intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập bổ trợ nhằm hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích cho học sinh khối 11

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

66
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là ghi nhận, đúc kết những kinh nghiệm trong việc nghiên cứu đưa ra các biện pháp,bài tập vào trong quá trình giảng dạy của bản thân và đồng nghiêp, áp dụng vào trong quá trình học tập, lĩnh hội tri thức, kỹ năng quân sự và tập luyện của học sinh. Tìm ra được những giải pháp tối ưu nhất , có hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng,thành tích nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích trong môn học GDQP - AN ở các trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập bổ trợ nhằm hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích cho học sinh khối 11

  1. Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục quốc phòng ­ An ninh là một môn học nằm trong hệ thống giáo  dục quốc dân nhằm đào tạo con người mới  XHCN.  Đây  là một trong những  nhiệm vụ  quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho   thế  hệ  trẻ  có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực để  sẵn sàng   thực hiện 2 nhiệm vụ  chiến lược của đất nước: Xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc  Việt  Nam xã hội chủ  nghĩa;  góp phần nâng cao ý thức Quốc phòng ­ An ninh,   củng cố  nền quốc phòng toàn dân an ninh  nh©n d©n, x©y dùng nÒn QPTD, ANND vững mạnh. Trải qua gần 60 năm (1961 đến nay) hình thành và phát triển  môn học GDQP­AN đã khẳng định vị thế của mình với sự nỗ lực của không chỉ  riêng ngành Giáo dục mà còn nhận được sự  quan  tâm sâu sắc của Đảng, Nhà  nước và các cấp, các ngành qua từng giai đoạn.  Thực hiện Chỉ  thị  12­CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ  Chính trị  về  Tăng  cường sự  lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP­AN trong tình hình mới;  Chỉ  thị  số  417/CT­TTg ngày 31/3/2010 của Thủ  tướng Chính phủ  vế  việc tăng  cường chỉ đạo, thực hiện công tác GDQP­AN năm 2010 và những năm tiếp theo;   Nghị  định 116/2007­NĐ­CP về  GDQP­AN cùng nhiều văn bản quy phạm pháp  luật khác làm cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ GDQP­AN trong các trường   THPT. Từng bước tác động sâu sắc đến cả các cơ quan quản lý và tổ chức thực   hiện nhiệm vụ GDQP­AN, làm thay đổi tư duy của các cấp, các ngành cũng như  toàn xã hội đối với môn học, góp phần khẳng định được vị  thế  của môn học   trong hệ  thống giáo dục quốc dân.  Xác định rõ vị  trí, vai trò của nhiệm vụ  đó,  trong những năm qua Cấp Uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường  luôn quan tâm chỉ đạo  và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng ­ An ninh cho   học sinh.  Đặc biệt chỉ  đạo, xây dựng kế  hoạch hướng dẫn giáo viên chọn các  hình thức tổ  chức Dạy ­ Học tích cực; Các giáo viên cũng  thường xuyên   được  tập huấn về  đổi mới phương pháp dạy học, từ  đó đã mạnh dạn thay đổi cách  soạn giáo án, phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học phù hợp với trình độ  nhận thức lứa tuổi cũng như  nội dung và kiến thức môn học. Việc đổi mới  phương pháp Dạy ­ Học là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc   biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong   quá trình Dạy ­ Học, điều đó càng đòi hỏi người Giáo viên phải tích cực tìm tòi,  học hỏi và không ngừng sáng tạo để đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.   Chương trình THPT bộ  môn GDQP ­ AN với thời lượng gồm 105 tiết  ở  ba khối lớp 10, 11, 12 đã truyền tải cho học sinh những kiến thức phổ thông về  truyền thống vẻ vang của dân tộc, cña Quân §ội ­ Công an Nhân dân Việt Nam  và một số nội dung cơ bản về biển đảo, ma tuý, những kỹ năng thực hành động  tác trong quân sự. Rèn luyện tác phong nếp sống tập thể thống nhất, tập trung,   có tổ chức, kỷ luật cña qu©n ®éi.   1
  2.  Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên từ phía nhà trường, sự nổ lực của  đội ngũ thầy cô bộ  môn; Môn học đã từng bước đi vào nề  nếp có chất lượng,   nhận thức của học sinh về  kiến thức môn học được nâng lên đáng kể; Tuy   nhiên kết quả đạt được chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ  của môn học,  trong các tiết học thực hành còn mang nặng tính hình thức, khô khan, gò bó hoặc  thực hiện các kỹ năng động tác còn nhiều thiếu sót, hạn chế so với mục đích và  yêu cầu.              Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy phần thực hành,trong đó nội  dung “đứng ném lựu đạn trúng đích”của học sinh khối 11. Đây là kỹ  thuật đòi  hỏi thể lực,sự  phối hợp kỹ thuật và cảm giác không gian của người thực hiện  nên gây khó khăn cho học sinh,làm cho học sinh dễ chán nản,không có hứng thú   và dẫn đến kết quả  không cao. Trước thực trạng đó trong quá trình giảng dạy  tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và vân dụng một số  biện pháp,bài tập nhằm nâng  cao chất lượng,thành tích cho nội dung thực hành” đứng ném lựu đạn trúng  đích”.  Kết quả sau khi vận dụng cho  thấy chất lượng dạy và học được nâng lên  toàn diện, Học sinh hăng say tham gia, giờ học đảm bảo quân số đầy đủ hơn, tinh  thần thái độ học tập nghiêm túc tự giác cao, trang phục mang mặc đúng quy định  chỉnh tề, em nào cũng cảm thấy thích thú hăng say kiên trì, chịu khó luyện tập.   Đặc biệt qua thống kê so sánh kết quả  học tập nội dung   “đ ứng ném lựu đạn  trúng đích ” trong chương trình GDQP ­ AN 11,  tỷ lệ loại khá, giỏi được nâng lên  cách biệt, loại trung bình, yếu giảm xuống một cách rõ rệt. Giờ dạy của giáo viên  trở  nên phong phú, sinh động và nhẹ  nhàng. Thiết nghĩ đây là môn học được  nhiều học sinh yêu thích và có hứng thú khi học, bản thân chúng tôi cũng luôn trăn  trở muốn bằng cách nào đó giúp cho tất cả các em đều được tham gia học tâp sôi   nổi nhiệt tình, tạo cho các em biết hoà mình trong tập thể, một tâm thế sẵn sàng,  mạnh dạn tự tin, ham học và đây cũng là một điều kiện thuận lợi giúp cho các em   học tốt những môn học khác. Xuất phát từ thực trạng nêu trên, từ  những yêu cầu,  nhiệm vụ mới đặt ra của môn học cũng như  hiệu quả của việc áp dụng một số  biện pháp, bài tập cụ thể vào trong quá trình giảng dạy, học tập và tập luyện. Tôi   đề xuất sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “ Một số  bài tập bổ  trợ  nhằm hoàn thiện kỹ  thuật và nâng cao thành tích nội   dung đứng ném lựu đạn trúng đích cho học sinh khối 11” Nhằm giúp người dạy cũng như  người học chủ động xây dựng được kế  hoạch giảng dạy và học tập cho bản thân, có những biện pháp tối  ưu để  nâng  cao chất lượng dạy, học và luyện tập nội dung “ đứng ném lựu đạn trúng đích”  trong chương trình giáo dục Quốc Phòng ­ An Ninh lớp 11 ở các trường THPT  II.  MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu Trong những năm qua, những thay đổi trong cách dạy học môn GDQP  ­  AN của giáo viên còn chậm, gặp nhiều khó khăn do đội ngũ giáo viên đa số con    2
  3. non trẻ, thiếu kinh nghiệm. Giáo viên mới chỉ biết chú trọng đầu tư  trong việc   biên soạn giáo án, thục luyện giáo án… theo đúng nội dung chuẩn kiến thức, kỹ  năng của bài học, tiết học. Chưa có biện pháp để phát huy tính tự giác, tích cực,   chủ  động, chịu khó để  khắc phục khó khăn cũng như  các bài tập để  gây hứng  thú cho học sinh trong các tiết học thực hành nói chung và các tiết học nội dung   đứng ném lựu đạn nói riêng. Học sinh chưa nắm bắt kịp thời một các chính xác yếu lĩnh kỹ thuật của  động tác,sự  phối hợp,phát lực và cảm giác không gian của nội dung  đứng ném  lựu đạn trúng đích. Chưa nhận thức đầy đủ  về  ý nghĩa, vai trò và tầm quan  trọng của môn học  đối với sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc trong giai  đoạn cách mạng hiện nay của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Vì vậy mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là ghi nhận, đúc kết những  kinh nghiệm trong việc nghiên cứu đưa ra các biện pháp,bài tập vào trong quá  trình giảng dạy của bản thân và đồng nghiêp, áp dụng vào trong quá trình học  tập, lĩnh hội tri thức, kỹ năng quân sự  và tập luyện của học sinh. Tìm ra được  những giải pháp tối ưu nhất , có hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng,thành  tích  nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích  trong môn học GDQP  ­  AN  ở  các  trường THPT. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để giải quyết mục đích đặt ra trong đề tài, chúng tôi tiến hành nghiên cứu   2 nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc  lựa chọn   một số  biện pháp và bài tập nhằm  hoàn thiện và nâng cao thành tích nội   dung “Đứng ném lựu đạn trúng đích” chương trình  GDQP – AN lớp11   ở   trường THPT.  Nhiệm vụ  2:  Ứng dụng và đánh giá hiệu quả  của việc sử  dụng các   biện pháp và một số  bài tập đã lựa chọn vào thực nghiệm giảng dạy  nội   dung đứng ném lựu đạn trúng đích ở trường THPT. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để giải quyết 2 nhiệm vụ trên, trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng các   phương pháp sau: * Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu. * Phương pháp quan sát sư phạm. * Phương pháp phỏng vấn toạ đàm. * Phương pháp thực nghiệm sư phạm. * Phương pháp toán học thống kê. IV. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU   3
  4. 1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu * Phạm vi áp dụng đề tài : Dùng giảng dạy và tổ chức tập luyện nội dung  đứng ném lựu đạn trúng đích  cho học sinh  khối lớp 11  ở  Trường THPT  tôi  giảng dạy và hai trường THPT lân cận. *  Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 11, trường THPT . 2. Kế hoạch nghiên cứu Thứ tự Thời gian Nội dung công việc Sản phẩm 1  Từ 01/09 ­ 01/10/2020 Chọn   đề   tài,   viết   đề  Bản đề  cương chi  cương   sáng   kiến   kinh  tiết nghiệm 2  Từ 01/10 ­ 01/11/2020 Đọc, nghiên cứu tài liệu  Tổng hợp tài liệu  lý thuyết liên quan, viết  lý thuyết cơ sở lý luận của đề tài. Khảo   sát   thực   trạng,  Xử  lý các số  tham  tổng hợp số liệu thực tế khảo 3  Từ 01/11 ­ 01/01/2021 Trao đổi, xin ý kiến của  Tổng   hợp   ý   kiến  đồng   nghiệp,   đề   xuất  đóng   góp   của  các biện pháp sáng kiến  đồng nghiệp với   tổ,   nhóm   chuyên  môn. Đánh giá hiệu quả  Áp dụng giảng dạy thử  áp   dụng   dạy   thử  nghiệm nội dung “đứng  nghiệm ném lựu đạn trúng đích”  ở khối 11. 4  Từ 01/01 ­ 10/02/2021 Viết báo cáo SKKN Bản nháp báo cáo Xin   ý   kiến   góp   ý   của  Tổng   hợp   ý   kiến  đồng nghiệp của đồng nghiệp 5  Từ 10/02 ­ 10/03/2021 Hoàn thiện SKKN Bản báo cáo chính  Báo cáo trước hội đồng  thức khoa học nhà trường 3. Địa điểm nghiên cứu       ­Trường THPT nơi giảng dạy và 2 trường THPT lân cận   4
  5. Phần 2: NỘI DUNG I. GIẢI QUYẾT NHIỆM VỤ 1:  Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc  lựa chọn một số biện   pháp và bài tập nhằm hoàn thiện và nâng cao thành tích nội dung “Đứng   ném lựu đạn trúng đích” chương trình   GDQP ­ AN lớp 11  ở  các trường   THPT 1. Cơ sở lý luận  Giáo dục phổ  thông nói chung và môn học GDQP ­ AN nói riêng là góp  phần “giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực khả năng, tính năng động và sáng   tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi   vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Chương trình  giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ­BGDĐT ngày  5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã nêu : “Phải phát huy tính   tích cực, tự giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng môn  học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho   học sinh phương pháp tự  học, khả  năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng  kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và  trách nhiệm học tập cho học sinh”. Đứng ném lựu đạn trúng đích là nội dung   thực hành nằm trong chương trình GDQP ­AN 11.  nhằm trang bị cho học sinh   những kỹ năng cơ  bản về quốc phòng an ninh,hiểu biết cơ  bản về lựu đạn và  cách sử  dụng lựu đạn là vũ khí đánh gần trang bị cho cá nhân để  tiêu diệt sinh   lực của địch, làm cơ sở, tiền đề để học sinh tham gia tốt các hoạt động quân sự  tại nhà trường và địa phương. Tuy nhiên việc giảng dạy và học tập  nội dung  này thường gây khó khăn cho học sinh vì đứng ném lựu đạn trúng đích đòi hỏi   thể lực,sự phối hợp ,cảm giác không gian của học sinh.  Các yếu tố gây khó khăn cho học sinh trong quá trình  tập luyện như:thể  lực, sự  phối hợp giữa chân,tay với sức rướn của cơ  thể,ra sức cuối cùng,xác   định góc độ bay của lựu đạn,và hướng ném lựu đạn.  Chính vì vậy, việc áp dụng một số biện pháp,bài tập nhằm hoàn thiện kỹ  thuật và nâng cao thành tích nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích là việc làm     5
  6. cần thiết, thiết thực hiện nay trong giảng dạy môn GDQP­AN  ở  các trường  THPT. 2. Cơ sở thực tiển          2.1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.     Qúa trình giảng dạy kỹ thuật đứng ném lựu đạn trúng đíchtrong chương trình  lớp 11,cũng như quá trình huấn luyện học sinh tham gia hội thao quốc phòng an  ninh,tôi nhận thấy một điều rằng: học sinh khi thực hiện kỹ thuật đứng ném lựu  đạn trúng đích,cự  ly 30m đối với nam,20m đối với nữ  có vòng tròn tính điểm,  học sinh nam ném tốt hơn nữ nhưng đa số chỉ đạt mức điểm trung bình. Nguyên  nhân do lực cánh tay yếu,sự phối hợp lực không tốt,không tạo được góc độ bay  hợp lý cho quả lựu đạn khi ra sức cuối cùng,cảm giác không gian không ổn định   ở các lần ném,lúc xa lúc gần,lệch trái lệch phải.tâm lý không  ổn định. Từ  thực  trạng như vậy,tôi luôn suy nghĩ,tìm tòi để có những biện pháp,bài tập vận dụng  vào quá trình giảng dạy,huấn luyện nhằm nâng cao thành tích ném lựu đạn trúng  đích cho học sinh,góp phần vào công cuộc giáo dục quốc phong an ninh,xây  dựng và bảo vệ tổ quốc việt nam.          2.2. Thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi        Nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường,   các tổ  chức đoàn thể  trong trường tạo điều kiện giúp đỡ  đối với bộ  môn Giáo   dục quốc phòng ­ An ninh. Đầu tư  mua sắm cơ  sở  vật chất, sân bãi phục vụ  giảng dạy; Luôn khuyến khích, động viên giáo viên đổi mới phương pháp dạy  học. Tạo điều kiện cho giáo viên hằng năm tham gia các lớp tập huấn tiếp thu  các chuyên đề môn học ở huyện, tỉnh.       Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, nhiệt tình, hăng say không ngừng tìm tòi  sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học; Giáo viên được đào tạo chính quy  hoặc đang theo học văn bằng hai để  chuẩn hóa đội ngũ chương trình môn học  Giáo dục Quốc Phòng…nên việc triển khai tổ chức thực hiện chương trình, kế  hoạch giảng dạy một cách thuận lợi.       Học sinh ngoan,chăm chỉ,luôn thực hiện nghiêm túc các nội dung thực  hành,hoàn thành các bài tập mà giáo viên đề ra.        Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho chúng tôi sự cảm  hứng, lý thú và muốn tìm tòi, cống hiến nhiều hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa ®Ó kh«ng ngõng hoµn thiÖn chÝnh m×nh. b. Khó khăn :        Được Sở  giáo dục và đào tạo Nghệ  an cho dự  lớp tập huấn, nhưng mới  chỉ là bước đầu để làm quen, vì vậy chúng tôi cũng phải tự tìm tòi, học hỏi qua   tài liệu, qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua bạn bè.    6
  7.       Qóa tr×nh công tác còn ít, môn GDQP trong trường lại chưa có giáo viên  nhiều kinh nghiệm để học hỏi vì vậy phải mò mẫm nên kết quả chậm đạt được.         Việc tìm kiếm các Tư  liệu, đầu sách tham khảo phục vụ  cho việc dạy   học cũng như  nghiên cứu khoa học cũng rất khó khăn, phải tìm tòi trên báo,  mạng, trên các phương tiện thông tin đại chúng …       Nội dung “Đứng ném lựu đạn trúng đích”  đòi hỏi thể lực,sức mạnh,sự phối   hợp và cảm giác không gian gây khó khăn,chán nản cho học sinh khi tực hiện động  tác.        Đối tượng giảng dạy nội dung  đứng ném lựu đạn là học sinh khối 11.có  sự chuyển biến mạnh về tâm sinh lý.       Giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn các biện pháp giảng  dạy một cách có hiệu quả. Chủ yếu sử dụng các biện pháp truyền thống, không  phân đoạn các cử  động của động tác, không sử  dụng các bài tập  bổ  trợ, học   sinh khó khăn trong quá trình lĩnh hội các kỹ năng thực hành động tác, cảm thấy   động tác  khó khăn, phức tạp, ngại tập luyện và thành tích tập luyện chưa tốt,có   nhiều hạn chế nhất định. II. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN           Xuất phát từ thực trạng giảng dạy và tập luyện nội dung đứng ném lựu   đạn trúng đích trong nhà trường cũng như  phản ánh chất lượng dạy và học   thông qua kết quả  học tập của những năm học trước, chúng tôi đưa ra một số  giải pháp và bài tập nhằm nâng cao chất lương dạy và học nội dung đứng ném  lựu đạn như sau. 1. Đối với học sinh Nhận thức đầy đủ về mục đích, nội dung, ý nghĩa và yêu cầu của nội dung  thực hành đứng ném lựu đạn trúng đích, xây dựng cho bản thân kế  hoạch học  tập, luyện tập khoa học và phù hợp với nội dung.      Có ý thức cao trong học tập kể cả khi giáo viên duy trì tập luyện cũng như  trong thời gian cá nhân tự tập luyện.      Không nên có tư  tưởng học tập đối phó, tham gia học tập, tập luyện chỉ  cho có mặt, đủ quân số, tránh hạ điểm thi đua của lớp.      Tự nghiên cứu kỹ các nội dung, kỹ thuật  động  tác để tập luyện một cách  nghiêm túc, chính xác. Khi thấy động tác chưa đúng phải tự nghiên cứu và đưa ra   các biện pháp khắc phục tối ưu.      Tự  mình nghiên cứu tập luyện  ở nhà  hoặc tập các bài tập có ảnh hưởng   đến kết quả như ra sức cuối cùng, xác định góc độ bay và hướng ném Giấy bút để  ghi chép cách tổ  chức tập luyện, sửa sai động tác giáo viên   đưa ra và vận dụng có hiệu quả.   7
  8. 2. Đối với giáo viên     Nghiên cứu kỹ, chính xác và đầy đủ  nội dung,các yếu lĩnh kỹ  thuật,các  bài tập bổ  trợ  phù hợp  ảnh hưởng đến thành tích . Xây dựng  kế  hoạch giảng  dạy cụ  thể, chi tiết và tổ  chức luyện tập một cách khoa học, chuẩn bị  đầy đủ  cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và tập luyện, duy trì nghiêm chế độ  học  tập cho học sinh. Xây dựng kế hoạch luyện tập nhằm điều hành, duy trì học tập   của học sinh có kết quả cao trong môn học cũng như đạt kết quả cao trong các   môn học khác.      Giáo dục cho học sinh nhận thức một cách đầy đủ  về  nội dung, ý nghĩa,   mục đích và yêu cầu của nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích. Làm cho học   sinh có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, có kết quả học tập  tốt. Kết quả học tập là sản phẩm của quá trình giáo dục ý thức, trách nhiệm và  tổ chức tập luyện  ở các trường THPT.       Giáo dục cho học sinh có ý thức, trách nhiệm trong quá trình tập luyện,  thấy được vị  trí, tầm quan trọng của môn học GDQP ­ AN nói chung và nội   dung  đứng ném lựu đạn trúng đích  nói riêng nhằm thực hiện tốt trách nhiệm,   nghĩa vụ  của bản thân đối với sự  nghiệp xây dựng, cũng cố  nền quốc phòng   toàn dân, an ninh nhân dân, đối với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN   hiện nay.       Xây dựng kế hoạch giảng dạy, tập luyện phù hợp với khả năng của giáo  viên, phù hợp với đặc điểm của học sinh, phù hợp với phong tục tập quán vùng  miền, văn hóa địa phương,  điều kiện thực tế phục vụ cho giảng dạy và học tập   của nhà trường nhưng vẫn giữ được tính tổ chức, kỹ luật nghiêm minh, khí thế  hùng hồn, phong thái nhanh nhẹn, tâm thế  sẵn sàng nhận nhiệm vụ  trong quân   đội. 3. Một số  phương   pháp và bài tập vận dụng trong giảng dạy, tập   luyện nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích. 3.1. Xây dựng khái niệm:        Kỹ thuật ném lựu đạn trúng đích là sự kết hợp sức ném của toàn thân,góc   độ bay,hướng ném,cảm giác không gian để cho lựu đạn đi đúng mục tiêu đã xác   định. ­  Giáo viên làm mẫu động tác: +   Làm nhanh kỹ thuật động tác. +   Làm chậm có phân tích kỹ thuật động tác. ­ Cho học sinh xem tranh ảnh và phân tích kỹ thuật động tác. ­ Giới thiệu sân bãi,dụng cụ  tập luyện,thi đấu và giới thiệu luật để  học  sinh bước đầu định hình kỹ thuật động tác.  3.2. Nguyên tắc huấn luyện:   8
  9.     a­ Nguyên tắc phát huy tính tự giác,tích cực của học sinh: đây là một trong  những nguyên tắc quan trọng nhất trong tập luyện cũng như  công tác huấn   luyện. Tiền đề của việc thực hiện nguyên tắc này là sự kết hợp khéo léo vai trò  của người thầy với tính tự giác, tự giác của học sinh. Nếu phát huy được tính tự  giác,tích cực của học sinh sẽ  làm cho học sinh nhận thức được ý nghĩa,mục  đích,nhiệm vụ của mọi hoạt động mà các em thực hiện     Vai trò chủ  đạo của người thầy được biểu hiện trong việc tổ  chức quá  trình tập luyện và hoạt động của học sinh,làm cho học sinh phải cần cù,đào sâu   suy nghĩ,tìm tòi và say mê trong tập luyện. Tính tự  giác ,tích cực của học sinh   trước tiên phải thể hiện việc hoàn thành nhiệm vụ,các bài tập,tập luyện,thi đấu   một cách có tư duy,hào hứng.      b­ Nguyên tắc trực quan: Nhằm mục đích gây cảm thụ rõ ràng,cụ thể các  hiện tượng,các yếu lĩnh động tác và hình thành những khái niệm cần thiết cho   việc thực hiện các động tác thông qua mắt thấy,tai nghe và bằng những cảm  giác cơ bắp. Để thực hiện được nguyên tắc này cần phải tạo được thái độ đúng  đắn về  cơ  cấu động tác nhờ  cảm thụ  trực tiếp bằng các giác quan và bài tập  thực   tế.   Thứ   hai   là   vận   dụng   nhiều   loại   biện   pháp   trực   quan   như   tranh  ảnh,video...để hình thành khái niệm chung về động tác và những yếu lĩnh quan   trọng nhất về góc độ bay,hướng ném,mức độ dùng sức của động tác. Kế hoạch   tập luyện,đánh giá cần thể hiện qua bảng biểu và biểu đồ.     c­ Nguyên tắc liên tục và hệ  thống: Muốn đạt được thành tích cao học   sinh phải tập liên tục và đạt được khối lượng vận động mà giáo viên đã quy  định,đảm  bảo phát  triển  được  khả  năng  huấn luyện một cách liên tục,khối  lượng vận đọng lớn và đạt được thành tích nhanh hơn. Bên cạnh đó cần phải  theo dõi,điều chỉnh hợp lý,thích hợp,tương quan giữa các khâu,tạo thành khối  lượng vận động và thứ tự hợp lý các bài tập.      d­ Nguyên tắc trình tự  và tiến dần: Luyện tập và sửa tập phải thực hiện   đúng quy trình,từ  luyện tập cơ  bản,tập chậm,tập nhanh  đến luyện tập tổng   hợp.khối lượng vận động và tỷ  lệ  tập chuyên môn trong quá trình tập luyện  phải phù hợp với khả  năng chịu đựng và sự  phát triển cơ  thể  của người tập.  Như vậy cần phải có sự  phối hợp giữa hai yêu cầu cho thích hợp với từng đối   tượng tập luyện:     + Yêu cầu tăng dần tỷ  lệ  tập chuyên môn có ý nghĩa quyết định đối với  việc đạt thành tích cao. Song muốn chuyên môn hóa tốt cũng phải dựa trên cơ sở  vững chắc của huấn luyện toàn diện.      + Yêu cầu tăng dần lượng vận động phụ thuộc vào trình độ,thể lực của học   sinh.     e­ Nguyên tắc lặp lại và phân chia: Dựa trên cơ  sở  sinh lý về  sự  lặp lại   cần thiết các hoạt động để hình thành mối liên hệ tạm thời của những phản xạ  có điều kiện,để  phù hợp với những biến đổi và hoàn thiện chức năng của cơ  quan thần kinh,cơ  bắp,các cơ  quan nội tạng do  ảnh hưởng tập luyện để  củng     9
  10. cố  những định hình động lực của động tác và kiến thức. Toàn bộ  quá trình tập   luyện học  sinh cần được giải quyết thông qua việc hoàn thành lặp lại các bài  tập,hoạt động  với lượng vận động trong tập luyện,đánh giá. Tâm lý của học   sinh và sự chịu đựng của thần kinh trung ương là những yếu tố cần đặc biệt chú  ý khi sử dụng bài tập lặp lại.     3.3. Một số bài tập phát triển thể lực.    Bất kỳ một môn thể thao nào đều phải chú trọng đến yếu tố thể lực,vì nó   là cơ sở,là tiền đề và quyết định đến các yếu tố khác,sau đây là một số  bài tập   phát triển thể  lực chuyên môn để  nâng cao thành tích đứng ném lựu đạn trúng  đích: ­ Nằm sấp chống đẩy. ­ Tại chỗ bật nhảy bằng hai chân. ­ Tại chỗ bật nhảy bằng chân thuận. ­ Đẩy tạ bằng một tay. ­ Mặt hướng ném đẩy tạ vào một điểm với góc độ 45. 3.3. Xác định kỹ thuật động tác: ­ Nắm vững kỹ thuật đông tác là một mặt không thể thiếu được cưa quá trình  tập luyện nói chung và tập luyện kỹ thuật đứng ném lựu đạn nói riêng. Đó là hệ  thống chuyên môn về  động tác,tiến hành đồng thời và tuần tự  theo một phương  pháp tổ chức hợp lý.hoạt động tương hỗ  giữa lực bên trong và bên ngoài,giữa kỹ  thuật và thể lực với mục đích tác dụng đầy đủ và có hiệu quả nhằm đạt thành tích   cao. ­ Nắm vững kỹ  thuật đứng ném lựu đạn trúng đích,trước hết cần phải  biết dùng lực chính xác,dẫn đến sự di động hợp lý của cơ thể hay từng bộ phận  cơ  thể.trong quá trình nghiên cứu kỹ  thuật  động tác phải chú  ý  đến những   nguyên lý kỹ  thuật chung chung,cơ  bản và cả  những đặc điểm kỹ  thuật động   tác của từng học sinh.Mặt khác phải dựa vào nguyên lý tác dụng của lực và đặc  điểm bản thân học sinh để  tìm ra phương pháp thực hiện động tác hợp lý,hiệu   quả  nhất. Tập luyện kỹ thuật đứng ném lựu đạn trúng đích cần giải quyết ba   nhiệm vụ sau: a. Kỹ thuật ra sức cuối cùng Kỹ  thuật ra sức cuối cùng là giai đoạn cuối cùng của động tác trước khi  lựu đạn rời tay,tạo ra một tư thế vững vàng và lực tốt nhất cho lựu đạn rời tay   đúng hương,đúng góc độ. Để  học sinh nắm vững và thực hiện kỹ  thuật ra sức  cuối cùng chính xác thì tôi cho học sinh tập những bài tập sau: ­ Đứng ở tư thế trung gian đạp chân đẩy hông. ­ Ra sức cuối cùng không có lựu đạn. ­ Ra sức cuối cùng có lựu đạn.   10
  11. b. Xác định góc độ bay: ­ Kỹ thuật đứng ném lựu đạn trúng đích,giai đoạn ra sức cuối cùng là quan  trọng nhất,đây là giai đoạn kết hợp tốc độ  ban đầu của cơ thể,tạo tư thế vững   chắc khi lựu đạn rời tay với góc độ bay hợp lý. ­ Góc độ  bay là tạo bởi một véc tơ  tổng hợp của tốc độ  ban đầu và giai  đoạn ra sức cuối cùng( tay ném lựu đạn) với hình chiếu của nó trên mặt đất tạo   ra quỹ đạo bay của quả lựu đạn. Chuyển động của một vật bị ném xiên có thể xem là sự kết hợp của hai  chuyển động:  thẳng đứng lên trên chậm dần đều với gia tốc có độ lớn bằng  và  đều theo phương nằm ngang. Hai chuyển động xảy ra độc  lập với nhau và tổng  hợp hai chuyển động này ta  y có chuyển động của  vật  ném lên xiên góc đối với  ngang.   + Tầm bay xa:      0 H                       L                                   x 2v0 sin α v02 sin 2α L = xmax = v0 x .t = v0 cos α . =   g g    Trong đó:   11
  12.  v0 là tốc độ bay ban đầu.  α  là góc bay.  g là gia tốc rơi tự do.  L là quãng đường bay xa. Từ công thức này thấy với cùng vận tốc ném thì góc ném là 450 sẽ cho  v02 khoảng cách vật bay xa nhất là   Lmax = g ­ Nhưng trong thực tế khi học sinh thực hiện đứng ném lựu đạn trúng đích thì  quả  lựu đạn khi rời tay không đạt được góc độ  lý tưởng này,vì phụ  thuộc vào  nhiều yếu tố như:     + Chiều cao cơ thể: tư thế thân người lúc chuẩn bị và ra sức cuối cùng.     + Thời điểm lựu đạn rời tay: quá sớm hoặc quá muộn.     + cảm giác không gian: khoảng cách đã được quy định. Vì vậy để có thành tích cao trong nội dug đứng ném lựu đạn trúng đích cần phải   xác định góc độ bay hợp lý,rèn luyện cảm giác không gian.do đó tôi đã vận dụng   các bài tập xác định góc độ bay hợp lý như sau: Dùng 2 cột giăng dây cách vạch giới hạn 50­60cm,độ cao phù hợp để  khi bàn tay học sinh khi thực hiện ra sức cuối cùng chạm vào thì tay  hợp với mặt phẳng nằm ngang một góc độ 45. Cho học sinh thực hiện kỹ  thuật  đứng ném lựu đạn tại vạch giới  hạn,yêu cầu khi tay chạm vào dây thì cho lựu đan rời tay. Di chuyển cột và dây ra xa đặt ở  khoảng cách giữa cự  ly ném,độ  cao   của dây 5m đối với nữ và 6m đối với nam. Cho học sinh thực hiện kỹ  thuật  đứng ném lựu đạn tại vạch giới  hạn,yêu cầu ném trúng hoặc sát với vật chuẩn(dây). Sau khi học sinh  đã ném 1­2 lần,hiểu được bài tập thì cho học sinh chơi trò chơi dựa  trên bài tập này: chia lớp thành bốn đội thi với nhau sau mỗi lần ném  đội nào ném trúng vật chuẩn nhiều nhất thì đội đó thắng,đội thua sẽ  phải đi gom lựu đạn về vạch giới hạn cho các đội còn lại.   Như vậy khi hình thành được góc độ  bay thì học sinh sẽ  thực hiện được  động   tác   lựu   đạn   rời   tay   dễ   dàng   hơn,hoàn   thiện   hơn,ở   thời   điểm   hợp   lý  hơn,thành tích sẽ cao hơn.      c.  Xác định hướng ném: Trong kỹ thuật đứng ném lựu đạn trúng đích dù   học sinh có thể lực,góc độ bay hợp lý nhưng hướng ném không ổn định thì cũng  sẽ  ảnh hưởng đến thành tích rất nhiều. Hướng ném không ổn định ở  đây là do  học sinh khi ra sức cuối cùng bị  lệch phải hoặc lệch trái dẫn đến quả  lựu đạn    12
  13. sẽ bi lệch so với mục tiêu. Để hướng ném được ổn định tôi cho học sinh tập bài   tập sau:          * Tập mô phỏng động tác ra sức cuối cùng không có và có lựu đạn.          *  Tập ném ở khoảng cách gần,xa dần và đúng cự ly.   Chú ý: giáo viên cần nhắc nhở,điều chỉnh học sinh khi thực hiện động tác  ra sức cuối cùng cổ tay ,khuỷu tay,cánh tay phải tạo thành một đường thẳng hợp  với hướng ném.   Ngoài các bài tập bổ  trợ,phân đoạn thì hoàn thiện kỹ  thuật là nội dung  quan trọng nhất để  phản ánh kết quả  của các bài tập bổ  trợ  và thành tích của   động tác. Ngoài ra yếu tố  tâm lý cũng  ảnh hương đến thành tích. Vì vậy cần   phải hoàn thiện kỹ thuật đứng ném lựu đạn trúng đích với sự lặp lại nhiều lần   nhằm hình thành kỹ năng động tác. Và tổ  chức cho học sinh thi đấu thử  để  rèn  luyện tâm lý,tạo sự tự tin cho học sinh.   Lưu ý: Các bài tập phải sử  dụng một cách linh hoạt và sáng tạo. Trong   mỗi tiết dạy tùy thuộc vào nội dung giảng dạy, đặc điểm, trình độ,thể lực của   học sinh các lớp cụ  thể  khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn để  vận   dụng các bài tập một cách khoa học, phù hợp và đạt hiệu quả cao.    III. GIẢI QUYẾT NHIỆM VỤ 2 : Ứng dụng và đánh giá hiệu quả của   việc sử dụng các biện pháp và một số bài tập đã lựa chọn vào thực nghiệm   giảng dạy nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích ở trường THPT. 1. Khảo sát chất lượng học sinh trước khi áp dụng các biện pháp và   một số bài tập vào giảng dạy, tập luyện nội dung đứng ném lựu đạn trúng   đích. Bảng 1: KHẢO SÁT CHẤT THÀNH TÍCH NỘI DUNG ĐỨNG NÉM LỰU   ĐẠN TRÚNG ĐÍCH  KHI CHƯA ÁP DỤNG SKKN   (Chỉ so sánh kết quả nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích của học sinh khối   11 hai năm học trước) TS KẾT QUẢ NỘI DUNG ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN KHỐI 11 NĂM HỌC HS GIỎI % KH Á % TB % YẾU % 2018 ­ 2019 282 19 6,7 202 71,6 55 19,5 6 2,1 2019 ­ 2020 290 21 7,2 222 76,5 43 14,8 4 1,4                                        (Trước khi áp dụng sáng kiến)      Từ  kết quả trên và thông qua quá trình thực nghiệm giảng dạy,  học tập   của giáo viên và học sinh trong hai năm qua chúng tôi có thể kết luận rằng: Việc  dạy và học nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích cơ bản đã đáp ứng được yêu  cầu và nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi chưa nhiều, số    13
  14. lượng học sinh đạt điểm trung bình và yếu còn cao. Chưa thực sự  tương xứng   với những điều kiện về  cơ  sở  vật chất, năng lực người thầy và chất lượng   chung của môn học. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên:       Do giáo viên chưa áp dụng các biện pháp dạy học phù hợp để  phát huy   hết tính độc lập, sáng tạo, tự  giác, tích cực của học sinh trong tập luyện. Việc   sửa sai của giáo viên cho học sinh chưa kịp thời hoặc chưa tìm ra được phương   pháp hiệu quả nhất.       Học sinh chưa có phương pháp tập luyện tối  ưu trong luyện tập và sửa   sai động tác, ý thức tự tập luyện chưa tôt,chưa thật sự chịu khó, chịu khổ trong  tập luyện, thời gian tự tập luyện ở nhà chưa nhiều.   2. Chương trình thực nghiệm:       Sau khi khảo sát, thống kê chất lượng học sinh nội dung đứng ném lựu  đan trúng đích qua 2 năm học một cách chính xác, khách quan. Chúng tôi đã tiến  hành áp dụng một số biện pháp và bài tập vào giảng dạy và tập luyện nội dung   đứng ném lựu đạn trúng đích trong chương trình GDQP ­ AN  của toàn khối 11 ở  trường và một số lớp 11 ở hai trường THPT lân cận ở trong huyện.       Trong từng tiết học, tùy thuộc  đặc điểm, trình độ  của từng lớp và từng   nhóm học sinh, căn cứ vào thực tiễn việc dạy và học của nhà trường, chúng tôi  sử dụng các biện pháp khác nhau, các nhóm bài tập khác nhau cho từng lớp, từng   nhóm đối tượng một cách phù hợp và khoa học nhất.       Qua quá trình áp dụng các phương pháp dạy  học nêu trên vào giảng dạy ở  tất cả các tiết thực hành nội dung “đứng ném lựu đạn trúng đích” ở  lớp 11, đã  phát huy được tính tích cực, tự giác hăng say của học sinh trong tập luyện, đem  lại hứng thú cho cả  người học lẫn người dạy, giờ  dạy trở  nên sinh động, sôi  nổi có kết quả  cao. Hiệu quả  học tập nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích   của học sinh thể  hiện rõ thông qua bảng thống kê kết quả  học nội dung đứng  ném lựu đạn trúng đích năm học 2020 ­ 2021 và biểu đồ so sánh kết quả học tập   điều lệnh đội ngũ so với năm học 2018 ­ 2019, năm học 2019 ­ 20120 như sau. Bảng 2:                CHẤT LƯỢNG SAU KHI ÁP DỤNG SKKN VÀO GIẢNG DẠY  ( kết quả  học sinh khối 11 riêng nội dung đứng ném lựu đạn trúng đích, năm  học 2020 ­2021) KẾT QUẢ NỘI DUNG ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN KHỐI 11 TS NĂM HỌC HS GIỎI % KH Á % TB % YẾU %   14
  15. 2020 – 2021 314 56 17,8 244 77,7 13 4,1 1 0,3 Từ số liệu ở bảng 1,2 chúng ta thấy: →  Tỷ lệ loại giỏi: ­ Tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi tăng lên đáng kể.        So với năm học 2018 ­ 2019 tăng 11,1%.        So với năm học 2019 ­ 2020 tăng 10,6%. → Tỷ lệ loại TB:  ­ Tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình giảm.       ­ So với năm học 2018 ­ 2019 giảm 15,4 %.      ­ So với năm học 2019 ­ 2020 giảm 10,7 %. → Tỷ lệ loại Yếu:  ­ Tỷ lệ học sinh đạt điểm loại yếu giảm.        ­ So với năm học 2018 ­ 2019 giảm 1,8%.                                            ­ So với năm học 2019 ­ 2020 giảm 1,1 %.        Sau khi áp dụng SKKN vào giảng dạy và tập luyện, thông qua hội thao,  kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh chúng tôi nhận thấy rằng:        Học sinh hiểu sâu sắc về ý nghĩa, mục đích và yêu cầu của nội dung đứng  ném lựu đạn trúng đích, tích cực, tự giác và sáng tạo trong tập luyện.       Thực hiện đúng kỹ thuật,phối hợp lực tốt,xác định được góc độ  bay hợp  lý và hướng ném ổn định.  KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM TẠI CÁC TRƯỜNG THPT  TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN THÀNH     Chương trình thực nghiệm áp dụng giảng dạy tại hai trường THPT trên  địa huyện yên thành,một trường thực nghiệm  3 lớp gồm 11A1, 11A2 và 11a3  với tổng 118 học sinh.     Sau thực nghiệm, thành tích nội dung “Đứng ném lựu đạn trúng đích” của  3 lớp nêu trên đạt kết quả cao hơn rất nhiều so với 3 lớp khác không áp dụng  thực nghiệm thể hiện qua bảng thống kê sau: BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH NĂM  LỚP TS  KẾT QUẢ NỘI DUNG ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN HỌC HS  G % KH % TB % YẾU % 11A1 11A2 118 21 17,8% 86 72,9% 10 8,5% 1 0,8%   15
  16. 2020  11A3    – 11A4 2021 11A5 116 6 5,2% 72 62,1% 28 24,1% 10 8,6% 11A6     Tại một trường khác,chương trình thực nghiệm áp dụng giảng dạy 2 lớp  gồm 11A1, 11A6 với tổng số 78 học sinh.     Sau thực nghiệm, kết quả  nội dung “đứng ném lựu đạn trúng đích” của 2  lớp nêu trên đạt kết quả cao hơn rất nhiều so với 2 lớp 11A3 và 11A5 thể hiện  qua bảng thống kê và biểu đồ sau BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH NĂM  LỚP TS  KẾT QUẢ NỘI DUNG ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN  HỌC HS  G % KH % TB % YẾU % 11A1 11A6 78 13 16,6% 54 69,2% 10 12,8% 1 1,2% 2020  11A3    – 75 4 5,3% 43 57,3% 20 26,7% 8 10,7% 2021 11A5 MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG TẬP LUYỆN NỘI DUNG  ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN CỦA HỌC SINH    16
  17. Ảnh 1: Đội hình giới thiệu kỹ thuật Ảnh 2: Tại chỗ thực hiện kỹ thuật không có lựu đạn   17
  18. Ảnh 3: Tại chỗ thực hiện kỹ thuật không có lựu đạn   18
  19. Ảnh 4: Tại chỗ thực hiện kỹ thuật không có lựu đạn Ảnh 5: Bài tập thể lực: nằm sấp chống đẩy   19
  20. Ảnh 6: Bài tập thể lực: tại chỗ bật nhảy Ảnh 7: Bài tập xác định góc độ bay của lựu đạn(ném vào vật  chuẩn)   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2