intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong giáo dục phẩm chất, đạo đức học sinh THPT vùng biển cửa

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm đóng góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Nhà trường và gia đình học sinh, phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong việc cùng giáo viên chủ nhiệm giáo dục đạo đức, phẩm chất cho con em mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong giáo dục phẩm chất, đạo đức học sinh THPT vùng biển cửa

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM         Đề tài: GIẢI PHÁP PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THPT VÙNG BIỂN CỬA                                             Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm                                                                                   
  2. Hà Tĩnh, tháng 10/2020
  3. NHỮNG TỪ NGỮ ĐƯỢC VIẾT TẮT TT Từ ngữ được viết tắt Viết tắt 1 Giáo dục – Đào tạo GD­ĐT 2 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 3 Cha mẹ học sinh CMHS 4 Trung học phổ thông THPT 5 Hoạt động trải nghiệm HĐTN
  4. MỤC LỤC TRANG MỞ ĐẦU 1 1  Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 4 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 6 Dự báo về những đóng góp mới của đề tài 3 NỘI DUNG 4 1 Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 4 1.1 Cơ sở lí luận 4 1.1.1 Giáo viên chủ nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm 4 1.1.2 Cha mẹ học sinh và vai trò của cha mẹ học sinh 5 1.1.3 Vấn đề giáo dục phẩm chất đạo đức trong nhà trường hiện nay 6 1.2 Cơ sở thực tiễn 8 2 Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong giáo  10 dục phẩm chất đạo đức cho HS THPT vùng Biển Cửa 2.1 Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh 10 2.1.1 Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh với các hoạt động mới mẻ, thiết thực 10 2.1.2   Đến thăm nhà và gặp gỡ trực tiếp cha mẹ học sinh 15 2.1.3 Mời cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoại  15 khóa cùng con mình tại trường 2.1.4 Tổ chức câu lạc bộ nhóm trên điện thoại thông minh 18 2.1.5 Tạo sổ liên lạc điện tử 19 2.2 Vận dụng các giải pháp vào hoạt động cụ thể 20 3 Kết quả thực nghiệm 24 Kết luận – đề xuất 26 Tài liệu tham khảo 28 Phụ lục 29
  5. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Cùng với sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới, nền kinh tế thị trường đã tác động  rất lớn đến tư  tưởng, lối sống của một bộ  phận nhân dân đặc biệt là thế  hệ  trẻ  đang ngồi trên ghế nhà trường. Lối sống mới bộc lộ nhiều tiêu cực góp phần ảnh   hưởng đến suy nghĩ của các em học sinh, làm cho tinh thần, động cơ  học tập của   các em giảm sút. Với học sinh THPT, các em đang nằm trong lứa tuổi dậy thì, chưa   hoàn thiện về nhân cách, có nhiều biến đổi về tâm sinh lí, tự ý thức chưa cao, dễ bị  tác động bởi môi trường xung quanh nên việc sao nhãng việc học hành và vi phạm   nhiều lỗi trong quá trình rèn luyện là điều khó tránh khỏi. Vấn đề đặt ra, việc giáo  dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường phổ thông phải được tăng cường, phải  phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để quản lí và giáo  dục các em đạt kết quả cao nhất.  Mối quan hệ Nhà trường – Gia đình – Xã hội đã được ngành Giáo dục và Đào tạo   luôn đặt lên hàng đầu trong các hoạt động giáo dục, tu dưỡng đạo đức cho học sinh.  Việc phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường với Phụ  huynh học sinh là điều hết sức   cần thiết, sẽ tạo sức mạnh tổng hợp của hai lực lượng giáo dục đồng thời nâng cao  việc giáo dục đạo đức, phẩm chất cho con em. Tuy nhiên, thực tế  hiện nay cho   thấy, có một bộ phận phụ huynh đang “khoán trắng” cho Nhà trường việc dạy dỗ,  rèn luyện cho con em mình. Con họ  hư, mắc lỗi thì họ  đổ  lỗi hoàn toàn cho giáo   viên, cho nhà trường, họ  không dành thời gian để  hiểu con và cùng tham gia các   hoạt động học tập, rèn luyện nên khi có chuyện không hay xảy ra họ  chỉ biết “đổ  lỗi” cho một ai đó. Về phía nhà trường, mà đại diện là giáo viên chủ nhiệm (người   có vai trò kết nối giữa nhà trường ­ phụ  huynh) đã ý thức được vai trò của phụ  huynh trong việc giáo dục đạo đức, phẩm chất học sinh nhưng lại chưa có được   những biện pháp thuyết phục, hữu hiệu để phát huy vai trò đó của họ cho nên chưa   mang lại hiệu quả giáo dục như ý muốn. Với vai trò vừa là giáo viên giảng dạy chuyên môn vừa là một giáo viên chủ nhiệm,  tôi luôn trăn trở  phải làm sao để  giáo dục cho học sinh của mình phát triển toàn   5
  6. diện. Đặc biệt là rèn luyện tốt về mặt đạo đức, phẩm chất như  lời nhắc nhở của   Bác Hồ đối với đội ngũ cán bộ giáo viên:  “...Thứ nhất dạy lễ nghĩa Sau đó dạy câu từ Chưa già tóc chưa bạc Sao biết kẻ hiền hư”    Từ  những lí do trên, chúng tôi chọn đề  tài “ Giải pháp phối hợp giữa giáo   viên chủ  nhiệm và  cha mẹ  học sinh trong giáo dục phẩm chất, đạo đức học   sinh THPT vùng biển cửa” với hi vọng góp phần nhỏ bé thực hiện những yêu cầu  đã và đang đặt ra trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nhằm đóng góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Nhà trường và gia đình học   sinh, phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong việc cùng giáo viên chủ nhiệm giáo  dục đạo đức, phẩm chất cho con em mình. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về các giải pháp giúp giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh   đồng hành trong giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh trung học phổ  thông   vùng biển cửa.   4. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài hệ thống hóa các vấn đề  lí luận về vai  trò của giáo viên chủ nhiệm,  của phụ huynh học sinh; của việc giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh  Đánh giá thực trạng  đời sống học tập và rèn luyện của học sinh, tình hình   văn hóa xã hội vùng biển cửa – nơi các em đang sinh sống. Đưa ra được giải pháp  phù hợp để  giáo dục đạo đức, phẩm chất góp phần hoàn thiện nhân cách cho học  sinh đang ở trong giai đoạn tuổi dậy thì. 5. Phương pháp nghiên cứu: 6
  7.  Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận. Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống   hóa, khái quát hóa… các tài liệu lí luận và các văn bản pháp quy.  Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, tổng kết kinh nghiệm, phân   tích số liệu ... nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng. Phương pháp thực nghiệm nhằm khẳng định tính hiệu quả, khả thi của các phương  pháp đề xuất. 6. Dự báo về những đóng góp mới của đề tài Sáng kiến kinh nghiệm góp phần nghiên cứu một cách có hệ  thống vấn đề  giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh THPT vùng biển cửa. Đề xuất giải pháp  tăng cường mối quan hệ giữa Nhà trường với Gia đình học sinh, đặc biệt là những  biện pháp phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh để  phát  huy vai trò của phụ huynh trong việc đồng hành với giáo viên chủ  nhiệm nói riêng   và Nhà trường nói chung cùng giáo dục đạo đức, phẩm chất học sinh. 7
  8.           NỘI DUNG 1.  Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu  1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1  Giáo viên chủ  nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong Nhà   trường Giáo viên chủ  nhiệm (GVCN) là những cán bộ, giáo viên được Hiệu trưởng  quyết định giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm, họ là một trong những giáo viên  đang giảng dạy  ở  lớp, có đủ  các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ  nhiệm  lớp trong một năm học hoặc suốt cả cấp học. Giáo viên chủ  nhiệm là người chịu  trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lí của hiệu trưởng đối với lớp và các  thành viên trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp   học, người trực tiếp tập hợp, dìu dắt học sinh phấn đấu trở  thành con ngoan, trò   giỏi, công dân tốt...trong môi trường trường học và cuộc sống. Theo Điều lệ  trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có nhiều   cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT – BGDĐT ngày 28/3/2011 của   Bộ trưởng Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo đã quy định: Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc  thực hiện đúng theo nhiệm vụ  của một giáo viên nói chung còn phải thực hiện   những nhiệm vụ như: ­ Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể  hiện rõ mục tiêu, nội dung,   phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả  thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với   hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả  lớp và của từng   học sinh; ­ Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng; ­  Phối hợp chặt chẽ  với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ  môn, Đoàn   thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ  chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng  nghiệp của học sinh lớp mình chủ  nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực   trong cộng đồng phát triển nhà trường; 8
  9. ­ Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ  và cuối năm học; đề  nghị  khen thưởng và kỷ  luật học sinh; đề  nghị  danh sách học sinh được lên lớp thẳng,  phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về  hạnh kiểm trong kỳ  nghỉ  hè, phải ở  lại   lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; ­  Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm có tác động trực tiếp đến học sinh và là cầu nối  giữa nhà trường với gia đình học sinh. Vì thế, giáo viên chủ  nhiệm có nhiệm vụ  phối kết hợp chặt chẽ với cha mẹ  học sinh. Vận động họ  hợp tác, cùng tham gia  vào công tác giáo dục phẩm chất đạo đức cho con em mình. 1.1.2 Cha mẹ  học sinh và vai trò của họ trong hoạt động giáo dục phẩm  chất đạo đức   Cha mẹ  học sinh (hay người giám hộ) là những người có con đang theo học  trong các nhà trường:  Nhà trẻ, mẫu giáo, phổ thông. Họ hiểu con mình hơn bất kỳ  ai khác và nắm bắt đầy đủ  nhất các thông tin về  tình trạng thể  chất, xã hội, tiềm  năng, hoàn cảnh gia đình của đứa trẻ. Cha mẹ là người lớn duy nhất trong quá trình  giáo dục đã và sẽ tiếp tục can thiệp chặt chẽ trong suốt sự nghiệp đến trường của  trẻ; Họ  có thể  không phải là nhà giáo dục nhưng họ  vận dụng nhiều năm kinh  nghiệm trong các ngành nghề và các khía cạnh khác của đời sống vào quá trình này. Quyền và bổn phận giáo dục con cái là cái cốt lõi của việc làm cha làm mẹ,   bởi vì nó liên quan đến việc lưu truyền sự sống. So với những người khác, thì vai   trò giáo dục của cha mẹ là khởi nguồn và là cơ bản vì tương quan yêu thương độc  nhất vô nhị giữa cha mẹ và con cái. Vai trò giáo dục của cha mẹ không ai thay thế  được và cũng không nhường cho ai được, nên không thể nào khoán trắng cho người  khác hoặc để người khác chiếm đoạt. Vì thế các bậc làm cha làm mẹ cần q uản lý  tốt việc học tập của con em khi ở nhà và chăm lo việc giáo dục đạo đức cho các em   khi sống ở gia đình và địa phương;  Sẵn sàng tham gia, giúp đỡ việc xây dựng, bảo  vệ  nhà trường, lớp học, các thiết bị  của nhà trường, góp phần cải thiện đời sống   vật chất và tinh thần cho giáo viên và học sinh. 9
  10. Căn cứ  vào Điều 91 Luật Giáo Dục 2019 (có hiệu lực từ  01/7/2020) quy định   về trách nhiệm của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh, cụ thể như sau: ­ Tiếp nhận thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của con hoặc người được giám  hộ ­ Tham gia hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường; tham gia hoạt động   của ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường. ­ Phối hợp với nhà trường, cơ quan quản lí giáo dục giải quyết các vấn đề  có liên   quan đến việc giáo dục con hoặc người được giám hộ theo quy định. Như vậy, cha mẹ học sinh muốn con cái của mình phát triển toàn diện và rèn   luyện tốt về  đạo đức phẩm chất thì phải tự  ý thức được trách nhiệm của mình.   Con đường học vấn của trẻ bắt đầu tại nhà, cha mẹ là những giáo viên đầu tiên và  đóng vai trò chủ  chốt trong việc xây dựng tính cách của con cái. Sự  giáo dục cân  bằng giữa nhà trường và gia đình giúp hình thành nên thói quen học tập thực tế của   con. Các bậc cha mẹ  hãy trở  thành những người đồng hành và luôn truyền cảm  hứng tích cực cho con mình trong học tập bằng sự khích lệ không ngừng. Bên cạnh   đó hãy chủ  động phối hợp với giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm để  nắm  bắt các kế  hoạch, hoạt động học tập của con, dành thời gian tham gia và gắn kết  vào các hoạt động trong lớp học của con mình. Khi bố  mẹ  quan tâm đến quá trình  học tập tại trường của con cái, chúng không chỉ nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ  từ  gia đình, kèm theo các kiến thức để có thể hoàn thành tốt bài tập về nhà, mà còn xây   dựng được niềm đam mê, thích thú trong việc quá trình học tập . Chúng nhận được   tình cảm yêu thương, chia sẻ, sự tương trợ giúp đỡ... điều này rất tốt cho việc giáo  dục phẩm chất, đạo đức người học sinh. 1.1.3 Vấn đề giáo dục phẩm chất đạo đức trong Nhà trường hiện nay Từ  xa  xưa,   ông cha  ta   đã   đúc   kết  một  cách  sâu  sắc  kinh  nghiệm  về  giáo   dục  “Tiên học lễ, hậu học văn”. Ngày nay, phương châm  “Dạy người, dạy chữ,   dạy nghề” cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phẩm chất đạo   đức. Bác Hồ đã từng dạy: “Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức   là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ   10
  11. không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ  không phải là cuộc   sống xã hội bình thường, ổn định...” và Người đã khẳng định: “Có tài mà không có   đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Trong những năm gần đây, khi xu thế toàn cầu hoá, hội nhập với thế giới, mở  ra cho nước ta những thời cơ, vận hội mới. Nền kinh tế  đã có những bước phát  triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác giáo dục đã được Đảng  và Nhà nước quan tâm chăm lo. Trong nhà trường, các tổ chức Đoàn thể đã có nhận  thức đúng về  tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh, chất lượng  giáo dục ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những thành tựu của ngành Giáo dục  và Đào tạo như: Số  học sinh học giỏi, chăm ngoan nhiều … đã góp phần tạo nên  những thành quả quan trọng trong thực hiện mục tiêu của Ngành: “Nâng cao dân trí  ­ Đào tạo nhân lực ­ Bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước. Tuy nhiên, một thực tế  đáng báo động là lối sống đạo đức của một bộ phận học sinh đang đi xuống. Theo  kết quả  khảo sát của Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục, tình hình vi phạm  các chuẩn mực đạo đức của học sinh là khá nghiêm trọng. Có đến 8% học sinh tiểu   học thực hiện hành vi quay cóp trong thi cử và tỉ lệ gia tăng ở các cấp học trên: học   sinh THCS là 55% và học sinh THPT là 60%. Hành vi nói dối cha mẹ cũng gia tăng  theo cấp học: tiểu học là 22%, trung học cơ sở là 50%, trung học phổ thông là 64%   (Trần Hữu Quang, 2012). Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, trong  Hội nghị trực tuyến   về  đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường   ngày  17/4/2020 cho biết, mỗi ngày xảy ra 5 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài  trường học. Cũng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì  có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh   nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau.  Xảy ra tình trạng suy thoái đạo đức trong giới trẻ  nói chung và học sinh nói  riêng như hiện nay là do nhiều nguyên nhân:      ­ Về  gia đình: Có gia đình do cha mẹ  sống không gương mẫu, cha mẹ  ly  hôn; hay buông lỏng giáo dục, phó mặc cho xã hội, cho nhà trường  “trăm sự  nhờ  thầy” … 11
  12.  ­ Về Nhà trường: Có lúc, có nơi uy tín người thầy bị sa sút, các giá trị truyền   thống “Tôn sư trọng đạo“ bị nhìn nhận một cách méo mó, vật chất hóa, thực dụng;  có trường hợp người thầy không giữ  được tư  thế  đáng kính trọng trong quan hệ  thầy trò; tình trạng vi phạm dạy thêm, học thêm đã tác động xấu đến uy tín của  người thầy trong suy nghĩ học sinh và không ít phụ huynh. ­ Về  Xã hội: Những hạn chế, tác động xấu từ  môi trường của thời kỳ  “ mở  cửa, hội nhập”, những “tư  tưởng văn hoá xấu, ngoại lai”; mặt trái của cơ  chế  thị  trường … có cơ hội xâm nhập. Đây đó, còn có những hiện tượng suy thoái về đạo   đức, mờ  nhạt về  lý tưởng, thích chạy theo lối sống thực dụng, thậm chí những  hành động phạm pháp của “người lớn” đã tác động xấu trực tiếp đến học sinh. Các  tệ nạn xã hội có nơi, có lúc đã xâm nhập vào trong trường học; tình trạng một số ít  học sinh lún sâu vào tệ  nạn xã hội thậm chí đánh thầy, gây án, giết người, cướp   của,… số này tuy không phổ  biến nhưng có xu hướng gia tăng, làm băng hoại đạo  đức, tha hoá nhân cách gây nỗi đau, đáng lo ngaị cho các bậc cha mẹ. Điều đó đã tác  động xấu tới các gía trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác  giáo   dục   phẩm   chất,   đạo   đức  học   sinh.            Mặt khác, hiện nay các thế lực phản động luôn tìm mọi cách chống phá cách  mạng nước ta, với  âm mưu diễn biến hòa bình, lợi dụng “tự  do, dân chủ, dân   quyền, dân tộc, tôn giáo …” để  kích động gây rối trật tự  an ninh xã hội, lôi kéo  thanh niên, học sinh tham gia nhiều hoạt động chống phá.        Trước thực tế như vậy, chúng ta cần đề cao công tác giáo dục đạo đức phẩm   chất cho học sinh trong các cấp học. Việc này không chỉ  “khoán trọn” cho các nhà   trường, cho các thầy cô giáo mà đây là công việc của cả cộng đồng xã hội, bao gồm   các tổ  chức đoàn thể  trong và ngoài nhà trường cùng chung tay thực hiện. Có như  vậy mới có thể cải thiện được tình trạng suy thoái đạo đức của một một phận giới  trẻ nói chung và học sinh nói riêng. 1.2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Vùng Biển Cửa là địa bàn dân cư sống giáp biển, chủ yếu sống bằng nghề đi   biển hoặc kinh doanh biển như đánh cá, buôn bán, nuôi trồng thủy hải sản, mở nhà   hàng, dịch vụ biển... Nhìn chung, đời sống nhân dân vùng Biển Cửa thường có mức  12
  13. thu nhập, mức sống cao hơn so với dân cư  vùng nông thôn làm nghề  nông nghiệp,  lâm nghiệp. Theo báo cáo của huyện nhà, năm 2020 mức thu nhập bình quân đầu  người là 37,5 triệu đồng, tăng 12 triệu đồng so với năm 2015. Kinh tế địa phương có   bước phát triển mạnh mẽ  với tốc độ  tăng trưởng kinh tế  bình quân hàng năm đạt   13,43%; cơ  cấu kinh tế  chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ  trọng nông nghiệp từ  29% giảm còn 20%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tăng lên 34,42%.  Theo ông Trần Đình Hưng  ­ Chủ  tịch UBND xã Th..K.. thông tin: “Hiện nay, địa  phương có 106 tàu thuyền, trong đó 24 chiếc trên 90 CV, sử  dụng 650 lao động   nghề cá. Trong 5 năm qua, bình quân ngư dân xã đánh bắt được 18­29 ngàn tấn/năm,  tương đương về 70­90 tỷ đồng, chiếm 20% tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế  của xã. Riêng 7 tháng đầu năm nay, ngư  dân đã khai thác được gần 13.000 tấn, trị  giá 50 tỷ  đồng…”. Đó là những con số  khẳng định mức sống tương đối khá của   vùng nông thôn. Chính vì vậy nên đời sống của con em nhân dân vùng Biển Cửa  cũng đầy đủ, có nhiều gia đình thuộc vào tốp có điều kiện khá giả. Mặt khác trên   địa bàn vùng Biển Cửa dân số đông, theo điều tra dân số, ở đây mỗi hộ có ít nhất là  6 đến 7 thành viên, nhiều hộ có đến 14 đến 15 thành viên. Cho nên hiện nay ở vùng   Biển Cửa có một bộ  phận làm nghề  bám biển nhưng cũng có một bộ  phận đã và  đang dần chuyển hướng cho con em mình đi xuất khẩu lao động, sang nước ngoài  làm việc. Vì vậy, đây cũng là vùng có lực lượng lao động thu nhập từ  nước ngoài  rất cao. Kinh tế  phát triển, thu nhập bình quân đầu người cao đã mang đến cho  người dân đời sống ổn định và khá đầy đủ.  13
  14.                                  Cuộc sống nông thôn giờ đã dần đô thị hóa Tuy nhiên, việc phát triển về kinh tế cũng kéo theo nhiều hệ lụy, nếp sống  văn hóa dần thay đổi, các dịch vụ phát triển như quán cà phê, trà đá, trà chanh, quán  karaoke, khách sạn, nhà hàng mọc lên nhiều nơi... đã thu hút rất nhiều thanh thiếu  niên  ở  nơi đây. Nếu như  trước đây, đây là vùng đất có tỉ  lệ  học sinh đậu vào các  trường Đại Học, Cao Đẳng thuộc diện cao của cả  tỉnh thì nay điều đó không còn  nữa. Số  học sinh đăng kí vào các trường Đại Học, Cao Đẳng không còn nhiều sau  khi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là tỉ  lệ  học sinh đăng kí du học, xuất khẩu lao   động tăng cao. Điều này làm mất dần đi nghị  lực, quyết tâm “rùi mài kinh sử” của   các thể hệ học sinh hiện nay. Không có động lực và mục tiêu để học thì các em lại  rơi vào tình trạng thích ăn chơi, hưởng thụ, tham gia vào các trò chơi tiêu khiển mới   mẻ, hứng thú. Đặc biệt, đây cũng là địa bàn có số con em sống xa bố mẹ rất nhiều.   Có gia đình bố  mẹ  đi biển cả  tháng trời, có gia đình thì bố  mẹ  đi xuất khẩu lao   động, đi làm ăn xa tận Yên Bái, Lào Cai, Sài Gòn, Đồng Nai...Bố mẹ đi làm xa, hầu  như bỏ mặc con cái mình cho ông bà ở nhà, hoặc để các con ở nhà một mình.... Sự  quan tâm, để ý đến quá trình học tập, rèn luyện của các bậc phụ huynh vùng Biển   Cửa đối với con em mình dường như  rất mờ  nhạt. Có những cha mẹ  đi họp phụ  14
  15. huynh mà không biết con mình học lớp mấy, giáo viên nào chủ  nhiệm; Có người   vào đại một lớp ngồi đó cho đến khi giáo viên chủ  nhiệm điểm danh không có tên   con mình lúc đó mới cuống cuồng đi tìm lớp con học.....Trước thực tế như vậy, là   cơ  hội để  các em sống theo sở thích, không có ai quản lí, muốn làm gì thì làm. Vì  thế các em dễ bị  các đối tượng đi làm ăn xa “nhiễm” nghiện về quê lôi kéo, rủ  rê;  thích tìm cảm giác lạ; lười lao động, không có ý thức học tập, rèn luyện, thích sa   vào các trò chơi điện tử, bi da, rượu chè, cờ bạc...  khiến nhiều bạn trẻ nói chung và  lứa tuổi học sinh THPT nói riêng  sa vào nghiện ngập, bỏ  học. Gần đây,  Công an  huyện đã triệu tập, răn đe 87 lượt đối tượng hình sự, 54 lượt người nghiện ma túy,   bắt và vận động 4 đối tượng truy nã về quy án.  Trước thực trạng về  tình hình đời sống, văn hóa trên địa bàn như  vậy nên   việc cấp thiết đặt ra cho các cơ quan giáo dục, trường học, đặc biệt là các trường  THPT trên địa bàn là cần giáo dục đạo đức phẩm chất cho học sinh. Đây là mục tiêu  đầu tiên và cấn thiết nhất của giáo dục vùng Biển Cửa. 2. Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong giáo  dục phẩm chất, đạo đức học sinh THPT vùng Biển Cửa 2.1 Giải pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh 2.1.1 Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh với các hoạt động mới mẻ, thiết thực  Trong cuộc hội nghị này, ngoài việc báo cáo tình hình chung của nhà trường,   đặc điểm tình hình lớp học; GVCN dành thời gian cho các hoạt động sau: a.  Trình chiếu các hình  ảnh, video ghi lại các hoạt động của h ọc sinh  trong  năm học vừa qua:  Trong suốt quá trình dìu dắt lớp mình phụ trách, giáo viên phải chú ý lên kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng cho mọi hoạt  động từ  học tập, rèn luyện, vui chơi, trải   nghiệm.... đồng thời ghi lại bằng hình ảnh, video. Trước khi cuộc hội nghị cha mẹ  học sinh diễn ra, giáo viên yêu cầu học sinh tổng hợp các tư liệu đó làm thành một  đoạn phim hoặc một phóng sự  ngắn giới thiệu về  lớp, về  các phong trào, hoạt  động... với thời lượng khoảng 7 đến 10 phút. Đây là một biện pháp rất bổ  ích, tác  động vào tâm lí của người làm cha làm mẹ. Họ sẽ rất vui, tự hào khi thấy các hoạt  15
  16. động mà con mình tham gia. Đối với rất nhiều cha mẹ học sinh  ở vùng Biển Cửa,   đây là cơ hội để họ nhìn rõ hơn về con của mình, thấy con vui cười, thấy con học   hành, lao động, hát múa... chứ ngày thường họ làm gì có thời gian để quan tâm đến  con, hỏi han con cái. Chính nhờ  biện pháp   này, mà chúng tôi đã “thức tỉnh” một  phần tư  tưởng của cha mẹ  học sinh nơi đây. Giúp họ  ý thức hơn về  vai trò nuôi   dạy, quan tâm, chăm sóc con cái. Và tạo điều kiện để  họ  chủ  động phối hợp với  giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục phẩm chất, đạo đức con em mình.   16
  17. Các bậc cha mẹ học sinh rất chăm chú theo dõi các hình ảnh, video b. Tổ chức một cuộc triển lãm báo với chủ đề “ Điều con muốn nói”:  Trước khi diễn ra hội nghị Cha mẹ học sinh, GVCN cho học sinh trong lớp   chủ nhiệm viết những dòng cảm xúc, suy nghĩ chân thành nhất về cha mẹ, anh chị,   về những điều trăn trở, buồn phiền....vào những mảnh giấy nhỏ. Những mảnh giấy  này sẽ được dán, trang trí, trình bày trên các tờ A0 thành các tờ báo tường. Rồi đem   các tờ  báo đó treo vào các vị  trí phù hợp trong phòng học (phòng diễn ra cuộc hội   nghị với cha mẹ học sinh) để bố mẹ các em có thể đọc được và hiểu thêm suy nghĩ  của con cái mình. 17
  18. Phụ huynh trầm tư khi đọc được những dòng tâm sự của con Chúng ta đã biết rằng ở vùng Biển Cửa hầu như Cha mẹ học sinh đều đi làm  xa, họ ít có thời gian bên con, tâm sự với con, chăm lo, thấu hiểu tâm sinh lí của con   nên nhiều gia đình cứ  mãi miết chạy theo làm kinh tế  mà quên hẳn việc nuôi dạy  con. Cho đến khi họ chứng kiến những hoạt động của con, tài năng của con và đọc  được những mẫu tin, những lời tâm sự  của một đứa trẻ  mới lớn, họ  mới vỡ  òa ra  nhiều điều, nhiều người cha người mẹ đã không kìm được những giọt nước mắt   khi tận mắt nhìn những hình  ảnh,  nét chữ, đọc lời tâm can của con. Nhìn những  cảnh xúc động đó tôi tin rằng họ sẽ ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong giáo  dục con cái và chắc chắn một điều họ sẽ quan tâm hơn đến con em của mình. Điều  này là tín hiệu tốt cho việc họ  sẽ  đồng hành với gi áo viên chủ  nhiệm  trong việc  giáo dục, đạo đức cho học sinh. c. Tổ chức cho cha mẹ học sinh báo cáo điển hình:  GVCN chọn các phụ huynh học sinh là những người có con chăm ngoan, học   giỏi, nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Nhờ  họ  viết báo cáo kinh  nghiệm để chia sẽ phương pháp giáo dục con cái cho các phụ huynh khác học tập,   làm theo. d. Tổ chức tư vấn giáo dục:  GVCN trực tiếp hoặc phối hợp với giáo viên phụ  trách tâm lí lứa tuổi trình  bày khái quát cho cha mẹ  học sinh những đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh  THPT, cùng phụ  huynh tháo gỡ  những khó khăn, vướng mắc trong việc nuôi dạy,   giáo dục con em ở nhà.  18
  19. Với sự trình bày, hướng dẫn của giáo viên các bậc phụ  huynh sẽ  biết nhận   diện và phát hiện được những biểu hiện nghiện ngập ma túy, điện tử, sao nhảng   học hành, nói dối hay sa vào chuyện tình yêu tuổi mới lớn.... Giáo viên hoặc chuyên   gia tâm lí sẽ  giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về  hành động,  ứng xử  của phụ  huynh về  con của họ  trong giai đoạn tuổi mới lớn. Giúp họ  giải quyết, tháo gỡ  những khó khăn, vướng mắc trước những biểu hiện không ổn của con mình. Đây là một hoạt động cực kì bổ  ích, hiệu quả  đối với các bậc phụ  huynh  vùng Biển Cửa. Họ suốt ngày lo làm việc mưu sinh, không có thời gian tìm hiểu các   vấn đề  về  tâm lí lứa tuổi để  hiểu con mình và giúp con mình tháo gỡ  những thắc   mắc trong cuộc sống. Thông thường họ chỉ biết cho tiền khi con yêu cầu chứ cũng  không có thời gian kiểm tra xem số tiền đó con tiêu vào việc gì. Có nhiều trường  hợp khi con “vỡ nợ” lô đề, hay chủ quán đến tìm đòi nợ thì cha mẹ mới hoảng hốt  chạy đến hỏi và “bắt vạ” nhà trường, thầy cô. Sau khi được tư vấn giáo dục về các   vấn đề tâm sinh lí của lứa tuổi dậy thì và các vấn đề liên quan thì cha mẹ học sinh   mới “bừng tỉnh”. Chắc chắn đó sẽ  là một động thái để  về  nhà họ  dành nhiều thời  gian quan sát, để  ý và nói chuyện nhiều hơn với con mình. Thực tế  chúng tôi đã  chứng minh được đây là một biện pháp tốt để các bậc cha mẹ sẵn sàng đồng hành  cùng nhà trường, cùng GVCN trong việc giáo dục đạo đức, phẩm chất cho con em   họ. 19
  20. Các bậc cha mẹ học sinh rất chú ý và thích thú khi nghe các phụ huynh điển   hình chia sẽ kinh nghiệm và giáo viên tâm lí tư vấn giáo dục 2.1.2  Đến thăm nhà, gặp gỡ trực tiếp cha mẹ học sinh Sau khi nhận nhiệm vụ  là GVCN lớp thì người GV cần sắp xếp thời gian   đến thăm gia đình học sinh, đặc biệt đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn,   thiếu thốn, học sinh chậm tiến bộ, hay vi phạm nội quy, quy định của nhà trường.  Những chuyến “vi hành” này sẽ  giúp GVCN nắm bắt tình hình thực tế  của học   sinh, xác định được những nguyên nhân giúp học sinh học tập tốt, vui vẻ, hòa đồng   hay những nguyên nhân khiến cho học sinh của mình chậm tiến bộ, hay vi phạm.   GV có cơ  hội khảo sát địa bàn, nói chuyện với bố  mẹ, ông bà hoặc hàng xóm để  biết rõ thêm hoàn cảnh, tính cách, năng lực của học sinh mình. Đây cũng là cách để  chứng kiến đời sống sinh hoạt ở nhà của các em. Biết rõ mức độ quan tâm, lo lắng  và “đầu tư” cho sự  nghiệp học hành của các bậc cha mẹ   ở  đây như  thế  nào. Khi   nắm vững được tình hình thực tế  thì người GVCN sẽ  dễ  dàng tìm ra những biện  pháp để cùng cha mẹ học sinh giúp các em phát huy ưu điểm hay khắc phục những   hạn chế mà con em mình đang mắc phải.  Về  phía cha mẹ  học sinh, họ  rất vui khi có GV dạy con em mình ghé chơi  nhà. Đây là cơ  hội để  họ  tâm sự, giải bày những điều về  hoàn cảnh gia đình, về  tính cách, tâm sinh lí con em của họ. Cũng là cơ  hội để  cha mẹ  trao đổi rõ hơn về  tình hình học tập, rèn luyện của con mình khi ở trường như thế nào. Cuộc gặp gỡ  này của GVCN với Cha mẹ học sinh sẽ rút ngắn khoảng cách giữa họ  và tạo nên   một sợi dây gắn kết bền chặt, gần gủi giữa hai lực lượng này trong việc đồng hành   giáo dục đạo đức phẩm chất cho học sinh. 2.1.3 Mời cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt  động ngoại khóa cùng con mình tại trường Theo TS. Ngô Thị Tuyên, trong bài “ Khái niệm hoạt động trải nghiệm sáng  tạo” (http//congnghegiaoduc.vn) quan niệm: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt  động có động cơ, có đối tượng để  chiếm lĩnh được tổ  chức bằng các việc làm cụ  thể  của học sinh, được thực hiện trong thực tế, được sự  định hướng, hướng dẫn   của nhà trường, giáo viên phụ trách … trải qua thực tiễn, người học có được kiến   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2