intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

111
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS mô tả được thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Biết phân tích kết qủa thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân ly độc lập của Men Đen giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, phân tích kết quả thí nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng

  1. Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: - HS mô tả được thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Biết phân tích kết qủa thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân ly độc lập của Men Đen giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, phân tích kết quả thí nghiệm II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tranh phóng to hình 4; bảng phụ ghi nội dung hình 4 III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC * Hoạt động 1: Thí nghiệm của Men Đen GV: Yêu cầu HS quan sát hình 4, nghiên cứu  SGK Trình bày thí nghiệm của Men Đen  Từ kết quả thí nghiệm giáo viên yêu cầu HS hoàn thành bảng 4 T15
  2. (Khi làm cột 3, giáo viên gợi ý cho HS coi 32 là 1 phần để tính tỷ lệ các phần còn lại) - GV treo bảng phụ HS lên điền - GV chốt lại kiến thức Kiểu hình Số Tỷ lệ KH Tỷ lệ cặp tính trạng ở F2 F2 hạt của F2 Vàng, 315 9 Vàng 315+101 416 3 trơn = =  Vàng, 101 3 Xanh 108+32 140 1 nhăn Xanh, 108 3 Trơn 315+108 432 3 trơn = =  Xanh, 32 1 Nhăn 101+32 133 1 nhăn - Tử kết quả ở bảng 4; GV gọi 1 - 1 HS trình bày thí nghiệm số HS nhắc lại thí nghiệm + Lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau - GV phân tích rõ tỷ lệ của từng về 2 cặp tính trạng tương phản cặp tính trạng. có mối liên quan P: vàng, trơn x xanh, nhăn
  3. với tỷ lệ kiểu hình ở F2. Cụ thể F1 100% vàng, trơn như SGK T15 - Cho F1 tự thụ phấn - GV phân tích cho HS hiểu các F2 9 vàng trơn 3 xanh tính trạng di truyền độc lập với trơn nhau 3 vàng nhăn 1 xanh (3 vàng:1 xanh)(3 trơn:1 nhăn) nhăn =9:3:3:1 b) nội dung quy luật (SGK T15) - Cho HS làm bài tập điền chỗ trống - Căn cứ vào tỷ lệ kiểu hình ở F2 bằng H?: Căn cứ vào đâu Men Đen cho tính tỷ lệ của các tính trạng hợp thành rằng các tính trạng màu sắc và nó hình dạng hạt đậu di truyền độc lập với nhau * Hoạt động 2: Biến dị tổ hợp GV: Yêu cầu HS nghiên cứu lại - HS nêu được 2 kiểu hình: vàng, nhăn kết quả thí nghiệm ở F2 trả lời và xanh, trơn chiếm tỷ lệ 6/16 H?: Kiểu hình nào ở F2 khác bố mẹ - Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính H?: Thế nào là biến dị tổ hợp trạng của bố mẹ - Nguyên nhân: có sự phân ly độc lập
  4. H?: Sự biến dị tổ hợp được xác và tổ hợp lại các cặp tính trạng làm xuất định dựa vào đâu hiện các kiểu hình khác P * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: 1- Phát biểu nội dung quy luật phân ly độc lập? 2- Biến dị tổ hợp là gì? nó được xuất hiện ở hình thức sinh sản nào? V/ DẶN DÒ: - Học bài theo nội dung SGK - đọc trước bài 5 - Kẻ bảng 5 vào vở BT ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2