intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Đưa bài tập trên website VNOI vào giảng dạy Tin học chuyên

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

199
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn nói chung và môn tin học rói riêng, đòi hỏi người giáo viên phải có nhiều cách tiếp cận mới, giải pháp mới, tận dụng các lợi ích của các công nghệ hiện đại. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Đưa bài tập trên website VNOI vào giảng dạy Tin học chuyên” để tạo thêm hứng thú học tập cho các em học sinh chuyên Tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Đưa bài tập trên website VNOI vào giảng dạy Tin học chuyên

  1. BM 01-Bia SKKN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐƯA BÀI TẬP TRÊN WEBSITE VNOI VÀO GIẢNG DẠY TIN HỌC CHUYÊN Người thực hiện: LÊ QUANG VINH Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: TIN HỌC  (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác
  2. BM02-LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: LÊ QUANG VINH 2. Ngày tháng năm sinh: 19/12/1985 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Phòng V3, KTX trường THPT chuyên Lương Thế Vinh 5. Điện thoại:01678038755 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 01678038755 6. Fax: E-mail:lequangvinh1912@gmail.com 7. Chức vụ: Giáo viên 8. Đơn vị công tác: trường THPT chuyên Lương Thế Vinh II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ - Năm nhận bằng: 2012 - Chuyên ngành đào tạo: Công nghệ thông tin III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy Tin học Số năm có kinh nghiệm: 5 - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: o Lý thuyết và bài tập đồ thị - Phần cây khung (năm 2011) o Website bồi dưỡng năng khiếu tin học (năm 2012)
  3. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, Tin học đã trở thành một môn học quan trọng, có hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, thầy cô giáo và cả các bậc phụ huynh. Nhiều tỉnh thành đã và đang xây dựng một phong trào khuyến học để phát triển và bồi dưỡng cho các học sinh có năng khiếu về Tin học. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng năng khiếu Tin học cho các đội tuyển học sinh giỏi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như:  Khối lượng kiến thức lớn, thay đổi thường xuyên, người giáo viên không thể cập nhật hết được, đòi hỏi các em phải học thêm ở các kênh thông tin khác.  Thiếu hụt các nguồn tài liệu phục vụ cho việc bồi dưỡng như: sách, nguồn bài tập, phân phối chương trình, thông tin các kì thi, kinh nghiệm … Điều này làm cho các giáo viên khó triển khai việc bồi dưỡng một cách hiệu quả.  Tin học không phải môn thi tốt nghiệp, thi đại học nên các em học sinh không dám đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Kinh nghiệm các năm giảng dạy cho thấy, học sinh chuyên Tin chỉ có thể gặt hái được thành công nếu các em thực sự đam mê. Vì vậy, việc khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê, hứng thú học bộ môn Tin học là rất quan trọng trong quá trình bồi dưỡng. Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn nói chung và môn tin học rói riêng, đòi hỏi người giáo viên phải có nhiều cách tiếp cận mới, giải pháp mới, tận dụng các lợi ích của các công nghệ hiện đại. Vì vậy tôi thực hiện Sáng kiến kinh nghiệm “Đưa bài tập trên website VNOI vào giảng dạy Tin học chuyên” nhằm chia sẻ với các giáo viên đồng nghiệp một công cụ để trau dồi chuyên môn và một mô hình học tập đơn giản, tiện lợi để tạo thêm hứng thú học tập cho các em học sinh chuyên Tin. I. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Một khó khăn lớn trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học đó là Tin học không phải môn thi tốt nghiệp, thi đại học nên các em học sinh không dám đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Kinh nghiệm các năm giảng dạy cho thấy, học sinh chuyên Tin chỉ có thể gặt hái được thành công nếu các em thực sự đam mê. Vì vậy, việc khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê, hứng thú học bộ môn Tin học là rất quan trọng trong quá trình bồi dưỡng. Hiện nay, trên internet có một số website, diễn đàn phục vụ cho việc bồi dưỡng HSG tin học như: vnoi.info, spoj.pl, codeforce.org …Các website này có lượng bài tập phong phú, đa dạng, thường xuyên tổ chức các kỳ thi trực tuyến, có hệ thống chấm điểm tự động, thích hợp cho học sinh chuyên tin tự trau dồi kiến thức, kỹ năng. Đề tài này hướng đến việc sử dụng các công cụ trực tuyến sẵn có, tạo ra một mô hình một mô hình học tập đơn giản, tiện lợi để tạo thêm hứng thú học tập cho các em học sinh chuyên Tin.
  4. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Nội dung Nội dung đề tài: Trình bày cách sử dụng website www.vnoi.info và www.vn.spoj.info Đề xuất đưa một số bài tập trên vnoi vào các chuyên đề. Trình bày một số cách để đưa bài tập trên vnoi vào tiết học. Trình bày giáo án một tiết học có kết hợp giải bài tập trên vnoi. Biện pháp thực hiện Tham khảo cách thức đăng kí thành viên, cách thức giải bài, nộp bài, chấm điểm tự động trên các website vnoi.info. Nghiên cứu giải các bài tập trên website Thống kê, tổng hợp, phân loại các bài tập, sắp xếp các bài tập vào từng tiết dạy cụ thể. Thực nghiệm giảng dạy, khảo sát, đánh giá tác động của mô hình đối với học sinh. II. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Áp dụng hỗ trợ việc bồi dưỡng ở các lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nhà Thiếu Nhi Đồng Nai. Đề tài được thực hiện bởi cá nhân nên khối lượng thông tin cập nhật chưa được nhiều. Đánh giá mức độ áp dụng của học sinh: Tốt. III. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Từ hiệu quả thực tế thu được khi áp dụng đề tài vào giảng dạy, cho thấy việc tích hợp kho bài tập trên vnoi và chương trình dạy đem lại rất nhiều lợi ích, học sinh rất thích thú khi giải được các bài tập, tạo thêm niềm say mê, hứng khởi cho các em. Đồng thời cung cấp cho học sinh một phương tiện học từ xa rất thiết thực, khuyến khích khả năng tự học và áp dụng công nghệ thông tin vào học tập cho các em học sinh. Trong thời gian tới đề tài sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung thêm bài tập từ các website khác. Kho bài tập trên các website là rất lớn, vì vậy cần có sự hợp tác của các giáo viên đồng nghiệp trong tổ để đề tài được hoàn thiện hơn. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu giáo khoa chuyên Tin – Hồ Sĩ Đàm, Đỗ Đức Đông, Lê Minh Hoàng, Nguyễn Thanh Hùng – NXB Giáo Dục Việt Nam- 2009 2. Giải thuật và lập trình – Lê Minh Hoàng – Đại học Sư phạm Hà Nội – 2002 3. Sáng tạo trong thuật toán và lập trình – Nguyễn Xuân Huy – Tủ Sách Sáng Tạo Duy Tân – 2008
  5. 4. Một số website từ Internet: vnoi.info, spoj.vn, codefore.org, … NGƯỜI THỰC HIỆN (Ký tên và ghi rõ họ tên)
  6. BM04-NXĐGSKKN SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT chuyên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Lương Thế Vinh Biên Hòa, ngày 16 tháng 4 năm 2013 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2012 - 2013 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: ĐƯA BÀI TẬP TRÊN WEBSITE VNOI VÀO GIẢNG DẠY TIN HỌC CHUYÊN Họ và tên tác giả: LÊ QUANG VINH Chức vụ: .Giáo viên Đơn vị: . Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: ...............................  - Phương pháp giáo dục  - Lĩnh vực khác: ........................................................  Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị  Trong Ngành  Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) Có giải pháp hoàn toàn mới  Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có  Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả  Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây)
  7. - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt  Khá  Đạt  - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt  Khá  Đạt  - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt  Khá  Đạt  XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên và ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
  8. Mục lục I. GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 10 II. GIỚI THIỆU WEBSITE VNOI ............................................................................. 10 1. Giới thiệu ............................................................................................................ 10 2. Hướng dẫn sử dụng ............................................................................................. 11 a) Đăng ký ....................................................................................................... 11 b) Đăng nhập.................................................................................................... 12 c) Kết nối hồ sơ VOJ........................................................................................ 12 d) Danh sách bài tập ......................................................................................... 13 e) Nộp bài ........................................................................................................ 15 f) Xem bài nộp .................................................................................................... 19 g) Đăng xuất .................................................................................................... 20 III. ĐƯA BÀI TẬP VÀO CÁC CHUYÊN ĐỀ............................................................. 20 IV. Trình bày một số cách để đưa bài tập trên vnoi vào tiết học ................................... 23 1. Dạng bài tập thực hành ....................................................................................... 23 2. Bài tập về nhà ..................................................................................................... 23 3. Đề kiểm tra ......................................................................................................... 23 4. Thi trực tuyến ..................................................................................................... 24 V. GIÁO ÁN 1 TIẾT DẠY ......................................................................................... 24 1. MỤC TIÊU ......................................................................................................... 24 a) Kiến thức ..................................................................................................... 24 b) Kỹ năng ....................................................................................................... 24 c) Thái độ ........................................................................................................ 24 2. CHUẨN BỊ ......................................................................................................... 24 3. GIẢNG DẠY ...................................................................................................... 25 VI. HƯỚNG PHÁT TRIỂN SÁNG KIẾN ................................................................... 27 1. Bổ sung thêm hệ thống bài tập ............................................................................ 27 2. Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi trực tuyến ..................................... 27
  9. 3. Xây dựng hệ thống tính điểm trên lớp ................................................................. 28 4. Tạo ra các cuộc thi trực tuyến ............................................................................. 28 VII. KẾT LUẬN ........................................................................................................... 28
  10. I. GIỚI THIỆU Ngày nay, Tin học đã trở thành một môn học quan trọng, có hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, thầy cô giáo và cả các bậc phụ huynh. Nhiều tỉnh thành đã và đang xây dựng một phong trào khuyến học để phát triển và bồi dưỡng cho các học sinh có năng khiếu về Tin học. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng năng khiếu Tin học cho các đội tuyển học sinh giỏi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chủ yếu là Tin học không phải môn thi tốt nghiệp, thi đại học nên các em học sinh không dám đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Kinh nghiệm các năm giảng dạy cho thấy, học sinh chuyên Tin chỉ có thể gặt hái được thành công nếu các em thực sự đam mê. Vì vậy, việc khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê, hứng thú học bộ môn Tin học là rất quan trọng trong quá trình bồi dưỡng. Sáng kiến kinh nghiệm “Đưa bài tập trên website VNOI vào giảng dạy Tin học chuyên” nhằm chia sẻ với các giáo viên đồng nghiệp một mô hình học tập đơn giản, tiện lợi để tạo thêm hứng thú học tập cho các em học sinh chuyên Tin. II. GIỚI THIỆU WEBSITE VNOI 1. Giới thiệu vnoi.info - Olympic tin học Việt Nam, một website được xây dựng và phát triển bởi cựu học sinh các khối chuyên toán - tin học trên cả nước, với mong muốn trở thành nơi giao lưu, trao đổi, lưu trữ những tài liệu về toán tin cho mọi người. Website tập hợp thông tin về các kỳ thi, đề thi các năm, kiến thức phân theo từng khối lớp, bài tập phân loại theo từng chuyên đề, các video, hình ảnh minh họa, diễn đàn để trao đổi thông tin …
  11. Trên website có hệ thống bài tập rất phong phú do các thành viên đóng góp. Một hệ thống chấm điểm bài làm và xếp hạng tự động giúp các thành viên có thể tự rèn luyện và thi đua với nhau. Website cũng thường xuyên tổ chức các kì thi trực tuyến, các buổi giao lưu để các thành viên có thể gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm. Hiện tại website có hơn 13.000 thành viên, trong đó nhiều thành viên đã từng đạt giải quốc gia môn tin học, nhiều thành viên nằm trong đội tuyển thi quốc tế, và đặc biệt có các thành viên hiện là giảng viên các trường đại học, các thành viên là các giáo viên có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi như thầy Lê Minh Hoàng, thầy Nguyễn Thanh Hùng … 2. Hướng dẫn sử dụng a) Đăng ký Click vào link Đăng ký trên trang chủ VNOI. Sau khi click sẽ hiện ra trang đăng kí. Nhập các thông tin cần thiết vào các khung thông tin sau đó click Gửi bản đăng kí. Sau khi đăng kí thành công sẽ hiện lên thông báo:
  12. Lúc này ta cần vào email đã nhập để xác nhận và hoàn thành đăng kí. b) Đăng nhập Sau khi đăng kí thành công, click biểu tượng VNOI để trở về trang chủ. Nhập tên đăng nhập và mật khẩu vừa đăng kí xong và click Đăng nhập. Sau khi thấy hiển thị ở phần đăng nhập “Xin chào, ” là đã đăng nhập thành công. c) Kết nối hồ sơ VOJ Sau khi đăng nhập, ta có thể xem bài tập, danh sách bài nộp… và nhiều chức năng khác nhưng không thể nộp bài. Để nộp bài cho VNOI, ta cần phải kết nối hồ sơ VOJ. Để kết nối đến hồ sơ VOJ, ta cần đăng ký một tài khoản y hệt như tài khoản đã đăng ký trong trang spoj.pl. Nhập tên đăng nhập và mật khẩu đã đăng kí vào phần khung “Hồ sơ VOJ của tôi” sau đó click Kết nối.
  13. Sau khi hiện lên bảng sau là đã kết nối thành công hồ sơ VOJ. Nhấn OK. Sau khi kết nối, hồ sơ VOJ sẽ hiện lên ở phần kết nối VOJ. d) Danh sách bài tập Trong VNOI, có rất nhiều bài tập (đề bài). Để xem danh sách bài tập, ta trỏ chuột vào thanh “VOJ” dưới logo VNOI, chọn Danh sách bài tập.
  14. Sau khi chọn sẽ hiện ra hàng loạt bài tập ở khung chính của trang. Ta có thể sắp sếp các bài tập theo ngày, loại bài, mã bài, tên bài, giá trị… bằng cách click vào tiêu để của cột tương ứng. (Ví dụ: để sắp sếp theo giá trị ta click vào tiêu để Giá trị). Ở trang danh sách bài tập, ta còn có thể lọc các bài tập theo tiêu chí tự chọn bằng cách nhập các thông tin lọc (mã bài, tên bài…) sau đó click Tìm kiếm. Để xem đề bài một bài tập cụ thể, ta click vào tên bài tập tương ứng với bài tập muốn xem.
  15. Lập tức trang web sẽ hiện ra thông tin của bài tập đã chọn (mã bài, loại bài, ngôn ngữ cho phép, giới hạn thời gian… và đề bài) Ở đây ta có thể chọn một vài thao tác khác đối với bài tập đã chọn (Bảng xếp hạng, thống kê,…) e) Nộp bài Đây là phần cơ bản và quan trọng cần làm trong VNOI. Để nộp bài một bài tập, đầu tiên ta cần chọn một bài tập, sẽ hiện ra các thông tin của bài tập. Lúc này ta click vào thẻ Nộp bài để nộp mã nguồn của bài tập tương ứng đã chọn.
  16. Sau khi click sẽ xuất hiện trang Nộp bài. Có 2 cách để nộp bài:  Nộp trực tiếp mã nguồn: Chọn trình biên dịch là ngôn ngữ lập trình đúng với ngôn ngữ lập trình sẽ viết, gõ mã nguồn của chương trình vào khung dưới, và click Nộp bài
  17.  Gửi file chứa mã nguồn: Click vào submit Chọn tập tin sẽ hiện lên hộp thoại gửi tập tin, chọn file chứa mã nguồn cần nộp và click Open. Chọn trình biên dịch là ngôn ngữ lập trình đúng với ngôn ngữ lập trình sẽ viết. Sau đó click Nộp bài. -
  18. - Sau khi click Nộp bài, trình duyệt sẽ hiện ra một trang web mới có trang chủ là vn.spoj.pl. Lúc này ta cần xác nhận tài khoản một lần nữa để có thể nộp bài. Nhập tên đăng nhập và mật khẩu VOJ và click Log in để tiếp tục (Nếu đã đăng nhập trước đó thì việc xác nhận tài khoản sẽ không xuất hiện).
  19. Chú ý: nếu đăng nhập xong mà gặp lỗi thì thoát trang SPOJ đi và nộp bài lại. Sau khi nộp bài thành công, trang web sẽ hiện lên biên bản chấm bài và hiển thị kết quả bài làm vừa nộp. f) Xem bài nộp Sau khi nộp bài, ta có thể xem lại tất cả các bài làm đã nộp của mình. Để xem các bài đã nộp, ta trở lại trang chủ vnoi.info và click vào Tên đăng nhập ở khung Hồ sơ VOJ.
  20. Trang web sẽ xuất hiện trang cá nhân. Click vào Danh sách bài nộp để xem Lập tức sẽ xuất hiện danh sách các bài làm đã nộp. g) Đăng xuất Click vào submit Đăng xuất trên phần đăng nhập để thoát. Các thao tác khác các bạn tự khám phá và xem các hướng dẫn khác trong vnoi.info III. ĐƯA BÀI TẬP VÀO CÁC CHUYÊN ĐỀ Trong quá trình giảng dạy, tôi đã tìm hiểu và giải một số bài tập trên website. Sau đó tổng hợp và phân loại vào các chuyên đề. Đây là bảng tổng hợp: STT Chuyên đề Mã bài Tên bài 1 Kỹ thuật lập trình ROTATION Quay bánh xe  Cấu trúc tuần tự COUNTCBG COUNT N  Cấu trúc rẽ nhánh TCDFZ Chữ số tận cùng khác 0  Cấu trúc lặp FIBVAL VOI 2012 Bản vanxơ Fibonacci 2 Mảng MAXARR1 Help Conan 12 !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2