intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

187
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống và hiểu được hiệu quả cảu việc phát triển môi trường bền vững. - Rèn cho hs kĩ năng quan sát hình, hoạt động nhóm, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

  1. Bài: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống và hiểu được hiệu quả cảu việc phát triển môi trường bền vững. - Rèn cho hs kĩ năng quan sát hình, hoạt động nhóm, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh hình sgk, tư liệu về ô nhiễm môi trường. 2: HS: - Nghiên cứu thông tin về ô nhiễm môi trường. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) ? Em hãy nêu những việc làm ảnh hưởng xấu tới môi trường tự nhiên và biện pháp khắc phục.( Săn bắt ĐV hoang dã, đốt rừng lấy đất trồng trọt, chăn thả gia súc, khai thác khoáng sản… làm sói mòn và thoái hóa đất, cháy rừng, hạn hán, ô nhiễm môi trường). Vậy ô nhiễm môi trường do nhứng những tác nhân chủ yếu nào gây ra và tác hại của nó là gì.
  2. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 10’) I. Ô nhiễm môi trường là gì. ? Theo em thế nào là ô nhiễm môi - Ô nhiễm môi trường là hiện tượng trường.(hs: môi trường bị bẩn, thay môi trường tự nhiên bị nhiễm bẩn, đổi bầu không khí, độc hại) đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, ? Em thấy ở đâu bị ô nhiễm môi sinh học của môi trường bị thay đổi, trường. Do đâu môi trường bị ô gây tác hại đến đời sống của con người nhiễm. và các sinh vật khác. - GV gọi hs đọc thông tin sgk - Nguyên nhân: - Qua đó em hãy nêu khái niệm ô + Do hoạt động của tự nhiên: Núi lửa, nhiễm môi trường và nguyên nhân lũ lụt… gây ô nhiễm. + Do hoạt động của con người. HĐ 2: (26’) II. Các tác nhân chủ yéu gây ô - GV chia lớp thành 5 nhóm và nhiễm. giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - GV y/c hs thảo luận hoàn thành phiếu và câu hỏi lệnh ( 5’) 1. Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ - GV y/c hs lên trình bày: chỉ tranh hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. và nội dung của phiếu. - Nguồn gốc: Qúa trình đốt cháy nhiên
  3. - GV gọi hs khác trả lời câu hỏi liệu, hoạt động của phương tiện vận lệnh. tải, nhà máy khí độc CO, CO2 ,SO2, ? Em sẽ làm gì trước tình hình đó. NO2, bụi… - GV chốt kiến thức và treo bảng - Tác hại: Gây 1 số bệnh về đường hô chuẩn. hấp: Lao phổi, ung thư.. - GV phân tích: Việc đốt cháy nhiên liệu trong gia đình như: than củi, gas..sinh ra lượng CO2 chất này tích tụ gây ô nhiễm đo đó phải có phương pháp thông thoáng khí. - GV gọi đại diện nhóm 2 lên trình 2. Ô nhiễm do hóa chất bảo vệ bày: chỉ tranh và trình bày nội dung thực vật và chất độc hóa học. phiếu lệnh sgk. - Nguồn gốc: - GV cho nhóm khác bổ sung( nếu + Thuốc bảo vệ thực vật: Trừ sâu, cần) diệt cỏ… - GV treo bảng chuẩn. + Chiến tranh: Chất độc hóa học làm - GV chỉ vào phiếu chuẩn mở rộng rụng lá cây. kiến thức cho hs. - Tác hại: Tác động bất lợi tới toàn bộ HST và ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Dị tật bẩm sinh.
  4. 3. Ô nhiễm do chất phóng xạ. - GV y/c đại diện nhóm 3 lên bảng - Nguồn gốc: Chất thải của công thuyết trình theo nội dung phiếu và trường khai thác chất phóng xạ, nhà tranh 54.4. máy điện nguyên tử, thử vủ khí hạt - GV chốt lại kiến thức chuẩn. nhân. - GV mở rộng: Chỉ phiếu chuẩn và - Tác hại: Gây đột biến ở người và mở rộng kiến thức. sinh vật, gây 1 số bệnh di truyền và ung thư. - GV y/c đại diện nhóm 4 lên trình 4. Ô nhiễm do các chất thải rắn. bày. - Nguồn gốc: Các vật liệu thải trong - GV treo bảng chuẩn và mở rộng công nghịêp, nông nghiệp, sinh hoạt kiến thức. và y tế… - Tác hại: Tạo điều kiện cho nhiều loài VSV gây bệnh phát triển, làm mất mĩ quan… 5. Ô nhiễm do VSV gây bệnh. - GV y/c địa nhóm 5 lên bảng trình bày tranh và nội dung phiếu. - Nguồn gốc: Chất thải sinh hoạt, - GV y/c 1 hs khác nêu cách phòng bệnh viện, xác chết VSV, rác… tránh bệnh do SV gây nên chúng ta - Tác hại: Gây bệnh tả, lị, sốt rét,
  5. cần có biện pháp gi? giun sán… - GV treo bảng chuẩn. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường.Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì. GV cho hs làm sau: Chọn các cụm từ: Chống ô nhiễm, diệt cỏ, phát triển, không đúng cách, sinh vật gây bệnh, hệ sinh thái điền vào chỗ trống ….để hoàn chỉnh các câu sau: Các loại thuốc trừ sâu, thuốc….., diệt nấm…..dùng trong nông nghiệp, khi sử dụng….và ding quá liều lượng sẽ có tác động bất lợi tới toàn bộ…..và ảnh hưởng tơisức khỏe con người. Ô nhiễm môi trường tạo điều kiện cho nhiều loài….cho người và động vật…..Mỗi chúng ta cần phải tích cực…..môi trường để phòng bệnh. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và làm bài tập số 3, 4 sgk ( T165) - Tìm hiểu phần hạn chế ô nhiễm môi trường. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2