intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn Tin học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

61
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tạo ra được các biểu mẫu (Form) câu hỏi ôn tập, kiểm tra để học sinh có thể ở nhà tự ôn tập và làm bài kiểm tra trực tuyến; Giáo viên có thể đánh giá, chấm điểm, tổng hợp và so sánh; Hướng dẫn cách ứng dụng Google Form trong xây dựng câu hỏi trắc nghiệm để ôn tập và kiểm tra trực tuyến miễn phí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn Tin học

  1. ĐỀ TÀI: LĨNH VỰC: TIN HỌC Năm thực hiện: 2022-2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA ****************** ĐỀ TÀI: Môn: Tin Học Tác giả : Ngô Thị Huyền Năm thực hiện: 2022-2023 Điện thoại: 0976969910
  3. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC TỪ VIẾT TẮT TT CHỮ CÁI VIẾT TẮT NỘI DUNG 1 THPT Trung học phổ thông 2 TSĐH Tuyển sinh Đại học 3 CSDL Cơ sở dữ liệu 4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 BGH Ban giám hiệu 7 GV Giáo viên 8 HS Học sinh
  4. MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài: ....................................................................................................... 1 1.1. Lí do khách quan ..................................................................................... 1 1.2. Lí do chủ quan ......................................................................................... 2 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 3 5. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................ 4 Chƣơng 1. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................... 4 1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................ 4 1.1.1. Google Form là gì? ............................................................................... 4 1.1.2. Lợi ích của Google Form đối với việc giảng dạy và học tập ................ 4 1.1.3. Các tính năng mới của Google Form .................................................... 5 1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 6 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC ÔN TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC HIỆN NAY. ...................................................................................................... 7 2.1. Thực trạng ............................................................................................................... 7 2.2. Nguyên nhân của thực trạng ................................................................................. 7 2.3. Quan điểm của bản thân trƣớc thực trạng: ......................................................... 7 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG GOOGLE FORM ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHO HỌC SINH ............................. 9 3.1. Giới thiệu về Google form ...................................................................................... 9 3.1.1. Giới thiệu sơ lược về Google form ....................................................... 9 3.1.2. Tại sao phải chọn Google form? ........................................................... 9 3.2. Tiến hành xây dựng bộ câu hỏi bằng Google Form .......................................... 10 3.2.1. Chuẩn bị môi trường làm việc với Google Form. ............................... 10 3.2.2. Các bước xây dựng một bài kiểm tra, đề cương ôn tập trực tuyến bằng Google form .................................................................................................... 12 3.3. Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết và câu hỏi tự luận trực tuyến môn Tin học bằng Google Form. ..................................................................... 24 3.3.1. Xác định nguồn nội dung câu hỏi ....................................................... 24 3.3.2. Xây dựng cơ sở dữ liệu: Bộ câu hỏi ôn tập Tin học 11 và Tin học 12 trực tuyến bằng Google Form ......................................................................... 25 3.3.3. Tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả và giá trị khoa học của sáng kiến .................................................................................................................. 26 CHƢƠNG 4. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT ............................................................................................................. 28
  5. 4.1. Mục đích khảo sát: ............................................................................................... 28 4.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát .................................................................... 28 4.2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................... 28 4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................ 28 4.3. Đối tƣợng khảo sát: .............................................................................................. 30 4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ....................................................................................................................................... 30 4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất: .......................................... 30 4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................................................ 31 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT .................................................. 34 1. Kết luận: ................................................................................................................... 34 1.1. Kết quả của việc ứng dụng Google Form trong xây dựng bài kiểm tra, ôn tập môn Tin học trực tuyến. ....................................................................... 34 1.2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: ...................................................... 34 1.3. Khả năng ứng dụng, triển khai của sáng kiến kinh nghiệm ................... 35 2. Kiến nghị, đề xuất: ................................................................................................... 35 2.1. Đối với giáo viên .................................................................................... 35 2.2. Đối với học sinh ..................................................................................... 35 2.3. Đối với các cấp lãnh đạo ........................................................................ 36 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 37 PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 38
  6. PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: 1.1. Lí do khách quan Từ 2016, Bộ GD&ĐT đã chính thức đưa hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn vào trong Kì thi Tốt nghiệp THPT và TSĐH cho hầu hết các môn: Toán, Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học, Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ và được duy trì cho đến nay. Điều đó cho thấy tính phổ biến và tầm quan trọng của việc học và ôn tập kiến thức theo hình thức trắc nghiệm khách quan là hết sức quan trọng. Các em học sinh, kể cả học sinh có năng lực làm bài tập rất tốt cũng thường hay mất điểm số ở những câu lí thuyết, bởi các em rất ít ôn tập, luyện tập các câu hỏi lí thuyết, một phần vì số lượng câu hỏi lí thuyết trong sách giáo khoa rất ít, một phần là nguồn câu hỏi lí thuyết ở trên Internet chưa có đạt độ chuẩn cần thiết, dẫn đến sự hoang mang về lí thuyết mà các em được học ở trường. Hiện nay có khá nhiều website cho học sinh ôn tập kiểm tra kiến thức theo hình thức trắc nghiệm, tuy nhiên các website này đều thu học phí, đây là rào cản lớn nhất đối với các em học sinh vùng khó khăn. Ngoài ra nội dung câu hỏi cũng chưa được chuẩn hóa và phù hợp với kiến thức học sinh, một số câu hỏi còn nằm ngoài chương trình THPT cũng như nằm trong phần giảm tải nội dung của Bộ GD&ĐT. Rất nhiều giáo viên muốn tự xây dựng cho mình một website trắc nghiệm giúp học sinh có thể ôn tập các kiến thức vừa tiếp thu được trên lớp, đồng thời nắm bắt được lượng kiến thức mà học sinh thu nhập được qua tiết giảng của mình, nhưng gặp phải những khó khăn như: Không có đủ kiến thức lập trình để xây dựng được một website có tính năng như ý muốn; Không có đủ kinh phí để thuê domain (tên miền), hosting để lưu trữ website; Không có khả năng quản trị, bảo mật website… Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự phát triển của khoa học kỹ thuật việc ứng dụng công nghệ vào mỗi lớp học sẽ mang lại hiệu quả đối với quá trình giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học là phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng giúp giáo viên bố trí thời gian giảng dạy hợp lý, có thời gian đầu tư cho quá trình dẫn dắt, tạo tình huống có vấn đề để kích thích tư duy sáng tạo và kiểm tra đánh giá học sinh. Đặc biết đối với chương trình giáo dục phổ thông mới (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì vai trò của môn Tin học đã được xác định: 1
  7. Giáo dục Tin học đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư và toàn cầu hoá. Tin học có ảnh hưởng lớn đến cách sống, cách suy nghĩ và hành động của con người, là công cụ hiệu quả hỗ trợ biến việc học thành tự học suốt đời. Môn Tin học giúp học sinh thích ứng và hoà nhập được với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tin học để học tập, làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những lí do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn Tin học”, để cùng chia sẻ với thầy cô cách sử dụng Google Form để xây dựng đề cương ôn tập và kiểm tra trực tuyến hoàn toàn miễn phí (không mất tiền thuê domain, hosting) và cũng không phải lo về vấn đề quản trị và bảo mật (vì đã có Google đảm nhiệm) hơn thế nữa cách xây dựng cũng hết sức đơn giản, không cần biết về kiến thức lập trình Website các thầy, cô cũng có thể tạo được, chỉ yêu cầu thầy cô thông thạo về một chương trình soạn thảo văn bản (ví dụ: Microsoft Word) và sử dụng tốt Internet. 1.2. Lí do chủ quan Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi nhận thấy được các lợi ích mà Google form mang lại cho quá trình ôn tập và kiểm tra đánh giá như sau:  Tạo khảo sát để nắm bắt tình hình tự giác ôn tập của học sinh.  Tạo hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đa dạng (có thể đặt câu hỏi mở và câu hỏi đóng). Có thể kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận…  Áp dụng tùy chọn xác thực để kiểm soát việc làm bài của học sinh.  Tạo biểu mẫu tìm kiếm chuyên nghiệp bằng cách sử dụng chủ đề (theme)  Có thể quản lý biểu mẫu bằng nhiều cách (thu thập bằng nhiều phương pháp, gửi link bằng nhiều ứng dụng: zalo, messenger, facebook, hoặc quét mã QR, hoặc đăng lên Website,...) Chính vì thế, tôi chọn đề tài: “Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn Tin học” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu - Tạo ra được các biểu mẫu (Form) câu hỏi ôn tập, kiểm tra để học sinh có thể ở nhà tự ôn tập và làm bài kiểm tra trực tuyến. - Giáo viên có thể đánh giá, chấm điểm, tổng hợp và so sánh. - Hướng dẫn cách ứng dụng Google Form trong xây dựng câu hỏi trắc nghiệm để ôn tập và kiểm tra trực tuyến miễn phí. 2
  8. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu Ứng dụng Google Form của Google để tạo câu hỏi ôn tập và đề kiểm tra cho học sinh trong môn Tin học. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu các biểu mẫu tạo câu hỏi ôn tập, tạo đề kiểm tra trắc nghiệm cho học sinh ôn tập và kiểm tra môn Tin học. - Nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp, cách thức tạo biểu mẫu trong Google drive, cách thu thập, đánh giá kết quả ôn tập và làm bài của học sinh. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:  Phương pháp nghiên cứu lí luận;  Phương pháp thực nghiệm sư phạm;  Phương pháp điều tra khảo sát. 3
  9. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƢƠNG 1. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Google Form là gì? Google Forms là một ứng dụng dựa trên web được sử dụng để tạo biểu mẫu cho mục đích thu thập dữ liệu. Học sinh và giáo viên có thể sử dụng Google Forms để thực hiện bảng khảo sát, bảng câu hỏi hoặc bảng đăng ký tham gia sự kiện. Biểu mẫu có thể được chia sẻ với người trả lời bằng link, gửi email hoặc gửi tin nhắn vào trang web hoặc bài đăng trên blog. Dữ liệu được thu thập bằng biểu mẫu thường được lưu trữ trong bảng tính (spreadsheet). Mặc dù có rất nhiều các ứng dụng khảo sát trực tuyến khác thì Google Forms vẫn là một tùy chọn miễn phí khá tuyệt vời. Google Forms ban đầu là một tính năng của Sheets vào năm 2008 và được tách riêng vào năm 2016. Ứng dụng này là một cách đơn giản để gửi khảo sát, truy vấn khách hàng, bình chọn, làm đơn xin việc, thu thập đơn đặt hàng, đăng ký sự kiện. Bạn cũng có thể sử dụng biểu mẫu Google để tạo trang thanh toán tại cửa hàng. Còn giáo viên chúng ta có thể sử dụng để tạo câu hỏi ôn tập, hoặc đề kiểm tra cho học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả. 1.1.2. Lợi ích của Google Form đối với việc giảng dạy và học tập - Tạo khảo sát để đáp ứng các mục tiêu của chương trình giảng dạy: Trong quá trình học tập và nghiên cứu các học sinh, sinh viên sẽ luôn phải tạo ra những khảo sát để lấy ý kiến và hoàn thành tài liệu nghiên cứu hoặc các bài thuyết trình nhóm của mình. Trong một bản khảo sát thường sẽ bao gồm các câu hỏi được thiết kế, thu thập dữ liệu, quản lý dữ liệu, tổng hợp và phân tích dữ liệu,... Thông qua Google Form học sinh, sinh viên có thể hoàn thành các cuộc khảo sát này. Học sinh sẽ có thể xây dựng một bảng biểu mẫu câu hỏi, chia sẻ nó cho những người được khảo sát, quản lý khảo sát, phân tích dữ liệu bằng biểu đồ, bảng dữ liệu và rút ra kết luận từ dữ liệu - Có thể đặt được nhiều loại câu hỏi: Google Forms cho phép bạn đặt được nhiều dạng câu hỏi từ checklist, lựa chọn, đánh giá đến văn bản trả lời ngắn để thu thập dữ liệu. Dưới đây là các loại câu hỏi bạn có thể sử dụng biểu mẫu trong Google Form:  Trả lời ngắn;  Đoạn văn bản;  Trắc nghiệm;  Hộp kiểm; 4
  10.  Menu thả xuống;  Lưới trắc nghiệm;  Luới hộp kiểm; … - Áp dụng tùy chọn xác thực để kiểm soát việc nhập dữ liệu Xác thực dữ liệu là bước quan trọng trong việc nhập dữ liệu để đảm bảo rằng thông tin là chính xác và hữu ích. Google Forms cung cấp nhiều tùy chọn để kiểm soát câu trả lời của người điền. Các câu hỏi có thể được đặt thành bắt buộc để người điền không thể để trống câu trả lời Các câu trả lời bằng số hoặc chữ có thể được giới hạn theo quy tắc của chủ sở hữu biểu mẫu. Một checklist có thể giới hạn số câu trả lời được lựa chọn - Tạo biểu mẫu tìm kiếm chuyên nghiệp bằng cách sử dụng Theme (chủ đề): Google Forms giúp bạn tạo biểu mẫu một cách chuyên nghiệp với hơn 20 chủ đề được thiết lập sẵn. Ngoài ra vẫn có những tùy chọn khác bạn có thể sáng tạo ra form theo ý muốn của mình. Bạn có thể thay đổi cả tiêu đề, văn bản, background và page background. Một tính năng khá thú vị đó là khả năng thiết lập page background. Bạn có thể tải ảnh lên, chụp ảnh hoặc tải hình ảnh từ URL hoặc Google Drive để tùy chỉnh giao diện - Quản lý biểu mẫu bằng nhiều phương thức khác nhau: Form có thể được hiển thị trong phần thân của Email cho phép người trả lời gửi phản hồi từ ngay trong mục Inbox. Bạn có thể tạo một đường Link cho Form của mình, cho phép trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng một Web-based form. Bạn cũng có thể tạo code để nhúng vào Blog hoặc trang Web để thu thập dữ liệu. Biểu mẫu còn có thể chuyển đổi thành file PDF 1.1.3. Các tính năng mới của Google Form Trong những năm qua, Google Form luôn luôn cập nhật và cải tiến để hỗ trợ người dùng tạo và quản lý biểu mẫu tốt hơn. - Gợi ý câu trả lời cho các câu hỏi: Đây là một tính năng mới áp dụng khả năng máy học của Google. Với tính năng này, Google Form có thể dự đoán được câu trả lời khi người dùng nhập câu hỏi và đưa ra các tùy chọn câu trả lời phù hợp - Câu trả lời tự động hoàn thành: Sau mỗi câu trả lời, Google Form sẽ tự động gợi ý thêm một vài câu trả lời khác có liên quan. Việc phân tích dự đoán này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi nhập nội dung biểu mẫu - Tự động chấm điểm: Tính năng mới này của Google Form thường được các giáo viên sử dụng để đánh giá chấm điểm học sinh và các bài thi trắc nghiệm. Bạn chỉ cần xây dựng các câu hỏi, xác định câu trả lời đúng. Sau khi học sinh hoàn thành biểu mẫu đó, Google Form sẽ tự động chấm điểm bài kiểm tra đó 5
  11. 1.2. Cơ sở thực tiễn Với thời đại bùng nổ thông tin và cao trào của cuộc cách mạng 4.0, nền giáo dục lại càng phải tỏ ra là ngành đi đầu của thời đại, chính vì vậy ngày 25 ngày 01 năm 2017 thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 117/QĐ-TTg về việc tăng cường ứng dụng CNTT trong Giáo dục và đào tạo. Đồng thời, công văn số 3946/BGDĐT-CNTT về việc hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30 tháng 8 năm 2019, đã chỉ đạo như sau: a) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Ưu tiên triển khai các giải pháp có tính đồng bộ cao (bao gồm kho học liệu số, bài giảng E-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học); triển khai ứng dụng CNTT phải thiết thực, có hiệu quả. b) Phát động giáo viên xây dựng bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện tử đóng góp vào kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, kho học liệu số của ngành và Hệ tri thức Việt số hóa. Chú trọng xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, các học liệu điện tử về đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên để bổ sung vào kho học liệu số của Hệ tri thức Việt số hóa. c) Triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GDĐT; Triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, đảm bảo tính hiệu quả. Từ 2016, Bộ GD&ĐT đã chính thức đưa hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn vào trong Kì thi Tốt nghiệp THPT và TSĐH cho hầu hết các môn: Toán, Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học, Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ và được duy trì cho đến nay. Điều đó cho thấy tính phổ biến và tầm quan trọng của việc học và ôn tập kiến thức theo hình thức trắc nghiệm khách quan là hết sức quan trọng. Và đặc biệt trong chương trình GDPT mới 2018 thì trên quan điểm học gì thi nấy của Bộ GD, môn Tin học có một vai trò và vị thế mới. Có thể môn Tin học sẽ trở thành một trong những môn thi tuyển sinh của một số trường Đại học trong tương lai gần. Vì vậy việc xây dựng bộ câu hỏi ôn tập và kiểm tra trực tuyến cho các em học sinh có thể tự ôn tập mọi lúc, mọi nơi khi có nền tảng mạng Internet là rất thiết thực và bổ ích. 6
  12. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC ÔN TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TIN HỌC HIỆN NAY. 2.1. Thực trạng Hiện nay ở trường THPT việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh chủ yếu là kiểm tra tự luận và bị giới hạn bởi một thời gian hạn chế trong tiết học, không gian hạn hẹp trong lớp học. Giáo viên thường đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra hay nghiêng về khả năng ghi nhớ, tái tạo kiến thức của học sinh. Qua đó cho thấy cách kiểm tra đánh giá còn bộc lộ những hạn chế như: không thể hiện được tất cả nội dung kiến thức học sinh đã học, bài kiểm tra chỉ kiểm tra được những kiến thức mà học sinh ghi nhớ được ở SGK, chưa kiểm tra được quá trình vận dụng, kĩ năng của học sinh và chưa phát huy được tính tích cực, tự giác ở mỗi học sinh. Bên cạnh đó việc ôn tập kiến thức cho học sinh chủ yếu là photo đề cương rồi phát cho học sinh làm rồi giáo viên chữa. Điều này đối với môn Tin học rất là lãng phí vì đa số học sinh có tâm lý coi nhẹ môn Tin học. Việc đánh giá và chấm bài của học sinh còn mang tính chủ quan của giáo viên mà chưa có sự tự đánh giá của bản thân mỗi học sinh. Môn Tin học được phân phối từ 1,5-2 tiết/tuần/ lớp tùy vào từng khối, vì vậy mỗi người phải dạy nhiều lớp. Do vậy việc ra đề, chấm bài và nhận xét học sinh cũng tạo ra nhiều khó khăn cho mỗi giáo viên. Từ thực trạng trên, để ôn tập, kiểm tra đánh giá môn Tin học đạt kết quả tốt hơn để đáp ứng mục tiêu giáo dục hiện nay, tạo sự công bằng trong quả trình đánh giá học sinh tôi mạnh dạn đưa ra đề tài “Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn tin học” để nghiên cứu và áp dụng. 2.2. Nguyên nhân của thực trạng Phần lớn học sinh coi môn Tin học là môn học “phụ” nên việc học còn mang tính đối phó là phổ biến, đa số các em chỉ học để đối phó với kiểm tra bài cũ, hoặc khi nào chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ hoặc kiểm tra cuối kỳ thì mới học. Ở trường THPT môn Tin học trong quan điểm của nhiều người không phải là môn học chính nên bản thân giáo viên Tin học cũng không có nhiều động lực để đầu tư nhiều thời gian cho việc ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh. Thời lượng dành cho môn Tin học mỗi tuần là 1,5-2tiết/tuần/lớp nên rất khó khăn cho việc đổi mới phương pháp kiểm tra, hơn nữa thời gian dành cho đánh giá, nhận xét không nhiều nên chưa có sự điều chỉnh chu đáo về kiến thức, kĩ năng cho học sinh. 2.3. Quan điểm của bản thân trƣớc thực trạng: Để cải thiện thực trạng ôn tập và kiểm tra đánh giá học sinh trong môn Tin học thì trước hết giáo viên Tin học cũng cần thay đổi thái độ bi quan của mình và 7
  13. tập trung đầu tư thời gian, tâm huyết để dần dần học sinh và mọi người có cái nhìn mới về môn Tin học, các em yêu thích hơn và tự giác hơn trong học tập. Để làm được điều đó thì cần phối hợp nhiều biện pháp, trong đó biện pháp “Ứng dụng Google Form để hỗ trợ học sinh ôn tập và kiểm tra đánh giá môn Tin học” cũng rất hiệu quả. Ở đây giáo viên có thể tạo ra đề kiểm tra thường xuyên hoặc câu hỏi ôn tập để các em có thể tự kiểm tra, tự ôn tập ở nhà bằng cách sử dụng điện thoại thông minh (Smart Phone) hoặc máy tính có kết nối Internet. Sau khi các em làm bài trắc nghiệm thì có thể biết ngay được kết quả, cũng có thể biết được đáp án đúng. Còn đối với bài tự luận thì giáo viên có thể chữa và phản hồi lại một cách nhanh chóng. Mặt khác kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay đến Email của giáo viên nên giáo viên có thể xem và tổng hợp, phân tích kết quả một cách nhanh chóng để có những điều chỉnh cần thiết, kịp thời. 8
  14. CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG GOOGLE FORM ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHO HỌC SINH 3.1. Giới thiệu về Google form 3.1.1. Giới thiệu sơ lƣợc về Google form Google Form còn được gọi là Goole biểu mẫu, đây là một ứng dụng trực tuyến miễn phí của Google nhằm giúp người sử dụng tạo ra một biểu mẫu khảo sát, thăm dò ý kiến hoặc thu nhận thông tin phản hồi trực tuyến một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Chúng ta có thể truy cập theo đường link dưới đây https://www.google.com/intl/vi_VN/forms/about/ để tìm hiểu chi tiết. Hình 1. Giao diện trang giới thiệu của Google Form 3.1.2. Tại sao phải chọn Google form? Trong rất nhiều ứng dụng trực tuyến, nhưng tôi chọn Google form vì những lí do sau: Google Form là hoàn toàn miễn phí. Google Form dễ sử dụng. Google Form có nhiều kiểu biểu mẫu có thể ứng dụng trong xây dựng câu hỏi ôn tập kiểm tra như: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn; Câu hỏi điền khuyết; Câu hỏi điền vào ô trống; Câu hỏi đúng – sai...giúp cho giáo viên dễ xây dựng nội dung ôn tập hiệu quả. Đặc biệt Google Form còn cho phép chèn hình ảnh, video, âm thanh, flash vào nội dung câu hỏi, câu trả lời...điều này rất thích hợp cho các giáo viên dạy Tiếng Anh, Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học có thể chèn các câu hỏi chứa đoạn hội thoại (âm thanh), đoạn video thí nghiệm, hoặc thí nghiệm mô phỏng (flash). 9
  15. 3.2. Tiến hành xây dựng bộ câu hỏi bằng Google Form 3.2.1. Chuẩn bị môi trƣờng làm việc với Google Form. Google Form là một ứng dụng trực tuyến với người dùng Gmail của Google, vì thế để truy cập được vào Google Form thầy cô cần có một tài khoản Email của Google (ví dụ: huyendthtc@gmail.com). Nếu chưa có tài khoản Gmail thầy cô có thể tạo một tài khoản Gmail theo link sau: https://www.google.com/gmail/about/#, khi đó ta điền đầy đủ thông tin để đăng kí tài khoản Hình 2. Giao diện để đăng kí Gmail Sau khi đã có tài khoản Gmail, thầy cô hãy đăng nhập vào tài khoản Gmail và truy cập vào địa chỉ: https://drive.google.com/drive/u/0/my-drive. Khi đó xuất hiện giao diện như sau: Hình 3. Giao diện tạo biểu mẫu mới Sau đó nháy chuột vào MỚIGoogle Biểu mẫuBiểu mẫu trống hoặc Bài kiểm tra trống (nhƣ hình 3). Khi đó xuất hiện màn hình làm việc như hình 4. 10
  16. Hình 4. Giao diện màn hình soạn câu hỏi của Google Form Các tính năng trong giao diện màn hình soạn thảo của Google Form được mô tả chi tiết như sau: (1): Gõ tên cho chủ đề bài trắc nghiệm (2): Gõ mô tả về chủ đề trắc nghiệm cũng như các thông tin khác mà thầy cô muốn đưa vào như: Email, điện thoại liên hệ, yêu cầu học sinh khi làm bài,… (3): Tiện ích bổ sung (4): Tùy chỉnh giao diện (5): Xem trước nội dung chủ để trắc nghiệm (dùng để kiểm tra trong quá trình soạn thảo) (6): Gõ nội dung câu hỏi (7): Chọn kiểu câu hỏi: Trắc nghiệm, điền ô trống, …. (8): Đáp án của câu hỏi, bấm chuột trái vào để thêm đáp án (9): Chọn loại câu hỏi bắt buộc phải trả lời mới được sang câu hỏi khác hay câu hỏi có thể bỏ qua (mặc định là câu hỏi có thể bỏ qua) (10): Thêm câu hỏi (11): Thêm câu hỏi từ biểu mẫu khác (12): Thêm tiêu đề và mô tả (13): Thêm hỉnh ảnh cho nội dung câu hỏi hoặc câu trả lời (14): Thêm video cho nội dung câu hỏi hoặc câu trả lời (15): Thêm phần cho chủ đề (một chủ đề trắc nghiệm có thể gồm nhiều phần kiến thức khác nhau hoặc trong nội dung ôn tập có phần trắc nghiệm và phần tự luận) 11
  17. (16): Gửi bài trắc nghiệm cho học sinh (17): Thêm các tính năng bổ sung cho bài trắc nghiệm (18): Phần nội dung câu hỏi (19): Phần câu trả lời và kết quả làm bài của học sinh (20): Cài đặt chủ đề trắc nghiệm (21): Sao chép câu hỏi trắc nghiệm (22): Xóa câu hỏi 3.2.2. Các bước xây dựng một bài kiểm tra, đề cương ôn tập trực tuyến bằng Google form 3.2.2.1. Bƣớc 1: Cấu hình chức năng một bài kiểm tra, đề cƣơng ôn tập bằng Google form Truy cập vào Google Form mình cần đặt cấu hình rồi bấm chọn cài đặt (chức năng số 20 – Hình 4), khi đó xuất hiện giao diện như dưới đây: Hình 5. Giao diện màn hình cài đặt cấu hình bài kiểm tra trên Google Form Hình 6. Giao diện màn hình cài đặt cấu hình bài kiểm tra trên Google Form 12
  18. Hình 7. Giao diện cài đặt cấu hình bài kiểm tra trên Google Form Ở đây chúng ta có thể tùy chọn các tính năng muốn có của bài ôn tập hoặc kiểm tra trắc nghiệm bằng cách bấm chuột vào các nút tròn phía sau các tùy chọn đó, ở đây mọi thao tác của chúng ta hệ thống tự cập nhật mà không cần đến thao tác lưu. Tuy nhiên khi xây dựng bộ câu hỏi tùy vào mục đích sử dụng để kiểm tra hay để ôn tập mà chúng ta đặt các tùy chọn phù hợp. Ví dụ như kiểm tra thì chỉ giới hạn làm 1 lần, nhưng khi ôn tập thì có thể không giới hạn số lần làm bài của học sinh và có thể cho học sinh biết câu trả lời đúng, câu trả lời sai. Kết quả bài làm của các em có thể thông báo sau mỗi lần nộp để các em có thể biết được điểm của mình mà cố gắng. Lƣu ý: Để tạo được đáp án và cấu hình điểm cho từng câu hỏi thì nhất thiết phải chọn cấu hình Đặt làm bài kiểm tra 3.2.2.2. Bƣớc 2: Tạo mẫu một chủ đề ôn tập hoặc bài kiểm tra trắc nghiệm nhiều lựa chọn bằng Google Form Để có thể tạo một chủ đề ôn tập hoặc bài kiểm tra trắc nghiệm nhiều lựa chọn bằng Google Form, trước tiên bạn phải có tài khoản Google. Sau đó chúng ta Đăng nhập vào tài khoản Google Drive từ Gmail cá nhân để sử dụng. Rồi nháy chuột vào MỚI  Google Biểu mẫu  Biểu mẫu trống hoặc Bài kiểm tra trống (như hình 3). Khi đó xuất hiện màn hình làm việc như hình 4, lúc này ta gõ tiêu đề bài kiểm tra hoặc chủ đề ôn tập vào chức năng 1 trong hình 4 13
  19. Gõ tiêu đề vào đây Hình 8. Giao diện đặt tiêu đề trên Google Form Phía dưới tiêu đề ta mô tả chi tiết, nêu yêu cầu hoặc hướng dẫn về bài kiểm tra hay chủ đề ôn tập mà chúng ta cần tạo. 3.2.2.3. Bƣớc 3: Tạo một câu hỏi trắc nghiệm bằng Google Form Bấm vào nút thêm câu hỏi (chức năng số 10 – Hình 4), khi đó xuất hiện giao diện như dưới đây: Thêm câu hỏi Hình 9. Giao diện tạo câu hỏi trắc nghiệm mới Trong giao diện này chúng ta soạn thảo câu hỏi vào phần câu hỏi, rồi ở chức năng số 7 trong hình 4 ta lựa chọn loại câu hỏi cần sử dụng. Ở phía dưới chúng ta đưa vào các tùy chọn là các lựa chọn trả lời cho câu hỏi. Nếu muốn thêm tùy chọn thì ta tiếp tục nháy vào nút “Thêm tùy chọn” để đưa thêm đáp án vào. 14
  20. Hình 10. Giao diện lựa chọn kiểu câu hỏi trong bài kiểm tra Ở đây ta có thể lựa chọn một trong các kiểu câu hỏi sau: + Trả lời ngắn; + Đoạn văn bản; + Trắc nghiệm; + Hộp kiểm; + Menu thả xuống; + Lưới trắc nghiệm; + Luới hộp kiểm;… Ngoài ra chúng ta có thể ra câu hỏi dạng tự luận và học sinh có thể tải tệp câu trả lời lên một cách dễ dàng. Lưu ý rằng ở ô ”Bắt buộc” nếu chúng ta chọn (nút tròn sẽ chuyển sang màu tím) thì câu hỏi này bắt buộc học sinh phải trả lời mới chuyển sang câu tiếp theo. Để tạo đáp án cho câu trả lời trắc nghiệm, chúng ta nháy vào nút “Đáp án” rồi lên phần câu trả lời tích vào câu trả lời đúng, rồi nháy nút “xong” Hình 11 . Giao diện tạo đáp án cho câu hỏi trắc nghiệm 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2