intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường lớp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất được một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào thông qua công tác chủ nhiệm. Giúp học sinh nhận thức rõ ý nghĩa lớn lao của việc tham gia các hoạt động phong trào đối với bản thân các em và với tập thể lớp học. Từ đó, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, đào tạo và làm việc theo nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường lớp

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀOCỦA TRƯỜNG, LỚP LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM LỚP
  2. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀOCỦA TRƯỜNG, LỚP Người thực hiện : Đào Thị Kim Quyên Chức vụ : Giáo viên SKKN thuộc lĩnh vực : Chủ nhiệm lớp Số ĐT : 0988747899 NĂM HỌC: 2022-2023
  3. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 1 2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài......................................................................................... 1 2.1. Mục đích ............................................................................................................. 1 2.2. Nhiệm vụ ............................................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 2 3.2. Phạm vi nghiêncứu ............................................................................................. 2 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2 5. Tính mới của đề tài .......................................................................................................... 3 5.1. Về lý luận .......................................................................................................... 3 5.2. Về thực tiễn ....................................................................................................... 3 6. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................................... 3 PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................................ 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA TRƯỜNG, LỚP............................................................................... 4 1.1.Cơ sở lí luận ........................................................................................................ 4 1.1.1. Một số khái niệm của đề tài ............................................................................ 4 1.1.2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường THPT .............................. 4 1.1.3. Những vấn đề cơ bản về hoạt động phong trào của học sinh THPT ............. 5 1.1.4. Sự cần thiết của việc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào ở Trường THPT Diễn Châu 4. ............................................... 7 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 7 1.2.1. Thực trạng nhận thức về hoạt động phong trào ở trường THPT Diễn Châu4 7 1.2.2. Thực trạng về vấn đề thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào ở trường THPT Diễn Châu 4. .............................................. 11 1.2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động phong trào của học sinh THPT ....................................................................................................................... 13 CHƯƠNG 2. NGUYÊN TẮC VÀ CÁC BIỆN PHÁP THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA TRƯỜNG, LỚP ....................................................................................................... 15 2.1. Một số nguyên tắc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường, lớp ............................................................................. 15 2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh .......................... 15 2.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống tạo nên sức mạnh tổng hợp ................... 16
  4. 2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, lớp học. .......................................................................................... 16 2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo kết hợp linh hoạt các biện pháp .................................. 17 2.2. Biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường, lớp. ..................................................................................... 18 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về sự cần thiết tham gia các hoạt động phong trào. .............................................................................................. 18 2.2.2. Tăng cường vai trò của GVCN trong việc động viên, khích lệ, quản lý học sinh một cách sát thực, có hiệu quả khi tham gia các hoạt động phong trào. ......... 24 2.2.3. Đa dạng hóa nội dung và hình thức tổ chức các HĐPT cho học sinh. ......... 28 2.2.4. Bồi dưỡng kỹ năng tự quản cho cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh..................................................................................... 33 2.2.5. Tăng cường đầu tư CSVC, huy động nguồn kinh phí hỗ trợ cho HĐPT của học sinh.................................................................................................................... 35 2.2.6. Cải tiến, đổi mới công tác đánh giá, thi đua khen thưởng đối với các HĐPT của học sinh ............................................................................................................. 37 2.2.7. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tham gia các HĐPT.......................................... 39 2.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ...................................................................... 42 2.4. Hình thành giả thuyết khoa học và đề xuất giải pháp. ..................................... 41 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NHẰM THU HÚT HS THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ CÁC HĐPT .............................. 47 3.1. Hiệu quả của đề tài ........................................................................................... 45 3.1.1. Phạm vị áp dụng ............................................................................................ 45 3.1.2. Mức độ áp dụng............................................................................................. 45 3.2. Kết quả đạt được .............................................................................................. 46 3.1. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp ................................................. 47 3.2. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp ................................................... 48 3.2.1. Kết quả chung................................................................................................ 48 3.2.2. Kết quả về nề nếp .......................................................................................... 49 3.2.3. Kết quả về học tập ......................................................................................... 49 3.2.4. Kết quả hoạt động phong trào ....................................................................... 52 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 55 PHỤ LỤC
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1 THPT Trung học phổ thông 2 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 3 GVBM Giáo viên bộ môn 4 HS Học sinh 5 HĐPT Hoạt động phong trào 6 GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo 7 HSSV Học sinh sinh viên 8 LLGD Lực lượng giáo dục 9 SL Số lượng 10 CSVC Cơ sở vật chất 11 ĐTDĐ Điện thoại di động 12 BLHĐ Bạo lực học đường 13 TNHN Trải nghiệm hướng nghiệp 14 ATGT An toàn giao thông
  6. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình đất nước hội nhập kinh tế phát triển hiện đại ở mọi lĩnh vực thì việc đầu tư về mảng giáo dục luôn được đề cao. Nền giáo dục luôn tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để học sinh phát huy hết năng lực và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của mình theo hướng phát triển toàn diện. Không chỉ chú trọng vào kiến thức sách vở mà ngày nay việc học luôn phải đi đôi với hành, đồng thời rèn luyện những kĩ năng cần thiết cho các em học sinh để giúp cho thế hệ trẻ tương lai luôn năng động, cởi mở và nắm bắt nhanh những bước tiến mới để phục vụ cho đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Tuy nhiên, thời gian học trên lớp thì hạn chế mà lượng kiến thức truyền đạt thì nhiều nên việc giáo dục kỹ năng mềm cho các em dường như rất khó thực hiện. Do đó, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp thì các hoạt động phong trào trong trường học đã đảm nhận và góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tham gia các hoạt động phong trào giúp các em học sinh giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn ở trường. Các hoạt động phong trào mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập cũng như tích cực trong các hoạt động khác. Tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào giúp học sinh cân bằng cuộc sống, thư giãn và tiếp thêm sinh lực từ đó khám phá ra những sở thích mới mẻ, những trải nghiệm thú vị. Hơn nữa, việc tham gia các hoạt động phong trào để tăng thêm tính chuyên nghiệp, khám phá cơ hội và mở rộng tầm nhìn ngoài những kiến thức tích lũy khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống của học sinh cũng được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt động phong trào. Là một giáo viên đã giảng dạy hơn 15 năm và có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm. Bản thân tôi nhận thấy được lợi ích và ý nghĩa lớn lao của việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Song có nhiều học sinh quá chú tâm vào học các bộ môn văn hóa mà quên đi niềm đam mê, hứng thú vào các hoạt động phong trào chung của trường, lớp ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất. Từ thực tế trên, Tôi mạnh dạn xin đề xuấtMột số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường lớp với mong muốn được đồng hành và giúp các em trở thành những công dân toàn cầu. 2. Mục đích, nhiệm vụ của đềtài 2.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng tham gia các hoạt động phong trào của học sinh ở trường THPT Diễn Châu 4, đề tài có mục đích đề xuất được 1
  7. một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong tràothông qua công tác chủ nhiệm. Giúp học sinh nhận thức rõ ý nghĩa lớn lao của việc tham gia các hoạt độngphong trào đối với bản thân các em và với tập thể lớp học. Từ đó, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, đào tạo và làm việc theo nhóm. 2.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu cơ sở lí luận về việc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào. - Khảo sát, đánh giá thực trạng tham gia các hoạt độngphong trào của học sinhlớp chủ nhiệm 10A10 ở trường THPT Diễn Châu 4. - Đề xuất được một số biện pháp việc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong tràoở lớp chủ nhiệm 10A10, trường THPT Diễn Châu 4. - Thực nghiệm việc vận dụng giải pháp thu hút học sinh tham gia tích cực các hoạt động phong trào ở lớp chủ nhiệm 10A10, trường THPT Diễn Châu 4. - Rút ra kinh nghiệm về biện pháp thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động phong trào. 3. Đối tượng và phạmvi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiêncứu Một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường lớp. 3.2. Phạm vi nghiêncứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào chung của trường lớp ở trường THPT Diễn Châu 4. Đề xuất biện pháp nhằm thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả. - Về không gian: Trường THPT Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. - Về thời gian: Áp dụng trong năm học 2022 – 2023. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp khảo sát thựctiễn - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. 2
  8. 5. Tính mới của đềtài 5.1. Về lý luận - Đề tài góp phần làm sáng tỏ lý luận về các hoạt động phong trào của trường, lớp. - Đề xuất được các biện pháp nhằm thu hút HS tham gia tích cực và có hiệu quả 5.2. Về thực tiễn - Khảo sát thực trạng về vấn đề tham gia các hoạt động phong trào của HS ở lớp chủ nhiệmtrường THPT Diễn Châu 4. Từ đó, làm cơ sở cho các đề xuất của đềtài. - Đề xuất các biện pháp để thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả. 6. Cấu trúc của đềtài Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Nội dung nghiên cứu của đề tài gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động phong trào của trường, lớp. Chương2:Mộtsốbiệnpháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong tràocủa trường, lớp. Chương3: Kết quả đạt được 3
  9. PHẦN II. NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA TRƯỜNG, LỚP 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Một số khái niệm của đề tài 1.1.1.1. Phong trào và hoạt động phong trào a. Phong trào: Là những hoạt động chính trị, văn hoá, xã hội của một tổ chức trong đó lôi cuốn nhiều thành viên tham gia. b. Hoạt động phong trào: Là những hoạt động chính trị, văn hoá, xã hội lôi cuốn được đông đảo quần chúng tham gia để tiến hành những việc làm có quan hệ với nhau chặt chẽ, nhằm một mục đích nhất định trong đời sống xã hội. 1.1.1.2. Thu hút, tích cực, hiệu quả a. Thu hút:Là tạo ra sức hấp dẫn, tạo ấn tượng tích cực để người khác quan tâm và dồn sự chú ý vào. b.Tích cực: Là chủ động, nhiệt tình, hăng hái đem hết khả năng, tâm trí của mình vào công việc, hoạt động hay nhiệm vụ được giao. c. Hiệu quả: Là khả năng tạo ra kết quả mong muốn hoặc khả năng sản xuất ra sản lượng mong muốn. 1.1.2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường THPT Trước hết GVCN cần xác định mình chính là người thay mặt Hiệu trưởng để quản lý toàn diện HS trong một lớp - GVCN là cầu nối giữa Hiệu trưởng, GVBM, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và học sinh - GVCN là người cố vấn cho học sinh trong các hoạt động tự quản của HS - GVCN phối hợp với Đoàn thanh niên để rèn luyện và giáo dục HS về mọi mặt. - GVCN phối hợp với các câu lạc bộ trong nhà trường (Câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng chuyền…) để HS có điều kiện được giao lưu học hỏi lẫn nhau - GVCN xây dựng đội ngũ cốt cán trong tập thể HS - Thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh để trao đổi tình hình học tập và sinh hoạt của các em - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức các buổi giao lưu, mời các chuyên gia tâm lí nói chuyện về tâm lí tuổi thành niên và phương 4
  10. pháp giáo dục các em. 1.1.3. Những vấn đề cơ bản về hoạt động phong trào của học sinh THPT 1.1.3.1. Mục tiêu Về nhận thức: Giúp HS nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc, hiểu và tiếp thu các giá trị tốt đẹp của nhân loại; nâng cao và mở rộng kiến thức đã được học trên lớp Về kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện và phát triển các năng lực: giao tiếp, thích ứng, tự hoàn thiện, tổ chức quản lí, hoạt động chính trị-xã hội,.. Về thái độ: HS có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết chịu trách nhiệm; biết cảm thụ và đánh giá đúng cái đẹp trong cuộc sống. Ngoài các mục tiêu về giáo dục trên, hoạt động phong trào của học sinh THPT còn góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động chính trị xã hội của tuổi trẻ ở địa phương. 1.1.3.2. Đặc điểm Hoạt động phong trào ở trường học có đặc điểm: - Được tổ chức ngoài giờ học trên lớp, có bình diện hoạt động rộng, với sự đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tiến hành trong phạm vi nhà trường và ngoài nhà trường. - Được tổ chức theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng nhân kỷ niệm các ngày lễ của dân tộc hoặc các sự kiện của quốc gia, của địa phương. - Mang tính quy luật đặc thù của quá trình giáo dục học sinh (ngoài giờ lên lớp), mang tính tập thể - xã hội cao. 1.1.3.3. Nội dung, hình thức hoạt động phong trào a. Nội dung và hình thức các hoạt động phong trào trong trường THPT - Hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị xã hội. - Hoạt động tìm hiểu pháp luật. - Hoạt động lao động công ích, xã hội và bảo vệ môi trường. - Hoạt động văn hoá – nghệ thuật. - Hoạt động thể thao, quốc phòng. - Hoạt động nhân đạo, từ thiện. b. Mức độ và quy mô các hoạt động phong trào của học sinh ở các trường THPT Tùy theo nội dung của từng hoạt động mà lựa chọn quy mô tổ chức hợp lý, phù hợp với nguồn lực hiện có của nhà trường, của địa phương 5
  11. 1.1.3.4. Phương pháp tổ chức hoạt động phong trào của học sinh Vận dụng phối hợp các phương pháp sau: thảo luận, sắm vai, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, giao nhiệm vụ, tổ chức trò chơi, hội thi. 1.1.3.5. Vị trí, vai trò của hoạt động phong trào a. Vị trí Qua quá trình sư phạm tổng thể gồm quá trình dạy học và quá trình giáo dục (Theo nghĩa tương đối hẹp). Quá trình dạy học và HĐPT bổ sung, hỗ trợ, thống nhất gắn bó hữu cơ với nhau thúc đẩy nhau cùng phát triển. Quá trình dạy học không những giúp người học lĩnh hội những tri thức khoa học một cách hệ thống, mà còn nhằm hình thành nhân cách sống thông qua các môn học cụ thể trong chương trình. Đồng thời tạo cơ sở cho toàn bộ quá trình hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả. Hoạt động phong trào là một quá trình giáo dục giúp người học nắm được nội dung: Hệ thống tri thức, thái độ, kỹ năng, hành vi ứng xử và thói quen hành vi thể hiện trong cuộc sống của cộng đồng, của xã hội. Từ đó hình thành ở người học những mặt xã hội, tâm lý, thể chất, cách ứng sử đúng đắn thông qua các mối quan hệ cùng nhau trong học tập tập thể, trong nhóm, trong các hoạt động học tập, lao động, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động xã hội. Cùng với dạy học ở trên lớp thì HĐPT là một bộ phận rất quan trọng và vô cùng cần thiết trong quá trình dạy học, giáo dục ở nhà trường nói chung và trường THPT nói riêng. Hai bộ phận gắn bó hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục học sinh phát triển toàn diện. b. Vai trò Theo quan điểm của tâm lí học Macxit thì yếu tố hoạt động và giao tiếp của cá nhân có vai trò quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Chính vì lẽ đó, hoạt động phong trào của học sinh trong nhà trường có vai trò rất quan trọng, cụ thể: - Hoạt động phong trào tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh, biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục. - Tạo cơ hội phát triển các kỹ năng và năng lực ở học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. - Hoạt động phong trào góp phần giáo dục tinh thần hợp tác vì mục tiêu chung, là môi trường nảy nở những tình cảm tốt đẹp, nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân, bạn bè và xã hội. - Hoạt động phong trào hướng hứng thú của học sinh vào các hoạt động bổ ích làm giảm thiểu tình trạng yếu kém đạo đức của học sinh. Ngoài ra, giúp nhà giáo dục sớm phát hiện năng khiếu của học sinh từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu, sở thích của bản thân trong học tập và cuộc sống. - Đây cũng là con đường gắn lý thuyết với thực hành, gắn giáo dục của nhà trường với thực tiễn xã hội. 6
  12. 1.1.4.Sự cần thiết của việc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào ở Trường THPT Diễn Châu 4. Trong quá trình đất nước hội nhập kinh tế, phát triển hiện đại ở mọi lĩnh vực để đáp ứng tốc độ đó thì việc đầu tư về mảng giáo dục luôn được đề cao. Không chỉ chú trọng vào kiến thức sách vở mà học phải đi đôi với hành đồng thời tăng rèn luyện những kĩ năng cần thiết cho các em học sinh. Từ đó, giúp cho thế hệ trẻ tương lai luôn năng động, cởi mở và nắm bắt nhanh những bước tiến mới để phục vụ cho đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Nền giáo dục luôn tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để học sinh phát huy hết năng lực và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của mình theo hướng phát triển toàn diện. Tuy nhiên, thời gian học trên lớp thì hạn chế mà lượng kiến thức truyền đạt thì nhiều nên việc giáo dục kỹ năng mềm cho các em dường như rất khó thực hiện. Do đó, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp thì các phong trào hoạt động trong trường học đã đảm nhận và góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tham gia các hoạt động phong trào giúp các em học sinh giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn ở trường. Các hoạt động phong trào mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập cũng như các tích cực trong các hoạt động khác. Hoạt động phong trào còn mang lại lợi ích rất lớn trong việc giúp học sinh phát triển nhiều kĩ năng mềm cho bản thân. Việc tham gia các phong trào thể thao, văn hóa, tham gia các hoạt động của các câu lạc bộ trong trường học như: Câu lạc bộ người dẫn chương trình, câu lạc bộ nói tiếng anh… là một trong những cách để khám phá bản thân, phát triển những kĩ năng mới và củng cố những gì các em có. Học sinh còn tập làm quen với việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình giúp triển khai các mục tiêu, dự định cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, đào tạo và làm việc theo nhóm. Tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào giúp học sinh cân bằng cuộc sống, thư giãn và tiếp thêm sinh lực từ đó khám phá ra những sở thích mới mẻ, những trải nghiệm thú vị. Tích cực tham gia các hoạt động để tăng thêm tính chuyên nghiệp, khám phá cơ hội và mở rộng tầm nhìn ngoài những kiến thức tích lũy khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống của học sinh được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt động phong trào. Vì những lí do trên mà các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nên có những biện pháp thích hợp để thu hút HS tham gia các HĐPT một cách tích cực và đạt hiệu quả. 1.2.Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thực trạng nhận thứcvề hoạt động phong tràoở trường THPT Diễn Châu 4 Thực trạng nhận thức có ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút học sinh tham 7
  13. gia một cách tích cực và hiệu quả các hoạt động phong trào. Trong đó, cần thiết phải kể đến nhận thức của cán bộ quản lý, GVBM, GVCN, Phụ huynh học sinh và chính bản thân học sinh-chủ thể của các hoạt động phong trào. Qua việc khảo sát bằng phiếu thăm dò ý kiến của 4 cán bộ quản lý, 30 giáo viên bộ môn, 38 giáo viên chủ nhiệm lớp, 43 phụ huynh học sinh lớp chủ nhiệm và 300 học sinh thuộc 3 khối lớp 10, 11, 12 trên địa bàn trường THPT Diễn Châu 4, với các câu hỏi: Câu hỏi 1:Theo Thầy/cô, các bậc phụ huynh, các em học sinh, hoạt động phong trào diễn ra trong nhà trường THPT có quan trọng không? a. Rất quan trọng b. Quan trọng c. Bình thường d. Không quan trọng Câu hỏi 2: TheoThầy/cô, các bậc phụ huynh, các em học sinh, các HĐPT ở nhà trường THPT có vai trò như thế nào trong việc phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện của HS? a. Phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh b. Rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực c. Giảm thiểu tình trạng yếu kém về đạo đức d. Kết giao bạn bè e. Tốn thời gian g. Không có tác dụng Câu hỏi 3: Theo Thầy/cô, các phụ huynh, học sinh, việc tham gia các HĐPT ở trường THPT có cần thiết không? a. Cần thiết b. Tương đối cần thiếtc. Bình thường d. Không cần thiết Câu hỏi 4: Khi nhà trường tổ chức các HĐPT, thầy/cô, các phụ huynh và bản thân các em có thái độ như thế nào? a. Hứng thú b. Ít hứng thú c. Bình thường d. Thờ ơ, mặc kệ (Ngoài 4 câu hỏi được lấy làm dẫn chứng ở đây, thầy/cô có thể xem thêm các câu hỏi trong phiếu điều tra được người viết thực hiện ở phụ lục 1,2,3 của sáng kiến này) Kết quả thu được như sau: Cán bộ Giáo viên Giáo viên Phụ huynh Học sinh quản lý bộ môn chủ nhiệm học sinh Nội dung SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 4 % 30 % 38 % 43 % 300 % Nhận thức về tầm quan trọng của các hoạt động phong trào Rất quan trọng 0 0 0 0 10 26,3 3 6,9 7 2,31 8
  14. Quan trọng 4 100 9 29,97 20 52,6 12 27,84 100 33 Bình thường 0 0 7 23,31 5 13,15 10 23,2 112 36,96 Không quan 0 0 14 46,62 3 7,89 18 41,76 81 26,73 trọng Nhận thức về vai trò của các HĐPT đối với sự phát triển toàn diện của HS Phát huy tính tích cực, sáng 1 25 3 9,99 10 26, 3 5 11,6 34 11,22 tạo Rèn luyện kỹ năng, phát triển 2 50 7 23,31 18 47,34 7 16,24 57 18,81 năng lực Giảm thiểu tình trạng yếu kém 1 25 6 19,98 5 13,15 6 13,92 84 27,72 về đạo đức Kết giao bạn bè 0 0 6 19,98 5 13,15 2 4,66 73 24,09 Tốn thời gian 0 0 8 26,64 0 0 19 44,27 32 10,56 Không có tác 0 0 0 0 0 0 4 9,32 20 6,6 dụng Nhận thức về sự cần thiết khi tham gia các HĐPT Cần thiết 2 50 5 16,65 22 57,86 5 11,65 29 9,57 Tương đối cần 2 50 4 13,32 10 26,3 8 18,56 142 46,86 thiết Bình thường 0 0 3 9,99 3 7,89 1 2,32 82 27,06 Không cần thiết 0 0 18 43,29 3 7,89 29 67,28 47 15,51 Nhận thức về thái độ khi tham gia các HĐPT Hứng thú 3 75 4 13,32 25 65,75 8 18,56 41 13,53 Ít hứng thú 1 25 13 43,29 9 23,67 10 23,2 202 66,66 Bình thường 0 0 2 6,66 2 5,26 7 16,24 16 5,28 Thơ ơ, mặc kệ 0 0 11 36,63 2 5,26 18 41,76 41 13,53 (Bảng 1. Kết quả điều tra nhận thức của các đối tượng về HĐPT) Từ bảng thống kê khảo sát số 1 cho thấy, nhận thức của các đối tượng khác nhau về hoạt động phong trào thì khác nhau. Có nhận thức và thái độ nghiêm túc 9
  15. đúng đắn nhất về hoạt động phong trào thuộc 2 đối tượng là cán bộ quản lý (những người có tiếng nói quyết định chỉ đạo mọi hoạt động phong trào trong trường học) và giáo viên chủ nhiệm (người có ảnh hưởng lớn đến quyết định của học sinh). Sau đó là giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh và cuối cùng là học sinh - người quyết định hiệu quả của các hoạt động phong trào. Sau khi so sánh thực trạng nhận thức của các đối tượng về hoạt động phong trào, ta nhận thấy rằng. * Đối với cán bộ quản lý: 100% cán bộ quản lý nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của hoạt động phong trào trong nhà trường THPT, 100% nhận thức đúng về vai trò của hoạt động phong trào đối với sự phát triển toàn diện ở học sinh, trong đó: 25% cho rằng HĐPT có vai trò trong việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh; 50% cho rằng HĐPT có vai trò trong việc rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực HS và 25% còn lại cho rằng HĐPT có vai trò trong việc giảm thiểu tình trạng yếu kém về đạo đức ở học sinh. Tuy nhiên, khi được khảo sát về thái độ tham gia các HĐPT, bên cạnh 75% cán bộ quản lý tỏ ra hứng thú với các HĐPT thì vẫn có 25% cán bộ quản lý không mấy hứng thú. Đây cũng là một nhân tố hạn chế đến việc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các HĐPT của trường, lớp. * Đối với Giáo viên: Nếu như 78,9% GVCN nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, thậm chí rất quan trọng của HĐPT và nhận thức về vai trò của HĐPT đối với sự phát triển toàn diện của học sinh đạt 100%; 57,86% GVCN hiểu được sự cần thiết nên 65,75% tỏ ra hứng thú với các HĐPT.Trong khi đó, 46,62% GVBM chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọngcủa HĐPT; 26,64% cho rằng tốn thời gian; 43,29% ít hứng thú, thậm chí 36,63% thờ ơ ít quan tâm đến HĐPT. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quyết định của học sinh trong việc có nên tham gia các HĐPT hay không. *Đối với phụ huynh học sinh: Hầu như các bậc phụ huynh nhận thức chưa đúng về HĐPT của HS trong nhà trường THPT: 41,76% cho rằng không quan trọng; 44,27% cho rằng tốn thời gian; 67,28 cho rằng không cần thiết và 41,76% trong số họ thờ ơ, mặc kệ với các hoạt động phong trào của con em mình trong trường học. Việc phụ huynh có cách nhìn chưa thấu đáo như vậy là rào cản không nhỏ đến sự phát triển toàn diện, gây ra tâm lí chán nản uể ải thiếu năng động của HS. * Đối với học sinh: Còn tới 27,73% Học sinh nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của HĐPT; 15,51% trong số đó cho rằng HĐPT là không cần thiết nên có tới 66,66% HS ít hứng thú với các HĐPT; thậm chí 13,53% số khác lại tỏ ra thờ ơ mặc kệ. Với nhận thức như thế, học sinh dễ dàng dành nhiều thời gian cho các hoạt động khác vì cho rằng HĐPT không quan trọng bằng học văn hóa. Đây là yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến việc phát triển HĐPT của học sinh. Điều này đặt ra đòi hỏi phải tác động các giải pháp phù hợp, hiệu quả để nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng về tầm quan trong, vai trò và sự cần thiết của các HĐPT. Như vậy, từ kết quả điều tra về thực trạng nhận thức các HĐPT ở các đối tượng, ta thấy rằng: Đa phần, các đối tượng đã có những nhận thức đúng về vai trò, 10
  16. ý nghĩa của các HĐPT của HS. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng khác trong lực lượng giáo dục chưa có được cái nhìn tổng quan, sâu sắc về HĐPT. Chính điều ấy đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của các HĐPT trong trường học. 1.2.2. Thực trạng về vấn đề thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả cáchoạt động phong trào ở trường THPT Diễn Châu 4. Vấn đề thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các HĐPT là hết sức cần thiết. Song không phải bất kì lực lượng giáo dục nào trong nhà trường cũng có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Mỗi đối tượng khác nhau sẽ có những nhận thức khác nhau về mức độ tổ chức, hình thức tổ chức, quy mô tổ chức và thi đua khen thưởng cho các HĐPT. Chúng tôi đã sử dụng phiếu điều tra khảo sát 4 cán bộ quản lý, 4 cán bộ Đoàn và 38 GVCN lớp năm học 2022-2023, với các câu hỏi: Câu hỏi 1: Theo thầy/cô, HĐPT trong nhà trường THPT có được tổ chức thường xuyên không? a. Thường xuyên b. Thi thoảng c. Hiếm khi d. Chưa bao giờ Câu hỏi 2: Thầy/cô thường tổ chức các HĐPT cho học sinh như thế nào? a. Đa dạng, linh hoạt b. Đơn điệu đối phó Câu hỏi 3: Quy mô tổ chức các HĐPT được các thầy/cô triển khai ra sao? a. Trong nhà trường b. Ngoài nhà trường Câu hỏi 4: Trong quá trình triển khai tổ chức các HĐPT, thầy/cô đã tiến hành khen thưởng cho HS ra sao? a. Thường xuyên b. Thi thoảng c. Hiếm khi (Ngoài 4 câu hỏi được lấy làm dẫn chứng ở đây, thầy/cô có thể xem thêm các câu hỏi trong phiếu điều tra được người viết thực hiện ở phụ lục 1 của sáng kiến này) Kết quả thu về như sau: Cán bộ quản lý Cán bộ Đoàn Giáo viên CN Nội dung SL: 4 Tỉ lệ % SL: 4 Tỉ lệ % SL: 38 Tỉ lệ % Mức độ tổ chức các HĐPT Thường xuyên 1 25 1 25 4 10,58 Thi thoảng 3 75 3 75 34 89,42 Hiếm khi 0 0 0 0 0 0 Chưa bao giờ 0 0 0 0 0 0 Hình thức tổ chức các HĐPT Đa dạng linh hoạt 1 25 1 25 11 28,99 Đơn điệu đối phó 3 75 3 75 27 71,01 11
  17. Cán bộ quản lý Cán bộ Đoàn Giáo viên CN Nội dung SL: 4 Tỉ lệ % SL: 4 Tỉ lệ % SL: 38 Tỉ lệ % Quy mô tổ chức Trong trường 3 75 3 75 37 97,31 Ngoài trường 1 25 1 25 1 2,69 Thi đua, khen thưởng Thường xuyên 0 0 1 25 7 18,41 Thi thoảng 4 100 3 75 21 55,23 Hiếm khi 0 0 0 0 10 26,3 (Bảng 2. Kết quả điều tra thực trạng vấn đề thu hút HS tham gia HĐPT) Dựa vào bảng kết quả số 2 ta thấy,Về mức độ tổ chức các HĐPT của học sinh, Nhìn chung, nhà trường đã tổ chức đầy đủ các nội dung hoạt động, song về mức độ, có nhiều hoạt động không thường xuyên lắm hoặc chỉ làm cho có chứ chưa chú trọng vào chất lượng thực sự. Qua bảng khảo sát ta thấy có 75% cán bộ quản lí, 75% cán bộ Đoàn và 89,42% GVCN nói về mức độ thi thoảng không thường xuyên của các HĐPT. Nguyên nhân được biết, do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế, nhà trường đều học 2 ca/ngày, bên cạnh đó, chất lượng học lực ở nhà trường một vài năm gần đây dù đã được nâng cao đáng kể, song so với các trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì còn phải cố gắng nhiều nên phải tập trung đầu tư cho các môn học văn hóa. Bởi vậy, việc bố trí thời gian để học sinh tham gia các HĐPT gặp không ít khó khăn. Điều này đặt ra cho Cán bộ quản lý nhà trường phải tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp để ổn định và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Về hình thức tổ chức các HĐPT của học sinh, Có tới 75% Cán bộ quản lý,75% Cán bộ Đoàn cán bộ lớp, 71,01% GVCN tỏ raít quan tâm đến các hình thức, quy mô tổ chức các HĐPT cho học sinh. Điều đó có nghĩa hình thức, quy mô tổ chức các hoạt động chưa thật đa dạng, phong phú và chưa phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh nên hiệu quả giáo dục chưa cao. Về quy mô tổ chức các HĐPT, hoạt động phong trào của học sinh có đặc điểm làtổ chức ngoài giờ học trên lớp, có bình diện hoạt động rộng, chính vì thế quy mô tổ chức mỗi hoạt động được linh hoạt tổ chức theo đơn vị lớp, khối lớp, toàn trường, giao lưu giữa các trường, giao lưu với các tổ chức đoàn thể xã hội thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao. Qua kết quả trưng cầu ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ Đoàn cho thấy: Các hoạt động được tổ chức với quy mô toàn trường chiếm tỷ lệ cao nhất . Về công tác thi đua khen, khen thưởng, từbảng tổng hợp số liệu trên cho thấy, hầu hết nhà trường đều có tổ chức tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong HĐPT của học sinh. Tuy nhiên, vấn đề khen thưởng vẫn chưa được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Với tỉ lệ 75% cán bộ quản lý, 75% cán bộ Đoàn và 97,31% GVCN lựa chọn thi thoảng mới tổ chức khen thưởng cho HS trong các HĐPTđã nói lên điều đó. Điều này ít nhiều có ảnh 12
  18. hưởng không nhỏ đến việc thu hút học sinh tích cực tham gia các HĐPT. Như vậy, qua kết quả điều tra bằng phiếu thăm dò về sự nhận thức của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cho ta thấy rằng. Mặc dù tất cả có quan tâm đến các HĐPT của HS song mức độ nhận thức và thái độ đúng về vai trò, sự cần thiết của các HĐPT đối với sự phát triển toàn diện của HS là chưa cao. Điều này càng khẳng định hơn một lần nữa là cần thu hút học sinh tham gia một cách tích cực và hiệu quả các HĐPT, có như thế mới tạo ra được môi trường giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. 1.2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động phong trào của học sinh THPT Hoạt động phong trào có đạt hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân. Nó bao gồm các nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. 1.1.3.1. Nguyên nhân chủ quan. Ở khía cạnh này, điều quan tâm đầu tiên là nhận thức của học sinh về hoạt động phong trào. Do điều kiện kinh tế và cơ chế thị trường đã làm thay đổi lối sống, cách suy nghĩ của một bộ phận học sinh. Một số em chưa định hướng được cho bản thân cần làm gì, rèn luyện như thế nào, sắp xếp thời gian học tập và thời gian hoạt động phong trào ra sao cho hợp lí và đạt hiệu quả. Số học sinh khác chỉ chú tâm đến việc học giỏi các môn văn hóa để theo đuổi nghề nghiệp và cuộc sống trong tương lai. Số khác nữa lại tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt không quan tâm hoặc tham gia cho có khiến cho hiệu quả khi tham gia các hoạt động phong trào chưa đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh cũng cần phải bàn đến. Học sinh THPT là giai đoạn các em đang dần hoàn thiện nhân cách nên có rất nhiều vấn đề cần quan tâm. Một số tỏ ra khá hiểu chuyện suy nghĩ thấu đáo, còn phần đông đang ở ngưỡng “tuổi ăn tuổi lớn” nên ít nhiều tư tưởng và hiểu biết của các em còn hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình tham gia các hoạt động phong trào kĩ năng tự quản của học sinh càng tốt bao nhiêu thì sẽ mang lại hiệu quả cao bấy nhiêu; ngược lại lớp học không có được sự tự quản, các thành viên không có ý thức trách nhiệm, thiếu sự đoàn kết nội bộ thì chắc chắn hiệu quả hoạt động cũng sẽ không cao. Mặt khác, một tập thể lớp nếu hội tụ nhiều cá nhân có năng lực, năng khiếu, sở trường và sở thích ở các lĩnh vực cũng là một ưu thế lớn trong việc mang lại hiệu quả khi tham gia các hoạt động phong trào. Vấn đề sức khỏe của cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động phong trào ở học sinh. 1.1.3.2. Nguyên nhân khách quan. Xét về mặt này ta phải nói đến nhận thức của các lực lượng giáo dục trong nhà trường. Vì để khẳng định vị thế của mình trên địa bàn, nhiều nhà trường luôn luôn chú trọng và đặt ưu tiên hàng đầu cho chất lượng giáo dục ở các môn văn hóa. Nhiều trường học đề ra chủ trương “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường” nên các lực lượng giáo dục trong nhà trường dồn hết tâm huyết để nâng cao chất lượng dạy và học ở các kì thi như Học sinh giỏi tỉnh hay tốt nghiệp THPT, 13
  19. Đại học. Nhà trường cho rằng các hoạt động phong trào chỉ là hoạt động theo hình thức , theo kế hoạch của Đoàn trường, lớp đề ra và chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của các hoạt động phong trào đến sự phát triển nhân cách toàn diện của học sinh. Mặt khác, một số giáo viên làm công tác chủ nhiệm chưa tốt, chưa quan tâm, gần gũi học sinh, chưa tìm hiểu về hoàn cảnh, gia cảnh, sở thích, sở trường năng khiếu của học sinh. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường như hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa…Bên cạnh đó, việc cơ sở vật chất trong nhà trường chưa đủ phòng học, thiếu phòng chức năng nên không có phòng để tập luyện cho học sinh cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của các họat động phong trào. Hơn nữa, năng lực của người tổ chức cũng là một nhân tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả các hoạt động phong trào. Nếu người tổ chức có năng lực luôn luôn tạo được sức hấp dẫn lôi cuốn thì hiệu quả các hoạt động phong trào sẽ cao, ngược lại người có năng lực tổ chức kém sẽ làm cho hoạt động phong trào càng trởnên nhàm chán, tẻ nhạt. Nhiều phụ huynh học sinh chưa thực sự mặn mà với phong trào, ít chú ý và lấy lý do nhà xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không cho con em tham gia các hoạt động. Trên đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động phong trào đối với học sinh THPT. Để hình dung rõ hơn, ta quan sát sơ đồ sau: Nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của các HĐPT Nguyên nhân khách quan Nguyên nhân chủ quan Nhận Đặc Năng Sức Nhận Cơ sở Năng Nhận thức điểm lực sở khỏe thức vật lực thức của tâm trường của của các chất người của học sinh sở HS LLGD nhà tổ phụ sinh về lýlứa thích trong trong trường chức huynh HĐPT tuổi của HS các nhà các học HĐPT trường HĐPT sinh 14
  20. CHƯƠNG 2. NGUYÊN TẮC VÀ CÁC BIỆN PHÁP THU HÚT HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM THAM GIA TÍCH CỰC VÀ CÓ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA TRƯỜNG, LỚP 2.1. Một số nguyên tắc thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào của trường, lớp 2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh Giáo dục là nền móng của sự phát triển khoa học – kỹ thuật, giáo dục mang lại sự phát triển cho nền kinh tế quốc dân, nền văn minh của đất nước. Với mục tiêu chung của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Trong đó: -Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. - Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp. - Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đứng trước những đòi hỏi của sự phát triển nền kinh tế – xã hội trong giai đoạnmới, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao thì mục tiêu giáo dục toàn diệnhọc sinh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đối với mỗi đơn vịtrường học, mỗi cấp học. Bởi vậy, giáo dục trong nhà trường cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyên môn, các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trong đó, giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh; đồng thời, phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu của HS, giúp các em ứng dụng những kiến thức được học vào thực tiễn. Trường còn thực hiện dạy phụ đạo học sinh yếu, kém để củng cố, nâng cao kiến thức; thực hiện công tác khuyến học, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hội thi cho học sinh tham gia về 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2