intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng một số phần mềm để ôn thi THPT QG

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Ứng dụng một số phần mềm để ôn thi THPT QG" nhằm giúp người học củng cố lại kiến thức, làm bài tập ôn tập, và kỹ năng làm bài thi THPT QG.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng một số phần mềm để ôn thi THPT QG

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Chúng ta đang sống trong một xã hội không ngừng phát triển về công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, sự phát triển đó đang làm cuộc sống con người ngày càng văn minh hơn. Hòa vào dòng chảy đó Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích những người đứng lớp áp dụng sự phát triển của công nghệ trong mọi lĩnh vực dạy học để đưa nền giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới – một nền giáo dục văn minh và hiện đại. Là giáo viên đã công tác tại trường THPT Nguyễn Tất Thành nhiều năm, mỗi lần đi dạy hay dự giờ các đồng nghiệp, tôi nhận thấy việc thiếu đồ dùng dạy học và các phương tiện hỗ trợ dẫn đến giáo viên gặp khó khăn trong việc dạy và truyền đạt kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, thiếu sự học hỏi, bổ sung kiến thức, và ôn tập đã làm giảm đi kết quả học tập của các em học sinh. Công việc học hành của các em học sinh chủ yếu là do thầy cô hướng dẫn, dìu dắt và bày dạy. Các em chưa có ý thức tự học, tự rèn luyện, một số học sinh chăm chỉ tự học thì lại không biết dựa vào đâu để nâng cao lực học của mình. Trong một tiết học, thầy cô phải truyền thụ hết nội dung của bài, các kỹ năng, cấu trúc và cách làm bài, thế nên họ không có nhiều thời gian để rèn luyện cho các em về cách đọc, trọng âm hay âm điệu của từ, viết câu và đoạn hội thoại. Bản thân tôi, với cương vị là giáo viên dạy môn tiếng Anh trường THPT, qua một số năm công tác, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp bộ môn mình phụ trách. Tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh. Đặc biệt là trong giai đoạn mà cả đất nước đang đối mặt với đại dịch Covid-19, việc dạy học của giáo viên và học tập của các em học sinh lại càng khó khăn gấp bội. Từ những khó khăn này, tôi bắt đầu tìm tòi qua sách, báo, Internet, qua bạn bè và một số đồng nghiệp dày dạn kinh 1
  2. nghiệm để có được những thông tin, những cách học mà giúp tôi giải quyết được vấn đề này. Từ đó tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Ứng dụng một số phần mềm để ôn thi THPT QG”. 2. Mục đích nghiên cứu Việc sử dụng các phần mềm và rèn luyện thường xuyên các kĩ năng trong tiếng Anh là một giải pháp khả quan, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Hầu hết các kỹ năng trong phần mềm đều giúp người học củng cố lại kiến thức, làm bài tập ôn tập, và kỹ năng làm bài thi THPT QG. Nếu chúng ta yếu phần nào thì luyện phần đó nhiều hơn. Trong quá trình học, nếu học sinh muốn làm lại thì các em có thể làm đi làm lại. Bên cạnh đó, nó giúp các em luyện kĩ năng nghe, đọc, phát âm chuẩn và nhấn đúng trọng âm. Hầu hết sách giáo khoa không có phần rèn luyện ngữ âm, ít phần nghe và không có nhiều thời gian cho phần nói. Với những phần mềm này, các em thoải mải lựa chọn giọng điệu nhanh hay chậm, bài khó hay dễ và với hình ảnh trực quan sinh động sẽ giúp các em thích thú và chuyên tâm hơn trong việc học tiếng Anh của mình. Điều vô cùng đặc biệt là các em có thể sử dụng các ứng dụng để học khi online và kể cả khi offline mà hoàn toàn miễn phí. 3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu Việc ứng dụng một số phần mềm để giúp các em học sinh ôn thi THPT QG là phương pháp khả quan cần triển khai và áp dụng trong thời kỳ mà chúng ta đang tích cực phòng chống dịch Covid-19. Chính vì thời gian ngắn như vậy nên trong đề tài này tôi chỉ nghiên cứu, giới thiệu một số ứng dụng mà tôi đã tìm hiểu được. Đối tượng là học sinh lớp 12 các khóa từ năm học 2020- 2021 và 2021- 2022 mà bản thân đảm nhận giảng dạy đến nay tại Trường THPT Nguyễn Tất Thành – ĐắkR’Lấp – Đắk Nông. 2
  3. 4. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu các phần mềm sẵn có; - Phương pháp tự thực hành trên ứng dụng; - Phương pháp thực hành cùng học sinh; - Phương pháp tổng hợp kết quả; - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm; 5. Đóng góp khoa học Đề tài này nhằm mục đích giúp giáo viên và học sinh chuyển từ phương pháp dạy, học truyền thống sang phương pháp dạy, học sử dụng công nghệ thông tin; rèn luyện cho học sinh kĩ năng tự học, tự rèn luyện, và tự nghiên cứu từ đó giúp học sinh hứng thú hơn trong việc học Tiếng Anh nói chung, cải thiện dần các kỹ năng và phương pháp làm bài nói riêng, kết quả học tập và thi cử sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, các ứng dụng này có thể áp dụng được cho các môn học khác. 3
  4. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cải cách giáo dục nói chung cũng như cải cách cấp trung học phổ thông nói riêng. Mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học mới đòi hỏi việc cải tiến PPDH và sử dụng những PPDH mới phù hợp với tình hình hiện tại. Trong một số năm gần đây, các trường THPT đã có những cố gắng trong việc đổi mới PPDH và đã đạt được những tiến bộ trong việc phát huy tính tự lập và tích cực của học sinh. Và thực tế cho thấy, nhiều giáo viên phổ thông đã áp dụng nhiều PPDH tích cực nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, trong đó có phương pháp sử dụng các ứng dụng để dạy học, củng cố, ôn tập, và rèn luyện cho học sinh. Xuất phát từ quan điểm “lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra, và là người mở đường để người học tự thân vận động nhiều hơn. Người dạy là người gieo hạt, nhưng hạt muốn vươn thành cây thì phải dựa vào sức mình ... Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập. Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phần mềm cho việc dạy tiếng Anh là hết sức cần thiết, giúp giáo viên và học sinh thuận tiện hơn trong phương pháp dạy và học trong thời kỳ dịch bệnh như thế này. 2. Những ưu điểm chung của việc sử dụng phần mềm. Qua thực tế giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Tất Thành, tôi nhận thấy một số vấn đề sau: 4
  5. - Đa số giáo viên đều cố gắng tìm tòi các phương pháp để làm cho các em học sinh thêm hăng say và việc học thêm hiệu quả. Tuy nhiên, giáo viên không có nhiều thời gian để kèm các em học, đặc biệt trong thời kỳ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay. Điều này đã làm cho các em học sinh hoang mang và chưa biết cách tự học tập và rèn luyện như thế nào. - Bản thân tôi giảng dạy tại xã xa trung tâm, là xã khó khăn có địa bàn cư trú rộng, đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa, cơ sở hạ tầng còn yếu, điều kiện kinh tế đa phần người dân còn nhiều khó khăn, phụ huynh tập trung vào việc làm kinh tế nên vấn đề quan tâm đến học tập của con cái còn chưa nhiều. Thời gian học tập của học sinh còn ít, ngoài thời gian đi học các em còn phải đi làm phụ giúp gia đình nên ảnh hưởng đến học tập ở nhà. Đặc biệt là các em học sinh ở xa khu vực trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn, khó tiếp xúc được với Internet. - Tiện ích mà các phần mềm mang lại đó là những phần mềm sử dụng miễn phí được tải qua các trang mạng, có thể online hoặc offline. Nếu các em sử dụng được các phần mềm này, chúng sẽ giúp các em phát triển các kĩ năng. Ngoài ra các phần mềm còn giúp phát huy tính tích cực tự học, tự bồi dưỡng và tự nâng cao kiến thức của mình bằng việc tự rèn luyện qua các ứng dụng. - Tuy nhiên, các phần mềm này có sẵn ở trên mạng và tải xuống miễn phí nhưng rất ít người biết và vận dụng được vấn đề này, và để sử dụng được các phần mền này chúng ta cần có máy vi tính để bàn hoặc máy tính xách tay - đây cũng là khó khăn lớn nhất của thầy cô và các em học sinh trong điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay. - Hầu hết các phần mềm này đều được tải xuống và cài đặt miễn phí khi chúng ta có smartphone, sau đó có thể sử dụng online hoặc ofline và có thể học ở bất kỳ nơi đâu khi các em đưa theo nó. 5
  6. 3. Tiến trình sử dụng ứng dụng phần mềm. 3.1. Chuẩn bị của giáo viên - Tìm hiểu, tham khảo, cài đặt, và thực hành một số ứng dụng phần mềm ôn luyện trước khi giới thiệu cho các em học sinh. - Hướng dẫn học sinh cài đặt và cách thức sử dụng. 3.2. Chuẩn bị của học sinh - Cần có máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh. - Nghe hướng dẫn cài đặt và sử dụng. 4. Ứng dụng một số phần mềm để ôn thi THPT QG Kỳ thi THPT Quốc Gia năm luôn là kỳ thi quan trọng bậc nhất và thu hút nhiều sự quan tâm của cả nước. Bởi các bạn học sinh cần trang bị những kiến thức cũng như chuẩn bị tinh thần thật tốt cho kỳ thi quan trọng này. Một trong những phương pháp học tập mà thu hút nhiều bạn học sinh nhất hiện nay là phương pháp học online - học trực tiếp trên smartphone vừa tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn mang lại nhiều hiệu quả đáng kể cho quá trình học tập của các em học sinh. Dưới đây, là top 4 ứng dụng luyện thi THPT Quốc Gia mà tôi muốn giới thiệu nhằm giúp các em học sinh ôn thi tiện lợi và tốt nhất. 4.1. Phần mềm ứng dụng Luyện Thi PRO Luyện thi PRO - Ôn thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh 6
  7. 4.1.1. Ưu điểm. - Sắp xếp các chương trình học theo từng mức điểm - Tổng hợp các dạng bài tập khác nhau - Bộ câu hỏi có đáp án giải thích rõ ràng - Bảng xếp hạng tạo động lực cho bạn cố gắng hơn - Tổng hợp gần 20 bộ đề thi thử cho bạn 4.1.2. Nhược điểm. - Không có lý thuyết bổ trợ để học sinh vừa ôn tập vừa thực hành. - Không bảng tổng hợp từ vựng của các khối học. - Chỉ có các bài tập và bộ đề ôn tập thi THPT QG. 4.1.3. Chức năng của ứng dụng luyện thi này Phần mềm này có các chức năng sau; 7
  8. * Phần phát âm ( Pronunciation) - Học sinh được luyện tất cả các bài tập quan đến nguyên âm, phụ âm, từ kết thúc bằng “s” và “ed” - Học sinh chỉ có 30 giây để chọn đáp án. Sau khi chọn đáp án, hệ thống sẽ cho ra đáp án đúng, giải thích , phiên âm, nghĩa, và hướng dẫn cả cách đọc cho các em. Điều này sẽ giúp các phát âm chuẩn hơn và nhớ lâu hơn. 8
  9. * Phần trọng âm ( Stress) - Học sinh được luyện rất nhiều bài tập về trọng âm. Qua đó, các em sẽ ghi nhớ quy tắc đánh dấu trọng âm và cách đọc âm nhấn ở mồi từ. * Phần ngữ pháp ( Grammar) - Trong phần này học sinh được ôn tập lại tất cả các chủ điểm ngữ pháp thông qua các bài tập ứng dụng ôn thi THPT quốc gia. Vì vậy, các em có thể hiểu sâu sắc ngữ pháp và làm bài tập một cách có hiệu quả. 9
  10. * Phần từ vựng (Vocabulary) - Phần này các em không những ôn luyện được tất cả các từ vựng ở cả 3 khối lớp 10, 11, 12 mà còn được luyện đi luyện lại các từ vựng này thông qua các câu và bài tập. Từ đó giúp các em nhớ được nhiều từ hơn và nghĩa của nó trong từng ngữ cảnh cũng như cấu tạo từ của nó. 10
  11. * Phần tìm từ gần nghĩa ( Closest meaning word) Bài tập phần này giúp học sinh nắm được các cặp từ đồng nghĩa với nhau và ghi nhớ chúng dễ dàng hơn. * Phần tìm từ trái nghĩa ( Antonyms) Bài tập phần này giúp học sinh nắm được các cặp từ trái nghĩa với nhau và ghi nhớ chúng dễ dàng hơn trong các ngữ cảnh khác nhau. 11
  12. * Phần tìm lỗi sai (errors detection) - Tìm lỗi sai là phần mà đa số học sinh cảm thấy rất khó khăn bởi vì các em không thể xác định được phần gạch chân đó là sai ở đâu, và trong cảm nhận của các em thì thấy phần gạch chân nào cũng đúng. Tuy nhiên, ở những phần gạch chân đó lại thách đố các em chỉ một xíu sai sót ví như sai từ loại, sai cấu trúc, sai thì,… - Để củng cố và làm cho các em tự tin khi làm bài tập này thì phần tìm lỗi sai này rất bổ ích. Nó sẽ giúp các em thực hành nhiều hơn, từ đó tìm ra quy luật cũng như cách để làm bài tập này hiệu quả. * Phần câu có nghĩa gần nhất (closest meaning sentence). Phần này giúp các em học sinh luyện bài tập viết lại câu dạng câu gần nghĩa nhất với câu đã cho. Thông qua bài tập này, các em sẽ học được nhiều từ vựng và mặt ngữ nghĩa của nó cũng như các từ, cụm từ đồng nghĩa gần nghĩa với nhau. 12
  13. Phần này cũng là phần gây khó khăn cho học sinh vì nó vừa liên quan đến ngữ nghĩa vừa liên quan đến cấu trúc. Chỉ cần các em sơ suất một chút về mặt nghĩa hoặc cấu trúc thì dẫn đến việc chọn đáp án đúng của các em cũng bị sai. Vì vậy, phần này giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài tập với lời giải thích rõ ràng và cụ thể. * Phần nối hai câu thành một (sentence combination). Phần này giúp các em củng cố lại các cấu trúc ngữ pháp liên quan đến nối câu như mệnh đề quan hệ, mệnh đề chỉ lí do, nhượng bộ, mục đích, nguyên nhân-hệ quả,… và biết cách làm các bài tập về nối câu. 13
  14. * Phần giao tiếp ( Communication) Phầm này dùng để các em luyện làm các bài tập về câu giao tiếp và học cách giao tiếp trong cuộc sống. 14
  15. * Phần điền từ vào bài đọc (Fill in the blanks) Phần điền từ vào bài đọc là phần khó đối với học sinh. Phần này vừa hiểu ngữ cảnh, thông thạo về cấu trúc, động từ cụm, thành ngữ, tục ngữ,…rất phức tạp. Chính vì lí do đó mà không còn cách nào khác ngoài cách từ học, tự rèn luyện, tự thực hành thất nhiều bài tập dạng này. Từ đó, các em sẽ thành thạo hơn và tự tìm ra cho mình một quy luật riêng để làm bài tập về dạng này. Và phần này sẽ rất bổ ích và giúp các em vượt qua rào cản khi đến với các bài tập dạng này. * Phần đọc hiểu (Reading comprehension). Phần đọc hiểu cũng là một phần rất quan trọng trong đề thi THPT QG vì nó chiếm tận hai bài với số lượng là 15 câu. Trong khi học sinh của chúng ta khi nhìn thấy một đoạn văn khá dài bằng Tiếng anh thì cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, và không muốn đọc chúng để chọn đáp án mà chỉ chọn đáp án bừa. 15
  16. Để học sinh luyện tập tất cả các bài tập về phần này là thực sự thiết yếu. Qua việc làm nhiều bài tập như vậy, các em thấy nó không quá đáng sợ như các em nghĩ và sẽ hứng thú với các dạng bài tập như thế này. 4.2. Phần mềm ứng dụng Ondy Ondy - Luyện thi THPT 16
  17. 4.2.1. Ưu điểm. - Kho đề thi phong phú, tất cả đi kèm đáp án đầy đủ và chi tiết. Được cập nhật liên tục từ các trường. - Ứng dụng đơn giản và dễ sử dụng. - Đầy đủ các môn học như: Toán học, Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Giáo dục công dân và Ngữ văn và có phần thi trắc nghiệm đi kèm. - Chế độ làm bài thi thật với thời gian thực và bào thi được chấm điểm sau khi nộp bài. 4.2.2. Nhược điểm. - Đề vẫn còn một số lỗi và chưa cập nhật được đề mới nhất. 4.2.3. Chức năng của ứng dụng luyện thi này. Ứng dụng Ondy là ứng dụng giúp các bạn vừa ôn thi đại học, vừa luyện thi THPT hiệu quả. Ứng dụng hỗ trợ ôn luyện với nhiều môn học và các dạng đề thi từ các trường và thầy cô trên cả nước, bám sát theo đúng cấu trúc đề thi của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đưa ra. Đề thi đều có đáp án và lời giải chi tiết, ngoài ra còn bổ sung thêm video giải bài của thầy cô giúp các bạn dể hiểu hơn. Ứng dụng này bao gồm các chức năng sau; 17
  18. * Phần lý thuyết được tổng hợp theo chuyên đề. - Học sinh có thể xem (lý thuyết + vận dụng) chi tiết của từng chương. Như vậy, nếu các em chưa nắm chắc hoặc hiểu rõ lý thuyết của một chuyên đề nào đó thì các em có thể vào chuyên đề đó và xem lại. Sau đó các em có thể vận dụng vào làm bài tập ngay bên dưới phần lý thuyết đó luôn. Ví dụ: Học sinh chưa hiểu chuyên đề về thì thì các em có thể nhấn vào chuyên đề đó để xem lại lý thuyết và sau đó làm bài tập ứng dụng. 18
  19. * Phần luyện tập tổng hợp ( Thiết lập bài thi từ nhiều dạng) Học sinh có thể luyện tập trên nhiều chương gọp lại và có thể cài đặt bài thi theo ý muốn của mình (ví dụ như: thời gian, số câu hỏi, mức độ từng câu hỏi...) 19
  20. * Phần thi thử Học sinh có thể thi thử một đề thi bất kỳ ở mục thi thử (Đề thi này sẽ không bao giờ lặp lại) đúng 60 câu và theo form thi của bộ giáo dục và đào tạo. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2