intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm duy trì sỹ số học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài cung cấp cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ duy trì sỹ số học sinh tại các Cơ sở giáo dục nói chung, các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng. Đặc biệt là đưa ra các phương pháp phân tích, đánh giá ưu điểm, nhược điểm thực trạng của nội dung nghiên cứu, các giải pháp mới, phù hợp với thực tiễn của đơn vị góp phần xây dựng nhà trường ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04-11-2013 của Bộ chính trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm duy trì sỹ số học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn

  1. M Ụ C L Ụ C  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      1  DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI                                                                  ..............................................................      4  PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                ............................................................................................      5  1. Lý do chọn đề tài:                                                                                                     .................................................................................................      5  2. Mục đích nghiên cứu:                                                                                               ...........................................................................................      7  3. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:                                                                      ..................................................................      7  PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU                                                                        ....................................................................      8  I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN:                                                        ....................................................      8  1.  Cơ sở lý luận:                                                                                                          .....................................................................................................      8  1.1. Sỹ số học sinh:                                                                                                       ...................................................................................................      8  1.2. Học sinh bỏ học và hậu quả của việc bỏ học:                                                    ................................................      8  1.3. Các nhân tố tác động đến tình trạng bỏ học của học sinh:                             ........................      9 1.4. Các nhân tố  đặc thù  ảnh hưởng đến bỏ  học của học sinh huyện miền núi   Anh Sơn:                                                                                                                     .................................................................................................................       10  1.5. Các văn bản, điều lệ liên quan:                                                                       ...................................................................       11  2. Cơ sở thực tiễn:                                                                                                      ..................................................................................................       12  2.1. Thực trạng điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội tại địa phương:          12 .....      2.2. Đánh giá tổng quan về Quy mô trường lớp và học sinh trên địa bàn huyện   Anh Sơn:                                                                                                                 .............................................................................................................       14 2.3. Điều tra thực trạng tình trạng bỏ  học của học sinh trên địa bàn huyện Anh    Sơn:                                                                                                                             .........................................................................................................................       14  2.4. Nhận xét:                                                                                                              ..........................................................................................................       17 II. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM DUY TRÌ SỸ  SỐ  HỌC SINH  Ở  CÁC TRƯỜNG    THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ANH SƠN:                                                           .......................................................       18 1
  2. 1. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, vận động học sinh    đến trường:                                                                                                                 .............................................................................................................       18  1.1. Mục đích:                                                                                                             ........................................................................................................       18  1.2. Nội dung thực hiện:                                                                                             .........................................................................................       18  1.3.Thời gian và điều kiên để thực hiệ:                                                                    ................................................................       19 2. Nâng cao năng lực, chất lượng công tác chủ nhiệm lớp và đội ngũ cán bộ lớp.    Xây dựng tinh thần đoàn kết trong  các tập thể lớp.                                                ............................................       19  2.1. Mục đích:                                                                                                             .........................................................................................................       19  2.2. Nội dung thực hiện:                                                                                             .........................................................................................       20  2.3. Thời gian và kinh phí thực hiện:                                                                         .....................................................................       21 3.  Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt việc phụ đạo cho học   sinh yếu kém, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, thiếu trung thực trong    kiểm tra, đánh giá.                                                                                                       ...................................................................................................       21  3.1. Mục đích:                                                                                                             .........................................................................................................       21  3.2. Nội dung thực hiện:                                                                                             .........................................................................................       22  3.3. Thời gian và điều kiện thực hiện:                                                                      ..................................................................       22 4. Đẩy mạnh công tác phân luồng giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho học    sinh:                                                                                                                             .........................................................................................................................       23  4.1. Mục đích:                                                                                                             .........................................................................................................       23  4.2. Nội dung thực hiện:                                                                                             .........................................................................................       23  4.3. Thời gian và kinh phí thực hiện:                                                                         .....................................................................       24  5. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả ba lực lương Nhà trường ­ Gia đình và Xã hội: 24      5.1. Mục đích:                                                                                                             ........................................................................................................       24  5.2. Nội dung thực hiện:                                                                                             .........................................................................................       25  5.3. Thời gian và kính phí thực hiện:                                                                         .....................................................................       25  III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:                                                                                      ..................................................................................       26 2
  3.  1. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm rõ rệt qua các năm:                                                  ..............................................       26  2. Thành công và hạn chế:                                                                                          ......................................................................................       28  PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                         .....................................................................       29  1. Kết luận:                                                                                                                 .............................................................................................................       29  2. Kiến nghị:                                                                                                               ...........................................................................................................       29  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................       31 3
  4. DANH M Ụ C VI Ế T T ẮT TRONG ĐỀ  TÀI Được   viết   tắt  TT Cụm từ bằng 1 Trung học cơ sở THCS 2 Trung học phổ thông THPT 3 Học sinh HS 4 Giáo viên GV 5 Phụ huynh PH 6 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 7 Dân tộc thiểu số DTTS 8 Cán bộ quản lí CBQL 9 Giáo dục và đào tạo GD&ĐT 10 Trung tâm giáo dục thường xuyên TTGDTX 11 Thể dục thể thao TDTT    4
  5. PH Ầ N I. Đ Ặ T V Ấ N Đ Ề 1. Lý do ch ọn đ ề  tài : Chủ tịch Hồ Chí Minh ­ người con ưu tú của Dân tộc, danh  nhân Văn hoá thế  giới đã dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải   trồng người”. : “Có tài mà không có đức thì là người vô dụng”. Người coi trọng  mục tiêu, nội dung giáo dục đạo đức trong các nhà trường như: “Đoàn kết tốt”,   “Kỷ  luật tốt”, “Khiêm tốn, thật thà dũng cảm”, “Con người cần có bốn đức:   cần ­ kiệm ­ liêm ­ chính, mà nếu thiếu một đức thì không thành người ”. Đó là  những thông điệp vĩnh hằng trong đời sống kinh tế văn hoá của đất nước, của dân   tộc ta, mang ý nghĩa cao cả và sâu sắc. Nhân dân ta vốn rất hiếu học, coi trọng sự  học, đó là cơ  sở  cho truyền   thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.  Tuy nhiên, mặt  trái của nền kinh tế  thị  trường  đã có những tác  động  không nhỏ  làm chao đảo nhiều giá trị  tinh thần nói chung, giá trị  đạo đức vốn   được coi là truyền thống của mỗi quốc gia nói riêng. Hiện tượng suy đồi đạo   đức đang trở thành mối quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, từ  khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo  đức truyền thống cũng như việc xây dựng hệ giá trị đạo đức mới đã và đang đặt   ra nhiều vấn đề cần phải được giải quyết.  Thực tế  cho thấy, trong xã hội đã có những biểu hiện coi nhẹ những giá  trị  truyền thống, coi thường những giá trị  văn hoá dân tộc, chạy theo lối sống   thực dụng, cá nhân, vị  kỷ. Thêm vào đó, sự  du nhập văn hoá phẩm đồi truỵ  thông   qua   các   phương   tiện   như   phim   ảnh,   game,   mạng   Internet…   làm   ảnh  hưởng đến những quan điểm về  tình bạn, tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu   niên và học sinh, nhất là các em chưa được trang bị  và thiếu kiến thức về  vấn  đề  này. Sự  thiếu quan tâm của của một bộ  phận phụ  huynh về  việc nuôi dạy  con cái, có nơi sự  phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội còn hình thức,   chiếu lệ... đang ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của các em học sinh. Mặt khác, các nhà trường đang nặng vào việc dạy văn hóa, với sức ép của  chương trình, thi cử và các nội dung đổi mới,...và do điều kiện tài chính, cơ  sở  vật chất thiếu thốn nên chưa có sự  chú ý đúng mức đến việc đa dạng hóa các  loại hình giáo dục, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, giáo dục   pháp luật, giáo dục các kỹ năng mềm chưa thực sự được quan tâm để nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Công tác phân luồng và định   hướng nghề nghiệp hiệu quả còn thấp. 5
  6. Các trường   THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn, Nghệ  An cũng không  đứng ngoai th ̀ ực trang đo. Trong nh ̣ ́ ững năm qua, nhiều gia   đình, cha mẹ mải  làm ăn, không chăm lo đến sự  học hành, đời sống của con trẻ. Hàng loạt các   hàng quán mọc lên với  đủ loại các trò chơi từ đánh xèng, bi da, game…để móc   tiền học sinh, lôi kéo học sinh chểnh mảng, ra khỏi các hoạt động giáo dục bổ  ích của nhà trường. Số thanh niên đã ra trường không có việc làm thường xuyên  tụ  tập, lôi kéo học sinh bỏ  học tham gia hút thuốc, uống rượu, trộm cắp, cắm   quán, đánh nhau và nhiều tệ  nạn khác, làm cho học sinh chán học. Số  học sinh  nghỉ học từ nhiều nguyên nhân khác nhau có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê từ  năm 2016­2017 đến nay học sinh các trường THPT trên  địa bàn huyện mỗi năm có từ  80 ­110 em nghỉ  học  ở  các khối lớp để  đi học  nghề, đi lao động tự  do, đặc biệt trong số  đó có khoảng 40­60 em trở  thành  những thanh niên không nghề nghiệp, lang thang nay đây, mai đó; Sỹ số học sinh   giảm nhiều  ảnh hưởng lớn đến thực hiện chương trình, cơ  cấu lớp học, đặc   biệt tạo cho xã hội  một bộ phận học sinh độ tuổi 16­18 chơi bời lêu lổng ngoài  xã hội,  ảnh hưởng đến an ninh tật tự và an toàn cho xã hội.Tình trạng học sinh   bỏ học đang tăng ở các địa phương khiến những ai quan tâm đến giáo dục không  khỏi băn khoăn, trăn trở. Nếu vấn đề  này không được quan tâm đúng mức sẽ  đưa đến những hậu quả  xấu cho chính bản thân các em, gia đình các em và xã  hội. Để thực hiện tốt việc duy trì sĩ số cho học sinh, phòng trừ mọi tệ nạn xã   hội có thể  xảy ra khi có học sinh bỏ  học, đáp  ứng yêu cầu “ Nâng cao dân trí,  phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, cho đất nước” thì mỗi   chúng ta: Gia đình – Nhà trường – Xã hội đều phải có trách nhiệm tạo mọi điều   kiện để  các em được đến trường, góp phần giảm tỷ  lệ học sinh bỏ học, giảm   tỷ  lệ  học sinh nghỉ  học đi lao  động chân tay không qua đào tạo nghề. Đây là   vấn đề bức thiết cho các cơ sở giáo dục hiện nay. Chính vì vậy, tôi lựa chọn thực hiện sáng kiến:  “ Một số giải pháp nhằm duy trì sỹ  số học sinh  ở các trường THPT  trên địa bàn huyện Anh Sơn”.  Đề tài cung cấp cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về công tác chỉ đạo, quản   lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ duy trì sỹ số học sinh tại các Cơ sở giáo dục nói  chung, các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng. Đặc biệt là đưa  ra các phương pháp phân tích, đánh giá ưu điểm, nhược điểm thực trạng của nội   dung nghiên cứu, các giải pháp mới, phù hợp với thực tiễn của đơn vị   góp phần  xây dựng nhà trường ổn định và phát triển bền vững,  đáp ứng yêu cầu đổi mới  căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình hành động  thực hiện nghị quyết 29/NQ­TW ngày 04­11­2013 của Bộ chính trị. 6
  7. 2. M ụ c đích nghiên c ứ u: Trên cơ sở  các kết quả  nghiên cứu về  mặt lý luận và thực tiễn, đề  xuất   một số  giải pháp nhằm duy trì sỹ  số  học sinh  ở  các trường THPT,  đổi mới  phương pháp và cách thức quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục tại các nhà trường. 3. Đi ểm m ớ i trong k ết qu ả nghiên cứ u : ­ Nghiên cứu được cơ sở lý luận và thực tiễn, lựa chọn và đề xuất một số  giải pháp mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương, của nhà trường  nhằm duy trì sỹ số học sinh. ­ Thực hiện thành công các giải pháp, có tác động tích cực góp phần nâng  cao chất lượng, hiệu quả  giáo dục toàn diện từ  đó xác định nhiệm vụ  của nhà  trường đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện.  ­ Góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh,   từ đó giúp thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. ­ Đề tài đã được thực hiện có hiệu quả tại các trường THPT trên địa bàn  huyện Anh Sơn và có khả năng áp dụng rộng rãi cho các trường THPT nói riêng  cũng như các cơ sở giáo dục nói chung. 7
  8. PH Ầ N II: N ỘI DUNG NGHIÊN C Ứ U I. C Ơ  S Ở LÝ LU Ậ N VÀ C Ơ  S Ở  TH Ự C TI Ễ N : 1.  C ơ  s ở  lý lu ậ n:  Một số khái niệm liên quan đến đề tài: 1.1. S ỹ  s ố  h ọc sinh: Chủ  tịch UBND tỉnh quy  định   cụ  thể  số  học trong mỗi lớp học theo   hướng giảm sỹ  số  học sinh trên lớp, đảm bảo mỗi lớp  ở  các cấp THCS và  THPT có không quá 45 học sinh (theo điều lệ  Trường trung học cơ  sở, trường  trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học).  1.2. H ọ c sinh b ỏ h ọc và h ậ u qu ả  củ a vi ệ c b ỏ h ọc: ­ Khái niệm bỏ học: Bỏ học là hiện tượng xảy ra trong phạm vi nhà trường. Đó là hiện tượng   học sinh rời khỏi ghế nhà trường khi đang ở giai đoạn được giáo dục thuộc cấp học   mà học sinh đó được tuyển sinh. Học sinh có trong danh sách của các nhà trường, nhưng đã tự  ý nghỉ  học  quá 45 buổi (cộng dồn), tính đến thời điểm báo cáo. Không tính học sinh chuyển   trường.  Một số tiêu chí đánh giá tình hình học sinh bỏ học: Tỉ lệ học sinh bỏ học/tổng số học sinh đầu năm(%). Tỷ lệ học sinh bỏ học theo địa bàn dân cư. Tỷ lệ học sinh DTTS bỏ học/tổng học sinh bỏ học. ­ Hậu quả của việc bỏ học:  Người bỏ học sớm thường  sẽ có trình độ học vấn thấp. Đối với bản thân  học sinh sẽ làm cho học sinh không có đủ những kiến thức cơ bản để  tham gia  hoạt động lao động sản xuất hoặc tiếp tục học lên trên. Hiện nay, trong lao   8
  9. động sản xuất đòi hỏi người lao động phải có một trình độ  nhất định về  văn   hoá phổ thông và trình độ về kĩ năng nghề nghiệp. Bỏ   học   không   những   ảnh   hưởng   đến   bản   thân   học   sinh   mà   còn   ảnh  hưởng đến gia đình và xã hội. Gia đình phải tốn kém hơn về kinh tế, phải bỏ ra   một khoản tiền đầu tư thêm cho con em mình học lại, xã hội phải tốn kém hơn   về công sức và tiền của trong việc đầu tư sức lực và kinh phí để giải quyết vấn   đề nâng cao dân trí. 1.3. Các nhân tố tác động đến tình trạng bỏ học của học sinh: Theo nghiên cứu của Đặng Thị Thơ thuộc tổ chức UNICEF tại Việt Nam,  “ Nghiên cứu về nguyên nhân bỏ học của trẻ em Việt Nam, Hà Nội tháng   11/2010”, có các nhân tố tác động đến bỏ học của trẻ em đó là:  Nhân tố từ gia đình:  Kinh tế khó khăn.  Trẻ sớm phải tham gia lao động để phụ giúp gia đình.  Phụ  giúp gia đình nhiều việc nên không có thời gian học dẫn đến  kết quả học tập yếu.  Gia đình không hạnh phúc.  Nhận thức chưa đầy đủ về giá trị của học tập.  Gia đình không có truyền thống hiếu học.  Mồ côi bố hoặc mẹ hoặc mồ côi cả bố và mẹ.  Đông con. Nhân tố từ nhà trường:  Chương trình giáo dục không thiết thực.  Chất lượng dạy học và phương pháp giảng dạy thiếu sự  hấp dẫn,   ít gây hứng thú học tập với học sinh.  Mối quan hệ thầy trò ít thân mật, học trò kém chủ động.  Thiếu cơ sở vật chất, Cơ cấu quản l;ý trường học yếu kém.  Ngôn ngữ  sử dụng dạy và học chưa phù hợp( Với nhóm dân tộc ít  người). Nhân tố từ xã hội và cộng đồng:  Các mục tiêu giáo dục của ngành Giáo dục dựa vào số  lượng mà  chưa đặt ra chỉ tiêu chất lượng. 9
  10.  Trong hoạch định chính sách, quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu   tư  cho sự  phát triển chưa được nhận thức đúng mức  ở  một số  quan chức địa  phương.  Vai trò của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội chưa phát huy  đúng mức. Nhân tố xuất phát từ bản thân học sinh:  Học đuối so với bạn, kết quả học tập kém nên xấu hổ  với bạn bè  và thầy cô.  Không có thời gian giành cho học tập.  Thiếu kỷ luật, không đủ kiên nhẫn theo học.  Cảm thấu việc học quá buồn tẻ.  Sức khỏe kém, bệnh tật hoặc khuyết tật. 1.4. Các nhân t ố  đ ặ c thù  ả nh h ưở ng đế n b ỏ  h ọ c c ủ a h ọ c sinh  huy ệ n mi ền núi Anh S ơn: Ngoài các yếu tố đã nêu ở trên, đối với huyện Anh sơn – Nghệ An có 1 số  đặc thù sau:  * Về điều kiên tự nhiên: Anh Sơn có 19 bản dân tộc thiểu số ở cách xa  trung tâm, cách xa các trường THPT trên địa bàn huyện, địa hình chia cắt, nhất là  mùa mưa, ảnh hưởng đến việc đến trường của học sinh. * Điều kiện về kinh tế: ­ Thu nhập của nhân dân Anh Sơn nói chung, đặc biệt của các hộ  đồng  bào dân tộc thiểu số  (8.553 hộ), các hộ  dân công giáo (9.011hộ) chủ  yếu dựa   vào trồng trọt, nông nghiệp, gia đình thường đông con. Toàn Huyện có 767 hộ  nghèo với 2.273 nhân khẩu; có 6.668 hộ cận nghèo với gần 19.000 nhân khẩu. ­ Sản xuất, canh tác thủ công nên cần nhiều nhân công. * Quan điểm về tâm lý:  ­ Chỉ  cần đủ  ăn để  sống qua ngày, chưa thực sự  muốn thoát nghèo dẫn  đến chưa hình thành cho con cái tư tưởng học tập đúng đắn. ­ Mặc cảm, tự ti về bản thân, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến việc tiếp thu  kiến thức. 10
  11. * Chính sách của nhà nước: Có tác động 2 mặt đến vấn đề bỏ học của  học sinh dân tộc thiểu số. ­ Mặt lợi: Giúp các hộ đồng bào dân tộc TS  ổn định đời sống, hỗ trợ kinh  phí học tập cho học sinh.  ­ Mặt hại: Tâm lý ỷ lại,  trông chờ, không nỗ lực lao động để học tập, để  thoát nghèo. 1.5. Các văn bản, điều lệ liên quan: *Quyền của người học: ­   Được bình đẳng trong việc hưởng thụ  giáo dục toàn diện, được bảo   đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để  học tập  ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập của mình, được   sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hoá, thể  thao của nhà trường theo quy định. ­  Được  tôn trọng và  bảo vệ,  được  đối  xử  bình  đẳng,  dân  chủ,  được  quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về  những quyết  định đối với bản thân mình; được quyền học chuyển trường khi có lý do chính  đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học  ở  tuổi   cao hơn tuổi quy định theo Điều 37 của Điều lệ. ­  Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về  các môn   học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện; được giáo  dục kỹ năng sống. ­ Được nhận học bổng hoặc trợ  cấp khác theo quy định đối với những  học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về  đời  sống và những học sinh có năng lực đặc biệt. ­ Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật. (Trích điều lệ kèm theo thông tư 32 ngày 15/9/2020) * Nhiệm vụ của người học: ­ Thực hiện nhiệm vụ  học tập, rèn luyện theo chương trình, kế  hoạch  giáo dục của nhà trường. 11
  12. ­ Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường  và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập, rèn luyện;   thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước. ­ Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân. ­ Tham gia các hoạt động tập thể  của trường, của lớp, của Đội Thiếu  niên Tiền phong Hồ  Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh; giúp  đỡ  gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường,   thực hiện trật tự an toàn giao thông. ­ Giữ  gìn, bảo vệ  tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây  dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường. (Trích điều lệ kèm theo thông tư 32 ngày 15/9/2020) *Gia đình – Nhà trường ­ Xã hội:   Nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương, Ban đại diện   cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị ­ xã hội và cá nhân có liên quan nhằm: ­   Thống   nhất   quan   điểm,   nội   dung,   phương   pháp   giáo   dục   giữa   nhà  trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục. ­ Huy động mọi lực lượng và nguồn lực của cộng đồng chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng cơ  sở  vật chất, thiết bị giáo dục của nhà   trường; xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn,  ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học sinh; tạo điều kiện để  học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể  dục, thể  thao lành mạnh phù  hợp với lứa tuổi. (Trích điều lệ kèm theo thông tư 32 ngày 15/9/2020) 2. C ơ  s ở  th ự c ti ễn : 2.1. Th ự c tr ạng đi ều ki ệ n t ự  nhiên, tình hình kinh t ế  xã h ộ i t ạ i  đ ị a  ph ươ ng : 2.1.1 Điều kiện tự nhiên: ­ Vị  trí địa lí: Huyện Anh Sơn nằm  ở  tọa độ  18,10’ ­ 18,46’ vĩ độ  Bắc,  105, 15’ – 105,55’ kinh độ Đông. Phía Đông Anh Sơn giáp với huyện đồng bằng  Đô Lương, phía Bắc Anh Sơn giáp với huyện miền núi Tân Kỳ  và huyện vùng  12
  13. cao Quỳ  Hợp, phía Tây Anh Sơn giáp với huyện vùng cao Con Cuông và Lào,  phía Nam Anh Sơn giáp với huyện miền núi Thanh Chương.  ­ Diện tích toàn huyện:  l60.326,11 KM2 (số liệu năm 2018), xếp thứ 11 ở  Nghệ An.  ­ Huyện nằm dọc theo Quốc lộ 7 và đôi bờ sông Lam. Anh Sơn cách thành  phố Vinh 100km về phía Tây Bắc. ­ Địa hình huyện Anh Sơn dốc dần từ Tây sang Đông. Độ  cao trung bình  so với mặt nước biển từ 100­200m. 2.1.2. Điều kiện Kinh tế ­ Xã hội: ­ Huyện Anh Sơn có 21 đơn vị hành chính; dân số 110 ngàn người.  ­   Anh   Sơn   là   vùng   đất   cộng   cư:   dân   bản   địa,   dân   ngụ   cư,   đồng   bào  Lương, đồng bào Công giáo, dân tộc Kinh, dân tộc Thái. Vì thế, văn hóa Anh  Sơn hội tụ nhiều loại hình: văn hóa rãy dốc, văn hóa rãy bằng, văn hóa lúa nước,  văn hóa sông nước cùng tồn tại, giao lưu và phát triển. Con người Anh Sơn sống   quây quần theo làng xã, dòng tộc nền văn hóa làng và văn hóa dòng họ là nét đặc  sắc của văn hóa Anh Sơn.  ­ Toàn huyện có 19 bản của đồng bào dân tộc Thái sinh sống  8.553 hộ; có  5 nhà thờ Công giáo, 10 họ giáo với 9.011 hộ công giáo; Có 2 làng đã được đưa   vào giới thiệu trong số 51 làng tiêu biểu của Việt Nam tại cuốn sách “Làng Việt   Nam nổi tiếng” (NXB Thanh Niên, 2005) là làng Yên Phúc và làng Dừa. Có nhiều  dòng họ  nổi tiếng về  truyền thống yêu nước, khoa bảng như  Nguyễn Văn,  Nguyễn Đình, Bùi Công, Nguyễn Sỹ, họ Đặng, Trần Đăng, Lê Quốc, Lê Văn… ­ Trong lao động, sản xuất, sinh hoạt thường ngày, người Anh Sơn cần   cù, chăm chỉ, trung thực, thẳng thắn, tài hoa, lãng mạn. Là vùng cộng cư  của   nhiều lớp người đến đây sinh sống, phải cật lực kiếm ăn nên họ  làm đủ  nghề.  Cuộc sống của dân Anh Sơn chủ yếu gắn bó với rừng, với ruộng vườn nương   rẫy, phải đối diện với thiên nhiên khắc nghiệt. Người Anh Sơn đã có nhiều   sáng tạo trong lao động sản xuất để nuôi sống mình và làm giàu cho xã hội.  ­ Anh Sơn tự  hào là nơi đứng chân của nhiều nhà máy: nhà máy đường   Đỉnh Sơn, nhà máy xi măng sông Lam 2, nhà máy sắn Hoa Sơn, các xí nghiệp  chè, tổng đội thanh niên xung phong được mở  ra để  khai thác và phát huy tiềm   năng của Anh Sơn.   Thu nhập bình quần đầu người khoảng 3,5 triệu đồng/   tháng. 13
  14. 2.2. Đánh giá tổng quan về Quy mô trường lớp và học sinh trên địa  bàn huyện Anh Sơn: Từ năm 2015­2016 đến năm học 2020­2021: ­ Tổng số  trường THCS giảm từ 21 trường xuống 17 trường THCS,  số  lớp 181, số học sinh 6.359 em, với 409 GV đứng lớp. ­ Tổng số  trường Tiểu học: 20 trường với 207 lớp,  6.687 học sinh, với   491 giáo viên đứng lớp. ­ Bậc học tiểu học và THCS toàn huyện có 25/37( 68%) trường đạt chuẩn   quốc gia. ­ Đối với bậc học THPT: trên địa bàn huyện có 03 trường THPT và 01  trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; mỗi năm tuyển sinh 30   lớp 10 với khoảng 1.300 em học sinh; Trong đó trường THPT Anh Sơn 1 được  thành lập năm 1965, đạt chuẩn quốc gia năm 2009, lần 2 vào năm 2017; trường   THPT Anh Sơn 2 thành lập vào năm 1986, đạt chuẩn quốc gia năm 2016, trường  THPT Anh Sơn 3 thành lập năm 1976 là trường chưa được công nhận trường   đạt chuẩn quốc gia; trung tâm GDTX­GDNN Anh Sơn  được thành lập năm  2000. Năm học 2020­2021 Toàn khối THPT­GDTX có 89 lớp với học sinh; tổng   số CBGV, nhân viên là 300 người trong đó CBQL là 13, GV là 201,  nhân viên 16  người. Số  phòng học: Phòng học kiên cố  110 phòng, số  phòng học tạm: 0, số  phòng máy vi tính: 8, số phòng Ngoại ngữ: 03, phòng THTT: 15; Nhà thi đấu đa  năng 01; 02 trường đạt chuẩn quốc gia. 2.3. Đi ề u tra th ự c tr ạng tình tr ạ ng b ỏ  h ọc c ủ a h ọc sinh trên đị a  bàn huy ệ n Anh S ơn : Để có cơ sở cho việc đề xuất và triển khai các biện pháp nhằm duy trì sỹ  số  học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn, tôi đã tiến hành  tìm hiểu thực tế tâm tư, nguyện vọng của GV, HS, PH để hiểu được thực trạng  và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ  học của học  sinh  THPT trên bàn  huyện. 2.3.1. Cách tiến hành: 14
  15. ­  Lấy ý kiến tham khảo từ  50 giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp,  1.000 học sinh ngẫu nhiên thuộc 3 trường: Trường THPT Anh Sơn 1, Anh Sơn   2, Anh Sơn 3 của huyện Anh Sơn . Khảo sát 30 phụ  huynh có học sinh bỏ  học   để học nghề hoặc bỏ học; xin ý kiến 15 trưởng thôn.  ­ Thời gian thực hiện: cuối năm học 2018 – 2019. 2.3.2. Kết quả điều tra, khảo sát: * Thăm dò ý kiến của 1000 học sinh về vấn đề bỏ học giữa chừng Bảng 1. Kết quả tìm hiểu qua học sinh Nội dung Các phương án lựa chọn Số  Tỉ lệ  lượng % 1.    Em  đã  Đã nhiều lần có ý định bỏ học 45 4.5% từng  có   ý  định   bỏ  Đã từng có ý định bỏ học 105 10.5% học   giữa  chừng  chưa? Chưa bao giờ có ý định bỏ học 850 85% 2.   Em  Học yếu nên chán ghét việc học 150 15% không  Muốn đi làm kiếm tiền sớm 325 32.5% thích   đến  trường   vì  Áp lực vì kinh tế gia đình khó khăn không đủ  64 6.4% (chỉ   chọn   chi phí trang trải cho việc học 1   nguyên   nhân  Sa ngã vào các tệ nạn như nghiện game… 42 4.2% chính): thích bỏ học tụ tập chơi bời Quan hệ tình cảm dẫn đến  muốn bỏ học lập  12 1,2% gia đình Thấy thời gian học tập ở trường nhàm chán,  230 23% vô vị... Nguyên nhân khác 80 8% Em luôn thích đến trường 97 9.7% 3. Em đến  Được học tập để nâng cao hiểu biết 420 42% trường vì (  Học xong để có tấm bằng tốt nghiệp 352 35.2% chọn 1  nguyên  Bố mẹ bắt đi học 131 13.1% 15
  16. nhân  Nguyên nhân khác 97 9.7% chính) : 4. Em có  Nhận thức rõ hậu quả 830 83% nhận thức  được  hậu  Nhận thức còn mơ hồ 106 10.6% quả của  việc bỏ  Không quan tâm đến hậu quả 64 6.4% học hay  không? * Thăm dò ý kiến của 50 giáo viên chủ nhiệm về vấn đề duy trì sỹ số   học sinh ở các trường THPT tại huyện Anh Sơn. Bảng 2. Kết quả tìm hiểu giáo viên về vấn đề duy trì sỹ số học sinh  Nội dung Các phương án lựa chọn Số  Tỉ lệ  lượng % 1.     Lớp   thầy/   cô  Có HS đã bỏ học 12 24% đang   chủ   nhiệm  đã  có  HS  bỏ  học  Có HS có ý định nhưng nay đã đi học   28 56% chưa? bình thường Chưa có HS bỏ  học và có ý định bỏ  10 20% học 2.   Thầy/cô   gặp  Phụ  huynh  không quan  tâm  việc  học  10 20% khó   khăn   gì   về  của con em mình vấn đề  duy trì sỹ  HS chán học, nghiện game... 32 64% số   HS   của   lớp  mình chủ nhiệm? HS không sẵn sàng chia sẻ các vấn đề  8 16% cá nhân với GVCN 3.   Thầy/cô  Đến tận gia đình HS để tìm hiểu 50 100% thường xuyên tìm  hiểu tâm tư, hoàn  Thông qua các mối quan hệ của các em 50 100% cảnh gia đình các  Gần gũi trò chuyện để HS chia sẻ 50 100% HS   bằng   cách  nào? *Thăm dò ý kiến của 30 phụ huynh có con là HS đã bỏ học Nội dung Các phương án lựa chọn Số  Tỉ lệ  lượng % 16
  17. 1.   Nguyên   nhân  Học yếu, chán học 9 30% HS bỏ học: Nghiện   game,   đua   đòi,   quan   hệ   yêu  16 53% đương… bỏ bê học hành Muốn đi làm sớm để giúp đỡ gia đình 3 10% Nguyên nhân khác 2 7% 2.   Trước   khi   học  Biết rõ 4 14% sinh bỏ học PH có  Thấy con học hành chểnh mảng nhưng  16 53% biết   ý   định   của  không biết rõ ý định bỏ học của con con   em   mình  không? Hoàn toàn không biết 10 10% 3. Sau khi bỏ  học  Không có công việc  ổn  định, thường  17 57% HS hiện nay đang  chơi bời lêu lổng làm gì? Đi học nghề 10 30% Đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình 3 10% 4. Các em  có hối  Rất hối hận vì đã bỏ học 20 67% hận vì đã bỏ  học  Không rõ 9 30% không? Thấy quyết định bỏ  học của mình là  1 3% đúng đắn 2.4. Nh ận xét: Kết quả khảo sát cho thấy:  ­ Một phần lớn học sinh có động cơ  học tập đúng đắn, có một phần đi   học do bị  ép buộc . Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, một bộ  phận không nhỏ  học sinh (15%) đã từng có ý định bỏ  học do nhiều nguyên nhân; trong đó chủ  yếu là do các em thấy không có nhiều hứng thú đến trường: Do học yếu, chán  học, sa đà vào các tệ  nạn, muốn đi làm kiếm tiền sớm, do nhiều áp lực trong  học tập, trong cuộc sống; trong khi có khá ít học sinh lấy việc học là niềm vui,  luôn thích đến trường (gần 10%).  ­ Hầu hết học sinh đều nhận thức rõ hậu quả  của vấn đề  bỏ  học sớm  (83%), chỉ một số còn mơ  hồ (10.6%) số còn lại tỏ  ra không quan tâm hậu quả  (6.4%).  17
  18. ­ GV nói chung và GV làm công tác chủ nhiệm nói riêng hầu hết đều đối  mặt với vấn đề  duy trì sỹ  số  học sinh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn với các  học sinh thường bỏ bê học hành, phụ huynh không quan tâm hoặc chưa hiểu hết  tâm tư, nguyện vọng của các em để kịp thời tư vấn giúp đỡ. ­ Theo ý kiến của PH, hầu hết HS bỏ  học là do học yếu, sa đà vào ăn   chơi, không có động cơ  học tập đúng đắn; một số  ít do hoàn cảnh gia đình mà  bỏ  học. Đặc biệt, sau khi bỏ  học, HS thường không có công việc  ổn định, chỉ  một số ít tham gia học nghề và đi làm. Gần 70% em hối hận vì đã bỏ học sớm. Như  vậy, xét về  nguyên nhân HS bỏ  học hầu hết xuất phát từ  bản thân   HS, bên cạnh đó là nhân tố gia đình, từ nhà trường và tác động của xã hội. II. CÁC GI Ả I PHÁP NH Ằ M DUY TRÌ S Ỹ  S Ố  H Ọ C SINH  Ở  CÁC  TR ƯỜ NG THPT TRÊN Đ Ị A BÀN HUYỆ N ANH S ƠN : 1. Tăng c ườ ng công tác tuyên truy ền, v ận đ ộ ng, thuy ết ph ụ c,  v ậ n đ ộ ng h ọ c sinh đ ế n trườ ng: 1.1. M ụ c đích:  Trên cơ sở rà soát việc học sinh bỏ học hàng năm nhà trường xây dựng kế  hoạch, phương pháp   tuyên truyền, nắm bắt tình hình, vận động, thuyết phục   học sinh bỏ học hoặc có ý định bỏ học đến trường. 1.2. N ộ i dung th ực hi ện: ­ Tổ chức quán triệt, tập huấn  cho CBGV, cán bộ Đoàn, cán bộ lớp  đặc  biệt là giáo viên chủ nhiệm các nội dung: Phương pháp nắm bắt thông tin về học sinh bỏ học, hoặc có ý định  bỏ học; Cách thức tuyên truyền, vận động đối với các em học sinh bỏ học: Phương pháp và nội dung tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh; Phương pháp và cách thức tìm hiểu học sinh qua cán bộ  thôn xóm,  dòng họ…. ­ Chỉ đạo  Đoàn thanh niên tuyên truyền về tình trạng học sinh bỏ học, có  ý 18
  19. định bỏ học  thông qua các bài viết, câu chuyện, tranh ảnh về thực trang, hệ lụy   từ  việc bỏ  học của học sinh, các gương học sinh vượt lên chính mình của học  sinh,…. ­ Tuyên truyền trong hội nghị phụ huynh đầu năm, cuối năm. ­ Tuyên truyền trong hội nghi toàn đơn vị, trong các tổ  chuyên môn về  thực trạng học sinh bỏ  học và nhiệm vụ  phối hợp với giáo viên bộ  môn trong   việc giáo dục học sinh. ­ Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tư vấn tâm lý cho đội ngũ GVCN, cán bộ  Đoàn thanh niên. 1.3.Th ời gian và đi ều kiên đ ể  th ự c hi ệ: Hiệu trưởng các nhà trường căn cứ  vào thời gian năm học xây dựng các   kế hoạch giao dục năm học cụ thể: ­ Tổ  chức quán triệt, tập huấn cho giáo viên vào các tuần đầu của năm  học học. ­ Họp phụ huynh đầu năm vào khoảng tuần 3­ 5 của năm học. ­ Công tác tuyên truyền của Đoàn thanh niên thực hiện thường xuyên trong  các tuần học. Kinh phí chi cho người báo cáo chuyên đề, chi cho công tác triển khai nội  dung họp phụ huynh và công tác phí cho GVCN tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học   sinh thực hiện theo quy chế nội bộ. 2. Nâng cao năng l ự c, ch ất l ượ ng công tác chủ  nhi ệm l ớ p và độ i  ngũ cán b ộ  l ớ p. Xây d ự ng  tinh th ần  đoàn k ế t trong  các t ậ p th ể  l ớ p. 2.1. M ụ c đích: Giáo viên chủ nhiệm có vị trí hết sức quan trọng trong việc giáo dục chính  trị tư tưởng cho học sinh và các vấn đề liên quan đến học tập và rèn luyện của  cá nhân học sinh; Đội ngũ cán bộ  lớp là người quản lý lớp sau giáo viên chủ  nhiệm.  Vì vậy nhà trường cần xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm; cân nhắc   phân công đội ngũ GVCN, lựa chọn đội ngũ cán bộ  Đoàn, cán bộ  lớp đảm bảo  dân chủ, trách nhiệm, phát huy tối đa khả  năng của cá nhân hoàn thành nhiệm   vụ  giáo dục học sinh, hạn chế các tồn tại trong học sinh, hạn chế  hiện tượng  19
  20. học sinh bỏ  học; tăng cường mối đoàn kết trong tập thể  lớp để  HS giúp nhau   cùng tiến bộ. 2.2. N ộ i dung th ực hi ện: ­ Từ  đầu năm học Hiệu trưởng nhà trường tùy tình hình cụ  thể  của các  lớp, năng lực của CBGV lựa chọn đội ngũ GVCN có đủ  phẩm chất, đạo đức   nghề  nghiệp, có năng lực, nhiệt huyết làm công tác chủ  nhiệm lớp, giáo viên  chủ nhiệm giáo dục học sinh bằng tình cảm, trách nhiệm, xem các em học sinh   như là con em của mình.  ­ Tổ  chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác chủ  nhiệm lớp theo các đợt  bồi dưỡng của cấp trên. ­ Tổ  chức phê duyệt kế  hoạch công tác chủ  lớp cho GVCN với hiệu  trưởng. Trong đó,cần quán triệt các nội dung:  Đưa các nội dung thi đua các lớp gắn với thi đua của cá nhân giáo viên  chủ nhiệm.  Cam kết chất lượng giáo dục đạo đức và giáo dục văn hóa của lớp với  Hiệu trưởng.  Tổ chức tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh tại các gia đình mỗi học   kỳ 25% gia đình học sinh trở  lên, Xây dựng kế  hoạch tìm hiểu đầu năm, tìm hiểu  đột xuất. Yêu cầu, các GVCN cần đến tại gia đình HS để hiểu rõ hoàn cảnh các  em, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp với từng em.  Cam kết lớp có 1 học sinh bỏ học lớp không đạt loại  “Hoàn thành xuất   sắc  nhiệm vụ”, nghỉ từ 02 em trở lên lớp “Không hoàn thành tốt nhiệm vụ”.  ­ Tổ chức lựa chọn cán bộ  lớp, cán bộ  đoàn đúng quy định, phát huy tính   dân chủ, trách nhiệm của cá nhân; không áp đặt giao nhiệm vụ khi tập thể lớp   không đồng ý. ­ Giao nhiệm vụ cho cán bộ đoàn, cán bộ lớp, tập huấn các nhiệm vụ của   cán bộ đoàn, cán bộ các lớp. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0