intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm hiểu thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường trong năm học 2013 – 2014 và các năm học tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HOA LƯ TRƯỜNG TIỂU HỌC NINH AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An Nhóm tác giả: Trịnh Hồng Thịnh – Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Cúc – Phó hiệu trưởng Bùi Thị Thúy Hạnh – Phó hiệu trưởng Tháng 5 năm 2014
  2. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An LỤC Mục lục....................................................................................................1 A. PHẦN MỞ ĐẦU ............................ ................................................... 2 I. Lý do chọn đề tài ............................................................................... 2 II. Mục đích nghiên cứu đề tài .............................................................. 4 III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................ 4 IV. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 5 V. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 5 VI. Thời gian nghiên cứu ...................................................................... 6 B. PHẦN NỘI DUNG ......................................................................... 7 Chương 1: Cơ sở lý luận .................................................................... 7 1. Sơ lược về hoạt động ngoài giờ lên lớp................................................7 2. Lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp................................10 3. Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp....................17 Chương 2: Thực trạng hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp và một số Biện pháp chỉ đạo công tác quản lý hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp .25 1. Thực trạng............................................................................................25 2. Một số Biện pháp chỉ đạo công tác quản lý hoạt động giáo dục.................28 C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................... ... 45 1. Kết luận...............................................................................................45 2. Kiến nghị, đề xuất...............................................................................48 1 N¨m häc 2013 - 2014
  3. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An A - PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Giáo dục: “Là sự hình thành có mục đích và tổ chức những sức mạnh thể chất và tinh thần của con người, hình thành thế giới quan, bộ mặt đạo đức và thị hiếu thẩm mỹ cho con người; với ý nghĩa rộng nhất, khái niệm này bao hàm cả giáo dưỡng, dạy học và tất cả các yếu tố tạo nên những nét tính cách phẩm hạnh của con người, đáp ứng những nhu cầu của kinh tế xã hội” [ Nguồn giáo dục học đại cương, NXB giáo dục, 1999] Giáo dục – Đào tạo có vai trò rất lớn trong chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020 đối với giáo dục phổ thông là: “ Thực hiện giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ – lao động. Cung cấp học vấn phổ thông cơ bản, hệ thống và có tính hướng nghiệp, tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực, xây dựng thái độ học tập đúng đắn phương pháp học tập chủ động tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh. “Trong những năm tới phải phấn đấu quyết liệt để lĩnh vực này thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng đầu thông qua việc đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam” . Trong nhà trường phổ thông nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường dạy học và con đường hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Như vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh đồng thời cũng thể hiện rõ qua hai con đường cơ bản là qua các giờ học lên lớp và các hoạt động ngoài giờ. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là bộ phận của quá trình giáo dục, góp phần cũng cố, mở rộng tri thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo phát triển cảm xúc, tình cảm đạo đức…giúp học sinh phát triển toàn diện nhân cách. Hoạt động 2 N¨m häc 2013 - 2014
  4. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An giáo dục ngoài giờ lên lớp phải thực hiện mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp phải phù hợp với đặc điểm tâm – sinh lý học sinh đồng thời hướng cho học sinh tinh thần tham gia tự giác, chủ động, tích cực, sáng tạo, xem đây là một hoạt động thực tiễn trong công tác giáo dục và đào tạo. Tâm lý học cho thấy lứa tuổi học sinh Tiểu học cho thấy các em thích hoạt động, thích tự lập, muốn bắt chước người lớn và học làm người lớn, đây là giai đoạn bước đầu phát triển về thể chất và tâm lý, xung đột tâm lý thường xẩy ra những biểu hiện đó đôi khi làm cho người lớn ngỡ ngàng. Tuy nhiên đằng sau những biểu hiện đó bản chất của các em vẫn là trẻ con vì vậy ngoài việc giáo dục cho học sinh thông qua các giờ học chính khóa trên lớp thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có một vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh. Thực tiễn trong thời gian qua, nhiều trường tiểu học chỉ chú trọng đến việc cung cấp tri thức trong hoạt động dạy học trên lớp mà chưa coi trong việc rèn luyện kỹ năng, đạo đức, phẩm chất cho học sinh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhiều trường có quan tâm nhưng hình thức, nội dung hoạt động còn nghèo nàn, chưa thu hút sự tham gia tích cực tự giác của học sinh, thậm chí có ý kiến cho rằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp làm mất thì giờ học tập của học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Mặt khác kinh phí đầu tư cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiều học còn ít, phần lớn là kinh phí đóng góp từ quỹ đội và kinh phí từ một số công tác vận động kế hoạch nhỏ của các em nên dẫn đến chất lượng và hiệu quả chưa cao. Một thực trạng đáng phải quan tâm nữa là hiện nay do chương trình kiến thức trong một buổi học giáo viên phải truyền tải mất rất nhiều thời gian mà vẫn chưa hết nội dung chương trình dẫn đên không còn thời gian cho hoạt động ngoài giờ lên lớp mà phải tổ chức riêng biệt một số buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp nên không có nhiều thời gian để hoạt động. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, để thấy rõ hơn về vấn đề này với hy vọng có thể góp một phần nhỏ vào định hướng điều chỉnh phù hợp với nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp 3 N¨m häc 2013 - 2014
  5. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An nên nhóm chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu về “Một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An ”. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI : Mục đích nghiên cứu của đề tài này là tìm hiểu thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường trong năm học 2013 – 2014 và các năm học tiếp theo. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU: 3.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lý của Hiệu trưởng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu : Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học Ninh An – huyện Hoa Lư. 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU : - Nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học. - Nghiên cứu thực trạng của trường Tiểu học Ninh An về công tác giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm rút ra kinh nghiệm trong công tác quản lý. - Đề ra các biện pháp quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 và các năm học tiếp theo. 4 N¨m häc 2013 - 2014
  6. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ĐƯỢC VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SAU : 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn bản tài liệu…nhằm thu thập những thông tin làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. 5.2. Phương pháp quan sát : Quan sát việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Ninh An để bổ sung cho đề tài. 5.3.Phương pháp điều tra: Xây dựng phiếu khảo sát cho các nhóm đối tượng: Bao gồm CBQL, GV và học sinh. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN ( Dành cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách, giáo viên là 21phiếu ) PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN ( Phiếu trưng cầu ý kiến dành cho học sinh: 76 phiếu) 5.4.Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động : Nghiên cưú một số mẫu thiết kế các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của một số giáo viên chủ nghiệm lớp 5 ở trường tiểu học Ninh An. 5.5.Nhóm phương pháp thống kê toán học: Thống kê phân tích xử lý kết quả điều tra. 6. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Từ tháng 9/2013 đến tháng 4/2014 1. Tháng 9/2013: Chọn đối tượng, nội dung nghiên cứu 2. Tháng 10/2013: Nghiên cứu lý luận 3. Tháng 11/2013: Tìm hiểu thực trạng cơng tác quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 4. Tháng 12/2013: Xây dựng các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 5 N¨m häc 2013 - 2014
  7. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An 5. Tháng 1,2/2014: Triển khai thực hiện các biện pháp đề xuất thực nghiệm vào công tác quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 6. Tháng 3/2014: Tổng hợp kết quả, rút kinh nghiệm sau thực nghiệm và hoàn thiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7. Tháng 4/2014: Hoàn thiện văn bản Sáng kiến kinh nghiệm. 6 N¨m häc 2013 - 2014
  8. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An B - PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1- Sơ lược về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 1.1. Vấn đề hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp : - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đề cập đến trong các văn kiện của Đảng về giáo dục như sau: Theo “Điều lệ trường tiểu học” (Ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ) có ghi : + Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác. + Trong các chiến lược phát triển giáo dục từ 2001-2010 và 2010 - 2020 của nước ta một trong các nhóm giải pháp để phát triển giáo dục đối với giáo dục phổ thông là “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện giảm tải có cơ cấu chương trình hợp lý vừa đảm bảo chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, vừa tạo điều kiện để phát triển năng lực của mỗi học sinh, nâng cao năng lực tư duy, kỹ năng thực hành, tính thực tiễn, coi trọng kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, bổ sung những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh và và tiếp cận với trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực, quan tâm đầy đủ đến giáo dục phẩm chất đạo đức, ý thức công dân, giáo dục sức khỏe và thẩm mỹ cho học sinh” - Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nêu “ Phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại của dân, do dân, vì dân, đảm bảo công bằng về cơ hội học 7 N¨m häc 2013 - 2014
  9. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An tập cho mọi người, tạo điều kiện cho toàn xã hội học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước …” - Quán triệt quan điểm giáo dục của Đảng và nhà nước ta từ trước đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, một số nghiên cứu lý luận nhằm xây dựng cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của một số tác giả như: Đặng Vũ Hoạt, Hà Nhật Thăng, Nguyễn Dục Quang.... - Tác giả Hà Nhật Thăng trong nghiên cứu của mình đã đề cập đến sự cần thiết phải tổ chức các hoạt động giáo dục, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm lớp. Tác giả Nguyễn Dục Quang đã đề cập đến vấn đề đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông. - Đặc biệt từ năm 2009 đến nay nhiều tác giả đã biên soạn giáo trình, tài liệu về phương pháp thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như Hà Nhật Thăng, Nguyễn Dục Quang.... 1.2. Vấn đề quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Quản lý việc tổ chức xây dựng kế hoạch hoạt động. Muốn xây dựng được kế hoạch cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần phải làm tốt những công việc sau: + Điều tra cơ bản khả năng của các lực lượng trong và ngoài nhà trường có thể tham gia hỗ trợ các hoạt động. + Căn cứ vào kế hoạch hướng dẫn của cấp trên. + Dựa vào kết quả điều tra cơ bản để xác định nhiệm vụ và chỉ tiêu. + Cần lựa chọn các hoạt động phù hợp. + Có kế hoạch và lịch hoạt động cụ thể cho từng khối lớp. - Quản lý việc tổ chức thực hiện kế hoạch. + Thành lập ban chỉ đạo. + Xác định nhiệm vụ của ban chỉ đạo + Phối hợp với các lực lượng quản lý 8 N¨m häc 2013 - 2014
  10. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An - Quản lý việc xây dựng đội ngũ làm công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Lựa chọn bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp có kiến thức vững vàng, có năng khiếu và có kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Kiểm tra thường xuyên khâu chuẩn bị, quá trình hoạt động cho đến kết quả cuối cùng, tổ chức kiểm tra chéo giữa các lớp. + Tổng kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm. 2. Lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học: 2.1. Khái niệm về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 2.1.1. Hoạt động giáo dục: Hoạt động giáo dục bao giờ cũng nhằm vào những đối tượng nhất định vì hoạt động là quá trình con người thực hiện các mối quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên, với xã hội, với người khác và với chính bản thân mình. Hoạt động giáo dục nói chung mang tính toàn vẹn, là một quá trình vận động và phát triển liên tục, được thực hiện trong sự kết hợp của tất cả các hoạt động trong nhà trường qua đó học sinh thử nghiệm được các kiến thức đạo đức, thẩm mỹ, lao động thể chất, hình thành hành vi và thói quen, hành vi tình cảm và niềm tin đúng đắn, tăng cường vốn kinh nghiệm, vốn sống của chính bản thân học sinh, để giúp học sinh bước vào cuộc sống xã hội thuận lợi hơn. Hoạt động giáo dục theo nghĩa hẹp là hoạt động nhằm mục đích hình thành và phát triển các phẩm chất của nhân cách đó có trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục là hoạt động có mục đích, có tổ chức chung của thầy và trò, diễn ra trong môi trường và ngoài cộng đồng xã hội. Hoạt động giáo dục của thầy gắn bó chặt chẽ với hoạt động tự giáo dục của trò nhằm hình thành cho học sinh những quan điểm, niềm tin định hướng giá trị, lý tưởng, động cơ, thái độ, kỷ năng kỹ xảo, thói quen đối xử, trong các quan hệ đạo đức chính trị, thẩm mỹ,… hoạt động của thầy thực hiện hai chức năng: truyền thụ tri thức và hướng 9 N¨m häc 2013 - 2014
  11. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An dẫn, tổ chức giáo dục học sinh. Sự tác động có mục đích, có kế hoạch của nhà giáo dục thông qua các phương tiện thông tin và giao lưu ảnh hưởng đến nhận thức tình cảm ý chí của người học, người học tích cực hưởng ứng, tự giác hoàn thiện bản thân biến quá trình giáo dục và quá trình tự giáo dục có mối quan hệ thống nhất biện chứng với nhau. Vai trò chủ đạo của nhà giáo dục là giúp cho quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh được tốt hơn, hoạt động tự giáo dục của học sinh là sự hưởng ứng tích cực những hướng dẫn lãnh đạo sư phạm của giáo viên. Nếu thiếu một trong hai quá trình này thì hoạt động giáo dục sẽ không còn đúng nghĩa. 2.1.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các bộ môn văn hóa đã có trong thời khóa biểu quy định. Đây là một hoạt động thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học trên lớp, là một trong hai hoạt động giáo dục cơ bản trong nhà trường thực hiện có tổ chức, theo mục tiêu đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục. Hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức, quản lý và nhà trường huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia. Hoạt động này được diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè tạo nên quá trình giáo dục khép kín. Trong quá trình giáo dục, giữa hoạt động dạy trên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có sự đan xen với nhau và được thực hiện mọi lúc, mọi nơi góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Như vậy có thể hiểu mối quan hệ trên theo mô hình sau: 10 N¨m häc 2013 - 2014
  12. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An Sơ đồ 1: Mối quan hệ giữa các hoạt động giáo dục với sự phát triển nhân cách học sinh. Hoạt động giáo dục trong nhà trường Hoạt động dạy Hoạt động học trên lớp GDNGLL Nhân cách học sinh phát triển toàn diện 2.2. Vị trí, vai trò, mục tiêu, nguyên tắc của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 2.2.1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho học sinh thái độ đúng đắn, các hành vi và thói quen tốt, các kỹ năng hoạt động và ứng xử trong các mối quan hệ xã hội về chính trị, đạo đức ..vv. còn phải tạo cơ sở cho các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn có vị trí rất quan trọng trong quá trình giáo dục đối với học sinh tiểu học đặc biệt lôi cuốn các em vào các hoạt động nhằm phát huy tính tự lập, tính sáng tạo, tinh thần tập thể ý thức tổ chức kỹ luật. Hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp cho nhà giáo dục phát hiện năng khiếu của từng học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng phát huy năng khiếu và sử dụng năng khiếu đó vào cuộc sống của các em sau này, tham gia các hoạt động giúp học sinh mở rộng cũng cố, bổ sung kiến thức, cập nhật được thông tin hiểu biết sâu sắc về thành tựu khoa học, về lịch sử đất nước, thấy được giá trị truyền thống của dân tộc để các em có thể sẵn sàng công hiến cho sự nghiệp đất nước. Có thể khẳng định hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, là điều kiện, là môi trường, là giải pháp góp phần thực 11 N¨m häc 2013 - 2014
  13. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An hiện mục tiêu giáo dục ở bậc tiểu học: Tạo điều kiện để trẻ phát triển các yếu tố tâm lý, trí lực, thể lực một cách tổng hợp. Tóm lại, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội, thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhà trường có điều kiện để phát huy vai trò tích cực của mình với đời sống xã hội, mở ra khả năng thuận lợi để gắn học với hành, nhà trường với xã hội. 2.2.2 . Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Mục tiêu chung : - Tất cả các hoạt động giáo dục được tổ chức trong nhà trường phổ thông đều nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh, giúp học sinh lĩnh hội hệ thống tri thức khoa học về thế giới, rèn luyện được những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết, phát triển được tư duy sáng tạo và những phẩm chất tích cực của nhân cách. Mục tiêu cụ thể: a/ Về kiến thức: Hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp cho học sinh: - Củng cố, bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã được học ở trên lớp, ngoài ra còn giúp cho học sinh có những hiểu biết mới về thế giới xung quanh, cộng đồng xã hội. - Biết vận dụng những tri thức đã học để giải quyết những vấn đề do đời sống đặt ra. - Định hướng nhận thức, biết tự điều chỉnh hành vi, đạo đức lối sống qua đó làm giàu kinh nghiệm sống cho các em. - Có những hiểu biết nhất định về các giá trị truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, tăng thêm hiểu biết về Bác Hồ, đảng, đoàn, đội …. - Có những vấn đề hiểu biết tối thiểu về các vấn đề có tính thời đại như chiến tranh, hòa bình hữu nghị, môi trường ... b/ Về kỹ năng: 12 N¨m häc 2013 - 2014
  14. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An - Rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, những thói quen tốt trong học tập và lao động. - Kỹ năng tự quản trong đó có kỹ năng tổ chức điều khiển và thực hiện một số hoạt động tập thể có hiệu quả, kỹ năng nhận xét đánh giá kết quả hoạt động. - Kỹ năng tự giáo dục, tự điều chỉnh hòa nhập để thực hiện tốt những nhiệm vụ do thầy giáo, cô giáo giao cho. c/ Về thái độ: - Tạo cho học sinh sự hứng thú ham muốn hoạt động. - Hình thành cho học sinh niềm tin vào những giá trị mà các em phải vươn tới đó là niềm tin vào chế độ Xã hội chủ nghĩa đang đổi mới mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn, tin vào tiền đồ của tương lai đất nước... từ đó các em có lòng tự hào dân tộc mong muốn làm đẹp thêm truyền thống của trường, lớp, của quê hương mình, mong muốn trở thành con ngoan trò giỏi. - Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm đạo đức trong sáng ( tình thầy trò, tình bạn bè, tình yêu quê hương đất nước) qua đó giúp các em biết kính yêu và quý trọng cái đẹp phân biệt những cái xấu. - Bồi dưỡng cho học sinh lối sống và nếp sống với chuẩn mực đạo đức. - Bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, tính năng động sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường. - Góp phần giáo dục cho HS tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. 2.2.3. Nguyên tắc của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Nhằm đảm bảo hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần thực hiện đúng các nguyên tắc sau: - Đảm bảo tính mục đích, tính kế hoạch và tính tổ chức. + Tính mục đích: Xác định mục tiêu, yêu cầu hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho cả năm học, học kỳ, từng tháng, từng tuần và từng hoạt động. + Tính kế hoạch: Mọi hoạt động đều cần có kế hoạch, đặc biệt việc thiết kế kế hoạch phải đảm bảo tính ổn định, tương đối, tính hệ thống và tính khả thi. 13 N¨m häc 2013 - 2014
  15. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An + Tính tổ chức: Trên cơ sở kế hoạch người quản lý phải định ra cách tổ chức chỉ đạo, xây dựng cơ chế phối hợp tổ chức hoạt động đồng bộ và hiệu quả - Đảm bảo tính tự nguyện, tự giác, tự quản: Đây là nguyên tắc thể hiện đặc điểm của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là nguyên tắc chung nhất, quan trọng là hạt nhân để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả cao. - Đảm bảo tính tập thể: Nguyên tắc này đòi hỏi các hoạt động được tổ chức cho đông đảo HS tham gia, qua đó thực hiện nguyên tắc giáo dục bằng tập thể và thông qua tập thể. - Có tính đa dạng, phong phú và hiệu quả: Trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đảm bảo tính đa dạng, phong phú nhằm tạo sự hứng thú cho các đối tượng HS nhưng phải đảm bảo tính hiệu quả và hiệu quả giáo dục được xem là hàng đầu, chủ yều là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên cũng cần lưu ý phải biết kết hợp hiệu quả giáo dục với các hiệu quả khác như kinh tế, chính trị, xã hội… trong đó lấy hiệu quả giáo dục để điều chỉnh các hiệu quả khác. 2.3. Nội dung, hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. 2.3.1. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Phản ánh cuộc sống học tập sinh hoạt và rèn luyện của học sinh tiểu học ở nhà trường, gia đình và cộng đồng. - Những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội phù hợp với nhận thức của học sinh tiểu học - Tạo cơ hội để học sinh phát triển các khả năng của mình trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Những nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học được thể hiện ở các lọai hình hoạt động sau đây:  Hoạt động văn hóa nghệ thuật.  Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao.  Hoạt động thực hành khoa học - kỹ thuật (theo hứng thú) 14 N¨m häc 2013 - 2014
  16. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An  Hoạt động lao động công ích.  Hoạt động của đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.  Các hoạt động mang tính xã hội. 2.3.2. Hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Mỗi loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Các lọai hình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cùng với các hình thức hoạt động của chúng được thực hiện chủ yếu qua các hoạt động theo chủ điểm (cùng với ngày cao điểm trong tháng) tiết sinh hoạt cuối tuần và tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Ngoài các con đường nói trên, hoạt động đa dạng, phong phú đầy hấp dẫn của Đội thực sự là một con đường thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả giáo dục cao. Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần: là một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tính chất tổng hợp nhằm giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho học sinh. Nội dung hoạt động của tiết sinh hoạt dưới cờ thường gắn với nội dung hoạt động của chủ điểm giáo dục tháng, ngoài ra có thể có các nội dung hình thức sau:  Phát động thi đua.  Hoạt động văn hóa, văn nghệ.  Sơ kết thi đua.  Tổ chức lễ kỷ niệm.  Hoạt động giao lưu, liên kết.  Nghe nói chuyện theo chuyên đề văn hóa, xã hội. - Ngày cao điểm trong tháng: Mỗi chủ điểm giáo dục có một ngày hoạt động cao điểm đây là dịp để học sinh thể hiện các kết quả hoạt động của chủ điểm. Ngày hoạt động cao điểm tạo cơ hội cho các em mở rộng giao tiếp trong và ngoài nhà trường, trên cơ sở đó luyện cho các em kỹ năng cơ bản cần thiết. 3. Lý luận về Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 3.1. Khái niệm về quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 3.1.1. Quản lý: 15 N¨m häc 2013 - 2014
  17. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An - Quản lý là một hoạt động bao trùm mọi mặt đời sống xã hội. Bất cứ lao động chung nào trên một quy mô nhất định đều có sự chỉ đạo để làm cho hoạt động đó ăn khớp và nhịp nhàng với nhau. - Theo từ điển Tiếng Việt của viện ngôn ngữ học: Quản lý là “ Tổ chức và điều khiển các hoạt động theo những yêu cầu nhất định ”. [33, tr.800 ] - Tác giả Trần Kiểm định nghĩa: Quản lý là tác động có mục đích đến tập thể người để tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong suốt quá trình lao động. Hệ thống quản lý là điều kiện cần thiết của sự vận hành xã hội. Quản lý được quy định bởi tính chất xã hội của lao động, bởi chính quá trình sản xuất “Quá trình quản lý là hoạt động của các chủ thể quản lý thống nhất với nhau trong một cấu trúc nhất định nhằm đạt những mục đích đề ra của quản lý bằng cách thực hiện những chức năng nhất định và vận dụng những phương pháp và nguyên tắc quản lý thích hợp” Quản lý phải bao gồm các yếu tố: - Phải có ít nhất một chủ thể quản lý là tác nhân tạo ra các tác động và ít nhất là một đối tượng bị quản lý tiếp nhận trực tiếp các tác động của chủ thể quản lý tạo ra và các khách thể khác chịu sự tác động gián tiếp của chủ thể quản lý. Tác động có thể chỉ là một lần mà cũng có thể là liên tục nhiều lần. - Phải có mục tiêu và một quỹ đạo đặt ra cho cả đối tượng và chủ thể để tạo ra các tác động. - Chủ thể phải thực hiện việc tác động. - Chủ thể là một người, nhiều người, còn đối tượng có thể là một hoặc nhiều người trong tổ chức xã hội. Như vậy, có thể khái quát: Quản lý là một dạng lao động đặc biệt, đó là một quá trình tác động có định hướng của chủ thể quản lý (hệ quản lý) tới khách thể quản lý (hệ bị quản lý) trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục tiêu đề ra. 3.1.2. Quản lý hoạt động giáo dục: 16 N¨m häc 2013 - 2014
  18. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An - Theo tác giả Nguyễn Gia Quý: “Quản lý giáo dục là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý nhằm đưa ra hoạt động giáo dục tới mục tiêu đã định trên cơ sở nhận thức và vận dụng đúng những quy luật khách quan của hệ thống giáo dục quốc dân” [23, tr.12] Như vậy, quản lý hoạt động giáo dục là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý trong hoạt động giáo dục bằng một hệ thống luật lệ, chính sách, nguyên tắc, phương pháp, biện pháp cụ thể nhằm đạt tới mục đích của hoạt động giáo dục. Quản lý hoạt động giáo dục là quá trình đạt đến mục tiêu giáo dục của hệ thống giáo dục bằng cách vận dụng các hoạt động kế hoạch hoá, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra. 3.1.3. Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giớ lên lớp: - Quá trình sư phạm tổng thể bao gồm hai bộ phận có quan hện biện chứng với nhau là quá trình dạy học và quá trình giáo dục (nghĩa hẹp). Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của quá trình giáo dục trong trường tiểu học. Đó là những hoạt động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch, có chương trình, nội dung, phương pháp và phương tiện đặc biệt. - Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự tác động có tổ chức, có kế hoạch của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhằm đạt đến mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 3.2. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 3.2.1. Quản lý việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trước hết cần căn cứ vào chương trình hoạt động do bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Yêu cầu của việc quản lý xây dựng kế hoạch, chương trình cần đảm bảo tính khoa học, kế thừa, toàn diện, cụ thể và có trọng tâm theo từng thời gian, không gian, phản ánh mối quan hệ biện chứng giữa các hoạt động dạy học lên lớp với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 17 N¨m häc 2013 - 2014
  19. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An - Trong quản lý xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường, chủ thể quản lý cần phải nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, từ đó chủ động, thống nhất với các lực lượng giáo dục trong trường học và lực lượng giáo dục ngoài trường học. Đồng thời thu thập thông tin cần thiết để dự báo xu thế phát triển của trường, phân tích các điều kiện và khả năng thực hiện như: cơ sở vật chất, tài chính, quỹ thời gian, khả năng, công tác phối hợp với các tổ chức trong trường và các lực lượng khác ngoài trường. - Quản lý xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường cần đảm bảo tính khả thi, tính phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường đảm bảo tính hài hoà giữa yêu cầu và khả năng tạo sự hoạt động vừa sức phù hợp với lứa tuổi HS. 3.2.2. Quản lý việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: - Xuất phát từ quan điểm phát huy tính tích cực chủ động của đối tượng quản lý, trong tổ chức thực hiện kế hoạch chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường cần xem yếu tố tổ chức nhân lực, có tính đến lực lượng giáo dục trong trường và ngoài trường. Từ đó xác định rõ trách nhiệm và phân công quản lý, huy động phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ cho việc quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, trong quản lý tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần xác định các bộ phận cần có, thiết lập mối quan hệ ngang dọc của bộ phận, xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, xây dựng quy chế về “hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”.Quản lý việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tập trung vào các công việc cụ thể sau: + Quản lý kế hoạch, chương trình và tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Vận động tổ chức, lực lượng tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Hướng dẫn quy trình tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 18 N¨m häc 2013 - 2014
  20. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng qu¶n lý ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng TiÓu häc Ninh An + Theo dõi tiến độ thực hiện để có chỉ đạo, uốn nắm kịp thời. + Động viên khích lệ các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để đạt hiệu quả cao. 3.2.3. Quản lý lực lượng tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của quá trình giáo dục. Đó là những hoạt động tập thể được tổ chức ngoài giờ học các môn chính khoá ở trên lớp. Các hoạt động này có tác dụng bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học, là con đường gắn liền lý luận và thực tiễn. Để cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao, Ban giám hiệu, Ban chỉ đạo cần có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục khác ngoài nhà trường. * Phối hợp các lực lượng giáo dục trong trường: - Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm. - Phối hợp với giáo viên chuyên trách (giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách…) - Phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS, Đội TNTP. * Phối hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường: - Phối hợp với tổ chức cơ sở Đảng. - Phối hợp với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương. - Phối hợp với hội PHHS, phối hợp với các tổ chức xã hội khác. 19 N¨m häc 2013 - 2014
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2