intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ" có khả năng ứng dụng trong dạy học tuyến các môn học nói chung và môn Giáo dục thể chất nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ Môn: Giáo dục thể chất Người thực hiện: Nguyễn Tuấn Anh Tổ: Hóa - Sinh - Thể - Địa Năm học: 2021 - 2022 Số điện thoại: 0916622374
  2. MỤC LỤC Trang Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài: 1 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 3. Khả năng ứng dụng của đề tài . 2 Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC 3 I.1. Cơ sở lý luận 3 I.2. Cơ sở lý luận 7 II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 7 II.1.Thuận lợi của dạy học trực tuyến 7 II.2. Khó khăn của dạy học trực tuyến 9 III. MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 III.1. Mục đích dạy học trực tuyến 11 III.2. Nguyên tắc dạy học trực tuyến 11 III.3. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học 11 III.4. Xây dựng kế hoạch giảng dạy (giáo án) 13 III.4.1. Xác định mục tiêu 13 III.4 .2. Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động dạy học và thời lượng tương ứng 14 III.4.3. Xác định hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học 14 III.5. Kế hoạch dạy học minh họa 14 III.6. Tiến hành giảng dạy trực tuyến 20 III.6.1. Công tác chuẩn bị trước khi giảng dạy 20 III.6.2. Trong khi giảng dạy 20 III.7. Sử dụng một số phần mềm giảng dạy 20 III.7.1. Dạy học qua phần mềm https://lms.vnedu.vn 20 III.7.2. Dạy qua phần mềm Zoom Cloud Meeting (Phụ lục 1) 28 III.7.3. Dạy qua phần mềm Google Meet (Phụ lục 2) 28 Phần III: KẾT LUẬN 29 1. Kết luận 29 3. Bài học kinh nghiệm 29 Tài liệu tham khảo 31
  3. Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2 và các biến thể của nó đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc. Từ đó đến nay trên thế giới số ca bị nhiễm 275.889.847 người, tử vong 5.379.644 người; Việt Nam số ca bị nhiễm 1.571.780 người tử vong 30.041 người (số liệu tính đến ngày 22/12/2021). Hiện tại dịch bệnh vẫn diến biến rất phức tạp, ở nhiều trường, nhiều nơi vẫn tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy học phối hợp trực tuyến với trực tiếp, với mục tiêu thực hiện được mục tiêu kép “vừa dạy học vừa chống dịch”. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dạy học trực tuyến (online), dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp (trực diện) là giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn bởi nó phù hợp với xu thế trong thời đại Công nghệ 4.0 và đặc biệt là thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả mà giáo viên và học sinh, sinh viên cần áp dụng một cách có định hướng để truyền tải kiến thức đến học sinh, sinh viên một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành xu hướng được tăng cường, củng cố và dần trở thành một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, Ngành Giáo dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để trẻ em, học sinh, sinh viên được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch công tác của năm học. Đối với trường THPT Mường Quạ trong năm học 2020 – 2021 và giai đoạn đầu của năm học 2021-2022 nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các văn bản chỉ đạo của cấp trên như dạy học trực tuyến, dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, dạy học trực tiếp. 1
  4. Đối với môn học Giáo dục thể chất là môn học đặc thù chủ yếu là môn học thực hành các em chủ yếu thông qua tập luyện để hình thành kỹ năng và nâng cao sức khỏe phát triển thể chất vì thế vấn đề dạy học trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp là cực kỳ khó khăn. Khó khăn trong trong việc lựa chọn nội dung dạy học, khó khăn trong phương pháp tổ chức dạy học, trong việc hướng dẫn học sinh tập luyện, khó khăn về trang thiết bị dạy học, sân bãi, dụng cụ tập luyện của học sinh ở nhà,… Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu cũng phải khắc phục, không thể bỏ đi nội dung giáo dục thể chất. Bởi để góp phần phát triển toàn diện nhân cách và thể chất của các em thì giáo dục thể chất là điều không thể bỏ qua. Nếu xem nhẹ sẽ khuyết đi một mảng rất quan trọng trong giáo dục con người nói chung và học sinh nói riêng, một trí óc thông minh cần sống trong một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì quan điểm đó môn Giáo dục thể chất tại nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến giống như các môn học khác trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Chính từ những lí do trên và qua thực tế giảng dạy trực tuyến, cũng như trực tuyến kết hợp trực tiếp môn Giáo dục thể chất tại trường, kết hợp với nghiên cứu các tài tiệu dạy học trực tuyến, các văn bản chỉ đạo các cấp và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi đã rút ra “Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ” 2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ. 3. Khả năng ứng dụng của đề tài. Đề tài có khả năng ứng dụng trong dạy học tuyến các môn học nói chung và môn Giáo dục thể chất nói riêng. Phạm vi ứng dụng được tất cả các lớp tại trường THPT Mường Quạ. Đồng thời có thể mở rộng, ứng dụng trong tất cả các trường THPT trong tỉnh Nghệ An và trên toàn quốc. 2
  5. Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ KHOA HỌC: I.1. Cơ sở lý luận: Căn cứ vào thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên đã có hiệu lực từ ngày 16/5/2021 (sau đây gọi là Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT). Thông tư này quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông bao gồm: Tổ chức dạy học trực tuyến; hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Như vậy, lần đầu tiên, việc dạy và học trực tuyến được ghi nhận trong văn bản quy phạm pháp luật. Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT là hành lang pháp lý để các hoạt động dạy và học trực tuyến đi vào nền nếp trên phạm vi cả nước. Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT không chỉ giúp cho nhà trường chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, mà còn khuyến khích, tăng cơ hội cho học sinh học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Một số nội dung chính trong Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT đó là: I.1.1. Mục đích và nguyên tắc của dạy và học trực tuyến Mục đích của dạy và học trực tuyến được quy định tại Điều 3 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, mục đích của dạy học trực tuyến là: (i) Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục; (ii) Hoạt động dạy học trực tuyến cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong Ngành Giáo dục; (iii) Hoạt động dạy và học trực tuyến góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc. Nguyên tắc của dạy học trực tuyến được quy định tại Điều 4 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, hoạt động dạy và học trực tuyến cần tuân thủ theo ba nguyên tắc chính, cụ thể: (i) Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; (ii) Bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến; (iii) Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật. I.1.2. Hoạt động dạy và học trực tuyến 3
  6. Hoạt động dạy và học trực tuyến, theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này. Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng. Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: Tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh. Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: Tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác. I.1.3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng Điều 6 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. I.1.4. Học liệu dạy và học trực tuyến 4
  7. Học liệu là các phương tiện vật chất lưu giữ, mang hoặc phản ánh nội dung học tập, nghiên cứu. Học liệu có thể sử dụng dưới dạng truyền thống (tranh ảnh, ảnh dạng thẻ) và học liệu điện tử. Học liệu điện tử là các tài liệu học tập được số hóa theo một kiến trúc định dạng và kịch bản nhất định, được lưu trữ trên các thiết bị điện tử như: CD, USB, máy tính, mạng máy tính nhằm phục vụ cho việc dạy và học. Dạng thức số hóa có thể là văn bản (text), bảng dữ liệu, âm thanh, hình ảnh, video, phần mềm máy tính và hỗn hợp các dạng thức nói trên. Theo Điều 7 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về học liệu dạy học trực tuyến như sau: 1. Học liệu dạy học trực tuyến được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: Bài giảng đa phương tiện; hướng dẫn thí nghiệm, thực hành; phần mềm mô phỏng; hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá; tài liệu tham khảo, bổ trợ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Học liệu dạy học trực tuyến phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. 3. Học liệu dạy học trực tuyến sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông phải được tổ chuyên môn thông qua và được người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông phê duyệt. Như vậy, để dạy học trực tuyến có hiệu quả thì học liệu dạy học trực tuyến cần phải đáp ứng các yêu cầu không chỉ về nội dung phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về tính khoa học, sư phạm; phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Việc quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông có quyền phê duyệt học liệu dạy học trực tuyến sau khi tổ chuyên môn thông qua là quy định giúp cho các cơ sở giáo dục có thể chủ động trong việc lựa chọn các học liệu phù hợp với điều kiện của từng đơn vị giáo dục. I.1.5. Hạ tầng kỹ thuật dạy và học trực tuyến Hạ tầng kỹ thuật dạy và học trực tuyến được quy định tại Chương III Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT bao gồm: Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến (Điều 9) và hạ tầng công nghệ thông tin (Điều 10). Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các phần mềm sau đây: (i) Phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp có các chức năng tối thiểu: Giúp giáo viên tổ chức triển khai dạy học trực tuyến trực tiếp để giảng bài và hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ (chia sẻ màn hình máy tính), chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh; giúp học sinh tương 5
  8. tác, trao đổi thông tin theo thời gian thực với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian học tập. (ii) Hệ thống quản lý học tập trực tuyến có chức năng tối thiểu: Giúp giáo viên tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh; cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác trong cùng không gian học tập; cho phép cơ sở giáo dục phổ thông quản lý hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo viên; hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương; (iii) Hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến. Việc dạy và học trực tuyến không thể thiếu hạ tầng công nghệ thông tin. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu như sau: - Bảo đảm yêu cầu về đường truyền internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến; - Có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến; - Cơ sở giáo dục phổ thông có nơi lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên. I.1.6. Trách nhiệm của các cơ quan cá nhân có liên quan trong hoạt động dạy và học trực tuyến Để hoạt động dạy học trực tuyến được diễn ra thuận lợi, đúng quy định, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT đã quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan như: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 11); Sở Giáo dục và Đào tạo (Điều 12); Ủy ban nhân dân cấp huyện (Điều 13); Phòng Giáo dục và Đào tạo (Điều 14); cơ sở giáo dục phổ thông (Điều 15); giáo viên, nhân viên (Điều 16) và học sinh (Điều 17). Trong đó, đáng lưu ý là vai trò, trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cụ thể: 1. Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương. 6
  9. 2. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến. 3. Bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến”. - Căn cứ vào hướng dẫn số:1712/SGDĐT-GDTH, GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2021 về hướng dẫn dạy học trực tuyến của sở giáo dục Đào tạo Nghệ An. - Kế hoạch của ban chuyên môn nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2021-2022. I.2. Cơ sở thực tiễn: - Căn cứ vào tình hình dịch covid – 19 tại địa phương và các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của sở GD&ĐT Nghệ An, Ban giám hiệu trường THPT Mường Quạ. - Qua thực tiễn khảo sát tình hình về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tâm lí của phụ huynh và học sinh về hình thức tổ chức dạy học, điều kiện dạy học của nhà trường trong điều kiện dịch bệnh phức tạp và phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. - Qua thực tiễn giảng dạy trực tuyến bộ môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ trong thời gian qua, nghiên cứu các tài tiệu dạy học trực tuyến và học hỏi từ đồng nghiệp. - Qua kết quả học tập, kiểm tra đánh giá phản ánh từ người học. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: II.1. Thuận lợi của dạy học trực tuyến Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh không thể đến trường. Đặc biệt thời đại khoa học công nghệ bùng nổ như hiện nay, dạy học trực tuyến (online) có nhiều lợi ích cho người dạy và người học. - Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập Khi học trực tuyến, học sinh có thể thoải mái tham gia các lớp học ngay tại nhà với khung thời gian linh hoạt. Học trực tuyến vào mùa dịch cũng cho phép các trường tiếp cận với mạng lưới học sinh trên diện rộng hơn, thay vì bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong nội bộ. Ghi lại bài giảng cho phép học sinh truy cập tài liệu học tập vào bất cứ thời điểm nào, đồng thời việc ôn tập kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn. Do đó, cho dù dịch bệnh đang diễn ra, học sinh vẫn có thể dễ dàng gặp mặt thầy cô, bạn bè, tham gia học tập trực tuyến ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển đến trường. - Hỗ trợ đầy đủ về công nghệ 7
  10. Nếu quay trở lại cách đây khoảng 10 năm, thì có lẽ không thể nào áp dụng dạy học trực tuyến trên diện rộng được. Thật may mắn khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 – giai đoạn mà nhà nhà, người người đều có laptop cá nhân, điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập kết nối Internet,...Và học sinh có thể dễ dàng tham gia học trực tuyến, tham khảo mọi nguồn tài liệu học tập trên Internet, laptop, điện thoại. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể dễ dàng cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh cho lớp học trực tuyến của mình với các trang thiết bị hiện đại như: Webcam ghi hình, tai nghe, phần mềm dạy học,…. Tất cả mọi nguồn tài nguyên đều có sẵn, và nhiệm vụ của chúng ta chính là áp dụng hiệu quả công nghệ vào dạy và học trực tuyến. - Học trực tuyến có chi phí thấp Một ưu điểm khác của học trực tuyến thời Covid là chi phí tiết kiệm. Không cần yêu cầu đầu tư quá nhiều, giáo viên và học sinh, sinh viên chỉ cần đăng ký phần mềm dạy học trực tuyến, chuẩn bị sẵn laptop, tai nghe cùng kết nối Internet ổn định là có thể tham gia bất cứ lớp học trực tuyến nào. Ngoài ra, một số phần mềm như Zoom Cloud Meeting còn cung cấp nhiều tính năng thú vị cho dạy học như: sử dụng bảng trắng kỹ thuật số, trình chiếu slide bài giảng, chia nhóm,….Giáo viên có thể tận dụng các tính năng này và thao tác trên máy tính để dạy học trực tuyến cho học sinh. Đồng thời chi phí đi lại, đưa đón con đến trường, ….. cũng được giảm thiểu khi tham gia học trực tuyến trong mùa Covid. Tất cả các khóa học hoặc tài liệu học tập đều có sẵn trực tuyến, do đó tạo ra một môi trường học tập không cần giấy tờ với chi phí hợp lý hơn. - Cải thiện sự chuyên cần của học sinh Trong mùa dịch này, học sinh có thể tham gia vào các lớp học Online ngay tại nhà, các em cũng không thể ra ngoài, ở gần tầm kiểm soát của gia đình hơn,.. nên tình trạng bỏ học, trốn học được giảm thiểu đáng kể. - Phù hợp với nhiều kiểu học khác nhau Mỗi học sinh đều có một phong cách học tập khác nhau. Một số học sinh học hiệu quả hơn với hình ảnh, trong khi một số khác lại thích học qua âm thanh hơn. Một số học sinh phát triển tốt trong lớp học, những học sinh khác lại học hiệu quả hơn khi ở một mình, tránh bị phân tâm bởi các nhóm lớn. Hệ thống học tập trực tuyến, với nhiều tùy chọn và tài nguyên, có thể được cá nhân hóa theo nhiều cách. Đó là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo phù hợp với nhu cầu của từng học sinh với từng tính cách khác nhau. - Cơ hội kết nối mạng Dạy học trực tuyến cung cấp cho học sinh cơ hội kết nối với các bạn trên khắp các quốc gia hoặc thậm chí các lục địa khác nhau. Điều này dẫn đến các cơ hội khác về mặt hợp tác với các cá nhân khác trong việc thực hiện một dự án. Đồng thời, nó 8
  11. làm cho họ nhạy cảm về văn hóa và có thể dễ dàng hòa nhập với các môi trường khác khi họ tiếp xúc với các nền văn hóa khác. - Tài liệu Tất cả thông tin bạn cần sẽ được lưu trữ an toàn trong cơ sở dữ liệu trực tuyến. Điều này bao gồm những thứ như tài liệu thảo luận trực tiếp, tài liệu đào tạo và email. Điều này có nghĩa là nếu có bất cứ điều gì cần được làm rõ, học sinh sẽ có thể truy cập những tài liệu này nhanh chóng, tiết kiệm thời gian quý báu. Điều này đặc biệt hữu ích cho những cá nhân cần thực hiện nghiên cứu cho một dự án và gửi những phát hiện của họ cho hội đồng. Các ứng dụng khác nhau đang giúp củng cố việc học hơn nữa trong khi các diễn đàn có thể được sử dụng để tăng lượng tương tác giữa những người học với nhau. - Toàn bộ quá trình học trở nên thú vị hơn Dạy học trực tuyến ngày nay đã có nhiều thay đổi, khi tham gia học trực tuyến, học sinh có thể giao tiếp với mọi người ngay cả trong buổi học và trong các diễn đàn sau đó, học sinh có thể chia sẻ tiến trình của mình lên phương tiện truyền thông xã hội, v.v. Một số học sinh thích thú với hình thức học này, một số khác chỉ đơn giản thấy được sự thay đổi mới như vậy. Nhiều giáo viên biết rằng quá trình giáo dục càng đa dạng, học sinh sẽ càng cảm thấy hứng thú. Ngay cả khi đào tạo trực tuyến là một hình thức bổ sung cho giáo dục truyền thống, đây vẫn có thể xem là một thay đổi tích cực. II.2. Khó khăn của dạy học trực tuyến - Khó khăn trong việc tập trung trong dạy và học: Ngồi một chỗ nhìn vào máy tính trong thời gian dài, dễ khiến học sinh, sinh viên cảm thấy nhàm chán, các em khó tập trung học tập. Mặt khác, khi học trực tuyến tại nhà, học sinh cũng dễ dàng bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc các trang web khác,…. Vì vậy, các giáo viên bắt buộc phải giữ cho các lớp học trực tuyến luôn hấp dẫn và duy trì tương tác để giúp học sinh tập trung hiệu quả hơn vào bài học. - Khó khăn về công nghệ Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet và trang bị công nghệ dạy học. Mặc dù mạng lưới Internet đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhưng ở một số vùng nông thôn, đặc biệt vùng miền núi, vùng sâu vùng xa như địa bàn trường THPT Mường Quạ, người dân vẫn chưa tiếp cận được đầy đủ và rộng rãi với Internet và nhiều người chưa biết sử dụng máy tính, phần mềm,.. Mặt khác, hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng chưa thực sự đảm bảo, ổn định. Điều này gây bất lợi cho quá trình phổ biến giáo dục trực tuyến trên diện rộng và đảm bảo tất cả các khu vực, các thôn bản đều theo đúng chương trình giảng dạy. - Đội ngũ giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học 9
  12. Dạy học trực tuyến hoàn toàn khác so với các lớp học truyền thống, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các trang thiết bị, phần mềm dạy học. Vì không thể lên lớp và gặp mặt trực tiếp học sinh, giáo viên cần tìm hiểu thêm một số phương pháp dạy học mới, phù hợp hơn cho các lớp học trực tuyến. Không thể áp dụng các phương pháp giảng dạy, đứng lớp thông thường vào dạy học Online. Vì vậy, để giúp giáo viên hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, nhà trường, các trung tâm giáo dục cần đầu tư vào việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cách sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến mới nhất, những quy định, lưu ý khi giảng dạy trực tuyến. - Các vấn đề về sức khỏe Nhiều bậc phụ huynh lo ngại về những nguy hại cho sức khỏe khi con cái của họ dành quá nhiều giờ để dán mắt vào màn hình. Sự gia tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử là một trong những mối quan tâm và bất lợi lớn nhất của việc học trực tuyến. Đôi khi nó cũng gây ra một số vấn đề về sức khỏe: đau mắt, cận thị, đau lưng do tư thế ngồi khom lưng trước màn hình lâu,... Giải pháp tốt cho vấn đề này là cho học sinh nghỉ ngơi đầy đủ, tránh xa mọi thiết bị điện tử sau khi đã kết thúc giờ học Online. Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy vi tính khi không cần thiết. - Cả giáo viên và học sinh gặp khó khăn về kỹ thuật Học trực tuyến có thể trông giống như một công cụ học tập luôn sẵn sàng với bất kỳ ai. Nhưng trên thực tế thì không như vậy. Ví dụ, không phải tất cả mọi người đều có kết nối internet ổn định và máy tính đủ mạnh để hỗ trợ phát trực tuyến. Một số người có thể có tất cả các công nghệ cần thiết nhưng phải đấu tranh với việc sử dụng như thế nào. Chẳng hạn, những người học lớn tuổi khó có thể thành thạo tất cả các thao tác sử dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách cung cấp cho họ một vài hướng dẫn sử dụng. - Học sinh ít được luyện tập, thực hành Khoa học đã chỉ ra rằng cách tốt nhất để học một thứ gì đó là thực hành nó (khái niệm học tập nổi tiếng). Chỉ bằng cách thực hành những điều chúng ta làm và trải nghiệm (học tập qua trải nghiệm), chúng ta mới có thể hiểu và nhớ lại nội dung và kỹ năng chúng ta học được. Tuy nhiên, nhiều khóa học trực tuyến bỏ qua phần này và chỉ tập trung vào nội dung lý thuyết và các bài học bên ngoài. Kết quả là học sinh không thể thực hành và quá trình học tập không phát huy hết khả năng của nó. Đặc biệt với môn học mang tính thực hành cao như Giáo dục thể chất thì việc nghiên cứu các phương pháp giảng dạy, cách tổ chức tiết học trực tuyến là điều không đơn giản. III. MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT III.1. Mục đích dạy học trực tuyến 10
  13. Mục đích của dạy và học trực tuyến được quy định tại Điều 3 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, mục đích của dạy học trực tuyến là: - Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục; - Hoạt động dạy học trực tuyến cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong Ngành Giáo dục; - Hoạt động dạy và học trực tuyến góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc. - Giáo viên và học sinh làm quen và thành thạo với hình thức dạy học trực tuyến qua phần mềm Lms, học qua truyền hình, học qua zalo, facebook và các hình thức khác. - Học sinh nghỉ học nhưng không quên nhiệm vụ học tập, không quên kiến thức, với phương châm không đến trường nhưng không ngừng học. - Có phương án hỗ trợ học tập cụ thể, kịp thời đối với các em không đủ điều kiện để tham gia học tập trực tuyến, với phương châm không để bất kỳ em học sinh nào bị bỏ lại phía sau. - Vừa học tập vừa chống dịch, đảm bảo an toàn cho GV và HS trong mùa dịch. III.2. Nguyên tắc dạy học trực tuyến - Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Trong đó lựa chọn nội dung cốt lõi, số hóa học liệu, video hình ảnh, âm thanh… - Đảm bảo các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến. - Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật III.3. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học III.3.1. Về phía nhà trường - Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình bảo đảm chất lượng. Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến theo kế hoạch - Bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh của nhà trường. Đảm bảo yêu cầu về đường truyền Internet và thiết bị kết nối, máy tính,thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; đảm bảo cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động day học và kiểm tra đánh giá. 11
  14. - Phối hợp với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua Internet. - Tổ chức tập huấn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, các phần mềm được sử dụng trong dạy học trực tuyến. III.3.2. Giáo viên - Giáo viên có trang thiết bị để đảm bảo dạy học như máy tính, webcam, micro,... - Có kỹ năng sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, sử dụng công nghệ thông tin thành thạo như phần mềm E-Learning (Lms) của VNPT để sử dụng dạy học. - Gửi các thông tin cần thiết về cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy học cho phụ huynh học sinh biết để sử dụng. - GVCN lập các nhóm học sinh qua Zalo hoặc Messenger để tiện hướng dẫn và liên lạc trong quá trình học tập. - Soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp dưới dạng Word và PowerPoint, quay video,... để trình chiếu bài giảng cho học sinh và gửi bài đến các em học sinh không tham gia học trực tuyến được. - Điểm danh học sinh trước khi tiến hành dạy học, trong quá trình dạy học phải thường xuyên kiểm tra số lượng, nếu có trường hợp lạ thì không cho vào học hoặc cho ra khỏi phòng học để đảm bảo. - Chấm bài, chữa bài, trả bài, cho điểm học sinh đúng theo các quy định. Đối với các em không có phương tiện, thiết bị học tập thì gửi bài trực tiếp cho học sinh để các em có tài liệu nghiên cứu và làm bài tập. - Trang phục dạy học chỉnh tề, phòng dạy học có thể đến lớp học tại trường hoặc ở nhà, nếu ở nhà phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp xung quanh phòng, trong phòng phải yên tĩnh trong quá trình dạy học. III.3.3. Phụ huynh - Tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh được tham gia học tập đầy đủ các buổi học theo lịch nhà trường. Mua sắm trang thiết bị để đảm bảo việc học cho học sinh như máy tính (điện thoại) webcam, micro ... phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình để cho con em học tập. - Giám sát chặt chẽ quá trình học tập của các em tránh trường hợp các em mở máy rồi ngồi chơi không tham gia học. III.3.4. Học sinh - Chấp hành nội quy quy chế học tập trực tuyến theo quy định của nhà trường - Có máy tính, thiết bị di động, máy tính bảng, điện thoại hoặc tivi thông minh có kết nối mạng Internet 12
  15. - Có kỹ năng sử dụng các phần mềm học trực tuyến theo yêu cầu của giáo viên - Tham gia học tập đầy đủ, ghi chép bài và làm bài theo yêu cầu của giáo viên. - Trang phục gọn gàng, trong quá trình học phải bật camera để giáo viên theo dõi, khi được giáo viên gọi phải bật Micro để trả lời, trả lời xong tắt Miccro để tránh tiếng ồn trong lớp. - Ngồi học nghiêm túc, không làm việc riêng trong lúc học, không được cho anh, chị hay em vào ngồi học cùng gây ôn ào, mất tập trung trong khi học. III.4. Xây dựng kế hoạch giảng dạy (giáo án) III.4.1. Xác định mục tiêu - Căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng của tiết dạy hay chủ đề dạy học theo quy định của chương trình để xác định được sau khi học sinh học và tập luyện học sinh đạt được yêu cầu về phẩm chất năng lực. - Căn cứ vào đối tượng của học sinh, tức là căn cứ vào tình hình sức khỏe, giới tính, thể lực trình độ tập luyện của học sinh để xác định mục tiêu cho phù hợp. Nếu yêu cầu cao quá thì học sinh có thể không đạt được, ngược lại nếu yêu cầu quá thấp thì học sinh dễ đạt được không cần cố gắng, nỗ lực nên kết quả tác dụng không cao. - Căn cứ vào phương tiện, thiết bị của giáo viên và học sinh. Do dạy học trực tuyến nên khi xác định mục tiêu yêu cầu cần lưu ý về vấn đề trang thiết bị dạy học của giáo viên và học sinh như máy tính, đường truyền Internet, dụng cụ sân bãi tập luyện ở nhà của các em - Việc xác định mục tiêu của bài học sẽ giúp giáo viên chỉ ra những yêu cầu cần đạt đối với học sinh sau khi học xong bài học về kiến thức, kĩ năng, thái độ và định hướng phát triển năng lực. Trong đó, những kiến thức, kĩ năng trọng tâm của bài học có thể xem như là "phương tiện" để đạt được mục tiêu về phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Việc xác định đúng mục tiêu của bài học cũng là căn cứ để phân bố nội dung, thời lượng cho mỗi hoạt động dạy học hợp lí và đảm bảo tính hệ thống. III.4 .2. Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động dạy học và thời lượng tương ứng - Căn cứ vào mục tiêu yêu cầu cần đạt của tiết học hay chủ đề dạy học, chú trọng hoạt động khởi động(Mở đầu), hình thành kiến thức mới, hướng dẫn người học tập luyện và vận dụng. - Căn cứ vào kế hoạch giáo dục môn GDTC mà nhóm bộ môn đã xây dựng cho từng tiết dạy hay từng chủ đề 13
  16. - Căn cứ vào phương tiện, thiết bị của giáo viên và học sinh. Dạy học trực tuyến nên khi lựa chọn nội cũng cần lưu ý về vấn đề trang thiết bị dạy học của giáo viên và học sinh như máy tính, phần mềm dạy học, đường truyền Internet, dụng cụ sân bãi tập luyện ở nhà của các em. - Từ những căn cứ trên chúng ta lựa chọn các nội dung và sắp xếp phù hợp khoa học logic và xác định thời lượng cho các nội dung, những nội dung cốt lõi, trọng tâm nên dành thời lượng nhiều hơn, để phân tích làm rõ cho học sinh hiểu để áp dụng trong tập luyện. III.4.3. Xác định hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học Trên cơ sở mục tiêu và chuỗi hoạt động, thời lượng dạy học của từng hoạt động chúng ta cần xác định hình thức phương pháp, kỹ thuật dạy học tương ứng. Do trong đề tài này đang bàn về dạy học trực tuyến nên hình thức dạy học ở đây là dạy học trực tuyến. thông qua các phần mềm như VnEdu LMS, Zoom Cloud Meeting, Google Meet, Skype,... Tùy theo nhà trường và cá nhân giáo viên để lựa chọn phần mềm dạy học trực tuyến cho phù hợp. Trong dạy học trực tuyến để có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực tìm tòi xây dựng học liệu một cách phù hợp với phương pháp, kỹ thuật dạy học. Thông thường có một số cách như sau: TT Hình thức, phương Yêu cầu về thiết bị Nhược điểm pháp giảng dạy 1 Trực tiếp - trực tuyến: - Giáo viên: Máy tính kết Đường truyền Giáo viên làm mẫu, phân nối Internet, Camera để Internet không tích giảng giải, hướng dẫn quay trực tiếp, có Micro thu ổn định, hình học sinh tập luyện trực âm thanh ảnh âm thanh tiếp tại phòng tập của nhà - Học sinh: Máy tính hoặc không rõ nét. trường, học sinh quan sát điện thoại kết nối Internet. trực tuyến thông qua các * Có phần mềm dạy-học phần mềm dạy học trực phù hợp như VnEdu LMS, truyến. Zoom Cloud Meeting, Google Meet, Skype... 2 Trực tuyến: - Giáo viên: Máy tính kết - Giáo viên phải Giáo viên sử dụng các nối Internet, Camera để chuẩn bị học phần mềm để quay các quay trực tiếp, có Micro thu liệu công phu video, hay trình chiếu các âm thanh mất nhiều thời hình ảnh, phân tích kỹ - Học sinh : Máy tính hoặc gian như quay thuật động tác, hướng dẫn điện thoại kết nối Internet 14
  17. tập luyện để làm học liệu * Có phần mêm dạy-học phim, thiết kế khi giảng dạy trực tuyến phù hợp như VnEdu LMS, trình chiếu thông qua các phần mềm Zoom Cloud Meeting, dạy học trực truyến. Google Meet, Skype... 3 Dạy học thông Video - Giáo viên: Máy tính kết Không tương Giáo viên quay video nối Internet, Camera để tác trực tiếp toàn bộ bài giảng của quay trực tiếp, có Micro thu giáo viên và mình gửi cho học sinh âm thanh học sinh xem - Học sinh : Máy tính hoặc điện thoại kết nối Internet * Có địa chỉ để gửi video như Zalo, Gmail, Drive.... III.5. Kế hoạch dạy học minh họa TÊN BÀI DẠY: BÓNG ĐÁ Kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân Môn học: GDTC Lớp 10 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất * Nhân ái: Thể hiện được tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong luyện tập. * Chăm chỉ: Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân. * Trách nhiệm: Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt trong luyện tập 2. Về năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh tài liệu phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về kỹ thuật động tác 15
  18. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tinh huống có vắn đề để giải quyết phù hợp nhất. b. Năng lực đặc thù - Thực hiện được kỹ thuật cơ bản đá bóng bằng lòng bàn chân - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác môn Bóng đá thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân - Vận dụng được những hiểu biết về môn Bóng đá để tập luyện hàng ngày - Thể hiện được sự tăng tiến thể lực trong tập luyện II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: Giáo viên dạy trực tuyến tại phòng dạy tuyến của nhà trường. học sinh học trực tuyến tại nhà, thông qua phần mềm VnEdu LMS -Zoom Cloud Meeting (nhà trường đã lập phòng -HS đã có tài khoản). - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị máy tính nối mạng Internet, camera, micro (đã lắp đặt tại phòng học trực tuyến của nhà trường, Phần mềm VnEdu LMS - Zoom Cloud Meeting, Microsoft PowerPoint. Các video bài giảng,... + Học sinh chuẩn bị Máy tính hoặc điện thoại kết nối mạng Internet. Khuyến khích mỗi học sinh chuần bị 01 quả bóng đá. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Thuyết trình, phân tích, trình chiếu, học sinh quan sát lắng nghe, tự tập luyện. - Hình thức dạy học chính: Trực tuyến. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung Thời Phương pháp tổ chức dạy học gian Hoạt động của Hoạt động của GV HS I. Mở đầu 8-10 1. Ổn định tổ chức phút GV điểm danh Học sinh ổn định - Điểm danh lắng nghe - Nội quy học tâp - GV phổ biến nội Học sinh lắng quy lớp học nghe chấp hành tốt nội quy 16
  19. 2. Phổ biến mục tiêu yêu cầu bài học GV trình chiếu nội dung trên Học sinh lắng phần mềm nghe, quan sát PowerPoint kết trên màn hình hợp với thuyết trình 3. Khởi động (HS đã được học ở trường) - Tập động 4 động tác thể dục tay GV yêu cầu HS Học sinh thực không: tự chọn cho mình hiện theo nhịp không gian phù hô của lớp + Động tác tay trưởng hợp để tập luyện + Động tác lườn như phòng có + Động tác vặn mình không gian đủ để tập, hành lang, + Động tác toàn thân sân nhà - Khởi động các khớp: + Khớp cổ tay kết hợp cổ chân + Khớp vai + Khớp hông + Khớp gối - Tại chỗ chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. II. Hình thành kiến thức mới: 8-10 phút Giáo viên trình Học sinh lắng a. Giới thiệu kỹ thuật đá bóng chiếu Video giới nghe, xem bằng lòng bàn chân thiệu kỹ thuật đá video giới thiệu bóng bằng lòng kỹ thuật đá bóng bàn chân bằng lòng bàn chân - Qua xem Video các em cho biết kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn Giáo viên nêu câu HS phát biểu trả hỏi lời chân được chia thành mấy giai đoạn? Kể tên từng giai đoạn? b. Những sai lầm thường mắc 17
  20. khi thực hiện kỹ thuật đá bóng GV trình chiếu bằng lòng bàn chân: những sai lầm Học sinh quan - Đặt bàn chân trụ không đúng vị thường mắc khi sát lắng nghe trí: quá gần hoặc quá xa bóng, quá thực hiện kỹ thuật trước hoặc quá sau dẫn tới khó đá bóng bằng thực hiện kỹ thuật đá bóng. lòng bàn chân kết hợp lời nói - Mũi bàn chân trụ không trùng với hướng đá bóng đi - Trọng tâm không đặt vào chân trụ, mất thăng bằng khiến bóng đi không chính xác - Đầu gối không mở ra ngoài khiến bàn chân không vuông góc với chân trụ nên điểm tiếp xúc của bàn chân không đi qua tân bóng làm cho bóng xoáy và bay chệch hướng - Thân người trên ngả về phía trước hoặc ra sau quá nhiều nên bóng đi không theo ý muốn III. Luyện tập: 18- - Tại chỗ tập mô phỏng động tác 20 GV thuyết trình HS thực hiện lăng chân đá bóng (không bóng) phút hướng dẫn các em theo hướng dẫn - Tại chỗ đá bóng với lực nhẹ tập từng nội dung của giáo viên (GV có thể trực - Một bước đá bóng với lực nhẹ tiếp thị phạm các - Chạy đà chậm đá bóng với lực em xem) nhẹ, sau đó tăng dần tốc độ chạy GV quan sát, theo đà và đá bóng với lực mạnh dần. dõi chỉnh sửa cho (Nên đá bóng vào bờ tường để học sinh bóng nẩy trở lại tiết kiệm thời gian nhặt bóng IV. Vận dụng: 2-3 GV trình chiếu Học sinh quan Yêu cầu: Các em thực hiện kỹ phút kênh chữ một số sát lăng nghe và thuật đá bóng bằng lòng bàn chân, số yêu cầu nạp thực hiện dùng điện thoại quay video gửi sản phẩm trên cho thầy qua Zalo 0916622374 phần mềm hoặc hộp thư PowerPoint kết hợp lời nói 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2