intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 52: Hệ sinh thái

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

204
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được thế nào là hệ sinh thái, nhận biết được hệ sinh thái trong tự nhiên, nắm được chuỗi thức ăn, lưới thức ăn - Vận dung giải thích ý nghĩa của biện pháp nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất cây trồng đang sử dụng rộng rãi hiện nay. - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, nhận biết kiến thức, kỹ năng quan sát tổng hợp – vận dụng giải thích hiện tượng thực tế - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, xây dựng mô hình sản xuất ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 52: Hệ sinh thái

  1. Tiết 52: Hệ sinh thái I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS hiểu được thế nào là hệ sinh thái, nhận biết được hệ sinh thái trong tự nhiên, nắm được chuỗi thức ăn, lưới thức ăn - Vận dung giải thích ý nghĩa của biện pháp nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất cây trồng đang sử dụng rộng rãi hiện nay. - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, nhận biết kiến thức, kỹ năng quan sát tổng hợp – vận dụng giải thích hiện tượng thực tế - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, xây dựng mô hình sản xuất II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh: Hệ sinh thái – rừng nhiệt đới, hồ nước ngọt, rừng ngập mặn - tranh Hình 50-2 SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1- Kiểm tra bài cũ - Thế nào là quần xã sinh vật? Khác với quần thể ở điểm nào? Cho ví dụ - Thế nào là cân bằng sinh học? Cho ví dụ?
  2. 2- Bài mới * Hoạt động 1: Thế nào là một hệ sinh thái GV yêu cầu HS - HS quan sát hình 50-1 và các tranh sưu - Trả lời các câu hỏi mục I SGK tầm trao đổi nhóm thống nhất trả lời trang 150 * Kết luận: - Cho thảo luận toàn lớp - Hệ sinh thái gồm những quần xã sinh vật và khu vực sống (sinh cảnh) trong đó sinh vật luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành 1 hệ thống hoàn H?: Hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm chỉnh và tương đối ổn định những thành phần nào? VD: rừng nhiệt đới - Thành phần chủ yếu của hệ sinh thái + Các nhân tố vô sinh + sinh vật sản xuất (thực vạt) + sinh vật tiêu thụ (động vật) + sinh vật phân giải (vi khuẩn) * Hoạt động 2: Tìm hiểu chuỗi thức ăn, lưới thức ăn 1- Chuỗi thức ăn - HS quan sát hình 50-2 trang 151 H?: Thế nào là 1 chuỗi thức ăn? SGK kể tên một vài chuỗi thức ăn đơn
  3. GV yêu cầu HS hoàn thành bài giản tập trang 151 (căn cứ vào hình * Kết luận: Chuỗi thức ăn là 1 dãy nhiều 50-2). Sinh vật đứng trước là loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với thức ăn của sinh vật đứng sau nhau, mỗi loài là một mắt xích vừa là mũi tên sinh vật tiêu thụ mắt xích đứng trước vừa - GV giới thiệu 1 chuỗi thức ăn bị mắt xích đứng sau tiêu thụ điển hình Cây sâu cầy đại bàng vi sinh vật H?: Một chuỗi thức ăn đầy đủ - Gồm 3 5 mắt xích thuộc 3 loại sv gồm những thành phần sinh vật + sinh vật sản xuất nào? + sinh vật tiêu thụ (bậc 1, 2, 3) + sinh vật phân giải 2- Lưới thức ăn - Lưới thức ăn bao gồm các chuỗi thức ăn H?: Lưới thức ăn là gì? có nhiều mắt xích chung - yêu cầu HS tìm hiểu  hình - lưới thức ăn bao gồm các sinh vật sản 50-2 xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải H?: trong sản xuất người ta có biện pháp gì đê tận dụng nguồn
  4. thức ăn của sinh vật? IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - Chơi trò chơi, tìm thành phần của 1 chuỗi thức ăn khi có tên của các sinh vật. Trong thời gian 2 phút ai tìm được nhiều chuỗi thức ăn sẽ thắng cuộc V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi SGK, đọc mục “Em có biết” - Ôn tập giờ sau kiểm tra ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2