intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng hình thức tổ hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đa dạng hình thức tổ chức, nâng cao hiệu quả các hoạt động TN-HN thông qua mô hình hoạt động của các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT. Nhằm hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng hình thức tổ hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---------------------------------- SÁNG KIẾN ĐA DẠNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM TRONG TRƯỜNG THPT LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP NHÓM: TRẢI NGHIỆM TÍCH CỰC . Năm thực hiện: 2022- 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI ---------------------------------- SÁNG KIẾN ĐA DẠNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM TRONG TRƯỜNG THPT LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP NHÓM: TRẢI NGHIỆM TÍCH CỰC . Tác giả: NGUYỄN SỸ NHAN- HỒ HỒNG SƠN – NGUYỄN THỊ NGA Số điện thoại: 0982776822 – 0978251686 - 0988269899 Năm thực hiện: 2022- 2023
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 3 II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 4 III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4 IV. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4 V. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI 5 VI. CẤU TRÚC 5 PHẦN II. NỘI DUNG 6 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 6 1. Cơ sở lý luận 6 2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu. 8 II. ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 11 TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG THPT 1. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo khối 11 lớp thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ. 1.1. Xây dựng các chủ đề hoạt động 12 1.2. Lựa chọn hình thức tổ chức và người thực hiện 14 1.3. Xây dựng Kế hoạch tổ chức chức hoạt động 14 2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo nhóm 23 học sinh thông qua Câu lạc bộ, Đội, Nhóm. 2.1. Mô hình Câu lạc bộ 23 2.2. Mô hình Đội- Nhóm 29 III. THỰC NGHIỆM ĐỀ TÀI 32 IV. SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI 32 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 39 1. Kết luận 39 2. Kiến nghị 39 1
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN Nội dung Viết tắt Giáo dục phổ thông GDPT Trung học phổ thông THPT Trung học chuyên nghiệp THCN Trải nghiệm, hướng nghiệp TNHN Câu lạc bộ CLB Học sinh HS Nhà xuất bản NXB Thực nghiệm TN Đối chứng ĐC Sách giáo khoa SGK An toàn giao thông ATGT 2
  5. Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chương trình GDPT 2018 tiếp tục kế thừa quan điểm chỉ đạo của ngành giáo dục từ trước đến nay đó chính là đào tạo con người toàn diện về tri thức, đạo đức, thể chất và kỹ năng sống cho các em học sinh. Trường THPT có nhiệm vụ chính là dạy học, qua đó cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản để các em có đủ điều kiện tiếp tục học ở các trường THCN, cao đẳng, đại học hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất. Bên cạnh việc cung cấp tri thức, nhà trường phổ thông còn hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giúp các em có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT mới, bắt đầu áp dụng cho lớp 10. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức thành một môn học bắt buộc. Thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Hiện nay các hoạt động trải nghiệm đã được các cơ sở giáo dục quan tâm triển khai thực hiện thông qua các giáo viên dạy chuyên đề đã được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng và giáo viên chủ nhiệm lớp. Tuy các hoạt động này trước đây cũng đã được tổ chức trong nhà trường thông qua các hoạt động ngoài giờ nhưng việc tổ chức thành môn học có đánh giá thì năm học này mới bắt đầu. Do đó, việc tổ chức triển khai các hoạt động trải nghiệm ở nhiều nhà trường còn chưa hiệu quả, một số cơ sở giáo dục còn chưa xác định được vị trí, vai trò của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục. Thời gian giành cho các hoạt động còn hạn chế, hình thức tổ chức chưa đa dạng nên hiệu quả của hoạt động này chưa được cao. Để đảm bảo cho việc tổ chức hoạt động trải 3
  6. nghiệm, hướng nghiệp có hiệu quả và thu hút học sinh tham gia thì việc đa dạng hình thức tổ chức các hoạt động là rất cần thiết. Chúng tôi là những giáo viên trong số nhiều giáo viên được giao nhiệm vụ quản lý và trực tiếp tổ chức Hoạt động TNHN và phụ trách các hoạt động sinh hoạt dưới cờ cũng như một số hoạt động ngoài giờ khác. Qua một thời gian tổ chức các hoạt động này chúng tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm và luôn có suy nghĩ làm thế nào để hoạt động này trở nên bổ ích đồng thời tạo cảm hứng cho học sinh. Cùng với đó chúng tôi nhận thấy đề thu hút học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ học thì trước hết cần xác định các hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi và sở thích của học sinh. Với những suy nghĩ trên và những kinh nghiệm tích lũy được từ khi tham gia phụ trách Hoạt động TNHN chúng tôi chọn đề tài: “Đa dạng hình thức tổ hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT”. II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Mục tiêu đề tài Đa dạng hình thức tổ chức, nâng cao hiệu quả các hoạt động TN-HN thông qua mô hình hoạt động của các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT. Nhằm hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Từ những nhận định ban đầu về mục tiêu, chúng tôi xác định một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: 1. Khảo sát, đánh giá thực trạng tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay. 2. Xây dựng các hoạt động, đa dạng hình thức tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thông qua các mô hình các CLB, Đội, Nhóm trong trường THPT 3. Thực nghiệm đề tài tại các Trường THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn - Phương pháp phân tích quy nạp. - Phương pháp so sánh đối chiếu. - Phương pháp thống kê. IV. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Giáo viện và học sinh Trường THPT Hoàng Mai, THPT Hoàng Mai 2. 4
  7. 2. Phạm vi nghiên cứu: Các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong trường THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. V. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI Tiếp nối hoạt động hướng nghiệp cũng như hoạt động NGLL của chương trình GDPT 2006, Hoạt động trải nghiệm và trải nghiệm hướng nghiệp của chương trình GDPT 2018 là những hoạt động bắt buộc thực hiện trong cơ sở giáo dục. Hoạt động TNHN ở THPT là một hoạt động cần thiết và thiết thực. Nhằm rèn luyện cho học sinh những năng lực và phẩm chất cần có theo chuẩn đầu ra, trang bị cho học sinh những kĩ năng cơ bản phục vụ cho cuộc sống hằng ngày cũng như trong nghề nghiệp tương lai. Chương trình GDPT 2018 được thực hiện bắt đầu từ năm học 2022-2023 ở cấp học THPT, do đó đã và đang gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn nội dung cũng như hình thức triển khai. Đề tài “Đa dạng hình thức tổ hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm trong trường THPT” mà chúng tôi tiến hành nghiên cứu là những bước đi đầu tiên trong việc khắc phục những khó khăn mắc phải khi thực hiện Hoạt động TNHN dành cho khối 10. Tính mới của đề tài thể hiện ở việc lựa chọn các hình thức trải nghiệm cụ thể cho học sinh, ngoài việc được hoạt động TNHN tập trung theo hình dưới cờ thì học sinh được TN còn được trải nghiệm theo nhóm thông qua các CLB, đội, nhóm. Học sinh được sinh hoạt với nhau theo sở thích của mình từ đó phát huy những thế mạnh của bản thân, góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đề tài sẽ là một bước thử nghiệm cho việc tổ chức Hoạt động TNHN tại đơn vị chúng tôi đang công tác. Nếu thành công chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo mục đích của hoạt động TNHN và chúng tôi hi vọng đề tài sẽ là cơ sở ban đầu để đồng nghiệp nhân rộng ở các trường THPT. VI. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm: - Cơ sở lý luận của đề tài. - Cơ sở thực tiễn. - Khái quát mô hình Câu lạc bộ, Đội, Nhóm ở trường THPT - Đánh giá thực trạng hoạt tổ chức hoạt động TNHN ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay. - Xây dựng các mô hình giải pháp nhằm đa dạng hình thức tổ chức hoạt động TNHN thông qua thiết kế và tổ chức hoạt động các CLB, Đội, nhóm. - Thực nghiệm các hoạt động tại trường THPT Hoàng Mai, trường THPT Hoàng Mai 2. 5
  8. PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cơ sở giáo dục Theo Chương trình GDPT tổng thể: Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản: Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi. Ở cấp trung học cơ sở, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp; đồng thời hoạt động hướng vào bản thân vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn 6
  9. cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai. 1.2. Mục tiêu, ý nghĩa của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THPT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể. Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THPT giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích. 1.3. Nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THPT Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên, với nghề nghiệp và được tổ chức thành 4 mạch hoạt động sau: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thực hiện trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; với bốn loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ. Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức với sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Ban Giám hiệu nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội. 7
  10. 2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu 2.1. Khái quát mô hình Câu lạc bộ, Đội, Nhóm ở trường THPT 2.1.1. Đặc điểm Câu lạc bộ - Đội - Nhóm học sinh là nơi tập hợp những học sinh có cùng sở thích, cùng nhu cầu nhằm một mục đích nhất định. Câu lạc bộ, Đội, Nhóm vừa là một loại hình tổ chức, vừa là một phương thức hoạt động, là một bộ phận quan trọng của tổ chức Đoàn , Hội, nhằm hỗ trợ giải quyết những vấn đề phức tạp, quan trọng trong học tập và cuộc sống hàng ngày, đáp ứng những nhu cầu chính đáng của học sinh. 2.1.2. Mục đích, ý nghĩa Câu lạc bộ, Đội, Nhóm là nơi có những hoạt động phong phú, phù hợp với nhu cầu lợi ích của học sinh, tạo môi trường cho các em có khả năng và năng khiếu được bộc lộ, phát triển. Bên cạnh định hướng giá trị mới, tạo điều kiện cho học sinh trưởng thành về mọi mặt. Câu lạc bộ, Đội, Nhóm lập ra nhằm mục đích: - Tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm, hình thành và phát triển các năng lực giao tiếp, ứng xử. Tạo sân chơi vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong học tập, rèn luyện và trong cuộc sống. - Giúp tổ chức Đoàn, Hội tập hợp, đoàn kết ĐVTN thông qua các hoạt động của câu lạc bộ, như: Học tập, văn hoá, văn nghệ, sở thích, nghiên cứu khoa học và các hoạt động xã hội khác, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, Hội. - Thông qua các hoạt động để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc cho học sinh. 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các CLB, Đội, Nhóm - Giáo dục, rèn luyện: CLB, Đội, Nhóm học sinh là một trong những phương thức hoạt động sinh động, có hiệu quả của tổ chức Đoàn – Hội, là công cụ để giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, giáo dục truyền thống và giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Đồng thời là môi trường để mỗi thành viên tự điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. - Tổ chức, giao tiếp, ứng xử: Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của CLB, Đội, Nhóm, học sinh có cơ hội giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. 8
  11. - Hình thành và rèn luyện các năng lực, phẩm chất: Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của từng đối tượng học sinh với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, Câu lạc bộ, Đội, nhóm có trách nhiệm từng bước thoả mãn, đáp ứng nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong học tập, lao động và trong công tác cho học sinh. Đồng thời giúp học sinh hình thành những năng lực cơ bản trong học tập, công tác và trong quan hệ xã hội; giúp bồi dưỡng các phẩm chất cần có của người học sinh theo chuẩn đầu ra của Chương trình GDPT 2018. 2.1.4. Một số mô hình Câu lạc bộ, Đội nhóm trong trường THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau thời gian học tập; tạo cơ hội cho các em được thể hiện năng khiếu, thỏa mãn đam mê; là nơi giao lưu, học hỏi giữa các học sinh của nhà trường; hỗ trợ cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường, những năm gần đây, nhiều Câu lạc bộ, Đội nhóm học sinh trong các trường THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai được thành lập và hoạt động hiệu quả như: - Các Câu lạc bộ: CLB học thuật: Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ The laurel. CLB Sở thích: Âm nhạc, Mĩ thuật, Truyền thông, - Các đội, nhóm: Nhóm nhảy hiện đại Standa, Đội văn nghệ truyền thống, Đội xung kích ANTT, Đội xung kích đảm bảo TT- ATGT, ….. Các CLB, Đội, Nhóm hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia, tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Nhà trường 2.2. Thực trạng hoạt tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 10 đến lớp 12. Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện theo chương trình GDPT mới nên việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù bộ và Sở cũng đã có hướng dẫn tổ chức với 2 bộ sách tham khảo. Tuy nhiên, nhiều Trường THPT vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch để tổ chức cũng như lựa chọn hình thức phù hợp. Do đó việc tạo hứng thú cho học sinh tham gia Hoạt động TNHN còn chưa thực sự đạt hiệu quả và mục tiêu của Hoạt động chưa được đảm bảo. Để tìm hiểu thực trạng tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của các trường THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, chúng tôi tiến hành khảo sát 25 GV và 250 HS lớp 10 tại 02 trường THPT (THPT Hoàng Mai, THPT Hoàng Mai 2) bằng nhiều phương pháp nghiên cứu như: nghiên cứu lí luận, điều tra bằng bảng hỏi, thống kê toán học để xử lí số liệu (Xem phụ lục 1). 9
  12. 2.2.1. Kết quả điều tra từ GV Bảng 1. Kết quả điều tra thực trạng tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dành cho khối 10 (Phụ lục 1 – mẫu 1.1) Tỉ lệ lựa chọn (%) TT Câu hỏi Rất cần Không cần Cần thiết thiết thiết 1 Việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp có cần thiết hay không ? 94% 6% 0% Hoạt động trải nghiệm, hướng Không đa Rất đa dạng Đa dạng 2 nghiệp ở Trường thầy (cô) công dạng tác có hình thức tổ chức đa dạng hay không ? 3.5% 20.2% 76.3% 3 Thầy (cô) có gặp khó khăn khi tổ Gặp nhiều Gặp khó Không gặp chức Hoạt động trải nghiệm, khó khăn khăn khó khăn hướng nghiệp không ? 52,6% 30,7% 16,7% Thầy (cô) đã chủ động thường Thường Thỉnh Không chủ xuyên tìm tòi, thiết kế xây dựng xuyên chủ thoảng 4 động Kế hoạch để tổ chức các hoạt động chủ động động trải nghiệm. hướng nghiệp chưa một cách bài bản chưa ? 6.9% 31% 62.1% Rất hứng Không Hứng thú 5 Thái độ của HS khi được hướng thú hứng thú dẫn dạy học chủ đề ? 16% 32% 52% 2.2.2. Kết quả điều tra từ HS Bảng 2. Kết quả điều tra việc tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dành cho khối 10 (Phụ lục 1 – mẫu 1.2) TT Câu hỏi Tỉ lệ lựa chọn (%) Rất quan Quan Không quan trọng trọng trọng 1 Em đánh giá như thế nào về việc tham gia Hoạt động trải 30% 56% 14% nghiệm, hướng nghiệp ? Ngoài giờ học trên lớp em có Thường Thỉnh Không bao chủ động tham gia các hoạt xuyên thoảng giờ 10
  13. 2 động của Đoàn, Hội trong trường hợp không bắt buộc ? 29% 58.2% 12,8% 3 Em có hứng thú khi tham gia Rất hứng Hứng thú Không Hoạt động trải nghiệm ở trên thú lớp không ? 10.5% 32.5% 57 % 2..2.3. Nhận xét về thực trạng Qua bảng số liệu trên, chúng tôi có một số đánh giá như sau: - Việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hiện nay rất được quan tâm để thực hiện. Tất cả 94% GV được khảo sát đều chọn phướng án “rất cần thiết” và 6% chọn phương án “cần thiết” để tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho HS. - Về sự đa dạng hình thức trong tổ chức tổ chức hoạt tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường THPT hiện nay: Có 23.7% GV được khảo sát cho đa dạng. Có đến 76.3% GV được khảo sát cho là hình thức tổ chức không đa dạng. Nhìn chung việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hiện nay còn kém đa dạng về hình thức tổ chức. Nguyên nhân một phần là giáo viên còn gặp khó khăn trong lựa chọn hình thức tổ chức (83,3%) và chưa chủ động tìm tòi đề xây dựng kế hoạch phù hợp (62,1%). Do đó thái độ tiếp nhận của học sinh không hứng thú (52%) - Về học sinh, tuy rằng các em nhận thức được việc tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là quan trọng (86%). Nhưng các em còn ít hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm trên lớp (57%) và cũng ít tham gia các hoạt động ngoài giờ nếu không bắt buộc (29%). Điều đó cho thấy học sinh chưa tìm được hứng thú trong việc tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cũng như các hoạt động ngoài giờ khác. Do vậy, qua nghiên cứu, tổ chức thành công ở đơn vị công tác chúng tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thông qua mô hình các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm. II. ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP Ở TRƯỜNG THPT 1. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo khối lớp thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ. Sinh hoạt dưới cở là một trong 3 hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cùng với tổ chức hoạt động theo chủ đề trên từng lớp và tiết sinh hoạt chủ nhiệm) mà hiện nay hầu hết các trường THPT đang thực hiện. Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên tổ chức Hoạt động TNHN cho khối 10 nên GV còn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn chủ đề cũng như thiết kế kế hoạc tổ chức. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Gv phụ trách Nhà trường căn cứ vào tình 11
  14. hình thực tế cũng như Hướng dẫn của cấp trên để xây dựng Kế hoạch theo năm học. Cụ thể chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch (Phụ lục 2) năm học với các nội dung cơ bản sau: 1.1. Xây dựng các chủ đề hoạt động Chủ đề hoạt động được xây dựng theo từng tháng, mỗi chủ đề có các hoạt động theo tuần: Tháng 9- Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường. Bao gồm các hoạt động: - Tựu trường và tìm hiểu nội quy của nhà trường. Giới thiệu các truyền thống của nhà trường. - Chung tay phát huy truyền thống nhà trường. Chia sẻ kế hoạch hoạt động theo chủ đề của Đoàn thanh niên trong năm học. - Giao lưu với đoàn viên tiêu biểu. Trao đổi về kĩ năng giao tiếp, ứng xử. - Chương trình văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu. Tháng 10-Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân. Bao gồm các hoạt động: - Xem kịch câm và đoán tính cách của nhân vật. Tổ chức diễn đàn về quan điểm sống của thanh niên ngày nay - Diễn đàn HS về chủ đề “Mục đích học tập của HS THPT”. Tham gia các hoạt động tìm hiểu về tính tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra. - Giao lưu tấm gương vượt khó. Toạ đàm về ý nghĩa của sự chủ động trong học tập và giao tiếp - Giao lưu “ Nữ sinh với ngày 20/10”. Toạ đàm về ý nghĩa của sự chủ động trong học tập và giao tiếp Tháng 11-Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực. Bao gồm các hoạt động: - Toạ đàm về chủ đề “Tư duy tích cực để thay đổi bản thân - Trao đổi về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực - Văn nghệ chào mừng 20/11. Chia sẻ các biện pháp hình thành tư duy phản biện. - Chia sẻ các biện pháp hình thành tư duy phản biện Văn nghệ chào mừng 20/11 Tháng 12-Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình. Bao gồm các hoạt động: - Diễn đàn về “Trách nhiệm của các thành viên trong gia đình”. - Văn nghệ ca ngợi tình cảm gia đình, thầy cô mái trường. 12
  15. - Toạ đàm “Văn hoá ứng xử trong gia đình”. - Gặp gỡ khách mời trao đổi về các biện pháp phát triển kinh tế gia đình. Tháng 1-Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng. Bao gồm các hoạt động: - Toạ đàm về vai trò của thanh niên với cộng đồng. - Chia sẻ ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. - Trao đổi về các hoạt động kết nối cộng đồng với nhà trường. - Trình diễn tiểu phẩm về văn hoá ứng xử nơi công cộng Tháng 2-Chủ đề 6: Hành động vì môi trường. Bao gồm các hoạt động: - Trình bày về sự thay đổi môi trường tự nhiên tại địa phương - Văn nghệ ca ngợi cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước. - Giới thiệu cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Trao đổi về trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. Tháng 3-Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp. Bao gồm các hoạt động: - Giao lưu với người lao động thành công trong nghề nghiệp ở địa phương. - Triển lãm về chủ đề An toàn cho người lao động. - Toạ đàm về phẩm chất và năng lực cần thiết của người lao động. - Toạ đàm về phẩm chất và năng lực cần thiết của người lao động. Tháng 4-Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường. Bao gồm các hoạt động: - Toạ đàm về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. - Trao đổi thông tin về hệ thống trường đào tạo. - Biểu diễn văn nghệ về chủ đề nghề nghiệp - Giao lưu với nhà tuyển dụng Tháng 5-Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp. Bao gồm các hoạt động: - Trao đổi về kĩ năng lập kế hoạch trong học tập. - Trao đổi về phương pháp học tập hiệu quả - Giới thiệu các Câu lạc bộ, khoá học,... giúp cải thiện khả năng học tập, nâng cao hiệu quả rèn luyện bản thân Căn cứ chủ đề tháng sẽ lựa chọn các hoạt động phù hợp để triển khai tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ trong 4 tuần, các hoạt động được tổ chức theo kế hoạch hoạt sẽ thay đổi thứ tự gắn với các hoạt động cụ thể của nhà trường như: Tự trường, Khai giảng, kỉ nhiệm các ngày lễ... 13
  16. Ví dụ cụ thể: Tháng 9 – Chủ đề 1 : Xây dựng nhà trường: Hoạt động 1 – Tuần 1 (5/9-10/9): Tựu trường và tìm hiểu nội quy của nhà trường. Giới thiệu các truyền thống của nhà trường. Hoạt động 2 – Tuần 2: (12/9-17/9): Chung tay phát huy truyền thống nhà trường. Chia sẻ kế hoạch hoạt động theo chủ đề của Đoàn thanh niên trong năm học. Hoạt động 3 – Tuần 3 (19/9-24/9) : Giao lưu với đoàn viên tiêu biểu. Trao đổi về kĩ năng giao tiếp, ứng xử. Hoạt động 4- Tuần 4 (26/9 -1/10). Chương trình văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu. 1.2. Lựa chọn hình thức tổ chức và người thực hiện - Về hình thức tổ chức: Giáo viên được phân công tổ chức Hoạt động TNHN tiến hành xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, tổ chức cho học sinh thực hiện các giờ HĐTNHN theo chủ đề chủ điểm hoa ̣t đô ̣ng trong thá ng và nô ̣i dung quy đinh trong chương trình. ̣ Qua thực nghiệm tại đơn vị, chúng tôi nhận thấy các hình thức tổ chức sau khá phù hợp: Tổ chức trò chơi, Tọa đàm, diễn thời trang, diễn kịch, giao lưu với giáo viên và cựu học sinh thành đạt. - Về người thực hiện: Để tổ chức các hoạt động TNHN một cách hiệu quả, việc phân công nhiệm vụ được thể hiện trong kế hoạch ngay từ đầu năm học. Căn cứ số tiết của các nhóm chuyên môn (do chưa có giáo viên chuyên trách nên hầu hết bố trí ) vào năng lực của giáo viên, , ...). Cụ thể: + Phó Hiệu trưởng phụ trách TNHN: Phụ trách chung, xây dựng kế hoạch chỉ đạo HĐTNHN xây dựng phân phối chương trình, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các hoạt động và báo cáo với Hiệu trưởng. + Đoàn Thanh niên chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp các nội dung của HĐTNHN trong chương trình hoạt động của Đoàn trường để thực hiện các chủ điểm. Giám sát, theo dõi hoạt động của các lớp để đánh giá thi đua và báo cáo kịp thời đến Ban giám hiệu. - Tổ Giám thị: phối hợp cùng Đoàn trường giám sát, theo dõi hoạt động của các lớp để đánh giá thi đua và báo cáo kịp thời đến Ban giám hiệu. - Giáo viên được phân công tổ chức Hoạt động TNHN tiến hành xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, tổ chức cho học sinh thực hiện 1.3. Xây dựng Kế hoạch tổ chức chức các hoạt động cụ thể. Mỗi hoạt động được giáo viên phụ trách thiết kế và tổ chức hoạt động. Chúng tôi xin được đưa ra gợi ý thông qua ví dụ cụ thể như sau: 14
  17. CHỦ ĐỀ : XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ - Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. - Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường. - Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp. - Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. - Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung. - Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. Hoạt động 1: Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục Nhà trường. Sinh hoạt dưới cờ: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu và nêu được những truyền thống của nhà trường; chia sẻ với các bạn về các hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường; nêu được cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường 2. Năng lực Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. Năng lực riêng: - Tìm hiểu và thực hiện tốt các nội quy của trường lớp và của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. 3. Phẩm chất - Tự hào về ngôi trường, yêu thầy cô, bạn bè. II. Thiết bị dạy học và học liệu - SGK, SGV, Giáo án. - Hệ thông âm thanh, loa máy - Tranh ảnh liên quan đến các thời kì của nhà trường 15
  18. - Quà tặng cho học sinh III. Tiến trình dạy học * Giới thiệu môn học mới: Năm học này là năm đầu tiên các em được học tập, rèn luyện và tham gia nhiều hoạt động bổ ích dưới mái trường THPT mới. Để giúp các em rèn luyện sự giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường cũng như ngoài xã hội. kể từ năm học nay sẽ có thêm một bộ môn mới: Hoạt động TN, HN. Được tổ chức 03 tiết/ tuần với 3 hình thức: Sinh hoạt dưới cờ, học chuyên đề và sinh hoạt lớp. Hôm nay chúng ta cùng đến với nhau cùng trải nghiệm chủ đề 1. Xây dựng nhà trường. Với tiết sinh hoạt dưới cờ hôm nay chung ta cùng tìm hiểu về TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI Hoạt động 1. Khởi động 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen nội dung học. 2. Nội dung: Giáo viên tổ chức trò chơi ghép hình ảnh vào số 3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe luật chơi, thực hiện trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV mời 5 HS đại diện 5 tổ hợp môn học theo Ct GDPT 2018 lên sân khấu và giao cho 5 hình ảnh về 5 thời kì khác nhau của nhà trường. Yêu cầu học sinh đến đứng đúng vị trí theo số đã chuẩn bị sẵn. HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. Sua khi học sinh thực hiện ghép ảnh vào số, GV hướng đãn và đưa ra ý nghĩa của các bức hình. Hình 1: Khởi công xây dựng nhà học 2 tầng Hình 2: Xây dựng nhà 3 tầng Hình 3: Trường đạt chuẩn Quốc gia lần 1 năm 2016 Hình 4: Nguyễn Viết Hà giải nhì Quý Olympia 2021 Hình 5: Mùa khai giảng lần thứ 25 - GV dẫn dắt HS vào bài học: Liên hệ câu chuyện của Gv 20 năm trước cũng là học sinh ngôi trường này. Để giúp các em tìm hiểu rõ hơn về truyền thống, hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường. 16
  19. Hoạt động 2. Tìm hiểu về truyền thống và hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu và nêu được những truyền thống của nhà trường; chia sẻ với các bạn về các hoạt động giáo dục truyền thống của nhà trường; nêu được cảm nhận về các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Từ câu chuyện của chính mình đặt ra câu hỏi. Có nhiều điều không thay đổi: - Thầy cô tâm huyết- trò chăm ngoan - Có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái - Học sinh khi đang học thì lễ phép khi rời trường thì một lòng tri ân ……. * Truyền thống: Giá trị tốt đẹp được Những giá trị không thay đổi đó còn gọi là hình thành và chuyển giao từ thế hệ gì? này qua thế hệ khác. HS: ………………….. GV: Truyền thống, theo nghĩa chung được hiểu là những hiện tượng văn hóa – xã hội, bao gồm tư tưởng tình cảm, tập quán, thói quen, phong tục, lối sống, cách ứng xử được hình thành trong những điều kiện lịch sử nhất định, được bảo tồn qua năm tháng trong đời sống vật chất và tinh thần của các cộng đồng xã hội khác nhau và có thể chuyển giao từ thế hệ này qua thế hệ khác 1. Truyền thống của dân tộc. Gv: Những giá trị đó có thay đổi không? 17
  20. Có. Nên gọi là phát huy truyền thống. + Truyền thống yêu nước; GV: Truyền thống của dân tộc việt nam: + Truyền thống bất khuất chống HS: …………….. giặc ngoại xâm; - GV : Vậy những truyền thống đó của dân + Truyền thống đoàn kết; tộc được thể hiện như thế nào ở mái trường + Truyền thông nhân nghĩa; THPT Hoàng Mai, chúng ta sẽ cùng tìm + Truyền thống cần cù lao động. hiểu. + Truyền thống hiếu học; Nhưng trước hết chúng ta hãy cùng nói về mái trường. + Truyền thống tôn sư trọng đạo; Gv: Giao lưu các câu hỏi ? + Truyền thống hiếu thảo Trường THPT Hoàng Mai được thành lập vào năm bao nhiêu ? Trường THPT Hoàng Mai: Hs: 1997 Trường Trung học phổ thông GV: Trao phần thưởng Hoàng Mai được thành lập tháng 6/1997, trên cơ sở Phân hiệu của GV: Trường Trung học phổ thông Hoàng trường THPT Quỳnh Lưu 2. Trường Mai được thành lập tháng 6/1997, trên cơ đóng trên địa bàn khối An Thịnh, sở Phân hiệu của trường THPT Quỳnh Lưu thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh 2. Đến nay vừa tròn 25 năm. Lưu, tỉnh Nghệ An nay là khối An Gv: Thịnh, phường Quỳnh Thiện, thị xã Trải qua 25 năm xây dựng và phát Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An . triển, thầy và trò trường THPT Hoàng Mai đã phấn đấu và nỗ lực không mệt mỏi. Nhiều học sinh đã đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi khoa học kĩ thuật, thi tiếng anh IOE , các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, ATGT… GV: Thành tích thi học sinh giỏi của 2. Những truyền thống của nhà trường ta cao nhất là ở cấp nào? trường HS…………… - Những truyền thống của nhà GV: Chị Nguyễn Thị Lý đạt học sinh giỏi trường: Quốc gia giải khuyến khích môn Địa lý năm học 2000-2001, đến nay có hơn 400 học sinh giỏi cấp tỉnh với nhiều giải nhất nhì. Năm 2021-2022 HSG tỉnh xếp thứ 1 toàn tỉnh… Thi TN trung học phổ thông đạt nhiều 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2