intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM chuyên đề Polime nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:54

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Dạy học theo mô hình STEM chuyên đề Polime nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn" được thực hiện nhằm nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh qua đó định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM chuyên đề Polime nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH STEM: CHUYÊN ĐỀ POLIME  NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC  VÀO THỰC TIỄN                                                        Tác giả: Phạm Thị Nguyệt                                                        Đồng tác giả                                                        Nguyễn Cẩm Tuyền                                                        Nguyễn Văn Thành                                                        Nguyễn Thị Phượng                                                        Ngô Thị Anh                                                        Đơn vị công tác: Trường THPT Gia Viễn C
  2. Ninh Bình, tháng 5 năm 2022
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình Chúng tôi ghi tên dưới đây:
  4. Tỷ lệ % đóng  Trình độ  Nơi công  góp vào việc  TT Họ và tên Ngày sinh Chức danh chuyên  tác tạo ra sáng  môn kiến
  5. THPT  Gia Viễn  C Phạm Thị  Giáo viên  1 11/12/1982 Thạc sĩ 20% Nguyệt THPT hạng II
  6. THPT  Gia Viễn  C Giáo viên  Nguyễn  2 01/06/1983 THPT hạng  Cử nhân 20% Cẩm Tuyền III
  7. THPT  Gia Viễn  C Giáo viên  Nguyễn Văn  3 18/06/1982 THPT hạng  Thạc sĩ 20% Thành III
  8. THPT  Gia Viễn  C Giáo viên  Nguyễn Thị  4 08/05/1984 THPT hạng  Cử nhân 20% Phượng III
  9. THPT  Gia Viễn  C Giáo viên  Ngô Thị  5 15/03/1987 THPT hạng  Cử nhân 20% Anh III
  10. 1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng Là   nhóm   tác   giả   đề  nghị   xét   công   nhận   sáng   kiến:  “Dạy   học   theo   mô   hình  STEM­Chuyên đề polime nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào  thực tiễn” Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục 2. Nội dung  a. Giải pháp cũ thường làm Đối với chuyên đề polime­hóa học 12, khi thực hiện giờ dạy trên lớp, giáo viên sẽ  thực hiện theo các bước: Bước 1. Thiết kế  giáo án với mục tiêu, phương pháp, phương tiện cụ  thể, có sử  dụng các thí nghiệm thể hiện tính chất của một số polime dùng làm chất dẻo, cao su, tơ. Bước 2. Thực hiện giờ dạy học theo tiến trình:  Giáo viên cho HS nghiên cứu tài liệu, xem một số  video về  một số  cơ  sở  sản xuất túi   nhựa bao bì, rác thải polime. Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm.  Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên. Giáo viên giải đáp thắc mắc, học sinh rút ra kết luận. Học sinh vận dụng làm các bài tập minh họa về polme: Các bài tập định tính về  polime   như  xác định nguồn gốc, loại cấu trúc, cách điều chế,  ứng dụng, tên gọi  ứng với công  thức của monome, polime… Bài tập định lượng về xác định hiệu suất, số mắt xích, khối   lượng polime…  Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại của giải pháp cũ cần được khắc phục Ưu điểm của giải pháp cũ Giúp học sinh nắm được hình mẫu về cách tư duy logic, cách đặt và giải quyết vấn  đề khoa học, cách sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những vấn đề  khoa học một cách chính  xác, rõ ràng, xúc tích.  Giáo viên có thể  truyền đạt một khối lượng tri thức khá lớn cho nhiều học sinh  trong cùng một lúc, vì vậy đảm bảo tính kinh tế  cao. Sau khi học chuyên đề  polime học   sinh có thể  làm thành thạo một số  dạng bài tập về  polime có trong đề  thi tốt nghiệp   THPT. Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ  Hoạt động học được tổ  chức theo hình thức thảo luận nhóm học sinh được rèn   năng lực giao tiếp, khả năng thuyết trình, khả năng tìm hiểu tài liệu liên quan trên mạng.  Tuy nhiên, nội dung các em học được vẫn  ở  trong tưởng tượng, lí thuyết nên chưa tạo   được động lực học tập, chưa hình thành được năng lực tự đánh giá cho học sinh, đặc biệt  là khả năng nhận định và giải quyết các tình huống thực tế.  b. Giải pháp mới cải tiến *) Mô tả bản chất của giải pháp mới Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm. Vì vậy người học sinh giỏi hoá nhất  thiết phải có kỹ năng thực hành, có khả năng giải thích những vấn đề thực tiễn cuộc sống   liên quan đến  khoa học bộ  môn, có ý thức vận dụng kiến thức đã biết vào cuộc sống.  Thông qua làm việc tại phòng thí nghiệm, thực hiện các bài thực hành cũng như  ý thức  quan sát, sự nhạy bén trong việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, những năng   lực này của học sinh được hình thành và phát triển. 
  11. Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn   đề  cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ  đề  STEM, học sinh được đặt trước một  tình huống có vấn đề  thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để  giải quyết vấn đề  đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn  học có liên quan đến vấn đề  (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị  công nghệ) và sử  dụng chúng để  giải quyết vấn đề  đặt ra. Ngoài ra, các kỹ  năng thực   hành khoa học và kỹ  thuật cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng các kiến thức   được học trong việc giải quyết vấn đề và tạo thành sản phẩm. Vì vậy, trong chuyên đề polime chúng tôi sử dụng dạy học theo phương pháp giáo  dục STEM nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học   sinh qua đó định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12.   Kiến thức STEM trong chủ đề:
  12. ST STEM NỘI DUNG KIẾN THỨC T
  13. 1 ­ Kiến thức về polime và vật liệu polime, vai trò của polime đối  với đời sống ­ Tác hại của rác thải nhựa đến môi trường. ­ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên cho   học sinh. Thực hiện chiến dịch 3R (reduce, reuse, recycle) trong  nhà trường. Khoa học (S)
  14. 2 ­ Tìm hiểu cấu tạo của khẩu trang dùng 1 lần ­ Tìm hiểu công nghệ cắt may ­ Sử dụng dụng cụ gia công cơ khí: Dao, kéo, súng bắn keo ­ Phân loại, tái chế Công nghệ (T)
  15. 3 ­ Quy trình thiết kế  ­ Thực hành chế tạo sản phẩm theo bản vẽ thiết kế Kỹ thuật (E)
  16. 4 ­ Đo đạc kích thước của vật liệu, tính toán đồ dùng cần thiết Toán học (M)
  17. Do đó, khi dạy chuyên đề polime chúng tôi đưa ra vấn đề học sinh phải giải quyết   như sau: Xung quanh chúng ta, đâu đâu ai cũng bắt gặp những vật dụng và dụng cụ  làm  từ chất liệu polime. Đây là vật liệu sử dụng rất phong phú và phổ biến trong sản xuất may  mặc, xây dựng, công nghệ  chế  tạo với nhiều loại hình thức khác nhau.  Chưa kể, ngay  trong thời điểm này, đại dịch Covid­19 đã góp phần thúc đẩy sự  lên ngôi của xu hướng   mua sắm online, dùng khẩu trang 1 lần từ vải không dệt. Với hoạt động ship hàng khắp   mọi miền đất nước, người bán phải “gia cố” hàng hóa trong nhiều lớp ni lông. Trong khi   đó, sau khi nhận sản phẩm, người mua hàng cũng không thể tận dụng lại túi ni lông hoặc   không muốn tận dụng nên lượng rác thải nhựa cứ  thế  càng đầy lên, tạo áp lực với môi  trường sống. Làm thế  nào để  giảm rác thải nhựa, tìm hiểu các phương pháp thay thế  rác thải  nhựa trong cuộc sống.  Quy trình của chủ đề: Hoạt động xác định vấn đề: giao nhiệm vụ cho học sinh (hoạt động tìm hiểu thực   tiễn, công nghệ), giúp học sinh phát hiện vấn đề, làm rõ tiêu chí của sản phẩm. Khi tổ  chức dạy học chuyên đề polime đưa ra vấn đề học sinh cần phải giải quyết: Cách ứng xử  với rác thải polime Hoạt động nghiên cứu kiến thức nền: tổ chức, hướng dẫn để  học sinh nghiên cứu   sách giáo khoa và tài liệu bổ trợ để tiếp nhận kiến thức có liên quan về môn hóa học, sinh  học, công nghệ, toán học: Khái niệm, phân loại, tên gọi, cách điều chế,  ứng dụng của   polime và vật liệu polime. Hoạt động giải quyết vấn đề: Học sinh được tổ  chức hoạt động giải quyết vấn đề  theo các bước của quy trình nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Hoạt động học sinh gồm: đề  xuất các giải pháp ­ chọn giải pháp khả  thi ­ thiết kế  mẫu thử  nghiệm ­ thử  nghiệm và   đánh giá ­ hoàn thiện mẫu thiết kế. *) Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:  Thứ nhất: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải   quyết vấn đề  cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ  đề  STEM, học sinh được đặt  trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa   học. Để  giải quyết vấn đề  đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc  các môn học có liên quan đến vấn đề  (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm,  thiết bị công nghệ...) và sử dụng chúng để  giải quyết vấn đề  đặt ra. STEM không ép học  sinh phải học theo cách nào. STEM cũng không bắt học sinh phải tìm ra đáp án chính   xác. Cái STEM hướng đến là cách các em đi tìm đáp án, thái độ khi các em đi tìm đáp án.   STEM hướng đến mục tiêu mỗi học sinh sẽ đóng vai trò là một nhà phát minh. Các em tự  tìm ra phương pháp học cho mình, tự  hiểu kiến thức thầy cô truyền đạt theo cách của  mình, chủ động mở rộng kiến thức. Trong chủ  đề  dạy học theo mô hình STEM chuyên đề  polime, vấn đề  đặt ra cho  học sinh cần giải quyết: Cách  ứng xử  với rác thải polime của thanh niên học sinh hiện   nay.  Với nhóm RECYCLING các bạn xây dựng quy trình tái chế vật liệu polime, biến   những vật liệu polme từ rác thải như giấy báo, ống hút, chai nhựa… thành sản phẩm hữu  ích trong sinh hoạt gia đình, dụng cụ trang trí cho lớp, cá nhân vừa giúp ta hạn chế xả rác   ra môi trường, vừa giúp ta sáng tạo, tiết kiệm và trang trí cho ngôi nhà, lớp học thêm đẹp. Quy trình tạo ra sản phẩm:
  18. (phụ lục 2) Nhóm SÁNG TẠO bắt đầu từ  việc tìm hiểu sản phẩm ống hút tre đang có ưu thế  rất lớn trong việc thay thế ống hút nhựa bằng nguồn trúc tự nhiên của Việt Nam. Đang là   xu hướng tiêu dùng mới của người dân Việt Nam và phục vụ  cho xuất khẩu. Với khẩu   hiệu của nhóm SÁNG TẠO:  CHỐNG DỊCH KHÔNG QUÊN CHỐNG NHỰA  các  bạn lên ý tưởng tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho khẩu trang dùng   1 lần.  Khẩu trang y tế  được làm chủ  yếu từ  vải không dệt (chiếm khoảng 70 ­ 80%  nguyên liệu). Lớp vải không dệt từ  polypropylene thường được đặt  ở  ngoài cùng và   trong cùng của khẩu trang, do đặc tính mềm, thoáng khí và không gây dị ứng, tuy nhiên   lại rất khó phân hủy. Dịch bệnh COVID­19 diễn biến ngày càng phức tạp, người dân được khuyến cáo  thực hiện nghiêm quy định 5K. Trong đó, những chiếc khẩu trang y tế dùng 1 lần là vật bất   ly thân của nhiều người bởi tính tiện ích, giá thành rẻ... Với tính chất chỉ dùng một lần rồi   bỏ nên trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, vấn nạn về rác thải khẩu trang đang trở  thành vấn đề nan giải đối với môi trường, rác thải khẩu trang được tìm thấy ở khắp nơi,  từ  đường phố, vỉa hè cho đến các bãi biển trên toàn thế  giới. Theo các nghiên cứu  ước  tính, chúng ta sử  dụng 129 tỷ  chiếc khẩu trang trên toàn cầu mỗi tháng, tức là 3 triệu   chiếc mỗi phút. Hầu hết chúng là khẩu trang dùng một lần được làm từ  các sợi vi nhựa,  
  19. không thể phân hủy sinh học nhưng có thể phân mảnh thành các hạt nhựa nhỏ hơn, cụ thể  là nhựa vi mô và nhựa nano cùng các chất độc hại khác gây ra nguy cơ tiềm  ẩn cho môi  trường.  Ban đầu, nhóm sử  dụng bèo tây để  làm bột giấy. Ý tưởng này xuất phát từ  việc  trên đường đi học của các bạn học sinh chạy dọc theo hai bên bờ đê sông Hoàng Long có  rất nhiều bèo tây theo dòng nước chảy qua. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần thử nghiệm đều  không thành công, nhóm chuyển sang làm bột giấy từ sợi tơ chuối. Kết quả của nhóm đã   sản xuất thành công khẩu trang làm từ sợi tơ chuối có các đặc điểm: Nguyên liệu là phụ  phẩm của nông nghiệp (thân cây chuối, vỏ  trấu). Sợi tơ  chuối nhẹ, dai, bền, mềm mại,   không kích ứng da mặt, khẩu trang có 4 lớp, trong đó có lớp than hoạt tính có khả  năng   ngăn ngừa khói bụi, có khả  năng tốt trong việc ngăn giọt bắn... và điểm nổi bật nhất là   sau khi dùng dễ dàng phân hủy sinh học giảm rác thải nhựa trong môi trường. Sau khi sản  xuất thành công khẩu trang làm từ  sợi tơ  chuối, nhóm làm poster quảng cáo cho sản  phẩm, cho các bạn trong trường dùng thử nghiệm, nhận được các phản hồi tích cực từ các  bạn học sinh khác.  Ở  nhóm này các em học sinh bước đầu tiếp cận phương pháp nghiên cứu khoa học như  phương pháp thu thập số liệu, phương pháp thực nghiệm… để  giải quyết một vấn đề  cụ  thể. Biết cách viết bài báo cáo khoa học cho đề tài sản xuất khẩu trang từ sợi tơ chuối. (phụ lục 3) Nhóm SWEEPER các em phân công, tìm hiểu quy trình xử lí rác thải sinh hoạt  ở  trường và ở khu dân cư nơi mình sinh sống cụ thể ở hai xã Gia Sinh và Gia Lạc. Kết quả  quan sát rác thải sinh hoạt của nhà dân gồm các loại rác khác nhau được bọc trong túi  nilon, hằng ngày sẽ được công nhân môi trường thu gom, sau đó được chuyển đến cơ sở  xử lí rác thải. Ở trường rác thải chủ  yếu là giấy nháp, vỏ  hộp sữa, vỏ  chai nước ngọt, lá   cây… thường được các bạn trực tuần vào mỗi buổi sáng, chuyển hết vào hố  rác chung  của nhà trường rồi đem đốt vào cuối tuần. Ở nhóm này, các bạn phân công sau mỗi giờ học thu gom giấy nháp đã bỏ đi ở các  lớp, vuốt phẳng. Vỏ chai nước ngọt sau khi uống được mua từ máy bán hàng tự động của   nhà trường đem rửa sạch. Thu thập lại sau đó đem bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Ở gia   đình, tuyên truyền, hướng dẫn các mẹ, các bà phân loại rác, làm phân hữu cơ từ rác thải  sinh hoạt. Với rác thải hữu cơ  như  phần thừa của rau củ, thức ăn, vỏ  trứng, …có thể   ủ  compost làm phân hữu cơ. Quy trình ủ làm phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt chỉ với 1 gói   chế  phẩm nấm vi sinh và 1 thùng  ủ  cùng với quy trình  ủ  phân đơn giản thì sau tầm 1 
  20. tháng thì có thể  dùng để  trồng rau sạch vừa giảm mùi hôi của rác thải, vừa bảo vệ  môi  trường. Với mục tiêu  BIẾN RÁC THẢI THÀNH TÀI NGUYÊN,  nhóm Sweeper xây  dựng kế hoạch khởi nghiệp từ rác trong tương lai. Rác từ  các hộ gia đình nếu được phân  loại sẽ  được nhà máy mua. Với rác thải có thể  tái chế  đi vào các phân xưởng để  tái chế  lại. Với rác thải hữu cơ dùng để sản xuất phân hữu cơ hoặc chế biến thành các dung dịch   rửa. Rác hữu cơ có thể được nhà máy thu mua hoặc tại các hộ gia đình tự  làm quá trình   lên men, sau đó nhà máy thu mua lại các dịch chiết. Xử lí màu, mùi, thêm một số phụ gia   dùng để  sản xuất nước rửa chén… Những rác thải không tái chế được không dùng biện pháp chôn lấp ảnh hưởng đến môi trường đất, nước mà sẽ được nghiền sau đó đốt. Xử lí khí thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng lượng nhiệt sinh ra để sản xuất điện. Xây dựng quy trình xanh khép kín để xử lí rác thải. Còn ở thời điểm hiện tại, khi đang còn là học sinh nhân rộng mô hình, phát triển  tới tất cả  các bạn học sinh trong trường phát động phong trào thu gom sách báo, chai nhựa…phân loại, bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Số tiền thu được lập quỹ “Ước mơ xanh” góp phần ủng hộ các bạn học sinh trong trường bị bệnh hiểm nghèo hay gia đình quá khó khăn.   (phụ lục 4) Thứ hai: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên   môn và thông qua thực hành,  ứng dụng. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa  học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Trong chuyên đề  polime  những kiến thức khoa học bộ môn liên quan cần để giải quyết vấn đề là: Kiến thức môn hóa: Biết được vai trò của vật liệu polime trong đời sống, cách sử  dụng   đúng cách, an toàn, tiết kiệm tránh ô nhiễm môi trường. Vận dụng được cách tái chế  để  sử dụng có hiệu quả vật liệu polime, cách tạo ra các sản phẩm mới thay thế. Kiến thức môn công nghệ: Biết được quy trình sử  dụng vật liệu polime đúng cách an  toàn. Môn toán học: Đo đạc, tính toán kích thước của vật liệu, tính toán lượng dùng cần thiết   để tạo ra một sản phẩm. Môn tin học: Cách tra cứu các thông tin liên quan trên internet để tìm hiểu về polime. Sử  dụng các phần mềm cơ  bản để  báo cáo(word, powerpoint) xử  lí số  liệu(excel) các phần   mềm thiết kế poster, logo … khi thực hiện dự án
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0