intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh" nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình học tập; Giúp các em tiếp thu bài dễ dàng khi không được học trực tiếp; Quản lí học sinh qua các thiết bị công nghệ tốt hơn; Giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở MÔN CÔNG NGHỆ 10 NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LĨNH VỰC: SINH HỌC Tác giả: Nguyễn Thị Chức Tổ: Khoa học tự nhiên SĐT: 0979 010 412 Năm học 2021-2022
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 1 III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊNCỨU 2 IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 2 PHẦN II. NỘI DUNG 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 1. Dạy học trực tuyến là gí? 2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19 3 3.Văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 3 1. Thuận lợi 3 2. Khó khăn 3 3. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến tại trường THPT 4 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP 7 1. Trang bị về Công nghệ trước khi dạy trực tuyến 7 2. Xây dựng bài dạy trực tuyến chất lượng 7 3. Lựa chọn phần mềm hỗ trợ dạy học 14 3.1. Phần mềm trình chiếu Power point 14 3.2. Ứng dụng Zalo 15 3.3. Phần mềm Quizizz 16 3.4. Phần mềm Azota 17 3.5. Một số ứng dụng khác 19 4. Giải pháp từ gia đình và nhà trường 19 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 22 1. Kết quả định tính 22 2. Kết quả định lượng 22 PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Kết luận 24 2. Kiến nghị 24 PHỤ LỤC 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO 31
  3. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Covid 19- Cơn đại dịch kinh hoàng đã làm xáo trộn cuộc sống của nhiều người trên thế giới. Thậm chí nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, đã làm cho thế giới bị ảnh hưởng quá mạnh. Đất nước Việt Nam chúng ta không ngoại lệ, cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề về kinh tế và tinh thần mà cơn đại dịch gây ra. Nhiều người chết, nhiều người mang di chứng bệnh tật, nhiều người mất việc làm, nhiều người vô gia cư và nhiều em nhỏ trở thành trẻ mồ côi. Lúc này loại hình sinh hoạt, kinh doanh truyền thống không còn phù hợp khi dịch bệnh bùng phát, vì khả năng lây lan phát tán mầm bệnh của virut cô-rô-na. Thay vào đó là nhờ ứng dụng của Công nghệ thông tin, các dịch vụ tiên tiến con người đã dần dần áp dụng để ứng phó với đại dịch như mua bán online, đặt hàng ship hàng trên điện thoại, các loại rô bốt tự động đưa hàng trong khu cách ly, máy bán hàng tự động, máy khử khuẩn tự động…. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà các cuộc họp vẫn được tiến hành bình thường, từ Hà nội có thể thông tin liên lạc trực tuyến vào Thành phố Hồ Chí minh để hội chẩn bệnh tật, để điều khiển các hoạt động khác. Mọi hoạt động điều tiết, hội nghị, họp báo đều tiến hành online. Khi đại dịch bùng phát nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng thì Giáo dục đào tạo cũng không ngoại lệ, học sinh không đựợc đến trường như trước. Mọi hoạt động dạy và học bị xáo trộn, thậm chí gián đoạn. Đây là một điều rất tồi tệ và thiệt hại to lớn cho ngành Giáo dục. Nhưng bằng mọi cách theo phương châm của ngành: “Học sinh không đến trường nhưng không ngừng học tập”. Vậy là mô hình dạy- học Trực tuyến- online được áp dụng. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, bao nhiêu khó khăn, áp lực đè nặng lên vai các nhà quản lí giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Thiếu cơ sở vật chất như mạng, máy tính, phương tiện học tập. Thiếu kinh nghiệm dạy học online đặc biệt với những người không nhanh nhạy về Công nghệ thông tin. Nhưng chúng ta đã từng bước khắc phục, không để các em ngừng học tập. Bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Công nghệ 10 nhận thấy vai trò trách nhiệm của mình trong dạy học ứng phó với đại dịch, muốn tạo cho các em giờ học thật hữu ích, hiệu quả không kém học trực tiếp nên tôi đã chọn đề tài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở môn Công Nghệ 10 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình học tập. - Giúp các em tiếp thu bài dễ dàng khi không được học trực tiếp. - Quản lí học sinh qua các thiết bị công nghệ tốt hơn. - Giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tốt hơn. 1
  4. III. ĐỐI TƯỢNG THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng Học sinh khối 10 Trường THPT Nghi Lộc 5. - Nôi dung một số tiết dạy trực tuyến môn Công nghệ 10 2. Thời gian Năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022 3. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: trong sách, tạp chí, trên các trang mạng chính thống, uy tín. - Phương pháp tổng hợp đánh giá trên cơ sở thu thập tài liệu và xử lí thông tin - Phương pháp trải nghiệm trên các ứng dụng dạy học trực tuyến IV. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI - Dạy học trực tuyến là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay do đó các biện pháp nâng cao hiệu quả cho hình thức dạy học mới ứng phó với đại dịch là rất cần thiết. - Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giúp các em không bị nhàm chán hoặc gò bó khi học online.Tăng sự tương tác giữa cô và trò. - Góp phần làm cho giáo viên và học sinh tiếp cận các thành quả của Công nghệ thông tin vào việc học tập được tốt hơn. Biết đến nhiều phần mềm, công cụ tương tác hỗ trợ cho việc dạy và học hiệu quả. - Nôi dung của đề tài không chỉ áp dụng cho hoàn cảnh dịch bệnh mà có thể sử dụng cho các trường hợp bất lợi khác nữa, như lũ lụt, thiên tai. 2
  5. PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Dạy học trực tuyến là gí? Dạy học trực tuyến E- learning là hình thức giảng dạy và học tập ở các lớp học trên Internet. Người dạy và người học sử dụng phần mềm nền tảng học trực tuyến, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop, smartphone, máy tính bảng...) Các bài giảng, tài liệu được đưa lên dưới dạng video, hình ảnh. Trên nền tảng học trực tuyến để người học có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, và có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. 2. Vai trò của dạy học trực tuyến trong đại dịch covid19 - Khắc phục tình trạng học sinh không đến trường nhưng không ngừng học tập - Đáp ứng được việc truyền thụ và lĩnh hội kiến thức giống học trực tiếp. - Giúp ích cho ngành giáo dục cả nước vận hành tương đối đều đặn trước đại dịch covid 19. 3.Văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 03 năm 2021 quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thuận lợi: - Học sinh không phải đến trường nên đây là phương pháp dạy học rất hữu ích trong mùa dịch bùng phát mạnh.hạn chế tụ tập đông người Học sinh và giáo viên dần thích nghi với các hình thức học tập khác nhau. Học sinh thế hệ 2k nhanh nhạy, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tiễn, sử dụng công nghệ thông tốt. Phụ huynh và học sinh chia sẻ với ngành giáo dục khi việc học online và off line diễn ra đan xen. Nhưng luôn thích ứng kịp thời. Tiết kiệm được thời gian di chuyển, đi lại, phòng chống dịch bệnh. Các em học sinh sẵn sang phối hợp với các biện pháp giáo dục mà giáo viên đề ra. 2. Khó khăn. Giáo viên chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến còn khó khăn bỡ ngỡ. Đặc biệt là những giáo viên đã cao tuổi, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. - Vấn đề về chất lượng mạng internet 3
  6. - Tương tác giữa giáo viên và học sinh có nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng bài học không cao. - Nhiều giáo viên đơn thuần trình chiếu, thuyết trình qua Powpoint ít chịu tìm tòi các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Nhiều em hoàn cảnh khó khăn cơ sở vật chất chưa đầy đủ, thiếu phương tiện thu phát như máy tính, điện thoại, thiếu mạng internet để kết nối. - Một bộ phận lớn học sinh không chú ý, không hứng thú khi học trực tuyến. Phụ huynh không có thời gian giám sát việc học các em sa đà vào game… 3. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến tại trường THPT Đầu năm học 2021-2022 nhiều địa phương trên cả nước tiến hành dạy học trực tuyến. Những địa phương mới bắt đàu dạy học online cũng rất vất vả và xáo trộn mọi hoạt động, trên các trang mạng xã hội phụ huynh than vãn và nghi ngờ chất lượng dạy học trực tuyến. Giáo viên cũng bận rộn với công cuộc tập huấn, chuẩn bị nền tảng để dạy học online Để nắm bắt tình hình và dự đoán chất lượng dạy học online bản thân tôi đã tiến hành khảo sát một số nội dung sau. PHIẾU KHẢO SÁT 1. Tình hình chung của học sinh khi học trực tuyến Câu Nội dung Ý kiến học sinh 1 Em có quan tâm đến học trực tuyến không? Có Không 2 Em có thích học trực tuyến không? Có Không 3 Em có chú ý trong quá trình học không? Có Không 4 Em có tương tác với giáo viên trong quá trình học Có Không trực tuyến không? 5 Em có đầy đủ phương tiện đảm bảo cho học trực Có Không tuyến không? 6 Em có ghi chép bài đầy đủ trong quá trình học Có Không trực tuyến không 4
  7. Kết quả khảo sát 250 em học sinh khối 10 tại trường THPT Nghi Lộc 5 Cho kết quả như sau Kết quả Câu Nội dung Số Tỉ lệ % lượng Em có quan tâm đến học trực tuyến không? 1 Có 170 68 Không 80 32 Em có thích học trực tuyến không? 2 Có 106 43 Không 144 57 Em có chú ý trong quá trình học không? 3 Có 210 84 Không 40 16 Em có tương tác với giáo viên trong quá trình học trực tuyến không? 4 Có 175 70 Không 75 30 Em có đầy đủ phương tiện đảm bảo cho học trực tuyến không? 5 Có 235 94 Không 15 6 Em có ghi chép bài đầy đủ trong quá 6 trình học trực tuyến không Có 218 87 Không 32 13 Nhìn vào bảng số liệu chúng ta nhận thấy vẫn còn rất nhiều em chưa quan tâm đến học trực tuyến 20%, thể hiện thái độ không thích học trực tuyến 57%. Không tương tác trong quá trình học tập 30%, không ghi chép bài đầy đủ 5
  8. 13%, thiếu phương tiện học tập 6%. Thưc tế nhiều em thiếu sự quản lí của gia đình, lười học sẽ tìm cách để chơi mặc dù vẫn trong tình trạng tham gia học tập. Một số khác vào điểm danh xong thoát ra với lí do lỗi mạng. 2. Khảo sát mức độ hiểu bài giai đoạn đầu học trực tuyến Để dễ nghiên cứu tôi chọn 2 lớp đối chứng: 10A2,10A4 có 84 em và 2 lớp thực nghiệm: 10A3, 10A5 có 86 em. Các lớp có số lượng tương đương và chất lượng đầu vào ngang nhau. Lớp thực nghiệm sẽ được sử dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học online. Lớp đối chứng chỉ sử dụng phương pháp dạy học truyền thống đơn giản, ít giao nhiệm vụ học tập ngoài giờ. Kết quả bài kiểm tra 15 phút lần 1 khảo sát 2 tuần đầu học trực tuyến. Điểm Lớp đối chứng Lớp thực nghiệm Số Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % lượng Giỏi 5 5,9 5 5,8 Khá 54 64,3 50 58,1 Trung bình 25 29,8 30 34,9 Yếu 0 0 1 1.2 Kém 0 0 0 0 70 64,3 58,1 60 50 40 34,9 29,8 30 20 10 5,9 5,8 0 1,2 0 0 0 Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Lớp đối chứng Lớp thực nghiệm 6
  9. III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP 1. Trang bị về Công nghệ trước khi dạy trực tuyến. Trước khi dạy học trực tuyến giáo viên cần được trang bị kiến thức về công nghệ, học sinh cần được hướng dẫn về công nghệ để phục vụ cho dạy và học online. Giáo viên phải tự tìm hiểu, học tập nâng cao về khả năng sử dụng công nghệ. Sử dụng nhuần nhuyễn, thành thạo các phần mềm dạy học, trang bị máy tính, thiết bị hỗ trợ đầy đủ như loa, mic, camera. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của ngành. *. Lập nội quy lớp học trực tuyến công bố ở tiết học đầu tiên: - Vào học ổn định trước giờ học 5 phút - Đăng nhập đúng theo tên trên Vn.edu, không dùng nick ảo - Chọn không gian học tập yên tĩnh - Mở video trong quá trình học tập, tắt micro khi nghe giảng - Không chát, vẽ trong giờ học - Khi có ý kiến phải dùng biểu tượng giơ tay - Ghi chép bài đầy đủ trong quá trình học tập Giáo viên trang bị kiến thức và cơ sở vật chất dạy online 2. Xây dựng bài dạy trực tuyến chất lượng So với dạy học trực tiếp thì dạy học trực tuyến giáo viên phải chuẩn bị bài dạy công phu hơn,bài dạy soạn theo hình thức dạy học trực tuyến. Giáo viên nghiên cứu tài liệu, sưu tầm, thu thập thông tin cho việc soạn giảng.Có phần giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà, trước khi lên lớp. Giáo viên sử dụng các phần mềm chat nhận tin nhắn văn bản hình ảnh video để trao đổi, giao nhiệm vụ trước khi học trực tuyến. Việc xây dựng kế hoạch bài dạy (trực tiếp hay trực tuyến) đều cần lưu ý 7
  10. những điểm chính sau đây: - Căn cứ vào yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018 - Sau khi xác định được mục tiêu của từng hoạt động trong tiến trình dạy học, ta cần gia công thiết kế từng hoạt động. - Trong quá trình thiết kế từng hoạt động, ta cần xem xét để lựa chọn thiết bị dạy học và học liệu phù hợp cho từng hoạt động tương ứng. - Với cùng một mục tiêu, có thể có nhiều phương án thiết kế hoạt động tuỳ thuộc vào điều kiện về thiết bị dạy học, học liệu và đối tượng học sinh. - Việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực khác nhau cũng cho ta các phương án khác nhau để đáp ứng được mục tiêu của từng hoạt động. - Tuy nhiên, mọi phương án đều có điểm chung là bốn bước tổ chức thực hiện một hoạt động học (theo Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH) và tại mỗi bước luôn có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Bố cục mỗi bài học trực tuyến được thực hiện như sau: - Giai đoạn 1 (Trước khi kết nối trực tiếp): Giao nhiệm vụ trên LMS hoặc công cụ thay thế GV chuẩn bị câu hỏi/ yêu cầu để giao nhiệm vụ cho HS tự đọc SGK (chỉ dẫn cụ thể khai thác nội dung, ngữ liệu, hình ảnh nào trong SGK) hoặc video bài giảng (do GV tự thực hiện hoặc video có sẵn) để trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu của GV. HS nộp kết quả (sản phẩm học tập) thực hiện cho GV qua mạng (LMS hoặc công cụ thay thế). GV tổng hợp kết quả của HS để chuẩn bị cho hoạt động thảo luận khi chuyển sang giai đoạn kết nối trực tiếp. - Giai đoạn 2 (Kết nối trực tiếp): Báo cáo, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ ở giai đoạn 1 và hình thành kiến thức, kĩ năng GV và HS kết nối qua phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp (như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, ...). GV tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận. GV chọn một số HS có kết quả ở Giai đoạn 1 cần đưa ra để thảo luận. GV kết luận và chốt lại các kết quả tốt/ chưa tốt/ chưa hoàn thiện. Từ đó, GV tổ chức hoạt động tiếp nối, giúp HS nắm chắc kiến thức/ kĩ năng cốt lõi cần dạy trong bài. - Giai đoạn 3 (Sau khi kết nối trực tiếp): Vận dụng Kết thúc Giai đoạn 2, GV giao cho HS hệ thống câu hỏi/ bài tập để luyện tập; HS tự chủ thực hiện và nộp bài làm qua LMS (hoặc các công cụ thay thế) mà nhà trường có thể tiếp cận. GV chấm/ đánh giá bài làm cho HS; tổng hợp lại những điểm cần lưu ý từ kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS và xây dựng tư liệu hướng dẫn/ chữa bài tập (video hoặc tài liệu thay thế phù hợp). 8
  11. Ví dụ minh họa bài học cụ thể Tiết 17. Bài 35. ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH PHÁT TRIỂN BỆNH Ở VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt Biết được điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi. 2. Về năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề: trả lời các vấn đề trong nội dung bài học Năng lực giao tiếp, hợp tác: hợp tác trong hoạt động nhóm, phát huy khả năng giao tiếp, thuyết trình. Năng lực tự chủ và tự học: học sinh chủ động tìm hiểu vấn đề, tự tìm tòi giải quyết vấn đề do giáo viên yêu cầu. 3. Về phẩm chất Chăm chỉ: chăm học, chăm làm Trách nhiệm: có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Sách giáo khoa, máy chiếu, phiếu học tập, video: https://youtu.be/5qbkoQ47K9Y: Học sinh sử dụng tài khoản trên LMS của vnedu thông qua phần mềm zoom. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU (Thực hiện ở nhà trước giờ học) a. Mục tiêu: Bước đầu giúp học sinh biết các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi b. Nội dung: Yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ Câu 1: - Nêu tên 4 loại mầm bệnh và cho ví dụ. - Khi nào mầm bệnh sẽ gây bệnh cho vật nuôi? Câu 2: Nêu các biện pháp hạn chế sự ảnh hưởng của môi trường và điều kiện sống đến sự phát sinh, phát triển bệnh của vật nuôi? Câu 3: Giải quyết tình huống: Trại lợn của bác An đợt dịch tụ huyết trùng đi qua, số lợn mắc bệnh cũng nhiều mà nhiều con cùng sống trong chuồng đó lại không mắc bệnh? Em hãy giải thích Câu 4: Xem video và trả lời câu hỏi Khi nào bệnh sẽ phát sinh, phát triển thàn dịch? Các biện pháp người dân dùng để phòng dịch? 9
  12. c. Sản phẩm: Câu 1: * Các loại mầm bệnh - Vi rút - Vi khuẩn - Nấm - Kí sinh trùng (Nội ký sinh, ngoại ký sinh) * Mầm bệnh sẽ gây nên bệnh cho vật nuôi khi: - Đủ sức gây bệnh - Số lượng lớn - Con đường xâm nhập thích hợp. Câu 2: Yếu tố Biện pháp hạn chế Yếu tố tự nhiên Thiết kế chuồng trại khoa học, đúng kỹ thuật: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp. - Đủ oxi, không chứa chất độc Chế độ dinh dưỡng - Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. - Không cho vật nuôi ăn thức ăn bị hỏng Quản lý, chăm sóc - Vệ sinh chuồng trại, vật nuôi sạch sẽ - Nuôi riêng các loại vật nuôi - Tiêm phòng vắc xin định kỳ Câu 3: Sở dĩ do cùng sống trong một chuồng như nhau nhưng có con bị bệnh, con không bị là do bản thân mỗi con vật khác nhau thì có sức đề kháng không giống nhau. Có 2 loại miễn dịch Miễn dịch tự nhiên Miễn dịch tiếp thu Câu 4: - Các đk phát sinh, phát triển dịch bệnh: + Có mầm bệnh + Môi trường thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh: nước bị ô nhiễm, mưa tạt, gió lùa 10
  13. + Cơ thể vật nuôi : sức đề kháng yếu (do không chăm sóc đầy đủ, không tiêm phòng ). - Biện pháp: Chăm sóc vật nuôi chu đáo, tiêm phòng, vệ sinh chuồng trai sạch sẽ. d. Tổ chức thực hiện: b1. Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh qua zalo của nhóm. Giáo viên yêu cầu học sinh nộp sản phẩm lên nhóm trước giờ học 1 ngày hoặc 1 buổi tùy vào tiết tiếp theo. b2. Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao, tự thực hiện và có hướng dẫn từ xa qua zalo,mesenger b3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh báo cáo kết quả Học sinh nộp bài qua zalo của nhóm lớp Giáo viên theo dõi hỗ trợ những em có vấn đề về lỗi kĩ thuật, yêu cầu các em nộp bài nhanh, khẩn trương, đúng thời gian quy định, hạn chế copy bài nhau. b4. Nhận xét, đánh giá: Giáo xem xét các sản phẩm của học sinh, phát hiện vấn đề và nội dung cần cho các em báo cáo ở tiết học chính. Đưa ra các tình huống chính để các em thảo luận. Hoạt động 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Tổ chức tại phòng học trực tuyến zoom, thời gian khoảng 20 phút.) a. Mục tiêu: - Trình bày các loại mầm bệnh, yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự phát sinh phát triển bệnh, bản thân con vật. - Phân tích các điều kiện phát sinh, phát triển dịch bệnh? Các biện pháp hạn chế? b. Nội dung : Báo cáo kết quả bài làm của mình trước lớp. Lắng nghe phần trình bày của mình có điểm nào khác với các bạn, tìm đáp án phù hợp, bổ sung thêm thông tin. c. Sản phẩm: Học sinh ghi lại nội dung mà bạn có kết quả khác với mình, đưa ra nhận định kết quả nào dúng và giải thích d. Tổ chức thực hiện b1. Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh như mục Nội dung b2. Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ, một số bạn trình bày nhiệm vụ. b3. Báo cáo, thảo luận: Giáo viên nhận xét về bài làm của một số bạn trong 11
  14. lớp, hướng dẫn cho học sinh thảo luận kĩ về điều kiện phát sinh, phát triển bệnh và dịch. b4. Nhận xét, đánh giá: Giáo viên nhận xét và nhận định: 1. Các loại mầm bệnh - Vi rút - Vi khuẩn - Nấm - Kí sinh trùng (Nội ký sinh, ngoại ký sinh) * Mầm bệnh sẽ gây nên bệnh cho vật nuôi khi: - Đủ sức gây bệnh - Số lượng lớn - Con đường xâm nhập thích hợp. 2. Yếu tố môi trường và điều kiện sống Yếu tố Biện pháp hạn chế Yếu tố tự nhiên Thiết kế chuồng trại khoa học, đúng kỹ thuật: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp. - Đủ oxi, không chứa chất độc Chế độ dinh dưỡng - Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. - Không cho vật nuôi ăn thức ăn bị hỏng Quản lý, chăm sóc - Vệ sinh chuồng trại, vật nuôi sạch sẽ - Nuôi riêng các loại vật nuôi - Tiêm phòng vắc xin định kỳ 3. Bản thân con vật Sở dĩ do cùng sống trong một chuồng như nhau nhưng có con bị bệnh, con không bị là do bản thân mỗi con vật khác nhau thì có sức đề kháng không giống nhau. Có 2 loại miễn dịch Miễn dịch tự nhiên Miễn dịch tiếp thu II. Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh + Có mầm bệnh + Môi trường thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh: nước bị ô nhiễm, mưa tạt, gió lùa. + Cơ thể vật nuôi : sức đề kháng yếu (do không chăm sóc đầy đủ, không 12
  15. tiêm phòng ). - Biện pháp: Chăm sóc vật nuôi chu đáo, tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về các yếu tố liên quan đến dịch bệnh. b. Nội dung: Học sinh trả lời được 5 câu hỏi trên Quizizz. Giáo viên sẽ lựa chọn tốp 3 để cho điểm khuyến khích các em. Câu 1: Dịch bệnh sẽ phát triển khi nào? A. Đề kháng con vật kém B. Có mầm bệnh C. Môi trường thuận lợi cho mầm bệnh phát triển D. Có mầm bệnh, môi trường thuận lợi cho mầm bệnh và sức đề kháng vật nuôi kém Câu 2: Tăng miễn dịch tiếp thu cho vật nuôi bằng cách nào? A. Vệ sinh chuồng trại B. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng C. Tiêm phòng vắc xin định kỳ D. Cách ly với mầm bệnh Câu 3: Loại sinh vật nào dưới đây được xếp vào nội ký sinh trùng? A. Ve B. Ghẻ C. Sán D. Chấy Câu 4: Loại dịch bệnh này xuất hiện vào năm 2019 ở nước ta, làm thiệt hại lớn nhất trong lịch sử của ngành chăn nuôi? A. Cúm gà B. Long móng lở mồm C. H5N1 D. Dịch tả lợn Châu Phi Câu 5. Bệnh tai xanh ở lợn do loại mầm bệnh nào gây nên? A. Vi khuẩn B. Vi rút C. Nấm D. Kí sinh trùng c. Sản phẩm: Đáp án: 1-D; 2-C, 3-C, 4-D, 5 B. HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG (Thực hiện ở nhà sau kết nối trực tiêp) a. Mục tiêu: Các em vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào cuộc sống. b. Nội dung: Về nhà tìm hiểu một số loại bệnh ở vật nuôi, cách điều trị các bệnh đó. 13
  16. c. Sản phẩm: Kết quả điều tra của các em d. Tổ chức thực hiện: b1. Chuyển giao nhiệm vụ: giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh như mục nội dung b2. Thực hiện nhiệm vụ:Học sinh thực hiện nhiệm vụ đựoc giao một cách nghiêm túc. b3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh nộp bài qua zalo giáo viên chọn 1 số sản phẩm tốt để chấm b4. Nhận xét, đánh giá: Giáo viên nhận xét đánh giá, cho điểm vào tiết sau. 3. Lựa chọn phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến Phần mềm trình chiếu Power point Bài giảng chủ yếu được soạn trên phần mềm Powerpoint. Là phần mềm trình chiếu các slide để truyền tải thông tin. Nó cho phép người dùng tạo ta ra những slide phục vụ các buổi thuyết trình để thể hiện những thông điệp trong các lớp học hoặc buổi họp. Giúp thầy cô giáo tạo các bài giảng sinh động, trực quan cho lớp học. Mỗi tiết học giáo viên cần nắm được sĩ số học sinh thông qua hệ thống LMS hiển thị trên thanh công cụ, đồng thời quản lí được các em bị lỗi mạng. Có sự hỗ trợ từ ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiệm về tình hình các em học sinh vắng học có lí . Ảnh chụp màn hình tiết học qua LMS 14
  17. Ứng dụng Zalo Zalo là ứng dụng mạng xã hội dùng để gửi và nhận tin nhắn văn bản, hình ảnh, video miễn phí, dễ dùng. Chỉ cần thiết bị có kết nối internet và cài đặt, đăng kí tài khoản bằng số điện thoại. Mỗi lớp giáo viên sẽ tạo một nhóm zalo để kết nối trong quá trình dạy học trực tuyến. Thông qua nhóm zalo giáo viên có thể trao đổi các nội dung về học tập, giao nhiệm vụ học tập, kiểm tra tình hình học tập của các em trong lớp. Hình3: Ảnh chụp màn hình zalo bài ghi của học sinh sau tiết học Ảnh Zalo nhóm lớp 15
  18. Sau mỗi tiết học giáo viên sẽ gọi ngẫu nhiên 5-7 học sinh gửi ảnh chụp vở ghi qua zalo để giáo viên kiểm tra, sẽ có ghi chú cho mỗi hoạt động được giao, nếu học sinh nào không ghi bài hoặc ghi không đầy đủ và nghiêm túc sẽ bị trừ điểm ở phần kiểm tra bài cũ, hoặc điểm miệng. Đây là nhóm nhận thông báo và tương tác giữa học sinh và giáo viên ngoài giờ lên lớp. Phần mềm Quizizz * Quizizz: Đây là trò chơi trên web, học sinh không phải cài đặt gì chỉ cần ấn vào link điền tên mình là chơi được. Có nhiều hình ảnh và dạng câu hỏi. Học sinh thao tác trực tiếp lên màn hình. Đặc biệt, việc soạn 1 trò chơi trên quizizz rất nhanh. Trong Quizizz có sẵn kho câu hỏi, bài tập tương tác mà giáo viên cả nước đã làm. Thầy cô gõ tên nội dung mình muốn rồi nhấn tìm kiếm sẽ hiển ra nhiều lựa chọn. Thầy cô thấy câu nào hợp với nội dung mình cần thì ấn nút “add” sẽ tự động đưa câu đó vào bài thầy cô thiết kế. Cứ nhặt như vậy chỉ vài phút là có một trò chơi rất hay, nhiều hình ảnh và thú vị. Khi chơi lại có nhạc, có thứ tự bảng điểm nên các em rất thích, rất thi đua. Khi thi xong, tôi chụp ảnh 3 bạn đứng nhất để nêu tên, tặng sao và đưa ảnh lên nhóm zalo lớp ngay. Dùng để kiểm tra đánh giá học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm diễn ra nhanh chóng kết quả chính xác. 16
  19. Ảnh chụp từ phần mềm Quizizz ứng dụng dạy bài 35. Vận dụng ở phần kiểm tra bài cũ, củng cố, luyện tập sau bài học. Chơi trò chơi tìm người thắng cuộc nhanh nhất. Phần mềm Azota Azota là ứng dụng giao và chấm bài tập online mới, được sáng tạo ra để làm nhiệm vụ hỗ trợ các thầy cô giáo khi muốn kiểm tra hiệu quả học tập của học sinh. Tiết kiệm thời gian chấm bài, thao tác đơn giản, thống kê và theo dõi theo kết quả học tập thông qua kết quả. Azota thiết kế đơn giản, giao diện dễ nhìn, thao tác đơn giản phù hợp với người dùng. Đăng kí tài khoản azota thầy cô vào Google xem hướng dẫn để đăng kí, chỉ cần có số điện thoại và máy tính là dùng được. Đây là tài khoản bản thân tôi đã dùng để ứng dụng trong quá trình dạy trực tuyến. Ứng dụng này có thể giao bài tập khởi đông, bài tập củng cố, bài kiểm tra bằng trắc nghiệm đều rất thuận tiện. Giáo viên chỉ cần cung cấp đường link cho các em truy cập là được. 17
  20. Ảnh chụp từ ứng dụng phần mềm azota làm đề thi trắc nghệm. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2