intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hoạt động nữ công tại trườngTHPT Con Cuông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hoạt động nữ công tại trườngTHPT Con Cuông" nhằm làm rõ thực trạng công tác nữ công hiện nay tại trường THPT và sự cấp thiết phải tiến hành đổi mới công tác này; Nêu ra các giải pháp có tính khả thi về đổi mới công tác nữ công trong đó tập trung vào các hoạt động cho nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hoạt động nữ công tại trườngTHPT Con Cuông

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CON CUÔNG --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG CỦA BAN NỮ CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tác giả: Hà Thị Hiền – Giản Thị Xuân Thảo Điện thoại : 0919002971 - 0852128116 Năm học 2021-2022 1
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1 Lí do chọn đề tài Phụ nữ chiếm khoảng 50% dân số của cả nước, trong đó 83% phụ nữ ở độ tuổi lao động tham gia lực lượng lao động.Vì thế việc chăm lo cho giới nữ là một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay của mọi cơ quan, tổ chức. Đối với ngành Giáo dục đào tạo, trên 80 % là nữ, đội ngũ nữ CBGVNV của ngành đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong công tác, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành, đồng thời hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ, xây dựng mái ấm gia đình. Nổi bật ở chị em là tinh thần vượt khó, tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Có thể nói, phụ nữ của ngành đã nêu cao truyền thống phụ nữ Việt Nam, truyền thống ngành giáo dục, yêu nghề, yêu người, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, làm tròn trách nhiệm cá nhân đối với gia đình và xã hội. Hàng năm, tỷ lệ nữ CBGVNV đạt danh hiệu “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” trên 95%. Nhiều nữ CBGVNV được tôn vinh, khen thưởng các cấp. Nhiều nữ CBQL đã vững vàng chèo lái những con thuyền giáo dục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trường THPT Con Cuông thuộc thị trấn Con Cuông, miền Tây xứ Nghệ; là một trường đạt chuẩn Quốc gia. Với 82 giáo viên, nhân viên; trong đó 53 giáo viên, nhân viên nữ. Trong những năm qua, chất lượng dạy và học của trường THPT Con Cuông không ngừng được nâng lên, đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận: Chất lượng học sinh giỏi luôn đứng đầu bảng B của Tỉnh, học sinh yếu kém giảm, tỉ lệ đậu tốt nghiệp trên 96%, nhiều em đạt điểm cao trong kì thi tốt nghệp THPTQG được Tỉnh khen thưởng. Cùng với đó, phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ giáo viên, nhân viên của nhà trường trong 2 năm qua đã thật sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, nhiều chị em đã trở thành những tấm gương sáng trong công tác cũng như trong vai trò của người vợ, người mẹ. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng vai trò của nữ giáo viên, nhân viên là rất lớn và công tác nữ công của Ban chấp hành công đoàn trường THPT Con Cuông đã có nhiều đổi mới với nội dung và nhiều hình thức phong phú đem lại hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì công tác nữ công trong trường THPT Con Cuông vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của nhà trường và yêu cầu của thực tiễn. Với kinh nghiệm là cán bộ công đoàn cơ sở của mình, chúng tôi nhận thấy rằng: cán bộ làm công tác nữ công làm công tác kiêm nhiệm, chưa được đào tạo nghiệp vụ công đoàn nên rất khó khăn trong việc triển khai các chỉ đạo của cấp trên và tổ chức các hoạt động nữ công sao cho có hiệu quả đối với những trường THPT ở miền núi như Con Cuông. Hơn nữa, muốn tham khảo học tập kinh nghiệm từ các 2
  3. trường bạn trên địa bàn lại không có tài liệu chính thức, còn các trường THPT ở miền xuôi lại không phù hợp với điều kiện của nhà trường nhất là đặc thù của học sinh miền núi. Từ những lí do đó chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hoạt động nữ công tại trườngTHPT Con Cuông ”. 1.2. Mục đích nghiên cứu. Trong hai năm qua chúng tôi đã nghiên cứu về công tác nữ công trong nhà trường, đã có nhiều phương pháp đổi mới tích cực làm cho hoạt động nữ công trở nên sôi nổi, có nhiều thành tích được nhà trường và công đoàn ngành giáo dục Nghệ An ghi nhận. Sáng kiến kinh nghiệm này cung cấp những kinh nghiệm riêng trong công tác nữ công với mục đích: Giúp nữ giáo viên nhân viên, học sinh ở trường THPT nhận thấy rõ hơn những hạn chế yếu kém của công tác nữ công hiện nay, giúp chị em thêm tự hào về truyền thống của phụ nữ Việt Nam và nhận thức đúngđắn hơn vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong thời kì mới, từ đó phấn đấu đạt nhiều thành tích trong công tác, trong học tập góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, thực hiện tốt trách nhiệm với gia đình. Đồng thời SKKN cũng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm, các biện pháp mà chúng tôi đã tiến hành đổi mới có hiệu quả đối với nữ giáo viên, nhân viên, học sinh tại trường THPT Con Cuông trong thời gian qua tới các đồng nghiệp nhằm tạo một luồng gió mới làm thay đổi công tác nữ công theo hướng tích cực ở các trường THPT miền núi. Hơn nữa, trên cơ sở áp dụng đề tài, nhiều cán bộ công đoàn sẽ có nhiều sáng tạo, cải tiến các biện pháp và chia sẻ cho các công đoàn cơ sở khác, từ đó sẽ tạo làn sóng “ giáo viên tích cực- sáng tạo” giúp cho giáo viên, học sinh thấy có ý thức phát huy năng lực bản thân để tham gia ngày càng tích cực hơn vào các hoạt động tập thể trong quá trình giảng dạy, học tập ở trường phổ thông; từ đó hạn chế những biểu hiện tiêu cực, tạo cho chị em niềm vui, hạnh phúc khi tới trường góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Đề tài thực hiện cụ thể trên công tác nữ công của chúng tôi trong hai năm qua trên cương vị cán bộ công đoàn cơ sở. - Việc vận dụng và khảo sát kết quả cụ thể được thực hiện cho nữ giáo viên, nhân viên và nữ học sinh ở trường THPT Con Cuông từ năm học 2020-2021 đến năm học 2021-2022. 1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu Thực hiện đề tài này, chúng tôi xác định cần làm rõ 3 nhiệm vụ sau - Chỉ ra các văn bản pháp quy để thấy việc thực hiện đề tài là phù hợp với chủ trương của ngành giáo dục Việt Nam và sự chỉ đạo của sở giáo dục Nghệ An. 3
  4. - Làm rõ thực trạng công tác nữ công hiện nay tại trường THPT và sự cấp thiết phải tiến hành đổi mới công tác này. - Nêu ra các giải pháp có tính khả thi về đổi mới công tác nữ công trong đó tập trung vào các hoạt động cho nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp thực nghiệm: trực tiếp thực hiện đổi mới các hoạt động nữ công của BCH công đoàn trường. - Phương pháp điều tra, thống kê: thực hiện điều tra thái độ,cảm nhận và đánh giá của nữ giáo viên, nhân viên và nữ học sinh với các hoạt động nữ công trong quá trình học tập ở trường phổ thông. - Phương pháp so sánh, đối chiếu: so sánh, đối chiếu kết quả hoạt động phong trào trước và sau khi áp dụng đề tài. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng một số thao tác khác: Nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp. 1.6. Tính mới của đề tài Đổi mới hoạt động nữ công là một vấn đề không còn mới đối với các công đoàn cơ sở song đòi hỏi BCH công đoàn cơ sở phải thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức và nội dung phong phú, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của xã hội và đơn vị mới đem lại hiệu quả cao và thu hút được sự tham gia tích cực của lao động nữ. SKKN đã cập nhật hệ thống văn bản có tính pháp lí để cán bộ làm công tác nữ công làm căn cứ tổ chức các hoạt động. Đồng thời SKKN là bản tổng hợp đánh giá những hoạt động của ban nữ công trường THPT Con Cuong trong 2 năm qua sau khi có sự thay đổi nhân sự của BCH công đoàn trường, từ đó giúp BCH công đoàn, Ban nữ công rút ra được những kinh nghiệm, bài học để tổ chức tốt phong trào trong nữ giáo viên, học sinh của nhà trường. Đặc biệt SKKN đã cung cấp cho các cán bộ công đoàn cơ sở những giải pháp nâng cao hoạt động nữ công mà chúng tôi đã thực hiện có hiệu quả tại trường THPTCon Cuông trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Thực hiện tốt các giải pháp mà SKKN đề cập giúp cho giáo viên, học sinh có ý thức phát huy năng lực bản thân để tham gia ngày càng tích cực hơn vào các hoạt động tập thể trong quá trình giảng dạy, học tập ở trường phổ thông; từ đó hạn chế những biểu hiện tiêu cực, tạo cho chị em niềm vui, hạnh phúc khi tới trường, góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt. 4
  5. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lí luận . 2.1.1. Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII Theo Điều 24 Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII năm 2020 thì “Công tác nữ công là nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi cấp, nhằm phát huy vai trò và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ theo quy định của pháp luật”. Theo Điều 25 Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII quy định: “Ban nữ công Công đoàn có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp: Tham gia xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; tổ chức các phong trào trong nữ đoàn viên công đoàn; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em; thực hiện lồng ghép các hoạt động của hội phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn. Ban chấp hành công đoàn cấp trên trục tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở được thành lập và chỉ đạo hoạt động ban nữ công quần chúng”. 2.1.2. Hướng dẫn Số: 03/HD-TLĐ Mục 18.5 hướng dẫn Số: 03/HD-TLĐ ngày 20 tháng 02 năm 2020 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam quy định Nhiệm vụ, quyền hạn của ban nữ công quần chúng như sau: - Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cùng cấp xây dựng chương trình, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai công tác nữ công trong nhiệm kỳ và hàng năm - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn cùng cấp; Tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách lao động nữ, tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn trong quá trình tham gia công tác quy hoạch, đào tạo và xem xét giới thiệu bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo các cấp. Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ. - Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, hoạt động nữ công và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng. Tổ chức các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên, người lao động. Vận động nữ đoàn viên, người lao động tham gia các hoạt động xã hội và các phong trào thi đua chung do công đoàn phát động. 5
  6. 2.1.3. Hướng dẫn hoạt động ban nữ công quần chúng nhiệm kỳ 2018-2023 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Hướng dẫn hoạt động ban nữ công quần chúng nhiệm kỳ 2018-2023, cần tập trung vào các nội dung sau: 1. Tuyên truyền giáo dục - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội công đoàn và Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp; nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; trọng tâm là những nội dung liên quan trực tiếp tới lao động nữ và trẻ em. - Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giới và bình đẳng giới; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. 2. Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nữ CNVCLĐ; quan tâm công tác dân số, gia đình, trẻ em và tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên nữ, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với BCH CĐCS những giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. - Hướng dẫn, giúp đỡ lao động nữ ký kết hợp đồng lao động; đề xuất đưa vào TƯLĐTT những quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật. Tham gia xây dựng và giám sát thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em; tham mưu cho BCS CĐCS về tham gia giải quyết, hỗ trợ công tác nhà trẻ, mẫu giáo; tham mưu đề xuất kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ, chăm lo cho con CNVCLĐ. - Tổ chức và vận động lao động nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tham mưu tổ chức sơ, tổng kết và đề nghị khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nữ CNVCLĐ. - Đại diện cho lao động nữ tham gia các tổ chức hợp pháp, các hội đồng tư vấn có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, trẻ em; Dự các cuộc họp do công đoàn, ban nữ công công đoàn cấp trên triệu tập. Trường hợp trưởng ban nữ công quần chúng không là ủy viên ban chấp hành, được mời dự họp ban chấp hành CĐCS khi có nội dung liên quan đến lao động nữ. 6
  7. 3. Công tác cán bộ nữ - Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn trong quá trình tham gia công tác quy hoạch, đào tạo và xem xét giới thiệu bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo các cấp. - Tham mưu BCH công đoàn đề xuất nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia với chuyên môn, cấp ủy trong công tác quy hoạch cán bộ, phát hiện, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ. - Tham mưu BCH công đoàn phối hợp Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội phụ nữ (nếu có) trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. 4. Củng cố kiện toàn ban nữ công quần chúng và hướng dẫn hoạt động tổ nữ công Kiện toàn ban nữ công quần chúng kịp thời; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ nữ công; đề xuất chính sách, cơ chế tạo điều kiện để cán bộ nữ công hoạt động; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc hoạt động tổ nữ công. Định kỳ tổ chức sinh hoạt với các tổ trưởng nữ công để phổ biến, hướng dẫn nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực. 5. Phương pháp hoạt động: - Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cơ sở xây dựng chương trình công tác, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai công tác nữ công theo nhiệm kỳ và từng năm. - Chú trọng phương pháp quần chúng, thuyết phục vận động lao động nữ; lựa chọn hoạt động đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thiết thực, chính đáng và hợp pháp của lao động nữ. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động công tác nữ công; phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến. 6. Hình thức hoạt động - Hội nghị, hội thảo, hội thi, sinh hoạt định kỳ, kiểm điểm công tác; đối thoại, tọa đàm, gặp mặt hoặc nghe nói chuyện các chuyên đề; tham quan du lịch, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tuyên truyền, tư vấn trực tiếp hoặc sử dụng tờ gấp, loa đài, bảng tin… tổ chức sinh hoạt tổ, câu lạc bộ nữ công. - Tổ chức các hoạt động thiết thực trong nữ CNVCLĐ nhân dịp những ngày kỷ niệm liên quan tới nữ CNVCLĐ, công tác dân số, gia đình, trẻ em trong năm: 8/3, 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động vì trẻ em, ngày Dân số Việt Nam… 7. Chế độ họp: Ban nữ công quần chúng công đoàn cơ sở họp định kỳ 6 tháng 1 lần; họp đột xuất khi cần thiết. 7
  8. 2.1.4. Hướng dẫn Số: 30/HD-CĐN của công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An Theo hướng dẫn Số: 30/HD-CĐN ngày 18 tháng2 năm 2022 của công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An thì có 7 nội dung trọng tâm về công tác nữ công năm 2022 và kế hoạch công tác năm học 2021-2022 như sau: 1. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấpvà Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam về công tác nữ công; tiếp tục tuyên truyên, vận động nữ CBNGNLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ trương đổi mới của Ngành, của công đoàn cấp trên; phổ biến pháp luật, các chế độ chính sách mới liên quan đến nữ CBNGNLĐ trong Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Viên chức (sửa đổi), đặc biệt những điểm đổi mới, các nội dung về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em trong Luật Lao động 2019; Triển khai Chương trình số 02/CTr-BCH ngày 20/7/2021 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, trong đó tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nữ công đoàn trong ngành Giáo dục. 2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công quần chúng; đổi mới hình thức, nội dung tổ chức hoạt động phù hợp, thích ứng với tình hình dịch Covid – 2019; tăng cường hoạt động chuyên đề mang màu sắc giới, thu hút đông đảo nữ CBNGNLĐ tham gia, phát huy và phát triển mô hình câu lạc bộ Nữ công. 3. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ nữ công; tăng cường công tác tư vấn pháp luật cho nữ CBNGNLĐ. Chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng tư vấn đối với cán bộ nữ công công đoàn cơ sở và năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, góp phần xây dựng hình ảnh nữ nhà giáo chuẩn mực, sáng tạo, giàu lòng nhân ái, yêu thương học sinh và và các kỹ năng khác. 4. Tổ chức cho nữ CBNGNLĐ tham gia góp ý những chủ trương đổi mới của Ngành, chế độ chính sách, thang bảng lương đối với nhà giáo; Tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội phụ nữ Việt Nam khóa XIII phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ lần thứ XIII, Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI; quan tâm, giới thiệu nữ CBNGNLĐ tham gia các chức danh lãnh đạo chủ chốt tại các cơ sở giáo dục; giới thiệu điển hình xét Kỷ niệm chương vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam; Tổ chức gặp mặt nữ cán bộ quản lý, nữ chủ tịch công đoàn các đơn vị trực thuộc và phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã. 8
  9. 5. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của lao động nữ và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn liền với lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CBNGNLĐ như vấn đề tiền lương, chế độ thai sản, nuôi con nhỏ, khám sức khỏe định kỳ, thăng hạng giáo viên… 6. Tham mưu với cấp ủy, đề xuất với chuyên môn tổ chức tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CBNGNLĐ, nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ. đặc biệt quan tâm, hỗ trợ cho nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, quan tâm con CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi; trẻ em mồ côi là con của đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19; giúp đỡ nữ CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo được vay vốn, hỗ trợ từ các nguồn Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, Quỹ “Mái ấm công đoàn”; Chủ động nắm tình hình và phát hiện, đề xuất, kiến nghị về cơ chế chính sách đối với nữ CBNGNLĐ, nhất là ở khối ngoài công lập. 7. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành trong nữ CBNGNLĐ; tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 1500b/KL-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT- TLĐ; tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 -2025 gắn với phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Phụ nữ tích cực học tâp, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, rèn luyện và phát huy phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đội ngũ nữ CBNGNLĐ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Vận động nữ CBNGNLĐ tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 2.2. Cơ sở thực tiễn. Trường THPT Con Cuông được thành lập năm 1967, trường đóng tại thị trấn Con Cuông, một huyện miền Tây Nghệ An. Trải qua 55 năm trưởng thành cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An nên trường được trang bị cơ sở vật chất tương đối khang trang, khuôn viên đẹp đáp ứng được yêu cầu của việc dạy học. Năm học 2019-2020 trường đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trong nhiều năm liền trường luôn dẫn đầu các trường thuộc bảng B của tỉnh Nghệ An trong kì thi học sinh giỏi tỉnh; có nhiều em đạt điểm cao trong kì thi TNTHPT Quốc gia. Hiện nay trường có 33 lớp với 1286 học sinh và 82 Giáo viên, nhân viên có trình độ đại học và thạc sĩ trong đó có 52 nữ 9
  10. GV, NV hầu hết ở độ tuổi từ 28-45. Hoạt động nữ công của trường hiện nay có nhiều thuận lợi và khó khăn nhất định. 2.2.1 Thuận lợi. Hoạt động nữ công được Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành công đoàn và đoàn trường quan tâm, tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần. Nhân các ngày lễ 8/3; 20/10 Ban giám hiệu, BCH công đoàn luôn gửi những lời chúc tốt đẹp và những phần quà đến các nữ giáo viên, nhân viên nhà trường. Các hoạt động của nữ công luôn được nhà trường hỗ trợ kinh phí. BCH đoàn trường luôn hỗ trợ hết mình trong quá trình tổ chức các hoạt động cho nữ sinh. Về đội ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường đông đảo (52/83 CBNV), có trình độ đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trẻ trung, năng động (chủ yếu ở độ tuổi 28- 45). 4/4 tổ trưởng chuyên môn của nhà trường đều là nữ, BCH công đoàn có 4/5 đồng chí là nữ trong đó có chủ tịch công đoàn; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tỉnh, các giáo viên cốt cán của nhà trường chiếm 2/3 là nữ nên hoạt động nữ công có nhiều thuận lợi. Về nữ học sinh của trường: Năm học 2021 – 2022, tổng số học sinh của trường là 1268 em, trong đó có 723em nữ ( chủ yếu là con em dân tộc Thái, Đan Lai). Các em nữ sinh có năng khiếu về hoạt động bề nổi như: múa, hát, thể dục thể thao. Trong các hội thao của huyện Con Cuông tổ chức, các cầu thủ nữ học sinh có đóng góp rất lớn vào thành tích chung của nhà trường. Là con em đồng bào dân tộc thiểu số, các em rất ngoan, luôn kính trọng các thầy cô giáo, xem các thầy cô giáo như cha mẹ của mình nên giáo viên có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em từ đó có những cách thức giảng dạy, tổ chức hoạt động cho phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lí của các em. 2.2.2. Khó khăn Hầu hết các nữ giáo viên, nhân viên của trường đang nuôi con nhỏ nên hạn chế về thời gian để tham gia các hoạt động tập thể cũng như nghiên cứu chuyên môn. Đời sống của hầu hết cán bộ giáo viên của nhà trường đang gặp nhiều khó khăn, một số GV còn đang phải ở KTX, một số GV có con bị bệnh hiểm nghèo; vợ bị tai nạn nghiêm trọng nên các GV chưa được thoải mái khi tham gia các hoạt động tập thể như tham quan, du lịch vv. Một số giáo viên xem hoạt động nữ công chỉ là hoạt động mang tính chất thời vụ, chưa thực sự quan tâm đến phong trào của Ban nữ công. - Các đồng chí phụ trách nữ công trong Trường THPT Con Cuông thường xuyên thay đổi theo nhiệm kì đại hội công đoàn cơ sở, chưa qua đào tạo nghiệp vụ công đoàn nên năng lực tổ chức hoạt động nữ công còn hạn chế. Hơn nữa các cán bộ nữ công đều làm công tác kiêm nhiệm, phải tham gia giảng dạy nhiều (17 tiết/tuần) 10
  11. nên có ít thời gian nghiên cứu các tài liệu về nghiệp vụ công đoàn, công tác nữ công nên khi triển khai thực hiện nội dung mà công đoàn ngành hướng dẫn đang còn nhiều lúng túng, mang tính hình thức. - Kinh phí giành cho hoạt động nữ công ep hẹp nên nội dung và phương thức hoạt động của Ban nữ công còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn chị em trong trường tham gia. - Đa số học sinh của trường là người dân tộc thiểu số nên nhận thức của các em có phần hạn chế, thiếu động cơ học tập, đối với các em, học chỉ để biết chữ hoặc chỉ để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3. Năng lực học tập rất yếu ( điểm tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 chỉ từ 11,3 điểm) nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức các môn học nhất là tiếng Anh. Học sinh có địa bàn cư trú phần lớn ở vùng sâu vùng xa nên phải ở trọ (455 em chiếm 35%), thiếu sự quản lí của gia đình gây nhiều khó khăn cho giáo viên trong việc quản lí sinh hoạt cũng như học tập của các em. Hơn nữa, phong tục, tập quán của người dân tộc Thái, ĐanLai còn nhiều lạc hậu (vẫn còn nạn tảo hôn; nhận thức về quan hệ nam nữ rất đơn giản) làm cho công tác giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên có nhiều bất lợi. Hàng năm, nhà trường vẫn còn tình trạng học sinh nữ bỏ học lấy chồng, mang thai ngoài ý muốn. Qua lý luận và thực tiễn có thể khẳng định rằng hiệu quả của công tác nữ công phụ thuộc rất lớn vào năng lực của cán bộ công đoàn. Sau nhiều năm làm công tác nữ công, công đoàn cùng với việc tham gia các đợt tập huấn và các khóa học về dạy học tích cực, chúng tôi đã mạng dạn đổi mới một số hoạt động và bước đầu đạt kết quả rất tốt đối với nữ giáo viên, nhân viên và nữ học sinh tại trường THPT Con Cuông trong năm học vừa qua bằng một số biện pháp như sau. 2.3. Một số giải pháp nâng cao hoạt động của ban nữ công. 2.3.1. Nâng cao năng lực hoạt động của BCH Công đoàn, Ban nữ công Ban nữ công chịu sự chỉ đạo trực tiếp của BCH công đoàn; trưởng Ban nữ công là UV BCH công đoàn. BCH công đoàn năng động, sáng tạo, quan tâm đến hoạt động nữ công sẽ thu hút được đông đảo nữ giáo viên tham gia từ đó thúc đẩy phong trào của công đoàn đi lên. Nhìn chung, hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở hiện nay vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: chưa phát huy hết được vai trò trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động để tập hợp thu hút CNVCLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn; tổ chức hoạt động công đoàn còn nặng tính hình thức, thiếu chiều sâu; chưa chịu khó đầu tư suy nghĩ để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động dẫn đến nội dung và hình thức sinh hoạt khô khan, thiếu sinh động; chưa mạnh dạn tranh thủ đề xuất kịp thời sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền và các đoàn thể để hỗ trợ, tạo điều kiện cho công 11
  12. đoàn hoạt động; chưa tập trung nghiên cứu, tự trao đồi học tập về nghiệp vụ công tác công đoàn, chưa nhiệt tình với công tác Công đoàn, xem hoạt động Công đoàn như là một nhiệm vụ được phân công chứ không phải vì cái “tâm”, vì đoàn viên mà hoạt động. Cán bộ Công đoàn, trong đó có Chủ tịch Công đoàn cơ sở chưa biết phương pháp tổ chức hoạt động, chưa thể hiện được bản lĩnh nên việc phối hợp với lãnh đạo đơn vị, với người sử dụng lao động chưa mang lại hiệu quả cao. Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của cán bộ công đoàn, trưởng ban nữ công trong việc tổ chức hoạt động nữ công cần có các giải pháp như sau: Trước tiên phải nâng cao nhận thức và chất lượng hiệu quả công tác cán bộ của Tổ chức Công đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xem xét lựa chọn những đồng chí có nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động công đoàn, có lòng say mê đối với hoạt động xã hội và hoạt động công đoàn, có uy tín với đoàn viên, có khả năng tuyên truyền vận động thuyết phục người lao động tham gia vào tổ chức và các hoạt động thực tiễn của công đoàn để tham gia vào Ban Chấp hành. Thứ hai, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn; nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn ở tại cơ sở. Tập trung bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động của Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐCS, trưởng ban nữ công, kỹ năng xử lý những tình huống nảy sinh trong thực tiễn. Thứ ba, Hoạt động của Ban nữ công phải có kế hoạch cụ thể từ đầu năm học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban nữ công; tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn và nhà trường để tổ chức các hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả. Đối với Ban nữ công trường THPT Con Cuông, đầu năm học phải tổ chức họp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên như sau. BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA BAN NỮ CÔNG TRƯỜNG THPT CON CUÔNG NĂM HỌC 2021 – 2022. TT Họ và tên Nhiệm vụ - Phụ trách chung, điều hành hoạt động của BNC - Tham mưu với Ban giám hiệu và ban chấp hành công Giản Thị Xuân đoàn xây dựng chương trình, nội dung các hoạt động 1 Thảo của BNC. - Lập kế hoạch hoạt động của BNC hàng năm. theo dõi tổng kết các hoạt động của BNC hàng tháng. 12
  13. - Lập tờ trình dự trù kinh phí tổ chức các hoạt động của BNC trình lên Ban giám hiệu và Ban chấp hành công đoàn hàng năm. - Đại diện cho nữ đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ. - Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu vào ban chấp hành công đoàn. - Phụ trách sổ sách, tài liệu ghi chép biên bản - Phụ trách kế toán BNC, nắm bắt tình hình đời sống, sức khỏe của chị em trong BNC và của nữ học sinh trong trường để kịp thời thăm hỏi động viên. Nguyễn Thị - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em trong BNC 2 Giang đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn; - Theo dõi phong trào thi đua “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động. - Tổng kết phong trào thi đua hàng tháng. - Phụ trách phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho nữ cán bộ giáo viên. - Liên hệ , đề xuất, tổ chức các hoạt động giao lưu cho 3 Lô Thị Ngà chị em - Định hướng, tổ chức các cuộc thi, các câu lạc bộ cho học sinh toàn trường nói chung và học sinh nữ nói riêng; - Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng. Lương Thị 4 Hồng Hạnh - Tư vấn, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản cho nữ và học sinh. 13
  14. Trên cơ sở hướng dẫn của công đoàn ngành giáo dục Nghệ An, Ban nữ công đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, từng kì. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NỮ CÔNG NĂM HỌC 2021 - 2022. Tháng Nội dung hoạt đông Điều chỉnh Tháng - Hưởng ứng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021- 9/ 2021: 2022. - Họp ban nữ công xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công năm học 2021 - 2022. - Tham mưu cho ban chấp hành Công đoàn đề xuất với chuyên môn phân công lao động trong đơn vị. - Tham gia cùng chuyên môn ổn định nền nếp đầu năm học của nhà trường. - Động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc nội quy của đơn vị, quy định của chuyên môn. - Ban nữ công thống nhất kế hoạch duy trì, xây dựng và sử dụng có hiệu quả các loại quỹ hoạt động nữ công phù hợp với tình hình thực tế đơn vị như: Quỹ hoạt động; quỹ thăm hỏi NCBGV…Lấy ý kiến của toàn thể nữ GV, NV trong đơn vị và thông qua BCHCĐ trường, báo cáo với cấp ủy Đảng. - Phối hợp Ban chấp hành công đoàn, nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong toàn ngành. Tập trung triển khai, tổ chức thực hiện cuộc phong trào thi đua "GVT- ĐVN" - Phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn, Đoàn TNCSHCM tổ chức vui Tết trung thu cho các cháu là con CBGV, NV, NLĐ. Tháng - Họp ban nữ công chuẩn bị cho hoạt động ngày 20/10. 10/2021: - Tuyên truyền về truyền thống người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ ngành GD&ĐT. - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập HLHPN Việt Nam. - Báo cáo kết quả tuyên truyền, kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và ngày Tết trung thu. 14
  15. Tháng - Tuyên truyền trong nữ CBGV về ngày Nhà giáo Việt 11/2021: Nam 20/11. Tham gia tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, tham gia các hoạt động kỷ niệm. - Phát động thi đua trong nữ CBGV theo những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình đơn vị. Sơ kết rút kinh nghiệm. Tháng - Cùng Ban chấp hành CĐ phối hợp với Đoàn trường tổ 12/2021: chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam và ngày Hội Quốc phòng toàn dân 22/12. - Tham gia xây dựng và củng cố nền nếp cơ quan, đơn vị, trường học. - Động viên nữ CBGV tập trung thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chuẩn bị cho việc hoàn thành chương trình và kế hoạch học kỳ I năm hoạc 2021- 2022. Tháng - Đánh giá hoạt động nữ công học kỳ I năm học 2021 - 1/2022: 2022, đưa vào báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2021- 2022 của Công Đoàn. - Cùng Ban chấp hành CĐ tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán 2022. - Thăm hỏi, động viên nữ CBGV trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống . Tháng - Tham gia tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày 2/2022: thành lập Đảng CSVN 3/2. - Động viên nữ CBGV tích cực thi đua dạy tốt, công tác tốt, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, phù đạo học sinh yếu kém theo quy định. Tháng - Họp ban nữ công : 3/2022 - Tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, truyền thống của Phụ nữ Việt Nam, những quy định, chế độ , chính sách, quyền lợi của lao động nữ. Tổ chức trang trọng ngày Lễ Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. - Thực hiện tổ chức chuyên đề cho nữ sinh khối 12. 15
  16. - Động viên nữ CBGV tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả công việc, thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành giáo dục. - Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và luật bình đẳng giới. - Báo cáo kết quả tuyên truyền, kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tháng - Tham gia tuyên truyền kỷ niệm ngày giải phóng hoàn 4/2022: toàn Miền nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5. - Tích cực động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và các hoạt động khác trong nhà trường. Tháng - Tham gia tuyên truyền kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 5/2022: 1/5. - Tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5. - Động viên nữ CBGV hoàn thành kế hoạch năm học 2021 - 2022, đưa vào báo cáo tổng kết hoạt động CĐ năm học 2021-2022. Cuối năm học bình xét khen thưởng những CBGV “giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Tháng - Phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị tổ chức các hoạt 6/2022: động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; Tháng hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam (28/6). - Động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh năm 2022; tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề hè. Tháng - Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động nhân tháng hành 7/2022: động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam. - Tham gia các hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa" nhân kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7. - Phát động thi đua trong nữ CBGV chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam ( 28/7/1929- 28/7/2022). 16
  17. Tháng - Tham gia chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học 8/2022: mới. - Tham gia chuẩn bị khai giảng năm học mới. - Tham mưu với BCHCĐ đề xuất với chuyên môn phân công lao động nữ và sắp xếp thời khóa biểu trong năm học 2021- 2022 hợp lý, đặc biệt quan tâm đến nữ GV có hoàn cảnh khó khăn, đang trong trời kỳ mang thai, nuôi con nhỏ, chồng công tác xa nhà. Tóm lại, để nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và mang tính chất lâu dài, cho nên đòi hỏi người đứng đầu phải có trach nhiệm cao biết phân. Tuy nhiên nổ lực chính phải là sự rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ công đoàn tại cơ sở. 2.3.2. Đổi mới các buổi sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nữ giáo viên, kĩ năng sống cho nữ học sinh. Với kinh nghiệm những năm làm công tác công đoàn, chúng tôi nhận thấy rằng: để mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề thực sự hiệu quả và có ý nghĩa thực tiễn, tránh lặp lại các “bài ca muôn thuở về truyền thống phụ nữ Việt Nam” thì Ban nữ công phải “làm mới” nội dung và hình thức sinh hoạt phù hợp với xu thế của xã hội và thực tiễn đơn vị. Không chỉ quan tâm đến đối tượng là nữ giáo viên, nhân viên nhà trường mà cần quan tâm đến các em học sinh nữ. Với đặc thù của trường miền núi có tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao, trình độ nhận thức hạn chế cùng với phong tục tập quán của dân tộc Thái, Đan Lai còn nhiều lạc hậu ( vẫn còn tảo hôn) thiếu hiểu biết về giới tính, tình dục, thiếu kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình trước những nguy cơ nhất là việc chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Hơn nữa việc các em phải ở trọ, xa sự quản lí của bố mẹ cũng làm gia tăng tình trạng học sinh có quan hệ tình dục sớm, không an toàn dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, từ đó bỏ học về cưới chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn hoặc phá thai. Trước thực trạng đó Ban nữ công trường THPT Con Cuông đã phối hợp với Đoàn thanh niên của trường, trung tâm y tế thị trấn Con Cuông tổ chức buổi chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên giành cho học sinh. Chuyên đề: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên Tại buổi chuyên đề, Giáo viên đã cho các em thấy được những tác hại và hệ lụy của việc quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn và nạo phá thai. Các bác sỹ đã cung cấp cho học sinh những kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi về tâm, sinh lý, cách để tránh bị lạm dụng tình dục, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS, tránh 17
  18. mang thai ngoài ý muốn. Cũng tại buổi chuyên đề, các giáo viên phụ trách đã một lần nữa cung cấp cho các em kiến thức về tình bạn, tình yêu tuổi học trò, về bình đẳng giới.Với hình thức tổ chức hấp dẫn (dưới dạng cuộc thi rung chuông vàng kết hợp các tiết mục văn nghệ), buổi chuyên đề đã thu hút được các em học sinh tham gia tích cực. Hội thi rung chuông vàng tìm hiểu SKSS vị thành niên cho học sinh. Chuyên đề: Trải nghiệm thực tế sản xuất kinh doanh hàng hóa tại địa phương Vì năng lực học tập yếu, nhận thức văn hóa thấp nên các em học sinh thiếu động cơ học tập, nghĩ đơn giản học chỉ để lấy bằng tốt nghiệp cấp ba rồi lấy chồng sinh con hoặc đi làm công nhân. Nhiều em, sau khi tốt nghiệp ở tại địa phương không có việc làm, không biết làm kinh tế cho dù địa phương có rất nhiều tiềm năng.Với mục đích giúp các em học sinh lớp 12 quan sát thực tế, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các chủ cơ sở SXKD tiêu biểu của huyện Con Cuông nơi các em đang sống, học tập, từ đó nâng cao nhận thức và biết tham gia tích cực vào các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, có định hướng nghề nghiệp trong tương lai gần sau khi tốt nghiệp THPT. Ban nữ công kết hợp với đoàn thanh niên của trường THPT Con Cuông tổ chức cho các em nữ học sinh lớp 12 tham quan các cơ sở SXKD tiêu biểu trên địa bàn huyện Con Cuông Nữ sinh tham gia hoạt động trải nghiệm, lắng nghe các chủ cơ sở SXKDHH tiêu biểu ở địa phương giới thiệu quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; các nữ sinh tiến hành ghi chép thu thập số liệu, quay phim, chụp ảnh để viết bài thu hoạch. 18
  19. Địa điểm 1: Cơ sở sản xuất, chế biến dược liệu Pù Mát của ông Phan Xuân Diện tại thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, Con Cuông. Địa điểm 2: Trang trại trồng cam của gia đình ông Nguyễn Văn Kính ở bản Pha, xã Yên Khê, huyên Con Cuông. 19
  20. Địa điểm 3: Cơ sở dệt vải thổ cẩm truyền thống- bản Xiêng, xã Môn Sơn , huyện Con Cuông Địa điểm 4: Cơ sở sản xuất và chế biến chè của ông Nguyễn Công Huỳnh ở Bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2