Sinh học 8 - VẬN ĐỘNG
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Học sinh trình bày được các phần chính của bộ xương _ Xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể _ Phân biệt các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái và cấu tạo _ Phân biệt các loại khớp xương - Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , nhận biết - Thái độ : Biết vai trò của thể dục thể thao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - VẬN ĐỘNG
- CHƯƠNG II: VẬN ĐỘNG BÀI 7: BỘ XƯƠNG I) MỤC TIÊU : _ Học sinh trình bày được các phần chính của bộ xương _ Xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể _ Phân biệt các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái và cấu tạo _ Phân biệt các loại khớp xương - Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , nhận biết - Thái độ : Biết vai trò của thể dục thể thao II) PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN : PHƯƠNG TIỆN : Tranh hình 7.1 , 7.2 ,7.3 ,7.4 /sgk, Mô hình bộ xương người , xương đầu PHƯƠNG PHÁP : Trực quan , vấn đáp ,thảo luận nhóm , giảng giải III) HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : KTBC : 1) Phản xạ là gì ? Nêu vài ví dụ về phản xạ 2) Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ MỞ BÀI : Sự vận động của cở thể được thực hiện nhờ sự phối hợp hoạt động của hệ cơ và bộ xương . Vậy hệ cơ và bợ xương có cấu tạo và
- chức năng như thế nào để thích nghi với tư thế đứng thẳng và lao động . Chúng ta sẽ …………. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG GHI HĐ 1: Tìm hiểu các phần chính của xương _ Giáo viên yêu cầu học sinh xác _ học sinh quan sát hình 7.1 I)CÁC THÀNH PHẦN định lại các xương ngay trên cơ thể ,7.2 ,7.3 / 24 /sgk CHÍNH CỦA BỘ mình của xương đầu , xương thân XƯƠNG : và xương tứ chi _ bộ khung , cơ bám , bảo vệ ? Bộ xương có chức năng gì _ giống nhau về kích thước _ Bộ xương người gồm ? Điểm giống nhau và khác nhau và cấu tạo phù hợp về chức nhiều xương và được giữa xương tay và xương chân năng nhưng khác nhau về cấu chia làm 3 phần : TIỂU KẾT : Bộ xương người có tạo đai vai và đai hông …. Xương đầu cấu trúc và sự sắp xếp giống như ở Xương thân động vật đặc biệt là lớp thú xương Sự sắp xếp và đặc điểm hình Xương chi có đặc tính rắn chắc vì vậy tạo nên thái của xương cổ tay , xương _ CHỨC NĂNG CỦA khung làm chỗ bám của cơ và bảo cổ chân , bàn tay và bàn chân XƯƠNG : vệ các bộ phận quan trọng bên trong _ học sinh đọc thông tin / Nâng đỡ cơ thể như não trong sọ tuỷ sống 25 /sgk
- trong cột sống và tim phổi trong -Bảo vệ cơ thể lồng ngực….. - học sinh hoạt động độc lập _ Nơi bám của các cơ Tuỷ sống trong cột sống và tim phổi trong lồng ngực ……. HĐ2 : Phân biệt các loại xương II) PHÂN BIỆT CÁC _ Yêu cầu học sinh lên bảng chỉ vào - Có 3 loại xương : x ngắn , LOẠI XƯƠNG : mô hình hoặc tranh xác định tên các xdẹt ,xdài _ Xương dài : x đùi , x loại xương _ học sinh đọc thông tin / ống tay …… ?Có mấy loại xương cho ví dụ 25 /sgk _ Xương ngắn : x đốt Chú ý : trẻ em xương chứa _ học sinh hoạt động theo sống , x cổ tay ….. tuỷ đỏ , người trưởng thành nhóm _ Xương dẹt : x bả vai , chứa tuỷ vàng xcánh chậu . _ có 3 loại khớp HĐ 3 : Tìm hiểu về các khớp xương _ có 2 đầu khớp giữa có dịch III) CÁC KHỚP _ Treo tranh 7.4 /26 /sgk khớp . Hai đầu x tròn và lớn XƯƠNG : ? Có mấy loại khớp ? có sụn trơn bóng có dây _ Khớp bất động : x chậu
- ?Mô tả khớp đầu gối ( khớp động ) chằng , x sọ _ khớp đông có diện khớp 2 _ Khớp bán động : đốt đầu xương tròn lớn . Khớp sống ? Điểm khác nhau về khả năng cử bán động có diện khớp phẳng _ Khớp động : x đầu gối , động của khớp động và khớp bán và hẹp khuỷu tay…… động _ có đường nối giữa 2 xương là hình răng cưa khít với nhau nên không cử động được ? Đặc điểm khớp bất động TIỂU KẾT : Có 3 loại khớp : khớp động , khớp bán động , khớp bất động IV/CỦNG CỐ : 1) Bộ xương gồm mấy phần 2) Sự khác nhau giữa xương tay và xương chân . Ý nghĩa 3) Vai trò của từng loại khớp V/DẶN DÒ : HỌC BÀI HỌC CHÚ THÍCH HÌNH TRANG 24 / 25 /SGK SOẠN BÀI 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương HK2 Sinh học 8 năm 2013-2014
10 p |
1410
|
249
-
SKKN: Sử dụng phiếu học tập để phát huy năng lực độc lập trong dạy học bài 46, 47 Sinh học 8 THCS
36 p |
835
|
114
-
Giáo án sinh học 8 - HOẠT ĐỘNG HÔ HẤP
8 p |
186
|
23
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p |
90
|
19
-
Sinh học 8 - VỆ SINH HỆ THẦN KINH
6 p |
299
|
18
-
Đề khảo sát học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học 8 năm 2017-2018 - Trường THCS Đông Lỗ
15 p |
259
|
12
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp dạy học tích cực trong giảng dạy chương hô hấp Sinh học 8
35 p |
93
|
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p |
18
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác và sử dụng mô hình trong giảng dạy Sinh học 8
23 p |
19
|
6
-
Biện pháp hướng dẫn học sinh tự học sách giáo khoa qua dạy học chương IX- Hệ thần kinh- Sinh học 8 THCS
33 p |
97
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p |
23
|
5
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2
4 p |
17
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức hoạt động dạy học Sinh học 8 nhằm phát triển năng lực của học sinh
16 p |
43
|
4
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
6 p |
42
|
2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
1 p |
20
|
2
-
Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn: Sinh học 8 - Trường THCS Hiệp Phước, Đồng Nai
2 p |
87
|
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p |
22
|
1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt các thí nghiệm thực hành trong Sinh học 8 ở Trường PTDTBT THCS Trà Cang
22 p |
9
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn