intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm của học sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:61

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm của học sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4" nhằm góp phần đẩy lùi những thực trạng xấu trong trường học, giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh, hướng học sinh tới lối sống tốt đẹp, biết sẻ chia, cảm thông, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm của học sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC CĂN BỆNH VÔ CẢM CỦA HỌC  SINH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG VÌ LỢI ÍCH CỘNG  ĐỒNG TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4                                                                                    Lĩnh vực: Kỹ năng sống                                          Tác giả: Lê Thị Thanh Huyền                                          Tổ bộ môn: Sử ­ Địa – GDCD ­ TDQP                                          Năm thực hiện: 2021 – 2022                                          Số điện thoại: 0942120486           1
  2. TT MỤC LỤC Trang PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Tính mới của đề tài 2 1.3 Mục đích nghiên cứu 2 1.4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 1.5 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 1.6 Phương pháp nghiên cứu 2 PHẦN II NỘI DUNG 2.1 Cơ sở lí luận  4 2.2 Cơ sở thực tiễn 5 Các giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm cho học  2.3 sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại  13 trường THPT Quỳnh Lưu 4 2.4 Kết quả kinh nghiệm 40 PHẦN III KẾT LUẬN 3.1 Kết luận 47 3.2 Bài học kinh nghiệm 47 3.3 Kiến nghị 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 2
  3. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh“Nuôi dưỡng hoài   bão, khát vọng vươn lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối   với đất nước, với xã hội” với quan điểm phát triển thế  hệ  trẻ “lành mạnh,   toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ” . Quan điểm đó  thể hiện được sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng về thế hệ trẻ ­ thế hệ tương  lai, rường cột của nước nhà.  Tuy nhiên, nền kinh tế  càng  phát triển, xã hội  càng tiến bộ, thế hệ trẻ ngày nay được sống trong hoàn cảnh đất nước như  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “chưa bao giờ có được cơ đồ, vai trò   và vị trí như ngày hôm nay”. Nhưng trên thực tế, giới trẻ hiện nay tồn tại rất   nhiều vấn nạn đáng lo ngại, đặc biệt là lối sống vô cảm đang ngày càng đang  lan tràn, khó kiểm soát, ngay cả  ở  lứa tuổi học sinh. Hậu quả  của lối sống  này là tàn phá tâm hồn, làm trái tim của các em trở nên chai sạn, thiếu đi mục   tiêu sống, động lực sống, có nguy cơ  dẫn tới thực hiện những hành động sai   trái. Nếu không ngăn chặn, nó có thể nguy hại đến tương lai, tính mạng của   con người thậm chí là ảnh hưởng đến vận mệnh của cả một dân tộc. Trước thực trạng nêu trên, một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn   chặn sự  lây lan, khắc phục căn bệnh vô cảm, hàn gắn “vết gãy văn hóa” ở  lứa tuổi học sinh đó chính là tăng cường tham gia các hoạt động vì lợi ích  cộng đồng.Tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng giúp học sinh bồi  đắp tinh thần trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng, góp phần hình thành và  phát triển nhân cách, phẩm chất, ý chí, tư  tưởng, tình cảm cũng như  tư  duy   trong mỗi con người. Đặc biệt, thông qua các hoạt động này, góp phần trang  bị  cho học sinh những kỹ  năng sống, những năng lực chung cần có  ở  con   người trong xã hội hiện đại. Hoạt động này cũng giúp cho học sinh có nhiều  cơ hội trải nghiệm để  vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ  đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như  phát huy tiềm năng sáng tạo của   bản thân. Với những ý nghĩa hết sức quan trọng nêu trên, những hoạt động vì lợi  ích cộng đồng  giữ  một vai trò đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo  dục của nhà trường, trong chương trình hoạt động hàng năm, và lộ  trình xây  dựng đề  án tương lai của Trung  ương Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh. Tuy nhiên,  trên thực tế, vì nhiều lý do chủ  quan và khách quan,  còn rất nhiều hạn chế,  rào cản và thách thức đối với nhiều trường THPT trong công tác tổ  chức các  hoạt động này. Nhận thấy rõ được thực trạng của căn bệnh vô cảm đang  ngày càng len lỏi trong một bộ phận học sinh trong trường, ý thức được tầm  quan trọng của các hoạt động vì  lợi ích  cộng đồng đối với việc thực hiện   định hướng đạo đức, nhân cách và giáo dục toàn diện với học sinh .  Trong  nhiều năm qua, tại trường THPT Quỳnh Lưu 4, các hoạt động vì lợi ích cộng  đồng được tổ  chức sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút  3
  4. đông đảo học sinh tham gia và bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực đối   với việc giáo dục học sinh. Nhiều mô hình và các hoạt động của nhà trường  có tính lan tỏa mạnh, được học sinh, giáo viên, phụ  huynh và dư luận xã hội   hưởng ứng và đánh giá cao, nhiều đơn vị trường bạn học hỏi thực hiện. Từ  hiệu quả  của các hình thức, biện pháp hoạt động trong những năm  vừa qua, được sự động viên của Chi ủy ­ BGH và các đồng nghiệp, chúng tôi   mạnh dạn thực hiện đề tài “Giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm của học   sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng  tại trường THPT Quỳnh   Lưu 4” làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Tính mới của đề tài Đây là đề  tài hoàn toàn mới, chưa có đồng nghiệp nào đề  cập đến. Đề  tài đã  phản ánh đúng thực trạng nóng của học sinh trong các trường THPT   hiện nay. Hình thức  giáo dục  học sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng  đồng  phát huy hiệu quả  cao  trong việc đẩy lùi những thực trạng xấu trong  trường học, góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống văn hóa cho học  sinh trong trường học hiện nay, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của đổi mới  phương pháp, hình thức giáo dục học sinh trong thời đại mới. Đề tài có khả năng vận dụng được trong các trường học, nhiều tổ chức   Đoàn trường học và cơ sở Đoàn tại địa phương. 1.3. Mục đích nghiên cứu Nhằm góp phần đẩy lùi những thực trạng xấu trong trường học, giáo  dục nhân cách, đạo đức cho học sinh,  hướng học sinh  tới lối sống tốt đẹp,  biết sẻ chia, cảm thông, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4. Phạm vi: Trường THPT Quỳnh Lưu 4 và các trường THPT trên địa bàn. 1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu Thực trạng về căn bệnh vô cảm ở lứa tuổi học sinh. Các giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm thông qua các hoạt động vì   lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. 1.6. Phương pháp nghiên cứu Điều tra về thực trạng căn bệnh vô cảm trong lứa tuổi học sinh. Nghiên cứu nội dung các tài liệu của Đảng, Đoàn và công văn cấp trên  về các hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong trường THPT. 4
  5. Lên kế hoạch thực hiện khắc phục căn bệnh vô cảm của học sinh thông  qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Thực hiện hoạt động. Rút kinh nghiệm qua các hoạt động. Lấy ý kiến của đồng nghiệp về mức độ khả thi của đề tài.. Tiến hành khảo sát tại trường THPT Quỳnh Lưu 4, THPT Quỳnh Lưu 1,   THPT Quỳnh Lưu 3, THPT Đông Hiếu trước và sau khi áp dụng đề tài. 5
  6. PHẦN II. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1. Một số khái niệm Vô cảm: Là trạng thái cảm xúc và thái độ ý thức của một người hay một  nhóm người thờ   ơ, dửng dưng không biết quan tâm đến mình đến những gì  đang diễn ra xung quanh mình. Nói cách khác là không có cảm xúc trước bất  kỳ sự việc sự vật nào, không động lòng trước nỗi đau của người khác, không  phẫn nộ  trước những tệ  nạn xảy ra hàng ngày.  Vô cảm không phải là một  căn bệnh trong y học mà là căn bệnh của hành xử, lối sống trong xã hội. Cộng đồng: Là một nhóm xã hội của các cá thể sống chung trong cùng  một môi trường thường là có cùng các mối quan tâm chung. Trong cộng đồng  người đó là kế hoạch, niềm tin, các mối ưu tiên, nhu cầu, nguy cơ và một số  điều kiện khác có thể có và cùng ảnh hưởng đến đặc trưng và sự thống nhất  của các thành viên trong cộng đồng. Theo Fichter cộng đồng bao gồm 4 yếu  tố  sau: (1) tương quan cá nhân mật thiết với nhau, mặt đối mặt, thẳng thắn   chân tình, trên cơ sở các nhóm nhỏ kiểm soát các mối quan hệ cá nhân; (2) có  sự  liên hệ  chặt chẽ  với nhau về  tình cảm, cảm xúc khi cá nhân thực hiện  được các công việc hoặc nhiệm vụ  cụ  thể; (3) có sự  hiến dâng về  mặt tinh   thần hoặc dấn thân thực hiện các giá trị  xã hội được cả  xã hội ngưỡng mộ;  (4) có ý thức đoàn kết tập thể. Cộng đồng được hình thành trên cơ sở các mối   liên hệ giữa cá nhân và tập thể dựa trên cơ  sở  tình cảm là chủ  yếu; ngoài ra  còn có các mối liên hệ tình cảm khác. Cộng đồng có sự liên kết cố kết nội tại   không phải do các quy tắc rõ ràng thành văn, mà do các quan hệ sâu hơn, được  coi như là một hằng số văn hóa.( Từ điển Tiếng Việt) Hoạt động vì lợi ích cộng đồng: Là các hoạt động tình nguyện giúp đỡ  người khác và để lại sự   ảnh hưởng trong sự  phát triển con người. Tham gia   các hoạt động vì cộng đồng là tự  nguyện góp một chút thời gian và kỹ  năng  của mình để  giúp đỡ  cộng đồng, là những hoạt động đầy ý nghĩa có  ảnh   hưởng tích cực đến cộng đồng và xã hội. 2.1.2. Vai trò, ý nghĩa của các hoạt động vì cộng đồng trong việc khắc   phục căn bệnh vô cảm ở học sinh Trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng công tác thanh niên được nhấn  mạnh, đó là “Nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, nêu cao tinh thần   trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, với xã hội”  với quan điểm phát  triển thế hệ trẻ “lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá   trị thẩm mỹ”. Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh cũng đã xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới   6
  7. với 12 tiêu chí cụ  thể  phù hợp với lứa tuổi, trình độ  nhận thức, đặc điểm,   điều kiện sống, học tập, lao động của thanh, thiếu nhi từ giá trị cốt lõi “Tâm  trong  ­ Trí sáng ­ Hoài bão lớn”,  trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của  việc tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, coi đó  là môi trường rèn  luyện,  giáo  dục  đoàn  viên,  thanh  niên  về  kỹ  năng  xã   hội,  tinh  thần  trách  nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên.  Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, căn bệnh vô cảm ngày càng lan tràn  trong giới trẻ, thậm chí len lỏi và ngày có chiều hướng gia tăng trong nhà  trường, làm phai nhạt lý tưởng, bào mòn đạo đức, lối sống, nhân cách của   một bộ  phận học sinh, đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường, đổi mới cường  hơn nữa các hoạt động vì cộng đồng trong nhà trường để giáo dục và nêu cao   tinh thần của thanh niên đối với đất nước và xã hội. Việc duy trì thường xuyên, liên tục các hoạt động vì lợi ích cộng đồng  trong các nhà trường, góp phần rất lớn vào công tác giáo dục đạo đức, tư  tưởng, lý tưởng sống và kỹ  năng sống cho học sinh. Qua đó giúp học sinh  nâng cao được ý thức, trách nhiệm và tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn,  văn hóa tốt đẹp, những nghĩa cử  cao đẹp của con người với con người và  truyền thống tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Học sinh tham gia vào các hoạt động vì lợi ích cộng đồng sẽ hiểu và học  được cách sẻ chia, cống hiến, tự tin hơn, sống cởi mở hơn, biết yêu thương,  giúp đỡ người xung quanh, bồi đắp tinh thần trách nhiệm, tinh thần vì lợi ích  cộng đồng, rèn luyện kỹ năng. Qua đó, các em học sinh sẽ  trưởng thành hơn  cả về suy nghĩ, hành động, tư tưởng và nhận thức, nhận được nhiều bài học  lớn, được tiếp thêm nguồn động lực mới để luôn ý thức trong việc rèn luyện,  tự rèn luyện, xác lập mục tiêu tương lai và phấn đấu hết mình vì mục tiêu đó.  Các hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong nhà trường sẽ tạo ra môi trường rèn  luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ  năng cộng đồng cho học sinh, như  đồng chí Lê Quốc Phong – Nguyên bí thư  thứ  nhất Trung  ương Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh đã từng nói: “Sự cho đi trong hoạt động vì lợi ích cộng đồng đó   là yếu tố đầu tiên mang cho cộng đồng, nhưng giá trị  mang lại là những bài   học từ  cuộc sống cộng đồng, từ  những câu chuyện, từ  những người dân, từ   mảnh đất mà chúng ta đến nó sẽ  là bài học vô giá mà chính sự  cho đi đó   chúng ta nhận lại được nhiều hơn...". 2.2. Cơ sở thực tiễn 2.2.1. Thực trạng căn bệnh vô cảm của học sinh ở các trường THPT   hiện nay * Về biểu hiện: Trong cơn lốc toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với việc tiếp thu   những tinh hoa của văn minh nhân loại thì lối sống hưởng thụ và mặt trái của   nền kinh tế thị trường đang tác động mạnh đến tâm  lý xã hội, dần hình thành  7
  8. lối sống thực dụng, vô cảm trong một bộ phận người Việt, trong đó có cả các   em học sinh. Trước đây, vô cảm chỉ  là hiện tượng đơn lẻ, nhưng hiện nay đang có  chiều hướng lây lan, nếu ko có những biện pháp ngăn chặn thí có thể  trở  thành một căn bệnh có tính xã hội. Có thể  thấy, thực trạng căn bệnh xã hội   ngày nay đang diễn biến hết sức phức tạp, lây lan rất nhanh trong xã hội hiên  đại, trong trường học với mức  độ  và biến chứng khác nhau. Nhẹ  nhất là  người mắc bệnh không biết nói lời “xin lỗi” khi làm sai hay mắc lỗi, không  biết cảm  ơn khi được giúp đỡ. Nặng hơn, các em quên di trách nhiệm cứu   giúp người yếu thế, bị nạn hoặc gặp khó khăn… Trên các phương tiện thông  tin dại chúng hiện nay, không khó khi thấy các hình  ảnh, video nữ  sinh đánh   nhau, cổ  vũ đánh nhau, cởi đồ, xé áo bạn khi đang mặc trên mình đồng phục   nhà trường. Nhiều học sinh còn xem đây là những hành động hiển nhiên, thậm chí là  một “trào lưu”,  là cách để  “dằn mặt”,  thể  hiện bản thân. Trong cuộc sống  hàng ngày, không hiếm để bắt gặp những cảnh các em học sinh chế nhạo, dè  bỉu, xua  đuổi, ghẻ  lạnh bạn bè là người khuyết tật, không thèm giúp  đỡ  người ăn xin, những người kém may mắn, hoặc những người trên đường gặp  nạn, chỉ đứng nhìn, lấy điện thoại ra quay chụp, thậm chí là lợi dụng cơ hội   đánh cắp tiền của người bị nạn.    Điều đáng lên án là, khi chứng kiến các vụ  việc trên, hầu hết   các em  trong hay ngoài cuộc, đều dửng dưng, bàng quan như không thấy gì. Thay vì  can ngăn, giải thích đúng sai, thì vô tư, vô cảm cổ  vũ,  ủng hộ  hết mình cho  những hành động vô đạo đức và thiếu văn hóa đó..  Một biểu hiện nữa của hiện tượng vô cảm ở lứa tuổi học sinh là các em  vô cảm với chính mình, vô cảm với những thành công, thất bại, với niềm vui   hay nỗi buồn với kết quả  học tập của bản thân, từ  đó dẫn đến thái độ  bất  cần đời, không chịu học hành, không tu dưỡng, không cần tương lai, mọi cái  đều không quan trọng, trở  nên vô nghĩa, thậm chí còn tiêu cực lựa chọn cái  chết. Khi rơi vào hiện tượng này, các em sẽ  dần đánh mất mình, sống buông  thả, không có lý tưởng, phấn đấu, dễ  bị  lôi kéo, dụ  dỗ  và có nguy cao sẽ  nhiễm các thói hư tật xấu hoặc vi phạm pháp luật. Còn có loại vô cảm thụ  động dẫn đến sự  phủi tay không tham gia vào   bất cứ  việc gì của lớp, của trường như: Văn nghệ, thể  thao, cắm trại, tình  nguyện … Nếu không có biện pháp uốn nắn kịp thời, những học sinh này lâu   dần sẽ không thèm chấp hành các nội qui của lớp, trường, trong đó có nhiều  em trở thành học sinh cá biệt, khó giáo dục. 8
  9. Nội dung Học sinh nghiện      Học sinh có  Học sinh có sử  game quan hệ tình dục dụng ma túy       Tỷ lệ  15% 39% 15%    phần trăm Bảng: Khảo sát tình trạng học sinh tại một số trường THPT ở Hà Nội và   Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Tuyên giáo) Một loại biểu hiện nữa của bệnh vô cảm  ở  học sinh hiện nay là sự  v ô  cảm với cộng đồng, các em vô cảm  với sự  kiện lớn của dân tộc (bão lụt,  thiên tai, quyền về biển đảo, dịch bệnh…) nhưng lại nhạy cảm về danh vị và  quyền lợi của mình. Có trường hợp lại hãnh diện về sự vô cảm của mình đó  là sự  vô cảm cố  ý được đẩy thành lối sống cực đoan, tất cả  đều   trở  thành  “chân lý” “mặc kệ nó ­ mặc kệ nó”. Biểu hiện cao nhất của bệnh vô cảm là các em tự biến mình thành kẻ vô  tri vô giác, mọi lời dạy bảo, khuyên nhủ, phê bình không có tác động gì, con  người trở nên trơ lì, không tự ái, không tự trọng, không xấu hổ …  Những em  học sinh có biểu hiện này nếu không được phát hiện, giáo dục và quan tâm  kịp thời nguy cơ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, trở thành đối tượng phạm tội ở  lứa tuổi vị thành niên là rất cao. Trên thực tế,  đạo đức lối sống của học sinh hiện nay đang là vấn đề  nhức nhối  lo ngại cho toàn xã hội. Các vụ  việc liên quan đến các biểu hiện  hành vi vô cảm, thiếu đạo đức của giới trẻ trong một số năm gần đây đã gia   tăng đáng kể với nhiều tình tiết hết sức nghiêm trọng. Theo thống kê của bộ  công an, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp   và có xu hướng ngày càng gia tăng. Độ tuổi Dưới 14 tuổi Từ 14 – 16 tuổi Từ 16 ­ 18 tuổi Tỷ lệ 5,2% 24,5% 70,3% Bảng: Thống kê tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên năm 2019  (Nguồn: Bộ công an) Dư  luận đã không ít lần phải bàng hoàng, cả  xã hội và nền giáo dục đã  phải rung động trước những vụ án giết người mà kẻ thủ ác mới chỉ là học sinh   ngồi trên ghế nhà trường. Phần lớn các đối tượng này đều vô cảm, ra tay máu   9
  10. lạnh, thực hiện hành vi giết người dã man đối với những người thân quen như  bố mẹ, thầy cô, hàng xóm, bạn thân... Ngày 2/4/2021, công an tỉnh An Giang đã khởi tố  và bắt giam Bùi Trọng  Nghĩa (sinh năm 2005), là một học sinh lớp 10  tại một trường THPT  ở Châu  Đốc, để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản. Do cần tiền chuộc lại   xe máy và chơi game, Nghĩa đã đâm nhiều nhát chí mạng vào   T.Q.M, là bạn  thân nhiều năm để cướp của, sau đó giấu xác để phi tang. Ngày 22/7/2021, công an tỉnh Quảng Nam khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn  Trung Tạ Bảo Duy (sinh năm 2006, học sinh lớp 9 lên 10) để điều tra về hành vi  giết người. Theo điều tra ban đầu, đối tượng Duy đã lẻn vào nhà thầy Hiệu   trưởng là ông Nguyễn Nhất Thống, sau khi bị phát hiện, Duy đã đâm 13 nhát   vào người thầy Thống sau đó cướp điện thoại và bỏ chạy.  Ngày 20/8/2019, đã diễn ra phiên tòa xét xử  Lê Văn Hoài (sinh năm 2003,  học sinh lớp 10), với tội danh giết người. Khi đang đi trên đường, Lê Văn Hòa  không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, anh Mai Xuân Lan  (33 tuổi), trú  tại  thành phố  Đông Hà  – Quảng Trị  đã nhắc nhở.  Ngay sau đó, anh Lan  bị  đối  tượng Hoài đuổi theo, dùng dao đâm vào bụng khiến anh Lan tử vong. Như  vậy, có thể  thấy, trên bình diện xã hội, bệnh vô cảm đã phản ánh  sự  suy giảm nền tảng đạo đức và tinh thần   không chỉ  riêng  ở  lứa tuổi học  sinh mà của cả  xã hội. Khi căn bệnh này không được ngăn chặn và để  ngày  một lây lan, nó không những sẽ làm thui chột về mặt lý tưởng, đạo đức, nhân  cách của lớp trẻ, mà xã hội sẽ không tránh khỏi bị sụt lở nền tảng đạo đức và  tinh thần, gây hoang mang, làm nảy nở  cái xấu, cái ác. Trong những hoàn  cảnh nhất định, cái thiện và cái tốt sẽ bị cái xấu, cái ác tấn công, xâm hại; lẽ  phải bị triệt tiêu, công lý sẽ bị đẩy lùi. * Về nguyên nhân Có nhiều nguyên nhân chủ  quan và khách quan tác động dẫn đến căn  bệnh vô cảm ở lứa tuổi học sinh hiện nay: Về  phía bản thân học sinh: Phần lớn xuất phát từ lối sống ích kỷ  thực  dụng, hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân mình. Hoặc có thể các em thấy cuộc  sống đơn điệu, vô nghĩa dẫn đến những cảm xúc đạo đức bị  hạn chế  thậm   chí bị triệt tiêu. Có những học sinh do bị ngoại cảnh tác động, hoặc bị cái xấu  hãm hại nên mất niềm tin vào cuộc sống. Một số  em xuất phát từ việc sống  thiếu bản lĩnh, sống khép mình, sợ  va chạm, không muốn những mất mát,  khổ  đau của người khác đụng chạm vào sự  bình an thanh thản trong lòng  mình và cuộc sống của bản thân mình. Về  phía gia đình: Một số  gia đình chưa coi trọng việc giáo dục con cái  về  sự  đồng cảm, yêu thương giúp đỡ  nhau và biết bao dung, tha thứ  cho  người khác. Có nhiều bậc cha mẹ, phụ huynh thiếu gương mẫu về lối sống  và giao tiếp, dẫn tới con cái bị  tác động,  ảnh hưởng. Nhiều phụ  huynh quá  10
  11. cưng chiều con nên sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu vô lối của con một cách  vô điều kiện, nên tạo cho con lối sống chỉ  biết nhận, không biết cho, sống   nghèo nàn cảm xúc, vô tâm trước tình người, làm ngơ  trước nỗi  đau của  người khác. Về  phía  nhà trường:  Do nhiều trường THPT hiện nay g iáo dục phiến  diện không đầy đủ, chỉ  chủ yếu chạy đua theo thành tích về  văn hoá, ít quan   tâm hoặc giáo dục chưa đầy đủ về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, thiên về  dạy chữ, nhẹ về dạy người. Một bộ phận giáo viên ít quan tâm đến số phận,  hoàn cảnh khó khăn, tâm sự  vui buồn của học sinh, có xu hướng phai nhạt   tình yêu thương, chỉ xem đi dạy là trách nhiệm, là nghĩa vụ nên ít gần gũi và  xây dựng tình yêu thương gắn bó với học sinh. Môi trường giáo dục bị   ảnh  hưởng xã hội cũng gây nhiều bất  ổn cho giáo dục đạo đức lối sống, giữa lý  thuyết và thực tế chênh nhau khá lớn. Về phía xã hội: Cuộc cách mạng về khoa học và công nghệ đã làm thay  đổi cách thức làm việc, tư duy, sự giao tiếp làm cho giới trẻ không quan tâm  những việc xung quanh, khi thế giới mạng xã hội,  Facebook, Intagram, zalo...  xuất hiện, lớp trẻ tự do thể hiện mình ­ khi giam mình quá lâu trong thế giới  ảo sẽ trở nên trầm cảm và vô cảm. Nền kinh tế thị trường một mặt phát huy   được một số  giá trị  đạo đức truyền thống và sản sinh ra những giá trị  mới,   nhưng mặt khác nó lại tạo điều kiện cho cái tôi phát triển cực đoan, đề  cao   giá trị vật chất nảy sinh cách sống ích kỷ, lãng quên trách nhiệm cộng đồng.  Những tiêu cực của lối sống phương Tây qua sách báo, phim  ảnh, mạng,  game bạo lực … làm cho giá trị  đạo đức truyền thống bị  mai một, các em ít  quan tâm đến người xung quan mình, kể cả người thân trong gia đình, sống co  mình trong thế giới riêng theo kiểu “đèn nhà ai, nhà nấy rạng ”. * Về hậu quả: Không thể  phủ  nhận sự  xâm lấn mạnh mẽ  của căn bệnh vô cảm trong  xã hội và  ở  giới trẻ  hiện nay. Từ  một vài hiện tượng đơn lẻ  tiến đến trở  thành một căn bệnh phổ biến, gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với mỗi cá   nhân và toàn xã hội. Đối với mỗi cá nhân, căn bệnh vô cảm sẽ khiến các em ngày càng xa rời   cuộc sống, rơi vào trạng thái cô lập, mất cảm nhận đối với tình yêu thương,  sự chia sẻ hay cảm thông đối với người khác, mất khả năng thiết lập và duy  trì các mối quan hệ xã hội. Những học sinh bị vô cảm thường chọn cách sống   tách biệt với mọi người, không thích bị  phiền phức, bị  nhờ  vả  và ít khi giúp  đỡ  ai. Các em không biết cảm thông chia sẻ  bởi thế  các em cũng thường  không cần đến sự cảm thông chia sẻ của người khác. Khi mắc bệnh vô cảm, những học sinh này mất cảm nhận đối với cái  hay, cái đẹp trong cuộc sống, tâm hồn trở nên khô khan, tàn nhẫn. Một số học   sinh còn thường bị  mắc phải các hội chứng thần kinh, lúc nào cũng hoang   11
  12. tưởng, bức bối, hoài nghi, sợ  hãi. Cuộc sống của người bị  vô cảm lúc nào  cũng đầy xáo trộn, đầy biến động bởi thần kinh tâm lí gây ra, tự tách mình ra  khỏi những ràng buộc xã hội từ đó mất dần đi mối liên kết bền chặt đối với  cuộc sống. Cuộc sống cô đơn, tâm lý xáo trộn có thể gây nên những hậu quả  khôn lường đối với những học sinh vô cảm. Căn bệnh vô cảm nếu không được giáo dục, can thiệp và phát hiện kịp  thời sẽ  làm tàn phá tâm hồn, làm trái tim trở  nên chai sạn và rất dễ  dẫn đến  tội ác. Bệnh vô cảm có thể khiến các em có những hành vi sai lầm, cực đoan,  đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức và thuần phong mĩ tục.  Đối với gia đình, sự xâm nhập của căn bệnh vô cảm sẽ làm rạn nứt mối   quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, mỗi cá nhân trong gia đình sẽ sống  trong một vỏ  bọc riêng, bố  mẹ  con cái không còn có sự  chia sẻ, cảm thông   thậm chí là tin tưởng lẫn nhau. Gia đình lúc đó sẽ không còn là chỗ dựa quan  trọng nhất về  mặt tinh thần, con trẻ  có thể  sẽ  cảm thấy bị  mất phương   hướng, rơi vào ngõ cụt, sống bất cần đời, thờ   ơ  với người thân, không có   mục tiêu, chí hướng, thậm chí là có thái độ chống đối. Nếu phụ huynh không  kịp thời phát hiện, có biện pháp uốn nắn, giáo dục, quan tâm thì khả năng con   trẻ sa ngã, mắc các thói hư tật xấu, vi phạm pháp luật là rất cao.  Đối với xã hội, mỗi cá nhân vô cảm sẽ đẫn đến một xã hội vô cảm. Một   khi, vô cảm trở thành hội chứng phổ biến mà không được ngăn chặn sẽ  dẫn   đến những hậu quả  khủng khiếp. Trước hết, bệnh vô cảm là nguyên nhân  làm xói mòn, hủy hoại các chuẩn mực, giá trị đạo đức từ lâu vốn được khẳng   định trong nhà trường, gia đình và xã hội. Xã hội phát triển với tốc độ  chống  mặt, kéo theo nó là sự thay đổi về chuẩn mực hành vi đạo đức con người. Có  những chuẩn mực vốn rất tốt đẹp trong quá khứ  nhưng lại có thể  sẽ  bị  phủ  nhận trong xã hội ngày nay. Sự  sàng lọc các giá trị   ấy để  phù hợp với đời  sống mới đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bởi thế, một khi con người   vô cảm, hành động mù quáng, thiếu suy nghĩ, thiếu đạo đức sẽ  làm tổn thất  biết bao nhiêu thành quả mà ông cha ta đã gây dựng. Sự  vô cảm trong mỗi học sinh không những làm các em đánh mất bản   thân mình mà còn làm mất tinh thần đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống. Nếu  để  sự  vô cảm ngày càng lan tràn, lòng tốt sẽ  bị  phủ  nhận, tội ác không bị  trừng trị, cái xấu cái ác hiển nhiên được tồn tại gây ảnh hưởng nặng nề đến   môi trường giáo dục, an ninh xã hội và chất lượng cuộc sống con người. Vô  cảm làm suy thoái đạo đức của một cá nhân, nếu để lan tràn sẽ làm suy thoái  đạo đức của một tập thể, thế hệ học sinh ­  là tương lai của đất nước nếu vô  cảm có thể  đẩy đất nước đến tụt hậu, có thể  làm nguy hại đến tính mạng   con người và vận mệnh dân tộc. 2.2.2.  Thực trạng  các hoạt động vì lợi ích cộng đồng  ở  các trường   THPT hiện nay 12
  13. Về nhận thức, đa số các trường THPT chưa nhận thức đầy đủ  được vai   trò của các hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong việc góp phần giáo dục toàn  diện và khắc phục căn bệnh vô cảm lứa tuổi học sinh. Nhiều giáo viên, học  sinh và phụ huynh chưa có sự hiểu biết đầy đủ về căn bệnh trầm cảm, chưa   thấy rõ được yêu cầu bức thiết cần phải được giáo dục, ngăn chặn trong  trường học, từ  đó chưa thấy được ý nghĩa quan trọng của việc tổ  chức các   hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Bên cạnh đó, chính vì quá đặt nặng vấn đề  thành tích học tập, nhiều phụ  huynh còn có thành kiến, không tạo điều kiện  và ủng hộ con em tham gia hoạt động này, trong quá trình định hướng và giáo  dục cũng chưa hình thành cho con những đức tính, phẩm chất cần có trong xã  hội và ý thức  trách nhiệm đối với cộng đồng. Về hình thức tổ chức, một số trường THPT có tổ chức thực hiện, nhưng   các hoạt động vì lợi ích cộng đồng chủ yếu được tổ chức theo lối cũ với các  hình thức còn chưa phong phú,  học sinh thường được chỉ  định, phân công  tham gia một cách bị động. Khi thực hiện, hầu như các trường chỉ  thực hiện  theo công văn chỉ đạo, hình thức chưa đổi mới, mang tính lối mòn, một số còn   thực hiện cho qua chuyện, khi thực hiện cũng không xác định rõ các hoạt  động đó sẽ giáo dục cái gì, hướng tới hình thành những kỹ năng gì, năng lực  gì cho học sinh, điều này chưa phù hợp với chương trình giáo dục đổi mới   hiện nay. Về điều kiện tổ chức, các trường THPT hiện nay do quĩ thời gian ít, chủ  yếu tập trung việc dạy học chính khóa và dạy thêm nên thời gian dành cho  các hoạt động vì lợi ích cộng đồng gần như  không có, ngân sách chi cho các   hoạt động này cũng rất hạn hẹp, các hoạt động chủ  yếu tập trung  ở  mảng   công tác đoàn, chưa có định hướng, tập huấn cụ thể từ các sở, ban ngành nên   việc tổ chức gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Về  công tác quản lý,  chỉ  đạo các hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong  một số  trường THPT đã được trú trọng, tuy nhiên, đây là một nội dung còn  khá mới nên trong quá trình tổ  chức vẫn còn lúng túng, nhiều giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ môn chưa nắm bắt được xu thế mới, chưa hiểu rõ được  tầm quan trọng của các hoạt động này tạo nên nhiều ý kiến trái chiều, băn  khoăn về yêu cầu, cách thức tổ chức thực hiện, về khả năng tham gia của học  sinh và về hiệu quả của các hoạt động… Về  điều kiện thực tế  tại địa phương, trường THPT Quỳnh Lưu 4 đóng  trên địa bàn học sinh chủ yếu tập trung  ở 6 xã  bán sơn địa của huyện Quỳnh  Lưu là Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Tân Sơn, Ngọc Sơn, Quỳnh Thắng, Tân  Thắng. Đây là khu vực có kinh tế  khá khó khăn, học sinh chủ  yếu là con em   gia đình thuần nông, không có nhiều điều kiện để  giao lưu, tiếp xúc nhiều,   chưa có kỹ năng, cũng chưa được định hướng cụ  thể  nên còn e dè, thậm chí   chưa nhiệt tình tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Cũng chính xuất  phát từ những khó khăn của địa bàn, những hiểu biết của giáo viên, học sinh  13
  14. và phụ huynh về các biểu hiện của căn bệnh vô cảm và biện pháp khắc phục  còn rất nhiều hạn chế. Từ thực trạng đó, trong suốt quá trình lãnh đạo, hoạt động trong công tác  Đoàn, tham gia tổ tư vấn tâm lý học đường, dạy học hướng nghiệp và ngoài   giờ lên lớp, chúng tôi đã luôn trăn trở, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, theo   dõi nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng của nhiều trường THPT trên cả  nước. Từ năm học 2017 – 2018, trên cơ sở chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo  Nghệ An, chương trình hoạt động của tỉnh đoàn Nghệ An, huyện đoàn Quỳnh  Lưu, định hướng của ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi bắt đầu áp dụng   linh hoạt các hoạt động vì lợi ích cộng đồng vào các hoạt động Đoàn, chỉ đạo  và tham mưu cho ban giám hiệu đổi mới một số hoạt động trong nhà trường  nhằm tăng cường chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao hiệu quả cho công   tác Đoàn và phong trào thanh niên, vừa kết hợp định hướng, giáo dục học  sinh, phối hợp với tổ tư vấn tâm lý học đường khắc phục hiệu quả căn bệnh   vô cảm ở lứa tuổi học sinh. Sau hai năm thực hiện, chất lượng giáo dục đạo   đức, nhân cách, lối sống cho học sinh được nâng cao rõ rệt, học sinh được  tăng cường được kiến thức, kỹ  năng, năng lực, góp phần quan trọng trong  việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường và đặc biệt khắc   phục được tối đa những biểu hiện của căn bệnh vô cảm, ngăn chặn sự lây lan  trong môi trường giáo dục. 2.2.3. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động vì   lợi ích cộng đồng trong việc khắc phục căn bệnh vô cảm ở học sinh hiện   nay * Về thuận lợi: Thứ nhất, các chủ trương, định hướng mới từ bộ giáo dục, từ các sở, ban  nghành, đoàn thể về tăng cường thực hiện các hoạt động vì lợi ích cộng đồng  nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh trong thời đại mới,  đây chính là cơ sở và động lực để các trường THPT tăng cường hơn nữa các  hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong trường học để tăng cường giáo dục đạo  đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Thứ  hai, mạng xã hội và các thông tin từ  các phương tiện thông tin đại  chúng hiện  đại cập nhật thường xuyên các vấn nạn của học sinh  ở  học   đường, những biểu hiện, hành vi và hậu quả  của căn bệnh vô cảm nên ít   nhiều phụ  huynh, giáo viên và học sinh đã có những hiểu biết nhất định về  mối nguy hại của căn bệnh này nếu không có sự can thiệp kịp thời. Điều này,   tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động vì lợi ích cộng  đồng nếu được tuyên truyền rộng rãi và hiệu quả hoạt động đem lại là thiết  thực. Thứ ba, không chỉ  ở nhiều các trường THPT mà trên khắp cả  nước, các  hoạt động vì lợi ích cộng đồng diễn ra sôi nổi, thu hút sự  tham gia của nhiều  14
  15. học sinh và nhận được sự  quan tâm, hưởng  ứng từ  các bậc phu huynh cũng   như  người dân trên địa bàn. Hành động này có hiệu  ứng lan tỏa rộng rãi,  nhiều trường THPT đã chú trọng, quan tâm hơn tới các hoạt động, tích hợp  các hoạt động vì lợi ích cộng đồng vào các môn học để  giáo dục đạo đức,   nhân cách của học sinh. Thứ tư, một số hoạt động vì lợi ích cộng đồng được sự  hỗ  trợ  và phối   hợp từ các ngành, đơn vị và chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện,   đem đến hiệu quả cao, tính cộng hưởng tích cực. Thứ  năm, ngày càng có nhiều hơn các cơ  quan, đơn vị, doanh nghiệp…  quan tâm hưởng  ứng cũng như  giúp đỡ, hỗ  trợ  một phần chi phí tổ  chức, cơ  sở  vật chất cho các hoạt động vì lợi ích cộng đồng vì vậy đã giảm bớt khó  khăn cho công tác tổ chức hoạt động tại trường học, đem đến cơ hội để hiện  thực hóa và phong phú hóa các hình thức tổ chức vì lợi ích cộng đồng tại các  trường THPT. * Về khó khăn: Thứ  nhất, khó khăn trong công tác tập hợp, vận động học sinh tham gia  phong trào khi hiểu biết, trách nhiệm, ý thức của học sinh về các hoạt động là  chưa cao, các em chưa biết sắp xếp thời gian học tập và thời gian tham gia   các hoạt  động khác một cách hợp lí, nhiều em còn thiếu tự tin, không đủ can  đảm để tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Thứ  hai,  hoạt động vì lợi ích cộng đồng chủ  yếu được triển khai kết  hợp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đội ngũ lãnh đạo Đoàn  ở  mỗi trường THPT ngày càng thu hẹp, hiện nay chỉ cơ cấu chức danh bí thư và  một phó bí thư, các giáo viên đều hoạt động kiêm nhiệm đảm nhận công tác  đoàn và giảng dạy nên khối lượng công việc khá nhiều, chồng chéo, chính  sách hỗ trợ cho các giáo viên ở mảng này chưa thực sự thỏa đáng, một số giáo   viên làm động còn mang tính sự  vụ, hành chính, chưa thực sự  tâm huyết với  việc tổ chức hoạt động, nên hiệu quả hoạt động mang lại chưa cao. Thứ  ba,  hình thức tổ  chức còn lối mòn, chưa có chiều sâu, chính sách  tuyên truyền cho các hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong nhà trường còn  chưa thực sự được đầu tư, chú trọng, nên tính lan, tỏa, hiệu ứng chưa cao đối  với học sinh giáo viên và nhân dân trên địa bàn. Thứ tư, khi tổ chức, nhiều hoạt động còn mang tính phong trào, thời vụ,  chưa xác định rõ được mục tiêu, đối tượng hướng đến cho phù hợp, đúng đắn   với từng địa phương, từng giai đoạn. Thứ năm, hạn chế từ những hoạt động vì lợi ích cộng đồng như một số  cá nhân, tập thể  lợi dụng lòng tốt của người khác để  trục lợi cho bản thân  làm xấu, méo mó đi bản chất của hoạt động, còn tồn tại một số  rủi ro, mất   an toàn khi tổ chức các hoạt động... làm giảm sút niềm tin vào tính hiệu quả,  15
  16. bản chất cao đẹp của hoạt động vì lợi ích cộng đồng trong nhận thức của   học sinh, giáo viên và phụ huynh. 2.3. Các giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm cho học sinh thông  qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4  Biện pháp 1: Làm tốt vai trò chỉ đạo của cấp ủy, ban giám hiệu nhà   trường.  Mục đích: Cấp  ủy, BGH nhà trường đóng vai trò trung tâm, điều hành,  phân công trách nhiệm cho các tổ chức, thành viên trong nhà trường; chủ động  phối hợp với các lực lượng giáo dục khác khi tổ  chức hoạt động vì lợi ích  cộng đồng cho học sinh. Cách thức thực hiện: Cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác định hướng tổ chức,  chỉ đạo, điều phối hoạt động cho các tổ chức, cá nhân trong trường, phối hợp   với các tổ  chức trong và ngoài nhà trường, nhận thấy rõ được mối nguy hại   của căn bệnh vô cảm  ở lứa tuổi học sinh và vai trò của các hoạt động vì lợi  ích cộng đồng, sự  cần thiết phải chung tay phối hợp hoạt động để  đạt hiệu  quả giáo dục. Cấp  ủy, ban giám hiệu nhà trường cần hỗ  trợ  thường xuyên, toàn diện   cho công tác tuyền truyền, tổ chức thực hiện các chương trình. Cá nhân lãnh  đạo phải là những người tiên phong, tác động đến các tổ chức khác trong nhà  trường để  giáo viên và học sinh hiểu được giá trị  giáo dục của hoạt động,  khơi dậy cảm hứng tham gia hoạt động của toàn trường. Cấp  ủy, ban giám hiệu nhà trường cần đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, trang  thiết bị, tài chính cho hoạt động, khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên   tích cực và sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động. Cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường cũng cần chỉ đạo sát sao cho các giáo  viên chủ nhiệm, tổ tư vấn tâm lý học đường, tổ tư vấn hoạt động ngoài giờ  lên lớp và hướng nghiệp quan tâm, gần gũi hơn nữa đối với học sinh, có biện   pháp phát hiện, xử lý và giáo dục đối với những biểu hiện bất thường  ở học   sinh, động viên học sinh tham gia nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm nói  chung và các hoạt động vì lợi ích cộng đồng nói riêng để  được rèn luyện kỹ  năng và giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống.  Kết quả: Cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường nhận thấy rõ  được những mối nguy hại từ căn bệnh vô cảm ở học sinh nếu không có biện  pháp ngăn chặn kịp thời và vai trò của các hoạt động vì lợi ích cộng đồng   trong việc khắc phục sự  lây lan của căn bệnh vô cảm và giáo dục đạo đức,   nhân cách, lối sống cho học sinh. 16
  17. Cá nhân, tập thể, các tổ chức trong nhà trường cùng chung tay, phối hợp  thực hiện các hoạt động vì lợi ích cộng đồng đạt hiệu quả cao, có tính lan tỏa  rộng rãi, góp phần giáo dục toàn diện học sinh, khắc phục sự lây lan của căn  bệnh   vô   cảm,   xây   dựng   một   môi   trường   giáo   dục   lành   mạnh   trong   nhà  trường. Biện pháp 2: Xác định nội dung, hình thức hoạt động vì lợi ích cộng   đồng đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của học sinh, trường học   và địa phương trong từng thời gian, giai đoạn cụ thể. Mục đích: Đây là nhân tố  quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định thành  công của hoạt động. Thực tiễn cho thấy để  tổ  chức tốt phong trào vì lợi ích  cộng đồng, vấn đề  quan trọng là phải trả  lời được câu hỏi hoạt động vì lơi  ích của ai? Vì cái gì? Hoạt động đó đem lại điều gì cho học sinh? Trả lời câu  hỏi này cũng chính là quá trình xác định đúng đắn nội dung của hoạt động. Cách thức thực hiện: Bám sát kế  hoạch, nhiệm vụ  năm học, chương trình phối hợp giữa TW   Hội Chữ  thập đỏ  Việt nam ­ Trung  ương Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh và Bộ  GD&ĐT để  đề  ra kế  hoạch hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn   của học sinh, nhà trường và địa phương.    TT Nội  Thời  Lực  Người  Phương  Địa  Yêu  Ghi  dung  gian,  lượng  chịu  tiện  điểm,  cầu  chú tiến  thời  tham  trách  thực  hình  cần  trình hạn gia nhiệm  hiện,  thức đạt chính chi phí Bảng: Mẫu tổng hợp kế hoạch hoạt động Xác   định,   định   hướng,   lên   danh   sách   những   hoạt   động   cần   trợ   giúp,  những địa chỉ đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Lựa chọn hoạt động phù hợp với việc giáo dục học sinh, điều kiện thực  tế của nhà trường để thực hiện. Xác định chủ đề cụ thể, đặt ra các mục tiêu lợi ích cống hiến cho cộng  đồng, mục tiêu đạt được cho uy tín nhà trường và các cơ  hội rèn luyện kỹ  năng và nhận thức giá trị sống mà học sinh đạt được. Kết quả: 17
  18. Các hoạt động vì lợi ích cộng đồng thực hiện đều có chiều sâu, có giá trị  thực tiễn, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, nhân dân địa phương và cộng  đồng. Thông qua các hoạt động, các em học sinh được trải nghiệm, rèn luyện   được nhiều kỹ năng, giáo dục được ý thức, tư tưởng, đạo đức, nhân cách, lối   sống, giúp các em biết đoàn kết hơn, sống gần gũi hơn, có ích hơn, biết chia  sẻ, cảm thông hơn với cộng đồng, biết đặt mục tiêu phấn đấu trở  thành  người có ích cho xã hội. Biện pháp 3: Nhà trường phối hợp các tổ chức trong trường cần chủ   động lập kế hoạch thực hiện hoạt động vì lợi ích cộng đồng sáng tạo, có   chiều sâu, mang màu sắc và bản sắc riêng. Mục đích: Nhà trường chủ  động lập kế  hoạch hành động cho các hoạt   động vì lợi ích cộng đồng mang màu sắc riêng biệt của đơn vị  là góp phần   xây dựng hình  ảnh và giá trị  cốt lõi của đơn vị  và tạo sự  hứng thú, thu hút  đông đảo học sinh, giáo viên, công nhân viên nhà trường tham gia. Cách thức thực hiện: Trên cơ sở bám sát chương trình hoạt động chung của Sở giáo dục, Đoàn  thanh niên, mặt trận tổ  quốc huyện, nhà trường cần khảo sát, xác định, lập  kế hoạch thực hiện các chiến lược cống hiến vì lợi ích cộng đồng thiết thực  và sâu sắc, dựa trên niềm tin và giá trị  cốt lõi của tổ  chức, của tập thể  nhà  trường. Chương trình hoạt động này cần đồng bộ với mục tiêu chương trình   năm học, mục tiêu giáo dục học sinh, chính sách, nhiệm vụ hoạt động mà nhà  trường đề ra. Các hoạt động vì lợi ích cộng đồng cần đảm bảo tính liên lục,   hài hòa, phải tạo cảm hứng và sức hút cho học sinh và hướng đến một dự án,  sản phẩm cụ thể mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội. Tuyên truyền và quảng bá rộng rãi trên các tài khoản, chuyên trang của  nhà trường, Đoàn trường để  học sinh, giáo viên nắm bắt rõ và hưởng  ứng  tham gia. 18
  19. Ảnh: Cuộc thi Thủ lĩnh áo xanh – một trong những hoạt động điểm gắn   liền với nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa, được tuyên truyền rộng rãi trên   chuyên trang của nhà trường và Đoàn trường. Nhà trường, Đoàn trường cùng tổ chức, phối hợp với các cơ quan, đoàn  thể của địa phương để tổ chức các hoạt động vì lợi ích cộng đồng có hiệu  quả. Ảnh: Các dự án vì lợi ích cộng đồng (Dự án đường hoa ở Đài tưởng   niệm liệt sĩ và làm kính chắn giọt hỗ trợ phòng chống Covid 19) trong cuộc   thi “Thủ lĩnh áo xanh” có sự phối hợp với lực lượng Đoàn xã địa phương để   đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả: Nhà trường đã tạo ra được những hoạt động có chiều sâu, có ý nghĩa  thực tiễn, mang bản sắc riêng, có hiệu ứng và lan tỏa tốt không chỉ trong nhà   trường mà đối với các trường khu vực lân cận và nhân dân trong địa bàn. Các hoạt động vì lợi ích cộng đồng có tính sáng tạo, mới mẻ  vừa đem  lại giá trị đích thực cho đối tượng mà hoạt động hướng đến, vừa phù hợp với   xu thế, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua   quá trình trải nghiệm các hoạt động, học sinh được giáo dục, uốn nắn và bồi  dưỡng tư tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống, giúp các em có nhận thức đúng   đắn hơn, trưởng thành hơn, gạt bỏ  lối suy nghĩ xấu, tiêu cực, hướng tới lối  sống lành mạnh, tích cực. Biện pháp 4: Giao nhiệm vụ  chuyên trách cho một bộ  phận hoặc cá   nhân làm đầu mối tổ chức thực hiện và kiểm soát các hoạt động vì lợi ích   cộng đồng. Mục đích: Tổ chức này có trách nhiệm xây dựng một chương trình hành  động trong năm học với các chi tiết cụ thể về quy trình, hướng dẫn, mục tiêu   đạt được với các yêu cầu về lượng học sinh tham gia và nguồn lực cần thiết  để  tổ  chức thực hiện nhằm quản lý và tổ  chức các chương trình thật hiệu   quả. Cách thức thực hiện: 19
  20. Lựa chọn đội ngũ giáo viên phụ trách phù hợp với yêu cầu tổ chức hoạt  động, căn cứ  trên năng lực và mặt bằng chung của chuyên môn (Thường lựa  chọn giáo viên phụ  trách công tác đoàn, giáo viên dạy tư  vấn hướng nghiệp,   ngoài giờ lên lớp hoặc giáo viên thuộc tổ tư vấn tâm lý học đường). Bộ  phận chuyên trách trên cơ  sở  bám sát mục tiêu giáo dục năm học,  chương trình hoạt động của sở giáo dục, chương trình hoạt động Đoàn và của  mặt trận tổ quốc huyện, tiến hành khảo sát tình hình địa phương và thực tiễn  đơn vị trường học, đề ra chương trình hoạt động, trình ban giám hiệu, cấp ủy   phê duyệt. Tiến hành hoạt động theo kế hoạch phê duyệt, tiến hành đánh giá, nhận   xét, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động.  Kết quả: Việc lựa chọn nhân sự  phù hợp, đúng năng lực và hoach định được kế  hoạch tổ  chức hoạt động vì lợi ích cộng đồng phù hợp với chương trình và   mục tiêu giáo dục mà nhà trường đặt ra làm tăng hiệu quả hoạt động. Các bộ  phận và cá nhân chuyên trách được phân công cũng đã tăng cường trau dồi kỹ  năng, nghiệp vụ, ngày càng nhiệt huyết với các hoạt động, nắm rõ bản chất   của từng nhóm hoạt động, hiệu quả  giáo dục của từng nhóm hoạt động đối  với từng nhóm học sinh, có cách phân chia phù hợp, đảm bảo được mục tiêu   tất cả các em học sinh được tham gia trải nghiệm và được giáo dục toàn diện,  hướng tới một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chất lượng. Biện pháp 5: Thường xuyên tổ  chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ,   năng lực tổ chức, ý thức trách nhiệm cho bộ phận phụ trách hoạt động. Mục tiêu: Giúp cho các giáo viên phụ trách, đội ngũ cán bộ Đoàn thấy rõ  được vai trò, vị trí của hoạt động vì cộng đồng trong trường THPT từ đó bồi  dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, năng lực tổ chức và tham gia các hoạt động, từ đó  tạo tâm lý tự  tin, nâng cao hiệu quả  hoạt động cho giáo viên phụ  trách, đội  ngũ cán bộ Đoàn trong quá trình tham gia, tổ chức hoạt động.   Cách thức thực hiện: Tham gia các lớp tập huấn chung  của sở giáo dục, của tỉnh đoàn, huyện  đoàn. Nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế tổ chức các lớp tập huấn riêng  về các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nói chung và các hoạt động vì lợi ích  cộng đồng nói riêng, đưa ra các diễn đàn để  thảo luận các mô hình hay, giải  pháp, sáng kiến mới, để  việc triển khai hoạt động có hiệu quả  về  cả  số  lượng lẫn chất lượng. Cung cấp các tài liệu liên quan đến công tác tổ chức hoạt động, trang bị  các kỹ  năng cần thiết để  tổ  chức các hoạt động vì lợi ích cộng đồng như:   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2