intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập thơ cách mạng (1930-1945) trong chương trình Ngữ Văn 11 tại trường THPT Hai Bà Trưng

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:64

34
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận; từng bước đổi mới đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực xoay quanh hai tác phẩm: “Chiều tối” (Hồ Chí Minh), tác phẩm “Từ ấy” (Tố Hữu).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập thơ cách mạng (1930-1945) trong chương trình Ngữ Văn 11 tại trường THPT Hai Bà Trưng

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP  THƠ CÁCH MẠNG (1930­1945) TRONG CHƯƠNG TRÌNH  NGỮ VĂN 11 TẠI TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG Tác giả sáng kiến:  TRẦN THỊ HẰNG Mã sáng kiến: 38.51.01 Vĩnh Phúc, năm  2020
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP  THƠ CÁCH MẠNG (1930­1945) TRONG CHƯƠNG TRÌNH  NGỮ VĂN 11 TẠI TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG Tác giả sáng kiến:  TRẦN THỊ HẰNG Mã sáng kiến: 38.51.01 Vĩnh Phúc, năm  2020
  3. MỤC LỤC  BÁO CÁO KẾT QUẢ                                                                                             .........................................................................................      1  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN                                                         .....................................................      1  1. Lời giới thiệu                                                                                                ............................................................................................      1  2. Tên sáng kiến                                                                                                ............................................................................................      2  3. Tên tác giả sáng kiến                                                                                   ...............................................................................      2  4. Chủ đầu tư sáng kiến: tác giả sáng kiến                                                 .............................................      2  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến                                                                        ...................................................................      2  6. Ngày sáng kiến được áp dụng:                                                                   ...............................................................      2  7. Mô tả bản chất của sáng kiến                                                                   ...............................................................      2 I. VỊ TRÍ CỦA THƠ CÁCH MẠNG (1930­1945) TRONG CHƯƠNG   TRÌNH NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG                                                 .............................................       3 II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC THƠ CÁCH MẠNG (1930­  1945) TẠI TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG                                                   ...............................................      3 1. Nội dung, nghệ thuật các tác phẩm và phân phối thời gian của tác    phẩm                                                                                                                   ...............................................................................................................      3  2. Học sinh                                                                                                         .....................................................................................................      4 2.1. Thực trạng về sự yêu thích thơ cách mạng (1930­1945) và sự hiểu biết   khái quát về thơ cách mạng (1930­1945) của học sinh                                     .................................      4 2.2. Thực trạng về kĩ năng hệ thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm  bài văn nghị luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945)   trong chương trình Ngữ văn 11 của học sinh                                                     .................................................      5 3.3. Biện pháp thứ  3: Hướng dẫn học sinh ra đề  đọc – hiểu và nghị  luận xoay quanh hai tác phẩm “Chiều tối” (Hồ  Chí Minh), “Từ   ấy”   (Tố Hữu)                                                                                                          ......................................................................................................       27 3.3.1. Ma trận đề đọc hiểu và đề nghị luận (Giáo viên cung cấp ma trận các   dạng đề)                                                                                                            ........................................................................................................       27  3.3.2. Hướng dẫn học sinh ra đề                                                                      ..................................................................       30 3.4. Biện pháp thứ  4: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn nghị  luận xoay   quanh tác phẩm “Chiều tối” (Hồ Chí Minh) và “Từ ấy” (Tố Hữu)      31 ..         3.4.1. Kiểu bài: Phân tích/cảm nhận đoạn thơ, tác phẩm thơ                     .  31 .      3.4.2. Kiểu bài: Chứng minh một ý kiến                                                         ...........................................       34
  4.  3.4.3. Kiểu bài so sánh hai đoạn trích/ 2 tác phẩm                                          ......................................       43  3.3.4. Nghị luận về vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học                 .............       47 3.5. Biện pháp thứ  5: Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng   phát triển năng lực                                                                                         .....................................................................................       49 3.5.1. Mục tiêu, nội dung và cách thức đánh giá chung theo định hướng phát   triển năng lực                                                                                                    ................................................................................................       49 3.5.2. Mục tiêu, nội dung và cách thức đánh giá môn Ngữ văn theo định   hướng phát triển năng lực                                                                                ............................................................................       51 3.5.3. Đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Ngữ văn trong hai   tác phẩm “Chiều tối” (Hồ Chí Minh), “Từ ấy” (Tố Hữu)                             .........................       52  8. Những thông tin cần được bảo mật: không                                           .......................................       57 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Học sinh học xong   các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) theo phân phối chương trình   của Bộ GD&ĐT.                                                                                             .........................................................................................       57 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá   nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu   có) theo các nội dung sau:                                                                              ..........................................................................       57 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc    áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):                                                          ......................................................       59  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                    ................................................................................       60  
  5. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu M.Gorki từng nói “Văn học là nhân học”. Đúng như vậy, mỗi tác phẩm  văn học có giá trị  đều mang trong mình xứ  mệnh thiêng liêng của nó. Thơ  cách mạng Việt Nam giai đoạn (1930­1945) có vị trí quan trọng trong chương   trình Ngữ văn Trung học Phổ thông. Đặc biệt, chức năng văn học của các tác   phẩm thơ cách mạng vô cùng to lớn. Ngoài việc cung cấp cho học sinh những   kiến thức cơ bản về một bộ phận, thể loại  văn học Việt Nam tiêu biểu của   thế  kỷ  XX, thơ  cách mạng còn bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên và cuộc sống   con người; ý chí, nghị lực vượt lên trên hoàn cảnh, luôn lạc quan, yêu đời; có  lý tưởng sống cao đẹp,… Đồng thời thơ ca cách mạng (1930­1945) góp phần  giúp học sinh phát triển năng lực chung như năng lực tự  chủ  và tự  học. Đặc  biệt năng lực đặc thù môn Ngữ văn là năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.   Từ  đó, hình thành những phẩm chất “vàng” của thanh niên thế  hệ  mới: yêu   nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Thơ  cách mạng (1930­1945)  nằm trong bộ  phận văn học không công  khai trước cách mạng thu hút được sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu và phê   bình văn học. Cho đến nay lịch sử  nghiên cứu về  thơ  ca cách mạng (1930­ 1945) tương đối dày dặn. Tiêu biểu trước hết phải kể đến công trình nghiên  cứu Văn học Việt Nam 1900­1945 (Phan Cự  Đệ  ­ Trần Đình Hựu ­ Nguyễn  Trác ­ Nguyễn Hoành Khung ­ Lê Trí Dũng ­ Hà Minh Đức), NXB Giáo Dục,  2005. Sau đó có các cuốn nghiên cứu riêng từng tác giả, tác phẩm như: Hoàng   Trung Thông, Bác Hồ làm thơ và thơ  của Bác, trong Nghiên cứu học tập thơ   văn Hồ  Chí Minh,  NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1979; Vũ Quần Phương,  Suy nghĩ mới về Nhật kí trong tù, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1995; Tố  Hữu tác   phẩm và lời bình, NXB Văn học, 2015; Trần Đình Sử, Thi pháp thơ Tố Hữu,   NXB Văn hoá – Thông tin, 2001… Tuy nhiên thơ  cách mạng (1930­1945)  ở  trường phổ thông cho đến nay vẫn chưa có nhiều công trình chuyên biệt, đầy  đủ. Trong thực tế  giảng dạy  ở  trường phổ  thông, các tác phẩm thơ  cách  mạng (1930­1945) dài, phân phối thời gian còn ít. Học sinh có hứng thú nhưng  hiểu biết còn hời hợt và cảm tính,… Trong những năm gần đây, đổi mới Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ  trọng tâm của ngành giáo dục. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, đặc biệt  là Nghị quyết Trung ương số 29 ­ NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp   hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường ngày nay. Thực hiện Nghị  quyết, bên cạnh việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học thì kiểm tra   1
  6. đánh giá là vấn đề quan trọng. Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Ngữ văn  nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu  cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và những tiến bộ của học sinh trong suốt  quá trình học tập thông qua việc hình thành và phát triển các kĩ năng đọc, viết,   nói nghe. Sáng kiến kinh nghiệm của tác giả nhằm mục đích đưa ra được một số  biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập thơ cách mạng (1930­1945) trong chương   trình Ngữ  văn 11  ở  trường THPT A. Một số  biện pháp này tác giả  đã thực  nghiệm, đem lại hiệu quả  nhất định. Hy vọng được sự  đóng góp, trao đổi  kinh nghiệm từ  các thầy cô bộ  môn để  sáng kiến của tôi hoàn thiện hơn và  trở  thành tài liệu tham khảo hữu ích cho học sinh và giáo viên giảng dạy bộ  môn. 2. Tên sáng kiến MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   NÂNG   CAO   HIỆU   QUẢ   ÔN   TẬP   THƠ  CÁCH   MẠNG   (1930­1945)   TRONG   CHƯƠNG   TRÌNH   NGỮ   VĂN   11  TẠI TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG 3. Tên tác giả sáng kiến Họ và tên: Trần Thị Hằng 4. Chủ đầu tư sáng kiến: tác giả sáng kiến 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến  ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Học sinh lớp 11, lớp 12 ôn tập thơ  cách   mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11. ­ Vấn đề mà sáng kiến giải quyết: Giúp học sinh ôn tập kiến thức, rèn  luyện kỹ năng làm văn nghị  luận; từng bước đổi mới đánh giá môn Ngữ  văn  theo định hướng phát triển năng lực xoay quanh hai tác phẩm: “Chiều tối”  (Hồ Chí Minh), tác phẩm “Từ ấy” (Tố Hữu). 6. Ngày sáng kiến được áp dụng: 18 /2 /2019  7. Mô tả bản chất của sáng kiến                                         Về nội dung của sáng kiến:  2
  7. I. VỊ TRÍ CỦA THƠ CÁCH MẠNG (1930­1945) TRONG CHƯƠNG  TRÌNH NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG 1.  Ở  nhà trường phổ  thông, hai tác phẩm thơ  cách mạng (1930­1945)  trong chương trình Ngữ  văn 11 là hai tác phẩm có giá trị  sâu sắc. Giáo viên  khá hứng thú trong quá trình dạy và học sinh cũng hứng thú trong khi học. Tuy   nhiên trong thực tế giảng dạy, việc dạy học hai tác phẩm này ở trường trung  học phổ thông hiện nay chưa đạt kết quả như mong muốn.Việc dạy học thơ  cách mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11 còn theo sở thích, cảm  tính. Làm thế  nào để  việc ôn tập thơ  cách mạng (1930­1945) sao cho hiệu   quả là việc bức thiết ở nhà trường phổ thông hiện nay. 2. Cấu trúc chương trình thơ cách mạng (1930­1945) ở lớp 11 Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, ban cơ bản gồm hai tác phẩm: ­ “Chiều tối” ­ Tố Hữu, thời lượng 01 tiết. ­ “Từ ấy” ­ Tố Hữu, thời lượng 01 tiết. Ngoài ra đọc thêm: “Lai tân” (Hồ Chí Minh); “Nhớ đồng” (Tố Hữu) II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC THƠ CÁCH MẠNG (1930­ 1945) TẠI TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG Để đề xuất được một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập thơ cách   mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ  văn 11, tác giả  sáng kiến đã tiến  hành khảo sát thực trạng dạy học thơ  cách mạng (1930­1945) nơi tác giả  đang công tác. 1. Nội dung, nghệ thuật các tác phẩm và phân phối thời gian của tác  phẩm Các tác phẩm  được chọn dạy trong chương trình nhìn chung là những  tác phẩm tiêu biểu về  nội dung và nghệ  thuật. Những tác phẩm đó đều thể  hiện khá đầy đủ  nội dung, nghệ  thuật chủ  đạo của thơ  cách mạng (1930­ 1945) trong chương trình Ngữ  văn 11. Tuy nhiên, sự  phân phối thời gian lại   quá ít. Giáo viên và học sinh có thể  nhấn mạnh khâu này, lướt qua khâu kia   nhưng dù sao cũng phải tổ  chức các hoạt động dạy học qua những bước cụ  thể từ tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm, định hướng đọc – hiểu văn bản, … Điều đó khó tránh khỏi tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”. 3
  8. 2. Học sinh 2.1. Thực trạng về sự yêu thích thơ cách mạng (1930­1945) và sự hiểu biết khái  quát về thơ cách mạng (1930­1945) của học sinh Để đánh giá được điều này tác giả sáng kiến đã tiến hành điều tra khảo   sát kết quả học tập thông qua (Bài viết văn của khối 11 tại Nhà trường). Kết  quả được tác giả tổng hợp như sau:  Bảng tổng hợp điều tra kết quả học tập môn Ngữ văn khối 11  (Bài viết 90 phút ). Tỷ lệ kết quả kiểm tra bài viết TT Tên lớp Số HS Trung  Giáo viên Giỏi Khá  Yếu bình  Tác giả sáng  1 11A1 42 15% 30% 47% 8% kiến Tác giả sáng  2 11A2 42 10% 33% 49% 7% kiến 3 11A3 35 8% 29% 53% 10% Giáo viên môn Giáo viên bộ  4 11A4 34 5% 26% 58% 11 % môn Giáo viên  bộ  5 11A5 35 5% 30% 60% 5% môn Giáo viên bộ  6 11A6 33 0% 28% 68% 4% môn Giáo viên  bộ  7 11A7 30 0% 27% 70% 3% môn Thông qua bảng số liệu điều tra trên, cho thấy chỉ số  phần trăm kết quả  bài kiểm tra  ở  cột trung bình vẫn chiếm  ở  mức cao nhất (từ  45­65%). Điều  này cho thấy đa số  vẫn ở  mức độ  trung bình. Chứng tỏ  rằng: Học sinh vẫn  thiếu kiến thức về văn học sử và lí luận văn học đặc biệt kiến thức khái quát  về  thơ  cách mạng (1930­1945); học sinh chưa có cái nhìn xuyên suốt thời kì  nên giải quyết vấn đề còn lúng túng, chưa sâu sắc, thấu đáo. 4
  9. 2.2. Thực trạng về kĩ năng hệ thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm bài  văn nghị luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong  chương trình Ngữ văn 11 của học sinh Qua phiếu thăm dò ý kiến giáo viên về: Kĩ năng hệ thống hoá kiến thức   trọng tâm và kĩ năng làm bài văn nghị luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách   mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11 của học sinh. 5
  10. PHIẾU KHẢO SÁT KĨ NĂNG  DÀNH CHO GIÁO VIÊN TRỰC TIẾP DẠY MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11 Kĩ năng hệ  thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm bài văn nghị  luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong chương  trình Ngữ văn 11 của học sinh trong quá trình học tập Nhằm phục vụ  cho mục đích đánh giá thực trạng, trên cơ  sở  đó  đề  xuất giải pháp nâng cao hiệu quả  trong việc ôn tập thơ  cách mạng (1930­ 1945) trong chương trình ngữ văn 11 tại trường THPT Hai Bà Trưng, xin quý  thầy cô vui lòng đọc kỹ các biểu hiện và đánh dấu (+) vào ô tương ứng phù  hợp với suy nghĩ của mình. 0 = Hoàn toàn học sinh không có các kĩ năng này. 1 = Đôi khi các kĩ năng này được học sinh thể hiện 2 = Các kĩ năng này học sinh thể hiện mức độ trung bình 3 = Các kĩ năng này học sinh thể hiện một cách thường xuyên, dễ dàng. 4 =  Các kĩ năng này học sinh thể  hiện   ở  mức độ  rất sáng tạo, rất dễ   dàng. Theo các thầy cô: Kĩ năng hệ  thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ  năng làm bài văn nghị  luận xoay quanh các tác phẩm thơ  cách mạng  (1930­1945) trong chương trình Ngữ  văn 11 được học sinh thể  hiện  ở  mức độ nào? Các mức độ TT Tiêu chí đánh giá 0 1 2 3 4 1 Kĩ năng hệ thống hoá kiến thức trọng tâm các  tác   phẩm   thơ   cách   mạng   (1930­1945)   trong  chương trình Ngữ văn 11 của học sinh. 2 Kĩ năng làm bài văn nghị luận xoay quanh các  tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong  chương trình Ngữ văn 11 của học sinh 6
  11.  Tác giả sáng kiến đã thu được kết quả ở bảng tổng hợp dưới đây: Bảng tổng hợp thực trạng về  Kĩ năng hệ  thống hoá kiến thức trọng  tâm và kĩ năng làm bài văn nghị luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng   (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11 của học sinh Các mức độ TT Tiêu chí đánh giá 0 1 2 3 4 1 Kĩ năng hệ thống hoá kiến thức trọng tâm các  35 60 tác   phẩm   thơ   cách   mạng   (1930­1945)   trong  0% 5% 0% % % chương trình Ngữ văn 11 của học sinh. 2 Kĩ năng làm bài văn nghị luận xoay quanh các  39 55 tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong  0% 6% 0% % % chương trình Ngữ văn 11 của học sinh Thông qua  bảng số  liệu  điều tra trên  cho thấy  Kĩ  năng hệ  thống hoá  kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm bài văn nghị luận xoay quanh các tác phẩm  thơ cách mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11 của học sinh đa số  vẫn ở  mức độ  Trung bình hoặc mức độ  Đôi khi (mức 1, mức 2); Điều này  cho thấy, Kĩ năng hệ  thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm bài văn  nghị luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong chương   trình Ngữ văn 11 của học sinh còn nhiều hạn chế. Học sinh thường ôm đồm,  chưa xác định trọng tâm ôn tập nên trong quá trình làm bài chưa hiệu quả.   Hơn nữa, kĩ năng giải quyết các đề  văn nghị  luận của các em còn lúng túng,   làm bài lan man, chưa trọng tâm. Tóm lại: Kết quả điều tra, tìm hiểu cho thấy, trong thực tế giảng dạy  ở trường phổ thông, các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) dài, phân phối   thời gian còn ít. Học sinh có hứng thú nhưng hiểu biết còn hời hợt và cảm  tính,  kĩ  năng hệ  thống hoá kiến thức trọng tâm và kĩ năng làm bài văn nghị  luận xoay quanh các tác phẩm thơ cách mạng (1930­1945) trong chương trình   Ngữ văn 11 của học sinh còn hạn chế. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định  hướng phát triển năng lực của học sinh là một trong những nhiệm vụ  trọng   tâm của đổi mới dạy học hiện nay. Thực trạng trên đã đặt ra những vấn đề  thực tiễn cần giải quyết, cần đề  xuất được các biện pháp nhằm  nâng cao  hiệu quả ôn tập thơ  cách mạng (1930­1945) trong chương trình ngữ  văn lớp  7
  12. 11. 8
  13. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÔN TẬP THƠ CÁCH  MẠNG   (1930­1945)   TRONG   CHƯƠNG   TRÌNH   NGỮ   VĂN   11   TẠI   TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG 3.1. Biện pháp thứ nhất: Ôn tập khái quát thơ cách mạng (1930­1945) 3.1.1. Bảng mô tả các mức độ kiến thức cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1.  Các chặng  Học   sinh  Học sinh hiểu  Vận   dụng  ­   Vận   dụng   hiểu  đường   phát  nhận   biết  được   hoàn  hiểu   biết   về  biết   về   các   chặng  triển của thơ  được   các  cảnh   lịch   sử,  các   chặng  đường   phát   triển  cách   mạng  thông   tin   về  xã   hội   chi  đường   phát  của  thơ   cách mạng  (1930­1945) các   chặng  phối   đến   các  triển   của   thơ  (1930­1945)  ở  nước  đường   phát  chặng   đường  cách   mạng  ta vào việc làm văn  triển của thơ  phát triển. (1930­1945)   ở  nghị   luận   xoay  ca cáng mạng  nước   ta   vào  quanh   tác   phẩm  (1930­1945)  việc   đọc   hiểu  thuộc giai đoạn.  Từ  ở nước ta các tác phẩm.  hiểu biết đó lí giải  được hoàn cảnh lịch  sử   xã   hội   chi   phối  như  thế  nào tới nội  dung, tư  tưởng của  tác phẩm. 2. Giá trị  của  Học   sinh  Học sinh hiểu  Học   sinh   vận  Học sinh phải đánh  thơ   cách  nhận   biết  bản   chất   của  dụng   được  giá   những   những  mạng   (1930­ được   giá   trị  các giá trị đó. kiến   thức   giá  sáng   tạo,   mới   mẻ  1945) của   thơ   cách  trị   của   thơ  của   các   tác   giả  mạng   (1930­ cách   mạng  trong   cùng   giai  1945) (1930­1945)  đoạn,… để   phân   tích  giá trị nội dung  và   nghệ   thuật  trong   tác  phẩm. 3.1.2. Các chặng đường phát triển của thơ cách mạng (1930­1945) Thơ cách mạng là một trong các thể loại của văn học cách mạng. Dòng  dòng văn học phát triển theo ý thức hệ của giai cấp vô sản dưới sự  lãnh đạo   của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Văn học cách mạng thuộc bộ  phận văn học  9
  14. không công khai của văn học Việt Nam từ  đầu thế  kỉ  XX đến cách mạng  tháng Tám năm 1945. Các chặng đường phát triển của thơ  cách mạng Việt  Nam (1930­1945): a. Thời kì đầu: 1930­1935 ­ Cơ sở xã hội:  + Sự ra đời của Đảng Cộng Sản Đông Dương + Sự lớn mạnh của cao trào Xô viết Nghệ ­Tĩnh + Sự khủng bố, đàn áp của thực dân Pháp đã tạo nên làn sóng căm phẫn   trong quần chúng. ­ Mở đầu là sáng tác thơ gắn liền với cao trào cách mạng 1930­1931 mà  đỉnh cao nhất là Xô viết Nghệ  ­ Tĩnh.   Đây là một nền văn học dân gian   truyền miệng tự giác, tiền thân là nền văn học quần chúng sau này. Từ tháng  5/1931 đến năm 1933 là thoái trào của cách mạng. Nhiều chiến sĩ vô sản bị  bắt. Thơ cách mạng cũng rút vào nhà tù. Bất kì dưới đề tài nào thơ nhà tù vẫn  tràn đầy lòng tin vào tương lai. Dù bị cùm trói, người chiến sĩ “cứ huấn luyện,  cứ tuyên truyền, cứ cổ động”. Họ viết: “Còn non, còn nước, còn dài Còn vừng trăng bạc, còn lời sắt son Trăng kia, khuyết đó, lại tròn” (Hồ Văn Ninh – “Thư về xã”)  b. Thời kì giữa: 1936­1939 ­ Đây là thời kì Mặt trận Dân chủ. Trước sự  lớn mạnh của Mặt trận  dân chủ, Đảng đã tranh thủ  thời gian hợp pháp để  tuyên truyền cách mạng,  kêu gọi quần chúng nhân dân.  ­  Thơ  cách mạng đã khắc họa thành công hình tượng người chiến sĩ  cộng sản say mê lí tưởng, mang một tinh thần nhân đạo mới mẻ. Tiêu biểu là  các tác phẩm của Tố  Hữu: “Từ   ấy”. Những bài thơ  hừng hực lửa đấu tranh  cách mạng của Tố Hữu đánh dấu một bước phát triển mới của thơ ca. c. Thời kì cuối: 1939­1945 ­ Năm 1943, bản “Đề cương văn hoá” được viết ra để chỉ đạo công tác  văn hoá. Lần đầu tiên quan điểm Mác – Lênin ở Việt Nam về vấn đề văn hoá  được trình bày rõ ràng. ­ Trước sự lớn mạnh của phong trào giải phóng dân tộc, thực dân Pháp  ra sức đàn áp, văn học đi vào hoạt động bí mật nhưng văn học cách mạng vẫn  10
  15. toả ánh sáng ra bên ngoài, thơ  ca trong tù vẫn phát triển để  cổ  vũ phong trào  cách mạng.  ­ Các sáng tác: + Phần “Xiềng xích” trong tập thơ  “Từ   ấy” của Tố  Hữu đã khắc hoạ  hình tượng người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi, sôi nổi căm hờn, lòng dặn lòng  không bao giờ nản chí, không bao giờ chịu khuất phục quân thù. + Tập “Ngục trung nhật ký” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng tác trong  các nhà tù, bên kia biên giới thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tập thơ mà  “Uy vũ bất năng khuất”, “Thân thể   ở  trong lao/ Tinh thần  ở  ngoài lao”, là  tiếng nói lạc quan, yêu đời, “một viên ngọc quý đánh rơi vào kho tàng văn học  Việt Nam” (Nguyễn Trác) … Nhìn chung thơ  cách mạng (1930­1945) đã phản ánh đúng đặc trưng   của thời đại góp phần không nhỏ  vào công cuộc hiện đại hoá nền văn học  nước nhà. 3.1.3. Giá trị của thơ cách mạng (1930­1945) a. Giá trị nội dung:  ­ Chủ  nghĩa yêu nước: Thơ  cách mạng đã kế  thừa truyền thống yêu  nước và phát triển lên mức cao hơn, sâu sắc và toàn diện hơn ở thời đại mới.  + Lòng yêu nước, thương dân cụ  thể  hơn xưa. Dân không chỉ  có dân  tộc mà còn có tính giai cấp, chủ  yếu là giai cấp công nhân và giai cấp nông  dân. Họ là những người nghèo khổ, bị áp bức bóc lột. Yêu nước là phải chiến   đấu giành độc lập, tự do, dân chủ gắn với giai cấp:  “Cướp chính quyền giao lại công nông Lập Xô viết, giữ non song Hồng Lạc Cõi đại đồng tiến lên cực lạc Khắp năm châu, vạn quốc một nhà” (“Nhìn lại phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh” – Nguyễn Thế Vỹ) + Yêu nước luôn luôn tin tưởng  ở  tương lai, tin tưởng vào sự  nghiệp   cách mạng. Niềm tin mãnh liệt của người chiến sĩ chiến sĩ trong tù đày trong  thơ Xuân Thuỷ: “Ta nghĩ, ngày mai hết đói nghèo Hết tù, hết tội, hết gieo neo Trong, ngoài bốn bể anh em cả 11
  16. Ôi đẹp! Vườn xuân những sớm chiều” (“Không giam được trí óc”)                            Hay những vần thơ giản dị đậm chất nhân văn nhưng cũng chứa đầy  chất “thép” của Bác trong tập “Nhật kí trong tù” và   những tiếng reo ca   hứng khởi, ngập tràn say mê đối với lí tưởng cộng sản một cách rộn rã  nhất trong thơ Tố Hữu… ­ Nhân sinh cộng sản chủ nghĩa:  + Người cộng sản tiếp thu thái độ  coi khinh cái chết. Họ  quan niệm  sống là để  đấu tranh. Nếu cần phải chết, họ  sẽ  chết ý nghĩa nhất. Người   cộng sản tin  ở  sự  tất thắng của chủ  nghĩa Mác – Lênin, tin  ở  thắng lợi tất  yếu của quần chúng nhân dân. + Người cộng sản giàu tình cảm nhưng không phải là thứ  tình cảm  ích kỉ, hẹp hòi vì mình, vì gia đình mà là thứ tình cảm rộng lớn hơn nhiều, vì  giai cấp, vì dân tộc. Với lập trường tư tưởng của mình người nghệ sĩ – chiến   sĩ  ấy đã gạt bỏ  mọi ý nghĩa, tình cảm cá nhân; vui, buồn, sướng, khổ, sống,  chết ra ngoài tầm tính toán hàng ngày để đem tất cả ra mà tận hiến cho Đảng,   cho đồng bào, cho Tổ quốc.  b. Giá trị nghệ thuật   Thơ  cách mạng (1930­1945) theo ý thức hệ vô sản, lực lựng sáng tác  chủ yếu là những người chiến sĩ vô sản. Lãnh tụ của họ là Nguyễn Ái Quốc.   Ngay từ đầu thơ cách mạng đã có đóng góp về nghệ thuât. Bên cạnh kế thừa   nghệ  thuật của thơ  trung đại như  thể  thơ, bút pháp,… thì thơ  cách mạng đã  mang hơi thở  riêng, đã khoác lên mình ý nghĩa hình tượng mới phù hợp với   thời đại (ngôn ngữ  thơ  vừa hàm súc nhưng giản dị, gần gũi với đời thường;  hình ảnh thơ giản dị, chân thực thấm đẫm nhân sinh quan người chiến sĩ cộng  sản…) Có thể  nói, thơ  cách mạng Việt Nam (1930­1945) là đã kế  thừa văn  học dân gian nhất là thơ  văn yêu nước chống Pháp trước đó. Dưới sự  lãnh  đạo của Đảng, thơ  cách mạng (1930­1945) mang nhiều yếu tố  của một thời  đại mới, thời đại xã hội chủ nghĩa. Nó đã làm tròn nhiệm vụ đối với dân tộc   một cách xuất sắc. Nếu văn học lãng mạn bế  tắc trong mộng tưởng, không  tìm được bến đỗ  và câu trả  lời; văn học hiện thực dù phản ánh nỗi đau đớn   cả   về   thể   xác   lẫn  tinh thần của con người, nhưng cái kết cục vẫn là “bước đường cùng”, thì   văn học cách mạng không những chỉ ra bản chất hiện thực mà còn vạch ra cả  hướng đi cho con người, để cải tạo xã hội bằng những cái mới tốt đẹp hơn.  Chính vì  vậy,  trong vòng mười lăm năm cuối cùng của chủ  nghĩa thực dân  Pháp trên đất nước ta, văn học cách mạng nói chung và thơ  cách mạng nói   riêng là dòng văn học duy nhất ngày càng phát triển rực rỡ. Điều này sáng tỏ  12
  17. một chân lí: con đường cách mạng là con đường phát triển của văn học chân   chính. 13
  18. 3.2. Biện pháp thứ 2: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản một số tác phẩm  thơ cách mạng (1930­1945) trong chương trình Ngữ văn 11 3.2.1. Bảng mô tả các mức độ kiên thức cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1.   Vài   nét  Học   sinh  Học   sinh   hiểu  Vận   dụng   hiểu  ­ Từ  tác phẩm,  về   tác   giả,  nhận   biết  được   hoàn  biết về  tác giả,  khái quát được  tác phẩm được   các  cảnh   sáng   tác  hoàn   cảnh   ra  phong  cách  tác  thông   tin   về  chi   phối   nội  đời   của   tác  giả   và   lí   giải  tác   giả   và  dung tác phẩm  phẩm   để   phân  được   hoàn  hoàn   cảnh   ra  như thế nào?  tích   giá   trị   nội  cảnh   sáng   tác  đời   của   tác  dung,   nghệ  chi   phối   như  phẩm. thuật   của   tác  thế  nào tới nội  phẩm.  dung, tư  tưởng  của tác phẩm. 2.   Giá   trị  Học   sinh  Học   sinh   hiểu  Học   sinh   vận  Học   sinh   phải  của   tác  nhận   biết  bản   chất   nội  dụng được kiến  thấy   được  phẩm được   giá   trị  dung   và   nghệ  thức   về   nội  những   sáng  nội   dung   và  thuật   của   tác  dung   và   nghệ  tạo,   mới   mẻ  nghệ   thuật  phẩm. thuật   của   tác  về   giá   trị   nội  của   tác  phẩm   để   làm  dung   và   nghệ  phẩm. văn nghị luận thuật   của   tác  phẩm 3.2.2. Kiến thức cơ bản tác phẩm “Chiều tối” (Hồ Chí Minh) I. Vài nét cơ bản về tác giả, tác phẩm 1. Tác giả: ­ Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại, danh nhân văn hoá thế giới ­ Thơ văn Hồ Chí Minh là di sản văn hoá vô giá, là một bộ phận gắn bó  với sự nghiệp cách mạng. Hồ Chí Minh quan niệm văn học là vũ khí sắc bén   phục vụ  sự  nghiệp cách mạng. Mỗi khi viết, Người luôn tự  hỏi: “Viết cho   ai?”, “viết để làm gì?”, sau đó mới quyết định: “viết cái gì?” và “viết như thế  nào?” ­ Phong cách nghệ  thuật độc đáo, đa dạng. Văn chính luận của Người   thường ngắn gọn, súc tích, lập luận sắc sảo, chặt chẽ, bằng chứng giàu sức  thuyết phục và đa dạng về  bút pháp. Truyện và kí rất hiện đại, giàu tính  chiến đấu và nghệ thuật trào phúng sắc bén. Thơ nghệ thuật của Người có sự  14
  19. kết hợp hài hoà giữa cổ điển và hiện đại; giữa chất trữ tình và chất thép; giữa   sự trong sáng, giản dị và sự hàm súc, sâu sắc. 2. Tác phẩm:  ­ Xuất xứ: Là bài thơ số 31 của tập thơ “Nhật kí trong tù” gồm 134 bài  thơ. Trong khoảng thời gian Bác Hồ  sang Trung Quốc để  tranh thủ  sự  viện  trợ của cộng sản quốc tế  thế giới, chuyến đi ấy vào tháng 8­1942. Mục đích   đi của Bác vì cách mạng nhưng trên đường đi đến huyện Túc Vinh, Bác đã bị  hương cảnh bắt giam vì nghi là “gián điệp”. Chúng đày đọa Bác trong suốt  mười ba tháng (tháng 8­1942 đến tháng 9­1943). Trong khoảng thời gian  ấy   Bác đã giãi bày tâm tư, tình cảm của mình. Bác đã phơi bày hiện trạng của xã   hội Trung Quốc và nhà tù xã hội Trung Quốc dưới thời Tưởng Giới Thạch. ­ Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “Chiều tối”:  + Bài thơ được Hồ Chí Minh viết vào khoảng tháng 10­1942, trong tiết   cuối thu, trên đường bị giải từ nhà lao Tĩnh Tây đến Thiên Bảo, chặng đường  đầu tiên của con đường khổ ải; ở đó người tù ngậm mối oan hờn mà đặt bàn  chân lên khắp miền đất Quảng Tây rộng lớn. + Trên đường đầy  ải  ấy, Hồ  Chí Minh tay bị  trói giật cánh khuỷu, cổ  mang vòng xích, có sáu người lính mang súng giải đi. Phía trước, trong đêm  chờ  đời Người là một xà lim rét mướt, với đống rạ  bẩn, đầy rệp; trên đó  người tù phải ngủ  mà không được cởi trói, thậm chí còn bị  xiềng tréo đôi  chân. “Gian khổ  như  vậy, nhưng Cụ vẫn vui vẻ. Cụ sung sướng được thấy  phong cảnh thay đổi. Cụ vừa đi vừa ngân nga. Thỉnh thoảng Cụ Hồ làm thơ”  (Trần Dân Tiên) “Chiều tối” ra đời trong hoàn cảnh ấy. ­ Đề  tài: Giãi bày tâm tư, tình cảm nỗi lòng của Người. Đây là đề  tài   hướng nội và người ta gọi là nhật kí tâm tư của Người. ­ Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt ­ Bố cục: chia 2 phần: + Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên + Hai câu cuối: Bức tranh cuộc sống sinh hoạt. ­  Chủ  đề:  vẻ  đẹp tâm hồn và nhân cách nghệ  sĩ – chiến sĩ Hồ  Chí   Minh: yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc sống; kiên cường vượt lên  hoàn cảnh, luôn ung dung, tự tại và lạc quan trong mọi cảnh ngộ đời sống. II. Nội dung và nghệ thuật của tác phẩm 15
  20. 1. Nội dung 1.1. Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên: a. Hình ảnh cánh chim: ­ Cổ điển:  + Cánh chim gợi ra bóng chiều là thi liệu quen thuộc trong thơ  xưa.   Trong quan niệm của các nhà thơ  xưa nếu chưa có cánh chim thì bóng chiều   chưa được rõ. Cánh chim chiều xuất hiện trong ca dao: “Chim bay về núi tối   rồi” hay trong thơ bà Huyện Thanh Quan “Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi ”   cánh chim trong thơ Nguyễn Du “Chim hôm thoi thót về rừng” … + Thời điểm chiều tà thường xuất hiện trong thơ  xưa. Đó là khoảng  thời gian gợi thương gợi nhớ, nhất là những khách tha phương. Như  Thôi  Hiệu đã từng viết “Nhật mộ  hương quan hà xứ  thị/ Yên ba giang thượng sử  nhân sầu” (“Hoàng Hạc lâu”). ­ Hiện đại:  + Trong thơ  xưa những cánh chim bay về  nơi vô định, gợi sự  xa xăm  chia lìa, phiêu bạt. Trong thơ  Lý Bạch: “Chúng điểu cao phi tận” hay trong  thơ  của Liễu Tôn Nguyên “Thiên sơn điểu phi tuyển”. Nhưng trong thơ Bác:   cánh chim bay có mục đích, có phương hướng, có điểm dừng rõ ràng. Cánh   chim đang bay “về rừng tìm chốn ngủ”.    + Nếu cánh chim trong thơ  xưa thường chỉ  miêu tả   ở  trạng thái vận   động bên ngoài thì cánh chim trong thơ Bác lại được miêu tả ở trạng thái bên  trong “chim mỏi”. Điều này gợi người đọc liên tưởng tương đồng với cảnh  ngộ  của Bác. Nếu cánh chim ấy mệt mỏi sau một ngày kiếm ăn thì Bác mệt  mỏi  sau   một  ngày   lê  bước  trên  đường  có   khi  “năm   mươi  ba  cây  số   một  ngày/Áo mũ dầm mưa  ướt hết giày”. Không chỉ  có vậy, cánh chim mỏi kia  còn gợi tương phản với cảnh ngộ của Bác bởi cánh chim ấy có nơi chốn tìm   về còn Bác thì không có nơi nghỉ chân, có thể là nhà lao nào đó. Cánh chim ấy  được tự do bay lượn trên bầu trời do còn Bác đang mất tự do, … ­> Bác đã đưa cánh chim từ thế giới siêu hình về thế giới thực tại. b. Hình ảnh chòm mây cô đơn trôi lững lờ trên tầng không: ­ Cổ điển: + Là thi liệu quen thuộc trong thơ  Đường: “Bạch Vân thiên tải không   du du” (“Hoàng Hạc lâu” – Thôi Hiệu) hay “Cô vân độc khứ  nhàn” (“Ngồi  một mình  ở  núi Kính Đình” – Lý Bạch)… Đó đều là hình  ảnh chòm mây cô  độc trôi giữa bầu trời gợi lên sự  cô độc thanh cao, sự  phiêu diêu thoát tục và  sự khắc khoải của con người. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2