intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng về dạy học lịch sử ở trường THPT nói chung và trường THPT Triệu Thái nói riêng. Giải pháp để tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12

  1. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 1. Lời giới thiệu  Tư  tưởng Hồ  Chí Minh với nội dung phong phú, liên quan đến nhiều   lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, có ý nghĩa to lớn trong thực tiễn đấu   tranh cách mạng, xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ  nghĩa mà  Đảng ta đã lựa chọn, khẳng định và lãnh đạo nhân dân kiên trì thực hiện. Vì  vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở  thành một khoa học, thu hút đông đảo các   nhà khoa học, cán bộ các ngành, giáo viên các cấp tìm hiểu, nghiên cứu và vận  dụng vào thực tiễn công tác của mình.  Cũng như  các môn học khoa học và xã hội và nhân văn khác  ở  trường  Trung học phổ  thông, bộ  môn Lịch sử  cần phải  quán triệt tư  tưởng Hồ  Chí   Minh vào việc dạy học. Hơn nữa, do nội dung, chức năng, nhiệm vụ, tính  đảng của mình, bộ  môn Lịch sử, hơn các môn học khác, cần phải quán triệt   sâu sắc sáng tạo, có hiệu quả  tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Qua đó giáo dục đạo   đức và ý thức công dân cho học sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.  Tuy nhiên, tư tưởng Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh là vô cùng rộng lớn, vì   thế không thể ngày một ngày hai có thể học tập và vận dụng được. Ngay cả  trong việc áp dụng  ở  các môn học  ở  trường phổ  thông cũng mới giới thiệu   cho học sinh vài nét khái quát về  cuộc đời, sự  nghiệp, một số  tác phẩm tiêu   biểu của Người. Chưa có tài liệu nào đưa ra vấn đề  cụ  thể  về  việc học tập  và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh trong trường phổ  thông. Việc  quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh vào các bộ môn này chỉ thuần tuý là công tác  giáo dục chính trị chung chung, có tính chất tuyên truyền, cổ động  mà không  có sự hiểu biết khoa học, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào môn học  chỉ  làm lấy lệ, công thức, không chú trọng đúng mức. Do đó không có tác   dụng thực tế.    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   1
  2. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12   Vì vậy, đề tài này tôi dựa trên cơ sở của những tác phẩm nghiên cứu về  Hồ  Chí Minh, những nội dung được tuyên truyền trên thông tin đại chúng.  Cùng với khả năng của bản thân và thực tế trong việc dạy học Lịch sử. Trong   đề  tài này tôi chỉ  giới hạn: Giáo dục tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh qua   một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 2. Tên sáng kiến:  Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt   Nam lớp 11 và 12 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Đào Thị Thúy Ngân ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Triệu Thái ­ Số điện thoại:0987.801.163  ­ E_mail: daothithuyngan.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :   Đào Thị Thúy Ngân 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  ­ Tìm hiểu thực trạng về dạy học lịch sử  ở trường THPT nói chung và trường  THPT Triệu Thái nói riêng.  ­ Giải pháp để  tích hợp giáo dục tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh trong dạy   học Lịch sử.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày  nào sớm hơn) Năm học 2014­ 2015  Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   2
  3. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: I. THỰC TRẠNG:  1.1: Thực trạng dạy học Lịch sử ở trường THPT:     Qua nắm bắt tình hình và trao đổi với đồng nghiệp về  việc giảng dạy các   tiết lịch sử Việt Nam có liên quan đến Hồ Chí Minh ở trường THPT bản thân  nhận thấy:  * Về phía giáo viên:         Khi giảng dạy một tiết lịch sử  Việt Nam có liên quan đến Hồ  Chí  Minh rất đơn giản, chỉ  cần kể  cho các em một số  mẫu chuyện là được và  trong giáo án không cần thể hiện câu chuyện ra, nhưng thông qua câu chuyện  thì giáo viên chưa giáo dục cho các em về các tư  tưởng đạo đức của Hồ  Chí  Minh để  các em thấm nhuần và học tập theo. Bên cạnh đó một số  giáo viên  chưa thật sự  chú trọng và còn tẻ  nhạt với các đạo đức tư  tưởng của Người   thông qua tiết lịch sử học lịch sử Việt Nam.  * Về phía học sinh:            Học sinh chưa có thói quen tìm hiểu các mẩu chuyện về  Hồ  Chí Minh  hoặc còn thờ ơ hoặc còn chưa biết đến các tư tưởng đạo đức của Người. Vì  những kiến thức này nó không có sẵn trong sách giáo khoa nên các em chưa có  ý thức học tập hoặc hiểu rõ tư tưởng đạo đức của Bác Hồ.  1.2. Thực trạng về dạy học tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh   trong dạy học Lịch sử  Việt Nam khối lớp 11­12  ở trường THPT Triệu Thái   trong một số năm qua:   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   3
  4. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12              Hầu như  các em chưa có thói quen tìm hiểu, sưu tầm mà chỉ  quen   nghe, quan ghi chép những gì mà giáo viên nói. Hơn nữa chương trình Lịch sử  quá rộng, tư  tưởng đạo đức của Người thì nhiều mà giáo viên chưa rút gọn   được những gì cần truyền đạt, những gì chỉ giới thiệu qua và vấn đề nào cần  nhấn mạnh, giáo dục cho các em.  Qua đó tôi nhận thấy rằng, tỉ lệ học sinh yếu kém vẫn còn nhiều, sự  hiểu   biết về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là chưa cao.  II. GIẢI PHÁP       Qua tìm hiểu thực trạng dạy học lịch sử  Việt Nam lớp 11, 12  ở  tr ường   THPT nói chung và trường THPT Triệu Thái nói riêng, bản thân đã thực hiện   các giải pháp để tích hợp giáo dục tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh vào trong  dạy học lịch sử Việt Nam lớp 11­12 như sau:  2.1 Sự chuẩn bị của giáo viên:  Đối với công việc dạy học nói chung, dạy học lịch sử  nói riêng, việc   chuẩn bị của giáo viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc xác định mục đích, yêu  cầu, đồ  dùng dạy học liên quan đến bài dạy. Giáo viên còn dự  kiến cho bài   dạy, dạy mục nào, chuẩn bị  đồ  dùng dạy học gì, kiến thức cho mục đó ra  sao… Đối với những bài dạy liên quan đến việc tích hợp giáo dục tư  tưởng  đạo đức Hồ Chí Minh thì giáo viên phải xác định nội dung cần lồng ghép, thời  điểm lồng ghép, cách tích hợp như  thế  nào cho phù hợp với bài dạy… dùng  hình ảnh tư liệu, nội dung tài liệu liên quan đến chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi vì  tư tưởng đạo đức của Bác là rộng, trên nhiều lĩnh vực… Cần phải chọn lọc,   linh hoạt vận dụng một tư tưởng nào đó để tích hợp vào bài dạy. Khi áp dụng  phải chú ý đến thời gian phân bố  trong tiết học. Không được “tham” kiến    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   4
  5. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 thức, sa đà, không được biến giờ  dạy lịch sử  thành tiết kể  chuyện đạo đức  Hồ Chí Minh.  2.2 Tiến hành tích hợp trong giờ học:  Đối với việc tích hợp giáo dục tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh trong   dạy học lịch sử  có thể thông qua nhiều hình thức. Trong một bài dạy có thể  dùng hình  ảnh tư  liệu, phim tư  liệu, kể  chuyện đạo đức Hồ  Chí Minh, trích  dẫn những câu nói của Bác hoặc trích dẫn những danh nhân, tư  liệu văn học   về  Bác để  giáo dục tư  tưởng của Bác đối với học sinh. Tôi đã tích hợp giáo  dục cho học sinh một số tư tưởng đạo đức của Bác Hồ thông qua một số bài  học như sau:  2.2.1 Để giáo dục cho học sinh tinh thần cứu nước, quyết tâm ra đi   tìm đường cứu nước cho dân tộc.   Khi dạy bài 24 chương trình lịch sử  lớp 11:  Việt Nam trong những   năm  chiến tranh thế  giới  thứ  Nhất (1914­  1918) : Sau khi dạy xong các  phong trào yêu nước ở đầu thế kỉ XX : phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩa   thục, Duy tân, phong trào chống thuế   ở  Trung kì…..Giáo viên kết luận: Sau   khi phong trào Cần Vương thất bại đến thế  kỉ  XX có nhiều xu hướng cứu  nước. Nhưng tất cả các phong trào này đều bị thất bại. Cách mạng Việt Nam   bị  khủng hoảng về  con đường cứu nước. Trong hoàn cảnh đó Nguyễn Tất   Thành đã đáp ứng được yêu cầu của lịch sử. Nguyễn Tất Thành sinh ra trong   gia đình trí thức yêu nước, quê hương có truyền thống cách mạng. Người rất   khâm phục tinh thần yêu nước của các cụ  Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,   ….nhưng Người không tán thành đường lối cứu nước của các cụ. Người  quyết định tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc. Ngay từ  nhỏ  Người  sớm có tinh thần yêu nước. Khi vào học trường Quốc học ở Huế, Người tham   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   5
  6. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 gia phong trào chống thuế   ở  Trung kì và bị  buộc thôi học, Người đã quyết   định ra nước ngoài tìm đường cứu nước. Để  giáo dục cho học sinh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm tìm con   đường cứu nước cho dân tộc, Giáo viên kể  chuyện “Hai bàn tay”. “Khi vào  Sài gòn Nguyễn Tất Thành gặp lại anh Tư  Lê người quen cũ lúc còn ở  Phan   Thiết. Người tâm sự  với Tư  Lê: Tôi muốn ra các nước phương Tây xem họ   làm như  thế  nào sau đó trở  về  giúp đồng bào chúng ta. Nhưng chúng ta lấy   tiền đâu để  đi ­ Tư  Lê nói lại. Nguyễn Tất Thành giơ  hai bàn tay nói: Đây,   tiền đây, chúng ta làm bất cứ  việc gì để  sống và để  đi. Tư  Lê không giữ  lời   hứa, Bác một mình làm phụ  bếp trên tàu La­tu­sơ­trơ­rê­vin ra nước ngoài   tìm đường cứu nước”. Thông qua việc tích hợp giáo dục tư tưởng cứu nước,  học sinh càng biết  ơn Bác đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân  tộc ta để có cuộc sống như ngày nay.    2.2.2 Để   giáo   dục   tư   tưởng   tinh   thần   đoàn   kết   quốc   tế,  “Bốn phương vô sản đều là anh em” của Hồ Chí Minh.    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   6
  7. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 Sau khi sang Pháp Người nhận xét: “Người Pháp ở Pháp tốt hơn người  Pháp ở Đông Dương”, ở đâu cũng có hai loại người người bóc lột và người bị  bóc lột . Để thấy được chúng ta chống bọn thực dân Pháp kẻ  đã gây bao đau   thương, tang tóc cho các dân tộc thuộc địa còn người Pháp tiến bộ  là bạn   chúng ta, chúng ta phải tranh thủ  sự  giúp đỡ  của họ. Sau khi dùng lược đồ  giới thiệu hành trình cứu nước của Bác. Từ  năm 1911­1917 Bác đi khắp thế  giới Bác từng đi thăm khu phố Hac­lem nơi ở của  người da đen ở Mĩ, Người   hiểu rõ được bản chất tàn bạo của chủ nghĩa thực dân. Vì vậy muốn  đánh đổ  đế quốc thực dân thì vô sản quốc tế phải đoàn kết lại. Qua việc tích hợp giáo   dục tư tưởng tình đoàn kết quốc tế “ Bốn phương vô sản đều là anh em” từ   đó hình thành cho học sinh cách nhìn nhận “bạn” “thù” một cách rõ ràng,   rành mạch. Chúng ta căm thù chủ  nghĩa đế  quốc thực dân­ kẻ  đã xâm lược   đất nước ta, gây bao nỗi đau khổ  cho dân tộc ta chứ  nhân dân tiến bộ  các   nước là anh em, như  nhân dân Pháp, Mĩ trong hai cuộc kháng chiến chống  Pháp, Mĩ là những người đã tích cực  ủng hộ  cuộc kháng chiến của ta. Như  anh Hăng ­ri ­ mác tanh không chịu sang Đông Dương giết hại nhân dân Đông  Dương, chị Ray­ mông ­ điêng nằm trên đường ray để cản đoàn tàu chở vũ khí   sang Đông Dương của Pháp. Anh Mo­ri­xơn tự  thiêu trước nhà quốc hội Mĩ  để phản đối cuộc chiến tranh của đế quốc Mĩ ở Việt Nam, và bao nhiêu thanh   niên Mĩ đốt thẻ  quân dịch không chịu sang Việt Nam tàn sát đồng bào ta…   Ngày nay đất nước đã thống nhất, nhà nước ta thực hiện đường lối đối ngoại  tích cực quan hệ  giao lưu với thế  giới, nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa   dân tộc. Chúng ta “hòa nhập chứ  không hòa tan, Việt Nam muốn là bạn với  tất cả  các nước trên thế  giới”. Cả  dân tộc ta khép lại quá khứ  hướng tới   tương lai để  xây dựng đất nước. Chúng ta khép lại quá khứ  chứ  không bao  giờ  quên quá khứ, “Ai bắn vào quá khứ  bằng phát súng lục, thì tương lại sẽ  trả lời bằng đại bác”. Vì vậy trong dạy học lịch sử tích hợp tư tưởng này để  học sinh nhìn nhận đúng đắn đường lối đối ngoại của Đảng ta.   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   7
  8. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 2.2.3 Để  giáo dục tư  tưởng: Suốt cuộc đời hoạt động của  Bác là giải phóng giai cấp, giải phóng loài người, xây dựng một xã hội   tốt đẹp không còn người bóc lột người.   Khi dạy bài 12 chương trình lịch sử lớp 12 Phong trào dân tộc dân chủ   ở  Việt Nam từ  năm 1919 đến năm 1925   phần II.3 Hoạt động của Nguyễn  Ái Quốc. Sau chiến tranh thế  giới thứ  nhất, Nguyễn Ái Quốc thay mặt những   người Việt Nam yêu nước tại Pháp gửi tới Hội nghị Vec­xai bản yêu sách đòi  tự  do, quyền bình đẳng cho dân tộc Việt Nam. Tuy không được chấp nhận  nhưng việc làm đó gây tiếng vang rất lớn đối với dân tộc Việt Nam, nhân dân   Pháp và các dân tộc thuộc địa. Tháng 7/1920   Người đọc “Sơ  thảo lần thứ  nhất Luận cương về  các dân tộc và thuộc địa” của Lê­nin. Ngồi một mình  trong phòng, Người sung sướng muốn phát khóc lên. Người nói một mình như  đang nói với toàn thể dân tộc “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ đây là cái cần   thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta. Muốn cứu nước   và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác là con đường cách mạng  vô sản”. Như  vậy từ  một người yêu nước chân chính, Người đến với chủ  nghĩa Mác ­Lê­nin, tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta.   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   8
  9. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12       Tranh   biếm   họa   của   Nguyễn Ái Quốc cho tờ  Le  Paria,  đời  sống người dân   dưới ách thống trị của thực   dân Pháp 2.2.4 Giáo dục tư tưởng: Chăm lo, bồi dưỡng  cho các thế hệ cách  mạng đời sau.   Suốt trong cuộc đời hoạt động của Người, lúc nào Người cũng chăm lo   bồi dưỡng tinh thần cách mạng cho các thế hệ sau. Năm 1925 trong bài “Gửi   thanh niên An Nam” Người nhắc nhở  “Hỡi Đông Dương đáng thương hại!  Người sẽ  chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của người không sớm hồi   sinh”   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   9
  10. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 Khi dạy bài 13 chương trình lịch sử  12 : Thời gian Nguyễn Ái Quốc  ở  Trung Quốc giáo viên nêu rõ: để  giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp   Người rất chăm lo bồi dưỡng tinh thần cách mạng cho thế  hệ  thanh niên.   Người tập hợp thanh niên yêu nước trong tổ chức “Hội Việt Nam Cách mạng  Thanh niên” giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác ­Lênin cho thanh niên. Người   mở lớp huấn luyện, đào tạo cho thanh niên yêu nước từ trong nước sang. Một   số  thanh niên xuất sắc được chọn đi học trường Đại học Phương Đông  ở  Liên xô, một số  học trường quân sự   ở  Trung Quốc và Liên xô, còn lại về  nước hoạt động.  những người này trở thành những cán bộ cốt cán của Đảng  sau   này   như   đồng   chí   Trần   Phú,   Nguyễn   Thị   Minh   Khai,   Lê   Hồng  Phong….Còn lại cử về nước hoạt động đi vào phong trào công nhân tổ chức,   giác ngộ  quần chúng  đấu tranh gây dựng cơ  sở  cách mạng. Để  chuẩn bị  ra  đời một Đảng của giai cấp công nhân năm 1925 Người thành lập tổ  chức  ‘Hội cách mạng Việt Nam thanh niên”, Hội cách mạng Việt Nam thanh niên  là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam sau này. Qua đó giáo dục tư tưởng   suốt cuộc đời hoạt động của Bác lúc nào Người cũng chăm lo bồi dường đội   ngũ kế cận, chăm lo giáo dục tư tưởng cách mạng cho thế hệ thanh niên bởi   vì tổ chức Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng. Ngày nay trong sự nghiệp công   nghiệp hóa, hiện đại hóa thanh niên là lực lượng nòng cốt của sự  nghiệp này.  Vì  thanh niên là lực lượng có sức khỏe, có hoài bão, có nghị  lực, có văn  hóa….. Từ  việc giáo dục tư  tưởng này để  cho học sinh nhận thức được vài   trò của thế hệ thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ đó   ra sức học tập, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức nhân loại góp phần xây dựng và   bảo vệ Tổ quốc.  Bác không chỉ chăm lo bồi dưỡng tư tưởng cách mạng cho thế hệ thanh   niên mà Người còn quan tâm đến các cháu thiếu niên nhi đồng. Khi dạy bài 17   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   10
  11. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 lịch sử  12 :  Nước Việt Nam dân chủ  cộng hòa từ  sau ngày 2/9/1945 đến   trước ngày 19/12/1946                                          Chủ tịch Hồ Chí Minh Năm 1946  Ngay sau khi khai trường đầu tiên sau cách mạng Hồ chủ tịch căn dặn thế hệ  trẻ    “ Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong, chờ đợi các em   rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở  nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt   Nam có trở  nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh   quang để  sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không. Chính là   nhờ  phần lớn  ở  công học tập của các cháu” và Bác căn dặn thanh niên, nhi  đồng “Muốn làm người chủ  tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải   rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra sức làm việc để chuẩn bị   cho cái tương lai đó. Ngày nay các cháu là nhi đồng ngày mai các cháu là chủ   của nước nhà, của thế giới. Các cháu đoàn kết thì thế  giới hòa bình, và dân   chủ, sẽ  không có chiến tranh.Các cháu phải thi đua, tùy theo sức của các    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   11
  12. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 cháu, làm việc gì có ích cho kháng chiến thì thi đua vậy ”. Giáo viên liên hệ  thực tế để giáo dục học sinh: Ngày nay đất nước hòa bình, cả nước tiến hành  công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì mỗi học sinh phải ra sức học tập,   rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức để  sau này góp phần xây dựng đất nước.  Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 2.2.5  Giáo dục cho học sinh tinh thần vì dân vì nước của Hồ  Chí  Minh.   Tư  tưởng này xuyên suốt trong cuộc đời hoạt động của Bác, thể  hiện  qua nhiều bài dạy. Suốt cuộc đời của chủ  tịch Hồ  Chí Minh, từ  khi ra đi tìm  đường cứu nước đến khi vĩnh biệt chúng ta, Người chỉ  có một ham muốn  “Ham muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn   toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành….”.  Bác đã từng căn dặn các vị lãnh đạo  “ Độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ   nghĩa xã hội đem lại cơm no, áo ấm cho dân, nếu độc lập, dân còn nghèo đói   thì độc lập không có nghĩa lí gì”. Khi dạy bài 16 lịch sử  12: Phong trào giải   phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng Tám (1939­ 1945). Nước Việt Nam    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   12
  13. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 Dân chủ Cộng hòa ra đời . Giáo viên có thể kể mẩu chuyện:  Sau khi Nhật   đảo chính Pháp, quân Pháp bị  đánh bại trên toàn Đông Dương, quân Đồng  Minh chuẩn bị  kéo vào Đông Dương. Thời cơ  tổng khởi nghĩa đã chín muồi.  Lúc này, tình hình quốc tế  có những chuyển biến nhanh, phát xít Đức ­ Ý ­   Nhật đang trên đà thất bại thảm hại; Liên Xô và các đồng minh đang thắng   lớn. Một tình huống hiểm nghèo lại đến giữa lúc này: Bác sốt nặng, bệnh tình  diễn biến khá nguy kịch. Thư  hỏa tốc triệu tập hội nghị quan trọng đã được  gửi đi. Bác chỉ thị: “Chậm nhất là ngày 17”. Ngày họp đã gần kề  mà Bác lại   ốm. Đồng chí Võ Nguyên Giáp kể  lại: “Đêm đó, trong lán Nà Lừa, lá tre xào  xạc... Đôi mắt và má Bác thêm hõm sâu. Tôi rất lo. Bỗng Bác mở mắt nhìn tôi  hỏi: “Chú chưa đi ngủ  à?”. Tôi đáp: “Thưa Bác còn sớm”. Bác thấy trong  người thế nào?”. Người không trả lời câu hỏi mà nói: “ Lúc này thời cơ thuận   lợi đã tới, dù hy sinh lớn tới đâu, dù phải đốt cả  dãy Trường Sơn cũng phải   kiên quyết giành cho được độc lập…”.  Khi dạy bài 17 lịch sử 12: Nước Việt Nam dân chủ  cộng hòa từ  sau   ngày 2/9/1945 đến trước ngày 19/12/1946 Mục Tình hình nước ta sau cách   mạng tháng Tám. Ngay sau khi Hà Nội khởi nghĩa thắng lợi từ chiến khu Bác  về Hà Nội, Người rất đau lòng khi thấy nhân ta trải qua trận đói khủng khiếp   hậu quả chính sách cai trị tàn bạo của thực dân, phong kiến. Vì vậy ngay sau  khi đọc “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa  Người đã ra sắc lệnh diệt “giặc đói”, bản thân Bác cũng nhịn ăn để dành gạo  cứu đói.  2.2.6 Thông qua giờ dạy lịch sử tích hợp giáo dục cho học sinh học   tập đức tính giản dị của Hồ Chủ tịch.   Bởi vì thế  hệ  thanh thiếu niên hiện nay do bị  tác động bởi nhiều yếu   tố, như  phim  ảnh, lối sống không lành mạnh đã suy thoái về  đạo đức, lối   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   13
  14. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 sống, từ  trang phục, lối sống, cách cư  xử  với mọi người… Vì vậy giáo dục   học sinh học tập đức tính giản dị của Bác là vô cùng cần thiết từ đó góp phần   hình thành nhân cách cho học sinh. Bác Hồ của chúng ta vô cùng giản dị. Dù ở  cương vị nào lối sống của Người cũng giản dị, một đôi dép cao su, bộ đồ kaki   đã ngả màu theo thời gian. Người sống giản dị nhưng không tầm thường, trên   thế giới không có vị lãnh tụ nào mà suốt cuộc đời với bộ đồ kaki đã ngả màu  với đôi dép cao su đã mòn gót, sống trong ngôi nhà sàn. Người sống thanh  bạch không ham địa vị, không màng danh lợi. Người nhiều lần tâm sự: “Tôi có  một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà hoàn toàn độc lập,  dân ta hoàn toàn tự  do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được  học hành. Nếu nhân dân tín nhiệm tôi đứng ra gánh vác công việc nước, không  được nhân dân tín nhiệm thì tôi về  làm bạn với trẻ  chăn trâu và cụ  già hái   củi….”. Trong bữa ăn các món ăn rất giản dị, thịt gà do Người nuôi, cá bắt   dưới hồ, có khi Người để  lại đĩa thịt gà mà ăn trọn những quả  cà xứ  Nghệ.  Có lúc nhà nước đề nghị  phong tặng huân chương và tạc tượng Bác. Bác nói   “Đất nước có chiến tranh các chú để  đồng đúc đạn để  đánh giặc”. Đức tính  giản dị của Bác được nhà thơ Tố Hữu ca ngợi “Mong manh áo vải hồn muôn  trượng, hơn tượng đồng phơi những lối mòn”.Có một nhà báo nước ngoài khi  nhận xét về  Người  “Người giống một thầy giáo ở  nông thôn hơn là vị  Chủ  tịch nước”.    Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   14
  15. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 Bác dùng cơm tại chiến khu Việt Bắc (Ảnh tư liệu) Bác Hồ  của chúng ta lối sống giản dị  nhưng không tầm thường, nhân  hậu nhưng không yếu đuối. Khi thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta   Người và Đảng chủ  trương nhân nhượng để  tránh cho dân tộc ta một cuộc  chiến tranh, nhưng càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới quyết tâm  cướp nước ta một lần nữa,  Người kiên quyết kêu gọi nhân dân chiến đấ đến   giọt máu cuối cùng để bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc.  Sau hiệp định Giơ­ne­vơ đất nước ta tạm thời chia làm hai miền  miền  Bắc được giải phóng tiến lên xây dựng CNXH, miền Nam vẫn còn nằm trong   vòng kìm kẹp của Mĩ ngụy. Sau khi thất bại trong chiến lược “Chiến tranh   đặt biệt” Mĩ trực tiếp nhảy vào miền Nam, Bác kêu gọi cả  nước đứng lên   chống Mĩ. Người nói  “ Dù Mĩ có đưa mấy chục vạn quân vào miền Nam,   nhân dân ta cũng quyết tâm đánh bại chúng, chúng càng thua đau ở miền Nam   thì chúng điên cuồng ném bom miền Bắc. Đế  quốc Mĩ giống như  con thú dữ   bị thương cố giãy giụa trước hơi thở cuối cùng. Không có gì quí hơn độc lập   tự  do. Đến ngày thống nhất ta xây dựng đất nước đàng hoàng hơn tươi đẹp   hơn…” Bác nhiều lần nói “Miền Nam trong trái tim tôi”. Khi tuổi đã cao, mỗi   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   15
  16. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 buổi sáng thức dậy, Bác đều gọi các chiến sĩ bảo vệ vào hỏi miền Nam hôm  nay thắng lợi  ở  đâu, đồng bào ta trong đó thế  nào. Bác có một  ước mơ  khi  nước nhà thống nhất sẽ  vào thăm đồng bào miền Nam. Nhiều lúc khi còn  chiến tranh, Bác đề nghị vào thăm miền Nam nhưng các đồng chí Trung ương  không đồng ý. Cứ mỗi độ Xuân về, Tết đến Người đều có thư chúc tết đồng  bào cả  nước. Người căn dặn đồng bào cả  nước” Đánh cho Mĩ cút, đánh cho  ngụy nhào, Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn"  Bác Hồ với thiếu nhi Khi dạy bài 22 lịch sử  lớp 12:   Nhân dân hai miền trực tiếp chiến  đấu   chống đế  quốc Mỹ  xâm lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa   sản xuất (1965­1973) phần III: Chiến đấu chống chiến lược “Việt Nam hóa  chiến tranh, Đông Dương hóa chiến tranh”  Sau khi trình bày  âm mưu của Mĩ  trong chiến lược “Việt Nam hóa  chiến tranh và Đông Dương hóa chiến tranh”, Giữa lúc cuộc kháng chiến  chống Mĩ của nhân dân ta ở hai miền Nam Bắc trên đà thắng lợi thì ngày 2­9­  Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   16
  17. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 1969 chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Một tổn thất lớn đối với dân tộc ta. Suốt   cuộc đời Người chiến đấu, hi sinh vì độc lập dân tộc vì sự  ấm no của nhân   dân ta. “ Nước Việt Nam đã sinh ra chủ tịch Hồ Chí Minh­ Người đã làm rạng   rỡ non sông ta, đất nước...” Người không còn nữa biến đau thương thành hành  động, nhân dân hai miền Nam ­Bắc đẩy mạnh cuộc kháng chiến đánh cho Mĩ  cút, đánh cho Ngụy nhào làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất   đất nước……  Quang cảnh lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quảng trường Ba Đình lịch sử Tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh rất rộng trải dài trên nhiều lĩnh vực.  Vì vậy việc tích hợp giáo dục tư  tưởng của Bác vào dạy học để  góp phần  giáo dục đạo đức, tư  tưởng cách mạng cho học sinh là rất nhiều, có thể  áp   dụng tích hợp vào nhiều tiết dạy. Trên đây là một vài ví dụ nhỏ áp dụng lồng  ghép, giáo dục tư tưởng của Bác vào dạy học Lịch sử ở trường THPT Qua nhiều năm dạy Lịch sử  Việt Nam khối lớp 11, 12 tôi nhận thấy  rằng: Việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh trong các tiết  dạy làm cho tiết dạy sinh động, học sinh hứng thú học tập hiểu thêm về cuộc   đời hoạt động gian khổ  và phẩm chất cao đẹp của Bác. Từ  đó giáo dục học   sinh kính yêu Bác và ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   17
  18. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 làm theo lời Bác dạy. Ngoài tiết học trên lớp tôi cho học sinh về nhà sưu tầm   những câu chuyện về  cuộc đời hoạt động của Bác để  cho học sinh thi kể  chuyện đạo đức Hồ Chí Minh vào các giờ ngoại khóa. Khi kiểm tra định kì tôi   cũng tích hợp trong các câu hỏi ở đề kiểm tra. Ví dụ khi kiểm tra định kì khối  lớp 11 giáo viên ra câu hỏi: Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu  nước hoặc nêu những hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ  năm 1911­1917?  Hướng đi của Người có gì mới so với những nhà yêu nước trước đó…..Đối   với học sinh lớp 12: Nêu những đóng góp của của Nguyễn Ái Quốc đối với  cách mạng Việt Nam. Theo em đóng góp nào là quan trọng nhất ? Vì sao…. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Bản thân mỗi giáo viên không ngừng nâng cao trí thức, thực hiện linh hoạt   các phương pháp dạy học  ­ Giáo viên phải có hứng thú trong dạy học bộ môn, vì có hứng thú, giáo viên   mới say mê công việc, đi sâu vào cải tiến soạn, giảng có chiều sâu, linh  hoạt, tích cực, tiến bộ có tác dụng kích thích lòng ham học hỏi các đức tính  của Hồ Chí Minh cũng như bộ môn lịch sử.  ­ Giáo viên cần phải tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời hoạt động,  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  ­ Giáo viên cần phải tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về  cuộc đời hoạt động   học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  ­ Tổ  chức cho học sinh thi kể  chuyện đạo đức Hồ  Chí Minh qua các buổi  ngoại khóa.   Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   18
  19. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 ­ Các bài dạy có liên quan giáo viên phải phát động cho học sinh sưu tầm ảnh   tư liệu lịch sử về Bác.  ­ Nếu có điều kiện phải chú trọng sử  dụng thiết bị  dạy học hiện  đại để  thông qua các kênh hình, kênh chữ  để  trực quan cho học sinh thấy và dễ  hiểu, dễ nắm bắt.  ­ Giáo viên cần hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung bài học ở  nhà, sau đó   kiểm tra sự  chuẩn bị  của các em và quan tâm học sinh yếu, kém, tuyên   dương, động viên kịp thời nếu những học sinh này làm tốt nhiệm vụ  mà  giáo viên giao để khuyến khích các em phát huy tạo niềm say mê cho các em  yêu thích môn học.  ­ Phải thường xuyên tìm đọc những mẫu chuyện về  cuộc  đời, hoạt động  hoặc những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham   gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung   sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả:  khảo sát ngẫu nhiên tại hai lớp 11a3 và 12a4 năm học 2017­ 2018 trường  THPT Triệu Thái qua bài kiểm tra 15p sau khi dạy một bài học có tích hợp  giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các câu chuyện kể:  Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   19
  20. Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua một số bài học Lịch sử Việt Nam lớp 11 và 12 TT  Lớp  Sĩ  Giỏi  Khá  TB  Yếu  Kém  Số  SL  %  SL  %  SL  %  SL  %  SL  %  1  11A3 36  17  47,2  7  19,4  10  27,8  2  5,6  0  0  2  12a4 20 4 20%  8  40%  8  40  0 0  0  0  10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):  Đào Thị Thúy Ngân­ THPT Triệu Thái                                                   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2