intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái" nhằm xây dựng được hệ thống các phương pháp, mô hình để bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái Lĩnh vực: Công đoàn Nhóm tác giả: Phan Thị Minh Hiền - Nguyễn Công Đức Năm thực hiện: 2022 Số điện thoại: 0919 567 166 – 0983 077 667 Nghệ An, tháng 4 năm 2022 1
  2. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………………… 4 1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………… 5 2. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………... 5 3. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………... 5 4. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………….. 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………………………… 5 6. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………….. 5 7. Giả thiết khoa học …………………………………………………………. 5 8. Dự báo đóng góp của đề tài ………………………………………………… 6 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ……………………………………….. 7 1. Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh, công tác đoàn và phông trào thanh niên ở trường THPT …………........ 7 1.1. Cơ sở lí luận ……………………………………………………………... 7 1.1.1. Một số khái niệm ………………………………………………………………… 7 1.1.2. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT ………………………………………………………………. 7 1.1.3. Một số vấn đề về công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT…….. 9 1.2. Thực trạng của vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái ……………………………………………………………………… 12 2. Tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT Phạm Hồng Thái ……………… 15 2.1. Tổ chức các hoạt động giáo dục, chính trị tư tưởng …………………..... 15 2.1.1. Tổ chức diễn đàn ( Phụ lực 3 - H3.1) ………………………………………… 16 2.1.2. Tổ chức tham quan ( Phụ lục 3 - H3.2) ………………………………………. 17 2.1.3. Tổ chức hoạt động đọc sách, trò chuyện với nhân chứng lịch sử ( Phụ lục 3 - H3.3) …………………………………………………………………………………….. 17 2.2. Tổ chức phong trào “xung kích - đồng hành” …………………………… 18 2
  3. 2.2.1. Thành lập các đội xung kích, tuyên truyền ……………………………….. 18 2.2.2 Thành lập các Câu lạc bộ ( Phụ lục 3 – H3.4) ……………………………. 18 2.2.3 Tổ chức các cuộc thi, hội thi ( Phụ lục 3) ………………………………….. 19 2.2.4. Tổ chức hoạt động công ích, từ thiện (Phụ lục 3 – H3.6) ………………. 20 2.3. Thực hiện công tác xây dựng Đoàn – Đoàn tham gia xây dựng Đảng …….. 20 3. Kết quả thực hiện ……………………………………………………..……. 21 PHẦN III. KẾT LUẬN ……………………………………………………… 23 1. Ý nghĩa của đề tài ………………………………………………………… 23 2. 2. Một số kiến nghị đề xuất ……………………………………………….. 23 PHỤ LỤC ……………………………………………………………………… 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………………... 34 3
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã mang đến cho nhân loại nguồn tri thức khổng lồ, sự kết nối rộng lớn và một thế giới luôn thay đổi. Để thích ứng với sự thay đổi ấy, con người hướng đến xây dựng “xã hội học tập” và phát triển nền “giáo dục suốt đời”. Học tập suốt đời giúp người học luôn cập nhật những kiến thức và hiểu biết mới có ý nghĩa về mặt xã hội, chính trị, văn hóa; góp phần tích cực xây dựng một xã hội bền vững.Trong đó, tự học là cốt lõi để giải quyết vấn đề học tập suốt đời. Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục, vấn đề giáo dục học sinh tự học cũng được đề cập nhiều lần. Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) nêu rõ: “ Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…, phát triển phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là trong thanh niên”. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo cũng nhấn mạnh: “ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học….Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực…” Trong những năm gần đây, việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT được quan tâm đáng kể. Việc thực hiện chương trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hướng đến Chương trình Phổ thông 2018 đã thúc đẩy giáo viên các bộ môn luôn trăn trở với yêu cầu cần nâng cao hơn nữa năng lực tự chủ, tự học cho học sinh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, các nhà trường phải linh hoạt thích ứng với tình hình, diễn biến của dịch bệnh. Việc kết hợp hình thức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến được các nhà trường sử dụng thường xuyên nên vai trò của năng lực tự chủ, tự học của học sinh càng trở nên quan trọng hơn. Tuy vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh được chú trọng ở nhiều môn học, qua quá trình đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên nhưng vai trò to lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở vấn đề này chưa được đánh giá đúng mức. 4
  5. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh là một yếu tố quan trọng góp phần giáo dục toàn diện học sinh THPT. Xuất phát từ thực trạng này, chúng tôi lựa chọn đề tài “ Bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái” 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng được hệ thống các phương pháp, mô hình để bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái. 3. Đối tượng nghiên cứu Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái 4. Phạm vi nghiên cứu Bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Đánh giá được vai trò của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT Phạm Hồng Thái. Đưa ra một số hình thức triển khai, tổ chức công tác đoàn và phong trào thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT Phạm Hồng Thái. 6. Phương pháp nghiên cứu Quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã dựa trên cơ sở những quan điểm cơ bản của phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin; quán triệt những tư tưởng cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về giáo dục. Đề tài còn được thực hiện dựa trên các phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp, phương pháp liên ngành… để đảm bảo tính hiệu quả của vấn đề mà đề tài đặt ra.- Phương pháp thực nghiệm 7. Giả thiết khoa học Hiện nay, việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh được chú trọng ở nhiều môn học nhưng vai trò to lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều nhà trường chưa đánh giá đúng vai trò của công tác đoàn và phong trào thanh niên đối với việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh, tổ chức các hoạt động đoàn chưa có chiều sâu, hình thức còn nghèo nàn, nhàm chán. Vì vây, việc đa dạng hóa hình 5
  6. thức tổ chức đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, đặc biệt là năng lực tự chủ, tự học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện học sinh 8. Dự báo đóng góp của đề tài Đề tài đưa ra một số hình thức, biện pháp tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh ở trường THPT Phạm Hồng Thái. Qua đó, góp phần to lớn vào việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo điều kiện tiếp cận Chương trình phổ thông 2018. Đề tài có thể áp dụng cho việc phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các trường THPT có đặc điểm tương đồng với trường THPT Phạm Hồng Thái. 6
  7. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh, công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Một số khái niệm * Năng lực: là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí, …thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. * Năng lực tự chủ: là khả năng tự đưa ra các quyết định sáng suốt, xuất phát từ chính bản thân mình mà không chịu sự tác động, ép buộc bởi bất cứ ai. * Năng lực tự học: là khả năng tự suy nghĩ, hoạt động dựa trên sự phối hợp giữa kiến thức, kĩ năng và thái độ của người học để thực hiện có hiệu quả các hoạt động học tập. * Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. * Công tác đoàn và phong trào thanh niên: là những công việc, phong trào, hoạt động mà tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đảm nhận, tổ chức thực hiện. 1.1.2. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay, đứng trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhà trường dù tốt đến mấy cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là một công việc có vị trí rất quan trọng. Chỉ có tự học, tự bồi dưỡng và rèn luyện bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau học sinh mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức, kĩ năng để có được sự tự tin trong cuộc sống và công việc. Trong quá trình tự học, HS cần vận dụng các năng lực trí tuệ để giải quyết vấn đề. Điều này đòi hỏi HS phải là chủ thể của quá trình nhận thức, biết cách tự tìm tòi, đào sâu suy nghĩ, phê phán,... để hiểu kiến thức sâu sắc hơn. Vì thế, tự học giúp học sinh có thể nâng cao kiến thức và hiệu quả học tập. 7
  8. Trong hoạt động tự học, kiến thức mà người học chiếm lĩnh được thông qua các hoạt động tư duy của bản thân. Người có khả năng tự học có thể thu thập và xử lí thông tin, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và tự kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của mình. Do đó, tự học giúp người học có khả năng tự giải quyết các vấn đề học tập, biết vận dụng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tự học cũng góp phần hình thành các kĩ năng, phương pháp học tập khoa học. Khi tự học, các thao tác tư duy lặp đi lặp lại nhiều lần, góp phần hình thành cho người học các kĩ năng, phương pháp học tập cho người học. Do vậy, tự học là cốt lõi của cách học, như Bác Hồ đã từng nói: “về cách học phải lấy tự học làm cốt”. Khi tự học, người học phải sử dụng các thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp, quy nạp, khái quát, trừu tượng hóa,... để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, do đó tư duy cũng được rèn luyện thường xuyên. Trong quá trình học tập, với cùng một lượng kiến thức nhưng các nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, điều này giúp người học rèn luyện được các kĩ năng và năng lực giải quyết vấn đề, từ đó tư duy của người học cũng dần được phát triển. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các nguồn thông tin được cung cấp đa dạng dưới nhiều phương thức và hình thức khác nhau. Do vậy, nếu người học có kĩ năng tự học tốt sẽ vận dụng được nguồn thông tin phong phú, đa dạng trong việc thu nhận kiến thức cho mình. Ngày nay, tự học có vai trò quan trọng, là điều kiện quyết định thành công và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của con người. Nhận thức rõ tầm quan trọng của năng lực tự chủ, tự học, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ GD-ĐT đã đặt ra yêu cầu cần đạt về năng lực tự chủ, tự học, tự hoàn thiện đối với học sinh Trung học phổ thông như sau: * Về năng tự tự chủ, học sinh THPT cần: - Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống, biết vươn lên để có lối sống tự lực. - Biết tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng của bản thân. - Đánh giá được những ưu điểm và hạn chế về tình cảm, cảm xúc của bản thân; tự tin, lạc quan. - Biết tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của bản thân; luôn bình tĩnh và có cách cư xử đúng. - Sẵn sàng đón nhận và quyết tâm vượt qua thử thách trong học tập và đời sống. - Biết tránh các tệ nạn xã hội. 8
  9. - Điều chỉnh được hiểu biết, kĩ năng, kinh nghiệm của cá nhân cần cho hoạt động mới, môi trường sống mới. - Thay đổi được cách tư duy, cách biểu hiện thái độ, cảm xúc của bản thân để đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn cảnh mới, thích ứng với cuộc sống. - Nhận thức được cá tính và giá trị sống của bản thân. - Năm được những thông tin chính về thị trường lao động, về yêu càu và triển vọng của các ngành nghề. - Xác định được hướng phát triển phù hợp sau THPT, lập được kế hoạch, lựa chọn học các môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân. * Về năng lực tự học, học sinh THPT cần: - Xác định được nhiệm vụ học tập dựa trên kết quả đã đạt được; biết đặt mục tiêu học tập chi tiết, cụ thể, khắc phục những hạn chế. - Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm kiếm và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp với mục đích, nhiệm vụ học tập khác nhau; ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ; sử dụng, bổ sung khi cần thiết. - Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập; biết rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác nhau, biết tự điều chỉnh lại cách học. - Biết thường xuyên tu dưỡng theo mục tiêu phấn đấu của cá nhân. - Biết rèn luyện, khắc phục những hạn chế của bản thân. Trên cơ sở những yêu cầu trên ta thấy năng lực tự chủ, tự học là những năng lực chung cốt lõi có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, phẩm chất và khả năng của người lao động mới. Việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh trở thành một trong những vấn đề quyết định đối với sự thành công của chương trình dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên, các môn học, các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. 1.1.3. Một số vấn đề về công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT. * Tầm quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, và là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Đoàn tạo môi trường đưa thanh niên vào các hoạt động rèn luyện và phát triển phẩm chất, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của xã hội. 9
  10. Ở THPT, cấp học có lực lượng thanh niên đông đảo nhất đang tham gia hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp, Đoàn TNCS Hồ Chính Minh có nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, thực hiện công tác hỗ trợ học tập và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống sức khỏe,tinh thần cho đoàn viên thanh niên, tích cực triển khai các hoạt động xã hội - tình nguyện phục vụ cộng đồng. vì thế, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh niên. Nhận thức được điều này, thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT đã được ngành Giáo dục - Đào tạo và các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm. Hoạt động đoàn trong trường học đạt được những kết quả đáng kích lệ. Có thể thấy, thông qua các phong trào do tổ chức Đoàn phát động, như: học sinh 3 tốt, sinh viên 5 tốt đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện tốt, truyền được cảm hứng cho bạn bè đồng trang lứa trong môi trường học đường. Những phong trào nhằm huy động sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ đã và đang thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. *Một số hình thức tổ chức hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên + Đọc sách, báo: Đây là hình thức có hiệu quả nhằm cung cấp thêm kiến thức cho học sinh trong hoạt động giáo dục. Nó góp phần rèn luyện cho học sinh về mặt tư tưởng, phẩm chất đạo đức, kĩ năng, thói quen hứng thú và phương pháp làm việc với sách. Đó là hình thức đơn giản, dễ làm song lại có hiệu quả cao về mặt giáo dưỡng, giáo dục và phát triển. Hình thức này có ý nghĩa to lớn trong việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh. + Gặp gỡ những chiến sỹ cách mạng, những người có thành tích cao trong công tác, sản xuất, chiến đấu, kể chuyện lịch sử, nói chuyện chuyên đề. Đây là hình thức hoạt động hấp dẫn và có tác dụng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức cho học sinh. Bởi vì, tiếp xúc trực tiếp với những con người thật - nhân chứng lịch sử - có sức thuyết phục mạnh với học sinh hơn bất cứ các phương tiện dạy học nào khác. Kể chuyện lịch sử là việc phổ biến kiến thức lịch sử một cách khoa học, chứ không phải những chuyện hư cấu. Do đó, nội dung câu chuyện kể phải có chủ đề - một sự kiện, một nhân vật - dựa vào một tài liệu chính xác, do chính người tham gia, chứng kiến sự kiện thuật lại. + Diễn đàn, trao đổi, thảo luận: Đây là loại hình sinh hoạt rộng rãi cả về đối tượng và chủ đề, là nơi để người tham gia công khai bày tỏ ý kiến, quan điểm, tình cảm của mình về một vấn đề nào đó. Hình thức hoạt động này nhằm giúp học sinh bày tỏ ý kiến của mình để củng 10
  11. cố kiến thức đã học, lòng tin sau khi đọc một quyển sách, nghe kể chuyện, nói chuyện hoặc suy nghĩ về một vấn đề nào đó. + Câu lạc bộ: Đây là hình thức hoạt động của một nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu…dưới định hướng của giáo viên và tổ chức đoàn trong nhà trường nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với các thầy cô giáo và những người trưởng thành khác. Hình thức hoạt động này giúp học sinh có môi trường để rèn luyên, phát huy tốt năng khiếu, sở trường của bản thân. Thông qua các câu lạc bộ, học sinh biết sống tự chủ, nhận thức được cá tính và giá trị sống của bản thân, từ đó, có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn. + Hội thi: Hội thi là một hình thức hoạt động có tính chất tổng hợp, thu hút tất cả học sinh trong lớp, trường tham dự. Lực lượng tham gia hoạt động này thường có hai nhóm, một số ít học sinh tham gia biểu diễn và đông đảo học sinh khác là khán giả. Đối với cả hai nhóm, các cuộc thi này có tác dụng củng cố, làm sâu sắc, phong phú thêm nhiều tri thức khoa học và nghệ thuật, gợi dậy những xúc cảm làm cơ sở để giáo dục tình cảm bồi dưỡng óc thẩm mĩ, gây hứng thú học tập ở học sinh. + Tham quan dã ngoại: Tham quan dã ngoại có một vị trí quan trọng trong giáo dục ở trường phổ thông. Hoạt động tham quan dã ngoại giúp học sinh học hỏi và phát triển các kỹ năng đã được học trong đời sống thực tế. Vì thế, hoạt động tham quan dã ngoại có tác dụng khơi dậy, tạo sự hào hứng đối với các hoạt động giáo dục, đưa lại ấn tượng mạnh mẽ, nâng cao hứng thú học tập và rèn luyện khả năng quan sát, phân tích của học sinh. Từ đó, củng cố niềm tin, lí tưởng và tình cảm đạo đức, định hướng hành động cho các em. + Trò chơi: Đây là một hình thức hoạt động gọn nhẹ, dễ tổ chức, mà hấp dẫn học sinh. Trò chơi không chỉ là một hoạt động giải trí, mà đòi hỏi người tham dự phải phát huy năng lực tư duy, trí thông minh để giải quyết các vấn đề đặt ra. Để đạt được kết quả cao, người chơi cần chủ động, tích cực tự học, tự bồi dưỡng, kiến thức, rèn luyện các kĩ năng. Do đó, trò chơi góp phần phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho học sinh, giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn. Một số trò chơi được sử dụng nhiều trong các trường phổ thông hiện nay như: trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi mô phỏng game truyền hình…Có thể thấy tổ chức trò chơi là hoạt động quen thuộc, dễ thực hiện trong các hoạt động 11
  12. mà tổ chức Đoàn thường xuyên sử dụng ở trong các nhà trường phổ thông. Hình thức tổ chức này được số đông học sinh yêu thích và có ý nghĩa giáo dục tích cực. + Công tác công ích xã hội. Hoạt động này không chỉ có tác dụng củng cố, hiểu sâu sắc hơn kiến thức, mà còn là biện pháp gắn nhà trường với xã hội, rèn luyện năng lực hành động cho học sinh. Hình thức hoạt động của công tác này rất phong phú. 1.2 Thực trạng của vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái Theo Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo): “mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông là giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới” . Để chuẩn bị thực hiện Chương trình Phổ thông 2018 ở cấp THPT, các nhà trường cần bồi dưỡng, phát huy tốt các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Trong số các năng lực chung mà nhà trường cần hình thành, bồi dưỡng và phát triển cho học sinh, năng lực tự chủ, tự học được coi là một trong những năng lực quan trọng, đặt nền móng cho việc hình thành phẩm chất, năng lực học sinh. Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Đây cũng là trách nhiệm của tất cả giáo viên và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong nhà trường. Bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh không chỉ được thực hiện ở các môn học mà còn ở các hoạt động giáo dục khác. Có thể nhận thấy, khác với cách thức của các môn học, công tác đoàn và phong trào thanh niên tạo điều kiện để học sinh bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học một cách tự nhiên nhất, sáng tạo nhất. Bởi, công tác đoàn và phong trào thanh niên được thực hiện dưới hình thức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm nên thực sự đưa học sinh đến với cuộc sống sinh động, cho các em được trải nghiệm, được khám phá và thể hiện bản lĩnh cá nhân. Công tác đoàn và phong trào thanh niên, vì thế mà hấp dẫn, thu hút và có tính dẫn đường đối với thế hệ trẻ. Ở trường THPT Phạm Hồng Thái, việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh gắn liền với hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, được thực hiện khá hiệu quả ở các môn học. Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường 12
  13. được quan tâm. Hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, do lực lượng giáo viên trẻ trong tuổi đoàn ngày càng ít, kinh phí hoạt động hạn hẹp, thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tổ chức Đoàn trong nhà trường. Mặt khác, một bộ phận giáo viên, cán bộ đoàn chưa nhận thức được vai trò của hoạt động đoàn và phong trào thanh niên đối với việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Do đó, công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của học sinh nhà trường, hình thức và phương pháp chưa đa dạng và phong phú. Đoàn đã xây dựng được môi trường để bồi dưỡng, phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh nhưng hiệu quả chưa cao. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã tiến hành điều tra một số giáo viên và học sinh về vấn đề này. Cụ thể: a. Đối với giáo viên: Chúng tôi tiến hành điều tra bằng 2 câu hỏi: Câu 1: Thầy (cô) đánh giá như thế nào về việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT? Câu 2: Công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái trong những năm qua đã có đóng góp như thế nào đối với việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự học tự chủ của học sinh? Sau khi tổng hợp, chúng tôi thu được kết quả như sau: Bảng điều tra giáo viên Tổng số giáo viên Kết quả điều tra điều tra Câu hỏi 1 Câu hỏi 2 Rất cần Cần Không Rất tốt Tốt Bình thiết thiết cần thiết thường 25 20 5 0 3 7 15 Tỉ lệ 80% 20% 0% 12% 28% 60% Qua kết quả khảo sát có thể thấy việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh THPT đã được phần lớn giáo viên quan tâm. Giáo viên đã nhận thức rõ vai trò của năng lực tự chủ, tự học của học sinh quá trình dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tuy nhiên, đa số giáo viên cho rằng việc bồi dưỡng, 13
  14. phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh được thực hiện trong các môn học mà chưa nhận thức được vai trò to lớn của các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên đối với vấn đề này. Do đó, đội ngũ giáo viên chưa có sự phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong nhà trường để tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng năng lực tự học, tự chủ cho học sinh, góp phần làm cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt hiệu quả cao hơn. b. Đối với học sinh: Chúng tôi tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau: Câu 1: Anh (chị) có quan điểm như thế nào đối với việc tự học của học sinh THPT? Nội dung khảo sát Số Tỉ lệ Nội dung khảo sát Số Tỉ lệ lượng % lượng 1. Mục đích học tốt là để 250 3. Thời gian tự học mỗi ngày khoảng - Có kiến thức, kĩ năng 100 40.0 - 2 giờ 72 28.8 - Làm vui lòng cha mẹ 33 13.2 - 4 giờ 131 52.4 - Bạn bè nể phục 21 8.4 - 6 giờ 40 16.0 - Để có tương lai tốt 93 37.2 - 8 giờ 5 6.2 - Ý kiến khác 3 1.2 - Không 2 0.8 2. Thời gian ở nhà chủ 4. Tác động của việc yếu để tự học đối với kết quả học tập chiếm - Tự học 138 55.2 - Khoảng 50% 102 40.8 - Vừa giúp đỡ gia đình vừa 93 37.2 - Nhiều hơn so với kết 50 20.0 tự học quả học tập ở trường - Đi làm thêm 17 6.8 - Khoảng 40% 62 248 - Ý kiến khác 2 0.8 - Không đáng kể 36 14.4 14
  15. Câu hỏi 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về năng lực tự chủ của bản thân? Tổng số học sinh điều tra Kết quả điều tra Rất tốt Khá tốt Tạm được Không ổn 250 12 40 153 45 Tỉ lệ 4.8% 16% 61.2% 17.8% Câu 3: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái? Qua kết quả khảo sát cho thấy một bộ phận khá lớn học sinh trường THPT Phạm Hồng Thái chưa nhận thức rõ ý nghĩa của tự học và chưa giành thời gian phù hợp cho hoạt động này. Kết quả khảo sát còn cho thấy học sinh đang gặp khó khăn trong việc phát huy năng lực tự chủ, tự học. Các em chưa tự tin khi đánh giá năng lực tự chủ của bản thân, thiếu hoặc không có phương pháp tự học đúng đắn và phù hợp. Về công tác đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường, tuy đã từng bước đổi mới về phương pháp và hình thức tổ chức nhưng vẫn chưa bắt kịp với những biến đổi của cuộc sống xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Như vây, việc rèn luyện cho học sinh năng lực tự chủ, tự học là nhiệm vụ hết sức cấp thiết và cần thực hiện bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. Trong đó, đa dạng hóa các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên là một trong những cách thức góp phần giải quyết nhiệm vụ này. 2. Tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh ở trường THPT Phạm Hồng Thái. 2.1 Tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng Giáo dục thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được Đảng tin cậy giao nhiệm vụ là "trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên", thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Bởi vậy, Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức Đoàn. Ở các trường THPT, nhiệm vụ này càng có vai trò đặc biệt vì ở đây tập trung lực lượng đông đảo đoàn viên thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng xung kích trong công 15
  16. cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên đạt hiệu quả cần đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Công tác đoàn và phong trào thanh niên tường học phải đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt, tích cực hóa hoạt động của lực lượng đoàn viên thanh niên, định hướng các em bằng những phong trào, những hoạt động thiết thực, gần gũi mang lại giá trị thực tiễn. Trong những hoạt động, phong trào ấy, thanh niên được tự chủ, sáng tạo thể biện hiểu biết, tài năng, lý tưởng của mình. Thực tế là trong những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường THPT Phạm Hồng Thái đã từng bước được đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức thực hiện. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được thực hiện bằng hiều hình thức đa dạng, hấp dẫn có tác dụng phát huy tính tích cực, tự giác trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục rèn luyện của thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng do Đoàn phát động đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên rèn luyện và cống hiến. 2.1.1 Tổ chức diễn đàn (Phụ lục 3 - H3.1) Diễn đàn “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Khát vọng tuổi trẻ” - Mục đích: + Giáo dục cho học sinh nhận thức sâu sắc về quá trình ra đời, phát triển và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên. + Thúc đẩy quá trình tự học, tự vươn lên để thực hiện khát vọng tuổi trẻ. - Chuẩn bị: + Đoàn trường xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn, báo cáo với Ban Giám hiệu và triển khai tới các chi đoàn. + Chỉ đạo các chi đoàn sinh hoạt với chủ đề của diễn đàn, xây dựng tham luận, nạp tham luận về Ban Chấp hành Đoàn trường. + Lựa chọn 5 tham luận có chất lượng tốt nhất, có tính gợi mở, tranh luận luận cao để trình bày tại diễn đàn. + Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, đoạn phim tư liệu gắn với chủ đề của diễn đàn. - Cách thức tiến hành: Diễn đàn “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Khát vọng tuổi trẻ” được tiến hành với 2 phần, giữa các phần có xen các tiết mục văn nghệ.  Phần 1: Tự hào truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh + Ban tổ chức chiếu phim tư liệu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. + Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về quá trình ra đời, phát triển và truyền thống của Đoàn qua các câu hỏi giao lưu với toàn thể học sinh tham gia. 16
  17.  Phần 2: Khát vọng tuổi trẻ + Đại diện các chi đoàn (có tham luận được Ban Chấp hành lựa chọn) trình bày tham luận. + Thảo luận, đối thoại, trao đổi giữa các đại diện các chi đoàn có tham luận và học sinh tham gia diễn đàn. 2.1.2 Tổ chức tham quan (Phụ lục 3- H 3.2) Vào dịp tháng 3- Tháng Thanh niên, Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp với nhà trường, Nhóm Lịch sử và giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho HS cuộc hành trình “Về nguồn”. Học sinh được tham quan các di tích lịch sử của địa phương như: Nhà thờ họ Phạm, Xứ ủy Trung Kì, Nghĩa trang Thái Lão, Đền vua Lê… Trước khi tham quan, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về di tích, yêu cầu mỗi lớp xây dựng một bài giới thiệu về di tích. Tại di tích, một đại diện của lớp sẽ đóng vai người hướng dẫn, giới thiệu với GV và các bạn lớp mình về sự ra đời, những điểm nổi bật và ý nghĩa của di tích. Sau khi kết thúc buổi tham quan, yêu cầu HS viết bài thu hoạch, rút ra được suy nghĩ của bản thân sau khi tham quan các di tích đó. 2.1.3 Tổ chức hoạt động đọc sách, trò chuyện với nhân chứng lịch sử (Phụ lục 3- H3.3) a. Tổ chức hoạt động đọc sách. - Mục đích: + Rèn luyện thói quen đọc sách, phương pháp làm việc với sách, bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh. + Giúp học sinh tiếp cận với nhiều giá trị văn hóa nhân loại một cách chủ động. - Cách thức tiến hành: + Đoàn trường phát động phong trào xây dựng tủ sách ở các chi đoàn ( Tủ sách được xây dựng từ nhiều nguồn như: Đoàn trường cấp phát, chi đoàn mua, quyên góp từ học sinh, tài trợ từ phụ huynh và các mạnh thường quân) + Tổ chức hoạt động đọc sách mỗi tuần 1 lần trong giờ sinh hoạt đoàn. + Tổ chức các hoạt động chào mừng “ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam” (Thi đại sứ văn hóa đọc; trưng bày, giới thiệu tủ sách chi đoàn) b. Tổ chức gặp mặt, giao lưu, trò chuyện với nhân chứng lịch sử - Mục đích: + Giáo dục truyền thống, lí tưởng cách mạng, đạo đức văn hóa cho học sinh. + Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực tự chủ. - Cách thức tiến hành: + Đoàn trường xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động gặp mặt, giao lưu, trò chuyện với nhân chứng lịch sử trình Ban Giám hiệu phê duyệt và triển khai đến các chi đoàn. 17
  18. + Giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với chương trình cụ thể ( Mời nhân chứng lịch sử, thời gian tổ chức, chương trình hoạt động,…) + Tại buổi gặp mặt, nhân chứng lịch sử kể những câu chuyện lịch sử mà họ là những người trong cuộc- người chứng kiến, có thể cho học sinh xem những hiện vật lịch sử. + Học sinh nghe kể chuyện lịch sử, trao đổi, trò chuyện với nhân chứng lịch sử. Khuyến khích các em tích cực bày tỏ những thắc mắc, những điều chưa hiểu để trao đổi với khách mời. + Sau buổi gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử, học sinh làm bài thu hoạch. 2.2. Tổ chức phong trào “xung kích - đồng hành” 2.2.1 Thành lập các đội xung kích, tuyên truyền - Mục đích: + Tạo điều kiện để học sinh trực tiếp tham gia vào hoạt động thực tế, đảm bảo duy trì an ninh, an toàn trật tự trong trường học. + Phát huy năng lực chủ động, sáng tạo của học sinh trong giải quyết các vấn đề thực tiễn. - Cách thức tổ chức hoạt động: + Đoàn trường chọn thành viên và ban hành quyết định thành lập Đội an ninh xung kích (với các tiêu chí: Đạo đức tư cách tốt, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm, có bản lĩnh, có sức khỏe tốt, có kĩ năng thực hành…) + Đội ANXK phân công thành viên phụ trách các khối lớp, phân công lịch trực, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nề nếp học sinh trong và ngoài nhà trường, báo cáo kết quả cho BTV Đoàn trường hàng ngày. 2.2.2. Thành lập các Câu lạc bộ (Phụ lục 3-H3.4) (CLB khoa học, CLB phòng - chống ma túy, CLB âm nhạc, CLB bóng chuyền, CLB bóng đá…) - Mục đích: + Tạo nên môi trường để học sinh trao đổi, sinh hoạt nhằm phát triển năng lực tự chủ, kỹ năng tự học, kỹ năng làm việc nhóm. + Mở rộng, nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực, rèn luyện lối sống trong sáng, lành mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các thành viên. - Cách thức tiến hành: + Thời lượng sinh hoạt: 1 tháng / 1 lần. + Thành viên: Các bạn học sinh ở các khối lớp có cùng sở thích, năng khiếu. + Hình thức sinh hoạt: Sinh hoạt tập thể, giao lưu, trao đổi qua tài khoản Zalo, facebook. 18
  19. + Nội dung sinh hoạt: các chủ đề được các thành viên quan tâm, lựa chọn. Ngoài ra, các thành viên của câu lạc bộ còn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tuyên truyền, tiến hành các hoạt động công ích, hoạt động từ thiện. 2.2.3 Tổ chức các cuộc thi, hội thi (Phụ lục 3) a. Cuộc thi thiết kế video và poster với chủ đề “Viết về thầy cô”(Phụ lục 3- H3.5) - Mục đích: + Giúp học sinh có cơ hội thể hiện tình cảm, sự tri ân với thầy cô, bồi dưỡng truyền thống tôn sư trọng đạo. + Tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực tự chủ, tự học, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình học tập. - Các bước tiến hành: + Ban Chấp hành Đoàn trường họp, thống nhất xây dựng kế hoạch, triển khai tới các chi đoàn học sinh. + Học sinh các lớp chọn đề tài, trình GVCN duyệt, đăng kí với Ban Chấp hành Đoàn trường. + Học sinh tiến hành thảo luận nội dung, phương pháp chuyển tải nội dung đề tài đã chọn. + Sau khi thảo luận xong, HS trình nội dung để GVCN duyệt và hướng dẫn thêm. + HS tiến hành làm video và thiết kế poster. Quá trình này cần đảm bảo các yêu cầu sau: • Nội dung của video cần đảm bảo được: Giới thiệu chung về nhà trường, về thầy cô, thể hiện được tình cảm biết ơn, trân trọng thầy cô. • Về hình thức: Video có thể là sự trình chiếu hình ảnh hoặc quay phim trực tiếp, có thể lồng tiếng thuyết minh hoặc dùng chữ để thuyết minh. + Sau khi tiến hành làm xong, các chi đoàn nộp sản phẩm về Đoàn trường đúng thời gian quy định. + Ban Chấp hành đăng tải video và poster dự thi của các chi đoàn lên trang fanpage, facebook của Đoàn. + Ban Chấp hành tổ chức chấm sản phẩm dự thi. Kết quả chấm được tính kết hợp với hai hình thức: số lượt like, share và điểm chấm từ ban giám khảo. + Tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc. Những sản phẩm này được lưu trữ và sử dụng trong quá trình sinh hoạt tập thể của học sinh nhà trường. b. Hội thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật - Mục đích: 19
  20. + Tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi, khám phá, nghiên cứu khoa học. + Phát triển kỹ năng thiết kế, kỹ năng thực hành. + Giáo dục cho học sinh tình yêu đối với khoa học, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước - Tiến trình thực hiện: + Đoàn trường xây dựng kế hoạch, báo cáo Ban Giám hiệu và triển khai tới các lớp. + HS các lớp chọn đề tài, tiến hành thảo luận nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện dự án. + Đoàn trường cho HS đăng kí theo lớp (Mỗi lớp ít nhất 1 dự án). + HS tiến hành nghiên cứu, thực hiện dự án. + Đoàn trường tổ chức cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp trường: Mỗi dự án KHKT tham gia dự thi cần chuẩn bị báo cáo khoa học, mô hình, poster giới thiệu dự án. + Ban giám khảo đánh giá dự án thông qua phần báo cáo của thí sinh, phân tích dữ liệu ở poster, mô hình dự án và hỏi đáp với thí sinh. + Ban tổ chức công bố kết quả, Đoàn trường tiến hành khen thưởng cho các dự án đạt giải, tiếp tục đồng hành với dự án được chọn dự thi Sáng tạo KHKT cấp Tỉnh. 2.2.4 Tổ chức hoạt động công ích, từ thiện ( Phụ lục 3 – H3.6) - Mục đích: Thông qua các hoạt động công ích, từ thiện để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh đối với các hoạt động vì cộng đồng. - Các hình thức tiến hành: + Tổ chức phân công học sinh chăm sóc các di tích lịch sử ở địa phương + Tổ chức lao động công ích, tham gia các hoạt động thiện nguyện: hiến máu nhân đạo, quyên góp, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid, tổ chức chương trình "tết vì người nghèo", “ mùa đông ấm”, “tiếp sức đến trường”... 2.3 Thực hiện công tác xây dựng Đoàn - Đoàn tham gia xây dựng Đảng (Phụ lục 3 – H3.7) Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là “xây dựng Đảng trước một bước”. Nhận thức rõ được vị trí, vai trò của mình, trong những năm qua, Đoàn trường THPT Phạm Hồng Thái luôn đẩy mạnh công tác giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Ngay từ khi học sinh mới nhập học vào lớp 10, Đoàn trường đã tìm hiểu, nắm thông tin những học sinh có thành tích cao trong học tập, trong hoạt động phong trào, có năng khiếu ở cấp THCS để định hướng đối với công tác xây dựng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2