intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn các bài tập bổ trợ chuyên môn phù hợp với điều kiện, đối tượng, lứa tuổi để nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho Nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: ÁP DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY TIẾP SỨC 4 X 100M CHO NAM HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG                   Tác giả sáng kiến: Lê Trọng Phú              Mã SKKN: 38.60....  
  2. MỤC LỤC Trang 1. Lời giới thiệu………………………………………………… 1 2. Tên sáng kiến………………………………………………… 3 3.   Tác   giả   sáng  3 kiến……………………………………………… 4.   Chủ   đầu   tư   tạ o   ra   sáng  3 kiến…………………………………… 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến………………………………….. 3 6.   Ngày   sáng   kiến   được   áp   dụng   lần  4 đầu………………………... 7. Mô tả bản chất sáng kiến……………………………………… 4 2 8.   Những   thông   tin   cần   được   bảo  8 mật…………………………… 9.   Những   điều   kiện   cần   thiết   để   áp   dụng   sáng  2 kiến…………….. 8 10. Đánh giá lợi ích thu được…………………………………… 2 8 11.   Danh   sách   những   tổ   chức,   cá   nhân   tham   gia   áp   dụng  2 thử…… 9 12.   Tài   liệu   tham  3 khảo.................................................................... 0
  3. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐTĐ  Cường độ tối đa HLV Huần luyện viên VĐV Vận động viên SLLL Số lần lặp lại STN Sau thực nghiệm TDTT Thể dục thể thao THPT Trung  học phổ thông TTN Trước thực nghiệm XPT Xuất phát thấp XPC Xuất phát cao     NXB Nhà xuất bản
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Giáo dục thể  chất là một bộ  phận hữu cơ  của nền giáo dục quốc dân.   Giáo dục thể chất đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền giáo dục chung.  Mục tiêu của giáo dục thể chất nhằm tăng cường thể chất, nâng cao trình độ  thể  dục thể  thao, làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh, góp phần   tích cực vao việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để  xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Giáo dục thể chất còn có tác dụng tích cực trong  việc giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục óc thẩm mỹ  sáng tạo cho   thế hệ thanh ­ thiếu niên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Giáo dục thể chất  được thực hiện thông qua các môn thể thao. Chạy 4 x 100m là một nội dung  của môn điền kinh  một trong số  các môn thể  thao được lựa chọn đưa vào  chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường. Trong hệ  thống GDTC của hệ thống giáo dục Việt Nam thì điền kinh   giữ  một vai trò rất quan trọng. Được mệnh danh là môn thể  thao Nữ  Hoàng,   điền kinh xuất hiện rất sớm và thu hút được sự  quan tâm của rất nhiều  người. Bắt nguồn từ  những hoạt động quen thuộc của con người nhằm duy  trì sự  sinh tồn như: chạy; nhảy; leo chèo; ném đẩy...theo thời gian môn điền  kinh càng phát triển và hoàn thiện hơn kỹ  thuật động tác cũng như  luật thi   đấu. Học tập và rèn luyện điền kinh có tác dụng tích cực trong việc phát triển   các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền và khả năng phối hợp   vận động cho người tập. Đồng thời còn có tác dụng giáo dục năng lực thực   hành, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự  giác, tích cực và sự  nỗ lực về ý chí của  người tập. Điền kinh là một môn thể  thao rất phong phú và đa dạng bao gồm   nhiều nội dung như: chạy, nhảy, ném  đẩy...  là môn thể  thao  được nhiều  1
  5. người ưa thích tham gia tập luyện và thi đấu, được đưa vào giảng dạy trong   chương trình giáo dục thể  chất trong trường học. Nó phù hợp với mọi lứa  tuổi, giới tính, mọi tần lớp nhân dân lao động, với dụng cụ đơn giản dễ tập.   Tập luyện điền kinh có tác dụng nâng cao sức khỏe, giáo dục cho con người   có những phẩm chất quí giá như: Tính đồng đội, tinh thần đoàn kết, và những  phẩm chất tâm lí, ý chí chuẩn bị  cho họ  có đủ  năng lực trong công cuộc xây  dựng sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó các môn chạy là nội dung thi đấu có tính hấp dẫn, đặc biệt là   chạy tiếp sức 4 x 100m. Kỹ thật chạy 4 x 100m gồm có: Xuất phát, Kỹ thuật  trao – nhận tín gậy, kỹ thuật chạy đường vòng và kỹ  thuật chạy trên đường  thẳng. Vì vậy đòi hỏi người chạy phải có kỹ  thuật chạy cự  ly ngắn tốt  ở  đường thẳng, đường vòng và khả năng phối hợp với nhau trong quá trình trao   – nhận tín gậy. Chạy tiếp sức là sự  phối hợp của các thành viên trong cùng  đội, mỗi thành viên phải chạy một cự ly theo luật quy định để  mang tín gậy   từ vạch xuất phát về đích. Thành tích của đội là từ khi có lệnh xuất phát cho   người chạy đầu tiên cho đến khi người chạy cuối cùng về đích. Ngày nay,  Điền kinh  hiện đại phát triển cao biểu hiện  ở  tài nghệ  thi  đấu thể thao với trình độ kĩ chiến thuật điêu luyện đa dạng và phong phú, với  trình độ  thể  lực tốt tâm lý vững vàng đã làm cho bộ  môn này ngày càng trở  thành môn thể thao có tính hấp dẫn cao thu hút đông đảo mọi người tham gia   tập luyện đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên. Qua tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử phát triển của môn điền kinh  hiện  đại  ở  những nước có nền thể  thao tiên tiến xu hướng mới trong   nội dung  chạy tiếp sức 4 x 100m hiện đại có đặc điểm nổi bật. Mỗi kĩ thuật thể  thao khi thực hiện đều là tổ  hợp những thành phần  chuyển động khác nhau để  hoàn thành một nhiệm vụ  nào đó.  Ý thức được  vấn đề này, trong các trường THPT công tác GDTC luôn được nhà trường đặc  biệt   quan   tâm   như:   cải   tạo,   xây   dựng   sân   bãi,   mua   sắm   dụng   cụ   luyện  2
  6. tập...phục vụ  cho công tác giảng dạy chính khóa cũng như  các hoạt động  ngoại khóa.Tuy nhiên trên thực tế  GDTC trong nhà trường vẫn còn những  hạn chế, dượcđánh giá trong chỉ  thị  36/CT­TW “TDTT của nước ta còn  ở  trình độ thấp, số người thường xuyên tham gia luyện tập còn rất ít. Đặc biệt   là thanh, học sinh chưa tích cực tham gia luyện tập nên hiệu quả GDTC trong   nhà trường và lực lượng vũ trang còn hạn chế”. Việc tập luyện các môn điền   kinh trong nhà trường do điều kiện sân bãi còn hạn chế, dụng cụ. Với các  môn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp như môn chạy tiếp sức 4 x 100m, việc tổ chức   học tập càng gặp nhiều khó khăn vì vậy mà thành tích của các em đối với   môn này còn hạn chế đây là vấn đè của học sinh trong nhà trường nối chung   và của hoạc sinh trường THPT Hai Bà Trưng  thành phố  Phúc Yên nói riêng.   Việc áp dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng   dạy môn Điền kinh nói chung và nội dung chạy 4 x 100m nói riêng là việc cần  thiết và có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình giảng dạy tại các trường THPT   trong đó có trường THPT Hai Bà Trưng.  Chính vì những lý do trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh  nghiệm: 2. Tên sáng kiến: “Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp   sức  4 x 100m cho nam  học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng” 3. Tác giả sáng kiến: Lê Trọng Phú Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Hai Bà Trưng Số điện thoại: 0989809477 Email: letrongphu.gvhaibatrung@vinhphuc.edu.vn 3
  7. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lê Trọng Phú 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.   Áp dụng sáng kiến trong giảng dạy nội khóa và hoạt động ngoại khóa  giúp học sinh nhận thức đúng hơn về tác dụng của tập luyện thể dục thể thao  nói chung và môn chạy tiếp sức 4 x 100m nói riêng đối với sự phát triển thể  chất của con người. Học sinh biết phương pháp tự luyện tập một cách có hiệu quả và áp  dụng phương pháp luyện tập phù hợp với bản thân. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu tiên: Sáng kiến được áp dụng ngày đầu tiên là ngày 26 tháng 8 năm 2019 tại  Lớp 11A1 và 11A2 trường THPT Hai Bà Trưng. 7. Mô tả bản chất sáng kiến. A. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề  tài là lựa chọn các bài tập bổ  trợ  chuyên  môn phù hợp với điều kiện, đối tượng, lứa tuổi để  nâng cao thành tích chạy  tiếp sức 4 x 100m cho Nam học sinh   lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng –  Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu  Để nghiên cứu đề tài tôi xác định ra 2 nhiệm vụ nghiên cứu: 2.1. Đánh giá thực trạng giảng dạy và tập luyện nội dung chạy tiếp sức 4 x   100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng Thành phố  Phúc  Yên – Vĩnh Phúc. 4
  8. 2.2. Lựa chọn một số  bài tập nhằm nâng cao thành tích chạy 4 x 100m cho   nam học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Yên, Thành phố  Phúc Yên – Vĩnh  Phúc. B. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra chúng tôi đã sử dụng các phương pháp  sau: 1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu khoa học Đây là một trong những phương pháp được sử  dụng rộng rãi trong các  công trình nghiên cứu, nhằm tiếp thu các nguồn thông tin khoa học có trong   các tài liệu đã được công bố. Bằng phương pháp này, chúng tôi đã thu thập,  phân tích, được nhiều tài liệu, các văn kiện nghị quyết của Đảng và nhà nước  có liên quan đến vấn đề  giáo dục thể  chất, phát triển phong trào TDTT, tài  liệu có liên quan đến môn cầu lông trong các trường học. Xác định được hiện  trạng chương trình GDTC ở cấp phổ thông trung học, các yếu tố  ảnh hưởng  đến   sự   phát   triển   phong   trào   TDTT   trong   nhà   trường…   để   từ   đó   đưa   ra   phương pháp nghiên cứu thích hợp. Qua đánh giá ưu điểm, tồn tại những vấn  đề chưa phù hợp của chương trình giáo dục thể chất hiện hành. Từ  đó, định  ra được hiệu quả của GDTC đối với việc nâng cao sức khoẻ, hoàn thiện thể  chất và phát huy tài năng thể thao trong học sinh. 2. Phương pháp quan sát Sư phạm Quan sát  sư  phạm  là phương pháp nghiên cứu mà trong  đó  các nhà  nghiên cứu tiếp cận với đối tượng nghiên cứu. Trong đề  tài này chúng tôi sử  dụng chủ yếu để quan sát hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt   động giảng dạy, tập luyện. Quan sát các buổi học nhằm đánh giá lượng vận động trong buổi học  thể dục trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 5
  9. 3. Phương pháp phỏng vấn toạ đàm Phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp những vấn đề  có liên quan đến mục  đích nghiên cứu của đề  tài, phỏng vấn các thầy, cô dạy bộ  môn thể  dục  trường THPT, THCS Thành phố Phúc Yên. Phỏng vấn gián tiếp: Mục đích nhằm thu thập thông tin cần thiết cho   nghiên cứu, nội dung phỏng vấn gồm các câu hỏi liên quan đến nội dung của   đề tài nghiên cứu. Phỏng vấn trực tiếp: Là phương pháp sử  dụng hệ  thống câu hỏi, trao  đổi trực tiếp giữa người nghiên cứu với đối tượng được phỏng vấn, nhằm  tìm hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn vấn đề cần nghiên cứu. 4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Để  kiểm nghiệm, đánh giá tính hiệu quả  của bài tập  ứng dụng, tiến  hành kiểm tra ban đầu, làm cơ  sở  để  phân nhóm tập luyện trong thời gian 8   tuần. Nhóm đối chứng (A): lấy ngẫu nhiên 32 học sinh tập theo các bài tập thường  được sử dụng trong giảng dạy Nhóm thực nghiệm (B): lấy ngẫu nhiên 32 học sinh và cho tập luyện theo  bài  tập đã lựa chọn 5. Phương pháp toán học thống kê Để phục vụ cho việc nghiên cứu đề  tài và xử  lý số  liệu thu thập được   một cách chính xác, đồng thời đánh giá được kết quả của các bài tập cho học   sinh  lớp  11A1,  11A2  Trường  THPT  Hai   Bà  Trưng,  chúng  tôi  đã  sử  dụng   phương pháp toán học thống kê để tính.  Các công thức được vận dụng: 6
  10. Công thức 1: Công thức tính giá trị trung bình.  xi X n Trong đó:  X : Số trung bình hay giá trị trung   xi: Là giá trị quan sát thứ i.  : Là giá trị tổng cộng. N: là số lần quan sát. Công thức 2: Công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn. 2 ( xi X ) 2 x n 1 2 x x Công thức 3: Công thức tính độ tin cậy của kết luận: X A X B T 2 2 A B nA nB Tra bảng tìm ra Tbảng để so sánh với Ttính  Nếu  Ttinh  > Tbảng  thì sự khác biệt có ý nghĩa ở ngưỡng xác suất P 
  11. Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019 và  được chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ  tháng 19/8/2019 đến tháng 24/8/2019 đọc tài liệu, lựa chọn  đề tài, xây dựng đề cương nghiên cứu. Giai đoạn 2: Từ tháng 26/8/2019 đến 22/9/2019 tiến hành giải quyết nhiệm vụ 1; Giai đoạn 3: Từ tháng 23/9/2019 đến 26/10/2019 tiến hành giải quyết nhiệm vụ 2. Giai đoạn 4: Từ tháng 28/10/2019 đến tháng 9/11/2019C hoàn thiện SKKN. 3. Địa điểm nghiên cứu Đề tài được tiến hành ở nhà thể chất Trường THPT Hai Bà Trưng –  Phúc Yên – Vĩnh Phúc 4. Dụng cụ nghiên cứu ­ Sân thể thao trường THPT Hai Bà Trưng ­ Đồng  hồ bấm giờ, tín gậy. D. NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng giảng dạy và tập luyện nội dung chạy tiếp   sức  4  x  100m   của  nam   học  sinh  lớp  11  trường  THPT   Hai  Bà  Trưng   Thành phố Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 1.1. Đặc điểm của chạy tiếp sức 4x100m Cùng là môn chạy nhưng kỹ  thuật chạy tiếp sức 4x100m lại có nhiều  điểm khác biệt. Về nguyên lý thì chạy tiếp sức 4x100m giống với chạy cự ly   ngắn, trung bình và chạy cự ly dài. Tốc độ chạy tiếp sức 4x100m phụ thuộc   vào tần số cũng như độ dài bước. Độ bài bước lại phụ thuộc vào tốc độ  đạp  8
  12. sau, chân sau và sức mạnh cũng như  sự  phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và  chân. Trong chu kỳ bước chạy, nếu muốn rút ngắn thời gian bạn cần đạp sau  nhanh   và   rút   ngắn   thời   gian   bay   trên   không.   Yêu   cầu   của   chạy   tiếp   sức  4x100m là các VĐV cần trao gậy theo quy định Việc trao cũng như nhận gậy   cần thực hiện theo tốc độ  cao và tương  ứng với chạy cự  ly ngắn. Chính vì  vậy cần có sự phối hợp tốt giữa những đồng đội với nhau. Trong thi đấu, có rất nhiều cá nhân có thành tích tốt nhưng kết quả  chung cuộc lại thua. Lý do bởi đồng đội của họ nhận gậy kém hoặc trong quá  trình chuyển đã bị  rơi gậy. Việc phân thứ  tự  cũng rất quan trọng, cần nắm   được thế mạnh của các cá nhân để phân công cho phù hợp. Người số  1 cần có kỹ  thuật xuất phát thấp tốt. Người thứ  2,3 cần có   sức bền về mặt tốc độ và kỹ thuật tốt. Người số 4 cần chạy nước rút tốt và   tâm lý vững. 9
  13. Chạy tiếp sức cần chú ý kỹ thuật Phân tích kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m Đối với kỹ  thuật chạy tiếp sức 4x100m cần chú ý những động tác bổ  trợ. Chạy bước nhỏ cần linh hoạt, chạy nâng cao đùi cần tần số nhanh, chân  thả  lỏng, đùi vuông góc với thân. Chạy đạp sau các khớp gối cần duỗi hết.   Còn đối với kỹ thuật đánh tay, 2 tay đánh dần tăng tốc độ, thả lỏng vai. Khi chạy tiếp sức, để  chiến thắng, cần phải đảm bảo giữa tốc độ  và   việc  trao, nhận gậy. Thành tích là của cả tập thể, ngoài kỹ năng cơ bản cần   trang bị được luật chạy tiếp sức, nhiệm vụ…. Cách xuất phát trong chạy tiếp sức 4x100m Người số  1 cần xuất phát thấp với bàn đạp. Cầm gậy tiếp sức  ở  tay   phải. Tay chống đất, ngón trỏ  ngón cái tách nhau ra, chống lên đường chạy,  10
  14. dưới vạch xuất phát. Dùng đốt thứ  2 của 3 ngón cùng với ngón trỏ, cái tì   xuống đất. Vị  trí đóng bàn đạp cần đảm bảo được yếu tố  chạy lao. Người   chạy đầu tiên cần bám sát vạch để  khi trao gậy vào tay người khác được  thuận lợi. Đối với người thứ 2,3,4, họ đều là những người nhận tín gậy. Mặc dù  vị trí là khác nhau nhưng nhiệm vụ của họ tương đồng. Họ  không chạy theo  tín hiệu mà sẽ  nhìn đồng đội chạy đến mình. Cần đảm bảo tốc độ  phù hợp   để  nhận gậy một cách thuật lợi. Người nhận tín gậy đứng đợi, xuất phát  ở  khu vực  10m. Sau xuất phát cần phải bắt đầu với tốc độ cao. Nhận được tín  gậy lập tức chạy hết phần của mình và trao gậy cho đồng đội tiếp theo. Việc nhận tín gậy là rất quan trọng Cách trao và nhận tín gậy Có 2 cách đó là nhận từ trên xuống và từ dưới lên. Với cách treo từ trên   xuống, những nghời nhận tín gậy đưa tay ra sao, lòng bàn tay ngửa lên trời,   ngón cái chĩa. Người trao đặt đầu gậy từ  trên xuống vào lòng bàn tay người   nhận. Trong một cuộc thi chạy tiếp sức 4x100m thì việc trao, nhận gậy trong  11
  15. khu luật định với tốc độ  cao là khó nhất. Để  làm tốt bước này, bạn cần xác  định vạch báo hiệu cũng như trao và nhận tín gậy một cách chính xác. Kỹ thuật chạy đường vòng Đối với chạy tiếp sức 4x100m, người 1,3 cần chú ý kỹ thuật chạy. Cơ  thể cần chủ động ngã về sau, vai phải cao hơn vai trái. Độ ngả phụ thuộc vào  tốc độ  chạy. Tay phải đánh nhanh và biên độ  lớn hơn tay trái. Chân trái đưa  về  phía trước, đầu gối hướng ra ngoài. Đầu gối chân phải gập ít hơn chân   trái. Khi chạy từ đường thẳng sao đường vòng cần chuyển đổi kỹ  thuật. Độ  ngả  khi chạy vào đường vòng tăng dần, khi chạy ra đường thẳng thì giảm  dần. Cần dựa vào ưu điểm để phân vị trí Cách lựa chọn vị trí 12
  16. Cần   bố   trí   người   có   kỹ   năng   xuất  phát   tốt,   phản  ứng   nhanh,  chạy   đường vòng tốt làm người đầu tiên. Người thứ  2 cần sức bền và khả  năng   phối hợp. Người thứ 3 cần có tốc độ cao, kỹ thuật nhận gậy tốt. Người cuối   cùng cần sức bền, tâm lý và kỹ thuật nước rút tốt. Sự phối hợp giữa các đồng  đội cần ăn ý để đạt thành quả tốt nhất. 1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn Trong quá trình giảng dạy nội dung chạy 4 x 100m thì việc sử   dụng  các bài tập bổ trợ cho các em là rất quan trọng, đó là cơ  sở  để  xây dựng quá  trình giảng dạy các tố  chất thể  lực một cách hệ  thống, lâu dài nhằm không  ngừng nâng cao thành tích cho các em. Nó bao gồm sự sắp xếp có hệ thống và  khoa học những nội dung bài tập từ đầu đến cuối là một chu kỳ huấn luyện.   Thực tế  giảng dạy 1 tuần 2 tiết các em vừa phải tập trung những môn học   chính khóa để rèn luyện những phẩm chất đạo đức, trang bị cho mình những  kiến thức khoa học, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại vừa ra sức   luyện tập trang bị cho mình những vốn tri thức chuyên môn sâu rộng tiếp cận   với kỹ thuật thể thao đỉnh cao. Trong chạy tiếp sức 4 x 100m, có hệ thống bài tập huấn luyện vô cùng  đa dạng, các giáo viên đưa ra các bài tập chuyên môn sao cho phù hợp với đối  tượng người học để  phát triển các tố  chất sức nhanh, sức mạnh tốc độ, sức  bền tốc độ và tố chất kéo léo được phát triển tốt nhất. Bài tập không hơppj lý  với trình độ  chuyên môn của các em sẽ  dẫn đến việc phát triển thành tích  không đảm bảo theo yêu cầu, các em có thể chạy tốc độ  tốt nhưng không có   sức bền chuyên môn thì tốc độ sẽ giảm ở cuối của cự ly, thành tích giảm sút,   hoặc nếu có sức bền mà không có sức mạnh thì không thể bứt phá ở cuối của   cự  ly. Khi sử dụng hệ thống các bài tập nhằm phát triển các tố  chất thể  lực   đặc trưng, hợp lý sẽ có hiệu quả  hỗ  trợ  nhau, cụ thể: Bài tập phát triển sức   mạnh tốc độ, sức nhanh, sức bền tốc độ có hiệu quả caotrong việc phát triển   thể lực chuyên môn cho các em học sinh nam lớp 11 trong chạy 4 x 100m. 13
  17. Bài tập áp dụng trong giảng dạy nội dung chạy tiếp sức được nghiên   cứu dựa trên đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, lứa tuổi của các em, hệ  thống  bài tập được lựa chọn một cách khoa học nhằm đảm bảo đúng yêu cầu về  thời gian, quãng nghỉ, cường độ và số lượng được sử dụng trọng các bài tập,  các em sẽ  tự  giác tích cực. Nếu bài tập không hợp lý sẽ  làm các em sợ, tập   luyện một cách chống đối, không tích cực hậu quả  thành tích của các em  không được như mong muốn. Học sinh tích luyện tập, cơ thể và tâm lý luôn sẵn sàng cho các buổi tập  tiếp theo, bài tập huấn luyện phù hợp với các em giúp thành tích của các em   tăng nhanh, có một sức khỏe tốt, các tố  chất thể  lực phát triển cân đối, luôn  sẵn sàng trước những bài tập mà giáo viên đưa ra, luôn tự  tin trong thi đấu  không còn hiện tường sợ luyện tập hay tập một cách chống đối. Để  đánh giá đúng thực trạng phát triển thể  lực chuyên môn của học  sinh nam lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng, tôi đã tiến hành khảo sát quá  trình giảng dạy của giáo viên trực tiếp giảng dạy trong năm học 2018 – 2019  và nhận thấy: Số  tiết giảng dạy trong tuần là 02 tiết/tuần (45 phút / tiết).  Trên cơ  sở  thực tế  cho thấy giảng dạy các bài tập nhằm phát triển các tố  chất thể lực chuyên môn được sử  dụng trong năm 2018 – 2019, các học sinh  nam chạy 4 x 100m ra sao chúng tôi so sánh thành tích trùng bình chạy 30m  xuất phát cao, chạy 80m xuất phát thấp và thời gian trao nhận tín gậy. Tiến  hành so sánh thành tích trung bình các tes qua thu thập và xử  lý số  liệu bằng  phương pháp toán học thống kê, kết quả như sau: tes Chạy 30m XPC (S) Chạy 80m XPC (S) Thời gian trao gậy (S) Năm  2018 2019 2018 2019 2018 2019 x 4,15 4,12 12,12 12,07 3,15 3,10 δ 0,15 0,17 0,5 0,8 0,25 0,30 Ttính 1,65 1,5 1,63 14
  18. Tbảng  1,870 P ≥ 0,05 Bảng 1. So sánh test đánh giá hiệu quả trong giảng dạy chạy tiếp sức 4 x   100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng. Nhìn vào bảng kết quả trên ta thấy thành tích chạy 30m XPC, chạy 80m XPC,   thời gian trao gậy năm 2019 tốt hơn năm 2018. Kết luận: Thành tích giảng dạy năm 2019 tốt hơn năm 2018 nhưng  chưa đảm bảo độ  tin cậy  ở  ngưỡng xác xuất P ≥ 5%, chứng tỏ  trình độ  thể  lực và kỹ thuật chuyên môn năm 2018 và năm 2019 là tương đương nhau vì T­ Tbảng     có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân lớn là do sử  dụng bài  tính  <   tập bổ trợ chưa phù hợp. 1.3. Đánh giá thực trạng việc sử dụng các bài tập bổ trợ cho nam học sinh   lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng trong chạy tiếp sức 4 x100m. Trên cơ  sở  căn cứ  khoa học của đề  tài, tôi có thể  xem xét thực trạng  trình độ, thành tích của nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng trong  chạy tiếp sức. Qua đó tìm hiểu mức độ   ảnh hưởng của các chỉ  số  đó và đi   đến nghiên cứu hiệu quả giảng dạy nội dung chạy tiếp sức cho nam học sinh   lớp 11 của trường. Trong đó quá trình giáo viên đánh giá thành tích là việc làm   cần thiết để đánh giá việc vận dụng các bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành  tích chạy tiếp sức cho nam học sinh lớp 11 của trường Hai Bà Trưng đã hợp  lý và có hiệu quả ra sao. Từ đó giáo viên và học sinh rút ra được những kinh   nghiệm trong quá trình giảng dạy và tập luyện sao cho có hiệu quả hơn. Thực tế  giảng dạy tuần 02 buổi , qua khảo sát tài liệu liên quan đến  chuyên môn giảng dạy và tập luyện chạy tiếp sức của nam học sinh lớp 11   tôi nhận thấy: ­ Các bài tập bổ trợ phát triển sức nhanh tốc độ lặp lại ít buổi; 15
  19. ­ Các bài tập bổ  trợ  phát triển sức bền tốc độ  sử  dụng cường độ  cao   nhiều và cự ly chạy chưa hợp lý; ­ Các bài tập bổ trợ nâng cao thành tích trong trao – nhận tín gậy được sử  dụng ít và chưa hợp lý; ­ Các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ còn sử dụng ít.  Từ kết quả đánh giá thực trạng sử sụng các bài tập nhằm năng cao thành  tích chạy tiếp sức chưa hợp lý với trình độ và đối tượng học sinh. Cá nhân tôi  cho rằng muốn nâng cao thành tích chạy tiếp sức cho học sinh nam lớp 11   trong nhà trường thì việc sử  dụng các bài tập bổ  trợ  chuyên môn phải phù  hợp với đối tượng và trình độ luyện tập của học sinh là rất cần thiết. Để  đánh giá hiệu quả  của bài tập bổ  trợ  nhằm nâng cao thành tích chạy   tiếp sức đối với nam học sinh lớp 11, tôi tiến hành phỏng  vấn 40 giáo viên  trực tiếp giảng dạy trong khu vực thành phố Phúc Yên, kết quả thu được như  sau: TT test Số phiếu đồng ý % 1 Chạy 30 XPC (S) 36 90% 2 Chạy 80 XPC (S) 35 87,5% 3 Thời gian trao – nhận gậy 38 95% Bảng 2. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các tes kiểm tra (n=40). Kết quả trên cho thấy: Các test đưa vào đánh giá hiệu quả các bài tập bổ trợ  nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức đối với nam học sinh lớp 11 đều đật  87,5% trở lên. Từ kết quả cho thấy các tes kiểm tra bài tập bổ trợ nhằm nâng  cao thành tích chạy tiếp sức là phù hợp. 2. Giải quyết nhiệm vụ 2 Áp dụng bài tập bổ  trợ  nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x   100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng. 16
  20. 2.1. Cơ sở lý luận về sự lựa chọn các bài tập Huấn luyện, giảng dạy kỹ  thuật thể thao bao gồm tất cả các phương  tiện, phương pháp đào tạo, giáo dục cũng như  mọi mặt hoạt động của học  sinh. Những hoạt động đó được tiến hành với mục đích học tập, hoàn thiện,   ổn định và giữ vững các kỹ thuật thể thao. Giảng dạy và huấn luyện cầu chạy tiếp sức nhất thiết phải gắn liền  với giảng dạy huấn luyện chiến thuật. Ngay khi giảng dạy về kỹ thuật vẫn   hướng dẫn cho người học về chiến thuật nhất là ý thức chiến thuật trên cơ  sở  nắm vững kỹ  thuật cơ  bản mới tạo thuận lợi để  phát triển, nâng cao kỹ  thuật khác tiếp theo nhất là chiến thuật cá nhân. Vấn đề đặc biệt cần chú là:   Tính liên tục và tính kế tiếp hỗ  trợ  lẫn nhau giữa các kỹ  thuật. Bởi sau một   thời gian ngắn đã học và nắm vững kỹ thuật nào đó phải chuyển sang học kỹ  thuật khác. Để đảm bảo học mới, ôn cũ thúc đẩy lẫn nhau. Trong chạy tiếp sức các kỹ thuật liên quan chặt chẽ và hỗ trợ  đắc lực  cho nhau, biểu hiện cao nhất trong quá trình thi đấu. Do đó trong quá trình   giảng dạy huấn luyện nhất thiết phải căn cứ từ thực tiễn thi đấu mà có biện  pháp tập luyện phù hợp. Giảng dạy nội dung chạy tiếp sức phải dựa trên cơ sở trình độ thể lực  toàn diện, khuynh hướng phát triển mạnh hiện nay là nâng cao hiệu quả  quá  trình huấn luyện bằng cách lựa chọn các bài tập và hướng các vận động sao  cho cùng lúc có thể  giải quyết được nhiệm vụ  chính của sự  chuẩn bị các tố  chất thể  lực kỹ  chiến thuật, tâm lý. Đặc biệt phát triển các tố  chất thể  lực   cùng sự chú  tới các yếu tố chuyên môn về phối hợp vận động. Học vận động là học, củng cố  và ổn định về  các kỹ  năng kỹ  xảo vận  động trong tập luyện các kỹ thuật thể thao. Việc học tập vận động này là bộ  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2