intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An” để làm cẩm nang cho bản thân, đồng nghiệp và học sinh, giúp học sinh có được những điều kiện giáo dục tốt nhất có thể để các em an tâm học tập, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và sớm trở thành người hữu ích cho đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG – GIA ĐÌNH – XÃ HỘI ĐỂ GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN Lĩnh vực: Quản lý Nghệ An, tháng 4 năm 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG – GIA ĐÌNH – XÃ HỘI ĐỂ GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN Lĩnh vực: Quản lý Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Quý Lương Thị Bích Thủy Đặng Thị Hà Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 4 Số điện thoại: 0976600468 Nghệ An, tháng 4 năm 2023
  3. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1-2 PHẦN II: NỘI DUNG 2-43 2.1. Cơ sở khoa học 2.1.1. Cơ sở lý luận của việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - 2-3 xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An 2.1.2. Cơ sở thực tiễn của việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh 3-4 Lưu 4, tỉnh Nghệ An 2.1.3. Thực trạng công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh ở trường THPT Quỳnh Lưu 4-8 4, tỉnh Nghệ An 2.2 Số liệu điều tra khảo sát: 8-9 2.3. Phân tích đánh giá: 9-10 2.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT 10-32 Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An 2.5 Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài 32-38 3. Tính khoa học, tính mới 38 4. Kết quả thực hiện 38-40 PHẦN III. KẾT LUẬN 41-42 Tài liệu tham khảo 43 Một số hình ảnh liên quan dến đề tài
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Nhắc đến việc giáo dục và đào tạo con người, chúng ta thường nghĩ đến vai trò của các nhà trường, các cơ sở giáo dục. Trên thực tế, để đào tạo ra những con người phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì không chỉ có vai trò của nhà trường mà còn rất cần sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của gia đình và toàn xã hội. Đó là ba môi trường giáo dục quan trọng tạo thành thế “chân kiềng” vững chắc để cùng giáo dục, hình thành nhân cách và vun đắp sự trưởng thành của một con người. Nguyên lý giáo dục ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tiếp tục khẳng định quan điểm: “Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh “Nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, với xã hội” với quan điểm phát triển thế hệ trẻ “lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ”. Quan điểm đó thể hiện được sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng về thế hệ trẻ - thế hệ tương lai, rường cột của nước nhà. Luật giáo dục năm 2019 tại chương VI nêu rất rõ trách nhiệm của từng môi trường: Nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục học sinh. Có thể nói việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp học sinh phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra nhiều môi trường khác nhau, liên quan đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục học sinh luôn luôn đòi hỏi sự phối kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội. Trong lý luận cũng như thực tiễn giáo dục, sự thống nhất tác động giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Những năm qua, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã được quan tâm hơn. Đa số học sinh đều có lý tưởng phấn đấu, động cơ học tập nghiêm túc, rõ ràng, tích cực tham gia các hoạt động chung của tập thể. Phần lớn học sinh có đạo đức, lối sống văn hóa, lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh 1
  5. những yếu tố tích cực nêu trên, hiện nay một bộ phận không nhỏ học sinh vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, lối sống, gây băn khoăn, lo lắng lớn cho xã hội. Trong đó những hành vi đáng báo động như: lối sống thực dụng, buông thả, mờ nhạt về lý tưởng; nói dối cha mẹ, thầy cô; trốn học, đánh nhau, trộm cắp, xin đểu; vô lễ, lười học tập, gian lận thi cử; hành hung thầy cô giáo… Đặc biệt là tình trạng đánh nhau trong học sinh ngày càng nhiều, không chỉ nam sinh mà còn có nữ sinh. Hậu quả của lối sống này là tàn phá tâm hồn, làm trái tim của các em trở nên chai sạn, thiếu đi mục tiêu sống, động lực sống, có nguy cơ dẫn tới thực hiện những hành vi lệch chuẩn. Nếu không ngăn chặn, nó có thể nguy hại đến tương lai, tính mạng của con người thậm chí là ảnh hưởng đến vận mệnh của cả một dân tộc. Để giúp học sinh phát triển toàn diện, đủ đức, đủ tài thì rất cần sự phối kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả từ các các lực lượng giáo dục trong đó thế chân kiềng “Nhà trường - gia đình - xã hội” là cực kỳ quan trọng. Chính vì lẽ đó, bản thân chúng tôi là một nhà quản lý &GVCN luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo và có giải pháp để phát huy tối đa hiệu quả giáo dục từ nhiều phía như đã nêu ở trên. Chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An” để làm cẩm nang cho bản thân, đồng nghiệp và học sinh, giúp học sinh có được những điều kiện giáo dục tốt nhất có thể để các em an tâm học tập, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và sớm trở thành người hữu ích cho đất nước. PHẦN II. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở khoa học 2.1.1 Cơ sở lý luận của việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An Điều 2 của Luật Giáo dục năm 2019 nêu rõ: Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Nghị Quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế...Giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh thì cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chỉ riêng nhà trường, chỉ riêng ngành giáo dục thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện được. 2
  6. Quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã tiếp tục khẳng định “Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội”. Nghị Quyết của BCH Đảng bộ Tỉnh số 03/NQ-TU ngày 19.11.2021 về nâng cao giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó nêu rõ: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện tốt trách nhiệm phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh. Các văn bản hướng dẫn và các đợt tập huấn của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An về công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 2.1.2. Cơ sở thực tiễn của việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An Cấp ủy Đảng, Ban giám hiệu rất quan tâm và coi trọng công tác phối hợp. Xây dựng kế hoạch các năm học luôn chú trọng giải pháp thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thông qua vai trò của giáo viên bộ môn, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp, hệ thống sổ liên lạc thông thường, sổ liên lạc điện tử, điện thoại và các phương tiện truyền thông qua mạng internet rất thông dụng hiện nay như thư điện tử, zalo, viber, messenger, facebook… để thường xuyên nắm bắt tình hình gia cảnh, hoàn cảnh, diễn biến tâm lý của học sinh; kịp thời thông tin đến cha mẹ học sinh tình hình tu dưỡng, rèn luyện và kết quả học tập của con em họ, qua đó động viên, chia sẻ và uốn nắn từng biểu hiện hành vi của học sinh, kể cả những sai phạm, biểu hiện lệch chuẩn. Duy trì nền nếp việc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, kết thúc học kỳ I và cuối năm học để thông tin đến gia đình học sinh tình hình học tập của con em và bàn giải pháp phối hợp giáo dục. Mặt khác, mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình thể hiện rõ qua hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và lớp. Việc thành lập và hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được chỉ đạo thực hiện theo đúng Thông tư số 55/2011/TT-BGGĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã duy trì tốt hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp; giúp nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đóng góp chương trình giáo dục, phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo,.. và quản lý, giáo dục, chăm sóc học sinh. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương để quản lý và giáo dục học sinh, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân, chấp hành 3
  7. các quy định về giao thông, phòng, chống ma túy, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội,..góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để học sinh phát triển nhân cách toàn diện. Nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng các quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài, quỹ tài năng trẻ để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, khen thưởng động viên kịp thời học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện. 2.1.3. Thực trạng công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An 2.1.3.1. Một số nét về trường THPT Quỳnh Lưu 4 Trường THPT Quỳnh lưu 4 - Nghệ An được thành lập từ tháng 9 năm 1975, trải qua gần 50 năm phấn đấu và trưởng thành, đến nay trường có cơ ngơi khang trang bề thế với 3 dãy nhà học cao tầng, một khu hiệu bộ, một dãy nhà đa chức năng; có 89 cán bộ, giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình trong công tác. Trong đó có 25 thạc sỹ và đang theo học thạc sỹ; có 34 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Có 4 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; Có HSG cấp quốc gia và nhiều giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh. Những năm gần đây, trường được coi như một điển hình tiên tiến trong công tác quản lý giáo dục có hiệu quả và là một địa chỉ tin cậy. Đội ngũ cán bộ giáo viên tự hào và càng nỗ lực xây dựng trường ngày càng lớn mạnh, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2. Chất lượng đào tạo ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ thu hút học sinh vào trường ngày càng đông, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng có sự chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội để giáo dục toàn diện cho học sinh của trường đang có nhiều vấn đề phải nghiên cứu, triển khai để thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đưa chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh ngày càng cao hơn, giảm thiểu những học sinh có hành vi lệch chuẩn. 2.1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Quỳnh Lưu – Nghệ An có diện tích 445.1 km2, dân số 276.259 người ( theo thống kê năm 2022), mật độ dân số đạt 621 người/km². Quỳnh Lưu là huyện đông dân nhất tỉnh Nghệ An sau thành phố Vinh. Huyện có đường ranh giới với các huyện thị là 122 km, trong đó đường ranh giới đất liền 88 km và 34 km đường biển. Huyện có 1 thị trấn và 32 xã. Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đứng chân trên địa bàn xã Quỳnh Châu, một vùng bán sơn địa của huyện nhà. Học sinh của trường gồm các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Quỳnh Thắng, Tân Sơn, Tân Thắng, Ngọc Sơn, Diễn Lâm. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, buôn bán và đi xuất khẩu lao động...Dưới sự lãnh đạo của các cấp, các ngành và sự đầu tư quan tâm của nhà nước, trong nhiều năm qua huyện đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hoá, giáo dục, trật tự trị an... 4
  8. 2.1.3.3. Thực trạng trong công tác phối hợp giáo dục ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 Hiện nay, đất nước ta đang cố gắng phấn đấu vươn lên cùng với các nước trên thế giới. Nhiệm vụ của ngành giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội. Như vậy, để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài góp phần ổn định và phát triển đất nước thì tôi thiết nghĩ trách nhiệm này không chỉ của riêng ai mà trách nhiệm thuộc về Đảng, Nhà nước, Nhà trường, Gia đình và toàn xã hội. Giáo dục toàn diện cho học sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mọi nhà trường. Nhưng đạo đức, lễ giáo trong mỗi người, đặc biệt là thế hệ học sinh người chủ tương lai của đất nước là vô cùng quan trọng. Bác từng nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Trong những năm trước đây chất lượng chuyên môn ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 cũng đã đạt được một số kết quả khả quan, học sinh giỏi cấp tỉnh nằm trong top 10 của tỉnh. Đa số các em học sinh đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách của mình và phấn đấu học tập tốt. Bên cạnh đó, tỉ lệ học sinh vi phạm các chuẩn mực đạo đức dẫn đến bị xử lý kỷ luật ở các mức độ khác nhau có dấu hiệu gia tăng. Thậm chí là vi phạm pháp luật như em Đào Ngọc Hoàng học sinh lớp 11A8, năm học 2019-2020 đã bắt cóc một bé hàng xóm mới 5 tuổi dẫn đến bé qua đời, phải lĩnh án 15 năm tù giam.Qua kiểm tra cho thấy số học sinh vi phạm kỷ luật nhiều nhất là bỏ giờ, trốn học, nói tục, chửi bậy và gây gổ đánh nhau. Ngoài ra, số học sinh vô lễ, thiếu tôn trọng thầy cô, đánh bài ăn tiền, chơi các trò đỏ đen trên mạng,trộm cắp vặt, gian lận trong kiểm tra thi cử cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ. Đây là những em chưa có ý thức trong học tập, thiếu sự quan tâm của gia đình, các em thường xuyên bỏ giờ, trốn học đi chơi bi-a, chơi Game, la cà hàng quán, bạo lực, học yếu, ham chơi nên bị các bạn bè xấu lôi kéo dễ dẫn đến vi phạm các chuẩn mực đạo đức, yêu sớm, dễ dãi trong tình yêu dẫn đến mang bầu. Năm học 2019-2020 có đến 8 em phải nghỉ học để làm mẹ. Một số em chưa nhiều vốn kỹ năng sống và trải nghiệm để có thể vận dụng và ứng phó tốt với các tình huống căng thẳng xảy ra trong thực tiễn hoạt động và cuộc sống thường ngày. Vấn nạn đang nhức nhối hiện nay của giới trẻ là nghiện game, nghiện các trò đỏ đen trên mạng như: tài xỉu, lô đề; nghiện thuốc lá điện tử( một dạng ma túy trá hình)…Những tệ nạn này đã xâm nhập ngày càng sâu hơn vào chốn học đường và đang hủy hoại dần lý tưởng, mục tiêu, sức khỏe các em và tài chính gia điình. Mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội từ trước tới nay chưa bền chặt như chúng ta mong muốn. Nhà trường chưa thật sự coi phụ huynh là đối tượng giáo dục trực tiếp với học sinh vì thế chưa làm tốt việc cộng tác, kết hợp trên mọi lĩnh vực. Về phía gia đình chỉ “khoán” cho nhà trường phải chịu trách nhiệm đào tạo con em của mình mà không chủ động liên kết, trao đổi, chia sẻ trong việc giáo 5
  9. dục con em với nhà trường, thầy cô.Thậm chí khi con bị lỗi ở nhà hay ở trường đều “đổ” cho nhà trường giáo dục chưa tới nơi tới chốn. Xã hội còn lúng túng về phối hợp với nhà trường và gia đình để có những giải pháp giáo dục và xử lý phù hợp. 2.1.4. Nguyên nhân của thực trạng trong công tấc phối hợp * Nguyên nhân chủ quan từ phía học sinh Do đặc điểm tâm, sinh lý tuổi dậy thì, tình cảm của các em chưa bền vững, không ổn định, khả năng làm chủ bản thân, bản lĩnh còn yếu trước những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài… cho nên dễ phát sinh mặc cảm, sự bồng bột, cả tin…Điều này tạo cơ hội cho những hiện tượng tiêu cực trong xã hội xâm nhập vào tư tưởng, tình cảm của các em, nhiều em đã đi quá giới hạn trong tình bạn, tình yêu dẫn đến có bầu phải nghỉ học, cá biệt có một số em bị rối loạn về tâm thần… * Nguyên nhân từ phía gia đình. Gia đình là cái nôi của sự hình thành và phát triển nhân cách của con trẻ. Trình độ văn hoá, lối sống, phương pháp giáo dục của gia đình có ảnh hưởng lớn đến nhân cách của các em. Qua tìm hiểu phần lớn những học sinh vi phạm các chuẩn mực đạo đức thường xuất thân từ các gia đình có hoàn cảnh như: Có khó khăn về kinh tế dẫn đến bố mẹ không có điều kiện quan tâm đến việc học hành của con cái; Hoặc có điều kiện kinh tế dư dật do đó nuông chiều, đáp ứng mọi nhu cầu vật chất mà ít quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái; Bố mẹ đi làm ăn xa để con ở nhà với Ông, Bà, khoán trắng việc dạy dỗ con cái cho nhà trường; có gia đình vợ chồng sống không hạnh phúc, bố thì rượu vào hay chửi bới vợ, con; có gia đình do bố mẹ li hôn …; Bố mẹ thiếu sự hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi, thậm chí còn thích làm ông bà sớm, thiếu kiến thức về giáo dục và chăm sóc con cái v.v... Các bậc cha mẹ học sinh chưa nhận thức hết được tầm quan trọng và vai trò của gia đình trong việc hình thành nhân cách cho con; không quan tâm sự ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách, nếp sinh hoạt hàng ngày, cách cư xử của các thành viên trong gia đình đến việc hình thành nhân cách cho trẻ; thiếu sự nêu gương từ người lớn cũng ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách cho trẻ. Gia đình còn khoán trắng việc giáo dục toàn diện mà đặc biệt là giáo dục đạo đức của con em mình cho nhà trường. Khá nhiều phụ huynh học sinh ít quan tâm đến con em về đạo đức. do vậy phụ huynh thường có câu “trăm sự nhờ Thầy”. Gia đình chưa có biện pháp hữu hiệu để giúp đỡ khi học sinh, một số gia đình đi làm ăn xa, để con ở lại nhà, hàng tháng chỉ cung cấp tiền. Không quan tâm đến con, không dành thời gian tâm sự với con, ít chịu lắng nghe con nói mà coi việc giáo dục là của nhà trường, không biết con cái cần gì, suy nghĩ gì, chi sài tiền vào đâu. Có sẵn tiền, các em tự do sử dụng không ai quản lý, không ai giáo dục theo hướng tích cực. 6
  10. Vẫn còn vài phụ huynh có biểu hiện bênh vực con khi nhà trường mời kết hợp giáo dục theo nội quy hoặc khi các em có mâu thuẫn tranh cãi với nhau làm cho nhà trường khó giáo dục các em hơn. Đa số phụ huynh cung cấp điện thoại thông minh cho các em. Theo thống kê trong trường số học sinh được trang bị điện thoại thông minh không học tốt lên mà học tập và đạo đức ngày càng sa sút, hay tỏ vẻ, thể hiện kiểu ta đây. * Nguyên nhân từ phía nhà trường. Việc theo dõi nắm bắt các vi phạm của học sinh chưa được thường xuyên,thêm vào đó là người giáo viên gần như bị truất hết quyền lực đối với học sinh cho nên khó có biện pháp đủ để răn đe, ngăn chặn những hành vi sai lệch của các em; Năng lực của một số giáo viên chủ nhiệm lớp còn nhiều hạn chế, chưa đi sâu đi sát từng học sinh để nắm bắt hoàn cảnh riêng của từng em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh, chưa thường xuyên phối hợp với phụ huynh của các em khó giáo dục. Một số giáo viên chủ nhiệm còn mang bệnh thành tích nên cố tình bao che lỗi của học sinh mà không phối hợp với các tổ chức trong nhà trường để kịp thời giúp đỡ, xử lý.; Một số giáo viên bộ môn chỉ chú trọng công tác chuyên môn mà không chú trọng tới giáo dục đạo đức, kỹ năng, văn hóa ứng xử... mà còn coi đó là việc của giáo viên chủ nhiệm, của ban giám hiệu nhà trường; Một số ít giáo viên đôi lúc, đôi nơi còn thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống, chưa thực sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo. * Nguyên nhân từ phía xã hội. Việc thành lập thêm nhiều trường Đại học, cùng với việc coi cổng trường đại học là duy nhất của phụ huynh và học sinh dẫn đến hiện tượng “thừa thầy, thiếu thợ”. Nên hàng vạn cử nhân tốt nghiệp mà không có việc làm, dẫn đến việc học sinh lơ là trong học tập. Trong xu thế toàn cầu hoá về kinh tế, văn hoá nền kinh tế nước ta đang từng bước chuyển mình trong thời kỳ mở cửa. Cơ chế thị trường đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm cho nhiều giá trị đạo đức truyền thống ngày càng bị xói mòn. Cùng với những thành quả đạt được về xây dựng kinh tế thì chúng ta không thể phủ nhận mặt trái của cơ chế thị trường đã làm xuất hiện ngày càng nhiều những tệ nạn xã hội như: rượu chè, cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, ...Trước những cám dỗ của đồng tiền đã làm không ít học sinh sa ngã. Sự buông lỏng trong quản lý của các cấp, các ngành về các hoạt động dịch vụ văn hoá đã làm xuất hiện ngày càng nhiều các tụ điểm văn hoá không lành mạnh ở gần các trường học, các tụ điểm này dùng đủ mọi cách để lôi kéo học sinh vào các điểm giải trí như: Bi-a, Game, chat,...nhằm phục vụ lợi ích kinh tế của riêng họ. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng học sinh trốn học, gây gổ đánh nhau, thậm chí vi phạm pháp luật. * Các nguyên nhân từ việc quản lý, phối hợp các lực lượng giáo dục. 7
  11. Các tổ chức chính trị xã hội nói chung và tổ chức Đoàn thanh niên nói riêng hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, sự phối kết hợp với Nhà trường trong giáo dục toàn diện cho học sinh chưa tốt. Sự phối hợp giữa nhà trường với ban đại diện phụ huynh chưa nhịp nhàng, ban đại diện phụ huynh đôi lúc chưa thực sự là cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh học sinh nên việc phối hợp giáo dục học sinh chưa kịp thời. Sự phối hợp giữa nhà trường và công an, chính quyền địa phương đôi khi chưa tốt. Có trường hợp khi học sinh vi phạm nhà trường nhờ công an giúp đỡ nhưng không kịp thời vì lưc lượng mỏng... Khi tìm hiểu các nguyên nhân nói trên, chúng ta thấy mấu chốt của vấn đề giáo dục toàn diện cho học sinh là người quản lý trường THPT phải xây đựng được mối quan hệ khăng khít giữa nhà trường, gia đình, và các tổ chức xã hội. 2.2 Số liệu điều tra khảo sát: Tiêu chí điều tra Năm học Năm học Năm học 2020-2021 2021-2022 2022-2023 Số lần họp phụ huynh tập trung 1 1 3 Số lần gặp gỡ, trao đổi từng 5 7 16 nhóm phụ huynh Số lần phối hợp công an để làm công tác tuyên truyền giáo dục 2 2 6 pháp luật Số lần phối hợp với công an để 8 6 2 giải quyết vụ việc Số lần phối hợp với Chi cục dân số KHHGĐ tỉnh Nghệ An và trung tâm y tế huyện Quỳnh Lưu 0 0 2 để tổ chức ngoại khóa chăm sóc sức khỏe SSVTN Số lần phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Viện KSND huyện Quỳnh Lưu tổ chức 0 0 1 “Phiên tòa giả đinh” để TTPBGDPL cho học sinh 8
  12. Số lần phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác giáo 4 7 12 dục Số lần phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh 0 0 7 trong công tác đảm bảo chất lượng Số lần phối hợp với các đơn vị quân đội và các cơ sở sản xuất 3 5 16 trên địa bàn trường tuyển sinh Số lần phối hợp với các trường ĐH,CĐ, trung tâm dạy nghề, du 5 9 26 học để làm công tác hướng nghiệp cho học sinh 2.3. Phân tích đánh giá: * Ưu điểm: + Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phối hợp rất bài bản, khoa học phù hợp tình hình thực tế của nhà trường và địa phương. + Sự phối hợp với các lực lượng giáo dục càng được quan tâm, đẩy mạnh tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng. + Đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác chủ nhiệm đều nhiệt tình, trách nhiệm. + Đa số học sinh hợp tác, biết lắng nghe, tiếp thu và đối thoại thẳng thắn về công tác giáo dục toàn diện. * Hạn chế: + Trang thiết bị, tài liệu, phương tiện phục vụ công tác phối hợp các lực lượng làm công tác giáo dục còn thiếu. + Nội dung giáo dục còn nặng về văn hóa chứ chưa chú trọng đến việc hướng học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử, kỹ năng ứng dụng pháp luật vào để giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. + Việc tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa còn gặp nhiều khó khăn về thời gian và kinh phí nên chưa được tổ chức thường xuyên. + Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh không được duy trì thường xuyên. 9
  13. + Thư viện trường chưa có nhiều tài liệu nói về công tác phối hợp giữa nhà trường-gia đình- xã hội để cho giáo viên tham khảo. + Đội ngũ làm công tác tuyên truyền về phối hợp giáo dục chưa được tập huấn trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm tốt công tác phối hợp giáo dục. + Nhận thức về công tác phối hợp giáo dục nói chung, việc nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp để giúp học sinh phát triển toàn diện nói riêng của một số cán bộ giáo viên, nhân viên chưa đúng mức nên chưa đầu tư nhân lực, tài lực, thời gian thỏa đáng cho công tác này. + Sự phối hợp giữa các ngành các cấp, các tổ chức đoàn thể trong công tác phối hợp giáo dục học sinh trong trường học chưa thực sự chủ động, còn mang tính thời vụ, chưa đi vào nề nếp thường xuyên, đa phần chỉ thực hiện khi có đề xuất của nhà trường. 2.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An 2.4.1. Đẩy mạnh vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội về ý nghĩa, vai trò của công tác phối hợp ba môi trường nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan đến từng môi trường giáo dục; mọi người phải ý thức luôn sẵn sàng phối hợp, chủ động phối hợp mà không có thái độ trông chờ hay ỷ lại vào môi trường giáo dục khác; qua đó tạo sự đồng thuận cao và huy động được sự tham gia chủ động, tích cực của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 2.4.2. Chú trọng công tác tuyên truyền về việc phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội Nhà trường xây dựng kế hoạch một cách bài bản, khoa học và sát thực tế để tuyên truyền, phối hợp một cách có hiệu quả trong giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng những hình thức phù hợp, hấp dẫn thông qua dạy chuyên đề, diễn tiểu phẩm. Tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi công khai để tạo sự đồng thuận, sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường-gia đình và xã hội. Trao đổi với phụ huynh để phụ huynh hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành nhân cách cho trẻ, cha mẹ, các thành viên lớn tuổi trong gia đình phải là tấm gương về đời sống đạo đức để con cái học tập và noi theo. Cha mẹ cần xây dựng gia đình 10
  14. thực sự là một tổ ấm hạnh phúc, để gia đình trở thành môi trường tốt cho sự phát triển nhân cách của các thành viên, đặc biệt là trẻ nhỏ. Họp phụ huynh Nhà trường thường xuyên bàn bạc, trao đổi với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường khi đề ra các chủ trương giáo dục học sinh có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh, gia đình học sinh để được Ban đại diện cha mẹ học sinh đóng góp ý kiến; đồng thời báo cáo kết quả đạt được trong các hoạt động của nhà trường để Ban đại diện cha mẹ học sinh hiểu rõ. Định kỳ hằng quý có mời Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để thảo luận, trao đổi bàn bạc, báo cáo tình hình kết quả giáo dục học sinh hoặc kiến nghị các giải pháp giáo dục để Ban đại diện cha mẹ học sinh cộng tác. Lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, đóng góp của học sinh và cha mẹ học sinh về các vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh, cha mẹ học sinh. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để kịp thời phối hợp giúp đỡ, tư vấn cho những học sinh khó giáo dục, giúp các em sớm nhận ra những sai lầm của bản thân để khắc phục và cố gắng vượt qua để tiến bộ. Nhờ vậy đã giúp các em biết dừng lại khi vừa mới chớm vướng vào các tệ nạn xã hội như chơi tài xỉu, lô đề, game… 11
  15. Phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em có hành vi lệch chuẩn( Tháng 3.2023) Kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để giải quyết thoả đáng các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho học sinh và cha mẹ học sinh. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đến với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh; Tổ chức giáo dục học sinh có hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương. Giáo dục đạo đức cho học sinh; giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học, tham gia lao động sớm. Thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với các lực lượng trong nhà trường để giải quyết có hiệu quả các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo học sinh. Tham gia cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trực ban và các cán bộ chuyên môn trong nhà trường để giải quyết các vụ việc khi học sinh có 12
  16. tranh chấp nhau hoặc có mời cha mẹ học sinh vào để giải quyết các tranh chấp giữa học sinh với nhau. Tham gia vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho các hoạt động của nhà trường với mục đích vì lợi ích của học sinh. Thường xuyên tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo học sinh. Nhà trường tăng cường kết hợp với cha mẹ học sinh nhiều hơn. Trong thời gian học, học sinh có vắng một buổi hoặc trốn tiết một lần, có thái độ vi phạm đạo đức thì điện thoại thông báo cho gia đình, từ hai buổi trở lên thì giáo viên chủ nhiệm đến nhà tìm nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, vận động gia đình quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân và tìm hướng khắc phục. Giáo viên chủ nhiệm cùng với nhà trường thực hiện tốt hơn các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt mỗi năm học giáo viên chủ nhiệm tổ chức được ít nhất 6 chuyên đề giáo dục theo nội dung giáo dục đạo đức lễ giáo, giáo dục văn hoá ứng xử, giáo dục giá trị sống và rèn kỹ năng sống rất thiết thực bổ ích. Đây là hoạt động góp phần rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi học sinh. Việc giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng, không phải là một việc làm đơn giản. Nó là công việc cần phải có thời gian dài và công sức ở những người làm công tác giáo dục, của gia đình và của toàn xã hội. Qua phân tích trên đây có thể nhận thấy, vai trò của gia đình nhà trường, gia đình và xã hội đều rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Truyền thống văn hóa, đạo đức gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của các con. Khi gia đình coi trọng việc dạy dỗ đạo đức cho con, bắt đầu bằng những bài học rất đầu tiên như lễ phép trong ứng xử, văn minh trong ăn uống, lịch sự nơi công cộng,… sẽ giúp các em ý thức được mỗi lời nói cũng như từng hành vi cử chỉ của mình. Học sinh cấp trung học cơ sở là đối tượng dễ bị tác động từ xã hội bên ngoài, ảnh hưởng bởi những lời nhận xét, đánh giá, những lối sống, trào lưu trên internet, sống ảo, việc giáo dục cho các em thành một người có đạo đức tốt là rất cần thiết để các em có thể đứng vững và trưởng thành, trở thành con ngoan, trò giỏi giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy trong công tác giáo dục đạo đức học sinh phải có sự phối hợp hiệu quả, đồng bộ và thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 2.4.3. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội Tăng cường tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của công tác phối hợp ba môi trường: nhà trường-gia đình-xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh. Xem sự phối hợp là việc thực hiện thường xuyên, liên tục ở mọi thời điểm và quá trình giáo dục là quá trình 13
  17. lâu dài, bền bỉ và không ngừng phát triển. Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng môi trường giáo dục, mỗi môi trường giáo dục phải ý thức luôn sẵn sàng phối hợp, chủ động phối hợp mà không có thái độ trông chờ hay ỷ lại vào môi trường giáo dục khác. Việc giáo dục cho học sinh là nhiệm ụ chung của nhà trường, gia đình và xã hội. Gia đình có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và xã hội trong việc giáo dục cho con em mình, tránh tư tưởng ỷ lại, khoán trắng giáo dục học sinh cho nhà trường. Xây dựng cơ chế phối hợp, qua đó tạo sự đồng thuận cao và huy động sự tham gia của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 2.4.4 Xác định rõ và làm tốt các nội dung phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội : 2.4.4.1 Phối hợp trong giáo dục phẩm chất và năng lực cho học sinh Phối hợp trong giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sông cho học sinh là để giáo dục cho các em lòng yêu nước, lý tưởng cộng sản, niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, bản lĩnh chính trị. Giáo dục ý thức chấp hành các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Giáo dục thái độ tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, phân biệt đánh giá các sự kiện chính trị, xã hội, nhận ra và phê phán những âm mưu thủ đoạn chính trị của các thế lực thù địch. Giáo dục lòng nhan ái, bao dung, độ lượng, biết trân trọng các giá trị đạo đức của dân tộc, xác định trách nhiệm rách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, tư cách, tác phong đúng đắn của công dân, giáo dục các chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ xã hội. Phê phán những hành vi không phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, giáo dục hành vi đạo đức, đạo đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp. Giáo dục nhận thức, hành vi, thói quen của lối sống văn minh tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc Việt Nam. Giáo dục trách nhiệm của cá nhân trước tập thể và cộng đồng, biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc, phê phán những lối sống lạc hậu, ích kỷ. Phối hợp trong giáo dục hình thành năng lực cho học sinh gồm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Kiến thức, kỹ năng tạo thành năng lực cho học sinh do nhà trường cung cấp là chủ yếu. Tuy nhiên, cũng cần có sự phối hợp của gia đình và xã hội thì việc hình thành năng lực, nhất là năng lực thực tiễn cho học sinh mới thuận lợi và vững chắc hơn. 2.4.4.2 Phối hợp trong chuẩn đầu vào cấp học và đảm bảo chất lượng đầu ra Tổ chức các buổi làm việc với Ban giám hiệu các trường THCS Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Tân Sơn, Ngọc Sơn, Diễn Lâm và lãnh đạo các xã về việc phối hợp để đảm bảo chất lương đầu vào trường THPT Quỳnh Lưu 4 ngày càng tốt hơn. Tại các buổi làm việc này, các trường đã nêu ra rất nhiều giải pháp thiết thực và thể hiện quyết tâm đẩy mạnh chất lượng giáo dục cấp THCS. Lãnh đạo các xã cũng đã thực sự vào cuộc, giao chỉ tiêu đầu ra của các trường THCS và lấy đó làm một nội dung thi đua giữa các trường. 14
  18. Hội nghị công tác đảm bảo chất lượng giáo dục ngày 11/11/2022 với sự tham gia của cán bộ phòng Khảo thí Sở GD&ĐT, Phó phòng GD Quỳnh Lưu, BGH các trường THCS và lãnh đạo UBND các xã trên địa bàn trường tuyển sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 4 tăng cường các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, hội thảo liên môn; Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm Quỳnh Lưu-Hoàng Mai-Diễn Châu- Thái Hòa; Các tổ, nhóm thi đua Dạy tốt - Học tốt để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đảm bảo chất lượng đầu ra đạt hoặc vượt chỉ tiêu mặt bằng của Sở giáo dục đào tạo Nghệ An. Cô Nguyễn Thị Kim Ngân - chuyên viên Sở Giờ dạy NCBH tại lớp 10B1 với sự tham dự của GD&ĐT Nghệ An tại Quỳnh Lưu 4 (21.2.2023) các thầy cô giáo Quỳnh Lưu,Hoàng Mai,Vinh, Diễn Châu. 15
  19. Phối hợp dạy NCBH của giáo viên Toán-Tin Trường THPTQuỳnh Lưu 4 và THPT Đông Hiếu, tạo hứng thú cho học sinh(24.2.2023) Phối hợp với các trường THPT trong và ngoài huyện để SHCM , nâng cao chất lượng bài dạy. Có Phó phòng GDTrH-Sở GD&ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Thanh Thủy về dự(21.3.2023) 2.4.4.3 Phối hợp trong giáo dục pháp luật Phối hợp trong giáo dục pháp luật cho học sinh để giúp các em có thái độ và hành động đúng đắn trong việc thực hiện các quyền và nghĩa của công dân. Trang bị kiến thức pháp luật cho các em để biết cách phòng chống tội phạm và tránh xa 16
  20. các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định cuẩ pháp luật, hình thành nhân cách, thái độ và hành động đúng mực, thể hiện trách nhiệm công dân. Việc giáo dục pháp luật cần được thực hiện theo nhiều hình thức và phương pháp khác nhau, có sự cộng tác chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Kết hợp giữa lồng ghép vào giáo dục chính khóa vầ các hoạt động ngoại khóa. Việc giáo dục pháp luật không chỉ có giáo viên của trường mà cần huy động sự tham gia của những người làm công tác thi hành pháp luật, bảo vệ pháp luật, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể. Trường THPT Quỳnh Lưu 4 thường xuyên mời công an Huyện Quỳnh Lưu và công an các xã đóng trên địa bàn trường tuyển sinh đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, hướng dẫn học sinh trải nghiệm cách phòng cháy chữa cháy, phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước... Công an huyện Quỳnh Lưu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh Phối hợp với công an các xã trên địa bàn ký cam kết đảm bảo an ninh an toàn trật tự trường học Năm học 2022-2023 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2