intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là giúp các nhà quản lý thực hiện nhiệm vụ thanh tra thi được những vấn đề mới, cốt lõi, quan trọng trong việc thực hiện công tác thanh tra thi, thấy được những vấn đề còn tồn tại trong công tác thanh tra thi trong những năm gần đây, từ đó có sự chỉ đạo, tổ chức hiệu quả các khâu trong công tác thanh tra thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An

  1. UBND TỈNH NGHỆ AN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG VIỆC CHỈ ĐẠO, TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THANH TRA THI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN” Lĩnh vực: Quản lý Giáo dục Tác giả: Nguyễn Trung Hiếu Đơn vị công tác: Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An Số điện thoại: 0915 226 880 Nghệ An, tháng 4/2021
  2. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Phần I ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1 Lí do chọn đề tài 1 2 Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 1 3 Phạm vi và giá trị sử dụng 2 4 Phƣơng pháp nghiên cứu 2 Phần II NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 Chƣơng 1 Cơ sở lý luận về công tác thanh tra các kỳ thi 3 1 Mục đích hoạt động thanh tra các kỳ thi 3 2 Nguyên tắc hoạt động thanh tra các kỳ thi 3 3 Hình thức thanh tra các kỳ thi 3 4 Nội dung thanh tra các kỳ thi 3 5 Quy trình thanh tra các kỳ thi 6 6 Tổ chức, trách nhiệm và kinh phí hoạt động thanh tra thi tại 6 Sở GD&ĐT 7 Xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra thi 8 Chƣơng 2 Thực trạng công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ 9 An 1 Khái quát về việc thực hiện các kỳ thi trên địa bàn tỉnh Nghệ 9 An Thực trạng về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh 2 10 tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những thuận lợi, khó khăn trong việc chỉ đạo, tổ chức thực 3 12 hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ Chƣơng 3 đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn 13 tỉnh Nghệ An Tăng cƣờng công tác tuyên truyền, phổ biến về định hƣớng 1 đổi mới thanh tra giáo dục để mọi ngƣời hiểu rõ mục đích, ý 13 nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi. 2 Xây dựng kế hoạch thanh tra thi 14 3 Lựa chọn lực lƣợng tham gia công tác thanh tra thi 16
  3. Tổ chức tập huấn, bồi dƣỡng chuyên môn, nghiệp vụ về 4 16 công tác thanh tra thi. Thƣờng xuyên chỉ đạo, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của 5 các lực lƣợng tham gia thanh tra thi; xử lý có hiệu quả các 25 tình huống bất thƣờng xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi 6 Thực hiện kịp thời công tác khen thƣởng, kỷ luật 29 Phần III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 32 1 Kết luận 32 2 Kiến nghị 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO 34 PHỤ LỤC
  4. Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Thanh tra, kiểm tra là chức năng thiết yếu của quản lý Nhà nƣớc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nƣớc đồng thời là một biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Trong công tác thanh tra giáo dục, ngoài hoạt động thanh tra hành chính thì thanh tra chuyên ngành mà trong đó hoạt động thanh tra thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, qua hoạt động thanh tra thi sẽ giúp cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục làm tốt công tác thi, kịp thời kiến nghị cơ quan quản lý giáo dục các cấp có biện pháp để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Hoạt động thanh tra thi sẽ góp phần đảm bảo tính dân chủ, kịp thời; đúng nội dung, đối tƣợng ghi trong quyết định thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thƣờng của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi, nâng cao chất lƣợng giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Thanh tra thi giúp cho việc đánh giá năng lực học tập của học sinh đƣợc thực hiện một cách khách quan chính xác, công bằng, tạo động lực cho hoạt động học tập của học sinh và hoạt động giảng dạy của giáo viên phát triển. Xuất phát từ sự đổi mới, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi trong thời gian gần đây; căn cứ vào kết quả chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra các kỳ thi trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tôi lựa chọn chủ đề: " Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhằm vận dụng kinh nghiệm thực tiễn vào quá trình thực hiện công tác thanh tra thi mang lại hiệu quả cao nhất. Tính mới của đề tài: Giúp nhà quản lý nắm đƣợc những vấn đề mới, cốt lõi, quan trọng trong việc thực hiện công tác thanh tra thi, từ đó có sự chỉ đạo, tổ chức hiệu quả các khâu trong công tác thanh tra thi. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích Giúp các nhà quản lý thực hiện nhiệm vụ thanh tra thi đƣợc những vấn đề mới, cốt lõi, quan trọng trong việc thực hiện công tác thanh tra thi, thấy đƣợc những vấn đề còn tồn tại trong công tác thanh tra thi trong những năm gần đây, từ đó có sự chỉ đạo, tổ chức hiệu quả các khâu trong công tác thanh tra thi. 2.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu các cơ sở lý luận về công tác thanh tra các kỳ thi. - Nghiên cứu thực trạng của công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. - Đƣa ra một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 1
  5. 3. Phạm vi và giá trị sử dụng 3.1. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu đề ra một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra tại các kỳ thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 3.2. Giá trị sử dụng Các kinh nghiệm đƣợc đúc rút trong đề tài sẽ góp phần giúp các nhà quản lý giáo dục: - Thực hiện công tác thanh tra thi đúng theo tinh thần chỉ đạo, hƣớng dẫn của cấp trên. - Nâng cao đƣợc nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác thanh tra thi thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn. - Thực hiện bài bản công tác thanh tra thi đúng trình tự, đúng quy trình từ việc xây dựng kế hoạch đến việc thành lập các đoàn thanh tra, thực hiện quy trình thanh tra. - Hệ thống mẫu biểu của đề tài tạo thuận lợi cho các đoàn thanh tra thực hiện, thiết lập hệ thống văn bản đúng thể thức, đúng quy trình, có hiệu quả. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện nghiên cứu đề tài này tôi dùng các phƣơng pháp nghiên cứu sau: - Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận - Nhóm các phƣơng pháp thực tiễn: + Thực tế thanh tra tại các kỳ thi + Qua các cuộc tập huấn, bồi dƣỡng Các phƣơng pháp trên đƣợc kết hợp với nhau trong quá trình nghiên cứu để phân tích, tổng hợp, đánh giá tìm ra các mấu chốt thiết thực của vấn đề nghiên cứu. 2
  6. Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về công tác thanh tra các kỳ thi 1. Mục đích hoạt động thanh tra các kỳ thi - Đánh giá việc thực hiện các quy định về thi của đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia. - Phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý những trƣờng hợp vi phạm quy chế; giúp cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục làm tốt công tác thi. - Kịp thời kiến nghị cơ quan quản lý giáo dục các cấp có biện pháp để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. - Giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết các khiếu nại, tố cáo về thi. - Phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật về thi để kiến nghị với cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền biện pháp khắc phục. 2. Nguyên tắc hoạt động thanh tra các kỳ thi - Tuân theo quy định pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời. - Không trùng lặp về phạm vi, đối tƣợng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thƣờng của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tƣợng thanh tra. - Kết hợp giữa phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy chế với việc hƣớng dẫn thực hiện quy chế. - Phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm tra; phối hợp giữa thanh tra nhà nƣớc với thanh tra nội bộ của cơ sở giáo dục đại học. 3. Hình thức thanh tra các kỳ thi - Thanh tra các kỳ thi đƣợc tiến hành theo kế hoạch hoặc đột xuất. - Thanh tra theo kế hoạch đƣợc tiến hành theo kế hoạch hằng năm Giám đốc Sở GD&ĐT phê duyệt. - Thanh tra đột xuất đƣợc tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thi; theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Giám đốc Sở GD&ĐT giao. 4. Nội dung thanh tra các kỳ thi 4.1. Thanh tra công tác chuẩn bị thi a) Việc quán triệt, ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch hội đồng thi theo thẩm quyền, cụ thể: - Thẩm quyền ban hành văn bản, loại văn bản ban hành; - Phạm vi điều chỉnh và nội dung văn bản; 3
  7. - Việc tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định, quy chế thi. b) Việc thành lập các ban thuộc Hội đồng thi và tổ chức tập huấn cho thành phần tham gia các ban; việc thông báo kế hoạch thi, lịch thi và thời gian biểu: - Thẩm quyền ban hành quyết định thành lập các ban, số lƣợng, tên gọi các ban theo quy định; - Thành phần, số lƣợng, tiêu chuẩn và điều kiện của trƣởng ban, thành viên các ban thuộc Hội đồng thi; - Việc huy động và tổ chức tập huấn cho các đối tƣợng tham gia công tác thi; - Việc công khai các thông tin tại Hội đồng thi, điểm thi, phòng thi. c) Việc tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các quy định đối với thí sinh: - Thời gian, địa điểm và hình thức phát, nhận hồ sơ; - Việc hƣớng dẫn thí sinh hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, hợp pháp xác nhận về kết quả học tập, diện ƣu tiên, diện miễn thi, điểm khuyến khích, điểm bảo lƣu, thí sinh tự do, thời gian kinh nghiệm công tác và các điều kiện khác đối với thí sinh. d) Việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đề thi phục vụ kỳ thi: - Số lƣợng các điểm thi, phòng thi, điều kiện về ánh sáng, khoảng cách giữa các thí sinh; - Việc ngăn cách khu vực thi, phòng thi với khu vực khác; việc niêm phong các phòng không sử dụng trong khu vực thi, vô hiệu hóa các phƣơng tiện thông tin liên lạc không sử dụng, tín hiệu internet trong khu vực thi; - Việc chuẩn bị kinh phí, văn phòng phẩm phục vụ kỳ thi; - Phƣơng án phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kỳ thi, phƣơng án xử lý sự cố bất thƣờng; - Việc thực hiện quy định về ra đề thi, in, sao, bảo mật, giao, nhận, vận chuyển, bảo vệ đề thi. 4.2. Thanh tra công tác coi thi a) Việc thực hiện trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thi, Trƣởng ban coi thi, Trƣởng điểm thi và Trƣởng ban thƣ ký, việc phối hợp chỉ đạo công tác coi thi giữa các ban: - Việc chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, phối hợp giữa các lực lƣợng, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Trƣởng ban coi thi, Trƣởng điểm thi và các ban có liên quan; - Việc thực hiện quy định về sử dụng phƣơng tiện thông tin liên lạc, báo cáo nhanh của điểm thi, Hội đồng thi; 4
  8. - Việc bố trí cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và cán bộ có liên quan trong từng buổi thi; - Việc thực hiện quy định về thu đề thi thừa; - Việc xử lý vi phạm đối với cán bộ coi thi, cán bộ có liên quan và thí sinh của Chủ tịch Hội đồng thi, Trƣởng điểm thi, Trƣởng ban coi thi; - Việc kiểm tra của Chủ tịch Hội đồng thi, Trƣởng điểm thi, Trƣởng ban coi thi, các ban có liên quan và Hội đồng thi; - Việc thực hiện kiến nghị của thanh tra sau mỗi buổi thi; thực hiện chỉ đạo của cấp trên và xử lý tính huống bất thƣờng xảy ra của Chủ tịch Hội đồng thi, Trƣởng điểm thi, Trƣởng ban coi thi. b) Việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ coi thi, thƣ ký, những ngƣời có liên quan và thí sinh: - Quy trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ coi thi: Đánh số báo danh, gọi tên và kiểm tra nhận dạng thí sinh vào phòng thi, ký giấy thi, ký giấy nháp, quy trình mở đề thi, kiểm tra đối chiếu mã đề của thí sinh, niêm phong và bàn giao đề thi thừa, thu bài thi và xử lý thí sinh vi phạm quy chế; - Việc thực hiện nhiệm vụ của thƣ ký điểm thi, cán bộ giám sát và lực lƣợng có liên quan khác: Giao nhận, bảo quản bài thi, đề thi, khu vực bảo quản đề thi, bài thi, việc thực hiện quy định về giờ giấc và hiệu lệnh của điểm thi; việc đảm bảo kỷ luật trong khu vực thi; - Việc thực hiện quy định về trách nhiệm của thí sinh trong khu vực thi, trong phòng thi, việc mang và sử dụng thiết bị quay, chụp, ghi âm vào phòng thi của thí sinh. 4.3. Thanh tra công tác chấm thi a) Thanh tra công tác chuẩn bị chấm thi: - Thành phần Ban chấm thi, số lƣợng cán bộ chấm thi của từng môn chấm, thƣ ký, làm phách, chấm phúc khảo, chấm kiểm tra; - Việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ cho công tác chấm thi, khu vực chấm thi, số lƣợng phòng chấm cho từng môn chấm, khu vực làm phách, khu vực bảo quản bài thi; phƣơng án phân công nhiệm vụ cho các thành viên tham gia chấm thi; - Việc tổ chức tập huấn quy chế, hƣớng dẫn chấm thi và các văn bản khác liên quan cho các thành viên Ban chấm thi, Ban thƣ ký, Ban làm phách và các bộ phận có liên quan; - Việc thực hiện quy trình về làm phách, bảo mật đầu phách, quản lý bài thi (phƣơng án giao, nhận, lƣu giữ bài thi giữa thƣ ký chấm, trƣởng môn chấm, cán bộ chấm 1, cán bộ chấm 2). 5
  9. b) Thanh tra trong khi chấm thi: - Việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Trƣởng ban chấm thi, thƣ ký chấm thi, trƣởng môn chấm, cán bộ chấm thi, cán bộ chấm kiểm tra và cán bộ có liên quan: Phân công nhiệm vụ trong Ban chấm thi, thƣ ký, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa thƣ ký với cán bộ chấm thi với trƣởng môn chấm; Phối hợp giữa các lực lƣợng phục vụ, bảo vệ trong quá trình chấm thi; phƣơng án xử lý các tình huống bất thƣờng; việc thảo luận, thống nhất hƣớng dẫn chấm, đáp án, biểu điểm; số lƣợng bài chấm chung của từng môn chấm; - Việc thực hiện quy trình giao, nhận bài thi; quy trình chấm 2 vòng độc lập; việc bố trí cán bộ tại các phòng chấm thi; ghi thông tin vào phiếu chấm, thống nhất điểm bài thi, xử lý kết quả chấm thi, xử lý kết quả chấm kiểm tra; việc thực hiện quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. c) Việc thực hiện quy trình nhập điểm. d) Việc tổ chức chấm phúc khảo: - Việc thành lập, bảo mật danh sách lãnh đạo và thành viên Ban chấm phúc khảo theo quy định; - Việc rút bài, rút phách, đánh lại phách, việc tổ chức chấm phúc khảo theo quy định. e) Việc phát hiện bài thi có dấu hiệu bất thƣờng để xử lý nhƣ: Trƣờng hợp thi hộ, tráo bài và hành vi tiêu cực khác chƣa phát hiện khi coi thi. g) Việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo hội đồng, kiến nghị của thanh tra. 4.4. Thanh tra việc chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện của Hội đồng thi a) Kế hoạch, kết quả kiểm tra của Chủ tịch Hội đồng thi. b) Hệ thống các biểu mẫu, biên bản sử dụng trong quá trình chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi. c) Kết quả xử lý kiến nghị của thanh tra thi, chỉ đạo của cấp trên. d) Việc giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Chủ tịch Hội đồng thi. d) Việc lƣu trữ, công bố, công khai kết quả thi. 5. Quy trình thanh tra các kỳ thi Quy trình thanh tra các kỳ thi thực hiện theo quy định tại Chƣơng III, Thông tƣ số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. 6. Tổ chức, trách nhiệm và kinh phí hoạt động thanh tra thi tại Sở GD&ĐT 6.1. Xây dựng và ban hành kế hoạch thanh tra hằng năm 6
  10. Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT chủ trì đề xuất các cuộc thanh tra thi trong kế hoạch thanh tra hằng năm của Sở. Kế hoạch thanh tra phải thể hiện: Nội dung thanh tra, đối tƣợng thanh tra, thời gian thanh tra và thông tin cần thiết khác. 6.2. Trách nhiệm của các cấp quản lý, tổ chức thanh tra và thẩm quyền tổ chức thanh tra các kỳ thi a) Trách nhiệm của các cấp quản lý: - Giám đốc sở GD&ĐT phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm và chỉ đạo hoạt động thanh tra các kỳ thi thuộc quyền quản lý trên địa bàn đã đƣợc phân cấp theo quy định của pháp luật; - Thủ trƣởng cơ quan quản lý nhà nƣớc các cấp, thủ trƣởng cơ sở giáo dục có trách nhiệm xử lý sau thanh tra, thực hiện kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật. b) Tổ chức thanh tra các kỳ thi: Thanh tra Sở GD&ĐT tổ chức thanh tra theo đoàn thanh tra hoặc cử cán bộ thanh tra độc lập theo quy định của pháp luật; c) Thẩm quyền tổ chức thanh tra các kỳ thi: - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra thi, xét tuyển, xét tốt nghiệp, quy trình tổ chức thực hiện và đánh giá luận văn, luận án trên địa bàn quản lý đã đƣợc phân cấp theo quy định; trƣờng hợp cần thiết, Giám đốc Sở GD&ĐT ra quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra; - Ngƣời ra quyết định thanh tra lựa chọn nội dung thanh tra, tình hình thực tiễn và các quy định có liên quan để quyết định nội dung cụ thể cho từng cuộc thanh tra. 6.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của ngƣời ra quyết định thanh tra, trƣởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, ngƣời đƣợc giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra các kỳ thi - Nhiệm vụ, quyền hạn của ngƣời ra quyết định thanh tra các kỳ thi thực hiện theo quy định tại Điều 55, Luật thanh tra số 56/2010/QH12. - Nhiệm vụ, quyền hạn của trƣởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, ngƣời đƣợc giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra độc lập thanh tra các kỳ thi thực hiện theo quy định tại Điều 53, Điều 54 Luật Thanh tra số 56/2010/QH12. 6.4. Trách nhiệm của thành viên đoàn thanh tra, ngƣời đƣợc giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra các kỳ thi - Thành viên đoàn thanh tra các kỳ thi có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung, đối tƣợng, thời hạn đã ghi trong quyết định thanh tra, thực hiện nhiệm vụ 7
  11. theo sự phân công của Trƣởng đoàn thanh tra lập đầy đủ hồ sơ thanh tra theo quy định. - Thanh tra viên, ngƣời đƣợc giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra các kỳ thi thi có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung, đối tƣợng, thời hạn đã ghi trong quyết định thanh tra, lập đầy đủ hồ sơ thanh tra theo quy định. 6.5. Lực lƣợng tham gia đoàn thanh tra các kỳ thi Lực lƣợng tham gia đoàn thanh tra của sở GD&ĐT là thanh tra viên, công chức thuộc cơ quan thanh tra sở; trƣờng hợp cần thiết, Giám đốc Sở, Chánh thanh tra Sở trƣng tập cộng tác viên thanh tra là công chức thuộc sở GD&ĐT; cộng tác viên thanh tra giáo dục của Sở. 6.6. Quyền và nghĩa vụ của đối tƣợng thanh tra; nghĩa vụ của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục và các đơn vị, cá nhân có liên quan - Đối tƣợng thanh tra có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật thanh tra số 56/2010/QH12. - Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục và các đơn vị cá nhân có liên quan có nghĩa vụ tạo điều kiện cho Đoàn thanh tra và cán bộ thanh tra làm việc, đáp ứng yêu cầu của thanh tra các kỳ thi theo quy định. 6.7. Kinh phí hoạt động thanh tra các kỳ thi - Sở GD&ĐT đảm bảo kinh phí hoạt động cho các đoàn thanh tra, cán bộ thanh tra độc lập do Giám đốc sở GD&ĐT, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT quyết định thành lập. - Kinh phí trƣng tập cộng tác viên thanh tra thực hiện theo quy định về cộng tác viên thanh tra giáo dục do Bộ trƣởng Bộ GD&ĐT ban hành. 7. Xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra thi 7.1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tƣợng thanh tra; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thƣờng theo quy định của pháp luật: a) Không cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, thiếu trung thực, chiếm đoạt, thủ tiêu tài liệu, vật chứng liên quan đến nội dung thanh tra; b) Chống đối, cản trở, mua chuộc, trả thù, trù dập ngƣời làm nhiệm vụ thanh tra, ngƣời cung cấp thông tin, tài liệu cho hoạt động thanh tra; gây khó khăn cho hoạt động thanh tra; c) Vu cáo, vu khống đối với ngƣời làm nhiệm vụ thanh tra; d) Đƣa hối lộ; 8
  12. đ) Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không kịp thời nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đƣợc ghi trong kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra. e) Các hành vi vi phạm pháp luật khác. 7.2. Ngƣời ra quyết định thanh tra, Trƣởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên, công chức đƣợc giao thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thƣờng theo quy định của pháp luật: a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tƣợng thanh tra; b) Thanh tra vƣợt quá thẩm quyền, phạm vi, nội dung trong quyết định thanh tra; c) Cố ý kết luận sai sự thật, quyết định, xử lý trái pháp luật, bao che cho ngƣời có hành vi vi phạm pháp luật; d) Tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra trong quá trình thanh tra; đ) Cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự mà không xử lý, xử lý không đầy đủ, không kiến nghị việc xử lý; e) Làm sai lệch, giả mạo, sửa chữa, tiêu hủy, chiếm đoạt hồ sơ thanh tra; g) Nhận hối lộ, môi giới hối lộ; h) Các hành vi vi phạm pháp luật khác. Chƣơng 2: Thực trạng công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An 1. Khái quát về việc thực hiện các kỳ thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An Nghệ An nằm ở trung tâm Bắc Trung Bộ, có diện tích lớn nhất cả nƣớc. Địa hình nghiêng theo hƣớng Tây Bắc - Đông Nam, với ba vùng sinh thái rõ rệt: miền núi, trung du, đồng bằng ven biển, trong đó, miền núi chiếm tới 83% diện tích. Đơn vị hành chính gồm 01 thành phố, 02 thị xã, 18 huyện. Do đó quy mô trƣờng lớp lớn, tính riêng cấp học THPT đến đầu năm học 2020-2021 toàn tỉnh có 89 trƣờng với gần 95 nghìn học sinh. Hàng năm Sở GD&ĐT tổ chức nhiều kỳ thi mang tính địa phƣơng cũng nhƣ toàn quốc, trong các kỳ thi công tác thanh tra thi đƣợc thực hiện nghiêm túc theo Thông tƣ 23/2016/TT-BGDĐT ngày 13/10/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi, cụ thể: - Năm học 2018-2019 tổ chức các kỳ thi: + Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia; + Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và lớp 11; 9
  13. + Kỳ thi nghề phổ thông; + Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu; + Kỳ thi THPT quốc gia. - Năm học 2019-2020 tổ chức các kỳ thi: + Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia; + Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu; + Kỳ thi tốt nghiệp THPT; (Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và lớp 11 và Kỳ thi nghề phổ thông không tổ chức được do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19). - Năm học 2020-2021 tổ chức các kỳ thi: + Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia; + Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12; + Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9; Theo kế hoạch trong thời gian tới sẽ tổ chức các kỳ thi: Nghề phổ thông; Tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu; Tốt nghiệp THPT. Ngoài các kỳ thi Sở GD&ĐT còn tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi, hội thao khác, Giám đốc Sở đã chỉ đạo thành lập các Tổ giám sát để đảm bảo công tác tổ chức thi diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, cụ thể: - Hội thi Tổng phụ trách đội giỏi cấp Tỉnh; - Hội thi GVDG cấp tỉnh cấp Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT và GDTX; - Cuộc thi KHKT cấp tỉnh cấp THCS, THPT và GDTX; - Hội thi GV chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh cấp THPT và GDTX; - Hội khỏe Phù đổng; - Hội thao Quốc phòng an ninh cấp Tỉnh. 2. Thực trạng về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 2.1. Một số kết quả đạt đƣợc trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở kế hoạch tổ chức các kỳ thi trong năm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Sở đã chủ động phân công cán bộ phụ trách chính, cán bộ phụ trách chính có nhiệm vụ nắm bắt kịp thời các văn bản hƣớng dẫn của cấp trên có liên 10
  14. quan đến kỳ thi, kế hoạch chi tiết của kỳ thi, từ đó tham mƣu cho Chánh Thanh tra kế hoạch chi tiết về tổ chức thanh tra kỳ thi trình Giám đốc Sở phê duyệt. Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp với các phòng ban liên quan thuộc Sở, phòng PA03 Công an tỉnh Nghệ An, Thanh tra tỉnh Nghệ An và các trƣờng THPT thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra đã đƣợc Giám đốc phê duyệt do đó các kỳ thi luôn đƣợc diễn ra một cách bình thƣờng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, cụ thể: - Phối hợp với phòng Chính trị tƣ tƣởng Sở GD&ĐT làm tốt công tác tuyên truyền trƣớc mỗi kỳ thi diễn ra, qua công tác tuyên truyền đã giúp các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân hiểu rõ vị trí, tầm quan trọng của kỳ thi cũng nhƣ những quy chế, quy định cần thực hiện, đặc biệt là những đổi mới so với các kỳ thi trƣớc. - Phối hợp tốt với phòng PA03 Công an tỉnh Nghệ An trong việc thanh tra, kiểm tra trƣớc và trong mỗi kỳ thi để đảm bảo công tác an ninh, an toàn, xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra để có phƣơng án khắc phục kịp thời. - Qua công tác thanh tra đã kịp thời kiến nghị với Hội đồng thi, các Điểm thi khắc phục các hạn chế trong công tác chuẩn bị (cơ sở vật chất, an ninh, hồ sơ..) cũng nhƣ việc tổ chức thực hiện (thực hiện quy chế thi, chức trách, nhiệm vụ đƣợc phân công của lãnh đạo, cán bộ làm thi, thí sinh dự thi....). - Sau mỗi kỳ thi đều tiến hành tổng kết, đánh giá cụ thể các ƣu điểm, tồn tại để tham mƣu Giám đốc Sở ban hành kết luận thanh tra, các kết luận thanh tra thi đã giúp các nhà quản lý, các đơn vị tổ chức kỳ thi rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế để thực hiện các kỳ thi sau tốt hơn. 2.2. Những tồn tại trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Qua công tác thanh tra, giám sát các kỳ thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong những năm qua cho thấy trong công tác chỉ đạo, thực hiện công tác thanh tra thi; chỉ đạo, tổ chức thi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể: a) Đối với công tác chỉ đạo, thực hiện công tác thanh tra thi: - Công tác tuyên truyền, phổ biến về định hƣớng đổi mới thanh tra giáo dục để mọi ngƣời hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi chƣa thực sự hiệu quả nên một số nhà quản lý, đối tƣợng thanh tra chƣa thực sự coi trọng công tác thanh tra, còn có sự chủ quan trong quá trình thực hiện. - Việc tìm hiểu thông tin của các kỳ thi trƣớc, nhất là những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm chƣa đƣợc coi trọng; chƣa nắm vững các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch chi tiết về tổ chức kỳ thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, do đó việc xây dựng kế hoạch thanh tra thi có khi chƣa sát, còn có sự chồng chéo, vì vậy trong quá trình thực hiện phải có sự điều chỉnh. 11
  15. - Sự phối hợp giữa Thanh tra Sở với các phòng ban liên quan thuộc Sở có lúc chƣa nhịp nhàng nên chƣa có sự thống nhất về công tác tài chính, còn có sự chống chéo trong việc trƣng tập nhân sự tham gia các đoàn thanh tra. - Việc xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các lực lƣợng tham gia công tác thanh tra thi nhƣ Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở, các trƣờng Đại học phối hợp vẫn còn có sự lúng túng. - Chƣa rà soát kỹ trƣớc khi điều động lực lƣợng tham gia thanh tra thi, một số thành viên đoàn thanh tra chƣa nắm chắc quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra thi nên xử lý các tình huống xảy ra chƣa kịp thời, đúng quy định, linh hoạt. - Hồ sơ các đoàn thanh tra, kiểm tra chƣa đầy đủ các loại, đúng biểu mẫu theo quy định. b) Đối với công tác chỉ đạo, tổ chức thi: - Hội đồng thi ban hành một số văn bản chỉ đạo chƣa kịp thời, một số Quyết định thành lập các hội đồng, ban, tiểu ban thành phần chƣa đầy đủ. - Một số Hội đồng thi, Điểm thi công tác chuẩn bị trƣớc khi kỳ thi diễn ra chƣa thực sự chu đáo: + Sắp xếp hệ thống phòng làm việc của Hội đồng thi, phòng thi chƣa khoa học (quá xa nhau, thiếu sự quan sát...); + Sắp xếp bàn ghế trong mỗi phòng thi chƣa khoa học nên chƣa đảm bảo vị trí ngồi của giám thị 2 (sát với thí sinh dự thi); + Hệ thống ánh sách, quạt mát trong mỗi phòng thi chƣa đảm bảo; + Vệ sinh khu vực thi, phòng thi chƣa sạch sẽ; + Công tác an ninh, an toàn chƣa đảm bảo; chƣa phân định rõ giữa khu vực thi với các khu vực khác (ký túc xá giáo viên; công trình đang xây dựng...); + Chuẩn bị văn phòng phẩm chƣa đầy đủ (giấy thi, giấy nháp, các mẫu biểu biên bản, kéo...). - Nghiệp vụ của một số lãnh đạo Hội đồng thi/Điểm thi; Cán bộ làm thi còn lúng túng nên dẫn đến một số sai sót: + Lãnh đạo không ký niêm phong đầy đủ theo quy định; chỉ đạo thực hiện các ca thi thực hành không đúng theo quy định (thi nghề phổ thông); ... + Cán bộ làm thi: ký nhầm ô trong tờ giấy thi; đánh số báo danh chƣa đúng quy định; phát đề sai quy luật; chƣa kịp thời phát hiện thí sinh vi phạm quy chế...; chấm thi lệch điểm nhiều, cộng điểm tổng chƣa đúng... 3. Những thuận lợi, khó khăn trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 3.1. Thuận lợi 12
  16. - Văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn các kỳ thi, thanh tra thi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đầy đủ, kịp thời. - Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, chỉ đại sát sao, kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, UBND tỉnh ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, ban hành Chỉ thị chỉ đạo UBND các huyện, thành thị thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, chỉ đạo các ban, ngành liên quan tham gia phối hợp để tổ chức kỳ thi. - Bên cạnh chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi thì công tác thanh tra, kiểm tra thi cũng đƣợc các cấp các ngành hết sức quan tâm; trong kỳ thi kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT hàng năm đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Trƣởng ban chỉ đạo thi) đã thành lập đoàn trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tại một số Hội đồng thi/Điểm thi; chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các trƣờng Đại học đóng trên địa bàn cử thành viên tham gia các Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi...theo đúng hƣớng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Sở Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm chỉ đạo Thanh tra Sở, các phòng ban liên quan thuộc sở, các đơn vị trực thuộc về công tác thanh tra thi, hàng năm đều tổ chức tập huấn cho các lực lƣợng tham gia làm thi. 3.2. Khó khăn: - Một số nội dung trong các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn thi, thanh tra thi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ở một số kỳ thi chƣa thống nhất, tƣờng minh nên còn gây khó khăn cho các cơ sở trong công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi. - Công tác thanh tra thi cần có sự phối hợp với các cấp, các ngành cấp tỉnh, các trƣờng Đại học đƣợc Bộ phân công, các phòng ban liên quan thuộc Sở, các đơn vị trực thuộc...nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. - Một số nhà trƣờng cơ sở vật chất để tổ chức các kỳ thi (nghề phổ thông, tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT) chƣa thực sự đảm bảo nhƣ phòng thi hẹp, trang thết bị trong phòng thi chƣa đầy đủ, hệ thống nhà nghỉ phục vụ cho đội ngũ cán bộ làm thi ở xa... - Một bộ phận nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên khi đƣợc trƣng tập tham gia làm thi, thanh tra thi chƣa thực sự có kinh nghiệm, chƣa cố gắng nghiên cứu kỹ quy chế thi, các quy định của kỳ thi nên trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn có sự sai sót. Chƣơng 3: Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh tra thi trên địa bàn tỉnh Nghệ An 1. Tăng cƣờng công tác tuyên truyền, phổ biến về định hƣớng đổi mới thanh tra giáo dục để mọi ngƣời hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi Để các kỳ thi đƣợc diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, hiệu quả, tạo đƣợc sự đồng thuận của các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân, phụ huynh, học 13
  17. sinh... công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng, một trong những nội dung tuyên truyền là phải giúp mọi ngƣời hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi. Nhận thức đƣợc điều đó trong những năm gần đây đầu năm học, trƣớc mỗi kỳ thi đƣợc tổ chức Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng ban liên quan cũng nhƣ các nhà trƣờng tăng cƣờng công tác tuyên truyền, tuy nhiên để công tác này có hiệu quả cần phải có sự tăng cƣờng hơn nữa gắn với các giải pháp phù hợp để triển khai, cụ thể: 1.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo - Ban hành kế hoạch Thực hiện Đề án “Tăng cƣờng năng lực thanh tra, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” (Kế hoạch số 1705/KH-SGD&ĐT ngày 05/9/2018). - Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, với các chính quyền địa phƣơng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức (tổ chức họp báo, hội thảo, hội nghị, xây dựng phóng sự truyền hình, phát thanh...), nhất là thời điểm trƣớc khi kỳ thi diễn ra. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông qua các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn đối với các nhà trƣờng về triển khai các kỳ thi trong năm, hoạt động thanh tra các kỳ thi. - Hƣớng dẫn các nhà trƣờng cập nhật, lƣu trữ các văn bản liên quan đến công tác đổi mới thanh tra, công tác thanh tra thi. 1.2. Đối với các nhà trƣờng: - Xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm học, trong đó có nội dung ôn tập, tổ chức các kỳ thi trong năm cấp trƣờng, cấp cụm, cấp tỉnh, cấp quốc gia. - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về công tác thi cho tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua các hội nghị, hội thảo, các cuộc tập huấn... - Tổ chức cho tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập quy chế thi trƣớc mỗi kỳ thi diễn ra. - Phối hợp với chính quyền địa phƣơng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân qua hệ thống phát thanh, truyền hình; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền cho phụ huynh học sinh. - Tăng cƣờng vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, tổ trƣởng, nhóm trƣởng chuyên môn, trƣởng các đoàn thể trong công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra thi trong sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt công đoàn. 2. Xây dựng kế hoạch thanh tra thi 14
  18. Để thực hiện công tác thanh tra thi, trƣớc mỗi kỳ thi với vai trò là đơn vị tham mƣu chính, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch chi tiết trình Giám đốc Sở ký ban hành, để xây dựng kế hoạch thanh tra thi có hiệu quả cần chú ý các nội dung sau: - Phải căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hƣớng dẫn liên quan đến công tác thanh tra thi, hƣớng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo: + Thông tƣ số 23/2016/TT-BGDĐT ngày 13/10/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi; + Công văn số 2304/BGDĐT-TTr ngày 26/6/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hƣớng dẫn thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. - Căn cứ vào quy chế của kỳ thi hoặc công văn hƣớng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (lƣu ý: Căn cứ vào các văn bản mới, đang có hiệu lực): + Thông tƣ số 22/VBHN-BGDĐT ngày 25/8/2014 của Bộ trƣởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia (Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh); + Công văn số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Bộ GDĐT về việc Hƣớng dẫn thi và cấp Giấy chứng nhận Nghề phổ thông (Đối với kỳ thi nghề phổ thông); + Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông (Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT); + Thông tƣ số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT). - Căn cứ vào các công văn hƣớng dẫn liên quan đến kỳ thi; kế hoạch chi tiết tổ chức kỳ thi của Sở Giáo dục và Đào tạo. - Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra thi: + Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT Bộ Giáo dục và Đào tạo hƣớng dẫn khi thành lập các Đoàn thanh tra cần có sự tham gia của các lực lƣợng: Thanh tra tỉnh, công an tỉnh, các trƣờng đại học đƣợc Bộ phân công, vì vậy trƣớc khi xây dựng kế hoạch cần làm việc, thống nhất công tác triển khai, số lƣợng nhân sự với các đơn vị. + Phối hợp với các phòng ban liên quan thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp với phòng Khảo thí và Kiểm định chất lƣợng giáo dục hoặc phòng Giáo dục Trung học (đối với kỳ thi nghề phổ thông) để thống nhất cách thức triển khai, số lƣợng đoàn thanh tra, hình thức thanh tra (cắm chốt, lƣu động); phối hợp với phòng 15
  19. Kế hoạch tài chính để thống nhất số lƣợng thành viên các đoàn thanh tra, mức kinh phí; phối hợp với Văn phòng Sở để chuẩn bị phƣơng tiện, các văn phòng phẩm, thẻ thanh tra... + Phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An (trực tiếp là phòng PA03) để thống nhất lực lƣợng tham gia các Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, các Đoàn thanh tra lƣu động nhằm đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho các kỳ thi. + Phối hợp với các Trƣờng THPT để thống nhất phƣơng án cử lực lƣợng tham gia các đoàn thanh tra thi, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. - Ngoài phần mục đích, yêu cầu kế hoạch phải nêu cụ thể các nội dung sẽ tiến hành thanh tra, phƣơng pháp tiến hành thanh tra, cách thức tổ chức thực hiện, điều kiện đảm bảo... 3. Lựa chọn lực lƣợng tham gia công tác thanh tra thi Để tham mƣu Giám đốc Sở ban hành các quyết định thành lập các đoàn thanh tra thì việc lựa chọn các thành viên tham gia đóng vai trò hết sức quan trọng, có thể xem đây là yếu tố then chốt để góp phần giúp kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, hiệu quả, vì vậy khi điều động lực lƣợng tham gia các đoàn thanh tra thi cần đƣa ra các tiêu chuẩn cụ thể, tùy theo từng kỳ thi để đƣa ra các tiêu chí phù hợp, tuy nhiên cần đạt các tiêu chí chung nhƣ sau: - Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; - Có nghiệp vụ thanh tra thi; - Không có ngƣời thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; ngƣời giám hộ; ngƣời đƣợc giám hộ) tham dự kỳ thi; - Không trong thời gian bị kỷ luật hoặc đang trong quá trình xem xét trách nhiệm liên quan đến tiêu cực về thi. Khi điều động lực lƣợng từ các trƣờng THPT ngoài các thanh tra viên kiêm nhiệm đã đƣợc cử tham gia nhiều lần thì cần lựa chọn các thành viên có chức vụ cụ thể nhƣ: Hiệu trƣởng, Phó Hiệu trƣởng, CTCĐ, Bí thƣ Đoàn Trƣờng, Trƣởng ban Thanh tra nhân dân, Tổ trƣởng chuyên môn, Tổ phó chuyên môn; yêu cầu các trƣờng cử những ngƣời có kinh nghiệm thanh tra thi, đã từng đƣợc tham dự các lần tập huấn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi. Sau khi có danh sách các thành viên đƣợc cử từ các đơn vị, để đảm bảo chất lƣợng theo yêu cầu thì cần có sự rà soát lại, những ngƣời đã từng đƣợc cử tham gia thanh tra các kỳ thi trƣớc nhƣng tinh thần thái độ làm việc, nghiệp vụ thanh tra thi không cao, hay để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì không lựa chọn tiếp, hoặc có lựa chọn tiếp thì phải quan tâm bồi dƣỡng thêm nghiệp vụ thanh tra thi, nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn trong khi thực thi nhiệm vụ. 16
  20. 4. Tổ chức tập huấn, bồi dƣỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thanh tra thi Sau khi có quyết định thành lập các đoàn thanh tra thi thì Sở GD&ĐT dƣới sự chủ trì của Thanh tra Sở phải tổ chức tập huấn, bồi dƣỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thanh tra thi cho tất cả các thành viên tham gia; để công tác tập huấn có hiệu quả thì cần phải lƣu ý các nội dung sau: 4.1. Công tác chuẩn bị cho buổi tập huấn Cần chuẩn bị chu đáo cho buổi tập huấn, bao gồm: - Giấy mời tập huấn; - Cơ sở vật chất phục vụ cho buổi tập huấn (địa điểm, bàn ghế, loa đài, máy chiếu...); - Tài liệu tập huấn: Mỗi kỳ thi cần chuẩn bị đầy đủ các loại tài liệu: + Quy chế thi (hoặc quy định của kỳ thi); + Các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và của Sở GD&ĐT về kỳ thi; + Tài liệu hƣớng dẫn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi. + Quyết định thanh tra của cơ quan có thẩm quyền; + Phù hiệu thanh tra thi; + Các biểu mẫu, biên bản cần thiết của đoàn thanh tra (phụ lục 1). Tài liệu tập huấn cần gửi trƣớc qua gmail cho đại biểu nghiên cứu (trừ Phù hiệu thanh tra thi). 4.2. Tổ chức tập huấn Ngoài việc phối hợp với các phòng chuyên môn (Khảo thí và kiểm định chất lƣợng giáo dục; Giáo dục trung học) tập huấn về Quy chế thi, những quy định liên quan đến kỳ thi thì cần dành nhiều thời gian để tập huấn về nghiệp vụ thanh tra thi, tùy vào đặc thù của từng kỳ thi để nhấn mạnh những điều lƣu ý trong các nội dung thanh tra: a) Thanh tra công tác chuẩn bị thi * Công tác chỉ đạo của UBND tỉnh (đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tốt nghiệp THPT). - Việc thành lập Ban Chỉ đạo, thành phần Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; - Việc ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ; đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động tổ chức kỳ thi. * Công tác chỉ đạo của Sở GDĐT: 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2