intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 10 cơ bản - Tiết 21: GIẢM PHÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

289
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS nắm được đặc điểm và diễn biến các kì của quá trình giảm phân. 2. Kĩ năng: HS phân biệt được đặc điểm và ý nghĩa của quá trình nguyên phân và giảm phân. 3. Giáo dục: cho học sinh về ý nghĩa của quá trình giảm phân đối với sinh vật trong sinh sản và di truyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 10 cơ bản - Tiết 21: GIẢM PHÂN

  1. Tiết 21: GIẢM PHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được đặc điểm và diễn biến các kì của quá trình giảm phân. 2. Kĩ năng: HS phân biệt được đặc điểm và ý nghĩa của quá trình nguyên phân và giảm phân. 3. Giáo dục: cho học sinh về ý nghĩa của quá trình giảm phân đối với sinh vật trong sinh sản và di truyền. II. Chuẩn bị: Các hình vẽ về quá trình giảm phân trong sách giáo khoa. III. Phương pháp dạy học: Vấn đáp + Trực quan + Hoạt động nhóm. IV. Trọng tâm bài giảng: Đặc điểm , diễn biến các kì của giảm phân và ý nghĩa của quá trình giảm phân. V. Tổ chức các hoạt động dạy và học: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:
  2. (?) Chu kì tế bào là gì ? Đặc điểm của chu kì tế bào ? (?) Quá trình nguyên phân xảy ra gồm có những kì nào ? Diễn biến của các kì? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài 19. Giảm phân Hoạt động 1 I. Giảm phân: Giảm phân gồm 2 lần phân Các kì Giảm phân I Giảm phân bào liên tiếp xảy ra ở cơ quan II sinh sản nhưng AND chỉ có 1 - NST nhân đôi Không có sự lần nhân đôi. tạo thành NST nhân đôi của Từ 1TB ban đầu qua giảm kép dính nhau NST. Các phân -> 4 TB con có số lượng ở tâm động. NST co xoắn NST giảm đi một nữa. - Các NST bắt lại. (?) Hãy quan sát hình vẽ sgk Kì đầu đôi với nhau và thảo luận để hoàn thành theo các cặp phiếu học tập sau: tương đồng -> HS thảo luận nhóm xoắn lại. GV nhận xét, đánh giá - Thoi vô sắc được hình
  3. thành. - NST tương đồng trong mỗi cặp dần tách Các NST tách nhau ở tâm nhau ở tâm động và chỉ còn dính nhau ở động. những chỗ bắt chéo của NS tử - Trong quá với nhau. trình bắt đôi và tách nhau các NST tương đồng trao đổi các đoạn crômatit cho nhau. Hiện tượng trao đổi các đoạn - Màng nhân crômatit gọi là trao đổi chéo. và nhân con biến mất. (?) ở kì cuối của quá trình - Các NST kép Các NST kép giảm phân II TBTV và TBĐV Kì giữa di chuyển về tập trung có điểm gì khác nhau ? mặt phẳng xích thành 1 hàng
  4. đạo của TB ở mặt phẳng thành 2 hàng. xích đạo của - Thoi vô sắc TB từ các cực TB chỉ đính vào một phía của mỗi NST kép. Mỗi NST kép Các NS tử trong cặp NST tách nhau tiến tương đồng về 2 cực của Kì sau được thoi vô TB. sắc kéo về 2 cực của TB. - ở mỗi cực Màng nhân NST dần dãn và nhân con xoắn. Màng xuất hiện, Kì cuối nhân và nhân TBC phân con xuất hiện. chia. Thoi vô sắc - ở ĐV: Hoạt động 2 biến mất và + Con đực:
  5. (?) Giảm phân có ý nghĩa như TBC phân 4TB đơn bội - thế nào đối với cơ thể sinh vật chia. > 4 tinh ? - Tạo 2 TB con trùng. HS có bộ NSt đơn + Con cái: bội kép (nNST 4TB đưn bội - kép) > 1TB trứng và 3 thể định hướng - ở TV: các TB con nguyên phân 1 số lần để hình thành hạt phấn và túi noãn. II. ý nghĩa của giảm phân: - Giảm phân kết hợp với quá trình thụ tinh tạo ra nhiều biến dị tổ hợp. - Là nguồn nguyên liệu cho CLTN và sinh vật có khả năng thích nghi với điều kiện
  6. sống mới. Nguyên phân, giảm phân và thụ tinh góp phần duy trì bộ NST đặc trưng cho loài. 1. Củng cố: Câu 1: Số lượng NST ở TB con được sinh ra sau giảm phân là bao nhiêu ? A. Gấp đôi TB mẹ(4n). B. Gấp ba TB mẹ(6n). C. Giống hệt TB mẹ(2n). D. Giảm đi một nữa(n). Câu 2: Tế bào con chứa bộ nNST đơn ở kì nào của giảm phân ? A. Kì đầu II. C. Kì giữa II. B. Kì cuối II.* D. Kì sau II. 2. Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo nội dung câu hỏi sách giáo khoa. - Đọc trước nội dung bài mới sách giáo khoa. VI. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
349=>1