intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được lựa chọn thực hiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cùng đồng nghiệp trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh co học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL. Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh THPT trong tình hình hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HS thời đại mới, xây dựng đội ngũ thanh niên vừa có đức, vừa có tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 THÔNG QUA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Lĩnh vực: Kỹ năng sống Nghệ An, tháng 4 năm 2023
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 THÔNG QUA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Lĩnh vực: Kỹ năng sống Tên tác giả: Nguyễn Thị Dung - 0354536992 Bùi Ánh Sáng - 0913632789 Tổ bộ môn: Tổ Khoa học xã hội Năm thực hiện: 2022 – 2023 Nghệ An, tháng 4 năm 2023 0
  3. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi đề tài ............................................................... 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3 6. Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................................... 3 7. Tính mới và đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm ............................................... 3 8. Cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm ............................................................................ 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................................................................................................... 5 1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 5 1.1.1. Nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ........................... 5 1.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên, học sinh và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống............................................................... 6 1.1.3. Vai trò quan trọng của việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT .......................................................................................... 7 1.1.4. Vai trò, vị trí của hoạt động ngoài giờ lên lớp ............................................... 8 1.1.5. Những nội dung cơ bản về việc tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐGDNGLL ...................................... 10 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 11 1.2.1. Nhận thức của học sinh về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT ............................................................................ 11 1.2.2. Khảo sát thực trạng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL .......................................... 14 1.2.3. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT Diễn Châu 4 thông qua HĐGDNGLL .................... 16 CHƯƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO HỌC SINH THÔNG QUA HĐGDNGLL ..................................................................... 17 1
  4. 2.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CBGVNV, học sinh và cha mẹ học sinh về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL .............................................. 18 2.2. Giải pháp 2: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong học sinh thông qua các HĐGDNGLL.............................................................................................. 22 2.3. Giải pháp 3: Tăng cường quản lý và các nguồn lực hỗ trợ công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL 24 2.4. Giải pháp 4: Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HÐGDNGLL .................................................................... 26 2.5. Giải pháp 5: Xây dựng chương trình giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép vào các chủ đề HÐGDNGLL .......................................... 27 2.5.1 Xác định các nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần đưa vào HĐGDNGLL....................................................................................... 27 2.5.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐGDNGLL theo các chủ đề tháng................................. 28 2.5.3. Xây dựng kế hoạch và tổ chức một HĐGDNGLL gắn liền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh ............................ 33 2.6. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng và áp dụng trong đề tài ................................................................................................. 40 CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 44 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm đề tài ....................................................... 44 3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm ......................................................... 44 3.3. Nội dung thực nghiệm đề tài ............................................................................ 44 3.4. Kết quả thực nghiệm đề tài .............................................................................. 44 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................. 49 1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm .................................................................... 49 2. Khả năng áp dụng của đề tài ............................................................................... 49 3. Kiến nghị và đề xuất............................................................................................ 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 1 PHỤ LỤC ................................................................................................................. 2 2
  5. MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa từ viết tắt 1 BGH Ban giám hiệu 2 BĐDCMHS Ban đại diện cha mẹ học sinh 3 BTV Ban thường vụ 4 CLB Câu lạc bộ 5 CBCC,VC Cán bộ công chức, viên chức 6 CNH - HĐH Công nghiệp hoá – hiện đại hoá 7 Đ/C Đồng chí 8 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 9 GV Giáo viên 10 GVBM Giáo viên bộ môn 11 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 12 HS Học sinh 13 HSG Học sinh giỏi 14 HĐGDNGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 15 THPT Trung học phổ thông 16 TN Thanh niên 3
  6. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, mang trong mình trí tuệ, sức khoẻ và khát vọng cống hiến. Vì thế giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng và lối sống tích cực cho thế hệ trẻ là việc làm hết sức cần thiết, dẫn dắt thanh niên đi tới những giá trị tốt đẹp, cống hiến hết mình để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân, xây dựng và phát triển đất nước. Thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, việc tổ chức giáo dục, học tập cho thế hệ trẻ được coi trọng. Đặc biệt là đối với các trường phổ thông, việc đưa nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dạy học một cách có hiệu quả là hết sức cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Ngày 28/8/2015 Chỉnh phủ ban hành Quyết định số 1501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Ngày 04/02/2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 410/KH-BGDĐT về ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg trong toàn ngành. Ngày 11/5/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Sự chỉ đạo toàn diện của Đảng, của ngành, mong muốn của toàn xã hội đối với công tác giáo dục. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Với mục tiêu tìm ra các hình thức sinh hoạt hiệu quả, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh nhà trường. Xây dựng môi trường giáo dục tốt, rộng lớn là xã hội và nhà trường, nhỏ là gia đình và lớp học để học sinh được học tập và rèn luyện trở thành những công dân có ích, có đức, có tài. Căn cứ Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV cũng đặt ra nhiệm vụ cho ngành Giáo dục là: “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo”. Trong những năm qua, Chi bộ - BGH nhà trường, Đoàn trường THPT Diễn Châu 4 luôn chú trọng và xem đây là một nhiệm vụ chính trị của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Trường THPT Diễn Châu 4 đã vận 1
  7. dụng một cách linh hoạt và hiệu quả nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các HĐGDNGLL. Tại nhà trường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của tập thể, của mỗi cá nhân làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới. Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ - BGH, h cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã nổ lực phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ dạy học. Các chuyên đề giáo dục được thực hiện lồng ghép trong các buổi hoạt động giáo dục NGLL…,Với những nỗ lực không ngừng, chất lượng giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh đã thực sự khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu chung của xã hội. Điều đó khiến chúng tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác day dứt, trăn trở. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp’’ làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trao đổi cùng đồng nghiệp, để nâng cao giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh THPT. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài được lựa chọn thực hiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cùng đồng nghiệp trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh co học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL. Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh THPT trong tình hình hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HS thời đại mới, xây dựng đội ngũ thanh niên vừa có đức, vừa có tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi đề tài - Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2020 – 2021 đến tháng 4 năm 2023 - Địa điểm: Trường THPT Diễn Châu 4, Nghệ An - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh trường THPT Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, Nghệ An. - Phạm vi nội dung thực hiện nghiên cứu của đề tài là góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐGDNGLL. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề thực hiện mục đích của đề tài, đề tài tập trung giải quyết các vấn đề sau: 2
  8. - Nghiên cứu thực trạng học tập và rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL. - Phân tích và đưa ra giải pháp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đảm bảo tính mới, tính hiệu quả và tính khoa học nhằm đạt mục tiêu giáo dục tư tưởng, đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống của học sinh. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp điều tra, khảo sát 6. Phương pháp xử lý số liệu Các số liệu thu được trong thực nghiệm khảo sát và thực nghiệm được xử lý bằng các tham số thống kê toán học trên phần mềm Microsoft Exel. Sau đó phân tích kết quả định lượng bằng thống kê toán học để đánh giá tiến bộ của học sinh. 7. Tính mới và đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm Đây là một đề tài hoàn toàn mới, chúng tôi đưa ra các nhóm giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4 thông qua một số HĐGDNGLL cùng chia sẽ và trao đổi cùng các đồng nghiệp. Đề tài đã chỉ ra được sự cần thiết của việc tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, góp phần giáo dục toàn diện nhân cách, giúp các em có thể tự tin, vững bước trước ngưỡng cửa cuộc đời. Đề tài đã xây dựng được bản kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh theo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp khoa học, phù hợp và đồng bộ ở các ba khối lớp tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả. Dựa trên bản kế hoạch đã đề ra, tùy vào điều kiện thực tế của mỗi khối lớp, sự phù hợp với đặc điểm tình hình học sinh mà các lớp có các hình thức, phương pháp tổ chức đa dạng, sinh động và phong phú. Đề tài làm phong phú thêm lí luận và thực tiễn giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống học sinh ở trường THPT. 8. Cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm 3
  9. Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm được trình bày trong 3 chương : Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm 4
  10. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh là anh hùng dân tộc Việt Nam, là một nhà văn hoá lớn, một chiến sĩ cách mạng lỗi lạc. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một tấm gương vô cùng trong sáng và cao thượng, kết tinh của tinh hoa văn hoá Việt Nam. Người không chỉ là một nhà tư tưởng lỗi lạc về văn hoá, sáng tạo ra một nền văn hoá mới, văn hoá cách mạng Việt Nam, kiến tạo ra một thời đại mới trong lịch sử phát triển của văn hoá dân tộc, mà chính bản thân Người, cuộc sống của Người, những việc làm bình thường hàng ngày của Người là hiện thân của nền văn hoá Việt Nam, là mẫu mực của con người Việt Nam. Tư tưởng, tâm hồn, cốt cách của Người là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, kết tinh những giá trị văn hoá phương Đông và phương Tây, truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế. Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, được thể hiện 9 vấn đề lớn, đó là: Về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; Về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; Về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; Về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng đất nước thật sự của dân, do dân và vì dân; Về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; Về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; Về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; Về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã soi đường cho cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng giành được thắng lợi này đến thắng lợi khác, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức mới, đạo đức cách mạng, với những phẩm chất tiêu biểu là: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội...; là sự kết hợp đạo đức truyền thống của dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại, giữa phương Đông với phương Tây, được hình thành và phát triển từ yêu cầu của sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh là hiện thân của sự hoàn thiện, 5
  11. hoàn mỹ về đạo đức. Hồ Chí Minh đã thực sự làm một cuộc cách mạng trên lĩnh vực đạo đức ở Việt Nam. Trong đó, theo Người đạo đức là gốc, là nguồn, là nền tảng, biểu hiện tập trung thông qua ba mối quan hệ: đối với mình, đối với người và đối với công việc. Đức là gốc, nhưng đức và tài phải kết hợp, phải đi đôi với nhau; người cách mạng phải có cả đức và tài mới hoàn thành được trọng trách Đảng và nhân dân giao cho. Phong cách Hồ Chí Minh phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,... Việc học tập theo tấm gương đạo đức của Người không những giúp chúng ta có được sự nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, ý nghĩa lịch sử đối với cuộc sống hiện tại và tương lai mà còn để lại nhiều bài học về bồi dưỡng tư cách, đạo đức và nhất là thái độ thẳng thắn, trung thực để nhìn thẳng vào quá khứ, dũng cảm nhận thấy sai lầm, thiếu sót để sửa chữa, nhận thức đúng ưu điểm, thành tựu mà tự hào chính đáng, không tự kiêu chủ quan. Cuộc đời hoạt động cách mạng và những tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tư tưởng, đạo đức cách mạng sáng ngời và lối sống cao đẹp cho thế hệ trẻ học tập. Việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta 1.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên, học sinh và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra trong một gia đình, vùng quê xứ Nghệ giàu truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, được khổ luyện, tham gia các phong trào thanh niên khi còn rất trẻ, được tiếp cận với chủ nghĩa Mác - Lênin, là đại biểu tham dự đại hội quốc tế thanh niên. Vì vậy, khi đánh giá về thanh niên, Người có cách nhìn rất khách quan, khoa học và thực tiễn. Người đặt trọn niềm tin và kỳ vọng vào thanh niên. Người đã nhấn mạnh thanh niên là lực lượng quyết định sự phát triển của cách mạng, của quốc gia, dân tộc. Thanh niên luôn chiếm một lực lượng đông đảo trong xã hội, là nguồn nhân lực phát triển hiện tại và tương lai của đất nước, có tri thức, giàu ước mơ, hoài bão, khát khao với lý tưởng cao đẹp, luôn muốn khẳng định mình, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn, nhưng họ đang trong quá trình hoàn thiện nhân cách, dễ bị tác động của xã hội. Để đạt tới sự hoàn thiện nhân cách, thanh niên rất cần đến những tác động 6
  12. của giáo dục xã hội để định hướng cho họ thực hiện lý tưởng của mình. Khi truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào trong nước, Hồ Chí Minh đã chọn đối tượng đầu tiên là thanh niên và Người tập hợp họ trong tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Trong bài “Gửi thanh niên An Nam” năm 1925, Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. F 1 P P Sau Cách mạng tháng Tám, ngay ngày khai trường đầu tiên, Hồ Chí Minh đã căn dặn thế hệ trẻ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Hồ Chí Minh rất quan tâm, đánh giá cao vai trò của công tác giáo dục thanh niên, Người đã xác định: “Nay chúng ta đã dành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí”, vì “nước nhà cần phải kiến thiết. F 4 P P Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Trong kháng chiến chống Pháp, Hồ Chí Minh xác định, “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Người cũng cho rằng, thế hệ trẻ phải vươn mình lên để hoàn thành trọng trách đó: Thanh niên muốn làm chủ tương lai F 7 P P cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra sức làm việc để chuẩn bị tương lai đó. Trong Di chúc thiêng liêng, một lần F 6 P P nữa Người căn dặn: “Đảng phải có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng họ thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”, vào việc bồi dưỡng rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại F 8 P P của cách mạng. 1.1.3. Vai trò quan trọng của việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là tư tưởng, đạo đức và lối sống học đường của một bộ phận học sinh đang xuống cấp. Đó không chỉ là những biểu hiện lệch chuẩn trong hành vi, tư tưởng nhận thức, nhân cách đạo đức và lối sống như: thiếu lễ độ với người lớn, tụ tập gây gổ đánh nhau, thói lười học, ham chơi, sống đua đòi, ỷ lại và vi phạm pháp luật... Điều này không những gây hoang mang cho dư luận xã hội mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác giáo dục tưởng, đạo đức, lối sống học sinh trong các trường học. Một trong những giải pháp quan trọng nâng cao giáo dục học sinh chính là vận dụng tư tưởng, đạo đức, 7
  13. phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong trường học. Bởi giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không những góp phần nâng cao ý thức cách mạng, chấn chỉnh đạo đức, hạn chế những hành vi tiêu cực ở học sinh mà còn hướng học sinh có nếp sống giản dị, trong sáng, cao đẹp. Từ đó, các em có suy nghĩ hành động đúng đắn, có quan niệm sống nhân văn và có ý thức công dân sâu sắc. Đối với học sinh đang trong quá trình hoàn thiện nhân cách thì tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ là chuẩn mực để các em học tập và noi theo. Thực hiện những tiêu chuẩn về đạo đức và nguyên tắc rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ tạo ra phong trào thi đua rèn luyện đạo đức mới, là một biện pháp tốt để xây dựng đạo đức trong tình hình hiện nay. Khi đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc học tập và thực hành theo tấm gương và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Quán triệt tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, trước hết phải thấm nhuần tư tưởng của Người về vai trò và các phẩm chất đạo đức, đặc biệt kiên quyết khắc phục những biểu hiện xuống cấp về tư tưởng, đạo đức, lối sống con người nói chung, tư tưởng đạo đức, lối sống học sinh nói riêng. Đây là một quá trình tạo ra những chuẩn mực giá trị đạo đức mới phù hợp với tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 1.1.4. Vai trò, vị trí của hoạt động ngoài giờ lên lớp Là môn học bắt buộc được qui định trong kế hoạch giáo dục ở trường phổ thông nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra. Là một bộ phận hữu cơ của hệ thống hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Nếu tổ chức có hiệu quả, HĐGDNGLL sẽ giúp gắn liền nhà trường với đời sống xã hội, góp phần phát huy vai trò của các lực lượng giáo dục trong nhiệm vụ giáo dục. Quá trình giáo dục không những được thực hiện qua các hoạt động giáo dục trên lớp mà còn qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thực tế, học sinh phổ thông ngày nay có những bước phát triển nhảy vọt về thể chất và tinh thần. Các em mạnh dạn hơn, suy nghĩ táo bạo hơn, có nhu cầu mới hơn, đặc biệt là nhu cầu về hoạt động. Mặc dù hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo, song nội dung và tính chất học tập ở lứa tuổi này khác nhiều so với trước đó. Nó đòi hỏi ở các em tính năng động, độc lập và tư duy logic cao hơn. Những yêu cầu đó vừa phải thực hiện trong hoạt động học tập, vừa phải được cụ thể hóa trong các hoạt động tập thể. Việc tổ chức HĐGDNGLL với những hình thức đa dạng do học sinh quản lí và điều khiển có vị trí rất quan trọng ở lứa tuổi này. Đây là hoạt động không thể thiếu, có tác dụng thiết thực đối với việc hình thành và phát triển nhân cách của các em. HĐGDNGLL là một bộ phận của quá trình giáo dục trong nhà trường phổ thông, nó giữ vai trò quan trọng trong trong quá trình giáo dục toàn diện nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục đề ra. HĐGDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy 8
  14. học trên lớp, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, diễn ra trên bình diện rộng. HĐGDNGLL tạo môi trường gắn lí luận với thực tiễn. Trong HĐGDNGLL học sinh có điều kiện sử dụng kiến thức, kinh nghiệm tri thức đã học, khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết, hình thành kỹ năng, kỹ xảo, kích thích sự phát triển tư duy. HĐGDNGLL là môi trường rèn luyện phẩm chất, nhân cách, tài năng, thiên hướng cá nhân, hình thành các mối quan hệ giữa con người với đời sống xã hội, với thiên nhiên và môi trường sống. Các hoạt động thực tiễn về khoa học kĩ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí…cùng tập thể có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới đời sống tình cảm của các em. Có thể nói HĐGDNGLL là môi trường tốt cho việc phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh, là điều kiện tốt nhất để các em phát huy vai trò chủ thể, chủ động, sáng tạo trong quá trình rèn luyện và học tập, góp phần hình thành tình cảm và niểm tin đúng đắn ở các em. HĐGDNGLL tạo điều kiện để học sinh hòa nhập vào cuộc sống xã hội. Khi tham gia các HĐGDNGLL, các em được hòa mình vào sự vận động chung của đời sống xã hội phong phú phức tạp và sôi động. Chính HĐGDNGLL đã bước đầu đặt học sinh trước những vấn đề của thời đại, của xã hội, của đất nước cũng như những thách thức thực tiễn mà ác em sẽ phải tiếp cận và đối mặt…Từ thực tế đó các em hiểu được sâu sắc hơn sự cần thiết phải chuẩn bị cho mình hành trang để đảm đương trách nhiệm làm chủ bàn thân, chủ nhân tương lai của đất nước, của xã hội đang ngày càng phát triển. - Mục tiêu của HĐGDNGLL trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT đặt ra là: + Về nhận thức: Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc, hiểu và tiếp thu các giá trị tốt đẹp của nhân loại; củng cố, bổ sung, nâng cao và mở rộng kiến thức đã được học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, nhà trường và xã hội; có ý thức lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. + Về kỹ năng: Giúp học sinh củng cố vững chắc các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện từ những lớp trước, trên cơ sở đó tiếp tục rèn luyện và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực giao tiếp, năng lực thích ứng, năng lực tự hoàn thiện, năng lực tổ chức quản lí, năng lực hoạt động chính trị-xã hội, năng lực hợp tác và cạnh tranh lành mạnh … + Về thái độ: Bồi dưỡng cho các em nhân sinh quan, thế giới quan khoa học để từ đó có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân và đấu tranh tích cực với những biểu hiện sai trái của người khác, của bản thân để hoàn thiện mình; biết cảm thụ và đánh giá đúng cái đẹp trong cuộc sống. 9
  15. 1.1.5. Những nội dung cơ bản về việc tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐGDNGLL Về mục tiêu tích hợp: Trang bị cho học sinh những hiểu biết cần thiết, cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó giúp học sinh có được nhận thức, thái độ và hành vi đúng đắn theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giáo dục ý thức quan tâm sâu sắc tới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thói quen tự giác và nếp sống hằng ngày của học sinh; Phát triển kĩ năng thực hành, kĩ năng phát hiện và ứng xử tích cực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Góp phần giáo dục cho học sinh trở thành người công dân có đầy đủ phẩm chất và năng lực; sống và làm việc theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Về nguyên tắc tích hợp: Hệ thống quan điểm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành nội dung tích hợp vào hoạt động giáo dục NGLL, được thực hiện trong kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trường; Mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục về tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, bậc học được thiết kế phù hợp với mục tiêu giáo dục của các cấp học, bậc học tương ứng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông nói chung; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, được triển khai theo các mức độ tích hợp vào các hoạt động giáo dục NGLL không làm thay đổi mục tiêu và nội dung hoạt động; đảm bảo tích hợp một cách tự nhiên, lô-gich, không gây quá tải,... nhằm tạo nên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa nội dung học tập và sự vận dụng linh hoạt vào thực tiễn. Về mức độ tích hợp: Trên cơ sở nội dung, đặc điểm và khả năng thực hiện việc tích hợp của hoạt động giáo dục NGLL, giáo viên lựa chọn mức độ tích hợp thích hợp, theo các mức độ chủ yếu sau: Mức độ liên hệ: căn cứ vào nội dung chính/chủ đề của hoạt động giáo dục để liên hệ với kiến thức về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Mức độ tích hợp bộ phận: khai thác một phần của nội dung hoạt động giáo dục để thực hiện tích hợp với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Mức độ tích hợp toàn phần: sử dụng toàn bộ nội dung hoạt động giáo dục để thực hiện tích hợp với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Về phương pháp tích hợp: Theo định hướng phát triển năng lực, việc thực hiện tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai theo các phương pháp dạy học tích cực: giáo viên tổ chức, hướng dẫn hoạt động học; tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự 10
  16. học, phát huy tiềm năng sáng tạo và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển. Hoạt động học tập của học sinh: tham quan, cắm trại, đọc và thuyết trình từ thông tin trong sách, tài liệu; sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng…được thực hiện thông qua các tình huống giáo dục, với sự hỗ trợ của các phương tiện, thiết bị dạy học như công nghệ thông tin và các hệ thống ứng dụng kỹ thuật số. Nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất phong phú, có mối quan hệ thống nhất, biện chứng, thể hiện trong toàn bộ di sản và cuộc đời hoạt động cách mạng vĩ đại của Người. Hiệu quả của quá trình dạy học và tổ chức các HĐGDNGLL có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo nên tác dụng lan toả, đồng bộ trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất và năng lực học sinh. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Nhận thức của học sinh về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT Để khảo sát nhận thức của học sinh về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT chúng tôi đã tiến hành lấy ý kiến của học sinh THPT 3 khối 10, 11, 12 tại trường THPT A, THPT B và THPT C trên địa bàn huyện Diễn Châu. Qua phân tích, tổng hợp các ý kiến, chúng tôi thu được kết quả như sau: (Mẫu phiếu điều tra phụ lục 1.1) Bảng 1.1: Tổng hợp phiếu điều tra học sinh STT Học sinh trường Tỉ lệ Học sinh Tỉ lệ khối 1 THPT A 45 10 43 2 THPT B 45 11 55 3 THPT C 70 12 62 160/100% 160/100% Kết quả phân tích phiếu điều tra: 11
  17. - Câu 1: Phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường hiện nay? Có 110/160 (68,8%) học sinh cho rằng giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT là thiết thực, sâu rộng; 50/160 (31,2%) học sinh cho rằng chưa thiết thực, sâu rộng. Câu 1: Phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường hiện nay? 31.2 68.8 Thiết thực, sâu rộng Chưa thiết thực, sâu rộng - Câu 2: Theo em vai trò giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐNGLL hiện nay? Có 75/160 (46,9%) học sinh trả lời rất quan trọng; 66/160 (41,2%) học sinh trả lời là quan trọng; 19/160 (11,9)% học sinh trả lời là không quan trọng. Câu 2:Theo em vai trò giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐNGLL hiện nay ? 11.9 46.9 41.2 Rất quan trọng Quan trọng Không quan trọng 12
  18. - Câu 3: Theo em việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua HĐNGLL tại trường THPT đã thực sự phong phú, đa dạng? Có 108/160 (67,5%) học sinh trả lời phong phú, đa dạng; 52/160 (32,5%) học sinh trả lời chưa phong phú, đa dạng. - Câu 4: Em có thích tham gia các HĐNGLL gắn liền giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không? Có 112/160 (70%) học sinh trả lời có thích tham gia; 48/162 (30%) học sinh trả lời không thích tham gia. 13
  19. - Câu 5: Các phương pháp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐNGLL hiện nay có phù hợp không? Có 98/160 (61,3%) học sinh cho rằng rất phù hợp; 62/160 (38,7%) học sinh cho rằng không phù hợp, cần đổi mới. Từ các kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung học sinh đã thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua HĐNGLL, nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa tự giác tham gia các HĐNGLL gắn liền với việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó các HĐNGLL gắn với việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT chưa có tính thu hút, cần có những sự đổi mới trong việc tổ chức các HĐNGLL phù hợp hơn. 1.2.2. Khảo sát thực trạng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐGDNGLL Qua phân tích, tổng hợp ý kiến của 45 cán bộ gồm cán bộ quản lý (CBQL), tổ trưởng chuyên môn (TTCM), cán bộ Đoàn thanh niên, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu (Mẫu phiếu điều tra phụ lục 1.2) chúng tôi thu được những kết quả sau. Câu 1: Về nhận thức của cán bộ giáo viên-nhân viên (CBGV-NV) trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐNGLL: Có 95,7% CBGV-NV cho rằng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh THPT thông qua HĐNGLL là rất cần thiết, có 4,3% cho là cần thiết. 14
  20. Câu 2: Về việc lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua các chủ đề HÐGDNGLL, kết quả thể hiện ở bảng sau. Bảng 1.2. Việc lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua các chủ đề HÐGDNGLL Mức độ thực hiện (%) Hiệu quả thực hiện (%) TT Chủ đề Thường Thỉnh Chưa Tốt Khá TB Yếu Kém Xuyên thoảng thực hiện Thanh niên (TN) học 1 tập, rèn luyện vì sự 10,8 56,7 32,5 15,8 25,5 47,7 7,5 3,5 nghiệp CNH-HĐH đất nước 2 TN với tình bạn, tình 12,7 61,6 25,7 18,9 26,7 45,5 6,3 2,6 yêu, hôn nhân và gia đình 3 TN với truyền thống 42,2 47,5 10,3 29,3 32,7 32,8 3,7 1,5 hiếu học và tôn sư trọng đạo 4 TN với sự nghiệp xây 11,2 56,1 32,7 16,7 22,3 45,2 12, 3,3 dựng và bảo vệ Tổ 5 quốc 5 TN với việc giữ gìn 22,8 49,7 27,5 22,6 31,5 41,7 3,2 1,0 bản sắc văn hóa dân tộc 6 TN với lí tưởng cách 36,8 39,7 23,5 26,7 33,6 37,1 2,3 0,3 mạng 7 TN với vấn đề lập 43,1 37,6 19,3 27,7 28,3 41,2 1,7 1,1 nghiệp 8 TN với hòa bình, hữu 28,7 25,6 45,7 15,6 27,9 51,3 3,7 1,5 nghị và hợp tác 9 TN với Bác Hồ 41,1 45,2 13,7 28,9 32,7 38,4 0,0 0,0 10 Mùa hè tình nguyện vì 50,6 32,1 17,3 26,7 37,8 35,5 0,0 0,0 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2