intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

396
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức:  Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau . Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính . Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống . 3 . Thái độ :  Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN

  1. BÀI 36 : TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau .  Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính .  Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình  Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống . 3 . Thái độ :  Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh : ảnh các nhóm thực phẩm chính ., tháp dinh dưỡng  Bảng phụ lục giá trị dinh dưỡng của một số lọai thức ăn . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1 / Ổn định lớp
  2. 2 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Các chất dinh dưỡng ( thức ăn ) cung cấp cho cơ thể hằng ngày theo các tiêu chuẩn qui định ,gọi là tiêu chuẩn ăn uống . vậy dựa trên cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí ? Đó là điều chúng ta cần tìm hiểu ở bài này : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Nhu cầu dinh dưỡng I . Nhu cầu dinh của cơ thể . dưỡng của cơ thể Mục tiêu: Hs hiểu được nhu cầu – Nhu – cầu dinh dinh dưỡng của mỗi cơ thể không dưỡng của từng giống nhau . Từ đó đề ra chế độ người không giống dinh dưỡng hợp lí chống suy dinh nhau . dưỡng và béo phì ở người – Học sinh tự thu nhận thông – Nhu – – cầu dinh – GV yêu cầu học sinh nghiên cứu tin , thảo luận nhóm để trả lời câu dưỡng phụ thuộc : – thông tin  , đọc bảng : “ Nhu cầu hỏi :  Lứa tuổi dinh dưỡng khuyến nghị cho người + Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cao  Giới tính Việt Nam “ ( trang 120 )  Trả lời hơn người trưởng thành vì cần  Trạng thái sinh lí câu hỏi : tích lũy cho cơ thể phát triển .  Lao động  Nhu cầu dinh dưỡng ở các lứa Người già nhu cầu dinh dưỡng
  3. tuổi khác nhau như thế nào ? Vì thấp vì sự vận động của cơ thể ít . sao có sự khác nhau đó ? + Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc  Sự khác nhau về nhu cầu dinh vào lứa tuổi , giới tính , lao động dưỡng ở mỗi cơ thể phụ thuộc …. những yếu tố nào ? – Đại diện nhóm phát biểu , – – GV tổng kết lại những nội dung các nhóm khác bổ sung – thảo luận . – Ở các nước đang phát triển II . Giá trị dinh –  Vì sao trẻ em suy dinh dưỡng ở chất lượng cuộc sống của người dưỡng của thức ăn các nước đang phát triển chiếm tỉ dân còn thấp  trẻ em bị suy dinh – Giá – trị dinh lệ cao ? dưỡng chiếm tỉ lệ cao dưỡng của thức ăn biểu hiện ở : Hoạt động 2: Giá trị dinh dưỡng + Thành + phần các của thức ăn . chất Mục tiêu : HS hiểu được giá trị + Năng lượng chứa + dinh dưỡng của các nhóm thức ăn – Học sinh tự thu nhập thông tin , trong nó – chủ yếu quan sát tranh vận dụng kiến thức + Cần phối hợp các + – GV yêu cầu học sinh nghiên cứuvào thực tế , thảo luận nhóm , lọai thức ăn để cung – thông tin ,quan sát tranh các nhómnhóm khác nhận xét bổ sung  cấp đủ cho nhu cầu thực phẩm và bảng giá trị dinhđáp án : của cơ thể .
  4. dưỡng một số lọai thức ăn  hòan chỉnh phiếu học tập Lọai thực Tên thực Lọai thực phẩm Tên thực phẩm phẩm phẩm Giàu Gluxit – Gạo , ngô , III . Khẩu phần và – Giàu Gluxit khoai , sắn ….. nguyên tắc lập Giàu Prôtêin Giàu Prôtêin – Thịt , cá , khẩu phần : – Giàu Lipít trứng ,sữa , đậu – Khẩu – phần là Nhiều Vita và Giàu Lipít , đỗ lượng thức ăn cung chất khóang – Mỡ động vật cấp cho cơ thể ở – – Sự phối hợp các lọai thức ăn có ý Nhiều Vit và , dầu thực vật – trong một ngày . nghĩa gì ? chất khoáng – Nguyên tắc lập – – Rau quả tươi – – GV chốt lại kiến thức . – và muối khóang khẩu phần : Họat động 3 : Khẩu phần và + Căn cứ vào giá trị + nguyên tắc lập khẩu phần dinh dưỡng của thức Mục tiêu : Hiểu được khái niệm ăn khẩu phần và nguyên tắc xây dựng + Đảm + bảo : đủ khẩu phần lượng ( calo) ; đủ – GV yêu cầu học sinh trả lời câu – chất ( lipit, Prôtêin , hỏi : Khẩu phần là gì ? Gluxit, vit , muối
  5. – GV yêu cầu học sinh thảo luận : – Người mới ốm khỏi  cần khoáng ) – – o Khẩu phần ăn uống của ngườithức ăn bổ dưỡng để tăng cường mới ốm khỏi có gì khác người bìnhsức khỏe thường ? – Tăng cường Vit – o Vì sao trong khẩu phần thức ăn cần tăng cường rau , quả tươi ? – Tăng cường chất xơ  dễ tiêu – o Để xây dựng khẩu phần hợp líhóa cần dựa vào những yếu tố nào ? o Tại sao những người ăn chay – Họ dùng sản phẩm từ thực vật – vẫn khỏe mạnh ? như đậu , vừng , lạc chứa nhiều Prôtêin . IV / KIỂM TRA ĐÁNH GÍA : 1 . Bữa ăn hợp lí cần có chất lượng là : a) Có đủ thành phần dinh dưỡng , vit, muối khóang b) Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn c) Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể d) Cả 3 ý trên đều đúng 2 . Để nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình cần : a. Phát triển kinh tế gia đình b. Làm bữa ăn hấp dẫn ngon miệng
  6. c. Bữa ăn nhiều thịt , cá , trứng , sữa d. Chỉ a và b e. Cả a, b , c IV / DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục em có biết –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2