intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

208
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm nâng cao kỷ năng giải một số dạng bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối cho học sinh cũng từ đó phát triển tư duy logic cho học sinh, giúp cho bài giải của các em hoàn thiện hơn, chính xác hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối

Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong quá trình ôn thi học sinh giỏi môn Toán lớp 7. Tôi nhận thấy học <br /> sinh còn gặp nhiều khó khăn khi gặp “ Bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu  <br /> giá trị tuyệt đối” do nhiều vấn đề về phương pháp giải, thiếu logic và chưa chặt  <br /> chẻ, còn thiếu sót các trường hợp có thể  xảy ra. Nguyên nhân chính là vì chưa  <br /> hiểu rõ về giá trị tuyệt đối của một biểu thức, chưa phân loại được các dạng bài <br /> tập và cách giải của từng dạng, còn nhầm lẫn giữa dạng này với dạng kia. Mặt  <br /> khác kiến thức về giá trị tuyệt đối trong lớp 6, 7 còn khá đơn giản, mới ở dạng  <br /> cơ bản vì vậy các em gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài toán dạng này. Chính <br /> vì vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi giải bài toán tìm x  trong  <br /> đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối khi ôn thi học sinh giỏi toán 7. Tôi nghĩ cần <br /> phải làm như thế nào đó để học sinh có thể  vận dụng được tốt định nghĩa, tính  <br /> chất về  giá trị  tuyệt đối, phân chia được các dạng, tìm được phương pháp giải <br /> và không có sự  nhầm lẫn giữa các dạng bài tập. Mặc dù đề  tài này đã được  <br /> nhiều anh chị đồng nghiệp đi trước nghiên cứu. Nhưng qua quá trình học hỏi và  <br /> rút kinh nghiệm từ bản thân trong thời gian ôn thi cho các em có hiệu quả nên tôi <br /> mạnh dạn viết ra sáng kiến này để  các anh chị  đồng nghiệp có thể  vận dụng  <br /> trong quá trình ôn tập cũng như các em học sinh có thể tự tin khi gặp phải dạng  <br /> toán này.<br /> 1.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> Mục tiêu: Nâng cao kỷ năng giải một số dạng  bai toan tim x co ch<br /> ̀ ́ ̀ ́ ưa dâu<br /> ́ ́ <br /> giá trị tuyêt đôi cho hoc sinh cũng t<br /> ̣ ́ ̣ ừ đó phát triển tư duy logic cho học sinh, giúp <br /> cho bài giải của các em hoàn thiện hơn, chính xác hơn.<br /> Nhiệm vụ: Phân loại được từng dạng bài tập, cách giải cụ thể đối với từng  <br /> dạng bài tập.<br /> <br /> <br /> Đào Thị Nữ ­ Trường THCS Lê Đình Chinh 1<br /> Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br /> 2.Đối tượng nghiên cứu:<br /> Biện pháp sư phạm nhằm phát triển khả năng trình bày giải “Bài toán tìm <br /> x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối”.<br /> 3.Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp nâng cao chất lượng khi ôn thi <br /> học sinh giỏi môn Toán 7.<br /> Đối tượng khảo sát: Một số  em học sinh giỏi khối 7 trường THCS Lê <br /> Đình Chinh.<br /> Thời gian: Năm học 2015­2016.<br /> 4.Phương pháp nghiên cứu:<br /> Tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng, sách giáo khoa, sách tham khảo <br /> và Internet. .<br /> Điều tra, tổng kết kinh nghiệm từ các anh chị đi trước.<br /> Tham khảo một số ý kiến của đồng nghiệp.<br /> Tiến hành thử nghiệm trong quá trình ôn thi cho các em học sinh.<br /> 2.PHẦN NỘI DUNG:<br /> 1.Cơ sở lý luận:<br /> Chương trình học lớp 7 còn nhẹ nhàng, học sinh chỉ mới tìm hiểu tới khái <br /> niệm và một số tính chất đơn giản của giá trị tuyệt đối. Học sinh chưa được học <br /> quy tắc giải phương trình, bất phương trình cũng như  các phép biến đổi tương <br /> đương. Chính vì vậy học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi giải các bài toán tìm x <br /> trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. Hiểu và nắm vững kiến thức này sẽ <br /> giúp cho các em thuận lợi hơn trong quá trình học tập và thi cử sau này.<br /> 2.Thực trạng:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đào Thị Nữ ­ Trường THCS Lê Đình Chinh 2<br /> Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br /> Trong quá trình ôn thi, tôi nhận thấy học sinh còn gặp nhiều khó khăn khi  <br /> giải quyết “Bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị  tuyệt đối”. Bài giải  <br /> thiếu chặt chẽ, thiếu logic, thiếu trường hợp, chất lượng chưa cao.<br /> 2.1. Thuận lơi, khó khăn:<br /> Thuận lợi: Các em đều là học sinh giỏi nên các em đã có kiến thức cơ bản  <br /> về Toán học, tình yêu và sự ham học hỏi chính là thuận lợi khi áp dụng phương <br /> pháp.<br /> Khó khăn: Kiến thức đã được học trong chương trình chỉ mới sơ khai, các <br /> em còn khá lúng túng khi giải quyết bài toán cũng như ghi nhớ từng dạng bài tập.<br /> 2.2. Thành công, hạn chế:<br /> Thành công: Sau quá trình nghiên cứu, đề  tài đã đạt được những thành <br /> công nhất định, đã tổng hợp gần như đầy đủ các dạng bài tập và cách giải cũng  <br /> như  cách trình bày từng dạng bài tập “ Tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị <br /> tuyệt đối”.<br /> Hạn chế: Tuy đã phân loại được từng dạng bài tập nhưng số  lượng khá <br /> nhiều nên để hướng dẫn và ghi nhớ cho học sinh thì phải cần một thời gian nhất <br /> định và phải thường xuyên củng cố để học sinh có thể ghi nhớ hơn.<br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> Mặt mạnh: Phân loại được các dạng bài tập, phương pháp giải cụ thể, có <br /> ví dụ  minh họa rõ ràng, có kèm theo bài tập cho học sinh củng cố đối với từng  <br /> dạng bài cụ thể.<br /> Mặt yếu: Số  lượng kiến thức nhiều và dễ  nhầm lẫn giữa các dạng bài  <br /> tập.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br /> Kiến thức ở lớp 6 & 7 ở dạng này để áp dụng còn hạn chế nên không thể <br /> đưa ra đầy đủ các phương pháp giải một cách có hệ thống và phong phú được .  <br /> Mặc dù chương trình sách giáo khoa  sắp  xếp rât h<br /> ́ ệ thống và lô gíc, có lợi thế <br /> Đào Thị Nữ ­ Trường THCS Lê Đình Chinh 3<br /> Giaỉ bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối<br /> về  dạy học đặt vấn đề  trong dạng toán tìm x, thời gian giảng dạy trên lớp còn <br /> hạn chế nên giáo viên không thể mở rộng kiến thức nhiều hơn cho học sinh.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br /> Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi đối với môn toán 7, <br /> tôi nhận thấy học sinh còn nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu  <br /> giá trị tuyệt đối. Đa số  học sinh khi giải còn thiếu lô gíc ,thiêu ch<br /> ́ ặt chẽ  , thiếu  <br /> trường hợp. Chất lượng môn toan c<br /> ́ ủa học sinh còn hạn chế, học sinh giỏi còn ít.<br />     Với học sinh lớp 7  ở trường THCS Lê Đình Chinh đa số  các em là con  <br /> nông dân nên thời gian dành cho các em hoc t<br /> ̣ ập là ít. Nên gặp bài toán này các em  <br /> làm được rất ít, hoặc làm thì thường mắc những sai lầm.<br /> 3.Giải pháp, biện pháp:<br /> Giải pháp: Điều khó khăn khi dạy học sinh lớp 7 là các em chưa được học <br /> giải phương trình, bất phương trình, các phép biến đổi tương đương, hằng đẳng <br /> thức ….Nên giải bài toán tìm x trong đẳng thức   chứa dấu giá trị  tuyệt đối có <br /> những phương pháp xây dựng  thì chưa thể hướng dẫn được học sinh vì thế các  <br /> em cần nắm vững các kiến thức cơ bản sau : <br /> * Quy tắc bỏ dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế.  <br /> * Định lí và tính chất về giá trị tuyệt đối .<br /> A khi A 0<br />                      A =<br /> ­A khi A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2