intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này được nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp và hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Ngoài ra còn giúp các em cảm thấy thỏa mái, hưng phấn trong hoạt động tập thể của lớp. Thông qua việc nghiên cứu đề tài, đúc rút ra một số biện pháp phù hợp để giáo dục, quản lý các em học sinh. Từ những hoạt động cụ thể gắn kết học sinh từ đó giúp nhau học tập tốt hơn và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10

  1. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 10 Lĩnh vực: Chủ nhiệm Cấp học: Trung học phổ thông Tên tác giả: Đinh Công Đồng Đơn vị công tác: THPT Lƣu Hoàng – Hà Nội Chức vụ: Tổ phó chuyên môn NĂM HỌC 2020 – 2021
  2. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ....... 2 1. MỤC ĐÍCH ................................................................................................................... 2 2. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ................................ 2 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 2 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ......................................................................................................... 2 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................................. 2 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ....................................................................................................... 3 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 10 ................................................................................................................ 4 1. Biện pháp ....................................................................................................................... 4 1.1. Quan tâm, gần gũi học sinh .................................................................................. 4 1.2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. ............................................................................ 5 1.3. Xây dựng nề nếp học sinh: .................................................................................... 8 1.4. Phối kết hợp với các tổ chức và lực lƣợng giáo dục khác. ............................... 11 1.5. Lồng ghép các hoạt động trải nghiệm để xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh............................................................................................................................. 13 1.6. Đổi mới hoạt động giờ sinh hoạt lớp. .................................................................. 16 C. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................. 17 D. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 19 E. TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 20
  3. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Cách đây 16 năm khi tôi còn là sinh viên năm cuối của Khoa sư phạm – Đại học QGHN tiền thân của trường Đại học giáo dục – Đại học QGHN. Trong một đợt thực tập tại trường THPT Yên hòa – Cầu Giấy – Hà nội cô giáo hướng dẫn chúng tôi tại trường có nói rằng: “ nếu không làm công tác chủ nhiệm thì mới là một nửa giáo viên”. Ở thời điểm đó chúng tôi cảm thấy công tác chủ nhiệm thực sự là vô cùng khó khăn khi phải rèn luyện đạo đức, nề nếp học tập của một tập thể lớp với rất nhiều học sinh với những cá tính khác nhau với những hoàn cảnh kinh tế cũng rất khác nhau và ước gì sau này ra trường xin được việc đi làm chỉ mong không phải chủ nhiệm. Và tất nhiên ở thời điểm đó tôi cũng không hiểu được câu nói của cô giáo hướng dẫn mình, trong lòng vẫn hoài nghi rõ ràng khi ra trường đi làm thì mình là một giáo viên mà. Thời gian trôi qua sau khi tốt nghiệp tôi cũng thi và trúng tuyển trong kì thi tuyển viên chức, được phân công về dạy dưới mái trường THPT Lưu hoàng - Ứng hòa – Hà nội. Do trường thiếu nhiều giáo viên nên tôi chưa được phân công làm công tác chủ nhiệm và thầm cảm thấy may mắn, không chỉ tôi mà một số thầy cô trẻ khác cũng có cùng suy nghĩ như vậy. Nhưng rồi cái gì đến cũng đến sau vài ba năm chỉ làm công tác dảng dạy tôi được ban giám hiệu tin tưởng giao cho chủ nhiệm lớp 10A8. Lớp 10A8 khóa sinh năm 1995 với khoảng 40 học sinh cùng những cá tính khác nhau có những hoàn cảnh khác nhau và thầy chủ nhiệm thấp bé với đầy hoài bão ước mơ những cũng vô cùng nguyên tắc. Tôi đã vận dụng những kiến thức học được ở trường sư phạm áp dúng vào việc chủ nhiệm lớp sát sao chăm lo cho đứa con tinh thần của mình. Song với tính cách thẳng thắn và làm việc nguyên tắc rõ ràng một là một hai là hai của tôi. Tập thể lớp tôi có kết quả hai mặt chưa được tốt. Khi kết thúc năm học do bộ môn còn thiếu giáo viên nên tôi không được phân công chủ nhiệm nữa, thời điểm đó tôi khá buồn vì mình còn có kế hoạch cho các con lớp 11 và 12 chưa thực hiện được. Trong năm học 2020 – 2021 tôi được ban giám hiệu giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 10A8 các con sinh năm 2005 với sự trùng hợp bất ngờ vẫn 10A8 cùng năm sinh cách nhau 10 năm và với ấp ủ còn chưa thực hiện của năm đó tôi sẽ thực hiện ở lớp tôi chủ nhiệm hiện tại của mình vì vậy tôi tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 10” Qua thực tế công tác chủ nhiệm trong năm, tôi xin mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của mình.
  4. 2 II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1. MỤC ĐÍCH Đề tài này được nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp và hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Ngoài ra còn giúp các em cảm thấy thỏa mái, hưng phấn trong hoạt động tập thể của lớp. Thông qua việc nghiên cứu đề tài, đúc rút ra một số biện pháp phù hợp để giáo dục, quản lý các em học sinh. Từ những hoạt động cụ thể gắn kết học sinh từ đó giúp nhau học tập tốt hơn và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở trường. 2. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU - Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm - Các em học sinh lớp 10A8 trường THPT Lưu Hoàng. 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Năm học 2020 – 2021. 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp điều tra giáo dục; tìm hiểu, thăm hỏi điều kiện hoàn cảnh gia đình của học sinh. - Phương pháp quan sát; thu thập các nguồn thông tin. - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp thực nghiệm giáo dục, thâm nhập thực tế;dự giờ ,thăm lớp, liên hệ với các cơ quan đoàn thể. - Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm. - Phương pháp thống kê. - Đọc tài liệu. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Giáo viên chủ nhiệm là người được Hiệu trưởng phân công chịu trách nhiệm phụ trách một lớp. Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt hiệu trưởng chịu trách nhiệm quản lý toàn diện lớp học từ giáo dục văn hóa cho đến giáo dục đạo đức nhân cách. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Nếu thực hiện tôt công tác chủ nhiệm sẽ góp phần giáo dục học sinh sau này trở thành thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và tài năng. Giáo viên chủ nhiệm là người lãnh đạo lớp học, tổ chức sắp xếp điều khiển lớp học. Giáo viên chủ nhiệm là bác sỹ bắt bệnh nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh trong lớp, người truyền đạt kiến thức tri thức những kinh nghiệm sống hướng các con đến lối sống lành mạnh tốt đẹp hơn. Giáo viên chủ nhiệm là tấm gương sáng để học
  5. 3 sinh noi theo học tập, là người giúp hiệu trưởng bao quát lớp học, giúp hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của học sinh. Một người giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi, nhiều tập thể lớp giỏi sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Học sinh lớp 10 đầu cấp học nên có nhiều biểu hiện cá tính hơn so với học sinh lớp 11 và lớp 12. Ở tuổi này các em thích thể hiện bản thân, thích làm theo ý của mình mà không suy nghĩ đến người khác. Đây là vấn đề khó khăn và phức tạp vì không phải lúc nào nhịp điệu và các giai đoạn của sự phát triển tâm sinh lý cũng trùng hợp với các thời kỳ trưởng thành về mặt xã hội. Có nghĩa là sự trưởng thành về mặt thể chất, nhân cách trí tuệ, năng lực lao động sẽ không trùng hợp với thời gian phát triển của lứa tuổi. Tức là đang trong quá trình phát triển nhân cách, tình cảm, trí tuệ, để có được những tri thức và kĩ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống. Do đó, trước hết cần xác định công tác chủ nhiệm lớp là vấn đề rất quan trọng. Đối với công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên phải có tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. Song với lứa tuổi học sinh ở cấp THPT, mặc dù cơ thể phát triển mạnh nhưng sự nhận thức của các em còn non trẻ, có thể nói là bồng bột, tư duy chưa đạt tới đỉnh cao. Do vậy, các em cần có người hướng dẫn chỉ đạo để đi vào nền nếp, dần dần trở thành người sống có ích trong xã hội. Mà người có thể làm tốt điều này không ai khác đó chính là giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm chính là người có vai trò rất lớn trong việc hướng dẫn học sinh tiếp thu cái tiến bộ, loại bỏ cái xấu và giáo dục những học sinh có biểu hiện chưa tốt trở nên tốt hơn sống vì những người thân yêu để trở thành có ích cho xã hội. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN - Tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có giáo dục, học sinh có thời gian dài nghỉ dịch ảnh hưởng đến tác phong học tập, đồng thời hình thành những thói quen xấu. - Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, trong thời kỳ hội nhập của đất nước, vì gánh nặng về kinh tế gia đình mà phụ huynh hoc sinh trông chờ chủ yếu vào giáo viên chủ nhiệm trong việc nuôi dạy con. - Sự du nhập nền văn hoá thời mở cửa, ảnh hưởng không ít đến tâm sinh lí học sinh. - Sự đua đòi chạy theo mốt sống hiện đại của một bộ phận học sinh. - Chất lượng đầu vào thấp nên khó tránh khỏi trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng do sức học không theo nổi. Bên cạnh đó, do trường xây dựng ở địa bàn mà người dân chủ yếu làm ruộng, chỉ có một số ít là cán bộ công nhân viên
  6. 4 và tiểu thương nên điều kiện kinh tế của nhân dân còn hạn chế. Do điều kiện gia đình khó khăn nên đa số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, hoặc không đáp ứng được tiền bạc để cho con em tới trường nên đó cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bỏ học của học sinh. Một bộ phận phụ huynh đi làm công nhân theo ca đi sớm về muộn cũng ảnh hưởng đến việc nhắc nhở việc học của học sinh. - Có một số học sinh sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm của cha hoặc mẹ cũng ảnh hưởng nhiều đến việc giáo dục các em. Ngoài ra một số học sinh sống trong gia đình cha mẹ bất hòa li thân cũng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em. - Bản thân tôi được giao nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm nên tôi rất hiểu rõ tầm quan trọng của mình đối với học sinh lớp chủ nhiệm. Vì thế, tôi đã tìm hiểu kinh nghiệm những người đi trước, và rút kinh nghiệm từ những hạn chế của bản thân để đưa ra những biện pháp nhằm quản lí, giáo dục học sinh có hiệu quả cao. Khảo sát thực tế đầu năm lớp 10A8: Kết quả xếp loại hạnh kiểm đầu năm căn cứ vào học bạ ở cấp THCS: Sĩ Hạnh kiểm Học lực Ghi số T K TB Y G K TB Y Kém chú 30 10 0 0 0 10 30 0 0 40 75% 25% 0% 0% 0% 25% 75% 0% 0% Hình ảnh 1: Biểu đồ điểm thi vào lớp 10 của học sinh 10A8 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 10 1. Biện pháp 1.1. Quan tâm, gần gũi học sinh Các em học sinh vừa mới bước sang môi trường giáo dục mới còn nhiều bỡ ngỡ dẫn đến cách hành xử có những điểm khác với ở cấp THCS khi ở đó các em có 4 năm học đã quen thuộc với trường với lớp với thầy cô giáo. Nên việc tạo cho các em có cái nhìn thân thiện được yêu thương khi lần đầu tiên bước vào
  7. 5 môi trường mới là điều vô cùng quan trọng từ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ có định hướng để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm hợp lý. Để tạo mối quan hệ thân thiết, gần gũi với các em học sinh tôi thiết nghĩ người giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng hình tượng không chỉ là một người thầy cho các em kiến thức về văn hóa mà còn phải là một “người bạn đáng tin cậy” để các em giãi bày tâm sự những điều khó chia sẻ. Chính vì vậy, bản thân tôi trong những giờ giải lao giữa giờ, nhiều khi tôi cũng ghé lớp trao đổi công việc hay trò chuyện với các em, cũng có khi tôi dành chút ít thời gian đó để làm sáng tỏ thêm những điều mà các em còn băn khoăn. Đối với những hoạt động phong trào của lớp như văn nghệ, báo tường, tôi cũng thường xuyên đến động viên, đôn đốc các em hoặc tham gia cùng các em. Khi có những sự việc xảy ra liên quan đến một số học sinh cá biệt của mình tôi ngay tức khắc tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết, luôn tạo được tâm thế mình nhưng một người cha của học sinh sẽ bảo vệ che chở các em ấy khi các em ấy gặp khó khắn. Từ đó các em cũng có cái nhìn thân thiện yêu quý giáo viên chủ nhiệm hơn. Bên cạnh đó phụ huynh học sinh thông qua con em mình cũng cảm nhận được cái tâm của người thầy tạo hiệu ứng tốt đẹp để quả trình chủ nhiệm trong năm học đạt được kết quả cao hơn về nhiều mặt. Đối với những học sinh ý thức học tập và rèn luyện chưa tốt, những em vi phạm nội quy của lớp, của trường hay những em ham chơi, vướng vào các tệ nạn xã hội tôi phải tìm hiểu nguyên nhân nắm bắt rõ tình hình và gặp gỡ trao đổi riêng với các em để tránh ảnh hưởng đến tâm lí sợ bị nhiều người biết bởi đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi phức tạp trong suy nghĩ cũng như hành động. Thông qua việc tiếp xúc, quan tâm học sinh, tôi có điều kiện hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng, những hành vi vi phạm của các em. Từ đó có biện pháp giáo dục hợp lí và hiệu quả. Việc quan tâm của giáo viên chủ nhiệm cũng có tác động ngược lại từ phía học sinh. Đó là tạo niềm tin, sự thương yêu của các em đối với mình. Các em coi giáo viên chủ nhiệm lớp như “người cha thứ hai”, là chỗ dựa tinh thần để các em phấn đấu. Từ tình thương yêu, các em trở nên biết nghe lời, tôn trọng giáo viên chủ nhiệm và phấn đấu học tập, rèn luyện để không phụ lòng thầy cô. 1.2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. Việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là vô cùng quan trọng nó đóng vai trò như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể lớp, để mọi hoạt động được xuyên suốt và nhất quan không gián đoạn trong một năm học. Vì vậy, Để đạt kết quả cao trong công tác chủ nhiệm, một trong những điều kiện hết sức quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải làm việc theo kế hoạch có tính khoa học. Kế hoạch
  8. 6 phải được xây dựng bám sát với kế hoạch của nhà trường và nó phải được xây dựng một cách chi tiết theo từng đợt thi đua từng tháng, từng tuần. Dưới đây là ví dụ về kế hoạch trong tháng 2 – 2021 của tôi. Ví dụ trong tháng 2 - năm học 2020– 2021: Tuần Nội dung Biện pháp Kết quả - Tăng cường các - Thực hiện hướng dẫn của - Không có biện pháp phòng dịch bộ y tế: thực hiện 5k học sinh và Covid-19. - Thường xuyên theo dõi và phụ huynh đi - Đôn việc thực hiện nhắc nhở việc thực hiện an về từ vùng an toàn khi tham gia toàn giao thông như cam dịch. giao thông. kết đã kí ở đầu năm. - Nhìn chung - Theo dõi sát sao - GVCN cùng ban cán sự các em đều có từng học sinh. lớp thường xuyên theo dõi ý thức thực - Lập nhóm zalo gồm nhắc nhở các tổ viên thông hiện tốt. phụ huynh, ban giám qua nhóm zalo của ban cán - Phụ huynh hiệu, các thầy cô bộ sự, của lớp và phụ huynh. nhìn chung môn để chuẩn bị dạy - Thông qua nhóm zalo phổ ủng hộ, hợp zoom. biến nội quy học zoom. Lập tác tốt và - Phổ biến nội quy kế hoạch học zoom cụ thể chuẩn bị tinh 1 học zoom đến học của từng buổi học và thông thần học Từ sinh và phụ huynh. báo trên zalo lớp. zoom 1/2 - Kết hợp với phụ - Thông báo thời khóa biểu - Các em đến huynh đôn đốc nhắc ngày từ hôm trước. Nhắc lại tham gia gần 6/2 nhở học sinh tham lịch học cụ thể các môn 30 như đầy đủ gia đầy đủ nghiêm phút trước giờ học, nhắc các buổi học túc việc học online nhở giáo viên dạy. zoom vẫn còn để học zoom được - Có những hình thức động một số bạn hiệu quả. viên khen thưởng với những vào muộn một - Đánh giá, xếp loại học sinh có ý thức tốt số tiết. về học tập và hạnh nghiêm túc học và nhắc nhở - Phụ huynh kiểm của các em kịp thời đối với học sinh vi nắm bắt được trong tuần. phạm nội quy. tình hình của - Liên lạc với gia - Nắm bắt rõ tình hình của con em mình đình học sinh thông từng học sinh để có thông để cùng kết báo kết quả 2 mặt: tin chính xác nhất tới từng hợp với giáo học tập và rèn luyện phụ huynh học sinh. viên chủ của từng học sinh nhiệm trong
  9. 7 thông qua nhóm zalo. việc giáo dục các em. - Tăng cường các - Thực hiện 5K theo hướng - Thực hiện biện pháp phòng dịch dẫn bộ y tế. tốt 5K của bộ Covid-19. - Giáo viên chủ nhiệm nhắc y tế. - Tiếp tục duy việc nhở tuyên truyền việc thực - Các em đều thực hiện an toàn hiện an toàn giao thông với có ý thức thực giao thông khi tham học sinh. hiện tốt. gia giao thông. - Nghiêm cấm lưu hành, sản - Phụ huynh 2 - Nghiêm cấm việc xuất và sử dụng chất gây rất đồng tình Từ sử dụng chất cháy nổ nổ. và cùng nhắc 8/2 như pháp. - Nhắc nhở việc uống rượu, nhở con em đến - Nhắc nhở các em bia, chất có cồn trong dịp mình. 13/2 vui chơi an toàn nghỉ tết. - Đa số các trong dịp nghỉ tết - Đôn đốc việc học tập, nhờ em làm bài nguyên đán. các thầy cô bộ môn giao bài tập mà các - Nghỉ tết nhưng tập để các em ôn tập trong thầy cô giao không quên ôn tập thời gian nghỉ. cho. kiến thức. - Mỗi bạn kể một việc mà - Một số em - Giúp đỡ bố mẹ mình thường làm hày ngày giúp đỡ bố mẹ trong những ngày để giúp đỡ bố mẹ bán hàng. nghỉ tết. - Tăng cường các - Thực hiện 5K của bộ y tế - Phụ huynh biện pháp phòng dịch trong phòng chống dịch. và học sinh Covid-19. - Đôn đốc các em thực hiện thực hiện tốt. - Tiếp tục học zoom nghiêm túc việc học zoom. - Đa số học 3 tuần 2 theo thời kháo - Giáo viên chủ nhiệm, ban sinh học tập Từ biểu nhà trường cán sự sát sao từng biết học tốt, sôi nổi 15/2 Phát huy hơn nữa ý và báo cáo lại với giáo viên phát biểu. đến thức kỷ luật và ý thức chủ nhiệm để có biện pháp Nhiều học 20/2 tự giác trong học tập nhắc nhở kịp thời. sinh bỏ tiết và rèn luyện của các - Tuyên dương, động viên như Mạnh, em. những học sinh có thành Trần Hưng, - Bình xét thi đua tích và nhắc nhở động viên Minh . hạnh kiểm của học đối với những học sinh vi - Từ kết quả sinh trong tuần. phạm nội quy. học tập một - Thông báo, nhận - Giáo viên chủ nhiệm số em học
  10. 8 xét cụ thể với phụ thống kê lại tình hình học sinh cũng đã huynh học sinh về tập trong ngày trong tuần thể hiện sự cố kết quả học tập và thông báo với phụ huynh và gắng của rèn luyện của từng các em học sinh. Nhận xét, mình. em thông qua sổ liên đánh giá ý thức học tập và lạc điện tử. rèn luyện của các em với gia đình học sinh để có hướng giải quyết phù hợp. - Tăng cường các - Thực hiện 5K của bộ y tế. - Thực hiện biện pháp phòng dịch - Giáo viên chủ nhiệm và tốt 5K. Covid-19. ban cán sự lớp theo dõi sát - Lớp có 91% - Yêu cầu các em tiếp sao, kịp thời nhắc nhở học học sinh đạt 4 tục thực hiện tốt nội sinh thực hiện tốt mọi nề hạnh kiểm tốt, Từ quy mà lớp và nhà nếp. 3% là hạnh 22/2 trường đã đề ra. - Khen thưởng những học kiểm khá, 6% đến - Tổng kết kết quả sinh ngoan, có thành tích và trung bình. 27/2 của phong trào thi kỉ luật những học sinh vi - Là một tập đua học tập tốt, rèn phạm nội quy của lớp, thể lớp đoàn luyện tốt. trường. kết luôn yêu - Thông báo kết quả thương giúp học tập, rèn luyện đỡ lẫn nhau. của các em trong tháng qua sổ liên lạc điện tử 1.3. Xây dựng nề nếp học sinh: Để tập thể lớp hoạt động một cách khoa học, kỷ luật, công bằng, đoàn kết luôn giúp đỡ nhau trong học tập cùng tiến bộ thì lớp phải có nội quy khoa học, phù hợp với tình hình của lớp học. Để xây dựng một nội quy phù hợp, hiệu quả đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu tình hình thực tế, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi học sinh dựa trên mục tiêu phấn đấu mà kế hoạch đã đề ra, dựa trên tình hình thực tế về năng lực, phẩm chất của học sinh trong lớp. Nề nếp chính là nền tảng và những thói quen của mỗi học sinh khi đến trường. Để có một bản nội quy phù hợp, hiệu quả, bản thân tôi đã thực hiện một số việc như sau: - Tìm hiểu nắm bắt hoàn cảnh của từng học sinh. Để quản lý, giáo dục tốt các em học sinh của lớp chủ nhiệm, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu, nắm bắt rõ về hoàn cảnh gia đình thông qua học bạ và phiếu
  11. 9 điều tra thông tin học sinh. Một điều quan trọng là lấy số điện thoại của phụ huynh học sinh để tiện liên hệ trao đổi thông tin kịp thời. - Tìm hiểu nắm bắt học lực và hạnh kiểm từng học sinh. Để tìm hiểu nắm bắt được học lực và hạnh kiểm từng học sinh, tôi thu thập thông tin thông qua học bạ, thông qua điểm đầu vào lớp 10 của học sinh. Thu thập số điện thoại của học sinh dùng điện thoại di động. - Thành lập ban cán sự lớp. Với một giáo viên ở xa trường như tôi thì ban cán sự là vô cùng quan trọng các em đó là cánh tay nối dài giúp tôi trong việc thực hiện nề nếp của lớp học để duy trì kỉ luật, trật tự lớp cũng như thúc đẩy phong trào thi đua của lớp, nâng cao chất lượng học tập của từng học sinh. Việc xây dựng một đội ngũ ban cán sự lớp có năng lực sẽ giúp lớp được đi vào nền nếp sớm ổn định từ đầu năm. Tôi cũng chấp nhận một đến hai tháng đầu lớp sẽ có sáo trộn về ban cán sự, trong quá trình tiếp xúc học sinh tôi động viên một em học sinh ít hợp tác nhất làm lớp trưởng với mục đích để em có trách nhiệm với bản thân và với lớp hơn cũng đồng thời em luôn được giáo viên bộ môn gọi báo cáo sỹ số khi đó em nghỉ là các giáo viên sẽ phản ánh lại từ đó thúc đấy ý thức tránh nhiệm của bạn đó. Sau một thời gian quan sát ban cán sự lâm thời và tập thể lớp tôi đã có cái nhìn đầy đủ hơn và thành lập được một ban cán sự mới hoạt động tốt hơn. Sau đó tôi phân công cụ thể với trách nhiệm rõ ràng, người nào việc đó và tôi luôn là chỗ dựa vững chắc cho các em khi có sự việc. - Xây dựng nội quy, quy định của lớp. Để việc thực hiện nội quy nhà trường được tốt cần xây dựng nội quy lớp phù hợp với những quy định của trường đồng thời cũng cần phù hợp với tình hình thực tế của lớp học. Và tôi luôn tôn trọng quyền lựa chọn, sự quyết định của học sinh trong phạm vi cho phép, cùng các em xây dựng nội quy của lớp như một bản “khế ước xã hội”. Đồng thời cũng tham khảo quy định của các lớp khác để học tập những điểm hay, điểm mới mà phù hợp với tập thể lớp mình. Sau khi cùng các em xây dựng xong nội quy của lớp, tôi đã phổ biến trước lớp cho tất cả học sinh đều biết và thống nhất thực hiện. Như vậy các em sẽ tự giác thực hiện vì nội quy đó do chính các em đưa ra. - Tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm hàng tuần. Việc đánh giá thi đua và xếp hạnh kiểm học sinh không phải dễ dàng. Không thể dựa vào cảm tính hoặc tình cảm cá nhân để áp đặt. Điều đó sẽ gây tâm lí bất mãn cho học sinh vì thầy cô đối xử và hành động thiên vị, không công bằng. Đánh giá học sinh cả về thi đua lẫn đạo đức cũng là một quá trình đòi hỏi
  12. 10 giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm, theo dõi học sinh thông qua nhiều “kênh” khác nhau. Từ đó mới có những quyết định xác đáng, khiến học sinh nể phục. Hàng tuần nếu học sinh hực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường chấp hành tốt các quy định của pháp luật, gương mẫu không vi phạm các quy định của lớp của trường được hành kiểm tốt. Tùy vào mức độ thực hiện nội quy và ý thức kỷ luật được xếp loại hạnh kiểm tương ứng: khá, trung bình, yếu. Ứng dụng công nghệ thông tin để việc quản lý nề nếp học sinh được chính xác, khoa học, kịp thời và công bằng nhất đối với học sinh cũng như thông báo kịp thời đến với phụ huynh học sinh nhằm thúc đẩy các con hoàn thiện hơn. Hình ảnh 2: Bảng theo dõi nền nếp học sinh bằng Excel - Cần có những biện pháp giáo dục kịp thời, khen thưởng, xử phạt hợp lí. Để có những hình thức giáo dục kịp thời cần phải xử lý vi phạm ngay tức thời, khen thưởng đúng lúc để tạo thói quen, động lực cho học sinh. Đây là một việc làm rất hữu ích, có hiệu quả cao. Nếu giáo viên không xử lý ngay vi phạm mà để đến tiết sinh hoạt lớp khi đó, có rất nhiều học sinh, nhiều vi phạm sẽ phải giải quyết. Cho nên, việc xử lí sẽ bị xem nhẹ theo thời gian, nhiều khi không cặn kẽ, hợp tình, thiếu tính thuyết phục. Bởi vậy, khi nắm bắt được vi phạm của học sinh thông qua cán sự lớp, thầy cô bộ môn, đoàn thanh niên và bản thân tôi theo dõi. Tôi bố trí thời gian làm việc trực tiếp với học sinh để tìm hiểu nguyên nhân vi phạm, cách thức xử lí đối với từng trường hợp. Do chỉ có một hoặc vài học sinh cần được xử lí nên tôi có thời gian để lắng nghe giải trình của các em, hiểu được tâm lí của các em và cũng có thời gian động viên, thuyết phục hoặc nghĩ ra những biện pháp xử lí hợp tình nhất. Đồng thời cha mẹ học sinh thấy được cách làm việc dứt khoát của giáo viên họ cũng có trách nhiệm hơn và phải sắp xếp được công việc cùng giải quyết vấn đề liên quan đến con em mình. Chính nhờ việc giải quyết kịp thời như vậy đã có tác dụng rất lớn trong việc đưa ra những cách giải quyết hợp tình, có tác dụng thuyết phục học sinh. Từ đó các em nghe
  13. 11 theo và sửa chữa. Đặc biệt, việc vi phạm tới đâu, giải quyết tới đó còn có tác dụng răn đe đối với những học sinh khác, ngăn chặn được những hành vi vi phạm theo kiểu theo hùa. Trong công tác chủ nhiệm, để duy trì một tập thể lớp vững mạnh, cần phải có những biện pháp khen thưởng, kỉ luật hợp lí và với mỗi đối tượng học sinh vi phạm tôi lại có cách sử lí khác nhau. - Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp(tiết 2 ngày thứ 2 hàng tuần). Giờ sinh hoạt lớp rất quan trọng. Thông qua buổi sinh hoạt lớp giúp các em nhận ra ưu khuyết điểm của mình để phát huy và khắc phục. Đây là một hoạt động tập thể, giúp các em có thể trao đổi tâm tư tình cảm, nói lên quan điểm ý kiến của mình. Đây là dịp để học sinh làm quen với nhiều hoạt động khác khau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Bên cạnh đó tạo cho các em sự gần gũi, gắn bó, đoàn kết hơn. 1.4. Phối kết hợp với các tổ chức và lực lượng giáo dục khác. - Phối hợp với các giáo viên bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm chỉ lên lớp ở tiết dạy của mình và một số tiết sinh hoạt lớp. Thế nên sẽ không thể nào nắm bắt cụ thể về tình hình học tập cũng như thái độ, hành động của học sinh lớp mình trong các tiết học khác (thông thường học sinh sợ giáo viên chủ nhiệm nên trong tiết của họ, các em thường tỏ ra ngoan ngoãn, biết nghe lời). Bởi vậy, ngoài việc lắng nghe phản hồi từ cán sự lớp, tôi rất quan tâm tới ý kiến và đóng góp của giáo viên bộ môn. Việc phối hợp với các giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng nhằm nắm được những thông tin cần thiết về lớp, đặc biệt là những vi phạm, những em học yếu. Mặt khác có những em học sinh thích học môn này, lại không thích môn kia vì những lý do khác nhau. Chính vì thế, tôi luôn tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân từ các giáo viên bộ môn để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập, rèn luyện thái độ, tác phong tốt hơn. Từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn, có những điều chỉnh theo chiều hướng tiến bộ về hành vi, đạo đức của mình. Hơn nữa thông qua việc phối hợp với các giáo viên bộ môn trong trường để phát hiện về năng khiếu, sở thích cũng như những hạn chế của từng học sinh để từ đó phát hiện và bồi dưỡng kịp thời giúp các em phát triển một cách hoàn thiện hơn. - Phối hợp với đoàn trường. Vai trò của đoàn trường ở cấp trung học phổ thông cũng không kém phần quan trọng, ảnh hưởng tới việc rèn luyện đạo đức, tác phong của học sinh. Đoàn trường chính là bộ phận hỗ trợ cho Nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm quản lí toàn diện về tư cách, ứng xử, hành động của học sinh. Từ những thông tin đoàn trường cung cấp giáo viên có biện pháp kịp thời để nhắc nhở, đôn đốc,
  14. 12 uốn nắm học sinh của mình thực hiện tốt nề nếp của lớp của trường đã đề ra. Hàng tuần vào tiết một của thứ 2 ban giám hiệu cùng đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm đều họp trao đổi về tình hình của tuần đã qua từ đó tôi năm thêm đươc thông tin liên quan đến học sinh lớp mình cũng như những kế hoạch của tuần tiếp theo mà ban giáo hiệu thông báo. Từ đó sẽ chủ động được công việc hơn và bổ xung thêm vào kế hoạch chủ nhiệm để thêm đầy đủ. - Phối hợp với cha mẹ học sinh. Phần lớn thời gian học sinh ở gia đình cho nên vai trò của cha mẹ cũng không kém phần quan trọng. Có nhiều phụ huynh chưa hiểu thấu vấn đề, đổ lỗi cho sự quản lí của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm là yếu kém. Song thực chất, nếu họ không quan tâm đến con em, mải mê làm ăn thì sẽ dẫn tới sự sa sút cả về học tập lẫn đạo đức của học sinh. Khi đặt mình vào vị trí của phụ huynh bản thân tôi luôn trăn trở và nghĩ họ mong muốn gì ở giáo viên chủ nhiệm, ở nhà trường? Chính vì thế Giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để có biện pháp giúp các em tránh được những ảnh hưởng xấu từ xã hội khiến việc học tập và rèn luyện của các em đi xuống. Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của các học sinh cũng như các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn để giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong việc học tập cũng như duy trì tính chuyên cần của các em. Đồng thời giáo viên cũng trao đổi thêm tình hình của con em mình ở trường cho phụ huynh để phụ huynh có hành động nhắc nhở hoặc khen ngợi kịp thời con em mình. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đưa ra mục tiêu trong năm của lớp hướng đến điều căn bản nhất các con đi học và được học. Bản thân tôi luôn lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh, những góp ý chân thành của họ và những tâm sự của họ về con em của mình. Từ đó có thể có những biện pháp tốt hơn để quản lí, giáo dục các em. Hàng tuần, tôi đều nhận xét đánh giá kết quả học tập cũng như rèn luyện của các em qua kênh liên lạc là zalo của lớp. Và tất nhiên điều không thể thiếu trong cuộc họp phụ huynh đầu tiên của lớp là xin số điện thoại của các phụ huynh để lập một kênh liên lạc giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. - Phối hợp với ban giám hiệu. Ban giám hiệu nhà trường là bộ não, trung tâm điều kiển mọi hoạt động của nhà trường; nơi quy tụ những người có năng lực, kinh nghiệm thao lược định hướng cho các hoạt động của nhà trường trở nên vững mạnh hơn. Vì vậy
  15. 13 giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với ban giám hiệu về những biến động của lớp hàng tuần hàng tháng để có được những tư vấn, chỉ đạo kịp thời từ đội ngũ lãnh đạo; từ đó giúp việc quản lý nền nếp lớp học được đúng xu thế, khoa học hơn, tránh tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược. 1.5. Lồng ghép các hoạt động trải nghiệm để xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. - Các hoạt động trải nghiệm luôn tạo hứng thú cho học sinh giúp học sinh giải tỏa căng thẳng cũng như giúp các em gần gũi nhau và đoàn kết hơn. - Bên cạnh đó hoạt động trải nghiệm còn mang lại lợi ích rất lớn trong việc giúp các em phát triển kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống. -Các hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa còn giúp các em hoàn thiện nhân cách, đạo đức và cách đối nhân xử thế. - Ngoài ra thông qua hoạt động trải nghiệm còn giúp giáo viên phát hiện được năng khiếu của học sinh từ đó có hướng giúp đỡ để phát triển năng khiếu của học sinh Xác định được vai trò quan trọng của hoạt động này, nên bản thân tôi đã thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: “Các hoạt động tình nguyện làm sạch môi trường”; “Tổ chức các hoạt động vẽ tranh, làm đồ dùng từ đồ phế thải”; “Tổ chức hoạt động thể dục thể thao” “Tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ quảng nam trong đợt lũ lụt…” * Hoạt động 1: Vệ sinh lớp học. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp với hàng triều ca nhiễm và hàng nghìn ca tử vong. Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt và chúng ta đang số trong giai đoạn bình thướng mới. Nhưng chúng ta không chủ quan cần thực hiện nghiêm túc hướng dẫn 5K của bộ y tế. Và một hoạt động nhở mà tôi phát động hàng tuần là “vệ sinh lớp học” để góp chung vào công tác vệ sinh trường lớp của tập thể cơ quan giúp môi trường học tập được sạnh sẽ hơn. Các em học sinh bảo vệ môi trường không chỉ thực hiện ở đường làng ngõ xóm hay ở quanh các khu dân cư mà còn phải giữ gìn sạch sẽ môi trường ngay chính ở trong lớp học của mình. Việc này không chỉ giúp cho cảnh quan lớp học trở nên sáng sủa, sạch sẽ hơn mà quan trọng hơn cả là góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính học sinh trong lớp tránh được các bệnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các em cũng như nâng cao tinh thần đoàn kết của học sinh đẩy mạnh ý thức phòng chống dịch bệnh của học sinh.
  16. 14 Hình ảnh 3: Tập thể lớp vệ sinh lớp học * Hoạt động 2: Ủng hộ vùng thiên tai. Miền trung nước ta đã phải hứng chịu 13 cơn bao nhiệt đới liên tiếp, gây ra tình trạng lũ lụt và sạt lở đất tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây. Nhiều căn nhà đã bị tàn phá, hoa màu bị hưu hại, và những người dân lâm vào cảnh trắng tay. Lũ lụt và sạt lở đất đã phá hủy trường học, sách vở và các tài liệu học tập khác bị nước cuốn trôi. Người dân không có nước sinh hoạt, nhà vệ sinh bị chìm dưới nước. Điệu kiện vệ sinh yếu kem làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiêu chảy,… Lũ cũng đã lấy đi tính mạng của nhiều người dân địa phương, ngoài ra lở đất cũng đã lấy đi tính mạng của các chiến sỹ làm công tác cứu hộ. Trước tình hình đó tập thể lớp, đoàn trường, nhà trường cùng cả nước phát động phong trào ủng hộ hướng về miền trung thân yêu. Tôi và tập thể lớp của mình phát động phong trào nhường bữa sáng để cùng với cả nước ủng hộ miền trung đang bị lũ lụt. Từ hành động nhở này khơi dạy được tấm lòng tương thân tương ái của học sinh, giúp các em thêm yêu quý cuộc sống hơn. *Hoạt động 3: Trồng cây xanh. Hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên toàn quốc theo đề án trồng ít nhất 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 như lời phát động của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”. Ý nghĩa của việc trồng cây là vô cùng to lớn, cây cối là là phổi xanh của trái đất vì thế việc trồng cây là vô cùng cần thiết và nhân dịp đầu xuân tôi cùng với các em học sinh trong lớp đã phát động phong trào “ Trồng cây dịp đầu xuân” với mục đích tuyên truyền ý nghĩa to lớn cũng như tầm quan trọng của cây xanh đồng thời giáo dục các em về việc giữ bảo vệ màu xanh của thiên nhiên. Hoạt động với khẩu hiệu “ Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính cuộc sống của chính chúng ta”.
  17. 15 Hình ảnh 4: giáo viên và học sinh trông cây xanh trong khuôn viên trường * Hoạt động 4: Làm đồ dùng từ đồ phế thải Hiện nay môi trường của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng. “ Hiệu ứng nhà kính”, “Ô nhiễm không khí”, “ Ô nhiễm nguồn nước” đang là mối hiểm họa cho con người. Việc tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ-tương lai của đất nước là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng để giảm thiểu những tác hại do ô nhiễm môi trường gây ra. Hiểu rõ điều này tôi đã tổ chức phong trào “ Làm đồ dùng từ rác thải nhựa”. Số lượng những loại chai nhựa chúng ta sử dụng trong cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều, chai đựng dầu ăn, nước uống, nước giải khát, sữa, …. Sau khi dùng xong chúng ta có thể tái chế để chúng trở nên có ích được sử dụng thêm lần nữa tránh thải ra môi trường vừa giảm thiểu rác thải vừa tiết kiệm cho bản thân. Qua hoạt động này các em học sinh thêm yêu quá môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường đồng thời giáo viên cũng phát hiện thêm những kỹ năng của học sinh để định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Hình ảnh 5: Học sinh làm đồ dùng từ đồ tái chế
  18. 16 1.6. Đổi mới hoạt động giờ sinh hoạt lớp. Giờ sinh hoạt là một hoạt động tập thể nên cần thu hút tối đa sự tham gia của các thành viên trong lớp mà thầy cô đóng vai trò hướng dẫn, định hướng và giúp đỡ học sinh. Tăng cường nội dung giờ sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp. Cần động viên và nhắc nhở, kịp thời đúng đối tượng. Nguyên tắc động viên nhiều hơn chê, khi nhắc nhở phải cụ thể và chính xác trên cơ sở tìm hiểu kĩ càng sự việc, tránh sự “chụp mũ” học sinh. Đối với những lời khen ngợi thì phải kịp thời. Đa dạng hóa về nội dung, hình thức tổ chức tiết sinh hoạt hoạt lớp và những nội dung, hình thức ấy phải phù hợp với năng lực, trình độ và hứng thú của các em. Trong thời kì 4.0 khoa học công nghệ ngày càng phát triên nên giáo viên chủ nhiệm cũng cần áp dụng công nghệ thông tin trong tiết sinh hoạt để nhằm tạo hứng thú và sự tập trung của học sinh cao hơn. Bên cạnh đó cũng tạo cho học sinh yêu thích công nghệ thông tin thấy được vai trò của công nghệ thông tin trong cuộc sống. Trên cơ sở đó tôi đã áp dụng soạn bài elearning về chủ đề tháng thanh niên và an toàn giao thông Hình ảnh 6: Một số hình ảnh nội dung tiết sinh hoạt về chủ đề: Thanh niên và an toàn giao thông
  19. 17 C. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Từ đầu năm học vừa qua, tôi đã vận dụng các việc làm trên và đạt được những kết quả khả quan. Phần lớn các học sinh của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức học tập, kỷ luật cao, có tinh thần thi đua học tập. Kết quả học tập ngày càng được nâng cao, hạnh kiểm của các em đa phần là hạnh kiểm tốt, các em khá lễ phép khi gặp giáo viên trong trường và nghe lời thầy cô. Trong giờ học, các em có ý thức tự giác học tập, nghiêm túc và giữ trật tự. Ngoài ra, các em còn có ý thức và hành động giữ gìn lớp sạch đẹp, có tinh thần tương thân, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như sinh hoạt. Từ những cố gắng không mệt mỏi của mình cùng với ban cán sự, các thầy cô bộ môn cũng như tập thể nhà trường học sinh lớp tôi đã có tiến bộ rõ rệt: ban đầu là một tập thể với điểm thi đầu vào rất thấp và có 8 học sinh hạnh kiểm khá ở cấp THCS nhiều nhất trong các lớp 10 của trường đến nay các em cũng đã tiến bộ hơn với 95% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và 5% học sinh đạt hạnh kiểm khá. Về học lực số học sinh khá cũng tăng hơn so với khảo sát trước đó tuy nhiên học sinh yếu lại nhiều hơn, qua đây tôi sẽ đôn đốc nhắc nhở các em nhất là các em học lực yếu để kết quả cuối năm được tốt hơn. Kết quả so sánh đối chứng. Kết quả xếp loại hạnh kiểm đầu năm: Sĩ Hạnh kiểm Học lực Ghi số T K TB Y G K TB Y Kém chú 30 10 0 0 0 10 30 0 0 40 75% 25% 0% 0% 0% 25% 75% 0% 0% Kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm hết học kì I: Sĩ Hạnh kiểm Học lực Ghi số T K TB Y G K TB Y Kém chú 30 10 0 0 0 11 21 8 0 40 75% 25% 0% 0% 0% 27,5% 52,5% 20% 0% Bảng số liệu so sánh kết quả rèn luyện hạnh kiểm của học sinh lớp tôi chủ nhiệm từ đầu năm đến hết học kì I. Qua bảng thống kê, có thể thấy kết rèn luyện của các em từ đầu năm đến nay đã có chuyển biến theo hướng tích cực. Về học lực, tỉ lệ học sinh khá đã tăng, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt là chủ yếu, chỉ có một số ít học sinh xếp hạnh kiểm khá.
  20. 18 Biểu đồ điểm toán thi vào lớp 10 và điểm toán tổng kết học kì I 14 12 10 8 6 4 2 0 1 3 5 7 9 11 13 15 17 19 21 23 25 27 29 31 33 35 37 39 Điểm thi vào lớp 10 Điểm tổng kết học kì I Hình ảnh 7: Biểu đồ so sánh điểm thi vào lớp 10 môn toán và điểm tổng kết học kì I môn toán của học sinh 10A8 Từ biểu đồ điểm môn toán thi vào lớp 10 của lớp và điểm tổng kết môn toán khi kết thúc học kì I năm học 2020 – 2021, thấy rằng có sự tăng lên rõ rệt của các em học sinh. Đó chính là hiệu quả của việc áp dụng những biện pháp trên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2