intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Ôn tập

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

146
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức:  HS nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp  HS thấy rõ đặc điểm thích nghi của động vật với môi trường sống  HS chỉ rõ được giá trị nhiều mặt của giới động vật 2.Kỹ năng:  Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức 3. Thái độ  Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Ôn tập

  1. On tập I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức:  HS nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp  HS thấy rõ đặc điểm thích nghi của động vật với môi trường sống  HS chỉ rõ được giá trị nhiều mặt của giới động vật 2.Kỹ năng:  Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức 3. Thái độ  Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:  Tranh ảnh về một số loài động vật  Bảng phụ cho HS hoạt động nhóm III/ Tổ chức dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra 3. Bài mới
  2. HĐ của GV và HS Nội dung chính HĐ1: *GV: Yêu cầu HS đọc  SGK thảo luận nhóm hoàn thành bảng 1: “Sự tiến hoá của giới động vật” *HS: Cá nhân đọc , thảo luận nhóm hoàn thành bảng  đại diện nhóm lên điền nhóm khác theo dõi, bổ sung  Gv chuẩn kiến thức Đặc Cơ thể Cơ thể đa bào điểm đơn Đối Đối xứng hai bên bào xứng Cơ thể Cơ thể Cơ thể có Cơ thể có toả tròn mềm mềm có bộ xương bộ xương vỏ đá vôi ngoài bằng trong kitin Ngành ĐV Ruột Các Thân Chân khớp ĐV có nguyên khoang ngành mềm xương sống sinh giun
  3. Đại Trùng Thuỷ Giun Trai Châu chấu Cá chép, diện roi tức đũa, sông ếch, thằn giun đất lằn, chim bồ câu, thỏ *GV: Yêu cầu HS dựa bảng thảo luận: + Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện như thế nào? *HS: Thảo luận, trả lời  Hs khác *Kết luận: Giới động vật đã tiến hoá nhận xét  GV chuẩn kiến thức từ đơn giản đến phức tạp (về tổ chức cơ thể, bộ phận nâng đỡ...) II/ Sự thích nghi thứ sinh HĐ2: *GV: Yêu cầu Hs nhớ lại các nhóm ĐV cho biết: + Sự thích nghi của ĐV với môi trường sống thể hiện như thế nào? + Thế nào là hiện tượng thứ sinh? Cho ví dụ cụ thể?
  4. + Hãy tìm trong các loài bò sát, chim, thú có loài nào quay trở lại môi trường nước? *HS: Thảo luận thống nhất ý kiến, trả lời câu hỏi đại diện nhóm trình bày  nhóm khác theo dõi nhận xét, *Kết luận: bổ sung  Gv chuẩn kiến thức, rút ra + Các loài động vật có cấu tạo thích kết luận nghi với môi trường sống của chúng + Một số loài có hiện tượng thích nghi thứ sinh (quay lại sống ở môi trương nước) *Ví dụ: Cá voi sống ở nước. III/ Tầm quan trọng thực tiễn của động vật HĐ3: *GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 2 SGK trang 201 *HS: Cá nhân nhiên cứu nội dung bảng 2, trao đổi nhóm, tìm tên động vật cho phù hợp với nội dung
  5. *HS: Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến  đại diện 2 nhóm lên điền  nhóm khác theo dõi, bổ sung  Gv chuẩn kiến thức Tầm quan trọng trong thực Tên loài tiễn ĐV không xương sống ĐV có xương sống ĐV - Thực phẩm (vật nuôi, Tôm, cua, rươi, ....... Cá, chim, thú... có đặc sản) mực gấu, khỉ, rắn.... ích - Dược liệu san hô bò, cầy, công - Công nghệ giun đất trâu, bò, gà - Nông nghiệp trai ngọc vẹt - Làm cảnh nhện, ong cá, chim - Trong tự nhiên ĐV - Đối với nông nghiệp Châu chấu, sâu gai, bọ chuột có - Đối với đời sống con rùa hại người ruồi, muỗi rắn độc - Đối với sức khoẻ con giun đũa, sán người
  6. *GV: Yêu cầu HS dựa bảng 2 cho biết: + ĐV có vai trò gì? + ĐV có tác hại như thế nào? *Kết luận: *HS: Dựa nội dung bảng 2 trả lời + Đa số các ĐV có lợi cho tự nhiên và cho đời sống con người + Một số ĐV gây hại 4. Củng cố  Dựa bảng 1 nêu sự tiến hoá của giới động vật  Dựa bảng 2 nêu tầm quan trọng của động vật 5. Dặn dò  Chuẩn bị bài: Tham quan tự nhiên ...........................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2