intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

21
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp cho các em học sinh trường THPT Cờ Đỏ luôn vui tươi phấn khởi, giúp các em hào hứng, tích cực học tập trong mỗi giờ học. Đặc biệt là giúp các em xác định được mục tiêu cuộc đời; Giúp cho mỗi giáo viên ý thức được ý nghĩa của việc tạo ra được môi trường học tập hạnh phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ______________________________________________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM NĂM HỌC 2022 - 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ ______________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Tác giả 1: Lê Thanh Hòa Tổ bộ môn: Toán - Tin Số điện thoại: 0383517323 Tác giả 2: Hoàng Thị Hằng Tổ bộ môn: Ngữ Văn Số điện thoại: 0373718357 Tác giả 3: Nguyễn Thị Thanh Hòa Tổ bộ môn: Xã hội Số điện thoại: 0962900348 NĂM HỌC 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu.......................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết .................................................... 3 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................... 3 5.3. Phương pháp thống kê toán học................................................................... 3 6. Tổng quan và tính mới của đề tài ....................................................................... 4 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 5 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.............................................................................................. 5 1.1. Giáo viên chủ nhiệm và vai trò của công tác chủ nhiệm ............................. 5 1.2. Khái niệm hạnh phúc ................................................................................... 6 1.3. Lớp học hạnh phúc....................................................................................... 7 1.3.1. Khái niệm lớp học hạnh phúc ................................................................ 7 1.3.2. Tiêu chí của lớp học hạnh phúc ............................................................. 7 1.3.3. Các yếu tố cấu thành lớp học hạnh phúc ............................................... 8 1.4. Vai trò và tầm quan trọng của lớp học hạnh phúc đối với học sinh ............ 8 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .......................................................................................... 9 2.1. Tình hình nghiên cứu về việc xây dựng lớp học hạnh phúc ........................ 9 2.1.1. Ở các nước trên thế giới......................................................................... 9 2.1.2. Ở Việt Nam ............................................................................................ 9 2.2. Thực trạng về xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ ...................................................................................................... 10 2.2.1. Đối với nhà trường............................................................................... 10 2.2.2. Đối với giáo viên ................................................................................. 11 2.2.3. Đối với học sinh ................................................................................... 11 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ ............................................... 13 3.1 Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng học sinh trường trung học phổ thông Cờ Đỏ .................................................... 13 3.2. Xây dựng môi trường lớp học nhân ái, thân thiện, an toàn ....................... 16 3.2.1. Trang bị đầy đủ thiết bị dạy học cho lớp học nhằm đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay ................................................................ 16 3.2.2. Sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực ................................ 17 3.3. Xây dựng tiết sinh hoạt lớp nhằm giúp các em thấy mình được yêu thương, được tôn trọng, có “quyền được nói”, được khẳng định bản thân. ..... 19 3.3.1. Xây dựng hộp thư: “Điều em muốn nói” ............................................ 21
  4. 3.3.2. Tổ chức các trò chơi nhằm tạo sự vui tươi thoải mái, phát triển kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giá trị sống cho học sinh ................................ 22 3.4. Chủ động tham vấn tâm lí cho học sinh .................................................... 33 3.5. Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh bằng cách thành lập câu lạc bộ: “Điều phụ huynh muốn nói” .................................. 36 3.6. Tổ chức tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động vui chơi, giải trí ................................................................................................. 37 4. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT ................................................................................................. 39 4.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 39 4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................... 39 4.2.1. Nội dung khảo sát ................................................................................ 39 4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................ 39 4.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 40 4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. ........................................................................................................................... 40 4.4.1. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất qua khảo sát google biểu mẫu .............................................................................. 40 4.4.2. Kết quả khảo sát về tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất qua khảo sát google biểu mẫu .............................................................................. 42 5. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .................................................................................. 43 5.1. Kết quả các mặt giáo dục ý thức đạo đức và kỹ năng ............................... 43 5.2. Kết quả điều tra về tâm lý (Mức độ hạnh phúc của học sinh khi tham gia các hoạt động) ............................................................................................. 45 PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 46 1. Quá trình nghiên cứu........................................................................................ 46 2. Ý nghĩa đề tài ................................................................................................... 46 3. Phạm vi ứng dụng của đề tài ............................................................................ 46 4. Hướng phát triển của đề tài .............................................................................. 46 5. Đề xuất, kiến nghị ............................................................................................ 46 5.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ............................................................. 46 5.2. Đối với nhà trường.................................................................................. 47 5.3. Đối với giáo viên .................................................................................... 47 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 GV Giáo viên 2 HS Học sinh 3 THPT Trung học phổ thông
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. Khảo sát về thực trạng xây dựng lớp học hạnh phúc của giáo viên chủ nhiệm ....................................................................................................................... 11 Bảng 2. Các hoạt động mà giáo viên chủ nhiệm từng tổ chức cho học sinh để xây dựng lớp học hạnh phúc ................................................................................... 11 Bảng 3. Khảo sát mức độ hạnh phúc của học sinh ................................................. 12 Bảng 4. Tổng hợp các đối tượng khảo sát ............................................................... 40 Bảng 5. Đánh giá sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ........................................ 41 Bảng 6: Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................................ 42 Bảng 7. Kết quả hạnh kiểm và học lực trước và sau tác động ................................ 44 Bảng 8. Kết quả hạnh kiểm và học lực trước và sau tác động ................................ 44 Bảng 9. Mức độ hạnh phúc của học sinh khi tham gia các hoạt động .................... 45
  7. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Giáo dục luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bác lúc sinh thời. Chính vì vậy, Đảng và nhà nước ta luôn quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Bác về công tác bồi dưỡng, chăm sóc thế hệ trẻ, đầu tư chăm lo cho giáo dục. Giáo dục và đào tạo đóng vai trò then chốt, là “quốc sách hàng đầu”, được ưu tiên trước nhất, thậm chí đi trước một bước so với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội khác. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta đã có nhiều quan điểm chỉ đạo về phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị Quyết Trung ương Đảng lần thứ 3, khoá VII năm 1993 khẳng định: “Khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”. Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 2, khoá VIII, năm 1996 khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Quan điểm này tiếp tục được khẳng định thông qua các chủ trương phát triển và giải pháp cải thiện giáo dục trong các văn kiện của Đảng Công sản Việt Nam sau này. Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cũng nhấn mạnh quan điểm: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Như vậy, mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay là chú trọng phát triển toàn diện con người. Trong đó, giáo dục chú trọng phát triển năng lực học sinh, tạo cơ hội cho các em bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình, tạo cho các em môi trường học tập an toàn, luôn được yêu thương, được tôn trọng, luôn cảm thấy hạnh phúc. “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”... Đó là mô hình, Kế hoạch ngày 22/4/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện. Mục tiêu của kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử, không vi phạm các quy chế, quy định của ngành. Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong sự đổi mới đó thì việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Thầy trò trường THPT Cờ Đỏ đã và đang hưởng ứng tổ chức lễ phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Để làm được điều này, bản thân mỗi thầy cô giáo là một tấm gương, là người luôn đi tiên phong trong việc đổi mới. Trường học hạnh phúc là ngôi trường ở đó có những lớp học hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc và học sinh hạnh phúc. Với các em học sinh, muốn có được hạnh phúc, 1
  8. trước hết là được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và những người thân trong gia đình. Hơn nữa, các em phải được lớn lên trong một môi trường đầy tiếng cười vui và sự quan tâm chia sẻ, sự thấu hiểu, sự tôn trọng... Ở một ngôi trường miền núi như trường THPT Cờ Đỏ, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đại đa số, các em chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn hơn so với những học sinh ở vùng khác. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ các em phải đi làm ăn xa, để lại các em cho ông bà hoặc chị em tự nuôi nhau. Hoặc bố mẹ lấy nhau tuổi đang còn rất trẻ, suy nghĩ chưa chín chắn, bất hòa cãi vã thường xuyên rồi dẫn đến bỏ nhau. Các em lại đang ở tuổi ngang nối giữa trẻ thơ và người trưởng thành. Các em có những biểu hiện tâm lí thay đổi, bốc đồng, thích khám phá và bày tỏ bản thân, thích làm người lớn, thích khẳng định cái tôi và muốn người lớn chấp nhận, thấu hiểu. Hơn nữa là tác động của sự bùng nổ công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội ảnh hưởng đến tâm lý tuổi học trò khiến nhiều em có những suy nghĩ, hành động sai lệch. Các em chán nản, không có chỗ để bấu víu nương tựa, không có ai quan tâm dẫn đến ăn chơi lêu lổng, sa vào các tệ nạn xã hội, thay đổi tính cách… Và nếu thầy cô thờ ơ, vô cảm, lúc nào cũng nhìn các em bằng “ánh mắt hình viên đạn” và những lời quát mắng thì các em sẽ trượt dài mãi trên con đường hư hỏng và sẽ mất phương hướng, mất niềm tin vào cuộc sống. Bởi thế, sứ mệnh quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm không chỉ áp đặt những nguyên tắc, những qui định bắt buộc mà còn phải tạo cơ hội cho các em nói lên suy nghĩ, những mong muốn, khát khao của mình. Đây cũng là yếu tố giúp các em tự làm chủ bản thân, tự chịu trách nhiệm về hành vi, việc làm, thái độ của bản thân. Là giáo viên chủ nhiệm của trường THPT Cờ Đỏ nhiều năm, chúng tôi luôn nung nấu, trăn trở… hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, phải luôn là những “chiếc phao tinh thần” cho các em. Thầy cô cần tạo ra một môi trường hạnh phúc, nơi đó trở thành “một nơi thú vị để sống và học được một điều thú vị để làm”. Các em được yêu thương che chở, có niềm tin vào cuộc sống, có động lực học tập, mơ ước đến ngày mai… và thấy cuộc đời này có ý nghĩa biết bao. Đó là mục tiêu mà tất cả chúng ta đều hướng đến vì tương lai của các em học sinh trường THPT Cờ Đỏ. Và hơn bao giờ hết, sứ mệnh của người giáo viên chủ nhiệm lại càng trở nên thiêng liêng và cao cả hơn…! Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu - Giúp cho các em học sinh trường THPT Cờ Đỏ luôn vui tươi phấn khởi, giúp các em hào hứng, tích cực học tập trong mỗi giờ học. Đặc biệt là giúp các em xác định được mục tiêu cuộc đời. - Giúp cho mỗi giáo viên ý thức được ý nghĩa của việc tạo ra được môi trường 2
  9. học tập hạnh phúc. - Giúp cho mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc của trường THPT Cờ Đỏ được thành công. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giảm tình trạng bỏ học của trường miền núi. - Vai trò và tầm quan trọng của lớp học hạnh phúc trong việc phát triển toàn diện học sinh. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về lớp học hạnh phúc. - Nghiên cứu các giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. - Nghiên cứu vai trò và tầm quan trọng của lớp học hạnh phúc trong việc phát triển toàn diện học sinh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu thực trạng tâm lý học sinh và giáo viên khi đến trường. - Các giải pháp nhằm xây dựng lớp học hạnh phúc. - Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trường THPT Cờ Đỏ. Lớp A3: Khóa 2018 - 2021; Lớp C2 Khóa: 2021 - 2024. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết - Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết: Sau khi thu thập tài liệu tham khảo, tiến hành đọc, chọn lọc và tập hợp theo từng nội dung cụ thể. Tổng hợp các thông tin từ tài liệu thành một hệ thống toàn diện ở mức độ khái quát hơn. - Phương pháp phân loại, hệ thống hoá lí thuyết: Phân loại các tài liệu thu thập được theo từng nội dung nghiên cứu. Sắp xếp tài liệu, thông tin sắp xếp theo một hệ thống cấu trúc khoa học với một kết cấu chặt chẽ, từ đó xây dựng một lý thuyết mới hoàn toàn. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp thu thập tài liệu thông tin: Thu thập tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu, ghi chép các thông tin cần thiết của học sinh qua từng năm học. - Điều tra khảo sát thực tế Thiết kế phiếu điều tra khảo sát đối với giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên thiết kế phiếu khảo sát thực trạng xây dựng lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm. Song song với phiếu điều tra là phỏng vấn trực tiếp để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề liên quan đến đề tài. Đối với học sinh thì thiết kế phiếu điều tra khảo sát về kết quả học tập, rèn luyện và mức độ đạt được về sự hạnh phúc học sinh được hình thành thông qua quá trình học tập, hoạt động. 5.3. Phương pháp thống kê toán học 3
  10. Phân tích, tính toán, thống kê kết quả khảo sát, tìm hiểu để có những số liệu chính xác từ đó rút ra kết luận và đưa ra giải pháp. 6. Tổng quan và tính mới của đề tài Đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ” khẳng định rằng, trường THPT Cờ Đỏ là một trường miền núi xa trung tâm, học sinh chịu thiệt thòi về nhiều mặt trong cuộc sống. Vì vậy các em đến trường không vui, mang nỗi ưu tư về gia đình dẫn đến nhiều học sinh chưa ngoan, bỏ học, không xác định được mục tiêu cho cuộc đời mình. Mặc dù nhà trường đã đưa ra một số giải pháp nhưng hiệu quả chưa cao, chưa phù hợp với từng đặc điểm và hoàn cảnh học sinh. Đề tài đã giúp cho những em học sinh dân tộc thiểu số của trường THPT Cờ Đỏ tự tin hơn, mạnh dạn hơn, vui vẻ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống, biết xác lập mục tiêu cuộc đời, biết được giá trị của cuộc sống… Đề tài lần đầu tiên đã giúp cho trường THPT Cờ Đỏ có được những quan điểm, phương pháp giáo dục đúng đắn vì một ngôi trường hạnh phúc. Đề tài nghiên cứu thành công sẽ đề xuất được mô hình xây dựng lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Cờ Đỏ, là đóng góp rất thiết thực trong việc giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện . 4
  11. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Giáo viên chủ nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc Có thể nói rằng giáo viên chủ nhiệm là một nhà giáo dục, một nhà tâm lý, một nhà quản lý… Là người “đủ tâm và đủ tầm”, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần và trí tuệ cho học sinh gửi gắm tuổi thanh xuân của mình. Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học. Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm lớp thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải trả lời các câu hỏi về chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh trong lớp trước hiệu trưởng, trước hội đồng sư phạm của nhà trường và trước phụ huynh học sinh của lớp khi tổng kết năm học. Để xây dựng lớp học hạnh phúc, giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được tập thể thành một khối đoàn kết. Phải có những biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em trưởng thành theo năm tháng. Học sinh yêu quý giáo viên chủ nhiệm như cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như anh em ruột thịt, lớp học sẽ trở thành một gia đình đầm ấm, một tập thể vững mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm và uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt. Giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp. Vai trò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, làm tham mưu cho đoàn thanh niên của lớp, lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn, tổ chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. Giáo viên chủ nhiệm là người cố vấn đắc lực cho các bộ phận trong lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm. Các hoạt động của lớp được tổ chức đa dạng và toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp quán xuyến tất cả các hoạt động một cách cụ thể, chặt chẽ. Các phong trào thi đua học tập đi vào thực chất, các cuộc sinh hoạt các đoàn thể có nội dung hấp dẫn thanh, thiếu niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được tiến hành thường xuyên… Chất lượng học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp. 5
  12. Để lớp học thực sự là một gia đình hạnh phúc, giáo viên chủ nhiệm còn là người giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục. Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. Và quan trọng hơn nữa, giáo viên chủ nhiệm còn là người định hướng tương lai, là người giúp các em điều chỉnh hành vi, thái độ để trở thành con người toàn diện. Như vậy, cái tâm của một nhà giáo dục, năng lực, uy tín chuyên môn và kinh nghiệm là điều kiện quan trọng để người giáo viên chủ nhiệm xây dựng được một môi trường lớp học hạnh phúc, kiến tạo nên những tài năng tương lai cho đất nước. 1.2. Khái niệm hạnh phúc Từ điển Bách khoa định nghĩa về hạnh phúc như sau: “Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí". Hạnh phúc, sung sướng là hai từ gần nghĩa, đều chỉ cảm giác thoải mái khi đạt được một giá trị, một mục đích, một kết quả nào đó… nhưng điểm khác nhau nằm ở tính hữu hình hay vô hình của giá trị, của mục đích, của kết quả đã đạt được. Hạnh phúc của học sinh là khi đạt được điểm cao trong các môn học. Hạnh phúc còn là sự chân thành, hồn nhiên, trong sáng của tình bạn, là những vấn vương, rung động đầu đời của tuổi mới lớn. Đó là những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp của thầy cô, bè bạn, mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hân hoan trong trái tim, suy nghĩ tuổi học trò… Hạnh phúc đôi khi rất giản dị, đó là một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên hay một lời phê, nhận xét chân tình, một giờ giảng hay, một phong cách giản dị; hay với mực thước với trí tuệ uyên bác của thầy cô đều mang lại những ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp cho học sinh khiến các em thấy hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Người Phương Tây họ cho rằng nếu con người hội tụ những yếu tố sau sẽ là người rất hạnh phúc: Thứ nhất là: Sức khỏe - Không gì quý giá bằng sức khỏe, nếu ta có một thân thể khỏe mạnh và không bệnh tật thì nó có thể giúp ta vượt qua nhiều việc khó khăn trước mặt. Thứ hai là thái độ: Mọi hoàn cảnh, mỗi lúc ta nên có giữ vững niềm tin vào bản thân ta. Hãy tự tin rằng “điều đó ta có thể thực hiện được bằng một sự cố gắng hết sức mình”. Thứ ba là hiện tại, món quà: Quá khứ đã đi qua và không bao giờ trở lại, đừng tiếc nuối và than vãn. Hiện tại là món quà cao quý nhất hãy tận hưởng những gì mình 6
  13. đang có, đừng nghĩ nhiều những gì có thể sẽ xảy ra ngày mai. Thứ tư là vui chơi: Đừng để cuộc sống chúng ta bị nô lệ về mọi mặt để rồi ta phải sống trong sự căng thẳng. Đã đến lúc cần phải thư giãn như nghe nhạc, xem ti vi, ca nhạc karaoke v.v.. Thứ năm là nội tâm: Hạnh phúc đích thực bắt nguồn từ chính bạn chứ không thể chịu tác động bởi những lời nói hay việc làm của người khác. Tình yêu thương, sự cảm thông và lòng can đảm đều là những thứ không cần phải mua vì đã có trong chính con người bạn đó. Thứ sáu là đơn giản: Tại sao bạn cứ làm phức tạp cuộc sống của mình lên nhỉ? Hãy bằng lòng với những gì mình có và không cần phải níu kéo quá sức. Hãy dành thời gian với gia đình của bạn, hãy cùng nhau lắng nghe và chia sẻ. Thứ bảy là nụ cười: Khi bạn cảm thấy thất vọng, buồn bã thì hãy cố gắng nghĩ ra hay làm điều gì đó để cười, để xoa dịu tâm trạng và cảm xúc của bạn. Bạn chính là người bạn thân nhất của bạn đó. 1.3. Lớp học hạnh phúc 1.3.1. Khái niệm lớp học hạnh phúc Lớp học hạnh phúc là nơi học sinh, thầy cô, cán bộ và nhân viên của nhà trường được an toàn, được tôn trọng, được yêu thương, được học tập và làm việc bằng sự tự nguyện, trách nhiệm và nghĩa vụ” (PGSTS Đặng Quốc Bảo). Lớp học hạnh phúc là nơi có những nụ cười, có những niềm vui, là nơi có những cảm xúc tích cực, là nơi các em muốn đến. Và và nơi các em học sinh xây dựng được ước mơ, niềm khát khao học tập, khát khao cống hiến. 1.3.2. Tiêu chí của lớp học hạnh phúc Tiêu chí 1: Là nơi học sinh cảm nhận được hạnh phúc. Các em không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình. Tiêu chí 2: Là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. Tiêu chí 3: Là nơi thầy cô và học sinh học tập và vui sống trong sự cảm thông và yêu thương nhau. Học sinh được thầy cô tôn trọng sự khác biệt, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ mọi phương diện. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc. Tiêu chí 4: Là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn. Tiêu chí 5: Là nơi được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực của thầy, cô giáo có đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tụy. 7
  14. 1.3.3. Các yếu tố cấu thành lớp học hạnh phúc * Mối quan hệ của các lực lượng giáo dục - GV và HS luôn có cảm xúc tích cực, có ý thức hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau. - Có sức khỏe và điều kiện làm việc tốt. - Giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc. * Phong cách làm việc, ứng xử - Ứng xử công bằng và phân công công việc hợp lý - Luôn có các nhóm hỗ trợ nhau - Phương pháp dạy học vui vẻ và lôi cuốn - HS được tự do sáng tạo và có môi trường gắn kết thân thiện với nhau - GV và HS có cơ hội thể hiện và được công nhận giá trị bản thân - Hoạt động trải nghiệm vui vẻ, hấp dẫn, có ý nghĩa - Sự gắn kết, thấu hiểu và hỗ trợ giữa giáo viên và học sinh - Nội dung học tập hữu ích, sát thực tế và lôi cuốn - HS và GV có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái - Không tồn tại cách quản lý căng thẳng * Môi trường làm việc, học tập - Môi trường lớp học, trường học ấm áp, thân thiện - Giáo viên, học sinh được an toàn, không bị bắt nạt - Lãnh đạo nhà trường có tầm nhìn và có phong cách lãnh đạo cởi mở, tận tâm, khoan dung và tâm lý - Sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực - Đảm bảo vệ sinh, dân chủ * Kết quả khảo sát của trường Đại học sư phạm Hà Nội trên 180 học sinh tiểu học, 10 điều học sinh mong muốn ở giáo viên để việc học được hạnh phúc hơn đã cho kết quả thật bất ngờ. Kết quả thống kê như sau: TT Mong muốn của học sinh Kết quả 1 Mong cô giáo cười nhiều hơn. 92,8% 2 Mong được học tập xen lẫn vui chơi. 85% 3 Mong cô nhẹ nhàng hơn khi học sinh làm sai. 84% 4 Mong được khen thưởng nhiều hơn trách móc 79% 5 Mong cô không phê bình trước mặt bạn bè. 71% 6 Mong được khám phá thực tế 65% 1.4. Vai trò và tầm quan trọng của lớp học hạnh phúc đối với học sinh Xây dựng lớp học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo hứng thú trong học tập 8
  15. rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, không ngừng sáng tạo để tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Những giờ học trên lớp, những buổi hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm,… đều mang lại cảm xúc tích cực cho các em. Cảm xúc hạnh phúc, nguồn năng lượng tích cực sẽ góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực và các kỹ năng sống cho cho học sinh. 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.1. Tình hình nghiên cứu về việc xây dựng lớp học hạnh phúc 2.1.1. Ở các nước trên thế giới Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc được hầu hết các nước phát triển quan tâm, nhất là các nước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát toàn diện học sinh, chú ý giáo dục nhân văn, giáo dục sáng tạo, giáo dục phẩm chất và kĩ năng sống cho học sinh. Vào những năm đầu thế kỷ XXI, Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia cần coi hạnh phúc là mục tiêu cơ bản của con người, là thước đo chính xác cho tiến bộ xã hội và các mục tiêu chính sách công của các nước trên toàn cầu. Giáo dục thế giới, nhất là các nước Châu Á - Thái Bình Dương, đã lập tức đưa ra ngay câu hỏi: Hạnh phúc cá nhân của học sinh sao không thể lấy nó làm thước đo thành tích và chất lượng các nhà trường? Việc tiếp cận nâng cao chất lượng trường học thông qua đánh giá hạnh phúc người học thực chất là quay lại quan niệm về giá trị của giáo dục khối óc và giáo dục con tim, có từ xa xưa. Giáo dục hiện đại đã chỉ ra rằng, học tập bao giờ cũng có hai mặt và luôn đan xen nhau, đó là: Học tập là quá trình khám phá, phát hiện và học tập là sự thúc giục của tính ham muốn, thích thú, vui say. 2.1.2. Ở Việt Nam Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc), được triển khai thí điểm vào tháng 4/2018 ở một số trường học tại Thành phố Huế và hiện đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước. Ngày 22/11/2019 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tới dự và trò chuyện với hơn 400 hiệu trưởng đến từ các trường học trong cả nước trong chương trình Tọa đàm “Hiệu trưởng thay đổi vì một trường học hạnh phúc”. Tọa đàm do kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Trong năm học 2019-2020, “trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Trường học hạnh phúc, lớp học những năm gần đây được ngành giáo dục chú trọng đẩy mạnh, phát động nhân rộng và trở thành mô hình lan tỏa khắp các tỉnh thành trong cả nước. Trường học hạnh phúc là môi trường giáo dục hiệu quả, ý nghĩa, 9
  16. để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trường học thực sự là "nơi ước đến, chốn mong về" với đông đảo học sinh. Trong môi trường này, mỗi học sinh sẽ cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được chia sẻ. Đến nay việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” đã bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò cả nước cùng tham gia. 2.2. Thực trạng về xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường trung học phổ thông Cờ Đỏ 2.2.1. Đối với nhà trường Tại trường THPT Cờ Đỏ, thực tế về việc xây dựng lớp học hạnh phúc đã và đang được nhà trường đánh giá và nhìn nhận như một vấn đề thiết yếu và cần thiết bên cạnh việc giáo dục văn hóa cho học sinh. Qua việc khảo sát thực tiễn về việc xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường THPT Cờ Đỏ, chúng tôi nhận thấy: - Thứ nhất, về mặt nhận thức: 100% giáo viên tại trường đã có nhận thức về vai trò, ý nghĩa của lớp học hạnh phúc trong việc phát triển toàn diện học sinh trung học phổ thông. - Thứ hai, về quá trình thực hiện: Hiện tại, nhà trường đã triển khai và xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc với nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm đến đời sống giáo viên và học sinh. Tổ chức các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí... Có thể nói, về thực tế, việc xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc tại trường THPT Cờ Đỏ đã có những bước đầu đạt được những khả quan và ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại trường vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục: - Thứ nhất, việc xây dựng lớp học hạnh phúc vẫn chưa được thực hiện đồng bộ, nhà trường vẫn còn nặng về kiến thức văn hóa, còn tạo ra nhiều áp lực nặng nề cho giáo viên và học sinh. - Thứ hai, việc xây dựng lớp học hạnh phúc đôi khi chỉ mang tính hình thức, chạy đua với các khẩu hiệu chứ chưa thực hiện sát sao cụ thể. - Thứ ba, việc tổ chức các hoạt động cho các em vui chơi giải trí mang tính thời vụ, chưa thường xuyên, chưa đa dạng, chưa khả thi. Chưa tạo ra được sự mới mẻ. - Thứ tư: Kinh phí dành cho những hoạt động nhằm xây dựng lớp học hạnh phúc còn chưa được chú trọng. Chính những nhược điểm này đã ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả của việc xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc của trường THPT Cờ Đỏ. 10
  17. 2.2.2. Đối với giáo viên - Để thực hiện đề tài, chúng tôi đã tiến hành điều tra khảo sát tại trường THPT Cờ Đỏ với số giáo viên chủ nhiệm được khảo sát là 27. Bảng 1. Khảo sát về thực trạng xây dựng lớp học hạnh phúc của giáo viên chủ nhiệm TT Nội dung Số lượng Tỷ lệ % 1 Cảm thấy hạnh phúc khi đến trường 7/27 25,9 2 Đã từng xây dựng lớp học hạnh phúc 11/27 40,7 Nhận thấy xây dựng lớp học hạnh phúc là rất 3 4/27 14,8 thuận lợi Nhận thấy xây dựng lớp học hạnh phúc là rất khó 4 20/27 74 khăn Nhận thức được xây dựng lớp học hạnh phúc là 5 27/27 100 rất quan trọng và cần thiết. Nhận thức được xây dựng lớp học hạnh phúc là 6 27/27 100 điều kiện để phát triển toàn diện học sinh Bảng 2. Các hoạt động mà giáo viên chủ nhiệm từng tổ chức cho học sinh để xây dựng lớp học hạnh phúc TT Các hoạt động được giáo viên từng tổ chức Số lượng 1 Tổ chức đại hội lớp, tọa đàm, diễn đàn 27/27 2 Tổ chức các cuộc thi trong lớp 27/27 3 Tổ chức tham quan 10/27 4 Tổ chức các hoạt động phong trào thi đua học tập tốt 20/27 Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục, 5 12/27 thể thao Như vậy, qua khảo sát chúng tôi thấy rằng, giáo viên trường THPT Cờ Đỏ đến trường chưa thực sự hạnh phúc. Mặc dù thầy cô đã nhận định được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc và vai trò của của người giáo viên chủ nhiệm khi tạo ra môi trường hạnh phúc. Tuy nhiên thầy cô đang rất lúng túng, cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc, chưa có giải pháp hữu hiệu để tạo cho học sinh một môi trường hạnh phúc thực sự mỗi khi đến trường. 2.2.3. Đối với học sinh Chúng tôi được phân công chủ nhiệm và dạy lớp A3 khóa 2018-2021, và Lớp C2 khóa 2021-2024, đồng thời thầy Hòa dạy toán, cô Hằng dạy văn và cô Hòa dạy thể dục mấy năm liền. Khi nhận lớp, chúng tôi thấy rằng các em đều là học sinh ngoan ngoãn hiền lành, có ý thức học tập và rèn luyện. Tuy nhiên là học sinh một trường miền núi, xa trung tâm, đời sống các em còn nhiều khó khăn nên các em phải 11
  18. chịu những thiệt thòi không đáng có. Kỹ năng sống các em còn hạn chế, sống thụ động, rụt rè, không xác định được mục tiêu. Đó chính là những thử thách và khó khăn của người làm chủ nhiệm như chúng tôi. Chúng tôi phải không ngừng trăn trở làm sao để các em xứng đáng có một tuổi thơ hạnh phúc, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát tâm lý học sinh ngay sau khi nhận lớp. Với câu hỏi: “Các em đến trường có hạnh phúc không?”. Số học sinh được khảo sát là 78 em của hai lớp A3 và C2. Kết quả khảo sát được tổng hợp như sau: Bảng 3. Khảo sát mức độ hạnh phúc của học sinh TT Mức độ Số lượng Tỷ lệ % 1 Chưa bao giờ hạnh phúc 2/78 2,56 2 Hiếm khi hạnh phúc 19/78 24,36 3 Thỉnh thoảng hạnh phúc 53/78 67,95 4 Thường xuyên hạnh phúc 4/78 5,13 Qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng, có học sinh chưa bao giờ hạnh phúc, tỷ lệ học sinh hiếm khi hạnh phúc và thỉnh thoảng hạnh phúc cao hơn rất nhiều so với thường xuyên hạnh phúc. * Nguyên nhân lớp học ít hạnh phúc + Với giáo viên: Thứ nhất: Thầy cô chịu áp lực từ nhiệm vụ chuyên môn, kết quả thi, thành tích giáo dục… Thứ hai: Thầy cô chịu áp lực từ rất nhiều công việc ngoài chuyên môn. Thứ ba: Thầy cô chịu áp lực từ phía các bậc phụ huynh, của cộng đồng xã hội. Thứ tư: Thầy cô chịu áp lực từ bản thân muốn làm tốt nhiệm vụ và muốn học sinh có được điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện. Thứ năm: Đời sống của giáo viên còn đang khó khăn, chưa được cải thiện. + Với học sinh: Thứ nhất: Do đặc điểm của một ngôi trường miền núi, vì điều kiện không cho phép đã khiến cho học sinh ít được vui chơi, giao lưu học hỏi. Việc ít có cơ hội giao lưu, tiếp xúc nhiều với các hoạt động xã hội khiến cho học sinh ngày càng nhút nhát, sợ sệt, không dám nói, không dám cười, thậm chí tâm hồn cằn cỗi, không có tuổi thơ. Thứ hai: Các em cảm thấy mình kém cỏi, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, không dám thể hiện bản thân. Thứ ba: Do áp lực thi cử, sự kỳ vọng của phụ huynh, giáo viên, nhà trường. Thứ tư: Do những tác động xấu của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự bùng nổ công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội đến tâm lý tuổi học trò khiến nhiều 12
  19. em có những suy nghĩ và hành động sai lệch, chệch hướng. Thậm chí là bị lôi kéo vào những tệ nạn rồi cảm thấy chán nản. 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ 3.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng học sinh trường trung học phổ thông Cờ Đỏ Để xây dựng được lớp học hạnh phúc, điều đầu tiên người giáo viên phải xây dựng được kế hoạch giáo dục cho năm học, phù hợp với đặc điểm, hoàn cảnh của từng học sinh. Có thể nói học sinh trường Cờ Đỏ hầu như là dân tộc thiểu số, đời sống còn rất khó khăn, các em ít được hạnh phúc. Vì vậy người giáo viên chủ nhiệm phải là người hiểu và biết chia sẻ với hoàn cảnh các em. Người giáo viên chủ nhiệm luôn luôn phải đặt ra câu hỏi: hoạt động như này học sinh có thích không? học sinh có vui không, có cảm thấy hạnh phúc không? Và phát triển được năng lực, phẩm chất kỹ năng gì? Vậy nên đầu năm chúng tôi tiến hành đại hội lớp, thảo luận dân chủ để đề ra kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ giáo dục cho năm học. TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM LỚP 12A3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Nghĩa Đàn, ngày 15 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH, PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC - Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của trường THPT Cờ Đỏ. - Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của chi đoàn, lớp 12A3 năm học 2020-2021 I. MỤC TIÊU - Góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của giáo viên và học sinh, hướng tới xây dựng lớp học hạnh phúc không chỉ là nơi cung cấp và đáp ứng các nhu cầu giáo dục mà phải là nơi tạo ra hạnh phúc góp phần tạo nên một xã hội hạnh phúc để có thể tăng trưởng và phát triển bền vững. - Giúp cho giáo viên và học sinh có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng, duy trì lớp học mà ở đó học sinh được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị. Nói rộng hơn là phát triển môi trường lớp học thân thiện, văn minh, hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. 13
  20. II. NỘI DUNG 1. Xây dựng môi trường lớp học a) Chỉ tiêu - Không có hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường - 100% học sinh thực hiện tốt những quy định của nhà trường về nề nếp kỷ luật - 100% học sinh tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng lực cá nhân - 100% học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (về tinh thần, sức khỏe, kinh tế) đều được quan tâm, chia sẻ, động viên và hỗ trợ - Lớp học sáng, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, không có tai nạn thương tích - 100% học sinh đều thích được đến lớp, thích được đi học b) Nội dung thực hiện - Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các nhóm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh - Xây dựng bộ quy tắc ứng xử, đạo đức để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện, mọi thành viên trong lớp đều được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn - GV chủ nhiệm thường xuyên sử dụng các biện pháp quản lý, giáo dục kỷ luật tích cực. Chú trọng phát huy vai trò của công tác tư vấn học đường - Tạo cơ hội để mỗi học sinh đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, không ai bị lãng quên, tất cả đều thay đổi để phù hợp và tiến bộ 2. Về học tập a) Chỉ tiêu - 100% học sinh đậu tốt nghiệp và đại học, đạt chỉ tiêu được giao theo đăng ký đầu năm với nhà trường - 100% các tổ thi đua học tốt ngay từ đầu năm học và gắn với các chủ điểm hoạt động trong năm học - 100% học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm trong các môn học và tham gia các câu lạc bộ ở trường - HS tham gia đủ các cuộc thi do nhà trường, các cấp tổ chức b) Nội dung thực hiện - Trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học, GV phải làm gương cho học sinh và chú trọng phương pháp giáo dục bằng nêu gương - Thực hiện phân công nhiệm vụ cho học sinh một cách công bằng, hợp lý, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân - Mọi hoạt động liên quan đến dạy, học, vui chơi đều được bàn bạc, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2