intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại Trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

19
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại Trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An" nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác đảm bảo chất lượng, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong trường THPT nói chung và tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại Trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG, THÀNH PHỐ VINH, NGHỆ AN LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG _________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG, THÀNH PHỐ VINH, NGHỆ AN LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Tác giả: Phan Xuân Phàn - Hiệu trưởng - SĐT: 0912.743.435 Lê Thị Hồng Lâm - P. Hiệu trưởng Đoàn Thị Thủy Chung - Tổ trưởng chuyên môn Năm học 2021 - 2022
  3. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích của đề tài ........................................................................................... 2 3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ........................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết ............................................................. 2 5.2. Nhóm phương pháp thực tiễn..................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 4 1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 4 1.1. Các văn bản chỉ đạo ................................................................................... 4 1.2. Tổng quan chung về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục ..................... 5 1.2.1. Một số hiểu biết chung về đảm bảo chất lượng giáo dục ................... 5 1.2.3. Sự cần thiết phải xây dựng các giải pháp đảm bảo chất lượng trong các trường trung học phổ thông ........................................................... 6 1.2.4. Một số nội dung cơ bản trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục ..... 7 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 7 2.1. Thực trạng công tác đảm bảo chất lượng trong các nhà trường trung học phổ thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An .......................................... 7 2.2. Thực trạng công tác đảm bảo chất lượng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng ............................................................................... 11 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An..... 14 3.1. Tổ chức quản lý quá trình giáo dục đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng.... 14 3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng .............................................................. 18 3.3. Tổ chức điều tra thông tin phản hồi và theo dõi sự tiến bộ của học sinh theo chuẩn đầu ra ..................................................................................... 22 3.4. Tổ chức xây dựng và tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường........................................................................................... 25 PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 28 1. Phạm vi ứng dụng của đề tài ........................................................................... 28 2. Mức độ vận dụng............................................................................................. 28 3. Kết luận ........................................................................................................... 28 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 30 Phụ lục 1: QUYẾT ĐỊNH ................................................................................... 30 Phụ lục 2: KẾ HOẠCH ....................................................................................... 33 Phụ lục 3: PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ..................................................................... 51 Phụ lục 4: BẢN CAM KẾT ................................................................................. 59
  4. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 CTĐT Chương trình đào tạo 2 ĐBCL Đảm bảo chất lượng 3 ĐBCLGD Đảm bảo chất lượng giáo dục 4 ĐTGV Đào tạo giáo viên 5 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 6 GDPT Giáo dục phổ thông 7 GV Giáo viên 8 HS Học sinh 9 TBC Trung bình cộng 10 THPT Trung học phổ thông
  5. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là một trong những môi trường giáo dục uy tín trên địa bàn Thành phố Vinh nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung. Với bề dày truyền thống trên 100 năm, chất lượng giáo dục đã được khẳng qua các thời kỳ với nhiều thành tích được ghi nhận. Những thành tích đó là kết quả của sự nỗ lực, là trách nhiệm, nhiệt huyết tận tâm của cả thầy và trò. Để phát huy và tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu của nền giáo dục tỉnh nhà, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã và đang thực hiện các nhiệm vụ như đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá phù hợp với yêu cầu tuyển sinh Đại học trong gia đoạn hiện nay; tăng cường giáo dục toàn diện đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực; liên kết hợp tác... và đặc biệt là thực hiện công tác đảm bảo chất lượng. Công tác đảm bảo chất lượng hiện nay đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của cơ sở giáo dục. Hoạt động đảm bảo chất lượng không những giúp cho mỗi đơn vị trường học hoàn thiện về mặt chất lượng mà còn giúp khẳng định uy tín của Nhà trường đối với người học, phụ huynh, các nhà tuyển dụng lao động và xã hội. Để đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra thì một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nhà trường là phải xây dựng được một hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đủ mạnh, đạt chất lượng để từ đó tiến tới việc tự chủ và đáp ứng mức yêu cầu mà xã hội đặt ra. Mọi hoạt động đảm bảo chất lượng trong nhà trường đều được thực hiện dựa trên sự hỗ trợ của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong. Chính vì vậy, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong là nhân tố quyết định cho thành công của công tác đảm bảo chất lượng trong nhà trường. Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 02- NQ/ĐU.SGD&ĐT ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo kế hoạch, từ năm học 2021 - 2022, Nghệ An sẽ áp dụng mô hình CIPO trong đảm bảo chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, nhằm đảm bảo quy trình đầu vào, đầu ra ở các nhà trường. Thực hiện mô hình này, Nghệ An cũng đặt mục tiêu xây dựng môi trường học tập đảm bảo thân thiện, an toàn, lành mạnh trong giảng dạy và học tập. Thực hiện nhiệm vụ năm học, tiếp thu các văn bản chỉ đạo của Ngành trường THPT Huỳnh Thúc Kháng triển khai, thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong năm học vừa qua và bước đầu thu được một số kết quả nhất định trong việc quản lý kiểm soát chất lượng dạy và học. Từ những lý do trên, nhóm tác giả 1
  6. chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại Trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An. 2. Mục đích của đề tài Tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng các tiêu chí đánh giá chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, toàn diện, các giá trị sống, kỹ năng mềm và kỹ năng toàn cầu cho học sinh, có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Chủ động chuẩn bị các điều kiện để được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia lần 2, trở thành trường trọng điểm tiên tiến khu vực Bắc Trung Bộ; nâng cao vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục của tỉnh nhà và khu vực, góp phần quan trọng thúc chất lượng giáo dục Tỉnh Nghệ An. 3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài Đề tài nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác đảm bảo chất lượng, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong trường THPT nói chung và tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Đây là đề tài đầu tiên của trường Huỳnh Thúc Kháng nghiên cứu về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục Đề tài đã giúp cho tổ đảm bảo chất lượng nhà trường, Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn, giáo viên có cách nhìn đầy đủ hơn về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Mặt khác đề tài cũng góp phần tuyên truyền, lan tỏa công tác đảm bảo chất lượng giáo tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nói riêng và một số trường THPT trên địa bàn. Đề tài góp phần trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại cơ sở giáo dục. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng. - Phạm vi nghiên cứu: tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An. Khảo sát, xin ý kiến phục vụ cho đề tài: Trường THPT Nguyễn Duy Trinh - Nghi Lộc, Trường THPT Cửa Lò - Thị xã Cửa Lò, Trường THPT Kỳ Sơn - Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. - Thời gian thực hiện: Từ năm học 2021 - 2022 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đánh giá các tài liệu về công tác 2
  7. đảm bảo chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông. 5.2. Nhóm phương pháp thực tiễn 5.2.1. Phương pháp điều tra bảng hỏi: Thông qua hệ thống câu hỏi để làm rõ thực trạng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông tại một số trường THPT trên địa bàn. 5.2.2 Phương pháp điều tra giáo dục: Là phương pháp xây dựng và sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến để thu thập ý kiến của các thầy giáo cô giáo, phụ huynh, học sinh về thực trạng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông hiện nay tại một số trường THPT trên địa bàn. 5.2.3. Phương pháp phỏng vấn: Là phương pháp thu thập thông tin dựa trên cơ sở quá trình giao tiếp bằng lời nói có tính đến mục đích đề ra. 3
  8. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 1.1. Các văn bản chỉ đạo - Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; - Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; - Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; - Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND ngày 23/02/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định phân công, phân cấp quản lí tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức; - Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025; Nghị quyết số 02-NQ/ĐU.SGD&ĐT ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; - Kế hoạch số 1722/KH-SGD&ĐT ngày 27 tháng 8 năm 2021 về công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An; - Hướng dẫn số 1764/SGD&ĐT ngày 01/09/2021 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022; - Hướng dẫn số 1887/SGD&ĐT ngày 16 tháng 9 năm 2021 về hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Ngoài ra, trong một thời gian triển khai thực hiện, các quy định về KĐCLGD đã và đang được đưa vào trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở cấp cao nhất (Luật Giáo dục năm 2005: Điều 17 và 58; Luật Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009: Mục 3a gồm có 3 điều bổ sung về KĐCLGD; Luật Giáo dục đại học). Chính phủ có các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện (Nghị định số 75/2006/NĐ-CP Chương II, Điều 38-40 về KĐCLGD; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 38 và 39 của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP;). Công tác đảm bảo và KĐCLGD cũng được quy định cụ 4
  9. thể trong các văn bản quan trọng khác của Chính phủ như Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 với yêu cầu “xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất lượng giáo dục, thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của các cấp học, trình độ đào tạo và kiểm định các chương trình giáo dục nghề nghiệp, đại học”. Trong quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 đã đưa ra giải pháp “Triển khai đại trà công tác đánh giá và KĐCLGD đại học”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quy trình và chu kỳ KĐCLGD, các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. Các văn bản quy phạm pháp luật là những công cụ pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động KĐCLGD ở Việt Nam. Các văn bản đó còn tạo ra một hành lang pháp lý để đảm bảo cho công tác KĐCLGD được triển khai một cách ổn định và bền vững. Tuy nhiên, phần lớn công tác đảm bảo chất lượng đang được triển khai hiệu quả và rộng rãi ở bậc Đại học, còn hạn chế ở bậc THPT. 1.2. Tổng quan chung về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục 1.2.1. Một số hiểu biết chung về đảm bảo chất lượng giáo dục Đảm bảo chất lượng trong giáo dục có thể hiểu là hình thức quản lý chất lượng được thực hiện trước và trong quá trình giáo dục. Đảm bảo chất lượng nhằm phòng ngừa sự xuất hiện sai sót trong quá trình giáo dục tránh tạo ra những “sản phẩm giáo dục” có chất lượng thấp. Tiêu chuẩn Việt Nam xác định: Đảm bảo chất lượng là toàn bộ hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong một hệ chất lượng và được chứng minh là đủ sức cần thiết để tạo sự tin tưởng thoả đáng rằng thực thể (đối tượng) sẽ thoả mãn đầy đủ các yêu cầu chất lượng. Đảm bảo chất lượng là phương tiện tạo ra sản phẩm không có sai sót do lỗi trong quá trình sản xuất hay giáo dục gây ra vì thế chất lượng được giao phó cho mỗi người tham gia trong quá trình sản xuất hay giáo dục. Từ ý tưởng này mà người ta quan tâm đến việc tạo nên hệ thống quy chuẩn chất lượng khi áp dụng mô hình đảm bảo chất lượng để những người trực tiếp làm ra sản phẩm phải tự nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng, biết cách làm thế nào để đạt được chất lượng cao hơn và tự mình mong muốn làm điều đó, hơn thế nữa còn lôi kéo, vận động người khác cùng làm tốt như họ hoặc làm tốt hơn bản thân họ. Như vậy, đảm bảo chất lượng giáo dục là một hệ thống các biện pháp, các hoạt động có kế hoạch được tiến hành trong và ngoài nhà trường được chứng minh là đủ mức cần thiết để tạo ra sự tin tưởng thoả đáng rằng các hoạt động và sản phẩm (học sinh) sẽ thoả mãn đầy đủ các yêu của về chất lượng giáo dục theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục. Đảm bảo chất lượng đào tạo bao gồm đảm bảo chất lượng bên trong (intemal quality assurance) và đảm bảo chất lượng bên ngoài (extemal quality assurance) nhà trường. Đảm bảo chất lượng bên trong do nhà trường đảm nhận, đảm bảo chất lượng bên ngoài do các cơ quan chức năng bên ngoài nhà trường thực hiện (gồm cả các cơ quan kiểm định chất lượng). Đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường là nhân tố quan trọng nhất, nhà trường chủ động tạo nên chất lượng. 5
  10. 1.2.3. Sự cần thiết phải xây dựng các giải pháp đảm bảo chất lượng trong các trường trung học phổ thông Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 nêu rõ một trong những nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục là: Triển khai đổi mới phương pháp giáo dục theo 3 tiêu chí: trang bị cách học; phát huy tính chủ động của người học; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động dạy và học. Khai thác các nguồn tư liệu giáo dục mở và nguồn tư liệu trên mạng Internet. Lựa chọn, sử dụng các chương trình, giáo trình tiên tiến của các nước. Hướng tới xây dựng chuẩn chất lượng đã được ngành giáo dục đặt ra là vấn đề trọng tâm cần giải quyết, được coi như mốc cơ bản đối với những trường muốn khẳng định chất lượng giáo dục. Trong xu thế hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng như hiện nay khiến các cơ sở giáo dục bắt buộc phải tìm cho mình những thước đo mới tầm cỡ quốc tế, phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục. Để công tác đảm bảo chất lượng được triển khai một cách có hiệu quả Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 2274/BGDDT-QLCL ngày 28/05/2019 về việc đẩy mạnh công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Công văn nêu việc tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các văn bản của đơn vị về công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo tính khả thi; Tiếp tục thành lập, kiện toàn đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng giáo dục, đảm bảo có đủ số lượng cán bộ có trình độ chuyên môn để triển khai các hoạt động bảo đảm chất lượng của nhà trường; chủ động tham gia các dự án liên quan đến bảo đảm chất lượng giáo dục với các đối tác trong và ngoài nước; chú trọng thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; tạo điều kiện cho các cán bộ, giảng viên, giáo viên và nhân viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; Xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng của nhà trường và triển khai thực hiện kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng công tác tự đánh giá, cải tiến chất lượng, đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục. Kế hoạch phải nêu được những công việc cần triển khai, thời gian thực hiện, biện pháp và nguồn lực, trách nhiệm của từng đơn vị và của đơn vị chuyên trách đối với công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; Xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của đơn vị; vận hành hiệu quả hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng tới mục tiêu từng bước hình thành và phát triển văn hóa chất lượng bên trong nhà trường. Khuyến khích tham khảo và áp dụng các mô hình bảo đảm chất lượng bên trong của khu vực và quốc tế. Tại Hội nghị được triển khai tập huấn công tác bảo đảm chất lượng với hình thức trực tuyến đến điểm cầu của tất cả các trường THPT và 21 Phòng Giáo dục và Đào tạo trong toàn tỉnh diễn ra vào ngày 29/09/2021 Giám đốc Sở Giáo dục và 6
  11. Đào tạo Thái Văn Thành cho rằng, công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục nhằm mục đích tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông, mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và các hoạt động chỉ đạo. Trên cơ sở đó, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện thành công chương trình GDPT 2018, vừa chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, toàn diện, các giá trị sống, kỹ năng mềm và kỹ năng toàn cầu cho học sinh, có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; trở thành trung tâm cho quá trình đổi mới, sáng tạo, cung cấp tri thức cho phát triển kinh tế - xã hội. 1.2.4. Một số nội dung cơ bản trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong trường phổ thông xét về mặt lý luận có nhiều nội dung như: Xác định các yếu tố, tiêu chí cơ bản trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục nhà trường; đảm bảo yếu tố đầu vào; đảm bảo chất lượng quá trình dạy học và giáo dục; đảm bảo yếu tố đầu ra. Ngoài ra để công tác đảm bảo chất lượng tại đơn vị có hiệu quả cần: - Tổ chức quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng. - Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng. - Tổ chức điều tra thông tin phản hồi và theo dõi sự tiến bộ của học sinh theo chuẩn đầu ra. - Tổ chức tự đánh giá và sử dụng kết quả tự đánh giá nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục. - Tổ chức xây dựng và tuyên truyền sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của nhà trường. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng công tác đảm bảo chất lượng trong các nhà trường trung học phổ thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An Để tìm hiểu về thực trạng công tác đảm bảo chất lượng trong các nhà trường trung học phổ thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát, điều tra, thu thập số liệu về mức độ hiểu biết, mức độ vận dụng và thực trạng của công tác đảm bảo chất lượng ở trường THPT trên địa bàn Nghệ An hiện nay. Với hơn 200 khách thể được khảo sát bao gồm cán bộ quản lý; giáo viên, nhân viên ở một số trường trên địa bàn Tỉnh Nghệ An như: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Thành phố Vinh, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh - huyện Nghi Lộc, Trường THPT Cửa Lò - Thị xã Cửa Lò, Trường THPT Kỳ Sơn - huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Với các nội dung gồm: Mức độ hiểu biết về công tác đảm bảo chất lượng; Thực trạng triển khai công tác đảm bảo chất lượng tại đơn vị; Những thuận lợi, khó 7
  12. khăn khi thực hiện công tác đảm bảo chất lượng… Kết quả bước đầu thu được như sau: Trong các năm học gần đây Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai một số văn bản về công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng như: Kế hoạch số 1722/KH-SGD&ĐT ngày 27 tháng 8 năm 2021 về công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An; Hướng dẫn số 1887/SGD&ĐT ngày 16 tháng 9 năm 2021 về hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông và một số chỉ đạo trong các văn bản triển khai nhiệm vụ năm học. Nội dung các văn bản hướng dẫn đã cụ thể hóa các nội dung công việc của công tác đảm bảo chất lượng tại cơ sở, là cơ sở khoa học để các trường triển khai, thực hiện. Có thể nói, việc ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời của cấp trên là một trong những thuận lợi để góp phần đưa công tác đảm bảo chất lượng đi vào thực tế và có hiệu quả. Tuy nhiên công tác triển khai và thực hiện tại các đơn vị giáo dục còn thiếu tính đồng bộ và thống nhất. Một số trường chưa làm tốt công tác tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu vai trò của công tác đảm bảo chất lượng. Nhiều giáo viên khi được hỏi về vấn đề này thì còn lúng túng, chưa hiểu đúng, đủ về bản chất của công tác đảm bảo chất lượng. Một số trường còn băn khoăn, do dự khi thực hiện các cam kết chất lượng đầu ra… Một mặt do công tác đảm bảo chất lượng còn khá mới mẻ trên thực tế ở một số nhà trường. Mặt khác công tác này đòi hỏi phải thực hiện một cách đồng bộ, có sự vào cuộc của tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên, các tổ chức và đoàn thể khác trong nhà trường cũng như trong học sinh và phụ huynh nên công tác đảm bảo chất lượng ở một số trường chưa thực sự được triển khai đúng, đủ như mong muốn. Chúng tôi xin được được trích một số ý kiến đánh giá, phát biểu của đại diện lãnh đạo Ngành giáo dục Nghệ An về vấn đề này như sau; Đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông là một hệ thống các biện pháp, các hoạt động có kế hoạch được tiến hành trong và ngoài nhà trường. Mà những biện pháp này được chứng minh là đủ mức cần thiết để tạo ra sự tin tưởng thỏa đáng rằng, các hoạt động và sản phẩm (học sinh) sẽ thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu về chất lượng giáo dục theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục. Theo ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, để thực hiện được đảm bảo chất lượng giáo dục cần bao gồm đảm bảo chất lượng bên trong (intemal quality assurance) và đảm bảo chất lượng bên ngoài (extemal quality assurance) nhà trường. Đảm bảo chất lượng bên trong do nhà trường đảm nhận, đảm bảo chất lượng bên ngoài do các cơ quan chức năng bên ngoài nhà trường thực hiện (gồm cả các cơ quan kiểm định chất lượng). Đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường là nhân tố quan trọng nhất, nhà 8
  13. trường chủ động tạo nên chất lượng. Chính vì vậy, việc thực hiện đảm bảo chất lượng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện thành công chương trình GDPT 2018. Qua đó, nhằm chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, toàn diện, các giá trị sống, kỹ năng mềm và kỹ năng toàn cầu cho học sinh, có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Tạo cơ sở để phát triển nền giáo dục phát triển nhanh, có sức đột phá nhưng bền vững, đảm bảo tính lôgic khoa học. Đồng thời, đưa giáo dục Nghệ An trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, cung cấp tri thức cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Việc thực hiện đảm bảo chất lượng cũng nhằm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cũng như các các Nghị quyết về đảm bảo chất lượng (ĐBCL) giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Nội dung cốt lõi và then chốt trong công tác đảm bảo chất lượng là quá trình và quy trình xây dựng chuẩn đầu ra (hướng đích) có yếu tố đảm bảo chất lượng cao hơn. Đó là dựa trên cơ sở phân tích các yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài, sự chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước, phụ huynh, cựu học sinh… Trên cơ sở này đề ra kế hoạch và giải pháp (đảm bảo yếu tố bối cảnh, đảm bảo yếu tố đầu vào, đảm bảo chất lượng quá trình dạy học và giáo dục, đảm bảo yếu tố đầu ra) thực hiện. Trong quá trình tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện có thể điều chỉnh kế hoạch để đạt được chuẩn đầu ra hoặc nâng chuẩn lên cao hơn. Mỗi nhà trường có thể xây dựng chuẩn đầu ra và cam kết khác nhau, phụ thuộc vào thực tế quy mô, đặc điểm học sinh, năng lực giáo dục và đào tạo... Một số trường hiện nay có chất lượng giáo dục cao có thể xây dựng các chuẩn đầu ra tiếp cận với các nước tiên tiến trên thế giới để sớm phát huy hết các khả năng, năng lực, tư chất của học sinh như Toán TIMO đối với cấp tiểu học, SAT đối với cấp THPT… Mỗi năm, mỗi cấp học sẽ nâng dần lên chất lượng giáo dục thì trong thời gian tới chất lượng cả tỉnh sẽ nâng lên. Thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng, các đơn vị sẽ công bố công khai chuẩn đầu ra và kết quả đạt được trên Website nhà trường, địa phương, tỉnh. Qua đó, tạo ra môi trường giáo dục thi đua và cạnh tranh cao trong trường, giữa trường với trường, giữa phòng GD&ĐT với phòng GD&ĐT. Sự cạnh tranh này sẽ cho thấy rõ tính đối sánh về chất lượng giáo dục giữa các đơn vị, địa phương với nhau. Từ đó, tranh thủ huy động nguồn lực, xã hội hóa để phát triển giáo dục, đồng thời có sự theo dõi giám sát chặt chẽ của phụ huynh, xã hội, chính quyền địa phương. Đồng thời có sự hỗ trợ, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát của cơ quan quản lý nhà nước thì nền giáo dục tỉnh nhà sẽ đi lên theo hướng phát triển nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế. Việc công bố chuẩn đầu ra, ký cam kết trách nhiệm đảm bảo chuẩn đầu ra 9
  14. được thực hiện giữa phụ huynh với giáo viên; giáo viên với hiệu trưởng; Hiệu trưởng với Giám đốc Sở GD&ĐT… Điều này thể hiện mối quan hệ biện chứng của ba trụ cột phát triển giáo dục là: nhà trường, gia đình và xã hội. Ngành cũng đề nghị các nhà trường khi thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục, sau mỗi học kỳ, tiến hành sơ kết, hiệu trưởng khảo sát bằng cách lấy phiếu kín của phụ huynh về quá trình dạy học với 3 mức: chưa hài lòng, hài lòng, hài lòng cao. Đây cũng là được coi là “phiếu tín nhiệm” để nhà trường tham khảo, đánh giá hiệu quả hoạt động của giáo viên. Từ đó, có điều chỉnh kịp thời cả về chuyên môn lẫn chương trình nhà trường chi phù hợp. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, thực trạng phổ biến ở trường phổ thông hiện nay là chưa thực hiện đầy đủ việc quản lý chất lượng bên trong (lập kế hoạch chất lượng và thực hiện kế hoạch chất lượng định kỳ). Thay vào đó chủ yếu đang là đánh giá ngoài. Các trường phổ thông thực hiện chương trình giáo dục với chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ GD&ĐT ban hành. Đồng thời thực hiện các tiêu chí, mục đích đạt chuẩn quốc gia. Các cơ quan, bộ phận kiểm định chất lượng của Phòng và Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra, đánh giá. Vì vậy, kiểm định chỉ là một phần của đảm bảo chất lượng. Để chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường thì phải thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng bên trong. Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Thái Văn Thành cho rằng, thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông sẽ khó khăn vì chưa có tiền lệ, không có mô hình để học tập. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, đây là yêu cầu cần thiết, hết sức quan trọng. Mục đích nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đặc biệt là giáo dục đại trà và hướng tới học thật, thi thật. Để thực hiện hiệu quả, ngành yêu cầu các nhà trường linh hoạt trong quá trình triển khai, vận dụng lý thuyết vào trong quá trình thực hiện. Các nhà trường và đặc biệt là người đứng đầu cần phải có tinh thần cải tiến, có ý thức về văn hóa chất lượng để việc quản lý, triển khai công việc ngày một tiến bộ. Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành Kế hoạch, Hướng dẫn và tập huấn công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông từ tháng 9/2021. Đến nay, Sở đã hoàn thành tập huấn cho tất cả hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS và tiến tới bồi dưỡng cho bậc THPT. Qua quá trình kiểm tra, chỉ đạo của Sở, bước đầu nhận thấy các cơ sở giáo dục phổ thông đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, đặc biệt là đổi mới quản trị nhà trường của các hiệu trưởng, phấn đấu xây dựng văn hóa chất lượng, lấy người học làm trung tâm. 10
  15. Tại thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Vì thế, trong quá trình triển khai, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đã cho rằng đây là một vấn đề khá khó khăn vì chưa có tiền lệ và không có mô hình để học tập. Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện nay việc triển khai công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục là hết sức quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đặc biệt là giáo dục đại trà và hướng tới học thật, thi thật. 2.2. Thực trạng công tác đảm bảo chất lượng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có tiền thân từ hai trường Quốc học Vinh và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. Trường Quốc học Vinh được thành lập ngày 01/09/1920. Mái trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng nổi tiếng bởi truyền thống dạy tốt - học tốt, nơi đây đã là một trong những chiếc nôi đào tạo nhiều hiền tài cho đất nước. Trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng là vườn ươm mầm cách mạng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nơi đây là trung tâm đào tạo nhân lực, nhân tài chất lượng cao cho quê hương, đất nước. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững vàng. Học sinh của Trường được giáo dục toàn diện, thích ứng nhanh với sự phát triển của xã hội. Nhà trường xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, từng bước hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh. Để phát huy truyền thống và giữ vững là đơn vị dẫn đầu trong các trường THPT không chuyên trên địa bàn Tỉnh Nghệ An, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn nỗ lực trong công tác dạy và học. Một trong những yếu tố làm nên thành công trong chất lượng giáo dục cho nhà trường thời gian qua chính là nhờ triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng. Việc triển khai của nhà trường Thực trạng nhà trường năm học 2020 - 2021 1. Tình hình tuyển sinh và chất lượng đầu vào của học sinh nhà trường a) Cấp THPT Số học Xếp loại hạnh kiểm Điểm TBC Điểm Điểm sinh Số thi vào Lớp TBC thi vào vào lớp trường các môn Yếu TB Khá Tốt trường trường của tỉnh Khối lớp 660 15 7.66 0 0 0 660 38.3 10 11
  16. 2. Kết quả học tập và rèn luyện theo quy định của học sinh Tổng hợp kết quả (Điểm TBC tốt năm học 2020 - 2021 nghiệp THPT)/ TT Số liệu Khối lớp Khối lớp Khối lớp Điểm TBC toàn 10 11 12 quốc 1 Tổng số HS/số lớp 676/15 615/14 658/14 Số HS xếp loại giỏi (tốt)/ tỉ 617 560 646 2 lệ % (91,27%) (91,06%) (98,18%) 59 55 11 3 Số HS xếp loại khá/ tỉ lệ % (8,73%) (8,94%) (1,67%) Số HS xếp loại trung bình 1 4 0 0 (đạt)/ tỉ lệ % (0,15%) Số HS xếp loại yếu (chưa 5 0 0 0 đạt)/ tỉ lệ % Số HS xếp loại hạnh kiểm 673 613 656 6 tốt/ tỉ lệ % (99,56%) (99,67%) (99,70%) Số HS xếp loại hạnh kiểm 2 7 3 (0,44%) 1 (0,15%) khá/ tỉ lệ % (0,33%) Số HS xếp loại hạnh kiểm 1 8 0 0 trung bình (đạt)/ tỉ lệ % (0,15%) Số HS xếp loại hạnh kiểm 9 0 0 0 yếu (chưa đạt)/ tỉ lệ % 676 615 TN 655 10 Số HS lên lớp/ tỉ lệ % (100%) (100%) (99,54%) Số HS bỏ học, lưu ban/ tỉ 11 0 0 0 lệ % Số HSG cấp tỉnh/ tỉ lệ % 29 12 0 0 số dự thi. (96,67%) 13 Số HSG quốc gia/ tỉ lệ % 0 0 0 Số HS đỗ vào các cấp học chuyển tiếp, trường 655 14 chuyên, các trường đại 0 0 học, cao đẳng, trung học (99,54%) nghề/ tỉ lệ % 16 Số HS làm việc cho các 0 0 0 12
  17. Tổng hợp kết quả (Điểm TBC tốt năm học 2020 - 2021 nghiệp THPT)/ TT Số liệu Khối lớp Khối lớp Khối lớp Điểm TBC toàn 10 11 12 quốc công ty, doanh nghiệp/ tỉ lệ % 7,22/6,36 17 Điểm TBC các môn 8,4 8,5 8,5 Xếp thứ 4 toàn tỉnh 8,29/6,61 18 Điểm TBC môn Toán 8,3 8,3 8,8 Xếp thứ 2 toàn tỉnh 7,67/6,47 19 Điểm TBC môn Văn 8,0 8,1 8,2 Xếp thứ 8 toàn tỉnh 7,06/6,56 20 Điểm TBC môn Lí 8,4 8,8 8,7 Xếp thứ 12 toàn tỉnh 6,36/6,63 21 Điểm TBC môn Hóa 8,4 8,5 8,6 Xếp thứ 56 toàn tỉnh 4,83/5,51 22 Điểm TBC môn Sinh 8,2 8,4 8,4 Xếp thứ 66 toàn tỉnh 6,97/6,96 23 Điểm TBC môn Địa 8,4 8,1 8,5 Xếp thứ 48 toàn tỉnh 5,04/4,97 24 Điểm TBC môn Sử 8,3 8,5 8,5 Xếp thứ 25 toàn tỉnh 8,87/8,37 25 Điểm TBC môn GDCD 8,3 8,4 8,5 Xếp thứ 26 toàn tỉnh 8,25/5,84 26 Điểm TBC môn Tiếng Anh 8,5 8,3 8,4 Xếp thứ 3 toàn tỉnh 13
  18. Tổng hợp kết quả (Điểm TBC tốt năm học 2020 - 2021 nghiệp THPT)/ TT Số liệu Khối lớp Khối lớp Khối lớp Điểm TBC toàn 10 11 12 quốc 27 Điểm TBC môn Tin học 8,7 8,6 8,8 28 Điểm TBC môn CN 8,5 8,9 8,6 100% 29 Điểm TBC môn TD 100% Đạt 100% Đạt Đạt Điểm TBC môn GDQP- 30 8,7 8,4 8,3 AN 3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Chuẩn hiệu Trình độ đào tạo trưởng, chuẩn Tổng nghề nghiệp GV TT Chức danh Nữ Dân số tộc Chưa Đạt Trên Đạt Khá Tốt đạt chuẩn chuẩn 1 Hiệu trưởng 01 0 0 0 01 0 0 01 2 Phó hiệu trưởng 03 01 0 0 01 02 0 0 03 3 Giáo viên 96 76 0 0 29 67 0 27 69 4 Nhân viên 05 04 0 0 5 0 0 0 0 Cộng 105 81 0 0 35 70 0 27 73 Cán bộ quản lý 5 01 0 0 0 0 01 0 0 01 cốt cán Giáo viên cốt 6 22 12 0 0 0 22 0 0 22 cán Giáo viên dạy 7 71 55 0 0 0 71 0 0 71 giỏi cấp tỉnh 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng tại trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Thành phố Vinh, Nghệ An 3.1. Tổ chức quản lý quá trình giáo dục đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng Mục tiêu: Hình thành và phát triển động cơ đúng đắn; khơi dậy ở học sinh nhu cầu nhận thức, chủ động chiếm lĩnh tri thức trong quá trình học tập, hình thành năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm và khả năng quản lý bản thân... Nội dung: Tổ chức triển khai chương trình giáo dục, quy chế, kế hoạch giáo 14
  19. dục của nhà trường; Tổ chức quản lý việc xây dựng kế hoạch học tập của học sinh; Tổ chức quản lý việc thực hiện kế hoạch học tập của học sinh. Trong năm học vừa qua để thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng. trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức quản lý quá trình giáo dục thể hiện thông qua hệ thống quy chế, kế hoạch từ cá nhân, tổ nhóm, nhà trường. Đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch chung, từ đó các tổ chuyên môn cụ thể hóa trong các kế hoạch tổ, cá nhân lập kế hoạch chi tiết để thực hiện Nguyên tắc xây dựng kế hoạch: Đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của nhà trường, của địa phương…Trong kế hoạch, ngoài những yêu cầu chung, cần quan tâm đến các chỉ tiêu, biện pháp thực hiện chỉ tiêu của cá nhân, tổ, nhà trường. Vì thông qua việc đề ra chỉ tiêu và biện pháp thực hiện là một trong biểu hiện của việc đảm bảo chất lượng. Năm học 2021- 2022 kế hoạch bảo đảm chất lượng tại trường Huỳnh Thúc Kháng được xây dựng như sau: Kế hoạch đảm bảo chất lượng dạy học cho giáo viên a. Giáo viên xây dựng và thực hiện chương trình môn học, lập kế hoạch giáo dục cá nhân, kế hoạch giảng dạy, bao gồm các nội dung sau: Thực hiện tốt mục tiêu, nội dung chương trình và kế hoạch dạy học; Chuẩn bị kế hoạch bài dạy đầy đủ,, đúng quy định về giảng dạy và giáo dục học sinh; Thực hiện nghiêm túc việc lên lớp; Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khám phá, thực hành, vận dụng nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh “lấy học sinh làm trung tâm”; Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; Tổ chức kiểm tra - đánh giá kết quả việc học tập của học sinh; Quản lý tốt hồ sơ chuyên môn; Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. b. Giáo viên thiết kế bài giảng bao gồm các nội dung: Lấy mục tiêu bài học làm cơ sở để đánh giá kết quả học tập của học sinh sau mỗi tiết học; Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học, phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học; Chú trọng thiết kế các hoạt động dạy học bởi các hoạt động trải nghiệm, thực hành, kết nối, khám phá, vận dụng nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. c. Giáo viên tổ chức thực hiện tốt kế hoạch bài giảng trên lớp, bao gồm: Đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo theo yêu cầu đề ra; Đảm bảo mục tiêu dạy học đề ra; Tính phù hợp của hình thức và phương pháp dạy học với nội dung, đối tượng học sinh; Giáo viên hướng dẫn, tổ chức điều khiển hoạt động học của học sinh; Sử dụng hiệu quả các đồ dùng, thiết bị, phương tiện dạy học; Chu trình nghiên cứu tiết học đi từ hiện trạng học sinh từng hoạt động của tiết học; Đánh giá được nguyên nhân chính của những khó khăn trong hoạt động dạy học; Những giải pháp chủ yếu cần thực hiện để giúp học sinh tích cực tham gia học tập. d. Kế hoạch bài dạy của giáo viên phù hợp với tiến trình dạy học đúng quy 15
  20. định, theo quan điểm định hướng đổi mới giáo dục hiện nay của Bộ GD&ĐT. e. Tăng cường quản lí hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn và chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng chuyên môn mà mình được phân công phụ trách. g. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm đổi mới phương pháp dạy học và ngược lại. Kế hoạch đảm bảo chất lượng học tập của học sinh a. Giáo viên thực hiện tốt quản lí hoạt động học tập của học sinh, bao gồm: Quản lí động cơ, thái độ học tập; Quản lí phương pháp học tập ở trường cũng như ở nhà; Hình thành cho học sinh phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng tự học, bồi dưỡng thói quen, ý chí tự học thông qua việc tổ chức giờ học và hướng dẫn của giáo viên; Xây dựng nền nếp, thái độ học tập... b. Giáo viên thực hiện tốt quản lí thời gian học tập của học sinh, bao gồm: Thời gian dạy - học: tiết học, bài học, chủ đề, giữa kì, học kì, môn học, thời khóa biểu; Tổ chức hoạt động học tập, vui chơi giải trí phù hợp. c. Giáo viên đánh giá, phân tích kết quả học tập đảm bảo sát thực, đúng chất lượng học tập của từng học sinh. d. Giáo viên nghiên cứu những phương án dự phòng để giải quyết thỏa đáng nhiệm vụ học tập của từng đối tượng học sinh theo thời gian của tiết học, đồng thời quán triệt quan điểm dạy học theo đối tượng. Kế hoạch đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh a. Giáo viên thực hiện đổi mới công tác kiểm tra kết quả học tập của học sinh, bao gồm: Quản lí đánh giá thể hiện qua xếp loại, duy trì và phát triển chuẩn chất lượng; Kiểm soát và điều chỉnh hoạt động dạy học; Giáo dục và phát triển người học (lấy động viên làm phát triển động cơ học tập, khuyến khích tự học,…). b. Công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên được đổi mới một cách cơ bản, đảm bảo tính khách quan, khoa học, tính quá trình và phù hợp chuẩn. c. Thực hiện đánh giá quá trình, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh thường xuyên, liên tục, diễn ra trong tiết học, trong từng hoạt động của tiết học để nhằm theo dõi việc nắm bắt kiến thức của học sinh so với yêu cầu đặt ra; đánh giá thông qua các sản phẩm học tập, các hoạt động vận dụng kiến thức của học sinh,… Kế hoạch tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ cho học sinh a. Nhà trường tư vấn cho người học thi vào các cấp học chuyển tiếp hoặc tham gia vào lao động sản xuất, thông qua: Hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần,... b. Nhà trường tuyên truyền, thông báo tới học sinh về thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, trung học nghề, các trường chuyên,… thông qua: 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2