intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4" hướng đến những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng các cuộc vận động và phong trào thi đua khi trong quá trình triển khai thực hiện tại trường THPT Đô lương 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4

  1. SỞ GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 ­­­­­­­—¶–­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM     Đề tài: MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO  HIỆU QUẢ TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÁC  CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI  ĐUA TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4  LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN TÊN TÁC GIẢ: HÀ QUANG PHƯƠNG Năm học: 2021­2022 1
  2.                                    SĐT: 0977.663.756 MỤC LỤC PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 1 1. Bối cảnh của đề tài 2 2. Lý do chọn đề tài 2 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3 4. Phạm vi và đối tượng của đề tài 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3 6. Phương pháp nghiên cứu. 4 6.1. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu ly luân ́ ́ ̣ 4 6.2. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu th ́ ực tiêñ 4 6.3. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu hô tr ́ ̃ ợ 4 7. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề 4 8. Kết cấu của đề tài 4 PHẦN HAI: PHẦN NỘI DUNG 5 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA VIỆC QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG CÁC HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, GÓP PHẦN  5 XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Cơ sở lý luận của vấn đề bạo lực học đường 5 1.1. Vì sao chúng ta phải quan tâm giáo dục HS có hành vi không mong đợi 5 1.2. Tìm hiểu các căn nguyên của hành vi không mong đợi 6 1.3. Nội dung và biện pháp giáo dục học sinh có hành vi không mong đợi 9 2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 16 2.1. Mục tiêu giáo dục của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 16 2.2. Nội dung chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 17 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHÒNG CHỐNG  CÁC HÀNH VI BẠO LỰC LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC TRƯỜNG  17 THPT VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT TIÊU CHUẨN “AN  TOÀN VỀ AN NINH TRẬT TỰ” 1. Thực trạng vấn đề bạo lực học đường 17 2. Thực trạng bạo lực học đường và việc xây dựng trường đạt chuần 19 1.1. Thuận lợi 22 2
  3. 2.2. Khó khăn 23 2.3. Nguyên nhân khó khăn 24 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG CÁC HÀNH  VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT  24 CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về HĐGDNGLL cho cán bộ, giáo viên, nhân  25 viên nhà trường 2. Tiến hành phân loại các hoạt động ngoài giờ lên lớp 26 3. Về việc phân công các tổ chức trong nhà trường tham gia các hoạt động  31 giáo dục ngoài giờ lên lớp 4. Thống nhất kế hoạch và nội dung thực hiện HĐGDNGLL 32 5. Ban giám hiệu  bồi dưỡng các kỹ năng tổ chức, điều hành hoạt động 34 6. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 37 CHƯƠNG IV: NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC  QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, XÂY DỰNG  40 TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Xếp loại văn hóa và đạo đức 44  2. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 46 PHẦN BA: BÀI HỌC KINH NGHIỆM ­ KẾT LUẬN­ KIẾN  47 NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm: 47 1.1. Cần tổ chức tốt các HĐGDNGLL để giảm thiểu các vi phạm. Cụ  47 thể 1.2. Khi đã có dấu hiệu vi phạm cần có các giải phám xử lý kịp thời, cụ  47 thể 2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 48 3. Khả năng ứng dụng, những kiến nghị, đề xuất 48 3.1. Kết luận 49 3. 2. Kiến nghị 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 50 3
  4. DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIỆT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thong GD & ĐT Giáo dục và đào tạo CM Chuyên môn KT Kiến thức KN Kỹ năng ĐCSVN Đảng cộng sản việt nam HĐGDNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lếp XHCN Xã hội chủ nghĩa UBND Ủy ban nhân dân  BCA Bộ công an TNCSHCM Thanh niên cộng sản hồ chí minh TDTT Thể dục thể thao CSVN Cộng sản việt nam BLHĐ Bạo lực học đường ANTT An toàn giao thông 4
  5. Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài      Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết  thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và   đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi”. Từ năm 2016 đến năm 2020, việc triển khai  các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và do các cấp phát động đã  được nhà trường triển khai thực hiện cả về nội dung, hình thức bảo đảm thiết   thực, hiệu quả. thường xuyên, phong phú, đa dạng, có nhiều đổi mới. Việc triển  khai, tổ chức thực hiện sâu rộng, thiết thực các cuộc vận động và phong trào thi   đua được đông đảo cán bộ, giáo viên, người lao động tích cực hưởng  ứng, đạt  nhiều kết quả  quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ  chính trị  và tăng cường khối đại đoàn kết nội bộ  trong đơn vị. Trên cơ  sở  kết   quả đem lại tạo động lực to lớn cho việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo  dục toàn diện trong nhà trường cũng như  chất lượng mũi nhọn tăng thêm niềm  tin của phụ huynh, nhân dân với ngôi trường THPT Đô Lương 4.       Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cuộc vận động và phong trào thi đua tại   đơn vị  có lúc vẫn còn những hạn chế  và bất cập. Nhìn chung, việc  triển khai  vẫn còn mang tính hình thức, chỉ  mới dừng lại  ở  đọc tài liệu và phân phát tài   liệu về  các cuộc vận động và phong trào thi đua, mà chưa làm cho cuộc vận  động, phong trào thi đua thấm sâu vào trong mỗi cán bộ, giáo viên và người lao   động. Một số  đoàn viên còn nghiêng nặng về  vai trò chuyên môn, không hứng  thú với việc tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua. Một ít cán bộ,  giáo viên trong suy nghĩ của họ việc tham gia các cuộc vận động, phong trào thi  đua và hoạt động chuyên môn của nhà trường là hai lĩnh vực hoàn toàn khác  nhau. Họ xem chuyên môn giảng dạy là quan trọng, các hoạt động khác có cũng  được không có cũng chẳng sao.       Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong  trào thi đua mà nhất là hình thức tổ  chức phải sinh động để  thu hút đông đảo  mọi người tham gia đem lại hiệu quả cao thì cấp ủy chi bộ và các tổ chức đoàn   thể, tổ  chuyên môn phải có sự  phối hợp đồng bộ, xây dựng kế  hoạch sát với  thực tế. Bản thân nhận thức được sự  cần thiết phải đổi mới quy trình thực   hiện, phương thức, hình thức phong phú, phù hợp đề  ra một số  biện pháp tích   cực nhằm nâng cao hiệu quả  việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và   phong trào thi đua.        Trong những năm qua hiệu quả triển khai các cuộc vận động và phong trào  thi đua của trường THPT Đô lương 4 đã được cải thiện và có những bước tiến   bộ  rõ rệt. Hiệu  ứng từ  các cuộc vận động và phong trào thi đua đã góp phần  không nhỏ  vào thành tích chung của nhà trường. Với những kết quả  đạt được  5
  6. trong thời gian qua, tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm  “ Một số  giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động  và phong trào thi đua tại trường THPT Đô lương 4”.   Chắc chắn đề  tài sẽ  còn nhiều thiếu sót, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp làm cho đề tài  hoàn thiện hơn và nâng cao hiệu quả  việc triển khai thực hiện các cuộc vận  động và phong trào thi đua tại trường Đô Lương 4. 2. Phạm vi nghiên cứu  Phạm vi nghiên cứu của đề  tài là việc thực hiện các cuộc vận động và phong   trào thi đua tại trường học THPT Đô lương 4. 3. Đối tượng nghiên cứu 3.1. Đề  tài tập trung nêu ra những biện pháp để  nâng cao hiệu quả  triển khai   thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của trường THPT Đô lương   4. 3.2. Đề tài tập trung vào những mặt làm được, đề xuất những giải pháp phù hợp  cho quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại  THPT Đô Lương 4 hiệu quả. 4. Mục đích nghiên cứu Đề tài hướng đến những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng  các cuộc vận động và phong trào thi đua khi trong quá trình triển khai thực hiện   tại trường THPT Đô lương 4. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 5.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: điều tra, thu thập thông tin, phân tích  dữ liệu, so sánh, tổng hợp… 6. Kết cấu của đề tài: gồm có ba phần: ­ Phần I. Đặt vấn đề ­ Phần II. Nội dung nghiên cứu ­ Phần III. Kết luận và kiến nghị 6
  7.  PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận 1.1. Một số vấn đề về tổ chức công đoàn Công đoàn là tổ  chức chính trị  ­ xã hội của giai cấp công nhân và của   người lao động cùng với cơ  quan Nhà nước, tổ  chức kinh tế, tổ  chức xã hội   chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người  lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát   hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân,  viên chức và những người lao động khác; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Trích: Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013) 1.1.1. Vị trí của Công đoàn Việt Nam Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam ­ Với Đảng, Công đoàn chịu sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,   chỗ dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng. ­ Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn  trọng lẫn nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất   cho Công đoàn hoạt động. ­ Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận  Tổ  quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình   đẳng, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị  quyết   liên tịch…) 1.1.2. Vai trò của Công đoàn Việt Nam Vai trò của tổ  chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở  rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy  mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên  các lĩnh vực: ­ Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần  xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị ­ xã hội xã hội chủ nghĩa.   Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy   quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội   chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của  dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. ­ Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế  quản lý kinh tế  nhằm xoá bỏ  quan liêu, bao cấp, củng cố  nguyên tắc tập trung  7
  8. trên cơ sở mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá  và khoa học kỹ  thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi   mới của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành  phần kinh tế trong đó kinh tế Nhà nước giữ  vai trò chủ  đạo, liên kết và hỗ  trợ  các thành phần kinh tế khác phát triển có lợi cho quốc kế  dân sinh. Đẩy mạnh  công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa kinh tế  tri thức vào   Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế  giới. Đặc biệt,  trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ  nghĩa, việc  đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo cho kinh tế quốc   doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo. ­ Trong lĩnh vực văn hoá ­ tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần   Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và   lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng   Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy  những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu  tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm  đà bản sắc dân tộc Việt Nam. ­ Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai  cấp công nhân vững mạnh cả  về  số  lượng và chất lượng, không ngừng nâng  cao trình độ  giác ngộ chính trị, tính tổ  chức kỷ luật, trình độ  văn hóa, khoa học   kỹ  thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự  là lực lượng nòng cốt của khối liên   minh công ­ nông ­ trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ  sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của   Nhà nước. 1.1.3. Chức năng của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam có ba chức năng.   ­ Công đoàn đại diện và bảo vệ  các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng   của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất,  giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. ­ Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan,   đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế  xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức  năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ  quan đơn  vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. ­  Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động  phát huy vai trò làm chủ  đất nước, thực hiện nghĩa vụ  công dân, xây dựng và  phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. ­ Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan  xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ  quyền, lợi ích người lao  8
  9. động mang ý nghĩa trung tâm ­ mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng  này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn. 1.1.4. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ  sở  đơn vị  sự  nghiệp công  lập ­ Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường  lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của   tổ  chức công đoàn; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ  chính trị, văn   hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. ­ Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị  tổ  chức  thực hiện quy chế  dân chủ, tổ  chức hội nghị  cán bộ  công chức, viên chức cơ  quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi   của đoàn viên và người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ  người lao động giao kết   hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Cùng với thủ  trưởng hoặc người đứng  đầu cơ  quan, đơn vị  cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn   viên, người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội  trong đoàn viên, người lao động. ­ Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế  độ, chính sách, pháp luật, bảo  đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Đấu tranh ngăn  chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng   phí. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố  cáo, giải quyết các tranh  chấp lao động và thực hiện các quyền của công đoàn cơ  sở  theo quy định của  pháp luật. ­ Tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn  viên, người lao động; tổ  chức vận động đoàn viên, người lao động trong cơ  quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ  của cán bộ, công chức, viên   chức, lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ  tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. ­ Phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ  sở  vững mạnh và   tham gia xây dựng Đảng. ­ Quản lý và sử  dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo quy định của  pháp luật. 1.1.5. Yêu cầu cần thiết phải nâng cao hiệu quả  thực hiện các cuộc vận  động và phong trào thi đua trong đơn vị Trong những năm vừa qua, nhờ  cố  gắng nỗ  lực của nhiều cán bộ  đoàn  viên công đoàn, của các cấp công đoàn, hoạt động công đoàn ở  các cơ  sở  đã có  nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành được nhiệm vụ  do công đoàn cấp trên  giao, đáp ứng được nguyện vọng đoàn viên và người lao động. đặc biệt là việc   triển khai thực hiện các cuộc vận động và hong trào thi đua có dấu hiệu lan tỏa,  9
  10. tích cực và đem lại hiệu quả cao trong đơn vị. Nhiều gương điển hình nổi bật  xuất hiện trong các cuộc vận động và phong trào thi đua đã cổ  vũ và thúc đẩy,  tạo động lực cho các đoàn viên khác noi theo thực hiện nhằm đạt kết quả  cao   trong quá trình công tác tạo được niềm tin tưởng của học sinh, phụ  huynh với   nhà trường.  Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận  động và  phong trào thi đua tại đơn vị  đang tồn tại và nảy sinh một số  vấn đề  làm  ảnh  hưởng tới hoạt động của công đoàn, nhà trường đó là: ­ Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở nặng về chuyên môn nên rất bận   công việc chuyên môn, ít có thời gian chăm lo tới công việc công đoàn. Một số  cán bộ công đoàn chưa biết việc, chưa thạo việc công đoàn nhưng lại không có  thời gian đi học tập, nghiên cứu văn bản nên không kịp thời triển khai nhiệm vụ,  không nắm bắt được thông tin không giải thích được chế  độ  chính sách cho  đoàn viên và người lao động, không tổ  chức thực hiện được nhiệm vụ  công   đoàn. Đoàn viên dần xa cách tổ  chức. Cá biệt có cán bô công đoàn coi thường   ngay tổ chức của mình nhưng vẫn tham gia Ban chấp hành để có vị thế, có phụ  cấp, không tích cực hoạt động, gió chiều nào, che chiều  ấy. Khi đoàn viên yêu  cầu giúp đỡ thì không dám phản ánh  ý kiến đoàn viên.  ­ Đổi mới trong hoạt động của Ban chấp hành trong việc triển khai và  thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua ở cấp tổ công đoàn chưa thực  sự hiệu quả và chất lượng. ­ Trong công tác kiểm tra chưa được thường xuyên và quan tâm đúng mức.  Sự chỉ đạo quản lý của công đoàn cấp trên ít có điều kiện sâu sát quan tâm đến   cơ sở, không kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Thông tin chỉ có nhiều từ trên   xuống, rất ít có thông tin công đoàn cơ  sở  lên. Nhiều việc làm tốt  ở  công đoàn   cơ sở cũng không được kịp thời phản ánh, không nhân rộng được điển hình tiên   tiến.         ­ Việc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tấm gương của các cuộc   vận trong và phong trào thi đua trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức,   nên còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và giáo viên chưa nhận thức đầy đủ  ý  nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động. Một số đoàn viên cho rằng cuộc vận   động  chỉ nhằm vào đối tượng là đảng viên có chức, có quyền và ở các cơ quan   dễ có điều kiện tham nhũng, cửa quyền; chứ mình là đảng viên thường ở cơ sở  thì đâu có gì, nên không thuộc đối tượng tham gia hoặc tham gia kiểu hình thức   là chính. Cũng còn một bộ  phận thiếu tin tưởng vào kết quả  của cuộc vận  động. Bản tiếp thu tự phê bình soi rọi lại theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ  với bản thân mình còn hình thức, chung chung, qua loa chiếu lệ, chỉ nêu khuyết  điểm chung của ai đó chứ  không liên hệ  cụ  thể  đến bản thân mình. Nhiều nơi   chương trình hành động còn rất chung, không sát với tình hình của đảng bộ, chi  10
  11. bộ; chưa xây dựng được chuẩn đạo đức của đơn vị, một số nơi xây dựng thiếu   khái quát, dài dòng, khó nhớ. Việc tổ chức lấy ý kiến quần chúng nhân dân nơi   công tác, nơi cư  trú của cán bộ, đảng viên không phản ánh được thực tế  yêu   cầu, dân còn e ngại không dám thẳng thắn góp ý đối với cán bộ  hoặc ghi vào   phiếu đóng góp còn mang tính cá nhân thiếu khách quan.         ­ Công tác tuyên truyền, cổ động cho cuộc vận động trên các phương tiện   thông tin đại chúng từ  tỉnh đến cơ  sở  chưa thường xuyên, liên tục, thiếu chiều   sâu, nội dung còn nghèo, chưa phong phú, nhất là tuyên truyền những nơi thực   hiện tốt, các cá nhân tiêu biểu về  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh. Trong triển khai cuộc vận động, các ban chỉ đạo chưa tập trung phát   huy sức mạnh tổng hợp của cuộc vận động, các thành viên chưa tích cực tham  gia, phần lớn khoán trắng cho các đoàn thể phụ trách.  2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Đặc điểm tình hình 2.1.1 Thuận lợi Trường THPT Đô Lương 4 là đơn vị  trường học đóng trên địa bàn vùng  hạ  huyện của huyện Đô Lương. Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt  chuẩn và trên chuẩn về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ.  Công tác chính trị  tư  tưởng được xác định rõ, giáo viên yên tâm công tác, nội bộ  trường  đoàn kết,  thống nhất cao, trách nhiệm với công việc, sống tình cảm, vị  tha, có tinh thần   giúp đỡ  lẫn nhau cùng tiến bộ, nhẹ  nhành, thân thiện, quyết tâm cao, sử  dụng   không gian mạng hợp lý, không có biểu hiện tiêu cực. Chất lượng đội ngũ nhà  giáo ngày tiến bộ, đều tay hơn trong mọi hoạt động của nhà trường. ý thức   phấn đấu vươn lên của hầu hết CBGV có chuyển biến rất rõ, CB,GV,CNV   thấm nhuần được việc tích lũy cho tương lai.         Từ năm 2006 đến nay, Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã từng bước   đi vào ổn định, phát triển với Ban chấp hành có 4 đồng chí(2 nam, 2 nữ) và 4 tổ  công đoàn có tất cả  54 đoàn viên. Nơi đây, những buồn, vui luôn được sẻ  chia  cùng nhau. Công đoàn luôn là nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tất   cả mọi đoàn viên. Qua từng giai đoạn Ban chấp hành công đoàn trường đã khắc   phục mọi khó khăn để  đưa tổ  chức công đoàn trở  thành một mái  ấm tập trung  mọi con người trong đơn vị đoàn kết, thống nhất, chia sẻ nhằm thực hiện thắng   lợi Nghị quyết của Chi bộ Đảng đề ra. Trong quá trình hoạt động, Công đoàn luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo sát  sao của cấp uỷ, chi bộ, nhà trường, công đoàn cấp trên và sự  đoàn kết thống  nhất cao của BCH cũng như  mọi đoàn viên trong tổ  chức. Hoạt động của công  đoàn luôn được sự quan tâm cuả chi bộ Đảng cùng với sự phối hợp chặt chẽ và   tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo trường và các đoàn thể trong trường. Ban   chấp hành Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 được sự chỉ đạo sát sao và kịp  11
  12. thời của Công đoàn nghành Giáo dục Nghệ an. Đội ngũ giáo viên trẻ năng động,  nắm bắt tình hình nhanh và luôn tâm huyết với nghề. Ban chấp hành Công đoàn  và tập thể  đoàn viên thực sự  là một khối đoàn kết vững chắc cùng nhau thực   hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch để ra từ đầu mỗi năm học. Ngoài ra Nhà trường  đã có nhà công vụ, bếp ăn tập thể  cho giáo viên nên tạo điều kiện thuận lợi   trong công tác, sinh hoạt tập thể tại trường. Trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, nhìn chung đời sống CBNGNLĐ   về thu nhập còn thấp so với mặt bằng xã hội, nhưng ổn định so với vùng trường  đóng. Công đoàn chủ  động tham mưu cho nhà trường quan tâm đời sống của   đoàn viên, thực hiện chi trả  kịp thời, đầy đủ  các chế  độ  chính sách của đoàn  viên như tiền lương, phụ cấp và các chế độ qui định khác của Nhà nước…. Tất   cả CBNGNLĐ đều yên tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tâm  huyết với công việc và nhà trường. Bên cạnh đó công đoàn đã tiến hành thăm   hỏi, hiếu hỉ, mừng tết, mừng thọ một cách chu đáo và kịp thời. Đại đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức tự giác vươn lên trong học tập   và rèn luyện. Chất lượng văn hóa và đạo đức của học sinh ngày càng được nâng  cao. Tình hình an ninh, trật tự của nhà trường được giữ vững. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng bước được hoàn thiện, cơ bản  đáp ứng được nhu cầu dạy học của nhà trường 2.1.2. Khó khăn Trường đóng  ở  địa bàn xã Hiến Sơn thuộc vùng hạ  huyện Đô Lương có  điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ  dân trí còn hạn chế.  Vùng tuyển sinh của   trường gồm có các xã chủ yếu: Hiến Sơn, Trù Sơn, Đại Sơn, Mĩ Sơn. Ngoài ra   còn có một số  học sinh các xã Thượng Sơn, Quang Sơn có đăng ký thi và học   tập. Đa số học sinh là con em gia đình thuần nông nên việc đầu tư và tập trung  cao trong học tập đang gặp trở ngại.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số còn trẻ, nhà ở xa trường, hoàn  cảnh gia đình của một số  đoàn viên đang khó khăn nên đã gây trở  ngại trong   công tác. Chất lượng đầu vào thấp của học sinh nhưng đòi hỏi của phụ  huynh   cao nên cũng gây áp lực công việc. Ban chấp hành đang còn trẻ, kinh nghiệm   chưa nhiều và nặng về chuyên môn nên ảnh hưởng hiệu quả hoạt động.  Sự đột  phá trong cán bộ, giáo viên chưa thật sự mạnh mẽ, tính chủ động, sáng tạo chưa  cao, ít có các sáng kiến hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một bộ  phận học sinh động cơ  về  việc học tập chưa đúng đắn, một số  học sinh ý thức chấp hành kỉ luật chưa cao, học sinh lớp đầu cấp chưa quen với   môi trường học tập mới.   Một số  GVCN chưa thực sự  tâm huyết, chưa dành   nhiều thời gian, sâu sát với lớp, chưa có các giải pháp tích cực trong quản lý học   sinh . 12
  13. Tệ nạn xã hội, mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng xấu đến thế hệ  trẻ. Thu nhập bình quân của người dân địa phương còn thấp, nhiều phụ  huynh  lo làm ăn chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em. Nhiều học sinh chỉ đặt mục tiêu hoàn thành chương trình và thi tốt nghiệp  THPT   nên   dẫn   đến   ý   thức   phấn   đấu   chưa   cao.  Do   tác   động   của   đại   dịch  COVID­19, đầu năm phải tiến hành dạy học trực tuyến, việc áp dụng CNTT  vào dạy học ban đầu gặp khó khăn, hệ thống mạng không ổn định, yếu ở vùng   khó, thiết bị dạy học chất lượng chưa tốt.    Học sinh đa số con nhà thuần nông vất vả, nhiều em  ở xa nên trong sinh   hoạt cũng như quản lý, giám sát con em bị hạn chế, số lượng bỏ học tương đối   nhiều, đang còn có khoảng cách giữa học sinh vùng sâu vùng xa với vùng trung  tâm, ngôn ngữ   đang nặng với từ  ngữ   địa phương, chưa tiếp cận  được phổ  thông. Hiện tại đang có 18 học sinh đang ở vùng dịch chưa thể về quê tham gia   học tập. Cơ sở  vật chất nhà trường, thiết bị  dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu   đổi mới phương pháp dạy học hiện nay:    Nhà trường thiếu nhà học bộ  môn,  thực hành, thí nghiệm đạt chuẩn  ảnh hưởng rất lớn đến dạy học, nhất là ảnh  hưởng đến tiến trình thay đổi sách giáo khoa, áp dụng chương trình dạy học  mới, công tác vận động tài trợ gặp khó khăn.  Những bước nhảy vọt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều   thách thức; đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học cả tư duy những kiến   thức kỹ  năng mới, khả  năng sáng tạo, đây là khó khăn giáo viên nhanh chóng  tiếp cận, khắc phục, nhất là việc tiếp cận thiết bị công nghệ mới, dạy học trực   tuyến. 2.2. Thực trạng triển khai tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong   trào thi đua tại trường THPT Đô lương 4 từ năm 2016 đến nay 2.2.1. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành Trong nững năm qua tình hình tổ chức và công tác cán bộ ngày càng đi vào  ổn đinh từ  cán bộ  quản lý đến đội ngũ giáo viên, nhân viên. Năm 2016 ngôi   trường THPT Đô Lương 4 tròn 10 năm tuổi và đã tổ chức làm lễ kỉ niệm 10 năm   thành lập trường vào tháng 11 năm 2016. Hiện nay tổng số đoàn viên trong công đoàn là 54 đoàn viên, trong đó có 33  nữ (tỉ lệ 61,1%), 37 đảng viên (tỉ lệ 68,5%), 07 thạc sĩ,13 lượt giáo viên dạy giỏi  tỉnh (tỉ lệ 24,1% ), 03 giáo viên chủ nghiệm giỏi tỉnh, 02 đồng chí có trình độ cao  cấp lí luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ trung cấp lí luận chính trị(1 đồng chí   đang theo học).         Ban chấp hành Công đoàn: 4 đồng chí ( nữ  : 02 đồng chí – tỉ  lệ 50%), tổ  trưởng công đoàn: 4 đồng chí (nữ: 3 đồng chí – tỉ lệ 75%) 13
  14. Tổ chức Công đoàn gồm 04 tổ:  + Tổ Toán – Tin do đồng chí Trần Đăng Sáng tổ trưởng + Tổ Tự nhiên do đồng chí Nguyễn Thị Hợi tổ trưởng + Tổ Xã hội do đồng chí Nguyễn Thị Phúc tổ trưởng + Tổ Ngữ văn – Tiếng Anh do đồng chí Nguyễn Thị Đỗ Quyên tổ trưởng        Khi nhận được các văn bản của cấp trên và ngành phát động các cuộc vận   động, phong trào thi đua đã được nhà trường và công đoàn triển khai thực hiện   đầy đủ. Tuy nhiên hiệu quả đem lại chưa thực sự như mong muốn, vẫn còn một  số  tồn tại như  hình thức tổ  chức, thu hút đoàn viên tham gia tích cực, kết quả  đạt được…Chính vì vậy việc cần thiết phải đổi mới phương thức tổ chức, hình  thức triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và  phong trào thi đua là rất cần thiết. Trong những năm qua tại trường THPT Đô  14
  15. Lương 4, nhà trường và công đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi   thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. 2.2.2. Những kết quả đạt được 2.2.2.1. Tổ chức thực hiện các cuộc vận động 2.2.2.1.1.  Cuộc vận   động “Dân chủ  ­ Kỷ  cương ­  Tình thương ­  Trách   nhiệm”        Cuộc vận động “Dân chủ  ­ Kỷ cương ­ Tình thương ­Trách nhiệm” được  Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động trên quy mô cả  nước từ  những năm  đầu thập kỷ  90 của thế kỷ  XX, trong bối cảnh kinh tế của đất nước có nhiều   khó khăn, nhiều nhà giáo bỏ  trường, bỏ  lớp. Cuộc vận động diễn ra đúng thời  điểm, được giáo giới cả nước nhiệt tình ủng hộ.       Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ­ diễn đàn chính trị, nơi mọi cán bộ,   công chức, viên chức thể hiện trách nhiệm dân chủ, đóng góp trí tuệ nhằm thực  hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.       Lấy khẩu hiệu là “Dân chủ ­ Kỷ cương ­ Tình thương ­ Trách nhiệm”, cuộc   vận động nhằm kêu gọi, nhắc nhở, định hướng cho mỗi nhà trường, nhà giáo:  dù điều kiện khó khăn thế nào cũng phải thi đua “Dạy tốt­ Học tốt” như lời Bác   Hồ từng căn dặn. 25 năm qua, toàn ngành đã hưởng ứng tích cực Cuộc vận động   và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Nhà  trường có nền nếp, kỷ  cương, trường ra trường, lớp ra lớp, thầy cô có trách   nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì học sinh thân yêu; chất lượng đội  ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Cuộc vận động đã  tiếp tục khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của đội ngũ cán bộ quản lí,  nhà giáo, người lao động trong toàn ngành. Nhiều cán bộ  quản lí, nhà giáo đã  vượt  qua bao khó khăn  trong nghề  dạy học,  đạt nhiều thành công trong sự  nghiệp “trồng người”, giúp đỡ  được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn  vươn lên học tập tốt.       Hưởng  ứng cuộc vận động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiều năm  qua, nhà trường và công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã thường xuyên quan   tâm triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động và vận dụng một cách linh   hoạt, sáng tạo trong điều kiện thực tế  của từng cơ  quan, đơn vị  nhà trường.   Chính vì vậy, tại đơn vị  đã có nhiều gương sáng, tạo  ấn tượng tốt đẹp không  chỉ với học sinh, phụ huynh học sinh, mà còn  tạo được niềm tin với nhân dân.       Có một câu chuyện bình dị kể về  trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm đã   để  lại trong mỗi nhà giáo chúng ta nhiều  ấn tượng tốt đẹp. Một em học sinh  chưa ngoan, thường xuyên trốn, bỏ học chơi điện tử, cô giáo chủ nhiệm và nhà  trường đã nhiều lần phê bình, kỷ  luật, tuy nhiên em không tiến bộ, có nguy cơ  bỏ học, theo bạn bè xấu. Nắm bắt tình hình kịp thời, cô giáo chủ nhiệm sau giờ  15
  16. học buổi chiều đến nhà vận động bố mẹ em động viên em học sinh tiếp tục đi   học. Đến nhà em học sinh, bố mẹ em đi làm chưa về, cô giáo cố chờ, trong khi   ở  nhà con nhỏ  8 tháng tuổi của cô đói sữa khóc đòi mẹ, mẹ  của cô giáo điện   thoại nhắc cô về  sớm. Sâm sẩm tối, bố  mẹ  em mới đi làm về. Trao đổi xong   với các bậc phụ  huynh, bên ngoài trời đã tối, cái rét của mùa đông cộng thêm   mưa phùn càng thêm rét buốt và cô phải vượt qua quãng đường hơn 6 km trở về  nhà. Nếu không có tình thương ­ trách nhiệm, chắc hẳn cô giáo không thể vượt  qua được cảm giác sợ  hãi khi đi một mình trên đường vắng trong tiết trời rét  lạnh, mưa phùn của một tối mùa đông.       Những việc làm, nghĩa cử cao quý thể hiện trách nhiệm, tình thương yêu của  các thầy cô giáo trong câu chuyện trên chưa một lần được khen thưởng, tuyên   dương bởi vì phẩm chất trách nhiệm, tình thương vốn sẵn có trong mỗi cán  bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành.        Trong những năm qua, hầu hết các cán bộ công chức, viên chức, người lao   động trong trường  THPT Đô Lương 4 luôn gương mẫu thực hiện nghiêm túc,  nội quy, quy chế, đồng thời gương mẫu, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối của   Đảng, chế độ chính sách và pháp luật của Nhà nước.  Tuy nhiên, trong thời điểm  hiện nay, nền kinh tế  thị  trường đã tác động không nhỏ  tới giáo dục. Một bộ  phận cán bộ, giáo viên, phụ  huynh và học sinh dễ  sa vào chủ  nghĩa thực dụng,   cá nhân. Các giá trị đạo lý truyền thống và vị thế của người thầy có nguy cơ bị  xói mòn. Vì vậy, cuộc vận động càng có ý nghĩa và cần được đẩy mạnh hơn   bao giờ hết. 2.2.2.1.2 Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí   Minh”  Từ  năm  2016 đến năm 2022, trường THPT Đô Lương 4 đã triển khai học tập và  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về  các chuyên đề sau: Năm 2016, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh về  nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với  làm”. Năm 2017, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức,phong  cách Hồ  Chí Minh về  phòng,chống suy thoái tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối  sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”.  Năm 2018, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong  cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng  đầu, của cán bộ, đảng viên”. Năm 2019, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức,phong  cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm  chủ của nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân”. 16
  17. Năm 2020, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ  Chí Minh về  đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng hệ  thống chính trị  vững mạnh”. Năm 2021, học tập chuyên đề: "Học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ  Chí Minh về  ý chí tự  lực, tự  cường và khát vọng phát triển đất nước  phồn vinh, hạnh phúc". Năm 2022, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ  Chí Minh về  xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự  tiên phong,   gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ  năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”. Về kết quả cụ thể: vào năm 2017 đã có: + Một tập thể  điển hình tiên tiến là Tổ  Sinh­Lý­CN­Tin với kết quả  đạt  được về chuyên môn đạt thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh  giỏi: có 01 giải nhất môn Vật lý; 02 giải 3 môn sinh học, chất lượng dạy học   đại trà của tổ được nâng cao, hồ sơ được xếp loại tốt, có 01 đồng chí đạt danh  hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 02 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp  cơ sở, 100% cán bộ, giáo viên của tổ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. + Một cá nhân đạt điển hình tiên tiến là thầy  Hoàng Đình Tám ­ Giáo viên  Sinh, Tổ  trưởng chuyên môn: gương mẫu trong mọi hoạt động, được bộ  giáo  dục tặng bằng khen năm 2017, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đạt giải  thưởng “Quỹ  phát triển tài năng giáo dục” của Công đoàn giáo dục Nghệ  An  năm 2017. Trong các năm tiếp theo việc triển khai các chuyên đề về chỉ thị 05/CT­TW  của Bộ  chính trị, tất cả  đoàn viên công đoàn đều đăng ký tham gia học tập và  làm theo 100% gắn với nhiệm vụ  được phân công của bản thân một cách cụ  thể. Với phương châm nâng cao lòng tự  trọng của mình, bản thân mỗi cán bộ,   giáo viên và nhân viên luôn ý thức được rằng phải không ngừng cố  gắng phấn  đấu, đổi mới trong công việc, giảng dạy để đạt kết quả cao hơn. Xây dựng nhà   trường thành địa chỉ tin tưởng trong học sinh, phụ huynh và nhân dân. 2.2.2.1.3  Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức,   tự học và sáng tạo"          Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và  sáng tạo” là sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa cuộc vận động “Học tập và làm   theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” do Đảng ta phát động cho phù hợp với   đặc điểm ngành nghề của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sau thời  gian triển khai thực hiện, cuộc vận động bước đầu đã thu được những kết quả  quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh. Lãnh đạo nhà  trường và Ban chấp hành công đoàn trường có vai trò quan trọng và có trách  17
  18. nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động ở các cơ sở trường  học và đơn vị.          Làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn trường nhận thức   sâu sắc những nội dung cơ  bản và ý nghĩa của cuộc vận động tạo sự  chuyển  biến mạnh mẽ trong đội ngũ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng,   đạo đức nghề  nghiệp; thường xuyên tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ góp phần đổi mới mạnh mẽ các hoạt động quản lý, các  hoạt động dạy và học đạt hiệu quả cao. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cań   ̣ bô, giao viên trong vi ́ ệc giáo dục, giữ  gìn uy tín để  phát triển nhà trường bền  vững. Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi cán bộ  giáo viên, nhân viên nhà trường   ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ trong hoat đông giao duc va giang day. Xây d ựng những tấm gương sinh động về  đạo đức, về  tinh thần tự  học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán  bộ và nhân viên trong nha tr ̀ ương. ̀ 2.2.2.1.4 Vận động ủng hộ các loại quỹ do cấp trên phát động                Thực hiện chủ  trương, lời kêu gọi của cấp trên và các ban ngành Nhà  trường và Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã triển khai đầy đủ và kịp thời   vận động  ủng hộ  các loại quỹ  từ  thiện, tết vì người nghèo, phòng chống dịch   COVID­19, Sóng và máy tính cho em...đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và  học sinh trong toàn trường. Kết quả cụ thể như sau: + Công tác thăm hỏi, động viên đoàn viên và gia đình đoàn viên được tổ  chức kịp thời, chu đáo và thể  hiện tình đoàn kết, chia sẻ  cao trong công đoàn.  Trường hợp gia đình cô Lê Thị  Thanh Vân tháng 11 năm 2014 nhà bị  điện chập   cháy; Công đoàn đã kêu gọi CBGVNV  ủng hộ được 18.000.000 đồng và lập tờ  trình gửi CĐN hỗ  trợ  3.000.000 đồng. Hai là cô Nguyễn Thị  Phúc năm 2017   chồng bị đôt ngột qua đời, Công đoàn đã thăm hỏi kịp thời và kêu gọi CBGVNV   chia sẽ với số tiền 8.900.000  đồng.  + Cùng chuyên môn tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, đề   ơn đáp  nghĩa, từ thiện:  Loại quỹ Năm  Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 2018 Đền ơn đáp nghĩa 7.155.000 8.261.000 8.500.000 9.400.000 Vì người nghèo 8.500.000 9.502.000 10.000.000 10.000.000 Tết vì người nghèo 6.000.000 5.500.000 5.500.000 Phòng   chống   thiên  11.690.000 11.500.000 tai 18
  19. ủng   hộ   phòng  7.611.000 13.250.000 chống dịch COVID­ 19          + Tham gia hiến máu nhân đạo: đợt 3 năm 2017(ngày 11/11) có 9 người   tham gia, đợt 1 năm 2018( ngày 30/3) có 11 người tham gia hiến máu và đợt 1   năm 2019 có 13 người tham gia. Mỗi khi cấp trên phát động, đoàn viên công   đoàn nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo trong đó nổi bật: 5 lần có đồng chí  Nguyễn Xuân Thắm; 4 lần có Nguyễn Lâm Lợi, 3 lần có  Hà Quang Phương,  Trần Đăng Sáng... ­ Xây dựng quỹ tham quan học hỏi kinh nghiệm được công đoàn phối hợp   với chuyên môn triển khai thực hiện đầu năm học thông qua Hội nghị  CCVC.  Mỗi tháng trừ  200.000đồng/người và 100% CBGVNV tham gia góp quỹ. Nhà  trường tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng quỹ tham quan, kế hoạch tổ  chức tham quan giao quyền chủ  động cho công đoàn và hỗ  trợ  kinh phí trong  điều kiện có thể.  Công đoàn trường đã thống nhất với tất cả  đoàn viên trong đơn vị  và  thông qua tại Hội nghị viên chức, người lao động đầu năm học sử dụng quỹ đó  để tham  Ủng hộ em Lê Văn Nghĩa – học sinh lớp 11A5 bị tai nạn giao thông. gia phường trong trường do công đoàn chủ  trì để  sinh lợi tăng quỹ  quỹ  tham   quan. Công đoàn tổ chức khoa học có các biên bản, hợp đồng kèm theo và được  ký kết chặt chẽ.  Ước tính mỗi tháng sinh lợi khoảng gần 2.000.000 đồng và   mỗi năm khoảng 20.000.000 đồng. Nguồn quỹ  đó sẽ  bổ  sung đáng kể  vào các  đợt tổ  chức tham quan theo kế  hoạch đã thống nhất trong nghị  quyết đầu năm  học. 19
  20. 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua   2.2.2.2.1. phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học và quản lý”        Trường THPT Đô Lương 4 tích cực hưởng ứng phong trào đổi mới sáng tạo  trong dạy và học của Bộ GD&ĐT, đạt được nhiều kết quả tích cực.         Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp, tổ chức dạy   học. Thực hiện nhiệm vụ học tập, 100% học sinh toàn trường hoàn thành nhiệm   vụ học tập theo chuẩn kiến thức và kĩ năng ở tất các môn học theo quy định của   cấp trên và các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa.          Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một quá trình các giáo   viên tham gia vào các khâu từ  chuẩn bị, thiết kế  bài học sáng tạo, dạy thử  nghiệm, dự giờ, suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra   trong việc học tập của học sinh. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập   trong thực tế, là nơi thử  nghiệm và trải nghiệm những cái mới của giáo viên.  Trong năm học, mỗi nhóm chuyên môn sẽ  thực hiện ít nhất 2 tiết sinh hoạt  chuyên môn theo nghiên cứu bài học và dạy học theo chủ  đề. Khi xây dựng   khung chương trình và kế hoạch dạy học thì các nhóm chuyên môn lồng các tiết  dạy chủ  đề, nghiên cứu bài học vào trong đó luôn. Vì vậy việc thực hiện đã   thống nhất theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm học một cách cụ thể. Ngoài  ra Ban chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn cũng rất thuận lợi trong việc quản lý,  kiểm tra kế hoạch thực hiện trong thực tế của các nhóm chuyên môn cũng như  mỗi giáo viên đã xây dựng kế hoạch.        Từ thực tế hoạt động kiểm tra, đánh giá các nhóm chuyên môn thống nhất   xây dựng và tiến hành theo thông tư 26/BGD­ĐT và phù hợp tình hình thực tiễn.  Đánh giá kết quả học tập theo năng lực chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo   tri thức trong những tình huống  ứng dụng khác nhau. Như  vậy, thông qua việc   hoàn thành một nhiệm vụ  trong bối cảnh thực tế, có thể  đồng thời đánh giá   được cả  kỹ  năng nhận thức, kỹ  năng thực hiện và những giá trị, tình cảm của  học sinh.               Việc dạy học hiện nay chủ  yếu được thực hiện trên lớp theo   bài/tiết trong sách giáo khoa, trong phạm vi một tiết học, không đủ  thời gian   triển khai đầy đủ  các hoạt động học của học sinh theo tiến trình sư  phạm của   một phương pháp dạy học tích cực, vì vậy đổi mới phương pháp dạy học nếu   vẫn yêu cầu thực hiện theo chương trình cứng như trước đây thì không thể thực  hiện được, đây là một rào cản, nếu có sử  dụng phương pháp dạy học tích cực   thì chỉ mang tính hình thức, đôi khi máy móc dẫn đến kém hiệu quả, chưa thực   sự phát huy được tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; hiệu quả khai thác   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2