intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT  ===== ===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT (Lĩnh vực: Công đoàn) Tác giả: Lê Thị Cầm, SĐT: 0942010885 Đơn vị: Trường THPT Lê Viết Thuật Năm học: 2022 - 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT  ===== ===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT (Lĩnh vực: Công đoàn) Tác giả: Lê Thị Cầm, SĐT: 0942010885 Đơn vị: Trường THPT Lê Viết Thuật Năm học: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 2 6. Điểm mới của sáng kiến ....................................................................... 3 7. Thời gian nghiên cứu ........................................................................... 3 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 3 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề ......................................... 3 1.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................... 3 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................... 5 2. Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động...................................... 6 3. Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ....................................................... 7 4. Kết quả khảo sát làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật ...................... 11 5. Những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật ................................................................. 12 5.1.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, nghị quyết về hoạt động công đoàn .................... 12 5.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cơ sở ......... 14 5.3. Tổ chức tốt Đại hội Công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật nhiệm kỳ 2023-2028, kiện toàn Ban chấp hành đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, uy tín, năng lực tổ chức các hoạt động công đoàn ............................................................................................................22 5.4. Tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và các cuộc vận động, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú ................... 26 5.5. Công đoàn chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp, ủng hộ tham gia tích cực các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức ............ 32
  4. 5.6. Thực hiện chế độ sinh hoạt công đoàn nghiêm túc; thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở để ngày càng vững mạnh ............................................. 35 5.7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát .......................................... 37 5.8. Công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn .............................. 37 5.9. Ban chấp hành công đoàn cơ sở luôn có biện pháp duy trì thi đua giữ danh hiệu công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ..................... 38 PHẦN III. THỰC NGHIỆM VÀ KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT .................................... 39 1. Thực nghiệm sự phạm ...................................................................... 39 1.1.Nội dung thực nghiệm....................................................................... 39 1.2. Tiến hành thực nghiệm .................................................................... 39 1.3. Kết quả thực nghiệm ........................................................................ 39 1.4. Nhận xét chung về hiệu quả của việc sử dụng một số giải pháp mới vào hoạt động công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật ............... 42 2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ....... 43 2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................ 43 2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................. 43 2.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................... 43 2.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ..................................................................................................... 44 3. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm để phát huy vai trò của Công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật …………………………………….46 3.1. Những vấn đề chung……………………………………………….46 3.2. Một số kết quả đạt được cụ thể trong các năm 2022 và 2023. …….46 3.3. Bài học kinh nghiệm ....................................................................... 49 PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 50 1.Ý nghĩa của đề tài................................................................................. 50 2. Kết luận và kiến nghị .......................................................................... 50 2.1. Kết luận.. .......................................................................................... 50 2.2. Kiến nghị .......................................................................................... 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 52 PHỤ LỤC ...............................................................................................................
  5. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BCHCĐ: Ban chấp hành công đoàn THPT: Trung học phổ thông GV: Giáo viên HS: Học sinh NV: Nhân viên CB: Cán bộ GDPT: Giáo dục phổ thông CĐCS: Công đoàn cơ sở GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo LĐLĐ: Liên đoàn lao động BHYT: Bảo hiểm y tế BHXH: Bảo hiểm xã hội CBNGNLĐ: Cán bộ, nhà giáo, người lao động GDVN: Giáo dục Việt Nam.
  6. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hệ thống tổ chức công đoàn gồm có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn các cấp theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Về cơ bản ở trường học bậc phổ thông trung học, công đoàn được thành lập cấp cơ sơ, là nền tảng của Công đoàn ngành GD&ĐT, cùng với nhà trường chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động; tham gia hoạt động quản lý của nhà trường; tuyên truyền, vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo xây dựng nhà trường, ngành GD&ĐT. Với chi bộ trường học, công đoàn cơ sở có quan hệ phối hợp cộng tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau. Trong những năm qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước yêu cầu đổi mới về công tác Giáo dục và Đào tạo; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương lớn nhằm đổi mới về công tác Giáo dục và Đào tạo, tiến tới, hiện đại, đạt ngang tầm với các nền giáo dục hiện đại trên thế giới. Để thực hiện những chủ trương lớn đó, Công đoàn ngành đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt các chủ trương đó. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc chuyển đổi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Ngành trở thành hiện thực. Với những ý nghĩa to lớn đó, là một cán bộ công đoàn cấp cơ sở tôi nhận thức sâu sắc rằng: Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn nhà trường không những là trách nhiệm của người làm công tác cán bộ công đoàn mà còn là vinh dự, trách nhiệm của mỗi đoàn viên chúng ta; đặc biệt là việc nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường và trong công tác cải tiến, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đối với công tác quản lý và giảng dạy của bản thân mình. 1.2. Công đoàn ngành Giáo dục nói chung và công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật nói riêng có những đặc thù so với các tổ chức công đoàn 1
  7. khác; ở đó tập thể cán bộ, giáo viên là những người phải biết cách truyền những ngọn lửa đam mê với lòng nhiệt huyết vô tận cho những thế hệ học sinh của mình bởi vậy sản phẩm tạo ra là những con người vừa có tâm, có đức và có trí thức. Sinh thời Bác Hồ cũng đã từng nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Đó là kế sách lớn cho sự phát triển, là một trong những giá trị mang tính nhân văn sâu sắc còn nguyên vẹn giá trị trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. 1.3. Ðổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Ðào tạo hiện nay. Ðồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn trường đã thể hiện vai trò của mình qua nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua; phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo. Công đoàn THPT Lê Viết Thuật luôn luôn đoàn kết, phát huy hết mình chức năng, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn để đồng hành cùng nhà trường nâng cao, phát triển mọi hoạt động giáo dục. Tổ chức công đoàn luôn là điểm tựa, là niềm tin cho mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tổ chức công đoàn THPT Lê Viết Thuật là nơi đoàn kết đồng lòng cùng chung tay phát huy ngày càng vững mạnh và làm nên thương hiệu của nhà trường. Từ những thực tế trên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp. - Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi tư vấn cùng đồng nghiệp để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại công đoàn trường THPT Lê Viết Thuật. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vai trò tổ chức CĐCS. - Nghiên cứu thực trạng của việc triển khai các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn. - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa vai trò tổ chức công đoàn trong nhà trường. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
  8. - Đối tượng nghiên cứu: Những hoạt động của tổ chức công đoàn THPT Lê Viết Thuật nhằm phát huy vai trò của CĐCS tại trường học. - Phạm vi nghiên cứu: Công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tra cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu thông qua việc nghiên cứu các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động CĐCS của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Công đoàn Trường THPT Lê Viết Thuật. - Phương pháp thực tiễn: Phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tham khảo các cán bộ công đoàn giỏi, tổng kết kinh nghiệm giáo dục. 6. Điểm mới của sáng kiến Tổ chức công đoàn là một trong những tổ chức quan trọng góp phần không nhỏ vào sự phát triển một nhà trường. Nếu vận dụng tốt các giải pháp theo những yêu cầu mà đề tài đưa ra sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, giúp nhà trường, cán bộ, NGNLĐ nhận thức đúng về vai trò tổ chức công đoàn cơ sở, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của chuyên môn, CBNGNLĐ đối với tổ chức công đoàn và hoạt động công đoàn. Với tôi trong những năm làm Tổ trưởng Công đoàn tổ khoa học tự nhiên, BCH công đoàn trường tôi đã rất quan tâm tới những biện pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của tổ mình và công đoàn trường, tôi đã và đang triển khai được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực không những đối với các giáo viên, học sinh trong trường mà cả toàn xã hội, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay cả về lý luận và thực tiễn hoạt động của công đoàn cơ sở. 7. Thời gian nghiên cứu: Năm học 2021- 2022; 2022-2023. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề 1.1. Cơ sở lý luận Công đoàn là sự tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân - lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. Ngày nay trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của CĐCS càng ngày càng được 3
  9. mở rộng và phát triển. Xây dựng CĐCS vững mạnh là một trong những tiền đề quan trọng để củng cố tổ chức Công đoàn, là nền móng để xây dựng hệ thống tổ chức Công đoàn từ trung ương đến địa phương lớn mạnh. Theo quy định tại Điều 10, Hiến pháp năm 2013 thì “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội tham gia, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” Điều lệ Công đoàn (Khóa XII) kèm theo Quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03/02/2020 của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, tại điểm b, điểm e khoản 1 Điều 2. Quyền và nhiệm vụ của đoàn viên đã nêu rõ: Quyền của đoàn viên “Được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm” “Được công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau, khó hăn, hoạn nạn”. Điều 59 Luật Giáo dục (2019) quy định “ Đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật”. Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã chỉ rõ “ Các cấp công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động, lấy chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động”. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12 tháng 6 năm 2021 của Bộ Chính trị về Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới với mục tiêu tổng quát: Xây dựng công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng với các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết với Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, NLĐ; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân và NLĐ cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước. Với CĐCS hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, NGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu 4
  10. giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. * Điều 15 Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở: - Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. - Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. - Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. - Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. - Tổ chức thực hiện nghị quyết của công đoàn các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ công đoàn; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng loại hình công đoàn cơ sở. 1.2. Cơ sở thực tiễn - Trường THPT Lê Viết Thuật được thành lập năm 1977. Trong 45 năm phát triển, trường từng ngày nỗ lực vươn cao khẳng định vị thế của chính mình trong hệ thống giáo dục của Tỉnh nhà. Công đoàn trường luôn sát cánh cùng toàn trường xây dựng ngôi trường thân thiện, thầy cô gương mẫu, học sinh tích cực, chủ động. Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường luôn đoàn kết, hòa đồng đóng góp xây dựng phong trào giáo dục của nhà trường ngày càng vững mạnh. Trường nhiều năm liên tục đạt trường tiên tiến. Công đoàn trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, năm học 2021-2022 được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Song, hoạt động của Công đoàn trường đang có những tồn tại, hạn chế, chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng có đổi 5
  11. mới nhưng chậm, công tác năm bắt dư luận của quần chúng có lúc chưa kịp thời; nội dung sinh hoạt của công đoàn chưa được phong phú; công tác giám sát, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu. 1.2.1. Về đội ngũ cán bộ giáo viên Công Tổng Đảng Quản Biên Hợp Năm học đoàn Nữ số viên Lý chế đồng viên 2022-2023 109 109 91 72 04 108 1 - Ban chấp hành Công đoàn: Tuổi Số ủy Đảng Trình độ chuyên Trình độ Năm học Nữ bình viên viên môn chính trị quân 2022-2023 5 5 3 46,6 Đại Trên đại TCCT:1 học:1 học:4 SCCT:4 1.2.2. Những thuận lợi và khó khăn CĐCS tại Trường THPT Lê Viết Thuật a) Thuận lợi: - Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Công đoàn ngành Giáo dục và Cấp ủy chi bộ nhà trường. Được sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường. - BCHCĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị. - BCHCĐ phân công công việc cụ thể cho từng thành viên; luôn có quy chế hoạt động rõ ràng, phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm lý của các công đoàn viên. - Đặc biệt CĐCS luôn được sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình từ tập thể như Hội cha mẹ học sinh, nhà trường và các tổ chức khác, các phong trào thi đua như chào mừng năm học mới, thao giảng 20/10, 20/11, 8/3, các hoạt động thể dục thể thao vui vẻ, đoàn kết. - CBNGNLĐ đoàn kết, thân thiện và hưởng ứng tham gia các phong trào công đoàn mạnh mẽ. b) Khó khăn: - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động bị gián đoạn hoặc phải thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các hoạt động chung, trong đó có hoạt động công đoàn. 6
  12. - Trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của một số đồng chí trong BCH đôi lúc chưa cao, thiếu sự phối hợp giữa các tổ chức trong triển khai nhiệm vụ được giao. - Ban Thanh tra nhân dân ít được hướng dẫn về nghiệp vụ, năng lực, trách nhiệm triển khai nhiệm vụ giám sát chưa cao, các đồng chí trong BCH đều là kiêm nhiệm, việc phân bố thời gian cho hoạt động công đoàn còn gặp không ít khó khăn. - Trình độ nghiệp vụ của cán bộ CĐCS còn hạn chế vì còn ít được tham gia các lớp đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở. - Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động. 2. Vai trò của công đoàn trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động Ngay từ đầu mỗi năm học, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập nhiệm vụ năm học, các nhiệm vụ trọng tâm, các cuộc vận động và các phong trào thi đua lớn của ngành, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản về kiến thức pháp luật, chế độ chính sách như: tổ chức học tập về Luật Lao động, Luật Giáo dục 2019, Hiến pháp 2013, những chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động như đã phối hợp và thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát và thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng kỳ hạn những chế độ chính sách đối với CBNGNLĐ như: chính sách chế độ BHXH, BHYT, nghỉ dưỡng theo quy định, chi trả lương, lương làm ngoài giờ; thừa giờ; truy lĩnh lương mới; chế độ thâm niên, nâng lương trước thời hạn và định kỳ công bằng và hợp lý. Từ đó đoàn viên trong nhà trường yên tâm công tác, đoàn kết, cống hiến nhiều hơn trong công việc. Ngoài ra công đoàn trích ra một phần quỹ mua bảo hiểm PVI cho tất cả các CBNGNLĐ. Đầu năm học mới vào dịp khai giảng năm học, công đoàn phối hợp chuyên môn đồng cấp rà soát đoàn viên công đoàn và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát động trong toàn CB, GV quyên góp, ủng hộ. Công đoàn trích kinh phí công đoàn theo quy định để thăm hỏi, động viên bố, mẹ, con của đoàn viên công đoàn kịp thời lúc ốm đau, khó khăn. Công đoàn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường, các lực lượng Công an phường Trường Thi, Công an thành phố Vinh tuyên truyền, phổ biến cho GV, HS về các chương trình như: An toàn giao thông, phòng và chống các tệ nạn xã hội; phòng và chống cháy nổ ... Đặc biệt hơn là sự phối hợp với Trung tâm y tế phường kết hợp với nhóm chuyên môn Sinh-Công nghệ tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niện cho HS, tuyên truyền công tác phòng và chống dịch bệnh theo mùa, cúm A,B.. Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền về phòng và chống tai nạn đuối nước cho HS trong mùa lũ, mùa hè... 7
  13. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; hầu hết các đoàn viên công đoàn đều tham gia, hưởng ứng tích cực. 3. Vai trò của công đoàn trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và công tác giảng dạy cho CBNGNLĐ Công đoàn THPT Lê Viết Thuật đã thực hiện tốt nhiệm vụ này, góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho CBNGNLĐ yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Để chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ đoàn viên công đoàn, BCHCĐ đã phát động xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Trong công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ đoàn viên công đoàn, BCHCĐ luôn phối hợp với chuyên môn quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị 32 của Chính phủ về chống bệnh thành tích trong giáo dục và nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và công đoàn cấp trên. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không và chống bệnh thành tích trong giáo dục” được tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên trong nhà trường. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với tổ, nhóm chuyên môn ký cam kết về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh các lớp mình dạy trong năm học ngay từ đầu năm học. Tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao nhằm chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn. Hội thi văn nghệ chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11và kỷ niệm 45 năm thành lập trường diễn ra sôi nổi và vui vẻ, gắn kết được tình cảm anh, chị, em trong nhà trường. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBNGNLĐ, nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, công đoàn trường đã vận động đoàn viên nhà trường đóng góp, ủng hộ các quỹ, như “Quỹ tình nghĩa”, “Quỹ khuyến học”, “Quỹ mái ấm công đoàn”, "Tết vì người ngèo"... Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, BCHCĐ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên. Kết hợp với Ban Giám hiệu, BCHCĐ và tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động tổ công đoàn nhằm phối kết hợp nâng cao chất lượng dạy và quán triệt nhiệm vụ năm học. Đây là bước khởi đầu quan trọng được bắt đầu trong năm học và cũng là nhiệm vụ nhằm nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng 8
  14. cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên đầu năm học. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu, BCHCĐ phải tập trung toàn bộ giáo viên, đoàn viên công đoàn trong trường để học tập tất cả các văn bản, nghị quyết, quy định đối với cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong nhà trường. Phổ biến và quán triệt tình hình nhiệm vụ năm học của ngành đến từng giáo viên, phân tích tình hình của nhà trường trong năm học mới trên cơ sở phân tích kết quả của năm học cũ, chỉ rõ nguyên nhân để hội đồng sư phạm rút kinh nghiệm cũng như làm căn cứ để xây dựng kế hoạch năm học mới. Căn cứ vào tình hình cụ thể của nhà trường trong từng năm học, việc hoàn thiện cơ cấu tổ chuyên môn và tổ công đoàn được triển khai gồm những công việc: Dự kiến phân công cho các tổ chuyên môn một cách khoa học trên cơ sở tính toán định mức lao động và quy mô học sinh ở từng khối lớp; Công tác bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn cũng như công tác xây dựng nguồn hàng năm của BCHCĐ cần theo đúng quy định, có tổ chức đánh giá uy tín hàng năm và lưu hồ sơ đối với đội ngũ này. Việc phân công chuyên môn và phân công nhiệm vụ các đoàn viên trong tổ phải đảm bảo như: căn cứ vào năng lực chuyên môn của giáo viên, tình hình cụ thể của tổ chuyên môn và tổ công đoàn, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, giáo viên, công nhân viên. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục của nhà trường; đảm bảo tính liên thông; đảm bảo tính công bằng về lao động cho tất cả các giáo viên, phù hợp với yêu cầu của nhà trường, phát huy cao độ tính dân chủ trong phân công chuyên môn và phân công nhiệm vụ đầu năm. Sau khi đã thống phương án phân công chuyên môn từ Ban giám hiệu thì tổ trưởng chuyên môn phối hợp với tổ công đoàn thống nhất chỉ tiêu phấn đấu của tổ, của các cá nhân rồi xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn cũng như kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn. Phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn được cụ thể hóa bằng thời khóa biểu. Để sự phối hợp đó thật sự mang lại hiệu quả cao thì thời khóa biểu của nhà trường cần đảm bảo các yêu cầu: tính khoa học và tính sư phạm; đảm bảo đủ số giờ của giáo viên trên lớp theo kế hoạch giáo dục; phân bố thời khóa biểu để tổ chuyên môn và tổ công đoàn có thời gian sinh hoạt tổ, ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn cần có một buổi sinh hoạt chung trên tháng; thời khóa biểu sắp xếp để các giáo viên có điều kiện tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, khá và phụ đạo học sinh yếu, kém, tham gia văn nghệ, thể dục thể thao; đảm bảo tính ổn định. Để đạt hiệu quả cao tổ chuyên môn và công đoàn tổ cần thực hiện tốt kế hoạch giáo dục chuyên môn và kế hoạch hoạt động tổ công đoàn, thống nhất kế hoạch kiểm tra hồ sơ, kế hoạch giảng dạy của giáo viên định kỳ 1- 2 lần/1 học kỳ, kế hoạch dự giờ, thao giảng,…Các kế hoạch đó được thông qua cuộc họp tổ chuyên môn và tổ công đoàn ngay từ đầu năm, sau đó được chỉ đạo thực hiện theo đúng kế hoạch. Căn cứ vào thực tiễn của trường THPT Lê Viết Thuật để quyết định lựa chọn chương trình, các môn học tự chọn, các chủ đề tự chọn nâng cao hoặc bám sát, xây dựng kế hoạch giáo dục nhóm, đề xuất Ban giám hiệu cũng như BCHCĐ cần có kế hoạch phân bổ kinh phí cho hoạt động phối hợp giữa tổ 9
  15. chuyên môn và tổ công đoàn từ đầu năm học, để mua sắm, bổ sung tài liệu, thiết bị dạy học, văn phòng phẩm... hỗ trợ việc xây dựng hồ sơ chuyên môn và sau đó thực hiện dạy học thiết kế... tạo điều kiện về thời gian để giáo viên xây dựng hồ sơ chuyên môn, phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn để tổ chức tập huấn về quy trình xây dựng hồ sơ chuyên môn cho giáo viên, đặc biệt là tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về lý luận dạy học cơ bản và hiện đại, như: khái niệm, bản chất, các thành tố của quá trình dạy học; vai trò của giáo viên đối với hoạt động dạy học; các điều kiện và nguồn lực để hoạt động dạy đạt hiệu quả; bản chất hoạt động và vai trò của học sinh trong hoạt động học tập...Trên cơ sở nắm vững lý luận dạy học, giáo viên có được cơ sở lý luận để thiết kế, xây dựng hồ sơ chuyên biết cách chọn lọc, khai thác thông tin từ các nguồn tài liệu để đảm bảo thông tin hiện đại, cập nhật, vừa sức, phù hợp với nội dung dạy học và phù hợp với trình độ của học sinh... Phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được hầu hết nữ cán bộ giáo viên tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao về chất lượng hoạt động nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, công đoàn luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách nữ, lao động nữ, cải thiện đời sống vật chất tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quán triệt sâu sắc chức năng tham gia quản lý và vai trò vận động, giám sát, công đoàn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến công đoàn viên. Đã phối hợp và tham mưu với chính quyền thực hiện nghiêm các chế độ chính sách và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Công đoàn đã tham gia, đóng góp ý kiến với Hiệu trưởng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn như: phụ cấp thâm niên, làm thêm giờ, chế độ độc hại, cán bộ viên chức thuộc các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác… Ủng hộ bằng vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho cán bộ giáo viên hợp đồng. Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp CBNGNLĐ mắc bệnh nan y hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Đối với cán bộ về hưu, tổ trưởng công đoàn phối hợp công đoàn viên trong tổ có kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày 20/11, lễ, Tết. Hàng năm vào các ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu đều có quà tặng cho con cán bộ, giáo viên, công nhân viên mỗi phần quà trị giá từ 50.000đ- 100.000 ngàn đồng, đối với con em học giỏi, đạt kết quả xuất sắc trong học tập đều được khen thưởng, con em đậu đại học, đậu vào các trường Chuyên như: Chuyên Phan Bội Châu, Chuyên Đại học Vinh mỗi phần thưởng trị giá 100.000đ - 200.000đ. Riêng ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 công đoàn trường cũng quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho những cán bộ là con em liệt sĩ, là vợ quân nhân, đoàn viên từng là bộ đội tham gia trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. 10
  16. Toàn trường học lúc nào cũng “xanh sạch đẹp và an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm sạch đẹp, nếp sống văn minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội, không uống rượu, hút thuốc khi đến cơ quan làm việc. Thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 03 tháng 12 năm 2013 của Tỉnh uỷ Nghệ An ra về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Vận động CBNGNLĐ tham gia các phong trào đóng góp nhân đạo từ thiện, như ủng hộ các tỉnh bị thiên tai lũ lụt, vì trẻ em nghèo, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Kết quả 100% anh chị em đạt gia đình văn hóa có nếp sống lành mạnh. Riêng giới nữ đã tích cực hưởng ứng tốt phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học giỏi sống tốt”; “Gia đình nhà giáo văn hóa”, thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm lo dạy dỗ con tốt, các cháu trong tuổi đi học đều đạt cháu ngoan học sinh giỏi. Trong những năm qua, tất cả chị em đều xây dựng được gia đình văn hóa, hạnh phúc, phong cách đúng đắn, ăn mặc chỉnh tề, đẹp, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa văn minh. Trong những năm qua công đoàn cũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm tích lũy kinh phí để hỗ trợ cho toàn thể đoàn viên đi tham quan du lịch tại Phú Quốc, Đà Nẵng, CampuChia, đi nghỉ dưỡng Xuân An, Cửa lò … vào các dịp nghỉ hè để tăng thêm niềm vui phấn khởi bước vào năm học mới. 4. Kết quả khảo sát làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật a) Đối tượng khảo sát: Cán bộ, nhà giáo, người lao động của Trường THPT Lê Viết Thuật, số lượng: 100 người. b) Nội dung và kết quả khảo sát: Từ Bảng 1 đến Bảng 2 của Phụ lục 1. - Từ kết quả (Bảng 1) về một số giải pháp cần thiết nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, bản thân tôi thấy các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn là rất cần thiết và cấp thiết, là nhu cầu, là mong muốn, là nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công nhân viên người lao động và cũng là trăn trở của BCH công đoàn Trường Lê Viết Thuật. - Từ kết quả (Bảng 2): Các ý kiến của CBNGNLĐ về hiệu quả nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, bản thân tôi thấy các giải pháp đã đưa lại hiệu quả hoạt động, được CBNGNLĐ công nhận, tuy nhiên một số giải pháp vẫn chưa đạt hiệu quả cao, cụ thể: Nội dung 2, 3, 4, 5: Đều có sự đánh giá không hiệu quả (trong đó, ở nội dung 3, có sự đánh giá không hiệu quả tới 15% số CBNGNLĐ) + Nội dung 1, 2, 3, 4, 5: Đều có sự đánh giá ít hiệu quả (trong đó, ở nội 11
  17. dung 2,3,4 có sự đánh giá ít hiệu quả tới 15% số CBNGNLĐ) Từ kết quả khảo sát và phân tích như trên, đồng nghĩa với việc BCHCĐ chưa đưa ra các giải pháp đem lại hiệu quả cao, triệt để trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CBNGNLĐ trong trường, một số người vẫn chưa hài lòng (chưa hiệu quả) từ đó dẫn đến việc đoàn kết, gắn kết CBNGNLĐ, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của nhà trường trong các năm học sẽ bị tác động không tốt, một số người sẽ sinh ra tâm lí chán nản, cảm thấy không công bằng, từ đó ảnh hưởng đến thành tích chung của toàn trường! Từ thực trạng, bản thân tôi được CBNGNLĐ Trường THPT Lê Viết Thuật có sự tin tưởng, tín nhiệm vào BCH công đoàn, tôi mạnh dạn xin được đưa ra một số giải pháp nhằm đưa lại hiệu quả cho hoạt động công đoàn của công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật. 5. Những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Viết Thuật 5.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, nghị quyết về hoạt động công đoàn. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền vận động CBNGNLĐ thực hiện chủ trương đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động; triển khai thực hiện Nghị quyết Công đoàn các cấp; những tác động của thời đại 4.0 đến đời sống, công việc, những thách thức của Công đoàn Việt Nam trong thực thi các hoạt động trong tình hình mới. Tập trung tuyên truyền, triển khai tới CBNGNLĐ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức lối sống; ý thức chấp hành pháp luật; thực hiện Chỉ thị 05-CT/BCT về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về tăng cường chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, giáo viên. Mỗi CBNGNLĐ đăng ký việc làm cụ thể và cam kết thực hiện. Vận động CBNGNLĐ tích cực tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối đổi mới đất nước. Thực hiện tốt Chủ đề năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT: “Ra sức thi đua phát huy đổi mới sáng tạo trong quản lý và dạy học, triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, sách giáo khoa với học sinh lớp 10. Cùng với đó triển khai thực hiện tốt các mô hình giáo dục mới, mô hình nhà trường mới. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nghành giáo dục, đẩy mạnh công nghệ thông tin vào giảng dạy và chuyển đổi số”. Động viên đoàn viên học và tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tự bồi dưỡng năng lực ứng xử văn hóa, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu đổi mới sự 12
  18. nghiệp giáo dục và hoàn thành xuất sắc nhiệm chính trị của mình. Động viên khen thưởng kịp thời đoàn viên đạt thành tích cao trong công tác, đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn phê bình, điều chỉnh đối với những sai trái, lệch lạc. Tham gia tích cực các lớp học chính trị, Nghị quyết của Đảng do ngành và địa phương tổ chức; thường xuyên tổ chức sinh hoạt kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan được thực hiện tốt. Tuyên truyền vận động CBNGNLĐ thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; tôn trọng những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Luôn đề cao giá trị chân chính của con người, sống hướng về cội nguồn, biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; sống và làm việc theo tác phong công nghiệp, khiêm tốn, lịch sự, cần kiệm, liên chính, chí công, vô tư. Tuyên truyền đến CBNGNLĐ thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo quy định tại Quyết định 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Chủ động, kịp thời phát hiện các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, an toàn của nhà giáo và nhà trường, báo cáo công đoàn cấp trên và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, giải quyết. Tổ chức truyền thông trên các trang mạng xã hội như Face book, Zalo của đơn vị, của Công đoàn Ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng nhân các dịp lễ lớn của đất nước; các nội dung về xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường, về đạo đức nhà giáo, về gương “người tốt, việc tốt”, về “Trường học hạnh phúc”… Công đoàn kiện toàn đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGNLĐ, định hướng dư luận, có giải pháp kịp thời bảo vệ danh dự và nhân phẩm của nhà giáo. Ngay ngày khai giảng đầu năm học, Chủ tịch công đoàn nhà trường Nguyễn Phi Hải đọc quyết tâm thư gửi ngày khai trường. Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, tôi cũng như các đồng chí giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, luôn tự nhắc nhở mình không chỉ là người dạy, mà còn là người học - luôn không ngừng học hỏi để hoàn thiện chính mình, xứng đáng là người truyền lửa cho các em học sinh, dẫn dắt những ước mơ và khao khát xây đời. Vì vậy, trong buổi lễ khai giảng này, tôi thay mặt cho toàn thể GV, NV trong hội đồng sư phạm nhà trường xin hứa: (1) Nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành. (2) Luôn rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong và chuẩn mực nhà giáo; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. (3) Không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, 13
  19. đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh; Tiếp tục dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. (4) Tổ chức tốt hoạt động Trải nghiệm - hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp với các nội dung tích hợp nhằm tăng cường giáo dục nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống nhằm thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. (5) Đoàn kết nội bộ, gần gũi đồng nghiệp; thương yêu, tận tình giúp đỡ các em học sinh. (6) Cùng với đồng nghiệp tích cực hưởng ứng và thực hiện sáng tạo các cuộc vận động của ngành và phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của các đồng chí lãnh đạo, của các bậc phụ huynh và các em học sinh thân yêu. 5.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cơ sở 5.2.1. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Hàng năm công đoàn kết hợp nhà trường tổ chức cho CBNGNLĐ tham gia đầy đủ các hội nghị phổ biến, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nghe thông tin thời sự, cung cấp các thông tin nội bộ của Tỉnh và bản tin Thành phố; tạo điều kiện cho CBNGNLĐ làm việc và khai thác tư liệu, nguồn học liệu, thông tin qua mạng Internet . Kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của CBNGNLĐ để định hướng và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong các nhà trường; 100% đoàn viên trong nhà trường xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình, được sống vui vẻ chan hòa trong tập thể, được nói lên tiếng nói của mình, được chia sẻ được động viên nên chúng tôi rất yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao; không có các biểu hiện tiêu cực, yếu kém trong nhận thức tư tưởng. Là một ngôi trường có truyền thống yêu thương và nhân ái, Công đoàn cơ sở chúng tôi cũng đã đưa ra nhiều chính sách phối kết hợp với nhà trường, với các đoàn thể để hỗ trợ phù hợp nhất cho những gia đình gặp khó khăn trong công tác và cuộc sống. Mỗi dịp tết đến xuân về công đoàn quan tâm đặc biệt đến việc động viên bố mẹ của CBNGNLĐ, công đoàn tổ triển khai sớm danh sách và quà mừng thọ cho các bố, mẹ CBNGNLĐ và đại diện công đoàn trực tiếp thăm hỏi, trao quà động viên bố, mẹ CBNGNLĐ ốm đau lâu dài. Mỗi năm CĐCS luôn dành ra nguồn kinh phí nhất định để hỗ trợ những gia đình khó khăn, mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng cũng làm ấm lòng của các 14
  20. thầy cô giáo khi có sự chia sẻ chân thành của đồng nghiệp toàn trường. Trong CĐCS có cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên mắc bệnh hiểm nghèo, anh, chị em trong nhà trường luôn động viên, thăm hỏi kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho cô giáo Liên trong công việc và có thời gian phù hợp đi chữa bệnh. Trong tổ Khoa học tự nhiên cô Phạm Thị Hằng bị bệnh Crohn đại tràng hàng tháng phải đi chuyền thuốc và điều trị nhóm Hóa học chủ động giúp đỡ từ 6-8 mỗi tuần, tiết chia đều cho các thành viên phân công cứng trong thời khoá biểu, cô Hằng dạy 10 tiết/ 1 tuần và được nghỉ thứ 6,7 để đi viện điều trị. Cô Phạm Lê Mai cũng là giáo viên môn Hóa học bị bệnh Rối loạn cảm xúc lưỡng cực phải điều trị lâu dài, Ban chấp hành công đoàn, tổ trưởng công đoàn bàn bạc với tổ chuyên môn, nhà trường sắp xếp giờ dạy phù hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất về công việc và thời gian để cô Mai yên tâm điều trị bệnh. Cô giáo Phạm Thị Hằng Tổ KHTN Cô giáo Nguyễn Thị Liên Tổ KHXH Cô giáo Phạm Lê Mai Tổ KHTN Công đoàn phối hợp với tổ chuyên môn thực hiện chương trình “Tết sum vầy, xuân yêu thương’’ Từ chiều 06/01, sân trường Lê Viết Thuật bắt đầu rộn 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0