intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

215
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức Khái quát hoá kiến thức Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng Ý thức trong khi ăn không được cười đùa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG

  1. BÀI 25 : TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng: - Nghiên cứu thông tin, tranh hình tìm kiến thức - Khái quát hoá kiến thức - Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng - Ý thức trong khi ăn không được cười đùa II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Tranh hình SGK - Bảng phụ 2/ Học sinh
  2. III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của tiêu hoá trong đời sống con người? - Các chất cần cho cơ thể như nước, muối khoáng, các loại vitamin khi vào cơ thể theo con đường tiêu hoá thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hoá? Cơ thể người có thể nhận chất này theo con đường khác hay không? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: - Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hoá ở khoang miệng diễn ra như thế nào? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về tiêu hoá I/ Tiêu hoá ở khoang ở khoang miệng miệng : Mục tiêu: HS chỉ ra được hoạt 1. Biến đổi lý học động tiêu hoá chủ yếu ở khoang – Tiết nước bọt, nhai, – miệng là biến đổi lý học và một đảo trộn thức ăn, tạo
  3. phần biến đổi hoá học – Cá nhân đọc thông tin và viên thức ăn – Cách tiến hành: trả lời các câu hỏi: – Tác dụng: làm mềm – – Khi thức ăn vào miệng sẽ có – – Khi thức ăn vào trong thức ăn, giúp thức ăn – những hoạt động nào xảy ra? miệng sẽ diễn ra các hoạt thấm nước bọt, tạo động: tiết nước bọt, nhai, đảo viên vừa để nuốt trộn thức ăn, tạo viên thức ăn 2. Biến đổi hoá và hoạt động của enzim học amilaza trong nước bọt – Hoạt – động của – Em hãy cho biết đặc điểm của – – Răng cửa vát, sắc dùng để enzim amilaza trong – từng loại răng:răng nanh, răng cửa, cắt thức ăn. Răng nanh nhọn nước bọt răng hàm và chức năng của từng loại dùng để xé thức ăn. Răng – Tác dụng: Biến đổi – này? hàm có những mấu lồi một phần tinh bột – Lưỡi có vai trò gì trong quá trình nghiền thức ăn – (chín) thành đường tiêu hoá? – Do enzim amilaza trong mantôzơ – – Khi nhai cơm lâu trong miệng nước bọt đã biến đổi một – thấy có cảm giác ngọt là vì sao? phần tinh bột (chín) tronh thức ăn thành đường mantozơ – GV cho Hs hoạt động nhóm điền – – HS hoạt động nhóm điền –
  4. bảng bảng – GV nhận xét – đánh giá và bổ – – Các nhóm trình bày – Các – sung nhóm khác nhận xét , bổ sung II/ Nuốt và đẩy thức Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động ăn qua thực quản nuốt và đẩy thức ăn qua thực – Nhờ hoạt động của – quản lưỡi thức ăn được đẩy Mục tiêu : Hs trình bày được hoạt xuống thực quản động nuốt và đẩy thức ăn,liên hệ – Thức ăn qua thực – với thực tế – HS quan sát tranh – quản xuống dạ dày nhờ Cách tiến hành: – Giai đoạn 1: viên thức ăn hoạt động của các cơ – – Treo tranh hình 25.3 – được tạo ra ở miệng - giai thực quản – Hoạt động nuốt thức ăn gồm mấy đoạn tùy ý mình – giai đoạn ? giai đoạn nào là tùy ý – Giai đoạn 2: viên thức ăn – mình, giai đoạn nào là hoạt động được lưỡi đẩy xuống hầu - phản xạ?  hoạt động nuốt phản xạ – Khi nuốt lưỡi đưa lên bịt – kín đường ra miệng, lưỡi gà
  5. nâng lên bịt kín đường lên – Trong việc nuốt thức ăn: lưỡi, khoang mũi, sụn thanh thiệt – lưỡi gà, nắp thanh quản hoạt động hạ xuống bịt kín đường vào như thế nào? khí quản làm cho viên thức ăn chỉ có một đường là xuống thực quản – Nếu đang nuốt thức ăn ta – nói chuyện gây ra các phản xạ hắt hơi, ho đẩy thức ăn ra – Hãy giải thích vì sao không nên ngoài. Đó là hành động bất – nói chuyện khi ăn? lịch sự, mất vệ sinh – HS thảo luận nhóm trả lời – các câu hỏi – các nhóm khác nhận xét, bổ sung – GV cho HS thảo luận nhóm trả – – Hoạt động của lưỡi là chủ – lời các câu hỏi trong SGK yếu và có tác dụng đẩy thức – Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của ăn từ khoang miệng xuống – cơ quan nào là chủ yếu và có tác thực quản dụng gì? – Nhờ sự phối hợp nhịp –
  6. nhàng của các cơ thực quản – Thời gian đi qua thực – – Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản ngắn nên thức ăn – quản xuống dạ dày đã được tạo ra không bị biến đổi về lí học như thế nào? và hoá học – Thức ăn qua thực quản có được – biến đổi về mặt lí học và hoá học không? – GV nhận xét – đánh giá – bổ – sung IV/ CỦNG CỐ: 1. Sự tiêu hoá thức ăn trong miệng về mặt lí học và hoá học mặt nào quan trọng hơn? Tại sao? 2. Khi nuốt thức ăn môi ngâm hay hở ra? Tại sao? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ - Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2