intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở địa bàn vùng ven

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh thông qua việc thiết lập kênh thông tin điện tử: Bằng điện thoại, gmail.....để trao đổi các thông tin kịp thời về công tác giáo dục học sinh đối với các phụ huynh, hộ gia đình đi làm ăn xa. Hình thành thói quen cho phụ huynh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở địa bàn vùng ven

1.PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.1. Lí  do chọn đề tài:<br /> Trong sự nghiệp giáo dục, mục tiêu cơ bản là đào tạo con người mới phát triển <br /> một cách toàn diện. Đảng và nhân dân ta luôn quan tâm việc bảo vệ  và chăm sóc trẻ <br /> em, coi đây là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm to lớn đối với thế  hệ  tương lai, đối <br /> với tiền đề của dân tộc và của đất nước. Bác Hồ kính yêu của dân tộc ta đã dạy:<br /> “ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br /> Vì lợi ích trăm năm trồng người”<br /> Là người giáo viên, hơn ai hết chúng ta phải thấy được trọng trách của mình <br /> trong sự  nghiệp trồng người. Người giáo viên không chỉ  trang bị  cho mình kiến thức <br /> vững vàng, chuyên môn giỏi mà đòi hỏi phải có năng lực tổ chức, điều khiển mọi hoạt  <br /> động của lớp mình.<br />  Muốn các em trở  thành những con ngoan trò giỏi thì người giáo viên phải làm <br /> tốt công tác chủ  nhiệm lớp. Công tác chủ  nhiệm lớp là công tác rất quan trọng trong <br /> nhà trường. Vấn đề này từ trước tới nay đã được rất nhiều giáo viên quan tâm bởi nó  <br /> góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. <br /> Đặc biệt đối với HS Tiểu học thì công tác chủ  nhiệm lớp  có một vị trí vô cùng quan <br /> trọng phối hợp các giáo viên bộ môn, phụ huynh...để làm công tác giáo dục nhằm hình <br /> thành cho học sinh những cơ sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn lâu dài về  phẩm <br /> chất, năng lực và kiến thức cơ bản cho học sinh theo Thông tư số 30/TT­BGD&ĐT về <br /> việc đánh giá học sinh tiểu học. Để làm tốt các nội dung của công tác chủ  nhiệm đòi <br /> hỏi người giáo viên phải có cái nhìn sâu rộng, sự linh động sáng tạo, ứng xử thích hợp  <br /> đối với từng đối tượng học sinh, để có thể dẫn dắt các em từ chỗ chưa có ý thức phải <br /> thực hiện theo sự  nhắc nhở  và cuối cùng đă có ý thức chuyển sang tự  giác học tập,  <br /> sinh hoạt.<br /> Là một người giáo viên chủ  nhiệm lớp 4 , tôi xác định rõ trọng trách, xem mục <br /> tiêu nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong điều kiện xã nhà trường thuộc địa  <br /> bàn khó khăn, vùng ven là vấn đề không đơn giản nó khiến bản thân tôi trăn trở, chọn <br /> 1<br /> đề  tài nghiên cứu: "Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ  nhiệm lớp  ở  <br /> địa bàn vùng ven".<br /> 1.2 Điểm mới của đề tài:<br /> Trường thuộc địa bàn xã vùng ven, cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó <br /> khăn có nhiều phụ huynh đi làm ăn xa ở miền Nam nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự <br /> cộng tác  hoạt động giáo dục con em . <br /> Điểm mới của đề tài là: <br /> ­ Tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho phụ huynh trong công tác <br /> giáo dục học sinh. Có mối quan hệ chặt chẽ  giữa giáo viên chủ  nhiệm và phụ  huynh  <br /> thông qua việc thiết lập kênh thông tin điện tử: Bằng điện thoại, gmail.....để  trao đổi <br /> các thông tin kịp thời về công tác giáo dục học sinh đối với các phụ huynh, hộ gia đình <br /> đi làm ăn xa. Hình thành thói quen cho phụ  huynh thường xuyên quan tâm, tạo điều <br /> kiện thuận lợi để học sinh học tập. <br /> ­  Phối hợp với giáo viên bộ  môn, phụ  huynh làm nề  nếp học tập của cho học <br /> sinh ngay từ đầu năm học, đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục về phẩm  <br /> chất, năng lực và kiến thức cho học sinh.<br />                                    <br />                                                   2. PHẦN NỘI DUNG<br /> 2.1. Thực trạng ban đầu trong công tác chủ nhiệm lớp 4 ở nhà trường:<br /> a. Thuận lợi:<br /> ­ Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học.<br /> ­ Tổ  chuyên môn, đoàn thể  trong nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ  hỗ  trợ <br /> nhiệt tình về mọi mặt.<br /> ­ Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học: Lớp học thoáng mát, <br /> bàn ghế đầy đủ đúng quy cách phù hợp cho các em học sinh.<br /> ­  Ngay từ  đầu năm học trường đã tổ  chức được cuộc họp với phụ  huynh để <br /> chấn chỉnh nế nếp học tập của các em.<br /> ­ Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.<br /> 2<br /> ­ Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình.<br /> ­ Phần lớn học sinh ngoan ngoãn, biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ  lẫn nhau <br /> trong học tập.<br /> ­ Công tác xã hội hóa giáo dục  được phát triển.<br /> b. Khó khăn:<br /> ­ Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy   định của Bộ GD&ĐT <br /> mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học <br /> không chỉ có trình độ chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các <br /> hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.<br />           ­ Ở lứa tuổi các em chưa ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình nên  <br /> hay làm những điều tùy thích. Do vậy, hay xảy ra tình trạng chơi quá đà,bỏ  học vào <br /> quán chơi điện tử,...<br /> ­ Do điều kiện gia đình nhiều phụ  huynh phải gửi con  ở nhà với ông bà để  đi  <br /> làm ăn xa, chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình dẫn đến học ngày càng sa  <br /> sút, chán nản không muốn đi học.<br /> ­ Các em còn nhỏ, ý thức học tập chưa cao: Học sinh đến lớp không đúng giờ,  <br /> quên mang dụng cụ học tập, chưa tập trung chú ý trong giờ học,....gây ảnh hưởng đến <br /> công việc học tập cũng như nề nếp chất lượng thi đua của lớp.<br /> ­ Học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của mình, <br /> chưa chủ động trong học tập và trong mọi hoạt động.<br /> ­ Trường  ở  địa bàn xã khó khăn, vùng ven nên chưa thoát Tỉ  lệ  hộ  nghèo, cận  <br /> nghèo , nhiều em phải sống với ông bà để bố mẹ đi làm ăn xa.<br /> Theo điều tra tình hình gia đình học sinh đầu năm:<br /> Tổng  Học sinh thuộc diện  Học sinh sống với ông  Học sinh thuộc diện <br /> số HS hộ nghèo ,cận nghèo  bà, cô bác. thuận lợi<br /> SL TL SL TL SL TL<br /> 33 4 12,1% 6 18,2% 23 69,7%<br /> c. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện.<br /> <br /> <br /> 3<br /> Năm học 2016 ­2017, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4C với tổng  <br /> số  là 33 học sinh. Là học sinh lớp 4 nên đa số  các em biết đọc thông , viết thạo song  <br /> bên cạnh đó vẫn còn một số em tiếp thu chậm , khả năng tự học khó khăn. Nhiều em  <br /> mải chơi chưa ý thức được việc học tập của mình nên lớp học chưa có nền nếp.<br /> Số liệu điều tra trước khi thực hiện:<br /> Học tập Kỷ luật Vệ sinh<br /> Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt<br /> SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br /> 17 51,5 16 48, 22 66,7 11 33, 27 81, 6 18,2<br /> 5 3 8<br /> Nhìn chung lớp học chưa có nền nếp, chưa có ý thức tự  quản. Một số  em mải  <br /> chơi nghịch ngợm: em Trần Văn Hiểu, Lê Ngọc Hải, Hoàng Văn Đạt, Lê Hoài Nhi, Lê  <br /> Hữu Thành.<br /> Từ  những khó khăn trên là giáo viên chủ  nhiệm lớp tôi xin chia sẽ  để  làm tốt <br /> công tác chủ nhiệm lớp. Với mong muốn được góp một phần kinh nghiệm của mình <br /> vào việc giáo dục phẩm chất, năng lực và kiến thức, kỹ năng tốt là điều thực sự  cần  <br /> thiết. <br /> 2.2. Các giải  pháp:<br /> 2.2.1. Tổ  chức điều tra sơ  khảo về  tình hình thực tế qua phụ huynh, tiếp  <br /> cận tạo niềm tin:<br /> Ngay từ đầu năm học khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4, bản thân <br /> đã trực tiếp điều tra tình hình thực tế, sơ  khảo về  tình hình mọi mặt để  nắm mặt <br /> mạnh, mặt yếu của lớp mình phụ  trách. Trong lớp có bao nhiêu học sinh con gia đình <br /> nghèo, gia đình khó khăn, con công nhân, con nông dân... Từ đó có cơ sở để  phân loại <br /> các biện pháp giáo dục. Đối với những học sinh nghèo, học sinh gặp hoàn cảnh khó <br /> khăn thì luôn kết hợp với nhà trường, hội cha mẹ  học sinh, các ban ngành đoàn thể <br /> khác tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em về mọi mặt tinh thần cũng như vật chất. <br /> ̣ ơp giao viên phai tiêp cân t<br />   Sau khi nhân l ́ ́ ̉ ́ ̣ ừng em thông qua phu huynh băng<br /> ̣ ̀  <br /> nhưng câu hoi thông th<br /> ̃ ̉ ương nh<br /> ̀ ư: hoi tên, tuôi, s<br /> ̉ ̉ ở  thich,…khen ng<br /> ́ ợi đô dung cua cac<br /> ̀ ̀ ̉ ́ <br /> <br /> 4<br /> ̉ ̣ ̣ ự tin va cam thây gân gui v<br /> em đê giup cac em manh dan, t<br /> ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ơi giao viên h<br /> ́ ́ ơn. Nhât la đôi<br /> ́ ̀ ́ <br /> vơi nh<br /> ́ ưng em nhut nhat,  giao viên cân phai g<br /> ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ần gủi, thân thiết, chuyện trò để lôi cuốn  <br /> cac em h<br /> ́ ơn, giup cac t<br /> ́ ́ ự tin hơn. Qua phu huynh giao viên con phai biêt thêm vê nh<br /> ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ững <br /> ̣ ưu điêm, khuyêt điêm cua t<br /> măt  ̉ ́ ̉ ̉ ưng em đê phat huy va co biên phap khăc phuc.<br /> ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣<br /> Tôi luôn tạo ra sự gần gũi với các em trong học tập cũng như trong giao tiếp, vui <br /> chơi để  phát hiện khả  năng nhận thức tư  duy  ở  mỗi em. Thường xuyên theo dõi để <br /> phát hiện học sinh nào chăm học, học sinh nào lười học, em nào trung thực, em nào giả <br /> dối. Với những em lười học, tôi thường động viên các em bằng những lời nói nhẹ <br /> nhàng, bằng lời khen khi các em chăm học hơn. Với những em hay giả dối, tôi thường  <br /> giảng giải để các em hiểu được tác hại của sự giả dối chúng ta cần phải tránh.<br /> Ví dụ: Vào đầu năm học xem em nào chưa đủ sách vở, không có sách để học thì <br /> giáo viên mượn sách cho các em học. <br /> 2.2.2. Tìm hiểu về tâm lí, năng lực phẩm chất, kiến thức kĩ năng thông qua <br /> giáo viên dạy ở năm trước:<br /> Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch cụ  thể trong công tác chuyển  <br /> giao tiếp nhận học sinh giữa các lớp.<br /> Sau khi kết thúc năm học ban giám hiệu trường đã phân công coi thi,chấm thi <br /> theo cặp đôi giữa GVCN dạy và GV nhận lớp cho năm học tiếp nối ,tiến hành kiểm <br /> tra kiến thức và năng lực của học sinh . Bản thân tôi là giáo viên được trực tiếp làm <br /> công tác kiểm tra và chấm bài thi của các em. Thông qua bài làm của các em phần nào <br /> tôi đã nắm bắt được kiến thức ,năng lực của học sinh. <br />  Ngoài ra tôi trao đổi với GV trực tiếp giảng dạy các em để hiểu rõ về tình hình <br /> mọi mặt của từng học sinh, để nắm được các mặt mạnh, mặt yếu của từng học sinh,  <br /> đặc biệt là kiến thức và năng lực của từng học sinh. Qua đó, tôi biết được học sinh  <br /> nào học giỏi, có năng lực nổi trội nào, học sinh nào ngoan, gia đình của học sinh đã <br /> quan tâm đến các em chưa...để từ đó có biện pháp cụ thể hơn cho lớp mình.<br /> Ví dụ: Ở lớp tôi nhận có em Lê Đức Pháp là HS có khả năng học Toán nổi trội .  <br /> Nhưng ở với ông bà hoàn cảnh khó khăn; em Trần Văn Đức tiếp thu nhanh nhưng lười  <br /> 5<br /> học; em Phan Văn Hiền khả năng tiếp thu chậm và em có tính hay tự ti;  em Kim Anh  <br /> là học sinh có năng khiếu đặc biệt về chữ viết nhưng em lại học chậm các môn học <br /> khác...... <br /> Đây là khâu hết sức quan trọng trong việc nắm bắt tình hình của từng học sinh.  <br /> Qua đó giáo viên lên kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng học sinh của lớp mình <br /> để giúp các em vừa học tốt vừa phát huy được thế mạnh của mình.<br /> Ví dụ: Đối với em Lê Đức Pháp, em Trần văn Đức tôi có kế hoạch phải giúp đỡ <br /> em những gì; em Phan Văn Hiền lý do vì sao em hay tự ti, em Kim Anh có năng khiếu  <br /> nổi bật mà lại hạn chế  về  văn hóa là vì sao? Có thể   do em đam mê luyện chữ  viết  <br /> chưa chú trọng đến các môn học khác ngoài môn mình yêu thích. Từ  đó đưa ra biện <br /> pháp giáo dục cụ thể cho từng em như: quan tâm vật chất, tinh thần, động viên, chăm <br /> chút  hơn về việc học văn hóa .<br /> 2.2.3. Xây dựng kế hoạch, nề nếp nội quy lớp học :<br /> Từ  việc điều tra sơ  khảo đã nắm được mặt mạnh, mặt yếu của lớp từ  đó có <br /> biện pháp giáo dục thích hợp: Tổ chức cho lớp bầu (HĐTQ) hội đồng tự quản và các <br /> ban. Hội đồng tự quản là người có năng lực điều hành, có học lực khá giỏi, đối xử hoà  <br /> đồng với bạn bè, mạnh dạn, nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc được giao .<br /> Muốn lớp mình có nề nếp tốt thì giáo viên chủ nhiệm phải lên kế hoạch cho cả <br /> năm học, từng tháng, từng tuần dựa trên kế hoạch của nhà trường. Xây dựng được nề <br /> nếp tự  quản, bầu chọn được đội ngũ cán sự  cốt cán của lớp có năng lực học tập và <br /> nhiệt tình trong mọi hoạt động của lớp. Sau khi bầu xong, giáo viên họp đội ngũ cán <br /> bộ lớp để phân công quán triệt rõ nhiệm vụ cho từng em.<br /> Ngoài ra, giáo dục các em phải: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Gọi bạn xưng  <br /> mình”. Thường xuyên giáo dục các em có tính tự giác, chấp hành tốt nội quy của lớp, <br /> của trường. Muốn các em thực hiện tốt, nghiêm túc thì người giáo viên chủ nhiệm lớp  <br /> phải thực sự  gương mẫu về  mọi mặt, phải là: “Tấm gương sáng cho học sinh noi  <br /> theo”, nói phải làm, đề ra phải thực hiện và khen chê đúng mực. Vì học sinh tiểu học  <br /> các em đang  ở  lứa tuổi nhỏ  nên giáo dục phải nhẹ  nhàng, nghiêm túc, nghiêm khắc <br /> <br /> 6<br /> nhưng cởi mở gần gũi độ lượng, luôn vị tha đối với học sinh biết nhận lỗi và sửa lỗi, <br /> tuyệt đối không trù ém sĩ nhục học sinh.<br /> Trong học tập không những chú trọng rèn luyện cho học sinh bằng nhiều hình <br /> thức khác nhau mà còn chú trọng khâu nề nếp ngay từ đầu năm như vào lớp thuộc bài, <br /> lên lớp hiểu bài, trật tự  nghe giảng trong giờ  học, trong lớp ban học tập có trách <br /> nhiệm kiểm tra việc học bài và làm bài của các trong nhóm,tổ... Vì nề nếp tốt là cực kì <br /> quan trọng góp một phần lớn quyết định kết quả  học tập của học sinh. Chính vì thế <br /> ngay từ đầu năm học, giáo viên phải quán triệt nề nếp bằng cách: Cho cả lớp học nội  <br /> quy lớp học, và mọi quy định của giáo viên, nội quy của nhà trường và 5 điều Bác Hồ <br /> dạy.<br /> ̉<br />           Đê giup cac em đem đ<br /> ́ ́ ủ, đung đô dung và sách v<br /> ́ ̀ ̀ ở hoc tâp cho t<br /> ̣ ̣ ừng bộ môn, giao<br /> ́ <br /> viên cho HS ghi thời khóa biểu . Yêu cầu HS xếp sách vở  theo môn học từng ngày,  <br /> không được mang thừa, thiếu sẽ ảnh hưởng đến nề nếp và chất lượng học tập. Ở lớp  <br /> GV dùng ký hiệu thay cho lời yêu cầu :<br /> Ví dụ: Khi viết kí hiệu S là học sinh mở sách, kí hiệu V là lấy vở  ra để  ghi hoặc <br /> làm bài tập tại lớp. Sau khi học sinh làm xong thì giáo viên xoá các kí hiệu đó, học sinh <br /> sẽ cất sách hoặc vở đi.<br />          Cùng trong một lớp nhưng các tổ luôn thi đua với nhau, nếu tổ nào có một em đi  <br /> học muộn hoặc nghỉ học không có giấy xin phép của cha mẹ các em thì xét thi đua tổ <br /> đó đứng sau các tổ  không có em nào vi phạm. Muốn động viên phong trào thi đua thì  <br /> giáo viên chủ nhiệm phải công minh, tuyệt đối không thiên vị theo cảm tính, từ đó gây  <br /> lòng tin với các em.<br /> Không những giáo dục học sinh có nề nếp tốt trong giờ học, trong lớp mà còn <br /> thường xuyên giáo dục các em có nề nếp tốt trong mọi hoạt động, sinh hoạt ngoài giờ.<br /> Ví dụ: Bắt đầu có trống báo là các em có mặt đầy đủ để xếp hàng vào lớp, ban  <br /> học tập kiểm tra việc chuẩn bị bài sau đó các bạn ngồi vào truy bài dưới sự  chỉ  đạo <br /> của ban học tập và các nhóm trưởng điều hành 15 phút đầu giờ  khi chưa có cô giáo.  <br /> Trống đánh hoạt động giữa giờ các em khẩn trương ra sân xếp hàng dưới sự  chỉ đạo <br /> <br /> 7<br /> của ban văn nghệ.Nhưng cũng không phải phó mặc cho cán bộ lớp, giáo viên luôn theo <br /> dõi sát sao để phát hiện ,nắm bắt được năng lực điều hành của các em đồng thời thấy  <br /> được sự tuân thủ nguyên tắc của lớp ở mức nào để kịp thời điều chỉnh.<br /> 2.2.4. Phân loại đối tượng học sinh trong lớp, đưa ra các biện pháp cụ <br /> thể để giáo dục học sinh:<br />        Căn cứ vào tình hình của lớp sau một thời gian học tập, tiến hành phân loại đối  <br /> tượng học sinh trong lớp để biết có bao nhiêu học sinh tốt, có bao nhiêu học chưa tốt.  <br /> Để  có biện pháp giáo dục các em về  mặt nào, môn nào để  còn kịp thời bồi dưỡng <br /> nâng cao trình độ đồng đều của lớp.<br /> Những em chậm tiến bộ thì xếp các em ngồi trên bàn đầu, xếp một em học tốt  <br /> ngồi bên cạnh, giao nhiệm vụ  cho em giúp đỡ  bạn qua từng tiết học, bài học trong  <br /> mọi giờ học. Đồng thời cũng tiện cho giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh học tập <br /> và theo dõi kết quả  học tập của các em qua từng bài học. Đặc biệt cần chú ý phát  <br /> triển tư duy nâng cao kiến thức bồi dưỡng học sinh có năng lực học tập tốt.<br /> ̣<br /> Bên canh đo, giao viên th<br /> ́ ́ ương xuyên tô ch<br /> ̀ ̉ ức cac buôi sinh hoat cho cac em hat<br /> ́ ̉ ̣ ́ ́ <br /> ̣ ̉<br /> tâp thê, chơi cac tro ch<br /> ́ ̀ ơi dân gian đê giup cac em cang gân nhau h<br /> ̉ ́ ́ ̀ ̀ ơn, thân thiên cung<br /> ̣ ̀  <br /> nhau hơn, giup cac em phat huy kha năng giao tiêp, <br /> ́ ́ ́ ̉ ́ ứng xử tinh huông dê dang h<br /> ̀ ́ ̃ ̀ ơn.<br /> ̣ ̣ ̣ ỡ phu huynh th<br /> Giao viên cung tao điêu kiên găp g<br /> ́ ̃ ̀ ̣ ương xuyên đê tim hiêu thêm<br /> ̀ ̉ ̀ ̉  <br /> ̀ ̀ ̉ ̉ ưng em, t<br /> vê hoan canh riêng cua t ̀ ừ đo co cach giup đ<br /> ́ ́ ́ ́ ỡ cho phu h<br /> ̀ ợp. Đông th<br /> ̀ ời kêu goị  <br /> sự  phôi h<br /> ́ ợp chăt che gi<br /> ̣ ̃ ưa phu huynh va giao viên trong viêc xây d<br /> ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ựng thơi gian biêu<br /> ̀ ̉  <br /> ̣ ập, nhăc nh<br /> hoc t ́ ở viêc chuân bi đô dung hoc tâp tr<br /> ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ước khi đên l<br /> ́ ớp.<br /> ́ ơi hoc sinh ca biêt, giao viên cân phai tăng c<br /> Đôi v ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ường viêc găp g<br /> ̣ ̣ ỡ, trao đôỉ  <br /> thương xuyên v<br /> ̀ ơi phu huynh đê năm ro nguyên nhân, t<br /> ́ ̣ ̉ ́ ̃ ừ đo tim biên phap kha thi nhât<br /> ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ <br /> ̉ ́ ỡ em nhiêu h<br /> đê giup đ ̀ ơn. Chu y khai thac điêm tôt du nho nhât đê khich lê, đông viên,<br /> ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣  <br /> khen thưởng kip th<br /> ̣ ơi, gây s<br /> ̀ ự  chu y, ng<br /> ́ ́ ương mô cua cac ban trong l<br /> ̃ ̣ ̉ ́ ̣ ơp, tao niên tin, đê<br /> ́ ̣ ̀ ̉ <br /> ́ ược viêc hoc la quan trong, la t<br /> cac em thây đ<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ương lai sau nay cua môt đ<br /> ̀ ̉ ̣ ời người, là <br /> ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ ừ đo cac em se co y th<br /> niêm hy vong cua gia đinh va xa hôi, t<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ưc h<br /> ́ ơn va chuyên h<br /> ̀ ̉ ướng rõ <br /> ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ừng nhin cac em v<br /> rêt. Điêu tôi ky nhât la đ ̀ ́ ơi cai nhin gay găt, va không nên nh<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ớ hoaì <br /> 8<br /> nhưng thoi h<br /> ̃ ́ ư, tât xâu cua cac em, v<br /> ̣ ́ ̉ ́ ơi cai tâm cua môt ng<br /> ́ ́ ̉ ̣ ười thầy, cua môt ng<br /> ̉ ̣ ười mẹ  <br /> ̃ ở rông tâm long vi tha v<br /> hay m ̣ ́ ̀ ̣ ơi cac em h<br /> ́ ́ ơn mơi thât s<br /> ́ ̣ ự cam hoa cac em dân hoan thiên<br /> ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̣  <br /> hơn.<br /> ́ ơi nh<br /> Đôi v ́ ưng em gia đinh găp hoan canh kho khăn, giao viên cân co s<br /> ̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ự  quan <br /> ̣ ̣ ơn, tham mưu vơi lãnh đ<br /> tâm đăc biêt h ́ ạo nhà trường với Ban đại diện CMHS hô tr<br /> ̃ ợ về <br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> vât chât, đông viên vê tinh thân tao điêu kiên cho cac em đ<br /> ́ ̀ ̀ ́ ược tham gia hoc tâp tôt,<br /> ̣ ̣ ́ <br /> ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ơi phu huynh đông viên cho cac em đi hoc chuyên<br /> ngoai ra giao viên cân phai trao đôi v ́ ̣ ̣ ́ ̣  <br /> cần, không bo d<br /> ̉ ở nưa ch<br /> ̃ ưng du trong bât c<br /> ̀ ̀ ́ ứ hoan canh nao.<br /> ̀ ̉ ̀<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br /> Không chi quan tâm đên hoc sinh ca biêt ma môt khâu quan trong trong công tac<br /> ́ <br /> ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ững em tốt, nhưng em co năng khiêu<br /> chu nhiêm la giao viên cân phai quan tâm đên nh ̃ ́ ́ <br /> ̉<br /> bâm sinh nh ư  ve đep, hat hay, kê chuyên tôt… c<br /> ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ử  tham gia cac phong trao nha tr<br /> ́ ̀ ̀ ương<br /> ̀  <br /> ̣<br /> hay đia phương tô ch<br /> ̉ ưc v<br /> ́ ưa giup cac em phat huy đ<br /> ̀ ́ ́ ́ ược kha năng v<br /> ̉ ừa được điêm phong<br /> ̉  <br /> trao cho l<br /> ̀ ơp, cho tr<br /> ́ ương.<br /> ̀<br /> Trong giảng dạy, giáo viên phải dự kiến các tình huống sư phạm có thể xảy ra  <br /> và cách ứng xử với học sinh. Thực hiện công tác giáo dục toàn diện thông qua việc kết  <br /> hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Thường xuyên liên hệ trao đổi thông  <br /> tin hai chiều với phụ huynh hoặc đến nhà để  trao đổi tình hình học tập của học sinh. <br /> Lớp đã xây dựng được các nhóm học tập để  giúp đỡ  nhau như: Đôi bạn cùng tiến,  <br /> Nhóm học tập tự  quản... Qua đó thường xuyên kiểm tra động viên khuyến khích các  <br /> em bằng phong trào hội hoa học tốt.<br /> 2.2.5. Xây dựng các mối quan hệ  giữa giáo viên với học sinh và giữa học  <br /> sinh với học sinh:<br /> * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:<br /> Trước đây, quan hệ  thầy, trò là quan hệ  chịu  ơn­ ban  ơn; bề  trên­ kẻ  dưới; <br /> giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ  này được thay bằng quan hệ  phân công­hợp  <br /> tác. Thầy thiết kế­trò thi công. Thầy giao việc­trò làm. Mỗi lời thầy nói ra phải là một <br /> “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu cô giáo đưa ra, học trò phải thi hành  <br /> thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố  gắng làm cho đúng. Nếu chưa <br /> 9<br /> đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ  việc làm, nghiêm là nghiêm <br /> trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của  <br /> tôi và học trò là quan hệ  hợp tác làm việc: tôi giao việc­ học trò làm; tôi hướng dẫn­  <br /> học trò thực hiện.<br /> Khi giao việc, tôi chỉ  nói một lần, nhưng chỉ  nói khi lớp trật tự. Với cách làm <br /> này, tự  nhiên thầy sẽ  trở  nên nói ít, học trò sẽ  làm nhiều. Làm việc như  thế  nào thì <br /> phẩm chất, năng lực sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật  <br /> cũng đến nơi đến chốn. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng  <br /> như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi  <br /> đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ  viết, thái độ,...để  học trò noi theo. <br /> Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt  <br /> học sinh.<br /> Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ <br /> không phê phán ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Khi có  <br /> học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm <br /> hiểu cặn kẽ  thấu đáo nguyên nhân để  có biện pháp giúp đỡ  các em sửa chữa. Tôi <br /> không bao giờ  có những lời nói, cử  chỉ  xúc phạm các em.  Ở  tuổi này, lòng tự  trọng  <br /> của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí <br /> có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho  <br /> dù có nhiều người đến nhà vận động.<br /> Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em tiếp thu  <br /> chậm hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các <br /> em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị  mất căn bản từ  các lớp dưới.  <br /> Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách  <br /> quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào <br /> cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết bao <br /> nhiêu bố  mẹ  phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ  bạc hay  ốm  <br /> đau bệnh hoạn,...nên không để ý gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị <br /> <br /> 10<br /> mắng chửi, bị  đánh đập... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ  thơ, cản trở <br /> việc học tập của các em. Nếu như  giáo viên không biết được những nguyên nhân đó <br /> thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho  <br /> quan hệ  thầy­trò. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ  đãng không học <br /> bài, làm bài, tôi không trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ  đến hết buổi học gặp riêng  <br /> các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở.  <br /> Nếu lần thứ  hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để  có  <br /> biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.<br /> Hàng ngày, luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm <br /> của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất  <br /> để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ  ra <br /> những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.<br /> Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học  <br /> sinh, luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với  <br /> học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được <br /> đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy <br /> luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có <br /> được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu <br /> của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực <br /> và ham học, thích đi học.<br /> * Xây dựng mối quan hệ bạn bè:<br /> Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra,  <br /> ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy, nếu các em có nhiều <br /> bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ  hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau <br /> cùng tiến bộ. Em tiếp thu nhanh sẽ giúp những em tiếp thu chậm; ngược lại, em học  <br /> chậm cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học <br /> thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hi ện một s ố <br /> em chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em  <br /> <br /> 11<br /> nữ  thì hay rỗi hay hờn giận. Còn các em nam thì hăm he đánh nhau, trả  thù nhau. Tuy <br /> các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn  ảnh hưởng xấu đến tình  <br /> cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan  <br /> tâm đến vấn đề  này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ <br /> xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ <br /> môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ  được  <br /> nâng cao.<br /> Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ <br /> nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề  đòi hỏi sự  hợp tác của <br /> nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:<br /> ­ Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các <br /> em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Lúc <br /> đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay mặt ra chỗ  khác, <br /> hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, không ai  <br /> chịu làm nhóm trưởng hoặc đùn đẩy nhau không chịu ghi kết quả thảo luận vào phiếu,  <br /> dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tiến hành đánh giá kết <br /> quả  của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả  các thành viên của nhóm. Do <br /> đó, những em có năng lực buộc phải tích cực. Còn những em không tích cực hợp tác, <br /> cho ngồi riêng một mình và phải làm toàn bộ  công việc của một nhóm. Bị  ngồi một <br /> mình nên không thể hoàn thành công việc. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học <br /> sinh trong lớp đã được cải thiện.<br />        ­ Khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách <br /> cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ không nói xấu,  <br /> không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi <br /> đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình <br /> thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị <br /> bạn phê bình, yêu cầu các em phải sửa chữa.<br /> <br /> <br /> <br /> 12<br />         ­ Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để <br /> mâu thuẫn kéo dài gây  ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ  trao đổi riêng với <br /> từng học sinh hoặc nhóm học sinh để  biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai <br /> sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở <br /> lại.<br />          ­ Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn nào  <br /> đau ốm nằm viện thì cả  lớp sẽ  quyên góp tiền để  mua quà đến thăm bạn, động viên <br /> bạn an tâm chữa bệnh. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ  bạn học <br /> tập để  theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, lớp tôi có một em bị <br /> bệnh nặng phải nằm viện dài ngày nhưng khi hết bệnh, các em được bạn bè giúp đỡ <br /> nên đã nhanh chóng theo kịp chương trình cùng với cả lớp.<br />          ­ Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của  <br /> tuổi học trò, tôi tổ  chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong gi ờ ra ch ơi.  <br /> Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào sáng  <br /> thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ yếu chỉ <br /> là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ  khoảng vài chục ngàn đồng <br /> do cả lớp đóng góp. Có rất nhiều em không nhớ ngày sinh của mình. Bởi các em chưa  <br /> bao giờ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý <br /> nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động. <br />              2.2.6. Kết hợp với giáo viên bộ môn và tổng phụ trách Đội:<br /> ­ Kết hợp với giáo viên bộ môn:<br /> Ngay từ  khi bước vào năm học mới, ngoài cô giáo chủ  nhiệm lớp các em còn <br /> được học các thầy cô bộ môn như : Khoa học, lịch sử, Địa lí,Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể <br /> dục,... Vì vậy tôi đã kết hợp với giáo viên bộ môn rèn các nề nếp cho các em. <br /> Qua từng giáo viên bộ  môn tôi nắm bắt, tìm hiểu về    kiến thức, năng lực và <br /> phẩm chất của từng học sinh được sát hơn trong tất cả  các môn học khác như: Âm <br /> nhạc, Mỹ thuật, Đạo đức, HĐNGLL...<br /> <br /> <br /> 13<br /> Vào tiết sinh hoạt của tuần cuối tháng tổ  chức cuộc họp giữa giáo viên chủ <br /> nhiệm và giáo viên bộ  môn để  trao đổi về  kiến thức, năng lực, phẩm chất của từng <br /> học sinh, qua đó giáo viên nắm rõ từng đối tượng học sinh mình được khách quan hơn.  <br /> Cùng với giáo viên chủ nhiệm đưa ra những hình thức, biện pháp hay để giáo dục học <br /> sinh lớp mình được hiệu quả hơn.<br />          Phối hợp với giáo viên bộ  môn trong các tiết học hoạt động ngoài giờ  lên lớp,  <br /> thể  dục, tôi tổ  chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử  lí  <br /> các tình huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối các chất gây nghiện, bày tỏ thái độ đối <br /> với người bị nhiễm HIV/AIDS,...và đóng vai xử lí các tình huống trong môn Đạo đức. <br /> Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng <br /> sống cần thiết.<br />          Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng em nên tôi <br /> phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động  <br /> viên các em tự  tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ  vậy, các tiết học chính khóa trở <br /> nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động vui chơi, các em <br /> được “làm”, “được trải nghiệm” như  trong cuộc sống thực, điều đó sẽ  giúp các em  <br /> lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.<br /> ­ Kết hợp với tổng phụ trách Đội:<br />           Để công tác chủ nhiệm lớp được tốt giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ <br /> với tổng phụ trách đội. Giáo viên chủ  nhiệm phải thường xuyên theo dõi và nắm bắt  <br /> kịp thời các kế hoạch của Đội để tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi  <br /> thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp cho các em như:<br />        ­ Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức, kĩ năng bằng các trò chơi như: Hái hoa <br /> dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,..Nội dung thi được tôi soạn bằng chương  <br /> trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia.<br />       ­ Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào  <br /> mừng các ngày lễ lớn.<br /> <br /> <br /> 14<br />       ­ Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một <br /> số  đồ  chơi đơn giản để  trưng bày hoặc để  tặng người thân bạn bè. Dựa trên hướng <br /> dẫn  ở  báo  Chăm học,  tôi tập trung cả  lớp lại và hướng dẫn các em làm việc theo  <br /> nhóm. Các em cùng làm, giúp đỡ nhau làm việc.<br /> Nhờ  thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho <br /> cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi  <br /> đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số <br /> của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.<br />   hoạt động của đội để  thực hiện có hiệu quả  các hoạt động do Đội tổ  chức như:  <br /> Tham gia các hội thi văn nghệ, làm báo tường, vui tết trung thu, tham gia các trò  <br /> chơi...v.v<br /> Phối hợp giáo viên TPT Đội tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các  <br /> sự  kiện lịch sử  trọng đại của đất nước như: Kỉ  niệm ngày thành lập Đảng, Cách  <br /> mạng tháng Tám, Kỉ  niệm ngày quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt <br /> Nam,   ngày   giải   phóng   miền   Nam,...Những   đoạn   phim   tài   liệu   này   lấy   trên   mạng <br /> internet rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên cho học sinh xem.<br />          Tham mưu Liên Đội hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học <br /> tập tốt; Liên Đội có kế  hoạch tạo điều kiện giúp đỡ  thông qua các hoạt động quyên <br /> góp như: Vòng tay bè bạn, Kế hoạch nhỏ, Áo ấm đến trường, Vì người nghèo...<br />         2.2.7. Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh làm tốt công tác giáo <br /> dục học sinh:<br /> Tổ chức họp phụ huynh đầu năm, thông báo kế hoạch dạy học và các hoạt động <br /> giáo dục trong năm học của nhà trường, lớp của mình chủ nhiệm. Tổ chức thảo luận <br /> về các hoạt động của lớp, ký cam kết các nội dung thực hiện như ATGT, ATTH, An  <br /> toàn trong mùa mưa Bão, Phòng chống các tệ  nạn XH và phối hợp giáo dục học <br /> sinh...v.v. Thông báo cho phụ  huynh về  nội dung Thông tư  30/BGD&ĐT về  đánh giá  <br /> học sinh tiểu học để biết và phối hợp tốt trong công tác giáo dục con em.<br /> * Đối với học sinh có phụ huynh ở nhà làm ăn gần:<br /> 15<br />            Giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ  huynh học <br /> sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả học tập  <br /> của học sinh, về đạo đức tác phong… để  gia đình cùng cộng tác trong việc giáo dục,  <br /> nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt.<br />          Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng rèn  <br /> nề nếp cho học sinh như:<br /> ­ Hằng ngày, kiểm tra sách vở của các em.<br /> ­ Nhắc nhở con học và làm bài tập đầy đủ.<br /> ­ Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu.<br /> ­ Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.<br /> ­ Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, tránh tình trạng vừa học vừa chơi.<br /> ­ Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của con  <br /> qua điện thoại hoặc qua sổ liên lạc.<br /> Ngoài ra  giáo viên chủ nhiệm phải vận động tuyên truyền trong phụ huynh học <br /> sinh phù hợp. Tuỳ theo các điều kiện, hoàn cảnh, gia cảnh của mỗi học sinh mà giáo <br /> viên chủ  nhiệm có phương pháp tuyên truyền, vận động thuyết phục. Để  công tác <br /> tuyên truyền, vận động có hiệu quả  đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu gia cảnh, hoàn  <br /> cảnh, các điều kiện phục vụ khác có liên quan như  điều kiện kinh tế, vị  thế  và quan <br /> hệ xã hội, quan hệ xóm làng, thân tộc…Điều đó giúp cho giáo viên có sự thấu hiểu sâu <br /> hơn về  phụ huynh học sinh để  giáo viên có đồng cảm, tạo dựng được sự  thân thiện,  <br /> từ đó lời nói của giáo viên sẽ  có tính thuyết phục hơn và họ  sẽ  dễ  dàng nghe theo và <br /> tạo điều kiện, động viên con em mình trở lại trường.<br /> * Đối với học sinh có phụ huynh đi làm ăn xa phải thiết lập kênh thông tin  <br /> liên lạc với phụ huynh qua điện thoại, Gmail, Facebook, thư từ...<br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm chủ động thu thập số điện thoai, địa chỉ gmail, facebook  <br /> của từng phụ huynh học sinh trong lớp thông qua cuộc họp phụ huynh, ghi vào sổ chủ <br /> nhiệm hoặc sổ tay cá nhân của chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> 16<br /> ­ Liên lạc bằng điện thoại, hoặc nhắn tin qua gmail đối với các phụ  huynh đi  <br /> làm ăn xa nhà để trao đổi tình hình và thông báo kết quả học và rèn luyện của học sinh  <br /> theo từng tháng từng kì.<br /> ­ Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc nắm bắt các dịp phụ huynh về quê <br /> để đến nhà trao đổi về tình hình học tập của con em mình.<br /> Kết quả đạt được:<br /> Sau 10 tuần học, năm học 2016­2017, nhờ việc áp dụng các biện pháp trên, lớp <br /> tôi đã chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập:<br /> ­ Duy trì tốt sĩ số: 33/33 em, tỉ lệ 100%;<br /> ­ Phẩm chất, năng lực đánh giá : Tiến bộ rõ rệt<br /> ­ Kiến thức, kĩ năng các môn học : Có sự chuyển biến tốt.<br /> ­ Lớp luôn được xếp thứ nhất, nhì trong tuần, tháng (theo sổ theo dõi của đội cờ <br /> đỏ).<br /> ­ Nhìn chung các em hoang nghịch, chưa chăm học nay đã có sự tiến bộ, ý thức học tập <br /> tốt hơn so với đầu năm. <br /> 3. PHẦN KẾT LUẬN<br /> 3.1. Ý nghĩa, phạm vi ứng dụng của đề tài:<br /> 3.1.1 Ý nghĩa của đề tài:<br />        Làm công tác chủ nhiệm ở trường Tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng, vì  <br /> lao động của giáo viên chủ nhiệm là lao động sáng tạo không ngừng, đòi hỏi phải toàn <br /> diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong  <br /> sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục phẩm chất, năng lực và <br /> rèn luyện kiến thức, kĩ năng cho học sinh; phải khéo léo và tinh tế  để  duy trì và vận  <br /> động phụ  huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục. Bởi vậy, chỉ  có những giáo <br /> viên thực sự tâm huyết với nghề, thực sự thương yêu học sinh của mình thì mới có thể <br /> hoàn thành tốt nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở địa bàn <br /> khó khăn và đã đánh dấu một bước đột phá đi lên trong sự nghiệp giáo dục của xã nhà <br /> <br /> <br /> 17<br /> nói riêng và toàn ngành nói chung. Đạt được kết quả trên, tôi đã áp dụng các giải pháp <br /> cụ thể sau:<br /> Giải pháp 1: Tổ chức điều tra sơ khảo về tình hình thực tế qua phụ huynh, tiếp  <br /> cận tạo niềm tin. <br /> Giải pháp 2: Tìm hiểu về  tâm lí, năng lực phẩm chất, kiến thức kĩ năng thông  <br /> qua giáo viên dạy ở bậc học mầm non.<br /> Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nề nếp nội quy lớp học.<br /> Giải pháp 4: Phân loại đối tượng học sinh trong lớp, đưa ra các biện pháp cụ thể <br /> để giáo dục học sinh.<br /> Giải pháp 5: Xây dựng các mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh và giữa học <br /> sinh với học sinh.<br />           Giải pháp 6: Kết hợp với giáo viên bộ môn và tổng phụ trách Đội.<br />            Giải pháp 7: Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh làm tốt công tác <br /> giáo dục học sinh.<br /> 3.1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:<br /> Với sáng kiến này, bản thân tôi đã phổ  biến với tất cả  giáo viên trong nhà  <br /> trường, và được áp dụng đạt hiệu quả cao. Đồng thời cũng được nhà trường đánh giá <br /> cao, phổ biến nhân rộng trong toàn đơn vị.<br /> Qua đây tôi cũng muốn đề tài được ứng dụng rộng rãi cho tất cả  giáo viên chủ <br /> nhiệm lớp ở các Trường tiểu học thuộc địa bàn khó khăn trong toàn huyện nói riêng và  <br /> các Trường tiểu học thuộc vùng khó khăn của tỉnh Quảng Bình nói chung.               <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> 19<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2