,"Y")) bình (Tb), Yếu (Y) Thống kê đếm số học sinh đánh giá hạnh =SUM(IF(($U$4:$U$53="T")*($C$4:$C Các vùng kiểm ở cột hạnh kiểm $53="x"),1,0)) thống kê khi được giáo viên =SUM(IF(($U$4:$U$53="K")*($C$4:$C hạnh kiểm chủ nhiệm nhập vào $53="x"),1,0)) HK1, HK2 theo từng loại : Tốt =SUM(IF(($U$4:$U$53="Tb")*($C$4:$ và cả năm C$53="x"),1,0)) (T), Khá (K), Trung theo điều bình (Tb), Yếu (Y) =SUM(IF(($U$4:$U$53="Y")*($C$4:$C kiện phái theo điểu kiện phái $53="x"),1,0)) nữ nữ. (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"GIỎI")=0,"", COUNTIF(S$4:S$53,"GIỎI")) Thống kê đếm số học =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"KHÁ")=0,"", Các vùng sinh được đánh giá COUNTIF(S$4:S$53,"KHÁ")) thống kê học lực ở cột học lực =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"Tb")=0,"", học lực theo từng loại : Giỏi COUNTIF(S$4:S$53,"Tb")) HK1, HK2 (G), Khá (Kh), Trung =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"YẾU")=0,"",C và cả năm bình (Tb), Yếu (Y), OUNTIF(S$4:S$53,"YẾU")) Kém (Kém) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"Kém ")=0,"",COUNTIF(S$4:S$53,"Kém")) Thống kê đếm số học =SUM(IF(($S$4:$S$53="GIỎI")*($C$4: sinh đánh giá hạnh Các vùng $C$53="x"),1,0)) kiểm ở cột học lực thống kê =SUM(IF(($S$4:$S$53="KHÁ ")* theo từng loại : Giỏi học lực ($C$4:$C$53="x"),1,0)) (G), Khá (Kh), Trung HK1, HK2 =SUM(IF(($S$4:$S$53="Tb ")* bình (Tb), Yếu (Y), và cả năm ($C$4:$C$53="x"),1,0)) Kém (Kém), theo điểu theo điều =SUM(IF(($S$4:$S$53="YẾU ")* kiện phái nữ. (Chú ý: kiện phái ($C$4:$C$53="x"),1,0)) do dùng hàm đặc biệt nữ =SUM(IF(($S$4:$S$53="Kém ")* nên khi kết thúc hàm ($C$4:$C$53="x"),1,0)) phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 16
  17. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm HÌNH 9 MINH HỌA SHEET XẾP LOẠI HKI, HKII VÀ CẢ NĂM 2.3 Các Sheet mẫu thống kê báo cáo được chèn thêm trong file quản lý điểm: - 2 Sheet thống kê điểm thi học kì 1 và thống kê điểm thi học kì 2 dùng thống điểm thị từ 0 đến 10 được thiết lập hàm COUNTIF đây là hàm thống kê đếm giá trị theo từng điều kiện, với vùng cần đếm là vùng điểm thi. Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 17
  18. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet thống kê điểm thi: TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"0") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"0.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"1") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"1.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"2") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"2.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"3") Thống kê đếm có =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"3.5") điều kiện vùng điểm Các ô =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"4") thi HK1, HK2 điều thống kê =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"4.5") kiện điểm từ 0 đến 10 điểm thi =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"5") (Hàm trên đây chỉ từ 0 đến =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"5.5") minh họa Thống kê 10 ở HK1, =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"6") đếm có điều kiện HK2 =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"6.5") vùng điểm thi của =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"7") một môn Văn) =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"7.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"8") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"8.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"9") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"9.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"10") HÌNH 10 MINH HỌA SHEET THỐNG KÊ ĐIỂM THI HỌC KÌ Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 18
  19. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - 2 Sheet đánh giá môn học HKI và Cuối năm, được copy từ mẫu đánh giá môn học trong file Emis được báo cáo theo định kỳ hàng năm. Các Sheet này được thiết lập hàm liên kết từ các vùng thống kê của các Sheet điểm môn học như trong (hình 7, hình 8), để thống kê đánh giá xếp loại cho từng môn học. - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet đánh giá môn học HKI và Cuối năm: TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ Các ô thống kê Liên kết các số liệu đánh giá Thống kê các môn =TOAN!$I59 môn học học vào mẫu tổng HKI và hợp cuối năm HÌNH 11 MINH HỌA SHEET MẪU ĐÁNH GIÁ CÁC MÔN HỌC Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 19
  20. Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm - 2 Sheet chứa mẫu đánh giá học lực và hạnh kiểm học sinh ở HKI và cuối năm, được copy từ mẫu đánh giá học sinh trong file Emis. Các Sheet này được thiết lập hàm liên kết từ các vùng thống kê của các Sheet đánh giá xếp loại học sinh như trong (hình 9) - Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet đánh giá học sinh HKI và Cuối năm: TÊN HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TIÊU ĐỀ Các ô thống kê Liên kết các số liệu =HKI!$E59 đánh giá Thống kê hạnh kiểm, học sinh học lực học sinh vào =HKI!$P59 HKI và mẫu tổng hợp cuối năm HÌNH 12 MINH HỌA MẪU ĐÁNH GIÁ HỌC SINH Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2