intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng và dạy - học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy - học Địa lí 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Xây dựng và dạy - học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy - học Địa lí 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh" nhằm giúp giáo viên hiểu sâu sắc những vấn đề về lí luận và cách xây dựng chủ đề liên môn, dạy - học theo hướng tích hợp liên môn, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lự học sinh để nâng cao hiệu quả dạy- học. Tạo cho học sinh những cảm xúc mới, tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của các em, đem lại hiệu quả giáo dục tích hợp sâu sắc, nâng cao năng lực cá nhân của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng và dạy - học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy - học Địa lí 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh

  1. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐAN PHƯỢNG Mã SKKN: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “XÂY DỰNG VÀ DẠY­ HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN  TRONG DẠY­ HỌC  ĐỊA LÍ LỚP 9 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN  NĂNG LỰC HỌC SINH” Môn: Địa Lí Cấp học: THCS 1/36 Z
  2. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Năm học: 2016­ 2017 PHẦN THỨ NHẤT: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG: I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lí luận:  2. Cơ sở thực tiễn:  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:      III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM: V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 1. Nghiên cứu tài liệu: 2. Phương pháp phỏng vấn, điều tra: 3. Phương pháp so sánh, đối chiếu: VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: I. Những vấn đề khái quát về dạy­ học tích hợp: II. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực : CHƯƠNG II .  THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU : I. TÌNH TRẠNG THỰC TẾ KHI CHƯA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI : 1. Thuận lợi : a. Về phía giáo viên : b. Về phía học sinh : 2. Khó khăn : a. Về phía giáo viên : 2/36 Z
  3. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” b. Về phía học sinh : II. SỐ LIỆU ĐIỀU TRA TRƯỚC KHI THỰC HIỆN : CHƯƠNG III.   NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN : I. YÊU CẦU ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên : 2. Học sinh : II. NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP : 1. Nội dung tích hợp : 2. Mức độ tích hợp : III.   PHƯƠNG   PHÁP   TÍCH   HỢP   MỘT   SỐ   MÔN   HỌC   TRONG   DẠY  HỌC ĐỊA LÍ 9 :  1. Tích hợp môn Văn trong dạy học Địa lí 9 : 2. Tích hợp môn Lịch sử trong dạy học Địa lí 9 : 3. Tích hợp môn Toán học,  Sinh học, Hóa học, Vật lý, Hóa học, Âm nhạc,   Mỹ thuật…trong dạy học Địa lí 9 : 4. Tích hợp môn Tin học, tiếng Anh trong dạy học Địa lí 9 :  5. Tích hợp môn Giáo dục công dân trong dạy học Địa lí 9 : IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC   ĐỊA LÍ CÓ HIỆU QUẢ : V. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN  TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ:  VI. VẬN DỤNG CỤ THỂ TRONG DẠY­ HỌC ĐỊA LÍ  9 : CHƯƠNG IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG: PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN KHOA HỌC:                                                    II. NHỮNG KHUYẾN NGHỊ SAU QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: TÀI LIỆU THAM KHẢO: 3/36 Z
  4. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” PHẦN THỨ NHẤT: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lí luận: Mọi sự  vật, hiện tượng trong tự  nhiên và xã hội đều có mối liên hệ  với   nhau. Có rất nhiều sự vật, hiện tượng có những điểm tương đồng và cùng một   nguồn cội. Để nhận biết và giải quyết được các sự vật, hiện tượng ấy, đòi hỏi  mỗi chúng ta phải biết huy động tổng hợp các kiến thức và kĩ năng từ nhiều lĩnh   vực khác nhau. Vì vậy trên thế giới đang ngày càng xuất hiện các môn khoa học  “liên ngành”.  Trong quá trình phát triển của khoa học và giáo dục, nhiều kiến thức, kĩ  năng được đưa vào thành một môn học trong nhà trường, nhưng lại rất cần thiết  để chuẩn bị cho các em học sinh có thể đối mặt với những thách thức trong cuộc   sống.  4/36 Z
  5. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Tích  hợp là  một  trong những quan điểm  giáo  dục đã  trở thành xu  thế  trong việc xác định nội dung dạy học ở nhà trường phổ thông và trong xây dựng  chương trình môn học ở nhiều nước trên thế giới. Dạy học tích hợp được xây  dựng trên cơ sở những quan điểm tích cực giúp phát triển các năng lực giải  quyết những vấn đề phức tạp và làm cho việc học tập trở nên có ý nghĩa hơn  với học sinh so với việc các môn học, các mặt giáo dục được thực hiện riêng rẽ.  Tích  hợp  là  một  trong  những  quan  điểm  giáo  dục nhằm  nâng  cao   năng  lực  của người học, giúp đào tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất  và năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Tích hợp là tư  tưởng, là nguyên tắc và là quan điểm hiện đại trong giáo dục. Đối với nền giáo  dục Việt Nam hiện nay việc hiểu đúng và vận dụng phù hợp quá trình tích hợp  có thể đem lại những hiệu quả cụ thể đối với từng phân môn trong nhà trường  phổ thông. Dạy học tích hợp liên môn là dạy cho học sinh biết tổng hợp kiến thức, kĩ  năng ở nhiều môn học để giải quyết các nhiệm vụ học tập và hình thành năng  lực giải quyết các tình huống thực tiễn. Khi giải quyết một vấn đề trong thực  tiễn, bao gồm cả tự nhiên và xã hội, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức  tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học, như: tích hợp giáo  dục đạo đức, lối  sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo;  giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn  giao thông... Trong các môn học ở trường THCS thì môn Địa lí là một trong những môn  học hay,lí thú và bổ ích, cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến thức cơ bản  về thế giới tự nhiên và về môi trường xung quanh. Là những giáo viên dạy bộ  môn Địa lí, chúng tôi luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm  bắt những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng ghép những đơn vị kiến thức  về các môn khác cho học sinh. Trên cơ sở tìm tòi những tư liệu về bảo vệ môi trường, thu thập thông tin  qua báo đài và internet, đặt biệt là nắm bắt về phương pháp dạy học tích hợp   nằm trong lộ trình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá  ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trên  tinh thần Nghị quyết 29 ­ NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  tạo, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp liên môn” là  một trong những vấn đề cần ưu tiên.  2. Cơ sở thực tiễn: Nhìn chung, hiện nay trên thế giới có hai xu hướng tích hợp liên môn vào  trong quá trình dạy học:  Xu hướng thứ  nhất là tích hợp các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã  hội như  Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân hoặc các môn thuộc lĩnh vực khoa  5/36 Z
  6. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” học tự  nhiên như  Lý, Hóa, Sinh…để  tạo thành môn học mới với hình thức tích  hợp nội môn, liên môn. Xu hướng này được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Xu hướng thứ hai là thực hiện quan điểm tích hợp xuyên môn.  Nằm trong lộ  trình đổi mới đồng bộ  phương pháp dạy học và kiểm tra,  đánh giá  ở  các trường phổ  thông theo định hướng phát triển năng lực của học  sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 ­ NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo   dục và đào tạo. Bộ  giáo dục và đào tạo đã chỉ  đạo các cơ  sở  giáo dục khuyến  khích giáo viên dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn”.   Hưởng ứng tích cực Nghị quyết 29­NQ/TƯ và nhằm giúp đổi mới phương  pháp dạy­ học theo hướng phát triển năng lực của học sinh tôi đã chọn nghiên   cứu phương pháp dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9  nhằm phát triển năng lực học sinh.      II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Khi chọn đề  tài “Xây dựng và dạy­ học theo chủ  đề  tích hợp liên môn   trong dạy­ học Địa lí 9 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” tôi  muốn đưa ra một số kinh nghiệm của mình trong quá trình giảng dạy mà tôi đã  thực hiện trong những năm qua với mong muốn:   Thứ  nhất: Giúp giáo viên hiểu sâu sắc những vấn đề  về  lí luận và cách   xây dựng chủ  đề  liên môn, dạy­ học theo hướng tích hợp liên môn , đổi mới  kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lự  học sinh để  nâng cao hiệu quả  dạy­ học.  Thứ hai: Tạo cho học sinh những cảm xúc mới, tác động mạnh mẽ đến tư  tưởng, tình cảm của các em, đem lại hiệu quả  giáo dục tích hợp sâu sắc, nâng  cao năng lực cá nhân của học sinh. Đồng thời, tập dượt cho học sinh vận dụng   kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn trong đời sống xã hội.   Từ   đó   phát   triển   năng   lực   sống   tự   lập   để   chuẩn   bị   làm   công   dân   có   trách  nhiệm.         III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là phương pháp xây dựng và dạy­ học  theo chủ đề tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực của học sinh. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM: Đối tượng khảo sát thực nghiệm là các em học sinh khối 9 (gồm lớp 9A,  9B, 9C, 9D) do tôi trực tiếp giảng dạy, kết hợp với Ban giám hiệu, tổ  chuyên  môn, giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6/36 Z
  7. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Để tiến hành  đề tài “ Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp  liên   môn trong dạy học Địa lí 9 theo định hướng phát triển năng lực của học   sinh” tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau.  1. Nghiên cứu tài liệu: Trước khi tiến hành đề tài tôi đã thực hiện một số công việc: Nghiên cứu lí luận dạy học liên môn, dạy học theo hướng p hát triển năng  lực của học sinh, những Nghị  quyết của ngành liên quan đến dạy học tích hợp  liên môn. Tìm hiểu những thông tin qua đài báo, Internet để  nắm rõ mục đích, ý  nghĩa cũng như  cách thức tổ  chức dạy học theo hướng tích hợp kiến thức liên   môn trong dạy học.         Đọc kĩ nội dung sách giáo khoa môn Địa Lí và sách giáo khoa các môn học  khác, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo để tìm ra các bài dạy có nội dung   có thể tích hợp. 2. Phương pháp phỏng vấn, điều tra: Sau khi đọc, nghiên cứu kĩ các tài liệu liên quan đến đề  tài tôi tiến hành  phỏng vấn, điều tra đối với giáo viên và học sinh: ­ Đối với giáo viên: Trao đổi với giáo viên về  xây dựng chủ  đề  tích hợp   liên môn trong dạy­ học , xây dựng câu hỏi theo hướng phát huy tính tích cực,   sáng tạo của học sinh. Lấy ý kiến của đồng nghiệp về  việc xây dựng chủ  đề  tích hợp liên môn, xác định quy trình xây dựng câu hỏi thành công ở mức độ nào?   (tốt, khá, hay chưa đạt). Bao nhiêu câu hỏi sử  dụng được, bao nhiêu câu hỏi  không sử dụng được. ­ Đối với học sinh: Tôi sử dụng phiếu để điều tra trực tiếp về mức độ yêu  thích đối với môn học, đặc biệt đối với nội dung tích hợp, xây dựng câu hỏi theo  hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Khảo sát kết quả  học tập   đầu năm, cuối kì và cuối năm học của học sinh. 3. Phương pháp so sánh, đối chiếu  Sau khi điều tra, hiểu rõ về  thực trạng vấn đề  nghiên cứu tôi tiến hành  soạn giáo án theo chủ đề  tích hợp, đưa vào giảng dạy trong các giờ  thao giảng,  dự giờ trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong quá trình thực hiện đề tài và so   sánh đối chiếu trước và sau khi thực hiện đề tài. Sau khi thực hiện đề tài tôi tiến hành kiểm tra, so sánh kết quả ban đầu và  điều chỉnh, bổ sung, tôi đưa ra đánh giá cuối cùng cho đề tài thêm hoàn chỉnh. Sau khi thực hiện đề tài tôi thấy chất lượng môn học được nâng lên rõ rệt.  Vì vậy, tôi quyết định chia sẻ  vấn đề  tôi đã nghiên cứu để  đồng nghiệp và các  bạn cùng tham khảo. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 7/36 Z
  8. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Thời gian nghiên cứu của đề  tài là  bắt đầu từ  ngày 15 tháng 8 năm 2016   đến hết 18 tháng 4 năm 2017. Đề  tài này có thể  thực hiện rộng rãi trong tất cả  các khối lớp  ở  trường  trung học cơ sở. PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU I.Những vấn đề khái quát về dạy­ học tích hợp: 1. Thế nào là dạy học tích hợp liên môn: Dạy học tích hợp liên môn xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy   học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh, đòi hỏi  học sinh không chỉ học thuộc, nắm vững nội dung kiến thức mà phải tăng cường  vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.  Khi giải quyết một vấn đề trong thực tiễn đòi hỏi học sinh phải vận dụng   kiến thức tổng hợp của nhiều môn học. Vì vậy, dạy học cần phải tăng cường  theo hướng tích hợp liên môn. Dạy học tích hợp  là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá   trình dạy học như tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo  dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục an toàn giao thông… Dạy học liên môn là phải xác định được các nội dung kiến thức liên quan  đến hai hay nhiều môn học để  dạy học, tránh việc học sinh phải học lại nhiều  lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Đối với những kiến   thức liên môn nhưng có một môn học chiếm  ưu thế  thì có thể  bố  trí dạy trong   chương trình môn đó và không dạy lại ở các môn khác. 8/36 Z
  9. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Đặc trưng của môn Địa lí  là nghiên cứu, nhận thức, giải thích được các   hiện tượng địa lí, các quy luật  Địa lí xung quanh và trên Trái Đất, các vấn đề  kinh tế­ xã hội xung quanh và trên thế  giới. Vì vậy, trong học tập sinh có thể  quan sát trực tiếp, tri giác các sự kiện, hiện tượng xảy ra xung quanh nhưng cũng   có những sự vật hiện được, những vấn đề không trực tiếp được chứng kiến nên  việc lĩnh hội tri thức cũng còn nhiều khó khăn, nhất là với những tri thức trong  chương trình Địa lí lớp 7­ Địa lí các Châu lục, khoảng cách Địa lí xa với nơi  ở  của các em. Chính vì lẽ đó việc hình thành tri thức Địa lí cho học sinh cần chú ý   phương pháp thông tin, sử  dụng triệt để  kênh hình và tích hợp kiến thức khéo   léo, sinh động để các em hiểu sâu, hiểu kĩ và đồng thời rèn kĩ năng sốngcho các   em. Chính vì vậy, dạy học theo hướng tích hợp liên môn là thực sự cần thiết. Tích hợp liên môn trong dạy học đã trở  thành xu thế  trong việc xác định   nội dung dạy học  ở nhà trường phổ  thông và trong xây dựng chương trình môn  học ở nhiều nước trên thế giới.  2. Xây dựng chủ đề tích hợp : ­ Hướng tiếp cận 1: Đưa ra những ứng dụng chung cho nhiều môn học  : Được  xác định vào cuối năm học (cấp học) Hoặc những thời điểm đều đặn trong năm   học. ­ Hướng tiếp cận 2: Phối hợp trong quá trình học tập của nhiều môn :  Phối hợp  quá trình học tập những môn học khác nhau bằng các tình huống tích hợp, xoay   quanh những mục tiêu chung cho một nhóm môn, tạo thành môn học tích hợp *Chú ý khi xác định chủ đề tích hợp  : Khi xác định chủ đề tích hợp cần chú ý  xác định đầy đủ : ­ Những năng lực cần phát triển. 9/36 Z
  10. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” ­ Phạm vi không gian tiến hành nghiên cứu. ­ Đối tượng nghiên cứu. II. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực : 1. Năng lực là gì :  ­ Năng lực là khả năng làm chủ những hệ thống kiến thức, kỹ năng, thái độ và  vận hành (kết nối) chúng một cách hợp lý vào thực hiện thành công nhiệm vụ  hoặc giải quyết hiệu quả vấn đề đặt ra của cuộc sống” ­ Năng lực học sinh: Là khả năng làm chủ những hệ thống kiến thức, kỹ năng,  thái độ... phù hợp với lứa tuổi và vận hành (kết nối) chúng một cách hợp lý vào  thực hiện thành công nhiệm vụ học tập, giải quyết hiệu quả những vấn đề đặt  ra cho chính các em trong cuộc sống.  2. Các năng lực cốt lõi của học sinh:   Các năng lực cốt lõi cần hình thành được cho HS: 1. Năng lực tự học;  2. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;  3. Năng lực thẩm mỹ.  4. Năng lực ngôn ngữ và giao tiếp;  5. Năng lực hợp tác;  6. Năng lực tính toán;  7. Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông(ICT) 8. Năng lực thê chât ̉ ́  3. Đánh giá năng lực người học: 10/36 Z
  11. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” ­ Thiết kế công cụ đánh giá :  VD : Đanh gia năng l ́ ́ ực hợp tac nhom ́ ́  (Phụ lục) ­ Quy trình đánh giá: Quy   trình   đánh   giá Các “chiến lược” lựa chọn cho một kế hoạch đánh giá  trên lớp học  trên lớp phù hợp  11/36 Z
  12. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Mục đích/mục tiêu:  Đánh giá để  phát triển học tập hoặc  Bước   1:   Xác   định đánh giá để giải trình mục   đích/   mục   tiêu, Loại   hình:  Đánh   giá   chẩn   đoán/thường   xuyên   hoặc   tổng  loại   hình,   cấp   độ/ kết; Đánh giá không chính thức hoặc chính thức... phạm vi đánh giá Cấp độ/phạm vi: Đánh giá trên lớp  Thời điểm:  Đầu khóa học,  Bước 2: Xác định thời  Trong quá trình dạy học, hoặc  điểm đánh giá Cuối một quá trình dạy học Nội dung:  Đánh giá kiến thức môn học, kỹ  năng môn học, thành tích  học tập, sự tiến bộ. Đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ  Bước 3: Xác định nội Đánh giá các năng lực nhận thức: năng lực suy luận lô gic,  dung   cần   đánh   giá, tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề… cấu   trúc/thành   tố   nào Đánh giá các năng lực phi nhận thức: năng lực vượt khó  cần đánh giá (AQ); chỉ số đam mê (PQ); chỉ số đạo đức (MQ)…;   Đánh giá các nét nhân cách: thái độ  lạc quan, giá trị  sống,  hạnh kiểm… Phương pháp:  Đánh giá bằng quan sát  Đánh giá bằng phỏng vấn/vấn đáp, thảo luận nhóm, hội  thảo  Bài kiểm tra viết do giáo viên soạn hoặc bài kiểm tra chuẩn  hóa  Bước   4:   Xác   định  Đánh giá bằng cách thực hiện bài tập, dự  án hoặc trả  lời  phương pháp đánh giá,  câu hỏi  loại thông tin cần có  Đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan, bài tự  luận, hoặc   đánh giá thực hành  Phương  pháp truyền thống hoặc  không truyền  thống/xác  thực  Loại thông tin: điểm số, thứ bậc hoặc nhận xét về năng lực   trong từng môn học hoặc về năng lực chung  12/36 Z
  13. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Công cụ:  Bản ghi các ý kiến tranh luận, phản biện, trò chuyện /đối  thoại với học sinh  Bản ghi các quan sát (phiếu quan sát) Bản tự  nhận xét/Bản thu hoạch/bản trả  lời ngắn các câu  hỏi  Bản ghi mức độ/tần suất hành vi học tập (tham gia tích  cực/ tham gia thụ động/không tham gia) Bước 5: Xác định loại  Nhật ký học tập/hồ sơ học tập  công cụ đánh giá Bảng kiểm, bản liệt kê, phiếu hỏi  Trắc nghiệm khách quan  Bài tự luận ngắn (hạn chế)/tự luận dài (mở rộng) Thang đánh giá các năng lực nhận thức (tư  duy lôgic/giải  quyết vấn đề/sáng tạo...; các mức độ nhận thức: biết, hiểu,   áp dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá) Thang   đánh   giá   các   năng   lực   phi   nhận   thức   (đặc   điểm,  thuộc tính nhân cách, thái độ, giá trị…) Ai đánh giá:  Giáo viên đánh giá  Tự đánh giá  Đánh giá đồng đẳng (Học sinh đánh giá học sinh) Bước   6:   Xác   định  người thực hiện đánh  giá  Phương pháp xử lý phân tích dữ liệu:  Theo lý thuyết đo lường truyền thống  Bước   7:   Xác   định Theo lý thuyết đánh giá hiện đại  phương   thức   xử   lý Phương pháp định tính và/hoặc định lượng  phân  tích  dữ   liệu  thu Áp   dụng   các   mô   hình   (mô   hình   Rasch…),   phương   pháp  thập,   đảm   bảo   chất thống kê  lượng đánh giá Sử   dụng   các   phần   mềm   xử   lý   thống   kê   (Excel,   SPSS,  Conquest, Quest, IATA…)  13/36 Z
  14. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Viết báo cáo kết quả đánh giá và đưa ra: Bước   8:   Tổng   hợp Nhận định dựa theo chuẩn lứa tuổi/chuẩn lớp học  kết quả viết thành báo Nhận định dựa theo tiêu chí và bậc phát triển  cáo   và   xác   định Nhận định dựa theo mục tiêu, tiêu chuẩn đầu ra  phương   thức   giải Nhận định dựa theo ưu tiên của cá nhân học sinh  thích kết quả đánh giá Phản hồi:  Bước   9:   Xác   định Cung cấp điểm số  phương thức công bố Nhận định, nhận xét  và   phản   hồi   kết   quả Miêu tả mức năng lực đạt được  cho   các   đối   tượng  khác nhau CHƯƠNG II .  THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  I. TÌNH TRẠNG THỰC TẾ KHI CHƯA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  Hiện nay, đội ngũ giáo viên đã và đang rất tích cực trong việc đổi mới  phương pháp dạy học, vận dụng quan điểm dạy học liên môn vào giảng dạy các   bộ môn để nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục tạo nên sự thay đổi đáng kể về  chất lượng dạy­học nói chung và bộ  môn Địa lí nói riêng. Bản thân tôi là một   giáo viên trực tiếp giảng dạy  ở trường trung học cơ sở, sau khi tiến hành khảo   sát lấy ý kiến thực tế  từ  giáo viên dạy môn Địa lí cũng như  ý kiến của các em   học sinh và một số bạn bè đồng nghiệp tôi nhận thấy thực tế tích hợp liên môn  trong dạy học Địa lí hiện nay như sau: 1. Thuận lợi  a. Về phía giáo viên : Trong quá trình dạy học môn Địa lí, giáo viên vẫn thường xuyên phải dạy  những kiến thức có liên quan đến các môn học khác đặc biệt là môn Ngữ  văn,  Lịch sử, Giáo dục công dân...Vì vậy, bản thân giáo viên đã có những hiểu biết cơ  bản về những kiến thức môn học liên quan.  Bản thân mỗi giáo viên cũng đang tích cực đổi mới phương pháp dạy học   và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, sinh hoạt tổ, nhóm  chuyên môn thường xuyên. Vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan đến môn  Địa   lí có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. Cơ   sở   vật   chất   các   nhà   trường   ngày   càng   được   quan   tâm,   nâng   cấp.  Phương tiện, thiết bị  dạy học ngày càng hiện đại như  máy chiếu, máy vi tính  được kết nối mạng internet, sự phát triển của công nghệ thông tin, sự hiểu biết   14/36 Z
  15. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” của giáo viên... là điều kiện thuận lợi để  giáo viên thực hiện dạy học tích hợp  liên môn.  Đội ngũ giáo viên dạy Địa lí  hiện nay được tập huấn trang bị về cơ sở lý  luận dạy học tích hợp liên môn qua các buổi tập huấn của Sở  Giáo dục, của   Phòng giáo dục và các tổ nhóm chuyên môn triển khai. b. Về phía học sinh : Các em học sinh có đầy đủ  sách giáo khoa, thư  viện nhà trường có sách  tham khảo cho tất cả các môn học. Đa số các em có ý thức trong học tập, ham học hỏi, đó là điều kiện thuận  lợi cho học sinh phát huy tư duy sáng tạo. Nhà trường có phòng máy vi tính có nối mạng  internet  giúp học sinh dễ  dàng tra cứu, cập nhật những kiến thức liên quan đến môn học. Nhà trường có tổ  chức cho học sinh thăm quan trải nghiệm nên học sinh   có dịp được trải nghiệm tìm tòi và phát huy khả  năng bản thân và vận dụng bài   học vào giới thiệu cho các bạn, thầy cô giáo nghe. 2. Khó khăn : a. Về phía giáo viên : Phần lớn giáo viên đã quen với việc dạy học đơn môn là chính nên giáo   viên các môn liên quan ít có sự trao đổi chuyên môn. Do vậy, khi vận dụng kiến  thức các môn học khác vào dạy học Địa lí giáo viên còn gặp nhiều khó khăn,   hiệu quả chưa cao. Thực tế việc dạy học theo hướng tích hợp liên môn cần phải có sự  phối  kết hợp làm việc nhóm giữa nhiều giáo viên các bộ môn liên quan nên tốn nhiều   thời gian.  Nhiều giáo viên có sức ì lớn và tâm lí ngại thay đổi tìm tòi, ngại khó khăn   nên vẫn mang tư duy lối mòn cũ. Chương trình giáo dục đã trải qua nhiều lần cải cách nên nhiều giáo viên  khác môn chưa thực sự nắm rõ về cấu trúc chương trình, chưa cập nhật kịp thời  những kiến thức mới và chưa được trang bị  về  “phương pháp sư  phạm” đặc   trưng của các môn học liên quan nên cho dù đã xác định được kiến thức, mức độ  cần liên môn ở mỗi nội dung, chủ đề thì việc lựa chọn phương pháp tổ chức đôi  khi còn chưa phù hợp, thậm chí không mang lại hiệu quả.  Bản thân mỗi giáo viên để soạn giáo án liên môn phải xây dựng bài giảng   điện tử nên tốn nhiều thời gian nghiên cứu, đầu tư công sức cho bài dạy và gặp   không ít khó khăn khi tìm hình ảnh minh họa, tư liệu dẫn chứng phù hợp. b. Về phía học sinh  15/36 Z
  16. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Thực tế, đối với học sinh trung học cơ sở mục đích chính của các em là thi   vào lớp 10 nên các em chỉ chú trọng hai môn Văn, Toán. Môn Địa lí không được  coi là môn  chính nên các em không tích cực hợp tác với giáo viên trong học tập. Phần lớn khi học môn Địa lí các em vẫn theo xu hướng học thụ động, học   lệch nên không tích cực, không chủ  động cho việc chuẩn bị, tìm hiểu, khai thác  kiến thức của các môn học khác liên quan hoặc không thể  sử  dụng kiến thức  của các môn liên quan như  một công cụ  để  khai thác kiến thức mới. Chính vì  vậy kết quả môn học còn nhiều hạn chế. II. SỐ LIỆU ĐIỀU TRA TRƯỚC KHI THỰC HIỆN 1. Kết quả điều tra hứng thú học tập môn Địa lí đầu năm Tổng số  Thích Bình thường Không thích học sinh SL % SL % SL % 138 30 21,7 60 43,5 48 34,8           2. Kết quả kiểm tra học tập đầu năm Tổng số  Giỏi Khá Trung bình Yếu học sinh SL % SL % SL % SL % 138 26 18,8 42 30,4 57 41,4 13 9,4 CHƯƠNG III.   NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN : I. YÊU CẦU ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên : Mỗi giáo viên cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kĩ cơ sở lý luận của dạy học   tích hợp liên môn, nghiên cứu kĩ nội dung, chương trình môn Địa lí ở từng khối   lớp đặc biệt là chương trình lớp 9 để xác định được các bài có nội dung tích hợp. Không chỉ  nắm vững nội dung kiến thức môn Địa lí, giáo viên còn phải  nắm vững những nội dung kiến thức, chương trình các bộ  môn giảng dạy  ở  trường trung học cơ sở như môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Âm nhạc,...Điều  đó có nghĩa là giáo viên cần có kiến thức cơ bản về những môn tích hợp.  Cần tăng cường sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo nội dung dạy học   theo hướng tích hợp liên môn để xác định: mục tiêu dạy học, mục đích và mức   độ  tích hợp liên môn, phương tiện dạy học, cách thức tổ  chức các hoạt động   dạy học. Tăng cường sử dụng trường học kết nối để thảo luận, giao nhiệm vụ cho  học sinh, kiểm tra bài làm của học trên upload…. Xây dựng quy trình và tổ chức các hoạt động dạy học cho phù hợp với đối  tượng học sinh, nội dung và mức độ  dạy học tích hợp liên môn đảm bảo mục  16/36 Z
  17. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” tiêu dạy học được thể hiện cụ thể ở các hoạt động của học sinh, hoạt động của  giáo viên và thời gian tổ chức cho từng hoạt động. Tổ chức tích hợp liên môn trong dạy học môn Địa lí lớp 9 để dự giờ, phân   tích và rút kinh nghiệm. 2. Học sinh : Học sinh chính là trung tâm của quá trình dạy­học, phải tự nhận thức trong   hoạt động và bằng hoạt động. Chính vì vậy, giáo viên phải hướng dẫn học sinh   thực hiện tốt những việc làm sau: Học bài và soạn bài đầy đủ  trước khi đến lớp. Có đủ  đồ  dùng, sách vở  phục vụ cho học tập. Nắm vững nội dung kiến thức môn Địa lí và kiến thức của các môn học   liên quan. Cần chủ động tích cực học tập theo nguyên tắc liên môn, vận dụng những  kiến thức đã học để hiểu sâu sắc, toàn diện một giai đoạn lịch sử. II. NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP 1. Nội dung tích hợp : Mục tiêu dạy học Địa lí ở trường phổ thông cơ sở là giúp cho học sinh có  được những kiến thức cơ bản và cần thiết về Trái Đất,môi trường xung quanh,  các hiện tượng Địa lí và vận dụng kiến thức đó để  giải thích, giải quyết các  hiện tượng, sự việc Địa lí xảy ra… Tích hợp liên môn theo yêu cầu đặc trưng của môn : như  tích hợp kiến   thức  với môn lịch sử để  giáo dục các truyền thống phẩm chất tốt đẹp của dân   tộc như giáo dục lòng yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm, đoàn kết,  cần cù lao động, hiếu học... Tích hợp liên môn theo các chủ  đề  tích hợp của Bộ  giáo dục và đào tạo  như giáo dục đạo đức, bảo vệ môi trường, chủ quyền biển đảo... 2. Mức độ tích hợp Tùy theo từng môn học, nội dung học để  lựa chọn mức độ  tích hợp. Đối  với môn Địa lí tích hợp liên môn thường có 3 mức độ: Mức độ  1:  Tích hợp các môn học khác để  liên hệ  kiến thức (mức độ  thấp):   nghĩa là giáo viên sử  dụng kiến thức của môn Ngữ  văn, Lịch sử, Âm   nhạc... liên quan đến nội dung bài giảng giúp mở  rộng hoặc khắc sâu nội dung  bài học. Trên thực tế, giáo viên đã thường xuyên sử dụng mức độ  này và đây là   mức độ tích hợp được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất.  Mức độ 2: Tích hợp bộ phận (mức độ trung bình): nghĩa là giáo viên dùng  kiến thức của môn học khác để  tích hợp một phần của bài học như  tích hợp   trong phần mở bài, nội dung bài học hoặc một phần của nội dung bài học, hay   tích hợp trong phần củng cố bài. 17/36 Z
  18. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Mức độ  3: Tích hợp toàn phần (mức độ  cao nhất). Nghĩa là cả  bài có nội   dung trùng khớp với nội dung môn học như tích hợp các môn Lịch sử, Ngữ văn,  Địa lí thành môn khoa học xã hội nhân văn. Những môn tích hợp này là môn mới  chứ không phải chỉ là việc ghép các môn riêng rẽ với nhau, không có sự tách rời,   độc lập giữa các lĩnh vực trong một môn tích hợp. IV. PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP MỘT SỐ MÔN HỌC TRONG DẠY  HỌC ĐỊA LÍ 9 :  1. Tích hợp môn Văn trong dạy học Địa lí 9 : Giữa  Địa lí và Văn học dựa vào những nhân vật, sự kiện, hiện tượng Địa   lí có thật  ở một làng quê, một địa điểm, một quốc gia, hay cảm nhận những vẻ  đẹp hút hồn của phong cảnh, những điều kiện tự nhiên, dân cư­ xã hội của vùng  miền đó mà có rất nhiều tác phẩm văn học ra đời, hoặc được ông cha ta sáng tác   và truyền miệng đến ngày nay. Chính vì vậy, khi học Địa lí, chúng ta có thể tích  hợp đưa những bài thơ, bài văn vào dạy học để  giới thiệu thêm đôi nét vè địa   điểm, địa danh đó. Ví dụ : Khi dạy bài :  + Bài 1 : Cộng đồng các dân tộc Việt Nam ( Địa lí 9): Có thể tích hợp bài «  Con  Rồng cháu tiên »( Văn học 6) + Bài 7 : « Các nhân tố   ảnh hưởng đến sự  phát triển và phân bố  Nông nghiệp  nước ta » ( Địa lí 9) có thể tích hợp các câu ca dao, tục ngữ của ông cha ta :  «  Một hòn đất nỏ, một giỏ phân », «  Nhất nước nhì phân tam cần tứ giống », «   Tấc đất, tấc vàng »……… + Bài 35 : «  Vùng Đồng bằng sông Cửu Long » ( Địa lí 9) có thể tích hợp bài «    Sông nước Cà Mau » ( Văn học 6)… Bằng những hình tượng cụ  thể  sẽ  tác động mạnh mẽ  đến tư  tưởng, tình  cảm của người học, góp phần làm cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, nâng  cao hứng thú học tập, góp phần phát triển năng lực cho học sinh.  Học sinh vận dụng kĩ năng viết bài văn miêu tả, kĩ năng viết bài báo cáo,  thuyết minh,… và viết thành các bài giới thiệu, thuyết trình để  trình bày trước   lớp về  các hiện tượng Địa lí, các địa danh, các vấn đề  Địa lí cô giao từ  tiết   trước… 2. Tích hợp môn Lịch sử trong dạy học Địa lí 9 : Lịch sử là môn học vô cùng ý nghĩa, giúp giáo dục tư tưởng, tình cảm, tình yêu  quê hương đất nước cho học sinh.  18/36 Z
  19. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Tích hợp môn Lịch sử vào nội dung dạy học Địa lí giúp các con hiểu thêm,  yêu thêm địa danh vừa học thông qua giáo dục tự tình yêu nước, yêu quê hương   và tư tưởng Hồ Chí mình qua câu chuyện lịch sử sinh động và có thật : Ví dụ : ­ Bài 17 : Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ ( Địa 9) có thể tích hợp kể chuyện   lịch sử: «   Chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947 », hoặc bài «   Ngô Quyền và  chiến thắng Bạch Đằng năm 938 »…. ­ Bài 20 : Vùng Đồng bằng Sông Hồng : tích hợp bài 10­ Sử 7 : Nhà Lý xây dựng  đất nước, bài 14­15 (lịch sử 6) : Nước Âu lạc…… ­ Bài 15 : Thương mại và du lịch : có thể tích hợp nhiều câu chuyện và bài học   lịch sử trong phần tìm hiểu về tài nguyên du lịch Nhân văn nước ta  : Nhà tù Côn  Đảo, Địa đạo Củ Chi,    3. Tích hợp môn Toán học,  Sinh học, Hóa học, Vật lý, Hóa học, Âm   nhạc, Mỹ thuật…trong dạy học Địa lí 9 : Các môn học trên lý có nhiều nội dung có thể tích hợp trong dạy học Địa lí  như : ­ Sử dụng kiến thức toán học để tính toán, xử lý Bảng số liệu, đọc biểu đồ, bản   đồ để tìm tòi kiến thức mới : Ví dụ : Khi làm bài tập : CHO BSL: Sản lượng thủy, hải sản của cả nước và ĐBSCL năm 2012: Đơn vị: Nghìn tấn Sản lượng Cả nước ĐBSCL Tổng SL thủy,hải sản 5732903 3269344 Cá biển 1769400 660000 Cá nuôi 2402170 1770509 Tôm nuôi 473861 357772 Hãy: a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tổng sản lượng thủy hải sản,SL cá  biển, SL cá nuôi,SL tôm nuôi của ĐBSCL và cả nước? b. Rút ra nhận xét về vai trò của ĐBSCL trong việc sx thủy hải sản ở nước  ta và giải thích nguyên nhân? Học sinh cần:  ­ Vận dụng kiến thức toán học để tính toán tỷ lệ các trục để vẽ biểu đồ: Cột  chồng hợp lí nhất ­ Vận dụng  kiến thức toán học để tính toán lập bảng số liệu mới và nhận xét: Bảng: Tỉ trọng thủy hải sản của ĐBSCL so với cả nước năm 2012 Đơn vị: % Sản lượng Cả nước ĐBSCL 19/36 Z
  20. “Xây dựng và dạy­ học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy­ học Địa lí 9 theo   định hướng phát triển năng lực học sinh.” Tổng sản lượng thủy hải  100 57,0 sản SL cá biển 100 37,3 SL cá nuôi 100 73,7 SL tôm nuôi 100 75,5 ­ ĐBSCL là vùng đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản lớn nhất của nước ta. ­ Đặc biệt là cá nuôi, tôm nuôi của ĐBSCL  (>70%) ­ Tích hợp môn : Âm nhạc có các bài hát  như «  Bài ca Sông Hồng », «  Đôi mắt  Pleiku », « Huế  Thương », «   Thương lắm Miền Trung »….đưa vào phù hợp  trong tiết học vừa sinh động vừa khơi dậy cảm xúc cho học sinh. ­ Tích hợp Vật lý, hóa học, sinh học trong các bài Địa 9 như «  Các nhân tố ảnh  hưởng đến sự  phát triển và phân bố  nông nghiệp », «  Sự phát triển và phân bố  Lâm nghiệp và thủy sản », «    Sự  phát triển và phân bố  công nghiệp »…..Đặc  biệt các bài có lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, các em có thể vẽ tranh, có   thể thuyết trình về ý tưởng của mình…… 4. Tích hợp môn Tin học, tiếng Anh trong dạy học Địa lí 9 : ­  Trong thời đại công nghệ  thông tin, tin học ngày càng phát triển, tin tức qua  mạng internet và mạng cáp quang ngày càng phong phú và đa dạng, việc học tập   của học sinh dễ  dàng tích cực chủ  động hơn nhờ  các hình thức học tập khác   nhau và có thể tự tìm tòi thông tin bài học qua mạng Internet, sách báo, tivi… Chính vì vậy, để  phát triển tính tích cực trong học tập của học sinh, giáo  viên cần tích cực tích hợp tin học trong giảng dạy, hướng dẫn các em tự tra cứu  thông tin, sử dụng thông tin để tạo bài trình chiếu và trình bày các vấn đề trước  lớp. Ví dụ : Học sinh trình bày về  tình hình phát triển nông nghiệp của Đồng  bằng Sông Hồng. ­ Học sinh có thể vẽ tranh về môi trường, các hiện tượng Địa lí tích hợp sử dụng  Tiếng Anh để làm tranh cổ động và tuyên truyền về Việt Nam hoặc kêu gọi các  vấn đề mang tính toàn cầu với các bạn trên thế giới. Ví dụ :  20/36 Z
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2