intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

385
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen. Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng tử, thể dị hợp, hiểu và phát b biểu được nội dung quy luật phân li, giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen. - Phát trtiển kỉ năng phân tích kênh hình, phân tích số liệu, tư duy lôgíc. - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

  1. Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen. Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng tử, thể dị hợp, hiểu và phát b biểu được nội dung quy luật phân li, giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen. - Phát trtiển kỉ năng phân tích kênh hình, phân tích số liệu, tư duy lôgíc. - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của hiện tượng sinh học. B. Chuẩn bị: GV: Tranh hình 2.1 & 2.3 SGK HS: Tìm hiểu SGK C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:(1’)Yêu cầu HS trình bày nội dung cơ bảncủa phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. Vậy sự di truyền các tính trạng của bố mẹ cho con cháu như thế nào ?
  2. 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: (20’) I. Thí nghiệm của menđen: - GV hướng dẫn HS quan sát hình 2.1 giới thiệu sự thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà Lan - GV sử dụng bảng 2 để phân tích các khái niệm kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn. - GV Y/C HS nghiên cứu bảng 2 SGK - HS các nhóm thảo luận theo câu hỏi: ? Nhận xét kiểu hình ở F1. 1. Các khái niệm: ? Xác định tỉ lệ kiểu hình ở F2 trong - Kiểu hình: Là tổ hợp các tính từng trường hợp. trạng của cơ thể. - HS đại diện nhóm trả lời, bổ sung. - Tính trạng trội: Là tính trạng biểu - F1 mang tính trạng trội (bố hoặc hiện ở F1 mẹ) - Tính trạng lặn: Là tính trạng đến F2
  3. - Tỉ lệ kiểu hình F2: mới được biẻu hiện + Hoa đỏ 705 3,14 2. Thí nghiệm: 3 Lai hai giống đậu HàLan khác nhau Hoa trắng 224 1 về một cặp tính trạng thuần chủng 1 tương phản. + Thân cao 487 2,8 VD: P: Hoa đỏ X Hoa trắng 3 F1: Hoa đỏ Thân lùn 177 1 F2: 3 hoa đỏ; 1 hoa trắng(Kiểu 1 hình có tỉ lệ 3 trội: 1 lặn) + Quả lục 428 3,14 3 3. Quy luật phân li: Quả vàng 224 1 Khi lai 2 bố mẹ khác nhau về 1 cặp 1 trính trạng thuần chủng tương phản Từ kết quả trên yêu cầu HS nhận xét thì F1 đồng tính về cặp tính trạng ? của bố hoặc mẹ, còn F2 có sự phân li - GV chốt lại kiến thức tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội: - Y/C học sinh trình bày TN của 1 lặn. Menđen - - GV nhánh mạnh về sự II. Menđen giải thích kết quả thí thay đổi giống làm mẹ thì kết quả nghiệm: thu được không thay đổi
  4. Vai trò di truyền như nhau của bố và mẹ - Y/C HS làm bài tập điền từ (T9) - HS đại diện nhóm trả lờp, bổ sung ? Nêu định luật phân li. HĐ 2: (16’) - Mỗi tính trạng do cặp nhân tố di - GV giải thích quan niệm đương ttuyền quy định. thời của Menđen về di truyền hoà - Trong quá trình phát sinh giao tử hợp. có sự phân li của cặp nhân tố di - Nêu quan niệm của Menđen về truyền giao tử thuần khiết - Các nhân tố di truyền được tổ hợp - GV Y/C HS quan sát hình 2.3 SGK lại trong thụ tinh. và làm bài tập lệnh SGK (T9) + Tỉ lệ các loại g.tử ở F1 và tỉ lẹ các loại hợp tử ở F2 + Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng. HS đại diện nhóm trả lời, bổ sung + G.tử F1: 1A; 1a
  5. + H.tử F2: 1AA: 2Aa: 1aa + Vì tỉ lệ H.tử Aa biểu hiện kiểu hình trội giống H.tử AA - GV chốt lại kiến thức và yêu cầu HS giải thích kết quả TN của Menđen. - GV giải thích kết quả: là sự phân li mỗi nhân tố di truyền về một giao tử và giữ nguyên bản chất như cơ thể thuần chủng của P. IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Trình bày TNo lai một cặp tính trạng và giải thích kết quả TNo theo Menđen. ? Phân biệt tính trạng trội, tính trạng lặn và cho ví dụ minh hoạ. V. Dặn dò: (1’) Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài Làm bài tập 4 SGK (GV hướng dẫn cách quy ước gen và viết sơ đồ lai) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2