intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua việc sử dụng các đoạn flash, những hình ảnh, những ảnh động và sơ đồ tư duy học sinh đã xác định được trọng tâm vấn đề dễ dàng hơn, ghi nhớ kiến thức được lâu hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian ôn tập. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông

1<br /> <br /> Nguyễn Quí Nguyễn<br /> <br /> THPT Trần Văn Bảy<br /> <br /> PHẦN 1: MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> "Sinh học là khoa học thực nghiệm, phương pháp dạy học gắn bó chặt chẽ<br /> với thiết bị dạy học, do đó dạy Sinh học không thể thiếu các phương tiện trực<br /> quan như mô hình, tranh vẽ, mẫu vật, phim ảnh...". (Trích: SGV SH BanKH TN<br /> Bộ sách thứ hai-NXBGD-2003.)<br /> Như vậy, một trong những hướng để đổi mới phương pháp dạy học đó là<br /> tăng cường việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại.<br /> "Cần xây dựng những băng hình, đĩa CD, phần mềm máy vi tính tạo thuận<br /> lợi cho giáo viên giảng dạy những cấu trúc, quá trình sống ở cấp tế bào, phân<br /> tử và các cấp trên cơ thể”. (Trích:SGV SH Ban KHXH&NV Bộ sách thứ nhấtNXBGD-2003).<br /> Do đó, trong giảng dạy sinh học thì việc sử dụng các giáo cụ trực quan là<br /> hết sức quan trọng và được giáo viên giảng dạy sinh học sử dụng rất phổ biến.<br /> Tuy nhiên, trong những năm trước đây do điều kiện cơ sở vật chất của trường<br /> còn khá khó khăn nên khi đứng lớp Tôi chủ yếu vận dụng, khai thác những kênh<br /> hình từ SGK để giúp các em dễ hiểu bài hơn.<br /> Trong một vài năm gần đây, Trường bắt đầu chú ý hơn việc ứng dụng<br /> công nghệ thông tin vào các tiết dạy nên trang bị các máy chiếu, phòng dành<br /> riêng cho việc sử dụng giáo án điện tử và cùng với sự quan tâm của Sở Giáo dục<br /> đã mở nhiều lớp tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các<br /> phần mềm dạy học như flash, photoshop, sử dụng Violet ... đã cuốn hút tôi vào<br /> việc nghiên cứu, sưu tâm các đoạn flash, các hình ảnh động có liên quan tới các<br /> nội dung trong sinh học phổ thông.<br /> Từ niềm say mê đó tôi bắt đầu đưa những đoạn flash, những hình ảnh,<br /> những ảnh động được tôi thiết kế, sưu tầm vào các bài giảng. Bên cạnh đó trong<br /> quá trình đứng lớp tôi còn chiếu các sơ đồ tư duy để kích thích và giúp các em<br /> hiểu bài tốt hơn. Từ đó làm cho các tiết học ngày càng hấp dẫn hơn, kích thích<br /> được sự say mê tìm tòi của học sinh đối với môn học và đã có kết quả tốt.<br /> <br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông<br /> <br /> Nguyễn Quí Nguyễn<br /> <br /> 2<br /> <br /> THPT Trần Văn Bảy<br /> <br /> So sánh kết quả đứng lớp nhiều năm tôi nhận thấy việc ứng dụng công<br /> nghệ thông tin trong dạy học môn sinh học thật sự có hiệu quả hơn hẳn so với<br /> việc sử dụng và khai thác các kênh hình từ sách giáo khoa. Do đó, tôi xin được<br /> trình bày những kinh nghiệm mà bản thân đã đúc kết được với đề tài “Ứng<br /> dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông”.<br /> 2. MỤC ĐÍCH:<br /> Qua việc sử dụng các đoạn flash, những hình ảnh, những ảnh động và sơ<br /> đồ tư duy học sinh đã xác định được trọng tâm vấn đề dễ dàng hơn, ghi nhớ kiến<br /> thức được lâu hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian ôn tập.<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:<br /> - Đối tượng: các đoạn flash, các hình ảnh, các mô phỏng trong sinh học<br /> THPT, ứng dụng các phần mềm hổ trợ và các sơ đồ tư duy.<br /> - Phạm vi: các bài trong chương trình sinh học THPT.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:<br /> - Nghiên cứu các phần mềm ứng dụng, các đoạn flash liên quan đến kiến<br /> thức sinh học 12.<br /> - Nghiên cứu lý thuyết về các tài liệu liên quan đến sơ đồ tư duy kết hợp<br /> với kiến thức sinh học.<br /> <br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông<br /> <br /> Nguyễn Quí Nguyễn<br /> <br /> 3<br /> <br /> THPT Trần Văn Bảy<br /> <br /> PHẦN 2: NỘI DUNG<br /> 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN:<br /> Xuất phát từ các văn bản chỉ đạo của Đảng và nhà nước nhất là chỉ thị<br /> 58-CT/TW của Bộ Chính Trị ngày 07 tháng 10 năm 2000 về việc đẩy mạnh ứng<br /> dụng CNTT phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa đã chỉ rõ trọng<br /> tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về CNTT và đẩy mạnh ứng<br /> dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo, đây là nhiệm vụ mà Thủ tướng<br /> Chính phủ đã giao cho ngành giáo dục giai đoạn 2001 – 2005 thông qua quyết<br /> định số 81/2001/QĐ-TTg.<br /> Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phàn mềm giáo dục<br /> cũng đạt được những thành tựu đáng kể như: bộ Office, LessonEditor/VioLet,<br /> hệ thống WWW, Elearning và các phần mền đóng gói, tiện ích khác.<br /> Do sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi người<br /> đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần<br /> mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh<br /> trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi<br /> trường học tập. Phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay<br /> của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng.<br /> Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy<br /> tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy<br /> theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình<br /> hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động<br /> thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh.<br /> Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu<br /> hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học.<br /> Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền<br /> thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách<br /> tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người.<br /> Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong<br /> dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông<br /> <br /> Nguyễn Quí Nguyễn<br /> <br /> 4<br /> <br /> THPT Trần Văn Bảy<br /> <br /> một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là<br /> “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo<br /> điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự<br /> rèn luyện của bản thân mình.<br /> 2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:<br /> 2.1. Đối với giáo viên:<br /> Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung<br /> ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.<br /> Trong thực tế giảng dạy ở môn sinh học nói riêng và ở các môn khác nói<br /> chung của trường mặc dù giáo viên đã chú ý nhiều đến việc thay đổi phương<br /> pháp giảng dạy nhằm giúp cho học sinh tích cực đi tìm kiến thức bằng việc ứng<br /> dụng công nghệ thông tin…Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở các<br /> môn chưa đồng bộ cũng những do trình độ sử dụng các phần mềm trong giảng<br /> dạy còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao.<br /> Bên cạnh đó khi ứng dụng công nghệ thông tin một số giáo viên lại trình<br /> chiếu quá nhiều nội dung; các màu sắc, hiệu ứng quá nhiều gây mất tập trung ở<br /> học sinh.<br /> Ngoài ra còn một số ít giáo viên quá làm dụng công nghệ thông tin nên<br /> đã chiếu toàn nội dung tạo thành phương pháp chiếu chép.<br /> Do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương<br /> pháp tốt, nhưng cần phải nghiên cứu kỹ khi sư dụng tránh phản tác dụng trong<br /> quá trình dạy và học.<br /> 2.2. Đối với học sinh:<br /> Môn sinh học có nhiều kiến thức trừu tượng, nếu giáo viên chỉ sử dụng<br /> phương pháp diễn giảng, hỏi đáp hoặc sử dụng hình ảnh thì một số nội dung học<br /> sinh khó hiểu hết nội dung.<br /> Qua kết quả khảo sát học sinh cho thấy các em rất thích học có ứng dụng<br /> công nghệ thông tin bằng các đoạn flash, các thí nghiệm mô phỏng, các hình<br /> động hoặc các sơ đồ tư duy có hình ảnh giúp các em hứng thú hơn trong học tập<br /> và khắc sâu kiến thức hơn.<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông<br /> <br /> Nguyễn Quí Nguyễn<br /> <br /> 5<br /> <br /> THPT Trần Văn Bảy<br /> <br /> 3. CÁCH KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ QUA MỘT SỐ<br /> BÀI CỤ THỂ:<br /> 3.1. Trong kiểm tra bài cũ:<br /> Đối với yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá, đặc biệt là đối với môn sinh<br /> học trong các kì thi quan trọng như thi tốt nghiệp, thi đại học đều bằng hình thức<br /> trắc nghiệm nền khi kiểm tra bài cũ ngoài việc yêu cầu học sinh nhắc lại các nội<br /> dung quan trọng Tôi còn sử dụng một số phần mềm và một số kỹ thuật trong<br /> powerpoint để học sinh chú ý đến môn học và nhớ kiến thức lâu hơn. Cụ thể ở<br /> một số bài như sau:<br /> 3.1.1. Bài 31 (lớp 11): Tập tính của động vật:<br /> <br /> Kiểm tra kiến thức cũ với câu hỏi trắc nghiệm nhiều lực chọn bằng phần<br /> mềm Violet.<br /> 3.1.2. Bài 47 (lớp 11): Điều khiển sinh sản có kế hoạch ở động vật và sinh<br /> để có kế hoạch ở người:<br /> <br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh học phổ thông<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2