intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm tăng cường sự hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tổ chức hoạt động tự học ở môn Lịch sử lớp 10

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp nhằm tăng cường sự hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tổ chức hoạt động tự học ở môn Lịch sử lớp 10" nhằm tìm đến những biện pháp phù hợp có thể mang lại hiểu sự hứng thú, tò mò tự học, tự tìm hiểu lịch sử của học sinh, đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học. Nhất là trong bối cảnhxã hội hiện nay, việc học lịch sử đang dần bị sao nhãng,học sinh chỉ học đối phó, học vẹt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm tăng cường sự hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tổ chức hoạt động tự học ở môn Lịch sử lớp 10

  1. MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU...................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài........................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu..................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................2 B. NỘI DUNG................................................................................3 1. Cơ sở lý luận .............................................................................3 2. Cơ sở thực tiễn .........................................................................4 3. Nội dung vấn đề .......................................................................5 4. Hiệu quả của SKKN đối với hoạt động giáo dục, bản thân và  học sinh........................................................................................13 C. KẾT LUẬN    ..........................................................................15 1. Kết luận....................................................................................15 2. Kiến nghị..................................................................................15  TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................16
  2. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1) Lí do chọn đề tài: Trong những năm gần đây nổi cộm lên hiện tượng tâm lí “sợ” môn  Lịch sử  , chính điều này làm cho các em học sinh cảm thấy chán nản, không  muốn học, hoặc nếu học chỉ là học đối phó, “học vẹt”, kiến thức không thể  khắc sâu hoặc “học xong lại trả cho thầy”. Cứ như thế, tâm lí đó theo các em  đến hết lớp 12. Kết quả là điểm thi qua các kì thi của môn Lịch sử thường rất  thấp. Làm thế  nào để  các em không còn “sợ” môn Lịch sử, thích môn Lịch  sử  hơn, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử? Đó là vấn đề  không chỉ  là của người thầy, người trò mà còn là vấn đề  của toàn ngành và  toàn xã hội. Tại bất kì đất nước nào, những đổi mới giáo dục  ở  phổ  thông mang  tính cải cách giáo dục đều bắt đầu từ việc xem xét, điều chỉnh mục tiêu giáo   dục với những kì vọng mới về  mẫu người học sinh có được sau quá trình  giáo dục. Đổi mới dạy học nói chung và đổi mới dạy học Lịch sử nói riêng là   một quá trình được thực hiện thường xuyên và kiên trì, trong đó có nhiều yếu  tố quan hệ chặt chẽ với nhau. Dạy như  thế  nào, học như  thế  nào để  đạt được hiệu quả  học tập tốt   nhất là điều mong muốn của tất cả thầy cô giáo chúng ta. Muốn thế phải đổi   mới phương pháp, biện pháp dạy và học. Người giáo viên phải tổ  chức một   cách linh hoạt các hoạt động của học sinh từ khâu đầu tiên đến khâu kết thúc   giờ học, từ cách ổn định lớp, kiểm tra bài cũ đến cách học bài mới, củng cố,   dặn dò. Những hoạt động đó giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự  giác, chủ động, tích cực, sáng tạo và ngày càng yêu thích, say mê môn học. Vậy làm thế nào để  tăng cường sự  hứng thú, tính tò mò  của học sinh  trong hoạt động tự học môn lịch sử? Có rất nhiều biện pháp, ví như: Phương   pháp sử dụng tư duy 5W1H trong dạy học lịch sử, sử dụng hình ảnh minh họa  để  khai thác nội dung lịch sử  có liên quan, dạy học tích hợp ,liên môn, kể  chuyện trong dạy học lịch sử  nói chung,tiến hành công tác ngoại khoá... là  một trong những biện pháp rất quan trọng, rất có ưu thế để phát triển tư duy   của học sinh. Quá trình hoạt động chung, thống nhất giữa thầy và trò nhịp   nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững hơn những tri thức, hình thành kĩ năng,   kĩ xảo và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách cho các em,   khuyến khích các em tự mày mò, tự tìm hiểu lịch sử, yêu thích lịch sử... Toynbee­  một  sử  gia người Anh từng nói: “  Tại sao  chúng ta phải   nghiên cứu môn lịch sử? Chắc chắn loài người sẽ  đi đến chỗ  tự  diệt vong   nếu chúng ta không tạo được một cộng đòng giống như  một đại gia đình. Vì   thế chúng ta cần phải học cách hiểu lẫn nhau. Có nghĩa là học để  hiểu lịch   sử  của chính  dân tộc mình và những dân tộc khác. Bởi vì con người không   chỉ sống với hiện tại mà còn sống trong một thứ dòng chảy thời gian của tinh   thần , nhớ  lại quá khứ  và nhìn về  tương lai  ở  phía trước với niềm hy vọng   hoặc nỗi lo âu”.  3
  3. Mặt khác nhằm giảm bớt số lượng học sinh yếu kém trong nhà trường  và phát huy hết năng lực của các em khá giỏi nắm chắc được kiến thức bài   học và hiểu sâu hơn các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử... Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch   sử  nói riêng, bản thân tôi mặc dù là giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm  trong giảng dạy cũng xin mạnh dạn trình bày một số  vấn đề  về:  MỘT SỐ  PHƯƠNG PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG SỰ  HỨNG THÚ, TÒ MÒ CỦA  HỌC SINH TRONG VIỆC TỔ  CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ  HỌC QUA MÔN  LỊCH SỬ LỚP 10. Với việc nghiên cứu đề  tài này, tôi mong muốn sẽ  góp phần giúp giáo  viên tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt hơn, học sinh  tích cực chủ động   trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do tôi chọn   đề  tài này. 2) Mục đích nghiên cứu: Đề  tài nghiên cứu nhằm tìm đến những biện pháp phù hợp có thể  mang lại  hiểu sự hứng thú, tò mò tự học, tự tìm hiểu lịch sử của học sinh, đem lại hiệu   quả  cao nhất trong quá trình dạy học. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả  dạy và học. Nhất là trong bối cảnhxã hội hiện nay, việc học lịch sử đang dần  bị sao nhãng,học sinh chỉ học đối phó, học vẹt... 3) Đối tượng nghiên cứu:  Biện pháp tăng cường sự hứng thú, tò mò  của học sinh trong hoạt động  tự học bộ môn Lịch sử qua Sách giáo khoa Lịch sử 10. 4) Phạm vi nghiên cứu: ­ Học sinh  khối lớp 10 của trường THPT Yên Định 3. 5) Phương pháp nghiên cứu:    Để tiến hành làm đề tài này tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:  + Phương pháp nghiên cứu tài liệu bổ trợ. + Phương pháp phỏng vấn. + Phương pháp so sánh, đối chiếu. + Thao giảng, dự  giờ, trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong quá  trình dạy. + Áp dụng kinh nghiệm, phương pháp mới trên lớp học. + Đánh giá kết quả ban đầu và điều chỉnh bổ sung. + Kiểm tra đánh giá cuối cùng và hoàn chỉnh công việc. 4
  4. B­ NỘI DUNG: 1) Cơ sở lí luận: Lịch sử có văn hoá, văn hoá gắn liền với các sự  kiện lịch sử, trong các  sự  kiện lịch sử thường xuất hiện các câu chuyện lịch sử. Ngày trước, khi vô   tuyến truyền hình, phim truyện chưa nhiều như  bây giờ  thì các tích truyện,   nhân vật lịch sử trong các triều đại phong kiến, những nhà cách mạng qua hai  cuộc kháng chiến chồng Pháp và chống Mỹ  được đông đảo mọi người biết  đến từ  chính những bộ  phim, vở  kịch, chèo, cải lương ít  ỏi đó. Nhưng ngày   nay công chúng hiểu biết về  lịch sử  nhân loại cũng như  lịch sử  dân tộc ít  nhiều có giảm đi, điều này phải chăng dân chúng không yêu lịch sử  nữa?  Không đúng bởi đông đảo mọi người vẫn yêu lịch sử dân tộc với những bản   hùng ca dựng nước và giữ nước, nhưng cái khó ở đây là nếu trước kia tuồng,  chèo, phim  ảnh, đến với công chúng vừa ít lại phần nhiều là theo các tích cổ  truyền thống, do vậy kiến thức về  lịch sử  của họ nhiều hơn, còn ngày nay  nguồn thông tin đa chiều, trong khi đó các tác phẩm nghệ thuật lấy đề tài lịch  sử lại không thành công, không lôi cuốn được người xem đến với mình, từ đó  dẫn tới một chỗ trống qua kênh thông tin đó.  Và có lẽ  điểm thi môn Lịch sử  của học sinh phổ  thông trong thời gian  vừa qua quá thấp, đã là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả  xã hội và những người   làm giáo dục. Có nhiều ý kiến đổ  lỗi do chương trình, sách giáo khoa lịch sử  chưa được hoàn chỉnh. Sách còn đề cập tới quá nhiều vấn đề nhưng thời gian   trong một tiết học 45 phút không đủ để truyền tải... Và những kiến thức trong   sách giáo khoa được xem là phần cứng của giáo trình, giáo viên không được  tùy tiện sửa đổi, điều này cũng khiến giáo viên thụ  động hoàn toàn khi lên  lớp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên đứng lớp  ở  bậc phổ  thông vẫn còn  nhiều hạn chế. Thực tế  hiện nay cho thấy, giáo viên  ở  bậc học phổ  thông  hầu hết đã được đào tạo chuẩn đại học, nhưng tâm huyết với quá trình giảng  dạy và sự đầu tư cho bộ môn như thế nào là điều cần phải xét lại. Những lý  do trên phần nào lý giải vì sao giờ  lên lớp môn Lịch sử  của giáo viên đơn  điệu, thiếu hấp dẫn. Nhiều người cho rằng, do thời gian, điều kiện và cũng là   yêu cầu của nội dung bài giảng nên họ chỉ có thể truyền đạt lại cho học sinh  những nội dung cơ bản của sách là đủ.  Một trong những nguyên nhân của việc dạy và học Lịch sử  kém hiệu  quả nữa là học sinh không ham mê môn học này là do việc học của học sinh  lâu nay là học chay và dạy chay. Chỉ đơn cử như việc cho học sinh xem phim   về lịch sử cũng là rất hạn chế chứ chưa nói đến việc đi thực tế các địa danh  lịch sử. Lên lớp giáo viên cũng khuyến khích học sinh đối thoại, nhưng tư  liệu tham khảo thì lại quá thiếu, thế  nên dù muốn, học sinh cũng khó có thể  tìm đọc và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. Bên cạnh đó, nhiều học sinh   và phụ huynh vẫn coi lịch sử là môn phụ nên rất xem thường. 5
  5. Sau thời gian nghiên cứu và ứng dụng vào dạy học thực tiễn trong nhà   trường THPT, tôi có tổng hợp được một số kĩ thuật và phương pháp dạy học  tích cực có thể phát huy được tính tích cực, hứng thú và tự  học của học sinh  như học lịch sử qua nghiên cứu liên hệ với lịch sử địa phương, học qua những  câu chuyện lịch sử, nhân vật lịch sử liên quan, học theo phương pháp dạy học  tích cực 5W1H... Bởi từ  trong bản chất, con người là động vật khát khao hiểu biết. Sự  hiểu biết sẽ  trở  thành mục đích cho chính nó. Muốn làm được điều đó thì  người dạy phải có những biện pháp giúp học sinh yêu thích môn lịch sử   ở  trường THPT nói riêng và các trường phổ  thông nói chung. Điều quan trọng  và cần thiết nhất là luôn tạo cho các em niềm khát khao tìm hiểu , biết tự  đánh giá và nhận xét khách quan các sự  kiện hay nhân vật lịch sử  nào đó,  khiến các em đam mê thực sự chứ không bị gò bó hay ép buộc bởi bất cứ một   lí do nào.  Đó cũng chính là lí do tôi chọnviệc nghiên cứu đề  tài này nhằm kích   thích   tính   tò   mò,   hứng   thú   của     học   sinh   trong   hướng   dẫn   hoạt   động   tự  họclàm đề  tài sáng kiến, nghiên cứu khoa học sư  phạm  ứng dụng của mình   trong năm học 2017­2018, để trao đổi với đồng nghiệp, đồng thời qua đó giúp  đề tài được sử dụng hiệu quả hơn và phổ biến rộng hơn. 2)Cơ sở thực tiễn: Trong cuộc sống kinh tế thị trường ngày nay khi hầu hết các giá trị  đều quy   đổi thành hàng hóa tiền bạc và lợi nhuận thì kiến thức từ  các môn tự  nhiên  được phụ huynh và học sinh hết sức đề cao. Ngược lại các môn khoa học xã  hội, đặc biệt các “môn phụ” như  Sử, Địa… thì học sinh chỉ  học cho qua loa  đại khái thậm chí còn cảm thấy “chán ngán” nếu như  giáo viên dạy môn đó   không cải tiến phương pháp, dạy theo lối truyền thống  “đọc­chép”. Câu hỏi  “ Học lịch sử  để  làm gì?” cũng sẽ  được qui về  giá trị  lợi ích mà nó đem lại.  Điều này cũng được phản ánh rõ nét nhất bằng các kì thi tốt nghiệp THPT và  kì thi ĐH, Cao đẳng những năm gần đây, số  học sinh được điểm không môn  lịch sử ngày càng nhiều là điều chúng ta dễ hiểu. ở các trường THPT nói chung ,đa số  học sinh còn lười học và chưa có  sự say mê môn học Lịch sử, ngay cả khi hỏi đến những mốc quan trong nhất   của lịch sử dân tộc nhiều em cũng không trả  lời được, khi được giải đáp về  câu hỏi đó thì cũng không hiểu gì về sự kiện lịch sử ấy.           Việc gây hứng thú học tập cho học sinh nói chung, giúp học sinh yêu   thích môn Lịch sử  nói riêng không   phải lúc nào cung được chú ý thường  xuyên. Đây không phải là vấn đề mới nhưng để thực hiện tốt không dễ. Làm   thế nào để học sinh yêu thích môn Lịch sử? Làm thế nào để Lịch sử trở thành  bộ môn được học sinh coi trọng như các môn học khác chính là vấn đề đặt ra  với mỗi giáo viên mỗi trường học, mỗi cấp học hiện nay. Bởi vậy trong   khuôn khổ  sáng kiến kinh nghiệm này tôi mạnh dạn đặt ra vấn đề  và bước   6
  6. đầu đề xuất ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ  học Lịch sử  cũng như giúp học sinh yêu thích môn học này hơn nữa.   Ở trường THPT Yên Định 3 đa số học sinh còn lười học và chưa có sự  say mê môn học Lịch sử, cho nên việc ghi nhớ các sự kiện, hiện tượng, nhân   vật lịch sử  ...còn yếu. Các em chưa độc lập suy nghĩ để  trả  lời một câu hỏi   mà chỉ đọc nguyên xi trong sách giáo khoa hay chỉ nêu được diễn biến sự việc  mà không lí giải được vì sao nó lại diễn ra như  thế  hay sự  kiện đó nói lên   điều gì. Bởi vậy,  bản thân các em nên có một phương pháp học như thế nào   để  chiếm lĩnh kiến thức từ  bài giảng của giáo viên. Mặt khác do lâu nay  chúng tôi giảng dạy bộ môn lịch sử ở trường một phần nào đó chưa gây được  sự hứng thú, tìm tòi và khám phá cho học sinh trong việc học bộ môn, cho nên  nhiều học sinh chán ghét bộ  môn và học chỉ  để  đối phó dẫn đến chất lượng   kiểm tra một số  em  ở  một số  lớp còn thấp và tỉ  lệ  yếu kém còn nhiều, nếu   học sinh đó thực sự không thuộc bài thì không thể viết được một ý gì dù là có   liên quan đến câu hỏi kiểm tra. Nhằm giảm bớt số lượng học sinh yếu kém  và nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường bản thân tôi đã thấy được  điều đó và cố gắng tìm ra các biện pháp học tập tích cực mà cụ thể là:  Biện  pháp tăng cường hứng thú, tò mò của học sinh trong việc tự học bộ môn lịch   sử trong chương trình Lịch sử 10. 3) Các Biện pháp sử dụng để giải quyết vấn đề: a) Biện pháp tăng cường hứng thú của học sinh trong việc học bộ môn  lịch sử thông qua kể chuyện nhân vật lịch sử. Việc kể  chuyện các nhân vật lịch sử  trong tiết dạy Lịch sử  là điều  không mới mẻ gì đối với một giáo viên giảng dạy Lịch sử, nhưng việc nâng  nó lên thành một kỹ năng và gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học lại  là một vấn đề không đơn giản. Để góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và  học   môn   Lịch   sử   trong   nhà   trường   phổ   thông,   chúng   tôi   xin   nêu   một   vài   phương pháp trong việc kể chuyện nhân vật lịch sử trong quá trình giảng dạy   để  việc dạy của người thầy và việc học của trò được hứng thú và học sinh  tiếp thu bài tốt hơn. ­ Khi kể chuyện về nhân vật lịch sử cần lưu ý đến các vấn đề sau: + Nhân vật đó phải gắn với sự kiện lịch sử mà giáo viên đang giảng   dạy. Ví dụ 1: Bài 05 “Trung Quốc thời phong kiến” (chương III, lịch sử thế  giới thời nguyên thủy,cổ đại và trung đại, ban cơ bản), mục “1 – Trung Quốc   thời Tần , Hán”, giáo viên giới thiệu về Tần Thủy Hoàng cho học sinh nắm,  để  từ  đó cho các em thấy ông là người đã đặt nền móng cho chế  độ  phong  kiến ở Trung Quốc, là vị vua đã sáng lập ra triều đại phong kiến đầu tiên của   Trung Quốc. Bài 11 “Tây âu thời hậu kì trung đại” (chương VI, lịch sử thế  giới cổ đại và  trung đại, ban cơ bản), mục “1 ­ Những cuộc phát kiến địa lí”,   7
  7. giáo viên giới thiệu cho học sinh nắm về  C. Cô­lôm­bô, là người đã tìm ra  châu Mĩ, Va­xcô đơ  Ga­ma, là người đầu tiên tìm được con đường mới sang   phương Đông, Ph. Ma­gien­lan, là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng   quanh thế  giới bằng đường biển. Từ  đó cho học sinh dễ dàng nắm chắc các   sự kiện lịch sử và cảm phục ý chí của các vĩ nhân để các em nỗ lực hơn trong   học tập và cuộc sống. + Hoạt động nổi bật hay thành tích của nhân vật lịch sử đó là gì? Ví dụ  2: Bài 16 “Thời bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập  dân tộc” (chương I, lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế kỉ XIX, Ban  cơ bản), phần II mục 2 – Một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, trong phần  “khởi   nghĩa Hai Bà Trưng”, giáo viên giới thiệu 02 nhân vật Trưng Trắc và Trưng   Nhị đã tập hợp quần chúng nhân dân phất cờ khởi nghĩa, qua đó cho học sinh  thấy được tinh thần yêu nước và vai trò của phụ nữ trong công cuộc xây dựng   và bảo vệ đất nước. Bài 19 “Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X   ­ XV” (chương II, lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế  kỉ  XIX, Ban   cơ bản), phần “II – Các cuộc kháng chiến chống xâm lược Mông – Nguyên”,   giáo viên giới thiệu về nhân vật Trần Quốc Toản và hành động bóp nát quả  cam vua ban vì còn nhỏ  tuổi không được tham gia bàn việc đánh giặc, Trần  Quốc Toản đã về  nhà may lá cờ  thêu sáu chữ  vàng “ Phá cường địch, báo   hoàng ân” tập hợp gia nô trong nhà ra trận đánh giặc. Qua đó cho học sinh   thấy tinh thần yêu nước của thanh niên Việt Nam và từ đó đặt ngược lại vấn  đề tinh thần yêu nước của học sinh ngày nay được thể hiện như thế nào. + Ảnh hưởng hay vai trò của nhân vật đó như thế nào trong sự kiện   lịch sử. Ví dụ 3: Bài 23 “Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước   , bảo vệ tổ quốc cuối thế kỉ XVIII” (chương III, lịch sử Việt Nam từ nguồn   gốc đến giữa thế  kỉ  XIX, Ban cơ  bản), phần II mục “2­ Kháng chiến chống  Thanh   (1789)”,   giáo   viên   giới   thiệu   và   thông   qua   những   hoạt   động   của   Nguyễn Huệ, phải làm sao cho học sinh thấy sự   ảnh hưởng của người anh   hùng áo vải cờ đào Nguyễn Huệ trong việc thống nhất đất nước và bảo vệ tổ  quốc. + Có thể cho học sinh tự chuẩn bị và kể hay đóng vai nhân vật lịch   sử. Ví dụ 4: Bài 17 “Quá trình hình thành và phát triển nhà nước phong kiến  từ  thế kỉ X đến giữa thế kỉ XV” (chương II, lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc   đến giữa thế  kỉ  XIX, Ban cơ bản), phần “I – Bước đầu xây dựng nhà nước   độc lập  ở  thế  kỉ  X”, giáo viên giới thiệu về  Đinh Bộ  Lĩnh, Lê Hoàn và giao  học sinh chuẩn bị   để  kể  các câu chuyện liên quan đến hai nhân vật này.   Thông qua việc học sinh kể chuyện giúp các em nắm chắc về kiến thức hơn   và còn nảy sinh sự cảm phục đối với các anh hùng dân tộc và nỗ lực hơn nữa   trong học tập và cuộc sống. 8
  8.   ­ Tìm hiểu thêm về tiểu sử của nhân vật lịch sử đã được học. Ví dụ  5: Sau khi học xong bài 19 “Những cuộc khánh chiến chống  ngoại xâm  ở  các thế kỉ X ­ XV” (chương II, lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc  đến giữa thế kỉ XIX, Ban cơ bản), với việc được giáo viên giới thiệu tài năng   của Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, học sinh về  nhà sưu tầm thêm   một số  nội dung về  nhân vật lịch sử  đã được học như: tiểu sử, vai trò của  nhân vật trong lịch sử, những địa danh, những huyền thoại xoay quanh nhân  vật lịch sử… ­ Sưu tầm các tư  liệu có liên quan đến nhân vật lịch sử  đã được   giáo viên giới thiệu. Trở  lại ví dụ  5: học sinh có thể  sưu tầm những tư  liệu có liên quan  đến nhân vật lịch sử trên báo, ti vi, Internet… ­ Có thể lưu ý tìm các công trình (đường phố), hay lưu nhớ ngày kỷ   niệm có liên quan đến nhân vật lịch sử đã được biết để khắc sâu hơn về   nhân vật lịch sử. Ví dụ 6: Trên các tuyến đường giao thông hiện nay thường gắn với tên  một nhân vật lịch sử  nên giáo viên khuyến khích các học sinh khi tham gia   giao thông trên các tuyến đường này nếu tên đường (nhân vật lịch sử) mà  mình chưa biết thì hãy tìm hiểu cho được người đó là người như thế nào, tiểu  sử… Như vậy mỗi khi đi qua lại con đường có gắn với tên nhân vật lịch sử  đó thì sẽ gợi nhớ lại cho học sinh giúp học sinh khắc sâu kiến thức lịch sử. ­ Phải hình thành xu hướng khi gặp một yếu tố nào đó có liên quan   đến nhân vật lịch sử phải cố gắng tìm hiểu để biết nhân vật đó là người   như thế nào? Ví dụ  7:  Khi xem sách báo hay ti vi… nếu bắt gặp thông tin về  một  nhân vật lịch sử nào đó mà mình chưa biết hay chưa nắm rõ thì các em có thể  tự  tìm các nguồn thông tin trên mạng Internet để  nghiên cứu kỹ  hơn về nhân  vật này và sau đó để đảm bảo tính chính xác của thông tin thì các em phải hỏi   giáo viên hoặc một ai đó có chuyên môn. Các nhân vật lịch sử với ưu thế của nó: dễ nhớ, dễ ấn tượng, dễ đi vào  lòng người… sẽ  là một thế  mạnh trong việc hỗ trợ đắc lực cho việc truyền  thụ  kiến thức lịch sử  thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lòng biết ơn   đối với truyền thống, lãnh tụ  cũng như  những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, đã  đóng góp xương máu của mình để làm rạng rỡ thêm lịch sử nước nhà. b) Dạy học lịch sử có liên hệ với lịch sử địa phương nhằm khơi thêm sự  hứng thú , tò mò ,yêu thích môn lịch sử của học sinh. Lòng yêu quê hương là biểu hiện quan trọng nhất của lòng yêu nước chân  chính.Từ thuở bé thơ mỗi chúng ta đều biết về con người, cảnh vật, quá khứ  nơi chôn nhau, cắt rốn của mình. Những câu hát ru, những câu chuyện cổ tích  của bà, mẹ, chị mà một phần không nhỏ nói về quê hương, đã sớm in sâu vào   tâm trí trẻ em, làm tăng thêm lòng yêu quê da diết và là tri thức ban đầu về quê  hương. 9
  9. Các môn học về địa phương(địa phương học ) ở trường THPT, trong đó có  những tiết lịch sử địa phương có ý nghĩa quan trọng đối với việc cung cấp, bổ  sung những kiến thức khoa học về tự nhiên, xã hội của quê hương trên mọi  lĩnh vực. Trong các tiết học lịch sử nếu có sự liên hệ với kiến thức lịch sử địa phương,  khuyến khích học sinh tìm hiểu mối liên quan giữa các sự kiện lịch sử đó sẽ  khích lệ sự húng thú ở các em hơn. Ví dụ: *) Bài :Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc(tiếp theo) ­Trong chương trình SGK lớp 10, học kì II­ tiết 22: yêu cầu học sinh  chuẩn bị  trước  tư liệu viết về Bà Triệu, sưu tầm bản đồ, tranh ảnh... ­Giáo viên có thể đưa ra câu hỏi cho HS  về nhà chuẩn  bị như: Bà Triệu tên  thật là gì?, Bà quê  ở  đâu ?Nguyên nhân nổ  ra cuộc khởi nghĩa của Bà? Đền  thờ Bà nay ở huyện nào?... ­HS sưu tầm những câu ca,   bài đồng dao viết về  Bà Triệu mang tính địa  phương như bài:  "Có bà Triệu tướng                  Vâng lệnh trời ra.                  Trị voi một ngà,                    Dựng cờ mở  nước.                  Lệnh truyền sau trước                  Theo gót bà Vương"              (Đồng dao) ­GV gợi ý cho HS về nhà sưu tầm thơ ca dân gian viết về bà Triệu được lưu  truyền trong nhân dân mà các bà, các chị, vẫn thường hát ru em bé thuở ấu thơ  như:                                           "Ai qua Nông Cống tỉnh Thanh                                        Dừng chân nhớ Triệu Thị Trinh anh hùng" Hoặc: "Tùng sơn nắng quyện mây trời                           Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh"                                                                                      (Thơ ca dân gian)  Và HS sưu  tầm thơ  của Hồ  Chủ  Tịch viết về bà Triệu...để  khắc sâu hình  ảnh ngưòi nữ  anh hùng dân tộc, tiếp đó giáo viên có thể  cho HS chuẩn bị  trước các ảnh tư liệu về Bà Triệu: tranh ảnh vẽ về chân dung,  về cuộc khởi  nghĩa và về đền thờ Bà... *)Ví dụ : Khởi nghĩa Lam sơn ­Đối với bài dạy này giáo viên cho HS chuẩn bị trước về tiểu sử và sự nghiệp  của danh nhân văn hoá thế giới  Nguyễn Trãi và Lê Lợi, cùng với một số thủ  lĩnh khác cũng ở quê Thanh như:Nguyễn Chích, Lê Lai, Lê Thận, Lê Lý... ­Ngoài ra GV còn ra câu hỏi cho HS về nhà tìm tài liệu chuẩn bị trước như: ­ Lê Lợi dựng cờ  khởi nghĩa  ở  đâu? Có những anh hùng hào kiệt và những  người yêu nước nào tìm về hưởng ứng cuộc khởi nghĩa...?   ­  Em hiểu gì về câu nói:"Hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi"? 10
  10. ­HS sưu tầm câu chuyện kể về Lê Lợi, tranh ảnh về cuộc khởi nghĩa... *) Hay khi tìm hiểu về lịch sử văn hóa Việt Nam từ thế kỉ X­XV giáo viên có   thể   liên   hệ   với   Công   trình   kiến   trúc   Thành   nhà   Hồ.   Nay   thuộc   địa   phận  Huyện Vĩnh Lộc.      * Giáo viên lưu ý cho học sinh có những câu ca dao, câu chuyện ca ngợi   nhân vật lịch sử ở địa phương trở thành tài sản chung của cả nước.   ­Ví dụ:  truyện Sự tích Hồ Gươm viết về ông Lê Lợi sau khi đánh thắng giặc   Minh, đất nước thanh bình, vua Lê Lợi trả  gươm thần cho Long Quân,  qua  đây để   nói về  danh nhân đất mẹ  Hương Trù Sơn, huyện Lôi Dương(nay là   huyện Thọ  Xuân­Thanh Hoá) là của nhân dân địa phương Thọ  Xuân nhưng  trở thành tác phẩm truyện cổ tích  dân gian nổi tiếng của cả nước. Dựa vào kết quả đã chịu khó sưu tầm,  chuẩn bị tài liệu có sẵn,  giờ học lịch  sử  sẽ rất sôi nổi và có hiệu quả. c)  Về  phía nhà trường thường xuyên tổ  chức hoạt động ngoại khóa   vào thứ 2 hàng tuần do chính các em tự hoạt động: Tìm hiểu kiến thức lịch sử qua các tiết chào cờ, sinh hoạt, giáo dục ngoài   giờ lên lớp thực tế ở một số trường tôi đã từng làm bằng cách: Giáo viên môn  Lịch sử  ra hệ  thống câu hỏi đầu tháng in và phô tô dán  ở  mỗi lớp, yêu cầu   học sinh về tìm hiểu và tìm đáp án đúng sau đó giờ chào cờ cuối tháng sẽ  có   một phần thầy Tổng phụ  trách hỏi về  nội dung lịch sử  đã tung ra của tháng  đó( tất nhiên sẽ có một phần quà dành cho học sinh có đáp án trả lời đúng­ dù  là phần quà đó không lớn lắm có khi chỉ là quyển vở, bút chì hay thước kẻ mà   thôi). Câu hỏi tìm hiểu về Lịch sử dân tộc có thể  được viết dưới dạng câu hỏi   bình thường, cũng có thể được viết dưới dạng thơ. Dưới đây là một vài vần  thơ đố về Lịch sử mà trường tôi đã áp dụng: 1. Đó ai Yên Thế hùm thiêng Phất cờ khởi nghĩa ở miền Lạng Giang Khi mai phục lúc trá hàng Làm quân cướp nước hoang mang điên đầu ( là ai? ­ Đáp án: Hoàng Hoa Thám) 2.     Vua nào mặt sắt đen sì? Vua nào trong thuở hàn vi ở chùa?                               (Là những ai? ­ Đáp án: Mai Thúc Loan, Lý Công Uẩn)  3.    Đố ai trên Bạch Đằng Giang Làm cho cọc nhọn dọ ngang sáng ngời        Phá quân Nam Hán tơi bời Gươm thần độc lập, giữa trời vung lên?                            ( là ai?­ Đáp án: Ngô Quyền) 4.    Ngàn năm trang sử còn ghi  Mê Linh, sông Hát chỉ vì non sông          Chị em một dạ, một lòng  Đuổi quân Tô Định khỏi vùng biên cương 11
  11. (Là ai?­ Đáp án: Hai Bà Trưng) 5.    Đố ai qua Nhật sang Tàu Soạn thành huyết lệ hơn cầu tàn thư      Hô hào vận động Đông Du Kết đoàn cùng với sĩ phu khắp miền ( Đáp án: Phan Bội Châu) Ngoài ra còn rất nhiều vần thơ  khác đồng nghiệp có thể  tìm hiểu  ở  cuốn Câu đố Việt Nam(NXB Hồng Đức). Qua áp dụng tôi thấy một không khí thi đua tìm hiểu Lịch sử diễn ra sôi   nổi và các em rất mong đến tiết chào cờ  cuối tháng để  trả  lời câu hỏi đầu  tháng thầy cô đưa ra. Cứ như vậy nhà trường duy trì từ năm này qua năm khác   xoay quanh nội dung kiến thức cơ  bản về  lịch sử  sẽ  giúp các em khắc sâu  hơn để  rồi vào giờ  học chính khóa môn Lịch sử  các em tiếp thu bài nhanh   hơn, tự nhiên hơn. d) Sử dụng các biện pháp dạy học tích cực trong giờ học lịch sử như :   hệ  thống câu hỏi, khăn trải bàn, kĩ thuật 5W1H, dạy học bằng hỡnh  ảnh,  lược đồ, sơ đồ tư duy,hệ thống câu hỏi qua trũ chơi.... *Sử dụng hệ thống cõu hỏi: ­Trước khi bước vào bài mới, giáo viên nên nêu ngay câu hỏi định hướng  nhận thức cho học sinh. Các câu hỏi nêu vấn đề  đưa ra vào đầu giờ  nhằm   động viên  sự chú ý, huy động các năng lực nhận thức của học sinh vào việc  theo dõi bài giảng để tìm câu trả lời . Những câu hỏi này là những vấn đề cơ  bản của bài học mà học sinh phải nắm. Đương nhiên, khi đặt câu hỏi không  yêu cầu học sinh trả lời ngay mà chỉ sau khi giáo viên đã cung cấp đầy đủ sự  kiện thì học sinh mới trả lời được.  Ví dụ    : Khi dạy bài 38.“Công xã Pa ri 1871”( sách giáo khoa lịch sử  10 trang  194). Giáo viên nêu câu hỏi đầu giờ : Vì sao nói “Công xã Pa ri là một   hình  ảnh thu nhỏ  của nhà nước kiểu mới – nhà nước của dân, do  dân ,vì dân”để hiểu rõ vấn đề đó các em cần phải tự mình tìm hiểu kĩ  vấn đề này, cách tốt nhất là tìm hiểu nguyên nhân,diễn biến từ đó rút  ra ý nghĩa của Công xã Pa ri  ­  Trong quá trình dạy học, chúng ta vẫn tuân thủ  trình tự  cấu tạo của sách  giáo khoa, song cần khai thác nhấn mạnh, giúp học sinh trả  lời câu hỏi nêu  trên. Học sinh trả lời được câu hỏi này tức là đã nắm và hiểu được kiến thức   chủ yếu của bài. *Sử dụng kĩ thuật tư duy 5W1H trong việc hướng dẫn học sinh tự học: Sau thời gian nghiên cứu và ứng dụng vào dạy học thực tiễn trong nhà   trường THPT, tôi thấy một số  kĩ thuật và phương pháp dạy học tích cực có   thể phát huy được tính tích cực, hứng thú và tự  học của học sinh. Một trong   số  đó là sử  dụng Sơ  đồ  tư  duy. Trong Sơ  đồ  tư  duy lại có Kĩ thuật đặt câu  hỏi 5W1H ­ thường gọi là Kĩ thuật tư  duy 5W1H (Dạy và học tích cực, một   12
  12. số  phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực của nhà xuất bản Đại học sư  phạm, trang 71) Theo đó, kĩ thuật đặt câu hỏi 5W1H là kĩ thuật đặt câu hỏi bằng 6   dạng câu hỏi viết tắt bằng tiếng Anh(Câu hỏi là gì – What? Hỏi khi nào –   When? Hỏi ai – Who? Hỏi  ở  đâu – Where? Hỏi tại sao – Why? Và hỏi như   thế nào – How?). Có thể nói, Kĩ thuật tư duy 5W1H là dạng Sơ đồ tư duy đặc   biệt và có khả năng ứng dụng cao đối với nhiều môn học trong đó có bộ môn  Lịch sử. Cho học sinh làm quen với Sơ đồ 5W1H, đây là bước rất quan trọng với  học sinh khối 10 trường THPT Phan Bội Châu, bởi lẽ  hầu như  các em chưa   được tiếp xúc với Sơ  đồ  này. Trong quá trình dạy học các bài học đầu tiên,   giáo viên nêu 6 sẽ là người vẽ Sơ đồ 5W1H  với 6 dạng câu hỏi tương ứng 6   từ viết tắt tiếng Anh.  Ví dụ: Khi tìm hiểu về  Bài 4­ Các quốc gia cổ  đại phương Tây, giáo  viên yêu cầu HS về nhà tìm hiểu trước về Đền Pác­tê­nông và Đấu trường ở  Rô­ma theo các câu hỏi sau: Công trình đó được xây dựng khi nào (When)? Ở  đâu (Where)? Do ai (Who)? Được xây dựng như  thế  nào (How)? Đặc điểm   nổi bật là gì (What)? Vì sao lại xây dựng (Why)? Qua việc tìm hiểu và trả lời  về  các câu hỏi trên có nghĩa là học sinh đã tìm hiểu được những nét cơ  bản  nhất về  các công trình này. Mặt khác, qua đó khi học bài mới, giáo viên yêu   cầu học sinh trả  lời 6 câu hỏi cho trước và giáo viên kết hợp vẽ  Sơ  đồ  5W1Hlên bảng để các em làm quen với kĩ thuật dạy học này. ­ Sau những bài đầu tiên chỉ yêu cầu học sinh trả lời 6 dạng câu hỏi kết   hợp với viêc vẽ Sơ đồ 5W1H  tương ứng, ở những bài tiếp theo có nội dung  có thể sử dụng sơ đồ, giáo viên sẽ cho học sinh hoạt động vẽ sơ đồ.  Ví dụ :Khi dạy bài 9­Vương quốc Campuchia và Lào, giáo viên cũng có  thể  sử  dụng Sơ  đồ  5W1Hđể  khai thác nội dung của bài. Tùy theo mục đích  khai thác của giáo viên mà có thể sử dụng ở những thời điểm khác nhau.  Cách 1: Yêu cầu học sinh hoạt động và vẽ  Sơ đồ 5W1Htrả lời cho các  câu hỏi:Chủ nhân là ai? Địa bàn sinh sống ở đâu? Bắt đầu dựng nước từ khi   nào? Quá trình phát triển của VQ diễn ra như thế nào? Tại sao lại trở thành   thuộc địa của TD Pháp vào cuối thế  kỉ  XIX? Đặc trưng văn hóa là gì? (Phụ  lục 1) Cách 2: Sau khi dạy xong bài, giáo viên củng cố  bài học bằng 1 sơ đồ  đã chuẩn bị trước để trả lời 6 câu hỏi như trên. Cách 3: Sau khi dạy xong bài, giáo viên ra bài tập về nhà yêu cầu vẽ  Sơ  đồ  5W1H theo 6 câu hỏi như trên và tiết sau, kiểm tra bài cũ bằng các sơ đồ  của học sinh. Ví dụ :“Bài số 11­ Tây Âu thời hậu kì trung đại”. Khi dạy bài này, GV  khai thác Sơ đồ 5W1Htheo các cách như sau: 13
  13. Cách 1: Hướng dẫn cho học sinh về nhà vẽ sẵn  Sơ đồ 5W1Hđể trả lời  các câu hỏi như  sau:  Tại sao thự  hiện các cuộc phát kiến địa lí? Các cuộc   phát kiến diễn ra ở đâu ? Bắt đầu từ khi nào? Ai là người thực hiện các cuộc   phát kiến? Các cuộc phát kiến diễn ra như  thế nào? Các cuộc phát kiến để   lại hệ quả gì ?(Phụ lục 2) Trong quá trình dạy bài mới, GV có thể chia lớp hoạt động theo nhóm,  thảo luận và hoàn thành sơ  đồ  chung, sau đó dán (hoặc chiếu) sơ  đồ  của  nhóm, yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày; các nhóm có thể  thảo luận bổ  sung. Cuối cùng giáo viên dán (hoặc chiếu) sơ đồ đã chuẩn bị trước để củng   cố kiến thức học sinh. Cách 2: Sau khi dạy xong bài, giáo viên củng cố  bài học bằng 1 sơ đồ  đã chuẩn bị trước để trả lời 6 câu hỏi như trên. Cách 3: Sau khi dạy xong bài, giáo viên ra bài tập về nhà yêu cầu vẽ sơ  đồ  5W1H theo 6 câu hỏi như trên và tiết sau, kiểm tra bài cũ bằng các sơ đồ  của học sinh. *)Ví dụ khi dạy về các cuộc Cách mạng tư sản trong chương trình Lịch   sử lớp 10 thì tương đối nhiều và nhìn chung tất cảc các nội dung như trên đều  có thể thực hiện được bằng Sơ đồ 5W1Hvà tương đối hiệu quả.  Khi dạy về dạng bài này giáo viên định hướng cho các em học sinh về 6  câu hỏi cần phải trả lời đó là: Tại sao cách mạng bùng nổ? Cuộc cách mạng   bắt đầu từ  đâu? Cuộc cách mạng bùng nổ  khi nào? Ai là người lãnh đạo?   Cuộc cách mạng diễn ra như thế nào? Cuộc cách mạng có ý nghĩa gì? Có thể tùy vào thời lượng chương trình, nội dung chương trình và mục   đích sử dụng của giáo viên, giáo viên có thể khai thác Sơ đồ 5W1Hở các khâu  lên lớp khác nhau thời điểm (yêu cầu học sinh vẽ tại lớp hoặc bài tập về nhà   hoặc giáo viên vẽ sẵn và chỉ giới thiệu cho học sinh). Cứ như vậy, khi nhắc   tới nội dung về các cuộc chiến tranh, các cuộc cách mạng tư sản, các em học  sinh sẽ liên tưởng ngay tới 6 câu hỏi với 6 chữ cái tiếng Anh. Ví dụ: Khi dạy bài 29­ Cách mạng Tư sản Anh (Phụ lục 3) Do   nội   dung   của   bài   ngắn,   giáo   viên   có   thể   khai   thác   bằng   Sơ   đồ  5W1Hnhư sau: Bước 1: yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và lập  Sơ  đồ  5W1Hđể  trả lời được các câu hỏi như sau: Tại sao cuộc cách mạng tư sản lại bùng nổ   sớm  ở  nước Anh? Cuộc cách mạng bùng nổ  khi nào? Bắt đầu từ  đâu? Ai là   người lãnh đạo cuộc cách mạng tư  sản Anh? Cách mạng diễn ra như  thế   nào? Cuộc cách mạng có ý nghĩa gì đối với nước Anh?  Bước 2: Yêu cầu đại diện một số tổ lên trình bày kết quả làm việc của   nhóm.  Bước 3: Các tổ  thảo luận và cho ý kiến bổ  sung để  sơ  đồ  được hoàn  chỉnh. 14
  14. Bước 4: Giáo viên củng cố  kiến thức bằng sơ  đồ  đã chuẩn bị  sẵn và  kết hợp giới thiệu một số kiến thức cần thiết. 4. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với   bản thân và học sinh: Mặc dù thời gian rất hạn chế nhưng tôi đã vận dụng sáng kiến kinh nghiệm  này vào các tiết dạy và đã đạt được kết quả khả quan. Trước hết bản thân đã  nhận thấy rằng những kinh nghiệm này rất phù hợp với chương trình sách  giáo khoa mới và với những tiết dạy theo hướng đổi mới. Học sinh có hứng  thú học tập hơn, tích cực chủ động sáng tạo để mở rộng vốn hiểu biết, đồng   thời cũng rất linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội kiến thức và   phát triển kĩ năng. Không khí học tập sôi nổi ,nhẹ nhàng và học sinh yêu thích   môn học hơn,đa số  các em đều thích tìm hiểu kiến thức lịch sử. Tôi cũng hi  vọng với việc áp dụng đề tài này học sinh sẽ đạt được kết quả cao trong các   kì thi và đặc biệt học sinh sẽ yêu thích môn học này hơn. 15
  15. Sau đây là kết quả đối chứng: Lớp(sĩ  10C1  10C2  10C3 (41HS) số) (42 HS) ( 41HS) Nội  dung Trước khi  Số  % Số  % Số  % áp dụng  lượng lượng lượng kinh  Không  25 59.5 24 58.5 23 56 nghiệm thích Thích 13 31 16 39 16 39 Rất  4 9.5 1 2.5 2 5 thích Sau khi áp  Không  3 7 6 15 9 22 dụng kinh  thích nghiệm Thích 15 36 10 24 12 29 Rất  24 57 25 61 20 49 thích 16
  16. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Với mục tiêu thực hiện tốt các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh” và cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là  một tấm gương đạo đức, tự học sáng tạo” cùng với phong trào “ Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực.” Bản thân tôi với tư cách là một   giáo viên bộ  môn, tôi luôn suy nghĩ tìm tòi các phương pháp dạy học sao  cho học sinh của mình có thể  nắm bắt kiến thức một cách dễ  hiểu nhất,  giúp các em có hứng thú với bộ  môn, tránh được áp lực khi học bộ  môn  này. Bằng sáng kiến của mình, tôi rất mong muốn được đóng góp một   phần nhỏ  cùng với các bạn đồng nghiệp để  học sinh yêu thích học môn   Lịch sử  hơn.  Để  giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử  ngoài những biện  pháp mà tôi nêu  ở  trên thì cần có các giải pháp trước mắt như: chỉnh sửa  sgk, thay đổi chế độ thi cử, về lâu dài cần đưa môn Lịch sử thành môn bắt   buộc bên cạnh môn Văn, Toán như các nước vẫn làm đối với giáo dục phổ  thông: “ Nước Mĩ có hơn 200 năm lịch sử dân tộc nhưng họ dành 5 tiết học  lịch sử/ tuần, trong khi nước ta có hàng 1000 năm lịch sử  dân tộc thì chỉ  dành 1,5 tiết/ tuần”. Việc đưa ra các giải pháp hữu hiệu khắc phục sự  sa  sút đáng lo ngại của môn lịch sử trong nhà trường là trách nhiệm không chỉ  của cơ  quan chức năng mà của giới sử  học cả  nước nói chung rằng môn  Lịch sử cần được nâng tầm cho đúng chức năng, vai trò của nó. Đặc biệt  trong quá trình đất nước hội nhập thì môn Lịch sử  nhất là quốc sử  càng  cần được coi trọng để  giúp giới trẻ  xây dựng nhân cách, bản lĩnh con  người để giữ gìn bản sắc dân tộc trước sự giao thoa văn hóa thế giới. ­ Cần thay đổi nếp nghĩ, không coi môn lịch sử  là “môn phụ” trong nhà  trường và toàn xã hội. 2. Kiến nghị: ­ Cần tuyên truyền sâu rộng thông qua hoạt động ngoại khóa nhiều hơn  nữa về  kiến thức lịch sử   ở  các tiết GDNGLL, tiết chào cờ.Ở  những dịp   ngoại khóa này khuyến khích cho học sinh xem thêm nhiều tư liệu lịch sử  có liên quan, gắn với những vấn đề lịch sử gần gũi với các em hơn. ­ Thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  để  nâng cao chất lượng môn Lịch  sử. ­ Cỏc tổ chuyên môn đẩy mạnh triển khai sinh hoạt chuyên đề về đổi mới  phương pháp và kĩ thuật dạy học lấy học sinh làm trung tõm. Chỳ trọng tổ  chức hoạt động tự học cho học sinh. ­ Ngoài những kiến thức có trong sgk, người giáo viên cần không ngừng  học hỏi, nâng cao trình độ  chuyên môn, tiếp cận sự  kiện mới nhất  để  giảng cho học sinh. 17
  17. 18
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1) Sách giáo khoa Lịch sử 10 – Cơ bản ­ Năm 2008. (Nhà xuất bản giáo dục) 2) Sách giáo viên Lịch sử 10 – Nâng cao ­ Năm 2008. (Nhà xuất bản giáo dục) 3) Lịch sử thế giới trung đại  ­ Năm 2003 ( Nhà xuất bản giáo dục) 4)Tài  liệu tham khảo: Sách Lịch sử  Thanh Hoá . Nhà xuất bản Thanh Hoá ­1996 5) Dạy và học tích cực ­ một số  phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học sư phạm 6) Tài liệu tập huấn Tổ trưởng chuyên môn về phương pháp và kĩ thuật  tổ chức hoạt động tự học của học sinh trung học phổ thông. Môn Lịch  sử.Sở GD&ĐT Thanh hóa tổ chức 20/3/2018. 7) Những mẩu chuyện lịch sử ­ Năm 2001 (Nhà xuất bản giáo dục) 8) Đại cương lịch sử Việt Nam tập 1 – Năm 2003 (Nhà xuất bản giáo dục) 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2