intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào dạy học môn Hóa học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất các giải pháp giúp nâng cao chất lượng hiệu quả phương pháp dạy học nhóm theo mô hình trường học mới trong môn Hóa học cấp Trung học cơ sở qua đó nhân rộng ở các lớp, các trường giúp học sinh biết cách chia sẻ, tư duy sáng tạo, chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động, tự tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào dạy học môn Hóa học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   “ VẬN DỤNG CÁC THÀNH TỐ TÍCH CỰC CỦA MÔ  HÌNH TRƯỜNG HỌC VÀO DẠY HỌC HÓA HỌC” 1
  2.                                          CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “ VẬN DỤNG CÁC THÀNH TỐ TÍCH CỰC CỦA  MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC VÀO DẠY HỌC HÓA  HỌC”                                                              Họ tên: Hoàng Thị Hoa Lý                                                             Chức vụ: Giáo viên                                                                  Đơn vị công tác: Trường TH&THCS  CamThủy 2
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Nâng   cao hiệu quả  dạy học luôn   là vấn đề  được quan tâm hàng đầu  trong giáo dục. Đặc biệt trong tình hình xã hội hiện nay, đất nước ta đang hội  nhập với thế giới, đòi hỏi người học phải có tri thức thực sự mới đáp ứng được  yêu cầu xã hội. Chính vì thế, theo sự chỉ đạo của Bộ  giáo dục và đào tạo, toàn   ngành giáo dục đã và đang đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bậc học  theo hướng phát huy tính tích cực của người học, tập trung vào hoạt động học   của học sinh. Đặc biệt,từ  năm học 2014 ­ 2015, Bộ  giáo dục triển khai thực   hiện thí điểm về  mô hình trường học mới đối với cấp Trung học cơ  sở.Năm  học 2016­2017, Phòng Giáo dục và đào tạo Lệ  Thủy cũng ban hành công văn  692 về việc đổi mới phương pháp dạy học cấp trung học cơ sở. Trong công văn  nêu rõ cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện   đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng  của   người   học;   khắc   phục   lối   truyền   thụ   áp   đặt   một   chiều,ghi   nhớ   máy  móc.Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự  học, tạo cơ  sở  để  người học tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng,phát triển năng lực . Thực  hiện đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở vận dụng những nét tích cực của  mô hình trường học mới, với mỗi tiết dạy giáo viên linh hoạt các hình thức học   tập: học cá nhân, học cặp đôi, học theo nhóm, học toàn lớp. Nổi bật trong những điểm  ưu việt của mô hình trường học mới là hình   thức tổ chức dạy học theo nhóm.Trong mô hình này, học sinh sẽ có nhiều cơ hội  thể hiện mình, chủ động hơn trong mọi hoạt động học tập cũng như sinh hoạt,  trên tinh thần hợp tác cùng nhau. Ngoài ra, học sinh được tiếp thu với nhiều ý  kiến trong nhóm, được tranh luận, giải đáp, bày tỏ những suy nghĩ của mình với  các thành viên; phát triển cho các em kĩ năng tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn đề  xuất ý kiến và làm chủ được kiến thức. 3
  4.  Đặc biệt đối với bộ môn Hóa học ­  là một môn khoa học thực nghiệm có  tính  tổng hợp cao.  Hơn bao giờ  hết,  đổi mới phương pháp dạy học là một  nhiệm vụ  cấp bách mà chúng ta – những nhà giáo dục cần phải tiến hành.   Thông qua nghiên cứu thông tin, quan sát mô hình, quan sát các thí nghiệm, thực   hành, thảo luận nhóm... học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực tư  duy, rèn luyện các kĩ năng và thói quen làm việc khoa học, biết tổng hợp, vận   dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan đến hóa học. Để  hướng dẫn học sinh học tập tốt từng tiết học Hóa học,  giáo viên phải sử dụng   phương pháp nào, phải tìm tòi, nghiên cứu, tích luỹ tri thức ra sao để truyền thụ  cho học sinh đạt hiệu quả cao không phải là vấn đề đơn giản đối với từng giáo   viên. Với mong muốn giúp học sinh tích cực, chủ động trong việc học tập, nâng  cao chất lượng giảng dạy, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu, áp dụng phương pháp hoạt  động nhóm theo mô hình trường học mới vào giảng dạy và hoàn thành sáng kiến  kinh nghiệm “ Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới   vào dạy học môn Hóa học” mong được chia sẻ với các đồng nghiệp.  Vấn đề  vận dụng các thành tố  tích cực của mô hình trường học mới  vàodạy học môn Hóa học ở cấp trung học cơ sở là phạm trù rất rộng, trong nội   dung sáng kiến kinh nghiệm này tôi chỉ đề cập đến cách tổ chức hoạt động khởi   động và hoạt động nhóm trong một số  bài  ở  môn Hóa học lớp 8 trường trung  học cơ sở. Đối tượng nghiên cứu là học sinh trong giảng dạy và học tập môn  Hóa  học 8 ở trường trung học cơ sở nơi tôi đang công tác. 1.2. Điểm mới của đề tài Phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới khác phương pháp  dạy học truyền thống: Đây là mô hình dạy học không những đổi mới về tổ chức  lớp học, về  trang trí lớp mà quá trình dạy học cũng được đổi mới từ  dạy­ học   cả  lớp sang dạy ­ học theo nhóm. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng  cường phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh.   Tuy nhiên tùy  điều kiện thực tế  của từng trường, từng lớp và từng đối tượng giáo dục mà  chọn các hình thức tổ chức dạy học cho học sinh phù hợp, không rập khuôn máy   móc, phải có cái khác, cái mới, mới có hiệu quả. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm “ Vận dụng các thành tố  tích   cực của mô hình trường học mới vào dạy học môn Hóa học” là ở chỗ: ­ Đề  xuất các giải pháp giúp nâng cao chất lượng hiệu quả phương pháp  dạy học nhóm theo mô hình trường học mới trong môn Hóa học cấp Trung học   cơ sở qua đó nhân rộng ở các lớp, các trường giúp học sinh biết cách chia sẻ, tư  duy sáng tạo, chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động, tự tin. ­ Đề xuất các kĩ năng rèn luyện cho giáo viên để tổ chức hoạt động khởi   động và làm việc theo nhóm trong các tiết học phù hợp, linh hoạt và có hiệu quả  hơn, như: kĩ năng tổ chức các trò chơi khởi động,kĩ năng chia nhóm, kĩ năng giao  nhiệm vụ, kĩ năng tổ  chức cho học sinh thảo luận nhóm, kĩ năng quan sát, theo  dõi, trợ  giúp khi học sinh gặp khó khăn, kĩ năng đánh giá kết quả  hoạt dộng  nhóm của học sinh... 4
  5. ­ Đưa ra ảnh hưởng  của các điều kiện khách quan như: phương tiện học   tập, cơ  sở  vật chất..và quan hệ  giữa hình thức tổ  chức dạy học theo nhóm với   các hình thức dạy học khác. Từ  đó giúp giáo viên dạy bộ  môn Hóa học và các  môn học khác  ở  trường trung học cơ  sở, không ngừng trau dồi kiến thức và  phương pháp dạy học theo nhóm tích cực để dạy bộ môn của mình tốt hơn đạt  kết quả cao hơn. 2. PHẦN NỘI DUNG        2.1. Thực trạng nghiên cứu.        2.1.1. Về phía Nhà trường ­ Gia đình ­ Xã hội Được Phòng giáo dục& Đào tạo Lệ  Thủy và nhà trường quan tâm cử đi  tập huấn, lĩnh hội phương pháp tổ  chức, dạy học theo mô hình trường học  mới ngay từ đầu năm học 2015 – 2016. Được nhà trường trang bị  cơ  sở  vật chất đảm bảo cho việc  ứng dụng  công nghệ thông tin vào dạy học.  Bên cạnh đó,vẫn còn một số  khó khăn: một số  phụ  huynh chưa tạo điều  kiện và chưa quan tâm sâu sát đến việc học của con em mình, phần lớn tư  tưởng việc giáo dục học sinh đều phó mặc cho nhà trường. Mô hình trường học mới được triển khai còn khá mới mẻ nên việc quản lí  và thực hiện chưa đạt kết quả cao. 2.1.2. Về đội ngũ. Việc áp dụng phương pháp dạy học mới theo mô hình trường học mới  còn nhiều bỡ ngỡ. Giáo viên lúng túng trong việc tổ chức lớp học, cảm xúc hồi  hộp, lo lâu và có đôi chút ái ngại. Bởi lẽ, giáo viên đã quen thuộc với phương   pháp dạy học trước đây, giờ  mọi thứ dường như thay đổi, luôn lo lắng liệu có  đạt được những thành công không. Trong thực tế  vẫn còn có hiện tượng giáo viên chưa thực sự  đổi mới  phương pháp dạy học, họ  chỉ  cố  gắng để  học sinh ghi nhớ  bài học một cách  máy móc, thậm chí áp đặt một cách cứng nhắc. Kiểu dạy học phổ  biến trong   nhiều môn học hiện nay vẫn là giáo viên truyền thụ những nội dung được trình   bày trong sách giáo khoa, học sinh nghe và ghi nhớ một cách thụ động Để thiết kế được những hình thức đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi   giáo viên phải mất nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, đọc sách, báo, Internet…  thì mới lựa chọn được nội dung  ứng dụng phương pháp dạy học tích cực phù   hợp với kiến thức bài dạy và cả phù hợp với đối tượng học sinh . 2.1.3. Về phía học sinh.   Học sinh có học lực không đồng đều, số học sinh có học lực yếu khá cao,  khả  năng tiếp thu kiến thức của các em chậm và đa số  là lười học, về nhà  không học bài cũ, không soạn bài mới trước khi đến lớp, nhiều em còn rụt  rè,  thiếu tự tin khi giao tiếp và học tập. Đa số  học sinh thường rất áp lực trong phần kiểm tra bài cũ  ở  đầu mỗi  tiết học, khiến các em giảm hứng thú  ở  các phần tiếp theo,nên  thay đổi hoạt   5
  6. động khởi động lồng ghép các trò chơi gợi mở  liên quan đến nội dung tiết học   sẽ khiến các em hứng thú, và tiếp nhận kiến thức tích cực, vui vẻ hơn.  Mặt   khác   khi   vận   dụng   nét   mới   trong   hoạt   động   nhóm   của   mô   hình  trường học mới đòi hỏi đối tượng học sinh phải tích cực, chủ động. Nếu trong  lớp có nhiều đối tượng học sinh yếu, kém thì khi thảo luận, giáo viên phải hỗ  trợ  cho học sinh cho nên rất vất vả. Hơn nữa, một điểm mới của hoạt động  nhóm theo mô hình trường học mới là vai trò nhóm trưởng, thư  kí sẽ  thay đổi   cho các thành viên trong nhóm. Do đó, khi thay đổi vai trò của các thành viên  trong nhóm thì tiến độ hoạt động của nhóm cũng bị ảnh hưởng. Từ thực trạng trên tôi mạnh dạn đề ra biện pháp khắc phục vấn đề này. 2.1. Cơ sở lí luận. 2.1.1. Khái niệm: Dạy học theo nhóm mô hình trường học mới  là gì? Dạy học theo nhóm là phương pháp dạy học trong đó giáo viên sắp xếp   học sinh thành những nhóm nhỏ  theo hướng tạo ra sự  tương tác trực tiếp giữa  các thành viên, mà theo đó học sinh trong nhóm trao đổi, giúp đỡ  và cùng nhau   phối hợp làm việc để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm. Theo mô hình trường học mới, lớp học sẽ  được tổ  chức theo các hình  thức, như: làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, trong đó  hình thức học theo nhóm là chủ  yếu.Thông qua hoạt động nhóm, học sinh khá  giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh khác của   nhóm và giáo viên giúp đỡ  kịp thời ngay tại lớp. Những thành viên trong nhóm   phải có mối quan hệ tương hỗ, giúp đỡ  và phối hợp lẫn nhau. Nói cách khác là  tồn tại tương tác "mặt đối mặt" trong nhóm học sinh. Học sinh trong nhóm cùng  thực hiện nhiệm vụ chung. Điều này đòi hỏi trước tiên là phải có sự phụ thuộc  tích cực giữa các thành viên trong nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm cần hiểu  rằng họ  không thể  trốn tránh trách nhiệm, hay dựa vào công việc của những  người khác. Trách nhiệm cá nhân là then chốt đảm bảo cho tất cả các thành viên  trong nhóm thực sự  mạnh lên trong học tập theo nhóm. Tham gia hoạt động  nhóm học sinh được phát huy hơn, cơ  hội cho học sinh tự  thể  hiện, tự  khẳng   định khả  năng của mình nhiều hơn. Làm việc theo nhóm sẽ  khuyến khích học  sinh giao tiếp với nhau và như vậy sẽ giúp cho những em nhút nhát, thiếu tự tin,   cô độc có nhiều cơ hội hòa nhập với lớp học.. Mọi ý kiến của các em đều được   tôn trọng và có giá trị  như  nhau, được xem xét, cân  nhắc cẩn thận. Do đó sẽ  khắc phục tình trạng áp đặt, uy quyền, làm thay, thiếu tôn trọng giữa các học  sinh với nhau. Quy trình lồng ghép, áp dụng cho một tiết học:      1. Hoạt động khởi động: Có thể tổ chức một trong các hình thức sau:     Lớp trưởng tổ chức kiểm tra bài các thành viên trong nhóm. Với những câu  hỏi hoặc nội dung giáo viên đưa ra.Không nhất thiết GV phải trực tiếp kiểm tra  bài cũ. 6
  7.    Cả lớp trả lời các câu hỏi kiểm tra vào giấy, GV sẽ chọn 5­7 bài, trao đổi chéo  cho nhau, HS tự đánh giá chấm điểm cho nhau theo biểu điểm của GV, Gv giám  sát, kiểm tra lại.    Giáo viên tổ chức cho học sinh một hoạt động nhỏ (hát, trò chơi,…) để rút ra  tựa bài học, giới thiệu và ghi tựa bài. Học sinh đọc tên bài học và viết vào vở.    Giáo viên nêu mục tiêu bài học.   2. Hoạt động hình thành kiến thức(Bài mới)    Giáo viên tổ chức cho học sinh tự tìm ra kiến thức kĩ năng mới. Có thể làm  việc lớp, cá nhân, nhóm tùy môn và bài học.     Học sinh tự tìm tòi kiến thức bài học thông qua hướng dẫn, gợi ý của GV,  đánh giá và báo cáo cho thầy cô việc tiếp thu kiến thức mới của các thành viên  trong nhóm hoặc lớp.  3. Hoạt động Luyện tập, củng cố   Giáo viên tổ chức cho học sinh áp dụng kiến thức kỹ năng vừa học vào các bài  tập thực hành, hướng dẫn học sinh tự giải các bài tập trong SGK theo yêu cầu  bài tập.  Học sinh báo cáo với thầy cô về sự tiếp thu kiến thức kĩ năng của bài học, sự  hợp tác và thái độ học tập của các thành viên trong nhóm 4. Hoạt động vận dụng Hoạt động vận dụng nhằm tạo cơ  hội cho HS vận dụng những kiến thức, kĩ  năng, thể nghiệm giá trị đã được học vào trong cuộc sống thực tiễn  ở gia đình,   nhà trường và cộng đồng. Với hoạt động này, HS có thể thực hiện cá nhân hoặc  theo nhóm, có thể  thực hiện với cha mẹ, bạn bè, thầy cô giáo hoặc xã hội. Có  những trường hợp hoạt động vận dụng được thực hiện ngay  ở  lớp học hay   trong nhà trường,… 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Hoạt động này khuyến khích HS tiếp tục tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức,   nhằm giúp HS hiểu rằng ngoài kiến thức đã học trong nhà trường còn rất nhiều  điều cần phải tiếp tục học hỏi, khám phá. GV giao cho HS những nhiệm vụ  nhằm bổ  sung kiến thức và hướng dẫn các em tìm những  nguồn tài liệu khác,  cung cấp cho HS nguồn sách tham khảo và nguồn tài liệu trên mạng để HS tìm   đọc thêm. Giáo viên dặn học sinh ứng dụng các kiến thức kĩ năng vừa học vào  các hoạt động thực tế ở gia đình, cộng đồng. Chuẩn bị bài tiết sau. 2.3. Các giải pháp. 2.3.1 Các điều kiện chuẩn bị  để  tiến hành dạy học theo nhóm mô  hình trường học mới. a. Đối với giáo viên ­ Lập kế hoạch bài dạy:  + Đọc kỹ bài dạy nắm mục tiêu cần đạt và  định hướng các năng lực cần   hình thành cho học sinh. + Tiến trình hoạt động dạy­học 7
  8. + Dự kiến các tình huống xảy ra trong khi thảo luận nhóm.  + Cách chia nhóm, số lượng nhóm  + Nhiệm vụ của các nhóm.  + Thời gian thảo luận, trình bày  ­ Thiết kế bài giảng: Chuẩn bị hệ thống câu hỏi nhằm khuyến khích học  sinh tích cực, hào hứng suy nghĩ ở mức độ cao và sâu hơn.  ­ Chuẩn bị: chuẩn bị chu đáo đồ dùng và thiết bị dạy học.  ­ Thực hiện kế hoạch dạy học . ­ Chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh cần cụ thể, rõ ràng, kích thích hứng  thú, sáng tạo cho học sinh. b. Đối với học sinh ­ Đọc bài mới  ­ Tìm hiểu, chuẩn bị kĩ kiến thức giáo viên yêu cầu.  ­ Thực hiện hoạt động nhóm theo nhiệm vụ giáo viên yêu cầu dưới sự chỉ  đạo của nhóm trưởng 2.3.2. Các bước tổ chức, tiến hành, quản lí hoạt động theo nhóm  a.Thành lập nhóm học tập:  Việc phân nhóm cần thực hiện sao cho giáo viên có thể theo dõi, đánh giá   hoạt động nhóm nhưng đồng thời cũng đảm bảo phát huy tính tích cực của mỗi   học sinh. Một nhóm lý tưởng nhất gồm 4 ­ 6 thành viên. Trong thực tế, tùy theo   quỹ  thời gian môn học và quy mô lớp học, giáo viên có thể  thay đổi linh hoạt.  Những tiết học đầu tiên, sự phân nhóm có thể mang tính ngẫu nhiên. Tuy nhiên,  sau đó giáo viên cần điều chỉnh sao cho có sự  cân bằng trình độ, năng lực học  tập giữa học sinh các nhóm với nhau, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giúp  đỡ lẫn nhau trong học tập giữa các thành viên trong nhóm. Nhóm trưởng  U Báo cáo  ! Thư kí viên Vai trò và trách nhiệm của  các thành viên trong nhóm. 8
  9. Thành  Thành  Thành  viên viên viên 3 1 2 Một nhóm muốn hoạt động hiệu quả  cần phải có cơ  cấu tổ  chức chặt   chẽ. Cơ cấu của nhóm gồm: Nhóm trưởng: Là một thành viên của nhóm giữ nhiệm vụ tổ chức, điều  hành nhóm làm việc, đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng  góp ý kiến về nhiệm vụ được giao. Thư  kí: Cũng là một thành viên của nhóm giữ  nhiệm vụ  ghi chép, tổng  hợp ý kiến, đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến   về nhiệm vụ được giao của nhóm. Báo cáo viên: Cũng là một thành viên của nhóm giữ nhiệm vụ báo cáo kết  quả  làm việc của nhóm mình và giải trình ý kiến thắc mắc của các nhóm khác   và của Gv, đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến  về nhiệm vụ được giao qua từng hoạt động. Các thành viên khác: Trao đổi, đóng góp ý kiến về nhiệm vụ được giao.        Nguyên tắc làm việc trong nhóm: Tôn trọng sự tổ chức của nhóm trưởng,  ghi chép trung thực ý kiến chung, báo cáo đầy đủ toàn bộ nội dung đã ghi chép,   người nói phải có người nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân, thiểu số phải tuân thủ  theo đa số. Có nhận xét rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động… Lưu ý vai trò của nhóm trưởng , thư kí và báo cáo viên trong nhóm cần thay đổi   thường xuyên để tạo nên sự  tự tin trong khi làm việc nhóm và kĩ năng trình bày  ý kiến cho tất cả học sinh. b.Giao chủ đề cho học sinh thảo luận và gia hạn thời gian:  Việc lựa chọn chủ  đề  rất quan trọng. Chủ  đề  quá khó hoặc quá dễ  đối  với học sinh đều  ảnh hưởng đến hoạt động thảo luận của học sinh. Lựa chọn   vấn đề  thảo luận phải hấp dẫn, có tính chất kích thích tính tích cực chủ  động  làm việc của học sinh. Chủ đề thảo luận phải là vấn đề chính của bài học, vấn   đề  có thể  có nhiều hướng khai thác khác nhau, nhiều cấp độ  nhận thức khác  nhau. Thường là loại cấp độ phát hiện và suy luận. Chủ đề thảo luận nhóm có   thể  là những chủ  đề  để  cho các nhóm về  nhà chuẩn bị, hoặc cũng có thể  là   những chủ đề mà các em thảo luận ngay tại chổ, trong đó cần chú ý:  + Phải đặt ra nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm bằng câu hỏi. Câu hỏi phải  rõ ràng, không mập mờ, đánh đố.  + Phải có hướng dẫn cụ  thể  về  yêu cầu và định hướng cách thức làm   việc.  9
  10. + Thời gian thảo luận phải tương  ứng với nội dung yêu cầu của vấn đề  thảo luận  c.Tổ chức thảo luận nhóm  Sau khi học sinh thảo luận xong, để đảm bảo tất cả mọi thành viên trong  nhóm đều phải làm việc, tránh tình trạng ỷ lại vào người khác thì ngay từ ngày   đầu tiên, khi phân công làm nhóm giáo viên thông báo trước lớp là có thể sẽ cho  nhóm chọn một thành viên lên trình bày hoặc giáo viên có thể  gọi bất kì một  thành viên trong nhóm. Gọi ngẫu nhiên một thành viên trong nhóm giúp tránh   được tình trạng công việc chỉ tập trung trong một số học sinh và không phát huy   được tác dụng của việc làm nhóm. Nếu nhóm nào có người không chuẩn bị bài  mà nhóm trưởng không chịu báo thì cả nhóm sẽ bị trừ điểm. Hãy tạo không khí  lớp học sôi nổi bằng cách cho các thành viên trong lớp được thảo luận về vấn  đề mà học sinh trình bày.  Giáo viên chỉ  đóng một vai trò như  là cầu nối để  các học sinh làm việc   với nhau. Khi một nhóm thuyết trình, các nhóm còn lại chú ý theo dõi và sau đó  sẽ  tiến hành nhận xét, đặt ra những câu hỏi. Những nhóm có câu hỏi hay và  nhận xét chính xác thì cũng sẽ  được cộng điểm. Nhưng để  đảm bảo cho mọi  thành viên trong lớp đều chú ý lắng nghe, giáo viên có thể chỉ bất kỳ thành viên   của các nhóm còn lại sẽ nhận xét và đưa ra câu hỏi. Thường thì học sinh sẽ đặt  ra rất nhiều câu hỏi. Tránh tình trạng thời gian trả lời câu hỏi quá dài.  Giáo viên có thể chọn ra những câu hỏi hay để nhóm thuyết trình trả lời.   Học sinh trả lời câu hỏi cũng do giáo viên chỉ ngẫu nhiên. Những câu hỏi còn lại   có thể  cho học sinh về  nhà trả  lời và gửi lại cho cả  lớp và giáo viên. Ngoài  những vấn đề đã được chuẩn bị trước, giáo viên có thể đặt ra những câu hỏi bất  ngờ. Những câu hỏi gợi sức sáng tạo từ phía học sinh. Trong quá trình học sinh   thảo luận, giáo viên đi tới từng nhóm, lắng nghe, gợi mở và thăm dò xem nhóm   nào làm việc hiệu quả hơn thì có thể mời nhóm đó trình bày trước lớp, còn các  nhóm khác lắng nghe rồi nhận xét. Khi có được cả  kỹ  năng tự  học và kỹ  năng  làm việc nhóm, các học sinh sẽ  có thói quen chủ  động và cầu tiến trong việc  học. d. Theo dõi, hỗ trợ học sinh trong quá trình hoạt động nhóm Trong thời gian học sinh làm việc, giáo viên cần phải đến hoặc đi xung  quanh các nhóm để  quan sát các hoạt động của nhóm, nếu có vấn đề  gì thì kịp   thời định hướng. ­ Nên thực hành với một số nhóm học sinh cụ thể. ­ Đặt câu hỏi gợi mở và trợ giúp cho nhóm. ­ Khen ngợi và động viên học sinh nói về kết quả làm việc. Vì trong quá trình giao việc cho các nhóm, nếu thấy các nhóm làm việc chăm chú   và trao đổi sôi nổi thì giáo viên mới có thể yên tâm. Một khi thấy các nhóm làm  việc trầm lắng, hay nhốn nháo, giáo viên cần nghĩ ngay tới các lí do, như phiếu   học tập chưa phù hợp với trình độ  hay chưa thực hiện đúng vai trò, học sinh   10
  11. chưa hiểu cần phát lệnh cứu trợ… ngay lúc đó giáo viên phải có mặt kịp thời và  giải quyết vấn đề mà nhóm hoặc một vài cá nhân trong nhóm gặp phải.    e.Đánh giá hoạt động nhóm Giáo viên cần dự kiến trước các hướng trả lời của học sinh để có thể xử  lí tốt các kết luận. Có thể chuẩn bị câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn hoặc  liên hệ  thực tế  để  giúp học sinh có  khả  năng vận dụng kiến thức vào cuộc  sống. Nếu kết quả làm việc nhóm của học sinh đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì có  thể sử dụng để hệ thống thành bài học. Điều này sẽ làm tăng sự thích thú làm  việc của học sinh bởi vì các em rất tự hào khi tự mình có thể hình thành được  bài học cho cả  lớp,  đồng thời giảm bớt sự  can thiệp của giáo viên trong quá  trình học.         Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm cũng không nên qua loa, đại  khái. Càng  đưa ra nhận  định cụ  thể  càng giúp học sinh tích lũy nhiều kinh  nghiệm cho những lần làm việc sau. Những tiêu chí nhận xét cần thiết phải có: ­ Sự phân công trong nhóm ­ Tinh thần thái độ làm việc của các thành viên trong quá trình thảo luận. ­ Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. ­ Kĩ năng trình bày kết quả hoặc giải thích chất vấn trước lớp. Cần khen ngợi những học sinh biết lắng nghe và đưa ra những câu hỏi thắc mắc  phù hợp.          Tổng kết đánh giá là khâu cuối cùng của hoạt động thảo luận. Sự đánh giá  và kết luận của giáo viên cũng tác động không nhỏ  đến chất lượng làm việc  nhóm. Sau khi các nhóm làm việc cho ra các sản phẩm, nếu giáo viên đánh giá   chi tiết mặt tốt, chưa tốt của sản phẩm, so sánh các sản phẩm của các nhóm với  nhau để học sinh nhận ra được những ưu, khuyết của mình, sau đó giáo viên nêu  lên kết luận thì học sinh sẽ  hiểu sâu sắc và nắm vững vấn đề; đồng thời học   sinh sẽ  quyết tâm hơn trong lần làm bài tiếp theo. Ngược lại, nếu giáo viên  không đánh giá sản phẩm và sự làm việc của học sinh sẽ khiến học sinh mất đi   hứng thú và động lực làm việc và như  vậy hoạt động nhóm sẽ  không thể  có   hiệu quả. Có thể đánh giá theo các cách sau:  ­ Học sinh tự  đánh giá kết quả làm việc của nhóm: Có một thực tế  hiện   nay là mặc dù giáo viên đã chia nhóm, phân công nhiệm vụ  cho nhóm. Nhưng  nhiều học sinh với thói quen ỷ lại vào các học sinh khác đã không tham gia làm   nhóm ở nhà. Chỉ chờ các học sinh khác làm rồi ngồi hưởng lợi. Nhưng giáo viên  chỉ  có thể  biết được sự  đóng góp của các học sinh trong nhóm tại lớp. Còn  những thảo luận tại nhà thì sẽ không nắm được. Vì vậy sẽ phân công nhiệm vụ  của nhóm là tự cho điểm các thành viên trong nhóm về những đóng góp của mỗi   thành viên để  hoàn thành bài nhóm tại nhà. Và cả  những đóng góp của từng   thành viên trong nhóm tại lớp.   ­ Các nhóm đánh giá kết quả làm việc của nhau: Hãy để các nhóm tự cho   điểm lẫn nhau, đây là một kênh để  đảm bảo cho học sinh phát huy khả  năng   11
  12. tổng kết đánh giá. Và đồng thời cũng giúp cho giáo viên có thể  đưa ra kết quả  cuối cùng phù hợp nhất.  ­ Giáo viên đánh giá, nhận xét kết quả làm việc của các nhóm: Công việc   này có thể tiến hành song song hoặc sau khi đã có sự đánh giá giữa các nhóm với  nhau. Đánh giá khả  làm việc của nhóm: Các nhóm làm việc có khoa học hay  không. Những ai tích cực, những ai lười biếng hay làm chuyện riêng, cần rút  kinh nghiệm gì,… Giáo viên nên nhận xét cụ thể, khách quan và tốt nhất nên cho   điểm để khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Để tránh tình trạng ỷ lại, chây   lười của một số  học sinh   trong hoạt động nhóm, cần đánh giá kết quả  hoạt   động nhóm không chỉ dựa trên thành tích chung của cả nhóm mà còn dựa trên sự  đóng góp của từng thành viên trong nhóm. Điểm trung bình của cả  nhóm dựa  trên chất lượng hoạt động nhóm (mức độ  am hiểu vấn đề, kỹ  năng diễn đạt,  trình bày, trả  lời câu hỏi, tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm).  Điểm của từng học sinh được tính trên cơ sở điểm trung bình của nhóm có tính  đến mức độ đóng góp của từng cá nhân đóng góp vào hoạt động nhóm.          2.3.3.Vai trò của giáo viên trong hoạt động nhóm.   Chọn luân phiên các nhóm trưởng, thư  kí nhóm để  giúp giáo viên triển   khai các hoạt động học tập. Xác định và phân công nhiệm vụ  cho các nhóm một cách cụ  thể  và rõ  ràng.  Đứng ở vị trí thuận lợi để  dễ  dàng quan sát các nhóm học sinh làm việc  và có thể  hỗ  trợ  kịp thời cho các nhóm. Không nên dành thời gian làm việc  ở  một nhóm quá lâu, đứng một chỗ ở khu vực bàn giáo viên. Giúp đỡ học sinh, gợi mở để học sinh phát huy tìm tòi kiến thức mới, hỗ  trợ cho cả lớp, hướng dẫn học sinh báo cáo sản phẩm. Khi cần tạo tình huống  để học tập, giáo viên có thể gọi học sinh còn yếu; khi cần biểu dương khích lệ  học tập, giáo viên có thể gọi học sinh khá giỏi thay mặt nhóm để báo cáo; giao   thêm nhiệm vụ  cho những học sinh hoàn thành trước nhiệm vụ  (giao thêm bài  tập hoặc yêu cầu hướng dẫn các bạn khác…).  Vừa hướng dẫn học tập cho một nhóm, vừa kết hợp quan sát, đánh giá và  thúc đẩy các nhóm khác làm việc. Việc chỉ định học sinh phát biểu, trình bày báo  cáo … phải được cân nhắc phù hợp với nội dung hoạt động, đối tượng học   sinh, không tập trung vào một số học sinh trong lớp, trong nhóm.  Việc trợ giúp học sinh cần có độ sâu, giao nhiệm vụ  cần cụ thể chi tiết,   phân phối thời gian hợp lí, linh hoạt để  trợ  giúp cho học sinh. Cần huy động  được sự trợ giúp của học sinh khá giỏi, các nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ trong   lớp để trợ giúp  học sinh và các nhóm chậm hơn, yếu hơn. 2.4 Một số ví dụ minh họa Học tập Hóa học hợp tác giúp cho trong giờ Hóa học, học sinh biết làm việc với   tinh thần trách nhiệm , chia sẻ  kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của người khác,   12
  13. giúp đỡ  nhau, tạo được không khí hợp tác đoàn kết thi đua trong học tập Hóa  học. Đặc biệt có thể rèn luyện khả năng tổ chức chỉ đạo cho các nhóm trưởng,   khả năng nắm bắt và ghi chép thông tin cho các thư kí nhóm. Học sinh bước đầu  đã có những kĩ năng làm việc theo nhóm: Các em đã biết nhanh chóng gia nhập  vào nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí; bước đầu biết bày tỏ quan điểm, ý kiến và  trình bày mạch lạc kết quả làm việc chung của cả nhóm. Ví dụ  1: Khái niệm “ Đơn chất và Hợp chất”  trong bài “ Đơn chất  và Hợp chất­ Phân tử” hóa học 8 Giáo viên yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu thông tin muc I.1 và II.1  trong vòng 2 phút sau đó thảo luận nhóm  2 phút hoàn thành phiếu học tập.              Phiếu học tập :  Dựa vào thành phần nguyên tố  tạo nên chất hãy chia  những chất trong bảng dưới đây thành 2 nhóm Phân loại TT Chất Nguyên tố Nhóm… Nhóm… 1 Khí hiđrô H 2 Nước H, O 3 Khí oxi O 4 Đồng  Cu 5 Muối ăn Na, Cl 6 Đường C, H, O 1. Hãy thử đặt tên cho nhóm? Dựa vào đó cho biết chất được chia thành mấy  loại? 2. Thế nào là đơn chất? Thế nào là hợp chất? Đối với yêu cầu này giáo viên dạy có thể  cho học sinh hoạt động theo   nhóm 4­6 em để có thể hoàn thành được yêu cầu đề ra  Các thành viên  Nhiệm vụ Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­Quan sát thành phần, số  lượng nguyên tố  tạo nên các  chất. ­Trao đổi thảo luận bổ sung cho nhau về cách phân loại   các chất, thử đặt tên. ­Trao đổi, thảo luận và rút ra nhận xét về đơn chất, hợp  chất. Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm.     Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo dõi   các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ  chức nhận xét, đánh giá kết   quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung. Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ 2: Mục “ Quy tắc Hóa trị”  trong bài Hóa trị sách Hóa học 8. 13
  14. ­ Sau khi giáo viên giới thiệu công thức hóa học tổng quát của hợp chất gồm   2 nguyên tố là AxBy , trong đó a, b lần lượt là hóa trị của nguyên tố A và B. ­ Giáo viên phát phiếu học tập và yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành   phiếu học tập ­ Phiếu học tập: CTHH x . a y . b Na2O H2 O CO2 1. So sánh các tích x.a và y.b ? 2. Hãy nêu các quy tắc hóa trị ?   Với các yêu cầu trên giáo viên có thể  cho học sinh hoạt động nhóm với số  lượng ít (nhóm 4 em), thời gian ngắn 2 phút.  Các thành viên  Nhiệm vụ Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­ Lập và tính các tích x.a và y.b lần lượt theo các chất ­ So sánh các tích x.a với y.b , từ đó rút ra kết luận. Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm. Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo  dõi các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung. Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ 3: “Bài 24: Tính chất của oxi”  trong sách Hóa học 8 Hoạt động nhóm gồm 6 người ®îc tæ chøc nh sau: Các thành viên  Nhiệm vụ Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­   Quan   sát   thí   nghiệm   S,   P(phi   kim)   Fe(kim   loại)cháy  tronng nhóm trong oxi ­Trang thái, màu sắc của S,O2,P,Fe trước khi p/ứ ­Hiện tượng xảy ra: màu ngọn lửa, khói như thế nào? ­Sau p/ứng: sản phẩm là gì? ­Lập công thức của oxit tạo thành và viết PTHH ­Rút ra nhận xét về tác dụng của phi kim ­Trao  đổi  thảo  luận  bổ  sung   cho  nhau  về  hiện  tượng   quan sát được trong mỗi thí nghiệm, nhận xét về mỗi sản  phẩm tạo thành ­Trao đổi về nhận xét rút ra qua 3 thí nghiệm: td với kim   14
  15. loại,và với phi kim    Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung phiếu học tập sau: Phiếu học tập 1 Hiện tượng, giải thích, viết   Rút   ra   Tác dụng của oxi với phi kim phương trình hóa học nhận xét 1. TN oxi t/d với lưu huỳnh 2. TN oxi t/d với photpho 3. TN oxi t/d với cacbon Nhận xét chung Phiếu học tập 2 Tác   dụng   của   oxi   với   kim   Hiện tượng, giải thích, viết   Rút   ra   loại phương trình hóa học nhận xét 1. TN oxi t/d với sắt 2. TN oxi t/d với đồng 3. TN oxi t/d với natri Nhận xét chung + Giáo viên cho học sinh biết hóa trị  của các nguyên tố  trong oxit tạo   thành và yêu cầu học sinh lập công thức hóa học. + Với các trường hợp không làm thí nghiệm được chỉ  cho học sinh viết   phương trình hóa học và rút ra nhận xét. + Hiện tượng: Mô tả  ngắn ngọn trạng thái, màu sắc của chất phản  ứng  và so sánh (ghi dưới công thức chất), ngọn lửa… Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo  dõi các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung. Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ 4: Bài “sự biến đổi chất” trong sách Hóa học 8. Sử  dụng phương pháp bàn tay nặn bột, giáo viên tổ  chức cho học sinh   thảo luận đề  xuất và tiến hành các thí nghiệm nhằm chiếm lĩnh kiến thức bài   học.  GV đặt ra tình huống thảo luận nhóm (2 phút): Có các mẫu giấy trắng,   bật lửa. Hãy đề xuất và tiến hành cách biến đổi tờ giấy? Giáo viên có thể giao nhiệm vụ này cho nhóm 6 em để dề thực hiện hơn,  nhanh hơn Các thành viên  Nhiệm vụ 15
  16. Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­Đề xuất các biện pháp làm thay đổi hình dạng, kích thước ..  khác của tờ giấy ­Tiến hành các thí nghiệm và quan sát hiện tượng thu được  so sánh với tờ giấy ban đầu ­Trao đổi, thảo luận và rút ra nhận xét về  các cách biến đổi  đó có điểm gì giống và khác nhau. Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm. Với yêu cầu đặt ra như trên sẽ kích thích học sinh huy động tất cả nguồn  lực của nhóm để  suy nghĩ các cách làm thay đổi tờ  giấy, mỗi nhóm sẽ  có các   hướng đi và sản phẩm thu được cũng khác nhau, giáo viên phải khéo léo lấy sản   phẩm thu được của học sinh làm cầu nối dẫn dắt đến việc hình thành nội dung   mới của bài học. Qua hoạt động nhóm, học sinh đề xuất một số cách biến đổi sau: ­ Xé giấy ­ Gấp giấy ­ Vò giấy ­ Đốt giấy ­ Giống: Các cách đều làm giấy bị biến đổi ­ Khác: xé, vò, gấp chỉ làm thay đổi hình dáng, kích thước, vẫn giữ nguyên là   giấy. Còn đốt thì giấy không còn là giấy nữa. Từ kết quả của học sinh, giáoviên dẫn dắt: Trong thực tế các chất biến đổi theo  hai hướng. nếu biến đổi mà vẫn giữ nguyên chất ban đầu gọi là hiện tượng vật  lí. Còn biến đổi tạo ra chất khác là hiện tượng hóa học. Để hiểu rõ hơn ta cùng  nghiên cứu bài học. Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo  dõi các nhóm làm thí nghiệm, kịp thời trợ giúp .       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung.Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ  5: Mục “Diễn biến của phản  ứng hóa học” trong bài “Phản   ứng hóa học” sách Hóa học 8. ­Giáo viên cho học sinh nhắc lại khái niệm phân tử là gì? Sau đó, giáo viên  thông báo: Khi các chất có xảy ra phản  ứng chính là các phân tử  phản  ứng với   nhau. Người ta nói phản ứng giữa các phân tử thể hiện phản ứng giữa các chất. ­ Giáo viên cho HS quan sát sơ đồ tượng trưng cho phản ứng hóa học giữa  khí hiđro và khí oxi tạo ra nước. ­ Hoạt động theo nhóm trong vòng 3 phút, trả lời các câu hỏi sau: 1. Trước phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau? 2. Sau phản ứng những nguyên tử nào liên kết với nhau? 16
  17. 3. Trong quá trình phản  ứng, số  nguyên tử  H và số  nguyên tử  O có giữ  nguyên không? 4. Các phân tử trước và sau phản ứng có khác nhau không? ­ Với những yêu cầu này giáo viên có thể giáo cho hoạt động nhóm 4 hoặc  6 em như sau Các   thành   viên  Nhiệm vụ nêu   ý   kiến   trả  lời Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­Quan sát sơ đồ tượng trưng của phản ứng ­Trao đổi thảo luận bổ  sung cho nhau để  hoàn thành   các câu hỏi ­Rút ra nhận xét vê diễn biến  của phản ứng hóa học. Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm. Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo  dõi các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung.Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ  6: Tổ  chức hoạt động nhóm học sinh thực hành bài 39 “ Tính   chất hóa học của nước” sách Hóa học 8   TN3. Nước tác dụng với điphotpho pentaoxit. Hoạt   động   của   giáo  Hoạt động của học sinh do nhóm trưởng phân  viên công 1. Yêu   cầu   đại   diện  + Thành viên 1: Mục đích  +   Kiểm   tra   tác   dụng  các   nhóm   trình   bày  thí nghiệm của nước với P2O5 mục   đích,   dụng   cụ,  +   Thành   viên   2:   Nêu  +   Bình   thủy   tinh,  hóa   chất   cần   cho   thí  dụng   cụ,   hóa   chất   cần  muỗng   sắt,   khí   oxi,  nghiệm thiết. photpho   đỏ,   giấy   quỳ  tím, đèn cồn.. 2. Yêu   cầu   đại   diện  + Thí nghiệm gồm 2 thí  + Đốt mẫu photpho đỏ  các nhóm nêu cách tiến  nghiệm nhỏ: ngoài   không   khí   rồi  hành +Thành viên 3; điều chế  dưa nhanh vào bình oxi,  P2O5 đậy nút bông tẩm xút +Thành viên 4: Cho P2O5  + Cho một ít nước vào  tác dụng với nước . lọ +   cho   vào   bình   một  mẩu giấy quỳ tím 3. Yêu   cầu   đại   diện  Thành viên 5,6 thực hiện  + P cháy sáng  có khói  các nhóm nêu cách tiến  thí nghiệm 1 trắng   gồm   những   hạt  17
  18. hành, hiện tượng quan  Thành viên 7,8 thực hiện  liti sát,   giải   thích,   viết  thí nghiệm 2 +   Bột   trắng   tan   đễ  phương trình hóa học  Các thành viên khác quan  dàng   trong   nhước   tạo  sát   hiện   tượng,   mô   tả  thành dung dịch không  hiện tượng. màu. Thư kí ghi chép kết quả +Dungdịch   không   màu  làm quỳ tím hóa dỏ 4.  Yêu   cầu   học   sinh  + tất   cả   các   thành   viên  4P +  5O2   →  2 P2O5 hoàn   thiện   bản   tường  trong   nhóm   đều   hoàn  P2O5+3H2O→ 2H3PO4 trình thí nghiệm thành tường trình + oxit axit tác dụng với  nước tạo thành axit Với những bài thực hành giáo viên có thể cho học sinh hoạt động nhóm với số  lượng lớn (nhóm 8 em) như trên. Trong khi học sinh thực hành thí nghiệm, giáo viên chọn góc quan sát tốt  nhất để theo dõi các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thực hành xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết   quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung.Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức bài học. Ví dụ 7: Khái niệm “ Axit” trong bài “ Axit­ Bazơ­ Muối” sách hóa học 8 ­ Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập sau: ­ Phiếu học tập: Thành phần Hóa trị  Tên chất CTHH Số   nguyên  Gốc axit gốc axit tử hiđrô Axit clohidric HCl 1 Cl I Axit nitric HNO3 Axit sunfuric H2SO4 Axit cacbonic H2CO3 Axit photphoric H3PO4 1. Dựa vào thành phần cẩu tạo của các chất cho biết sự giống nhau giữa  các hợp chất trên? 2. Hãy nêu định nghĩa axit? 3. Viết công thức dạng chung của axit? 4. Cho biết sự khác nhau giữa các hợp chất axit trên? 5. Axit có mấy loại? Kể tên?       Đối với nội dung này,  giáo viên có thể cho học sinh thảo luận nhóm 4­6 học  sinh theo sự phân công sau Các thành viên  Nhiệm vụ Nhóm trưởng Phân công, điều khiển chịu trách nhiệm Thư ký Ghi chép các kết quả báo cáo của các thành viên  Các thành viên  ­Quan sát thành phần cấu tạo của các chất , nhận xét sự  18
  19. giống   và   khác   nhau   về   thành   phần   của   các   hợp   chất  hoàn thành phiếu học tập ­Trao đổi thảo luận bổ sung cho nhau để hoàn thành các  câu hỏi ­Rút ra nhận xét về định nghĩa axit, công thức tổng quát  chung và phân loại axit Đại diện nhóm Báo cáo kết quả hoặc bổ sung kết quả các nhóm. Trong khi học sinh thảo luận, giáo viên chọn góc quan sát tốt nhất để theo  dõi các nhóm và kịp thời trợ giúp.       Sau khi các nhóm thảo luận xong, giáo viên tổ chức nhận xét, đánh giá kết  quả  hoạt động: Chọn đại diện của 1­2 nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm  còn lại nhận xét, bổ sung.Sau đó giáo viên nhận xét, đánh giá và hình thành kiến   thức về axit. Một số hình ảnh về hoạt động nhóm trong môn Hóa học         Học sinh lớp 8 thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập 19
  20.                  Các “ trợ giảng” trợ giúp cho các nhóm gặp khó khăn trong hoạt động nhóm          Giáo viên gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả, các nhóm khác chất vấn Muốn thành công trong hoạt động nhóm đòi hỏi người giáo viên cần phải  có sự đầu tư chuẩn bị kĩ lưỡng trong việc soạn giảng, định hướng hoạt động  của học sinh, dự kiến trước các tình huống có thể xảy ra..như thế mới chủ  động, linh hoạt trong khâu tổ chức hoạt động cho học sinh. 2.5 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm .   Quá trình thực nghiệm của tôi đã được tiến hành từ  đầu năm học 2016­ 2017 tới nay và tôi nhận thấy kết quả giảng dạy và học tập đều nâng lên rõ rệt,   được tổ  chuyên môn và chuyên môn nhà trường đánh giá cao. Học sinh ngày  càng ham mê và hào hứng trong các tiết dạy của tôi. Học sinh có khả năng tự  tìm tòi, nghiên cứu, thảo luận  để tìm ra câu trả  lời từ một vấn đề lớn hoặc một nội dung trọng tâm của bài. Số lượng học sinh hào hứng tham gia xây dựng bài ngày càng tăng , chiếm   tỉ lệ tơi 90% so với trước đay chỉ đạt 30­40% 90% học sinh hiểu bài ngay tại lớp và có khả  năng thực hành tốt các yêu  cầu của giáo viên. Giáo viên có điều kiện kiểm tra nhiều học sinh cùng lúc với sự  trợ  giúp   của học sinh khá, giỏi. Từ đó rút ngắn được thời gian kiểm tra phần thức hành  của học sinh dành thời gian cho những hoạt động khác. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2