YOMEDIA
Sinh học 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng
Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
112
lượt xem
4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS mô tả được thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Biết phân tích kết qủa thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân ly độc lập của Men Đen giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, phân tích kết quả thí nghiệm.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 4: Lai hai cặp tính trạng
- Tiết 4:
Lai hai cặp tính trạng
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS mô tả được thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Biết phân tích
kết qủa thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Men Đen. Hiểu và phát biểu được
nội dung quy luật phân ly độc lập của Men Đen giải thích được khái niệm
biến dị tổ hợp
- Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, phân tích kết quả thí
nghiệm
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh phóng to hình 4; bảng phụ ghi nội dung hình 4
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
* Hoạt động 1: Thí nghiệm của Men Đen
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 4,
nghiên cứu SGK Trình bày
thí nghiệm của Men Đen
Từ kết quả thí nghiệm giáo
viên yêu cầu HS hoàn thành bảng
4 T15
- (Khi làm cột 3, giáo viên gợi ý
cho HS coi 32 là 1 phần để tính tỷ
lệ các phần còn lại)
- GV treo bảng phụ HS lên điền
- GV chốt lại kiến thức
Kiểu hình Số Tỷ lệ KH Tỷ lệ cặp tính trạng ở F2
F2 hạt của F2
Vàng, 315 9 Vàng 315+101 416 3
trơn
= =
Vàng, 101 3 Xanh 108+32 140 1
nhăn
Xanh, 108 3 Trơn 315+108 432 3
trơn
= =
Xanh, 32 1 Nhăn 101+32 133 1
nhăn
- Tử kết quả ở bảng 4; GV gọi 1 - 1 HS trình bày thí nghiệm
số HS nhắc lại thí nghiệm + Lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau
- GV phân tích rõ tỷ lệ của từng về 2 cặp tính trạng tương phản
cặp tính trạng. có mối liên quan P: vàng, trơn x xanh, nhăn
- với tỷ lệ kiểu hình ở F2. Cụ thể F1 100% vàng, trơn
như SGK T15 - Cho F1 tự thụ phấn
- GV phân tích cho HS hiểu các F2 9 vàng trơn 3 xanh
tính trạng di truyền độc lập với trơn
nhau 3 vàng nhăn 1 xanh
(3 vàng:1 xanh)(3 trơn:1 nhăn) nhăn
=9:3:3:1 b) nội dung quy luật (SGK T15)
- Cho HS làm bài tập điền chỗ
trống - Căn cứ vào tỷ lệ kiểu hình ở F2 bằng
H?: Căn cứ vào đâu Men Đen cho tính tỷ lệ của các tính trạng hợp thành
rằng các tính trạng màu sắc và nó
hình dạng hạt đậu di truyền độc
lập với nhau
* Hoạt động 2: Biến dị tổ hợp
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu lại - HS nêu được 2 kiểu hình: vàng, nhăn
kết quả thí nghiệm ở F2 trả lời và xanh, trơn chiếm tỷ lệ 6/16
H?: Kiểu hình nào ở F2 khác bố
mẹ - Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính
H?: Thế nào là biến dị tổ hợp trạng của bố mẹ
- Nguyên nhân: có sự phân ly độc lập
- H?: Sự biến dị tổ hợp được xác và tổ hợp lại các cặp tính trạng làm xuất
định dựa vào đâu hiện các kiểu hình khác P
* Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK
IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
1- Phát biểu nội dung quy luật phân ly độc lập?
2- Biến dị tổ hợp là gì? nó được xuất hiện ở hình thức sinh sản nào?
V/ DẶN DÒ:
- Học bài theo nội dung SGK - đọc trước bài 5
- Kẻ bảng 5 vào vở BT
---------------o0o-------------
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...