intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Tiểu học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến đó là: Chỉ đạo lựa chọn một số nội dung HĐGDNGLL và đổi mới hình thức hoạt động phù hợp với nhiệm vụ cụ thể trong năm học, đặc điểm nhà trường, đặc điểm lứa tuổi học sinh Tiểu học. Sáng kiến đề ra một số biện pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp chú trọng việc hình thành và phát triển các mặt năng lực và các mặt phẩm chất được quy định ở Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Tiểu học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC  NGOÀI GIỜ LÊN LỚP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO  DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC  1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang thực hiện chủ  trương đẩy  mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn tiến hành công nghiệp  hóa, hiện đại hóa thắng lợi cần phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát   huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững.  Giáo dục và đào tạo phải theo hướng cân đối giữa dạy người và dạy chữ, dạy   nghề, trong đó "dạy người" là mục đích cao nhất như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã   nói "Muốn có xã hội chủ nghĩa, trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa",  đó là những con người phát triển toàn diện. Bước sang thế kỷ XXI, thế kỷ của sự phát triển khoa học kỹ thuật, công  nghệ  thông tin. Để  bước vào thời đại của nền kinh tế  tri thức một cách vững   vàng, nhiệm vụ lớn đạt ra cho giáo dục và đào tạo nói chung và các nhà giáo dục  nói riêng là làm thế nào để giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người phát   triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khỏe và thẩm mỹ, phát triển được năng   lực của cá nhân; đào tạo những người lao động có kỹ  năng nghề  nghiệp, năng  động, sáng tạo, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có   ý chí vương lên lập thân, lập nghiệp, phục vụ  sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc. Giáo dục là một quá trình hoạt động kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên  với sự tự giác, tính tích cực và độc lập tự giáo dục rèn luyện của học sinh nhằm   hình thành ý thức, tình cảm và chủ  yếu là hành vi thói quen phù hợp với các   chuẩn mực xã hội đã qui định.  Như chúng ta đã biết, nhân cách học sinh được hình thành qua nhiều con  đường. Trong đó có: dạy học trên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.   Như vậy, giáo dục không chỉ dạy kiến thức văn hóa đơn thuần mà còn phải kết   hợp với tư tưởng đạo đức trong và ngoài nhà trường. Tại Hội nghị cán bộ Đảng   ngành giáo dục năm 1957 Bác Hồ đã nói: “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một   phần còn cần sự  giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để  cho việc giáo dục  1
  2. trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù có tốt đến mấy  nhưng thiếu giáo dục gia đình và xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Hoạt động GDNGLL có vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt  động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh, vì nó có nội dung phong phú hơn,   các hình thức giáo dục đa dạng hơn, hấp dẫn hơn, phạm vi tiến hành rộng rãi  hơn, khả năng liên kết các lực lượng giáo dục dồi dào hơn. Mặt khác, một thực tế  cho thấy chất lượng giáo dục toàn diện của học   sinh nước ta so với các nước khác trên thế giới còn thấp. Điều đó chứng tỏ rằng  chúng ta quan tâm chưa thật đầy đủ đến chất lượng giáo dục toàn diện cho các   em. Với học sinh Tiểu học thì đây là một thiệt thòi lớn cho các em, bởi các em ở  lứa tuổi này như những tờ giấy trắng, tâm hồn còn trong sáng, đang thời kỳ đầu   tiếp xúc với nền văn minh nhà trường phổ  thông, chúng ta trang bị  cho các em  những kiến thức nào về  tự  nhiên – xã hội, những nét phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị,….nào thì các em có được nó trong hành trang vào đời. Vậy   chúng ta phải làm thế  nào để  giáo dục các em, những chủ  nhân tương lai của   đất nước “vừa có tài vừa có đức” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Trước xu thế  hội nhập của nước ta, bên cạnh những mặt tích cực vẫn  tồn tại không ít những mặt tiêu cực. Cơ  chế  thị  trường làm cho con người ta   năng động sáng tạo, nhưng cũng dễ làm cho con người ta tha hóa về đạo đức lối  sống. Nhiều học sinh lêu lổng, ham chơi, nghiện game, lười học, lừa dối bố  mẹ, thầy cô giáo, lang thang gia nhập vào những đám thanh thiếu niên hư hỏng,  đã không ít học sinh Tiểu học vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng, sa đà   vào những con đường ma túy, cờ bạc, nói tục, chửi bậy, những thói hư  tật xấu  của các em ngày càng một gia tăng một cách đáng ngại. Có những học sinh là   học sinh giỏi nhưng thiếu lễ phép, không biết kính trên nhường dưới, sống kiêu  ngạo,… những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đâu? Tất cả những hiện tượng trên đã ảnh hưởng lớn đến phẩm chất, đạo đức  và tình cảm trong sáng của các em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng  trên, trong đó có nguyên nhân do nhận thức của các nhà giáo dục về hoạt động   giáo dục ngoài giờ lên lớp còn hạn chế, họ chưa tận dụng được mặt mạnh của   nó để  góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh Tiểu học.  Nhiều giáo viên có quan điểm: Chỉ cần giáo dục các em trong khuôn khổ 4 bức   tường lớp học là đủ, họ xem hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động   phụ, có cũng được không có cũng được trong quá trình giáo dục học sinh. 2
  3. Mục đích của giáo dục bậc Tiểu học là hình thành và phát triển những  phẩm chất, nhân cách cho các em. Theo quan điểm tâm lí học “ Nhân cách chỉ   hình thành và phát triển thông qua hoạt động và giao lưu”, và nguyên lí giáo dục  là “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, gắn liền với   đời sống xã hội”. Đặc điểm lứa tuổi học sinh Tiểu học là ưa hoạt động, thích vui chơi, ham  hiểu biết,… vì vậy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sẽ đặc biệt thu hút các   em, sẽ  trang bị  cho các em những kiến thức thực tế bằng những hoạt động bổ  ích như: lao động, vui chơi, văn nghệ, thể  dục thể  thao, tham quan,… Hoạt  động giáo dục ngoài giờ  lên lớp sẽ  giúp học sinh được “học mà chơi, chơi mà   học”. Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em ghi rõ: “Trẻ  em có quyền vui   chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể  thao,   du lịch phù hợp với lứa tuổi” (Điều 1 – Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em). Xuất phát từ  những vấn đề  trên cùng với kinh nghiệm trong quản lý tôi  xin mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu sáng kiến:  "Một số  biện pháp chỉ  đạo   hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường Tiểu học nhằm góp phần   nâng cao chất lượng giáo dục” . 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Điểm   mới   của   sáng   kiến   đó   là:   Chỉ   đạo   lựa   chọn   một   số   nội   dung   HĐGDNGLL và đổi mới hình thức hoạt động phù hợp với nhiệm vụ  cụ  thể  trong năm học, đặc điểm nhà trường, đặc điểm lứa tuổi học sinh Tiểu học.   Sáng kiến đề ra một số biện pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp chú trọng  việc hình thành và phát triển các mặt năng lực và các mặt phẩm chất được quy   định  ở  Thông tư  22/2016/TT­BGDĐT vê S ̀ ửa đôi, bô sung môt sô điêu cua Quy ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̉   ̣ đinh đánh giá h ọc sinh tiểu học ban hanh kem theo Thông t ̀ ̀ ư  sô 30/2014/TT­ ́ BGDĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Phạm vi áp dụng của đề tài: Áp dụng đối với công tác chỉ đạo hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng  giáo dục. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. THỰC TRẠNG: 3
  4. 2.1.1. Thực trạng về công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp  hiện nay trong  các nhà trường Tiểu học: * Về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lên lớp trong nhà trường Tiểu  học:    Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm của hoạt động giáo dục trong nhà trường phổ thông, được Tổng phụ  trách trực tiếp đảm nhiệm với vai trò chủ  đạo dưới sự  chỉ  đạo của ban giám   hiệu nhà trường. Việc thực hiện hoạt động giáo dục này theo một chương trình  chung được chỉ  đạo phối hợp giữa ngành giáo dục và Hội đồng đội các cấp.   Trong nhiều năm qua, công tác GDNGLL đã được các cấp các ngành quan tâm,  việc thực hiện HDGDNGLL của các  nhà trường nói chung đã đi vào nền nếp,  theo một chương trình thống nhất và cơ bản đã rõ nét. Song xét về góc độ  hiệu  quả như mục tiêu bậc học đã nêu "Giáo dục học sinh phát triển toàn diện", góp  phần nâng cao chất lượng kỹ năng sống như  yêu cầu xã hội đặt ra thì vẫn còn  nhiều hạn chế.  Thực tế cho thấy, học sinh Tiểu học chúng ta chưa mạnh dạn trước đông  người; chưa tự tin để phát biểu chính kiến của mình trước người lạ; trước môi  trường mới có nhiều e sợ, rụt rè;… các em chưa thể hiện hết khả năng vốn có  của mình để thực hiện nhiệm vụ trước môi trường lạ, đông người. Nhiều học   sinh kỹ  năng giao tiếp còn hạn chế, lúng túng trước người lớn, thầy cô giáo.  Các em chưa có kĩ năng hợp tác, ra quyết định, thiếu bình tĩnh, linh hoạt  trong   các hoạt động...Lý do dẫn đến những tình trạng trên là do các em ít được tham  gia các hoạt động giao lưu trong và ngoài nhà trường, ít được thể  hiện trước  đông người. *   Về   công   tác   chỉ   đạo   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   (HĐGDNGLL) hiện nay trong các nhà trường tiểu học: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong hai hoạt động chủ đạo  của công tác giáo dục. Về mặt nhận thức các nhà quản lý giáo dục xác định rất  rõ mục đích, nhiệm vụ của công tác chỉ đạo về  hoạt động này, việc phân công  nhiệm vụ cũng rất rõ ràng, cụ thể đó là: một trong hai đồng chí trong Ban giám   hiệu nhà trường trực tiếp chỉ đạo hoạt động này. Đã nhiều năm qua công tác chỉ  đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong các nhà trường Tiểu học đã thực  sự được quan tâm nhưng chất lượng chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của   4
  5. mục tiêu bậc học. Qua thực tếnhiều năm trực tiếp chỉ đạo hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường Tiểu học, tôi nhận thấy lý do dẫn đến một  số vấn đề trên là do những nguyên nhân sau:  1.  Ở  một góc độ  nào đó thì một nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ  huynh học sinh vẫn đặt chất lượng văn hóa lên vị  trí được coi trọng hơn chất  lượng GDNGLL. 2. Một số giáo viên Tổng phụ trách năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp còn hạn chế.  3. Một số điều kiện bổ  trợ  để  tổ  chức hiệu quả  các hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp hiệu quả  còn khó khăn như: kinh phí, việc điều động lực  lượng về con người, phương tiện đi lại đảm bảo an toàn,... 4. Sự  thiếu năng động trong việc lựa chọn các hình thức hoạt động phù  hợp với các điều kiện của nhà trường, địa phương của một số nhà quản lý trong  công tác chỉ đạo. 5. Không ít giáo viên, phụ  huynh học sinh còn nhận thức chưa đúng đắn  về  tầm quan trọng của HĐGDNGLL trong việc nâng cao chất lượng giáo dục  nói chung. 2.1.2. Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường Tiểu  học tôi đang công tác: a. Đặc điểm của nhà trường: Trường Tiểu học tôi  đang công tác thuộc vùng thuận lợi trên  địa bàn  huyện. Năm học 2016 ­ 2017 nhà trường có 374 học sinh chia làm 14 lớp học có  5 Chi đội và 9 lớp Nhi đồng. Nhà trường đã bám sát nhiệm vụ năm học, nhất là   những nội dung mới trong năm, chương trình hoạt động của Hội đồng đội các  cấp, tổ  chức HĐGDNGLL với nhiều hoạt động hiệu quả. Có giáo viên Tổng   phụ trách biên chế. * Trình độ: ­  Quản lý :  Đại học: 2 đ/c ­ 100%                                ­ Giáo viên Tổng phụ trách Đội: ĐH * Về thành tích: Liên Đội liên tục nhiều năm đạt "Mạnh xuất sắc" được  Hội đồng đội Huyện, Tỉnh tặng giấy khen, bằng khen.  b. Thuận lợi:       Các em ham thích tham gia các hoạt động, rất hứng thú với các hoạt động   giáo dục ngoài giờ lên lớp. Phụ huynh rất quan tâm đến các hoạt động ngoài giờ  5
  6. của con em. Nhà trường quan tâm, đầu tư các điều kiện đảm bảo cho hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.       Giáo viên trực tiếp giảng dạy có trình độ  Đại học, có năng lực về tổ chức   các HĐNGLL. Đội ngũ anh chị  phụ  trách nhiệt tình, một số  đồng chí đã qua  công tác phụ  trách Đội của nhà trường, có năng lực, có kinh nghiệm trong tổ  chức các hoạt động tập thể.      c. Khó khăn:           Tổ chức Hội đồng đội địa phương ít quan tâm đến việc phối hợp trong   các hoạt động  NGLL cho HS trên địa bàn. Công tác phối hợp của Hội đồng đội   cấp địa phương với các trường học trên địa bàn thiếu chặt chẽ.  Thực tế   ở  trường tôi công tác cho thấy một số  phụ  huynh học sinh chỉ  muốn con em của mình tham gia các hoạt động học tập trên lớp, học câu lạc bộ  Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh mà không không muốn con em mình tham gia các   hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.          Một số học sinh thiếu mạnh dạn, chưa tích cực tham gia các hoạt động. 2.2.   MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   CHỈ   ĐẠO   HĐGDNGLL   GÓP   PHẦN  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG. Để  góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục tư  tưởng, đạo đức, giúp học   sinh phát triển các mặt phẩm chất và năng lực, đồng thời phát triển toàn diện  cho học sinh Tiểu học, đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, các nhà   trường phải chú ý tăng cường các HĐGNGLL, cân đối và song song với kế  hoạch dạy học trên lớp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học. Tổ  chức cho   học sinh hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp một cách tích cực, tự  quản, tự  giác, sáng tạo. Qua nghiên cứu  lý luận và thực tiễn, tôi nhận thấy, để  chỉ  đạo   HĐGDNGLL  ở  trường Tiểu học có hiệu quả, người cán bộ  quản lý cần thực  hiện tốt một số biện pháp sau: 2.2.1. Nâng cao nhận thức về  HĐGDNGLL cho lực lượng tham gia   giáo dục: * Đối với người quản lý:          Trong nhà trường Tiểu học người cán bộ quản lý phải có tầm nhìn mang   tính  chiến lược về mục tiêu giáo dục học sinh Tiểu học để định hướng cho việc chỉ  đạo HĐGDNGLL. Cụ thể, phải xác định mục tiêu dựa trên những căn cứ:  ­ Mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách. 6
  7. ­ Mục tiêu thực hiện chức năng giáo dục. ­ Căn cứ vào Điều 27 ­ Điều lệ  trường Tiểu học, chỉ  thị của Bộ giáo dục, các   văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp lãnh đạo về HĐGDNGLL. ­ Căn cứ vào điều kiện cụ thể của trường mình công tác: đặc điểm kinh tế, xã  hội, chính trị, truyền thống văn hóa của địa phương; điều kiện cơ  sở  vật chất  của trường; đặc điểm tâm lý của học sinh trong nhà trường. ­ Căn cứ Thông tư số 22 /2016/ TT­BGDĐT ngày 22/9/2016 vê S ̀ ửa đôi, bô sung ̉ ̉   ̣ ́ ̀ ̉ ̣ môt sô điêu cua Quy đinh đánh giá học sinh tiểu học ban hanh kem theo Thông t ̀ ̀ ư  ̉ sô 30/2014/TT­BGDĐT ngay 28/8/2014 cua Bô tr ́ ̀ ̣ ưởng Bô GD&ĐT ̣ ; * Đối với các lực lượng khác: Vào  đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường cần phải tổ  chức tuyên  truyền cho cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh về   tầm   quan   trọng   của  HĐGDNGLL trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trước hết  phải giúp giáo viên, phụ  huynh học sinh thấy được vai trò, vị  trí và nhiệm vụ  của HĐGDNGLL trong nhà trường. HĐGDNLL là một bộ  phận cấu thành trong hoạt động giáo dục. Hoạt  động giáo dục được chia thành hai bộ phận: dạy học trên lớp và HĐGDNGLL.  Mỗi bộ  phận đều có một chức năng, nhiệm vụ  riêng nhưng chúng đều góp  phần tích cực vào thực hiện mục tiêu giáo dục. Như  vậy, HĐGDNGLL không  phải là một hoạt động "phụ khóa" trong nhà trường. Nó thực sự là một bộ phận   quan trọng trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. HĐGDNGLL   còn  là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội. HĐGDNGLL có ba chức năng chính: ­ Nhiệm vụ giáo dục về nhận thức: Giúp học sinh bổ sung, củng cố, hoàn  thiện những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có hiểu biết mới,  mở  rộng tầm nhìn về  thế  giới xung quanh; vận dung tri thức để  giải quyết  những vấn thực tiễn cuộc sống đặt ra; định hướng nhận thức, biết tự  điều   chỉnh hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp, từng bước tự  làm giàu vốn sống   cho bản thân. ­ Nhiệm vụ  về  giáo dục thái độ, phẩm chất: HĐGDNGLL từng bước   hình thành cho học sinh niềm tin vào những giá trị  mà các em vương tới, đó là  niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa; bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm,   đạo đức trong sáng; xây dựng lối sống, nếp sống phù hợp phù hợp với pháp  luật, truyền thống dân tộc. 7
  8. ­ Nhiệm vụ  rèn luyện kỹ  năng, năng lực: Rèn cho học sinh kỹ  năng giao  tiếp, ứng xử có văn hóa; ý thức tự quản, kỹ năng tự điều chỉnh, tự tin, kỹ năng  hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ chung. Đồng thời tổ chức tuyên truyền giúp giáo viên, phụ huynh học sinh nhận  thấy rõ trách nhiệm của mỗi thành viên trong việc thực hiện các HĐGDNGLL   cho học sinh xuyên suốt cả quá trình giáo dục. + Về phía giáo viên: Trước hết phải hiểu rõ bản chất của hoạt động giáo  dục ngoài giờ  lên lớp là một bộ  phận của quá trình sư  phạm toàn vẹn, chức   năng nổi trội của nó là xây dựng ý thức, tình cảm hành vi đạo đức cho học sinh.   Việc thực hiện các nội dung HĐGDNGLL là nhiệm vụ  của giáo viên (anh chị  phụ trách) chứ không phải là của mỗi giáo viên Tổng phụ  trách. Đồng thời xác   định đúng đắn nhiệm vụ  của người giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm   vụ  giáo dục là giáo dục học sinh "Học đi đôi với hành", việc thực hành những  kiến thức đã học rất quan trọng, kết quả thực hành sẽ phản ánh thực chất chất   lượng giáo dục một cách rõ nét.  + Về  phía phụ  huynh học sinh: Phụ  huynh học sinh là một trong những  thành viên chính trong việc giáo dục học sinh thời gian ngoài giờ lên lớp. Xét về  góc độ  gia đình, phụ  huynh có nhiều thời gian tiếp xúc với các em hơn, từ nhỏ  các em đã tiếp xúc với sự giáo dục trong gia đình; phụ huynh là người hiểu rất  rõ về sở thích, nguyện vọng của các em trong các hoạt động vui chơi, giải trí và  cũng là người trực tiếp tạo điều kiện cho các em được tham gia các hoạt động  tập thể trong nhà trường và ngoài xã hội.  + Về học sinh: Các em phải nhận thức được, người học sinh có nhiệm vụ  học tập, lao động, rèn luyện bản thân để  trưởng thành về  mọi mặt; phải tích   cực tự  giác tham gia mọi hoạt động tập thể  do nhà trường, anh chị  phụ  trách   giao phó. Tránh tình trạng nhận thức của một số  học sinh cho rằng nhiệm vụ  của mình chỉ học kiến thức trên lớp, còn HĐGDNGLL tham gia cũng được mà  không tham gia cũng chẳng sao, hoặc tham gia chiếu lệ. 2.2.2. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cụ  thể, mang tình khả thi: Muốn xây dựng được bản kế hoạch chỉ đạo HĐGDNGLL mang tính khả  thi cao người quản lý cần phải tuần tự làm những việc sau: 8
  9. ­ Phải nghiên cứu các Chỉ thị của Nhà nước, các công văn hướng dẫn của   ngành, địa phương, của Hội đồng đội các cấp có liên quan đến HĐGDNGLL  bậc Tiểu học. ­ Phải nắm được chất lượng giáo dục và các thành tích của HĐGDNGLL  những năm trước đó. Nắm nội dung chương trình các khối lớp, các môn học.  Nắm   năng   lực   điều   hành   HĐGDNGLL   của   giáo   viên,   khả   năng   tham   gia  HĐGDNGLL của học sinh;  biết  được tồn tại cần khắc phục trong chỉ   đạo  HĐGDNGLL của ban lãnh đạo nhà trường. ­ Nắm điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương và cơ  sở  vật   chất của nhà trường; những điểm mới về nội dung, tài liệu dạy học trong năm   học. Sau khi nắm được tình hình chung người quản lý phải vạch ra được một  kế hoạch chỉ đạo HĐGDNGLL cho cả năm học. Trong bản kế hoạch cần chọn  lọc các hoạt động phù hợp, xác định trọng điểm cho từng thời gian, chủ điểm.  Bản kế  hoạch phải đảm bảo các hoạt động diễn ra đều đặn, cân đối từ  đầu   năm đến cuối năm và trong hè. Kế  hoạch phải sắp xếp theo trình tự, chỉ  rõ  nhiệm vụ chính cho hoạt động theo thời gian: hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,  học kỳ, cả  năm để  có chu trình quản lý giáo dục khép kín. Kế  hoạch chỉ  đạo   HĐGDNGLL cần phải có nội dung thống nhất với nội dung chương trình hoạt  động giáo dục khác trong nhà trường, phải xoay quanh việc phục vụ  mục tiêu   nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Khi kế hoạch chỉ đạo về HĐGDNGLL đã hoàn chỉnh, người quản lý cần   chỉ  đạo giáo viên Tổng phụ  trách xây dựng kế  hoạch tác chiến, đặt ra chỉ  tiêu   phấn đấu cho toàn Liên đội. Từ  đó, tiếp tục chỉ đạo giáo viên chủ  nhiệm (anh  chị  phụ  trách) tự  xây dựng kế  hoạch và chỉ  tiêu phấn đấu cho lớp mình. Cuối  cùng là ký cam kết giữa ban lãnh đạo nhà trường với giáo viên Tổng phụ  trách  và giáo viên chủ nhiệm vê việc thực hiện HĐGDNGLL. 2.2.3. Xây dựng và đẩy mạnh cơ chế phối hợp thực hiện HĐGDNGLL: Tổ chức HĐGDNGLL là một công tác đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ các  lực lượng trong và ngoài nhà trường. Đây là việc làm hết sức cần thiết, sự phối   hợp này không những tạo nên sức mạnh thúc đẩy phong trào, đưa HĐGDNGLL  đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện giúp các em tham gia được nhiều hoạt động mà  còn tạo nên một môi trường giáo dục thống nhất giữa nhà trường, gia đình, xã  hội. Đó là sự thống nhất về mục tiêu, nội dung và hình thức tổ chức. 9
  10. * Xây dựng cơ chế phối hợp các lượng trong và ngoài nhà trường: Nhà trường giữ vai trò chủ đạo trong quá trình giáo dục học sinh, chính vì  vậy trước hết trong nhà trường phải xây dựng được cơ chế  phối hợp chặt chẽ  giữa các thành viên trong nhà trường. Cụ  thể, Hiệu trưởng phối hợp với công   đoàn, tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch tổng thể. Sau đó Phó hiệu trưởng   chỉ đạo Tổng phụ trách phối hợp với các giáo viên chủ  nhiệm để  xây dựng kế  hoạch chi tiết. Sau khi kế hoạch đã thống nhất cần phải phân công phân nhiệm   rõ ràng cho từng thành viên, đưa chỉ  tiêu phấn đấu vào tiêu chí thi đua cá nhân,   nhằm đẩy mạnh cơ chế phối hợp trong quá trình tổ chức. Để việc phối hợp có  khoa học, diễn ra một cách nhịp nhàng Hiệu trưởng phải tiến hành thành lập   ban điều hành và phân công trách nhiệm cụ  thể. Ban điều hành gồm: Phó hiệu   trưởng, giáo viên tổng phụ trách, công đoàn, giáo viên chủ  nhiệm, đại diện cha  mẹ học sinh, Đoàn thanh niên. ­ Phó hiệu trưởng: có trách nhiệm trực tiếp điều hành mảng HĐGDNGLL, tổ  chức một số hoạt động phong trào, tham mưu với Hiệu trưởng để xây dựng cơ  sở vật chất phục vụ hoạt động. ­ Tổng phụ trách: Trực tiếp tổ chức các HĐGDNGLL của Liên đội, quản lý trực   tiếp phong trào thi đua các lớp, có trách nhiệm phối hợp với các giáo viên chủ  nhiệm để tổ chức các hoạt động nói trên. ­ Giáo viên chủ  nhiệm: Trực tiếp phụ  trách các hoạt động của lớp mình, trực   tiếp quản lý học sinh trong suốt quá trình giáo dục, chịu trách nhiệm về kết quả  thi đua của lớp mình trước nhà trường. Chủ  động phối hợp với phụ  huynh về  các vấn đề liên quan đến giáo dục các em. trực tiếp chỉ đạo ban cán sự lớp điều  hành tổ, nhóm tham gia hoạt động theo yêu cầu của nhà trường. ­ Công đoàn: là một tổ  chức chính trị  trong nhà trường, có trách nhiệm hỗ  trợ  nhà trường về nhân lực trong các hoạt động lớn trong năm, vận động phụ huynh   cùng tham gia hoặc hỗ  trợ  kinh phí, cơ  sở  vật chất để  tạo điều kiện cho các   hoạt động đạt hiệu quả. ­ Đoàn thanh niên: Ban giám hiệu cần tạo điều kiện cho Tổng phụ trách (Đoàn  thanh niên trường­nếu có) phối hợp chặt chẽ  với đoàn thanh niên trên địa bàn  cấp xã, thị trấn để  tổ chức các hoạt động như: cắm trại, hội diễn văn nghệ,…   đặc biệt là các hoạt động giáo dục học sinh trong dịp hè. Đây là hoạt động hết   sức cần thiết, bởi vì trong suốt thời gian nghỉ  hè học sinh không đến trường,   không được sự quản lý chặt chẽ của nhà trường, các em dễ sa vào các tệ nạn xã  10
  11. hội, dễ  buông thả, tha hóa về  đạo đức, lối sống. Vì vậy trách nhiệm của nhà  trường là phải phối hợp chặt chẽ  với tổ  chức này để  họ  có trách nhiệm giáo  dục các em trong kỳ nghỉ hè vừa bổ ích, hiệu quả, tạo hứng thú cho cá em bước   vào năm học mới, tăng lòng quê hương đất nước cho thế hệ trẻ. ­ Hội phụ huynh học sinh: Phụ huynh học sinh là người trực tiếp nuôi dưỡng và   chăm sóc các em, họ luôn có mong muốn con mình trở thành con ngoan trò giỏi.   Đây là lực lượng đông đảo nhất, gần gũi nhất với nhà trường trong quá trình   giáo dục học sinh. Nhà trường phải biết khéo léo phối kết hợp với hội cha mẹ  học sinh để  hỗ  trợ  thêm về  nhân lực, vật lực và tài lực để  tổ  chức các hoạt  động các HĐGDNGLL, xây dựng cơ sở vật chất. * Phối hợp chỉ đạo trong ban điều hành:  Việc phối hợp chỉ  đạo trong ban điều hành là việc làm cần thiết. Muốn  thực hiện tốt vấn đề này đòi hỏi người quản lý và các thành viên trong ban điều   hành phải linh hoạt, năng động, sáng tạo. Người chỉ  đạo phải thường xuyên  nắm tình hình hoạt động để điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết; có trách nhiệm  chỉ đạo các thành viên trong ban điều hành phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm tiến  độ hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ; thường xuyên động viên các thành viên  đưa hết khả năng, nhiệt tình của mình trong quá trình hoạt động, sẵn sàng tham   gia mọi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức.              2.2.4.   Chỉ   đạo   các   thành   viên   tổ   chức   thực   hiện     đạt   hiệu   quả  HĐGDNGLL:  a. Tổ chức hiệu quả HĐGDNGLL theo chủ điểm: Các chủ điểm HĐGDNGLL trong năm học được thực hiện theo nội dung   chương trình chung của Hội đồng đội các cấp, có công văn hướng dẫn cụ  thể  đầu năm học. Việc chỉ đạo các hoạt động này thường được tiến hành thông qua  các phong trào thi đua kế  tiếp nhau, khép kín các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong suốt cả năm. Tuy vậy tập trung cao điểm tại các ngày lễ kỷ niệm.   Mỗi hoạt động đều có chuẩn mực đánh giá riêng. Tùy theo từng hoạt động mà  có sự phân công phân nhiệm rõ ràng và có ban chỉ đạo cụ thể, thích hợp. Chẳng   hạn:  * Chủ điểm tháng 9:    "Chào năm học mới" ­ Thời gian thực hiện: Từ 20 tháng 8 đến 30 tháng 9 ­ Ngày hoạt động cao điểm: ngày 5 tháng 9, là ngày khai giảng năm học  mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. 11
  12. ­ Mục tiêu cần đạt: Học sinh có hiểu biết, tự hào về truyền thống tốt đẹp   của nhà trường, của lớp. Yêu trường lớp, mến thầy cô và bạn bè, có mục tiêu  phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. 100% học sinh tham gia tích cực. ­ Các dạng hoạt động chủ  yếu: Lao động làm sạch, đẹp trường lớp, vệ  sinh bàn ghế, chuẩn bị đồ dùng học tập; học tập nhiệm vụ năm học và các nội  quy, quy định của nhà trường, của lớp; tổ  chức tập luyện các nội dung theo  chương trình chuẩn bị cho lễ khai giảng; tổ chức lễ khai giảng năm học mới; sơ  kết thi đua tháng 9. ­ Chỉ  đạo hoạt động: Phó hiệu trưởng trực tiếp điều hành; Tổng phụ  trách tham mưu với lãnh đạo về  các vấn đề  liên quan đến các hoạt động, trực   tiếp tổ chức các hoạt động, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng  khác để  hoàn thành công việc, sơ  kết hoạt động vào cuối tháng; giáo viên chủ  nhiệm trực tiếp quản lý học sinh trong quá trình hoạt động, hướng dẫn, giúp đỡ  các em thực hiện tốt mọi hoạt động theo yêu cầu của nhà trường.  * Chủ điểm tháng 11: "Biết ơn các thầy giáo, cô giáo" ­ Thời gian thực hiện: từ ngày 01 đến ngày 30 tháng 11. ­ Ngày hoạt động cao điểm: Ngày 20 tháng 11 (ngày nhà giáo Việt Nam) ­ Mục tiêu cần đạt: Các em hiểu được công lao của thầy cô giáo đối sự  trưởng thành của các em và xã hội. Biết kính trọng, biết  ơn các cô giáo, có ý  thức học tập, tu dưỡng tốt hơn. 100% học sinh tham gia tích cực. ­ Các hoạt động chủ  yếu: Sưu tầm tìm hiểu những bài viết, cuốn sách,  câu chuyện, bài hát, bài thơ, tranh ảnh, … ca ngợi tình cảm thầy trò và công ơn  đối với thầy cô giáo; thi đua: "Giờ học tốt", "Tuần học tốt", "Tháng học tốt"; tổ  chức một số hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam thông qua sinh hoạt   văn nghệ, kể chuyện…; trang trí góc học tập thân thiện, cây từ vựng Tiếng Anh   theo chủ điểm; sơ kết hoạt động tháng 11. ­ Chỉ đạo hoạt động:  + Phó hiệu trưởng trực tiếp điều hành, phối hợp với cha mẹ  học sinh,   tham mưu để  điều động thêm lực lượng hỗ  trợ  là giáo viên dạy Âm nhạc và   giáo viên dạy Mỹ  thuật, chỉ  đạo tổng phụ  trách phối hợp với cán bộ  thư  viện  cung ứng sách theo chủ đề cho học sinh phục vụ cho hoạt động cao điểm;  + Tổng phụ  trách tham mưu nội dung và hình thức hoạt động, tổ  chức   hoạt động, phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm để  thực hiện, xây dựng chuẩn   đánh giá hoạt động, sơ kết hoạt động. 12
  13. + Giáo viên chủ  nhiệm trực tiếp quản lý, hướng dẫn và giúp đỡ  các em   hoạt động. b. Chỉ đạo HĐGDNGLL xen kẻ với thời gian học tập trên lớp:          ­ Hoạt động giáo dục đầu giờ: Là hoạt động diễn ra thường xuyên, chuẩn   bị  cho ngày học mới bắt đầu. Tổ  chức các hoạt động phù hợp, đảm bảo tính  khoa học sẽ ổn định được nền nếp và nâng cao hiệu quả giáo dục.  Một số hoạt động đầu giờ: Chăm sóc hoa, cây cảnh đã phân công; vệ sinh   lớp học, vệ sinh khu vực tự quản, vệ sinh cá nhân trước giờ vào học; xếp hàng  vào lớp nhanh, trật tự; đọc 5 điều Bác Hồ dạy; công tác kiểm tra của đội cờ đỏ;   tập hát bài hát theo chủ điểm, nghe hát hò khoan Lệ Thủy, nghe phát thanh măng   non... c. Chỉ đạo hoạt động giáo dục giữa giờ:  Giờ ra chơi diễn ra thường xuyên trong các buổi học. Ra chơi là thời gian  giải tỏa căng thẳng trong các tiết học trước, thời tạo thoải mái cho các em học   các tiết sau. Đồng thời là hoạt động thu hút các em đến trường. Vì vậy, cần chỉ  đạo các thành viên trong ban phải thường xuyên năng động, sáng tạo, tổ  chức   những hoạt động tập thể  phù hợp, phong phú, đa dạng về  hình thức cũng như  nội dung hoạt động.  * Một số hoạt động giữa giờ: ­ Thể  dục giữa giờ: Là hoạt động xóa đi sự  mệt mỏi, căng thẳng của các giờ  học trước, góp phần giáo dục thể  chất. Do đó bài thể  dục giữa giờ  phải phù  hợp với đặc điểm lứa tuổi, phù hợp với thời điểm hoạt động. ­ Ca múa hát tập thể: Là hoạt động các em  ưa thích nhất, dễ  thu hút các em  nhất. Các bài hát phải có chủ  đề, nội dung giáo dục đạo đức tình cảm trong   sáng, phù hợp lứa tuổi. Đó là các bài hát theo chủ đề của hoạt động Đội. ­ Sinh hoạt sao Nhi đồng: là hoạt động giúp các em học sinh lớp 1,2,3 sinh hoạt   tập thể, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước tập thể, tập cho các em có khả năng  điều khiển hoạt động tập thể. Vì vậy, cần lựa chọn những anh chị phụ trách có  năng lực tổ chức, có năng khiếu và có lòng nhiệt tình. ­ Truy bài: Là hoạt động giúp các em "Học mà chơi ­ chơi mà học", nó hỗ  trợ  cho việc ôn luyện kiến thức đã học trên lớp. Là hoạt động khó thu hút các em  tham gia tích cực, vì vậy cần phải có hình thức tổ chức khéo léo để các em tham   gia hiệu quả, đạt được mục đích giáo dục đã định. Có nhiều hình thức như: tán  cây đọc sách, vườn toán khó, góc giải ô chữ, gốc cây gỡ  rối,… tạo nên không  13
  14. gian học ngoài trời trong giờ ra chơi để các em tự giác tìm đến tham gia theo sở  thích, cùng giúp đỡ nhau trong học tập. Để hoạt động này thu hút được học sinh  phải chỉ đạo tổng phụ trách thường xuyên động viên khích lệ các em bằng cách   nêu gương điển hình hàng tuần, trong các đợt sơ kết phong trào thi đua. d. Hoạt động chào cờ đầu tuần: Chào cờ  đầu tuần được tổ  chức vào thứ  2 hàng tuần, đây là hoạt động  hết sức cần thiết mang tính chất giáo dục tư tưởng chính trị cho các em. Là hoạt  động giúp các em định hướng, điều chỉnh tư  tưởng chính trị, hành vi đạo đức;  giáo dục lòng tự  hào truyền thống dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước; giáo   dục ý thức phấn đấu trong học tập và rèn luyện bản thân. Vì vậy hoạt động này   phải được tổ chức thường xuyên, chu đáo, đầy đủ thủ tục của một buổi lễ chào   cờ  trong nhà trường. Đồng thời luôn thay đổi các hình thức để  tăng cường sức   hấp dẫn cho các em. * Một số hoạt động trong buổi lễ chào cờ: ­ Nghi lễ: để  nghi lễ  diễn ra một cách nghiêm trang, hoành tráng Tổng  phụ trách phải điều hành các đội nghi lễ: đội cờ, đội trống thực hiện nhiệm vụ  tốt các nhiệm vụ của mình. Đội viên hát Quốc ca, Đội ca phải thể hiện được sự  hùng hồn của bài hát,… ­ Nhận xét của giáo viên trực tuần: Nhận xét phải ngắn gọn, chỉ rõ những  việc làm được và những việc chưa làm được, những vấn đề nổi bật trong tuần   để giáo viên và học sinh nhận thấy phát huy mặt mạnh và khắc phục tồn tại. ­ Tổng kết thi đua trong tuần nêu cụ thể điểm số thi đua giữa các lớp. ­ Triển khai hoạt động tuần mới. ­ Sinh hoạt văn nghệ hoặc nội dung khác tự chọn. 2.2.5. Chỉ đạo tham quan thực tế: Tham quan thực tế là một hoạt động hết sức bổ  ích, mang lại hiệu quả  cao trong giáo dục. Trước đây,  trong các cuộc thi thế  giới học sinh Việt Nam   thường  đạt   điểm lý  thuyết rất cao nhưng  điểm thực hành thì lại quá thấp.  Nguyên nhân dẫn đến kết quả trên không gì khác là do học sinh chúng ta được   nhà trường hết sức chú trọng việc dạy học trên lớp và đã truyền thụ cho các em   một lượng kến thức về  lý thuyết đầy đủ, chặt chẽ, lô gic nhưng không chú ý  đến việc học sinh vận dụng những kiến thức đã học đó vào thực tế  như  thế  nào. Chính xác hơn là các nhà trường chưa tổ  chức tham quan thực tế  cho các  14
  15. em, nên lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết và khoảng cách mơ hồ giữa lý thuyết với  thực tế trong học sinh vẫn không rút ngắn được. Trong những năm gần đây, Đảng và nhà nước quan tâm, đầu tư   ưu tiên   cho giáo dục, HĐGDNGLL  ở  các trường học được chú trọng đầu tư  hơn và   việc tổ  chức tham quan thực tế cho học sinh đã phần nào được quan tâm hơn.  Tuy vậy thực tế vẫn cho thấy việc tổ chức tham quan cho h ọc sinh còn rất hạn   chế, chỉ dừng lại tổ chức cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập: học sinh   đạt giải các hội thi, học sinh giỏi, các trường coi việc tổ  chức tham quan cho   các em là phần thưởng chứ chưa coi đó là một hoạt động chủ yếu để giáo dục   các em. * Một số hoạt động tham quan thực tế: ­ Tham quan du lịch cảnh đẹp trong và ngoài tỉnh:  Đây là hoạt động giáo dục lòng yêu quê hương đất nước cho các em, giúp  các em biết được cảnh đẹp thiên nhiên. Bồi dưỡng khả  năng cảm thụ  cái đẹp,  thưởng thức và giữ  gìn nét đẹp của thiên nhiên, góp phần bồi dưỡng năng lực  học môn Tiếng Việt. Qua đó giáo dục kiến thức môi trường cho các em, giúp  các em có hành động đúng với môi trường mình đang sống. ­ Tham quan cơ sở sản xuất, nhà máy xí nghiệp trên địa bàn:  Hoạt động này giúp các em được tiếp xúc với thực tế sau khi học các bài  Tập đọc, TN­XH, Kỹ  thuật, GD địa phương… Đồng thời là việc làm giáo dục   hướng nghiệp cho các em, sớm bồi dưỡng lòng yêu lao động, biết quý thành  quả của người lao động, giáo dục lòng yêu quê hương, định hướng cho ước mơ,  chí hướng xây dựng quê hương. Bởi vì trong thực tế,  ở  những mảnh đất quê  hương còn nghèo, khí hậu khắc nghiệt như Quảng Bình, Quảng trị, Hà Tĩnh,…  sinh ra không ít nhân tài nhưng khi thành tài ít ai trở về xây dựng quê hương.  ­ Tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống:  Tổ  chức được hoạt động này sẽ  giáo dục cho các em lòng tự  hào truyền  thống quê hương, truyền thống dân tộc. Đồng thời giáo dục các em biết phát  huy truyền thống dân tộc, biết giữ  giữ  gìn, tôn tạo các khu di tích lịch sử, nhà  bảo tàng. Giúp các em hiểu được nét đẹp truyền thống của dân tộc được lưu  giữ  lại đó là do sự  đúc rút của ông cha truyền lại từ  đời này sang đời khác,  nhiệm vụ của chúng ta là phải giữ gìn và phát huy nét đẹp đó. Để  việc tổ  chức tham quan thực tế  đạt hiệu giáo dục cao, trước khi tổ  chức hoạt động này giáo viên cần chuẩn bị tốt một số vấn đề sau: Tìm hiểu địa  15
  16. điểm cần đến, xác định mục đích cần giáo dục qua thực tế  được tham quan,   chuẩn bị nội dung thuyết trình giúp học sinh tìm hiểu về nơi được tham quan và  nội dung cần giáo dục thông qua thực tế  ở đó. Đồng thời phải nắm được hiệu   quả  của việc tổ  chức hoạt động tham quan, tổ  chức rút kinh nghiệm, chú ý  nhấn mạnh ưu điểm và tồn tại trong khâu tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả cho   các lần tổ chức khác. 2.2.6. Chỉ  đạo lựa chọn một số  nội dung HĐGDNGLL và đổi mới hình   thức hoạt động phù hợp với đặc điểm nhà trường, đặc điểm lứa tuổi học   sinh Tiểu học và phù hợp với một số  hoạt động giáo dục của mỗi năm  học. Trên thực tế, việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức HĐGDNGLL không có gì  mới mẽ  song mỗi năm học lại có một số  hoạt động riêng biệt nhằm phục vụ  cho nhiệm vụ  chính trị  của năm học.  Việc lựa chọn nội dung và hình thức  HĐGDNGLL nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung là một việc   làm cần thiết, quan trọng đòi hỏi phải kịp thời.  Nhận thức được sự những vấn đề trên năm học 2020 ­ 2021 trường chúng  tôi đã thực hiện một số việc làm thực tế như sau: a. Đổi mới hình thức chào cờ đầu tuần:  Hoạt động chào cờ  đầu tuần được tiến hành đầy đủ  thủ  tục như  quy   định, song để  thực hiện được một số  nội dung cần thiết, chúng tôi chỉ  đạo   Tổng phụ  trách xây dựng kế  hoạch chào cờ  đầu tuần trong tháng thêm một số  nội dung cụ thể và thực hiện trong 15 phút thay cho nội dung sinh hoạt 15 đầu  giờ hàng ngày, cụ thể như sau: + Tuần 1: Tuyên truyền pháp luật: tuyên truyền về  Luật ATGT, phòng chống  tệ   nạn  xã  hội,  phòng  chống  tai  nạn  thương  tích,…  bằng  các   hình  thức   nói   chuyện cho học sinh nghe, nêu tình huống cho học sinh giải quyết trước tập   thể, nêu câu hỏi cho học sinh trả lời để  tìm hiểu và ghi nhớ  nội dung đã tuyên  truyền, ... + Tuần 2: Tổ  chức tìm hiểu về  Bác Hồ  và các danh nhân bằng hình thức: Kể  chuyện, đọc thơ, hát hoặc tìm hiểu hoạt động về Bác Hồ và các danh nhân của   đất nước mà em biết. Với sự động viên khuyến khích thi đua cá nhân học sinh   được khen ngợi trước tập thể, tập thể  lớp  được cộng thêm điểm thi đua đã   khuyến khích các giáo viên cùng tham gia vào việc hỗ trợ các em tích cực tham  gia, nhiều học sinh từ khối 1 đến khối 5 đã mạnh dạn thể hiện tốt nội dung tự  16
  17. chuẩn bị. Hoạt động này đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng   giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.  +  Tuần 3: Tìm hiểu lịch sử  địa phương: Với hình thức hát những bài hát thể  loại dân ca mang đậm nét làn điệu quê hương, vấn đáp trước tập thể về các nội   dung địa phương như  làng nghề  truyền thống, văn hóa địa phương, di tích lịch   sử,…năm học qua đã giúp các em hiểu thêm về truyền thống địa phương nơi mà  các em được sinh ra và lớn lên. Góp phần đắc lực trong việc giáo dục lòng yêu  quê hương xứ  sở, lòng tự  hào truyền thống của mảnh đất Quảng Bình. Đồng   thời góp một phần lớn trong việc nâng cao chất lượng trong hội thi "Trạng   nguyên nhỏ tuổi" các cấp khối 3,4,5. + Tuần 4: Tìm hiểu về các ngày lễ trong năm: Thông qua hình thức nói chuyện,  vấn đáp,… cách khai thác, dẫn dắt tìm hiểu nội dung đã thu hút đông đảo học  sinh các khối lớp tham gia tích cực. Các em nhỏ  cảm thấy tự  tin hơn sau mỗi   lần được nói trước tập thể toàn trường về hiểu biết của mình. b. Đổi mới cách tổ  chức một số  hoạt động mang tính rộng lớn phù hợp   với nhiệm vụ cụ thể của năm học cho toàn thể học sinh tham gia: Tổ chức các hoạt động mang tính rộng lớn cho 100% học sinh trong toàn   trường được tham gia là việc làm mất nhiều công sức của nhà trường, song tổ  chức thành công lại mang lại cho chúng ta hiệu quả cao về chất lượng giáo dục  toàn diện. Năm học 2016 ­ 2017, với những nhiệm vụ  cụ  thể  đặt ra về  chất  lượng giáo dục nhà trường đã bổ sung kế hoạch HĐGDNGLL bằng một số nội  dung và hình thức phục vụ việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đạt chỉ tiêu   thi đua đã đề ra. Cụ thể: Ban chỉ đạo đã phối hợp các lực lượng trong và ngoài   nhà trường tổ chức một số hoạt động sau: ­ Chỉ đạo Tổng phụ trách đội phối hợp cán bộ thư viện tổ chức hai hội thi: + Hội thi vẽ  tranh về chú bộ  đội, hướng về  đảo Trường sa thân yêu cho toàn  thể  học sinh tham gia. Hoạt động này tổ  chức vào một buổi chung ngoài trời.   Kết quả  được đánh giá khách quan, công bằng, tạo không khí hoạt động tập   thể, giáo dục được lòng yêu quê hương, đất nước; giáo dục ý thức về lãnh thổ  biển đảo Việt Nam.   + Hội thi kể  chuyện về  mẹ  nhân dịp 8 ­ 3. Nhà trường đã chỉ  đạo Tổng phụ  trách phối hợp giáo viên chủ nhiệm tổ chức thi kể chuyện cấp lớp xếp theo thứ  tự, ban chỉ đạo chọn ngẫu nhiên số thứ tự của các lớp thi kể cấp trường. Hoạt  động này không chỉ phối hợp trong nhà trường mà đã được lực lượng phụ huynh  17
  18. tham gia một cách tích cực và hào hứng, bởi vì thực chất phụ  huynh nào cũng  muốn con mình được rèn luyện thông qua việc tham gia các hoạt động tập thể,   được mạnh dạn tự tin trước mọi người. ­ Tổ  chức Đêm hội trăng rằm một cách bài bản, học sinh vô cùng phấn khởi  được cùng vui hội với các hoạt động bày trí mâm cỗ, rước đèn, phá cỗ, xem múa  lân hấp dẫn. ­ Dạy học theo tài liệu “Sống đẹp” , mỗi tháng thực hiện một chủ  đề  trong 2  tiết; GV­TPT phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lựa chọn chủ đề phù hợp để tổ  chức các hoạt động chung theo từng khối lớp theo kế  hoach cụ  thể: tháng 10:  khối 5, tháng 11: khối 4...với nhiều hình thức phong phú tạo hứng thú cho HS:  Rung chuông vàng, hái hoa dân chủ, phóng viên nhỏ... ­ Ngoại khóa Tiếng Anh   có sự  tham gia của người nước ngoài thực sự  cải  thiện môi trường dạy học Tiếng Anh trong nhà trường, giúp học sinh phát huy  năng lực giao tiếp và tương tác. Học sinh có một sân chơi Anh ngữ vô cùng bổ  ích và lý thú, giúp cho các em cởi mở hơn, tự tin hơn trong kỹ năng nghe và nói   Tiếng Anh, các em có cơ  hội tiếp xúc với người nước ngoài sẽ  nâng cao được  kỹ năng giao tiếp và phát âm chuẩn hơn.   ­ Ban chỉ đạo phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường tổ chức “Ngày  hội học sinh Tiểu học" với các hoạt động như: văn nghệ, gian hàng trưng bày,   em tập làm kinh doanh, trạng nguyên nhỏ  tuổi lớp 3,4,5 bằng hình thức Rung   chuông vàng, trò chơi dân gian, nết chữ­nết người đã tạo ra sân chơi lớn cho các   em tham gia, học sinh được trải nghiệm, phát triển các mặt năng lực phẩm chất   cần thiết cho các em, tạo cơ  hội cho nhà trường đa dạng hóa hình thức hoạt  động... . Đây là  hoạt động với sự  tham gia của toàn thể học sinh các khối lớp,  là hoạt động huy động nhiều lực lượng tham gia nhất từ  trước đến nay. Để  hoạt động này đạt hiệu quả giáo dục cao, ban chỉ đạo đã có sự chuẩn bị rất chu   đáo, hướng dẫn giáo viên cụ thể về nội dung dự thi, phân công lực lượng hỗ trợ  hợp lý. Ngày hội diễn ra trong không khí tưng bừng, với sự  tham gia đông đảo  của các phụ huynh học sinh và sự hiếu kỳ của nhân dân trên địa bàn. Sự phong   phú, đa dạng của các sản phẩm địa phương đã giúp cho các em có thêm hiểu   biết về truyền thống địa phương, sản phẩm làng nghề  thông qua vật thật, góp   phần giáo dục lòng yêu quê hương, xứ  sở. Được làm hướng dẫn viên trước   đông đảo khán giả  đã bồi dưỡng cho các em sự  mạnh dạn, tự  tin trước đông   người, góp phần giáo dục kỹ năng sống như mục tiêu giáo dục bậc học đã quy  18
  19. định. Phần thi Rung chuông vàng đòi hỏi HS phải bình tĩnh, quyết đoán, vận  dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết tình huống một cách linh hoạt. Với một   không gian ngoài trời, sự trang trí không gian hợp lý đã tạo nên sự khác biệt với  các hội thi văn hóa khác từ trước đến nay, giúp các em có một cảm giác mới lạ  khi được tham gia hội thi   không phải chỉ  bốn bức tường của lớp học. Hoạt   động này đã giúp cho các em làm quen với môi trường học tập mới, tạo cho các   em sự tự tin khi tiếp xúc với một môi trường mới lạ.  c. Tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động xã hội do các tổ  chức khác tổ chức: Nhà  trường đã tạo điều kiện cho học sinh tham gia một số hoạt động do   các tổ chức khác phối hợp với nhà trường nhằm giúp các em phát triển tố chất   vốn có của mình, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát ttriển  toàn diện cho học sinh:      ­ Viết thư UPU do báo TNTP tổ chức. ­ Tham gia văn nghệ ở địa phương. ­ Tham gia đồng diễn do Huyện đoàn tổ chức...           2.2.7. Xây dựng đội ngũ làm công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp: Để  mọi HĐGNGLL đạt hiệu quả, việc phối hợp thực hiện hoạt  động  diễn ra nhịp nhàng cần có một đội ngũ có hiểu biết, có năng lực và nhiệt tình  với công việc mình đảm nhận. Chúng tôi đã tiến hành xây dựng đội ngũ làm  công tác HĐGDNGLL với những việc làm sau:  ­ Phân công anh chị  phụ  trách có năng lực tổ  chức hoạt động, có lòng  nhiệt tình với hoạt động tập thể, có tính sáng tạo để thực hiện phong trào.  ­ Tạo điều kiện cho tổng phụ  trách tham gia đầy đủ  các lớp tập huấn   Đội, lớp bồi  dưỡng nghiệp vụ  do các cấp tổ  chức. Giao lưu học hỏi  kinh   nghiệm của đồng nghiệp qua thực tế hoạt động của trường bạn. ­ Bằng nhiều hình thức giúp đỡ, bồi dưỡng thêm kinh nghiệm tổ  chức  hoạt động cho đội ngũ giáo viên tham gia và tổng phụ  trách: Hướng dẫn cách  thức lập kế hoạch; xây dựng một chương trình hoạt động tập thể chi tiết, chặt   chẽ với sự phân công rõ ràng công việc; cách quản lý công việc trong từng giai   đoạn kể  từ  khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc; tổ  chức rút kinh nghiệm cụ  thể  sau mỗi hội thi giúp giáo viên và Tổng phụ trách Đội thấy được những ưu điểm  cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục. 19
  20. ­ Chỉ đạo Tổng phụ trách tổ  chức các hội thi "Phụ trách sao giỏi", "Nghi  thức đội", … để nâng cao chất lượng cho các thành viên trong ban chỉ huy Liên   đội nhà trường. 2.2.8. Quan tâm chất lượng hiệu quả HĐGDNGLL: * Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá: Kiểm tra đánh giá kết quả là một trong bốn chức năng quản lý của người  quản lý. Đây là khâu quan trọng, nó giúp người quản lý nắm được chất lượng   hoạt động, đồng thời còn là tiền đề cho việc lập kế hoạch hoạt động sau. Kiểm  tra HĐGDNGLL  được thực hiện thông qua nhiều hoạt  động, kiểm tra hoạt   động diễn ra hàng ngày của hoạt động Liên đội, kiểm tra định kỳ hoặc tổ chức   hội thi. Cụ thể: người quản lý có thể tự trực tiếp quan sát một số hoạt động bất  kỳ của học sinh như sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt giữa giờ, …; kiểm tra phương   pháp điều hành công việc của Tổng phụ trách; kiểm tra tiến độ  thực hiện một  số hoạt động của Tổng phụ trách; kiểm tra việc quản lý học sinh của giáo viên  trong quá trình thực hiện hoạt động tập thể… * Thúc đẩy phong trào: Thức đẩy phong trào cũng là một biện pháp tích cực nâng cao chất lượng  hoạt động. Trong đó người quản lý cần thực hiện bằng một số cách: Thực hiện   tốt thông tin hai chiều; thường xuyên động viên đội ngũ; trích kinh phí thưởng  cho các cá nhân, tập thể  đạt thành tích cao trong các hoạt động GDNGLL; tạo   điều kiện về con người, kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ cho HĐGDNGLL đạt  hiệu quả. 2.3. Những kết quả  bước đầu: Qua 2 năm nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chỉ  đạo HĐGDNGLL trên  đã cho thấy nó góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện cho học sinh, các em phát triển vượt trội về những kĩ năng cần thiết của  con người mới, đáp  ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong công cuộc CNH­HĐH  đất nước và xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay. Kết quả cụ thể  thông qua các chỉ số sau: Các   môn   học  Năng  lực Phẩm chất Chất lượng hội thi các cấp  và HĐGD HT CHT Đạt Chư Đạt Chư Cấp  Cấp  cấ Đồng đội a đạt a đạt huyệ tỉnh p  n QG 497 em 2 497  0 497 em 0 43 1 0 IOE: Nhì 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2