intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn trong công tác quản lí chuyên môn ở trường TH Dray Sáp

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nhằm đánh giá thực trạng trong công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn nhà trường trong công tác quản lý chuyên môn. Để từ đó ngày càng hoàn thiện hơn mối quan hệ giữa Hiệu trưởng và Công đoàn và vai trò lãnh đạo của Công đoàn cơ sở. Phân tích, đánh giá hoạt động của Nhà trường, sự phối hợp của Hiệu trưởng và Công đoàn trong công tác quản lý chuyên môn trong những năm qua. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, cải tiến công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy học đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn trong công tác quản lí chuyên môn ở trường TH Dray Sáp

  1. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                             .........................................................................................................      1  I. PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                               ...........................................................................................      2  I.1 Lý do chọn đề tài                                                                                        ....................................................................................      2  I.2.  Mục đích, nhiệm vụ của đề tài                                                                ...........................................................      4  I.3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                ............................................................................      4  I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                    ................................................................      4  I.5.Phương pháp nghiên cứu                                                                            ........................................................................      4  II. PHẦN NỘI DUNG                                                                                           .......................................................................................      5  II.1. Cơ sở lý luận                                                                                            ........................................................................................      5  II.2. Thực trạng                                                                                                 ...........................................................................................      6  a. Thuận lợi, khó khăn                                                                                  ..............................................................................      6  b. Thành công, hạn chế                                                                              ...........................................................................        7  c. Mặt mạnh­ mặt yếu                                                                                 .............................................................................      8  c. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động                                                     .................................................      9  e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra           9 .....      II.3. Giải pháp, biện pháp                                                                               ...........................................................................       13  a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp                                                        ....................................................       13  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp                        ....................       13  c.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp                                             .........................................       18  c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp                                           .......................................       18  e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu          18 ....             6                                                                                                             .........................................................................................................       19 II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề   nghiên cứu                                                                                                                 ............................................................................................................       20                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 1
  2. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                 .............................................................       21  III.1. Kết luận                                                                                                 .............................................................................................       21  III.2 Kiến nghị                                                                                              ...........................................................................................         22 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1 Lý do chọn đề tài Vấn đề  chất lượng giáo dục và đào tạo trong những năm gần đây trở  nên  nóng bỏng và được toàn xã hội quan tâm. Ngành giáo dục đã đưa ra nhiều giải  pháp, nhiều cuộc vận  động mang tính cấp bách để  từng bước nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện, đáp  ứng   yêu cầu mới của xã hội hiện đại. Trường  học, chính là nơi đang trực tiếp thực hiện các giải pháp, các cuộc vận động của   ngành mang tính đổi mới. Vì vậy, lao động của Hiệu trưởng suy cho cùng là đảm  bảo chất lượng đào tạo thông qua chất lượng chuyên môn  ở  trường mình trong   quá trình quản  lý  của  bản thân.  Để  thực  hiện hiệu  quả  nhiệm  vụ   đó, Hiệu   trưởng cần phải biết phối hợp với nhiều lực lượng mới có thể  đạt được mục   tiêu. Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ chuyên môn, Ban đại diện cha mẹ học sinh là  những tổ  chức, đoàn thể  có khả  năng tham gia vào quá trình xây dựng và đẩy   mạnh công tác chuyên môn, trong đó tổ  chức có khả  năng thu hút đông đảo Cán  bộ, giáo viên, nhân viên thành một khối đoàn kết thống nhất đó chính là tổ  chức   Công đoàn. Hoạt động Công đoàn Giáo dục và Đào tạo là tập trung vào công tác chăm   lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên và nhân viên.   Tích cực phối hợp cùng nhà trường xây dựng đội ngũ tham gia vào công tác giảng  dạy, các phong trào đạt hiệu quả. Hiệu trưởng và công đoàn trường học cùng  thực hiện chung mục đích, song chức năng hai tổ chức này lại khác nhau. Vì vậy,                 Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 2
  3. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân muốn mọi hoạt động của nhà trường  đạt hiệu quả  cao, nhất thiết phải có sự  phối hợp tốt giữa Hiệu trưởng và Công đoàn. Trong văn kiện Đại hội lần thứ  XI của Công đoàn giáo dục Việt Nam có  đề ra nhiệm vụ: “Phát huy tiềm năng sáng tạo đội ngũ và sức mạnh tổng hợp của   các lực lượng xã hội nhằm thực hiện chất lượng hiệu quả Giáo dục và Đào tạo   nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất đáp  ứng yêu cầu đổi mới của ngành”.   Với những nhiệm vụ  trên, công đoàn trường học thực sự  là chiếc cầu nối giữa   cán bộ, giáo viên, nhân viên với Hiệu trưởng. Trách nhiệm này đòi hỏi Hiệu trưởng không ngừng có những năng lực bản  thân mà còn phải biết phối kết hợp với tổ chức Công đoàn trường học, vận động   cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhất trí hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.  Trên thực tế, nơi nào mà Hiệu trưởng hiểu đúng vai trò, nhiệm vụ  của   công đoàn, thường xuyên phối hợp trong công tác, tạo được bầu không khí trong  nhà trường lành mạnh, tập thể  đoàn kết một lòng vì công việc thì nơi đó chất  lượng chuyên môn tốt. Ngược lại, nơi nào mà Hiệu trưởng sử  dụng quyền thủ  trưởng “Cứng nhắc” tự  do quyết định sẽ  đưa đến tình trạng thiếu dân chủ, tạo   nên bầu không khí căng thẳng, gây phản  ứng trong giáo viên dẫn đến mất đoàn   kết nội bộ  thì nơi đó chất lượng chuyên môn không cao. Vì không quy tụ  được  những tài năng, trí tuệ  trong đội ngũ giáo viên. Thực ra, mối quan hệ này rất đa   dạng và phong phú. Trường TH học Dray Sáp là trường thuộc vùng khó khăn nhất   nhì huyện. Chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng học sinh còn nhiều hạn chế,   nội bộ trường còn tiềm ẩn những phức tạp nhất định. Đây cũng chính là vấn đề  khó khăn mà bản thân trăn trở và cần phải tìm hiểu thật thấu đáo để làm tốt công   tác phối hợp nhằm từng bước đưa chuyên môn của nhà trường ngày một đi lên.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 3
  4. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân Xuất phát từ những lí do trên  nên tôi chọn đề tài: “Hiệu trưởng phối hợp   với Công đoàn trong công tác quản lí chuyên môn ở trường TH Dray Sáp”. I.2.  Mục đích, nhiệm vụ của đề tài  Nhằm đánh giá thực trạng trong công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng và  Công đoàn nhà trường trong công tác quản lý chuyên môn. Để  từ  đó ngày càng   hoàn thiện hơn mối quan hệ giữa Hiệu trưởng và Công đoàn và vai trò lãnh đạo  của Công đoàn cơ sở. Phân tích, đánh giá   hoạt động của Nhà trường, sự  phối hợp của Hiệu   trưởng và Công đoàn trong công tác quản lý chuyên môn trong những năm qua. Từ  đó rút ra những bài học kinh nghiệm, cải tiến công tác quản lý và nâng cao chất  lượng dạy học đạt hiệu quả cao hơn.  Xây dựng mối quan hệ giữa Hiệu trưởng ­ Công đoàn và tập thể sư phạm  thực sự  đoàn kết, dân chủ, cùng nhau chia sẻ, gánh vác trách nhiệm chung với   tinh thần trách nhiệm cao. I.3. Đối tượng nghiên cứu ­ Mối quan hệ phối hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn trường TH Dray  Sáp trong công tác quản lí chuyên môn. ­ Tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường. ­ Học sinh trong toàn trường. I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Trong trường TH Dray Sáp. ­ Tìm hiểu, tham khảo một số trường bạn. I.5.Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp đọc sách, nghiên cứu tài liệu, các văn bản chỉ  đạo của các  cấp.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 4
  5. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân ­ Phương pháp tìm hiểu, quan sát, so sánh. ­ Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các giải pháp của đề  tài để  kiểm   chứng kết quả.  ­ Phương pháp phân tích, xử lý số liệu. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lý luận Với chế độ thủ trưởng thì Hiệu trưởng là người có quyền lực cao nhất của  nhà trường, chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước nhân dân và trước cấp trên  trực tiếp về mọi hoạt động giáo dục của nhà trường (Điều lệ trường TH). Trong nhà trường ngoài những hoạt động thuộc về  công tác chuyên môn  dạy ­ học được thực hiện dưới gốc độ  quản lý Nhà nước còn có những hoạt  động thể hiện quyền làm chủ tập thể của các đoàn thể quần chúng như các hoạt   động của tổ  chức Công đoàn  bởi: “Công đoàn là tổ  chức chính trị  ­ xã hội rộng   lớn của xã hội Chủ  nghĩa Việt Nam là trường học Chủ  nghĩa xã hội của người   lao động” (Điều 1, khoản 1, chương 1 Luật công đoàn). Đối với nhà trường hoạt động dạy và học là hoạt động chủ yếu, trọng tâm.   Đó là những công việc lớn, phức tạp, đa dạng cần phải thực hiện trong cùng một  thời gian, tác động cùng một lúc đến học sinh và giáo viên. Do đó, hoạt động dạy   ­ học phải được tiến hành bằng sự tổ chức phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả của   nhiều người, nhiều tổ  chức trong nhà trường. Hiệu trưởng là người có trách  nhiệm tổ  chức và quản lý mọi hoạt động của nhà trường; trách nhiệm chủ  yếu   của Hiệu trưởng là đảm bảo chất lượng dạy ­ học, giáo dục đến thế hệ trẻ theo   đúng mục tiêu đào tạo. Song quyết định trực tiếp chất lượng dạy ­ học không ai  khác chính là đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 5
  6. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân Để giúp mối quan hệ này ngày càng tốt hơn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo và   Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ban hành Thông tư  liên tịch  số: 12/TT.LT ngày 08 tháng 5 năm 1992 quy định về mối quan hệ phối hợp công   tác giữa cấp chính quyền và công đoàn. II.2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi: ­ Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo. ­ Có các văn bản chỉ đạo của các cấp làm cơ sở trong việc thực hiện nhiệm   vụ. ­ Chủ  tịch Công đoàn nhà trường cũng đồng thời là phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn. ­ Bản thân (Hiệu trưởng) và Chủ tịch công đoàn đều mong muốn xây dựng   tập thể trường TH Dray Sáp thực sự đoàn kết, cùng nhau cố gắng nâng cao chất  lượng chuyên môn và các phong trào khác của nhà trường. ­ Đội ngũ giáo viên đa số là trẻ.  * Khó khăn: ­ Kinh nghiệm của bản thân (với vị  trí là Hiệu trưởng) chưa nhiều. Chủ  tịch công đoàn là Phó hiệu trưởng, đây là một thuận lợi song cũng là khó khăn vì   lượng công việc khá nhiều. Ít có thời gian để  tìm hiểu sâu rộng trong việc phối   hợp với nhà trường sao cho thật sự hiệu quả.  ­ Ban chấp hành công đoàn chưa qua lớp đào tạo, đều làm công tác kiêm   nhiệm.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 6
  7. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân ­ Địa bàn rộng, khoảng cách giữa điểm chính và điểm lẻ cách xa, đường sá  đi lại khó khăn, chính vì thế công việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở hàng   ngày cũng có phần hạn chế. ­ Một số giáo viên tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chưa cao. Ý thức xây   dựng khối đoàn kết nội bộ còn hạn chế. ­ Nhiều cha mẹ  học sinh chưa quan tâm đến con em, thậm chí còn bắt  ở  nhà chăn bò, lên nương, làm rẫy. ­ Việc tiếp thu kiến thức của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều  hạn chế. b. Thành công, hạn chế * Thành công: ­ Hiệu trưởng và chủ tịch công đoàn ngày càng thấm nhuần hơn về  vị trí,  vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của mình để  có thể  vận dụng vào công việc  đạt hiệu quả. ­ Sự phối hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn ngày một nhịp nhàng, khăng  khít, nhuần nhuyễn, tạo ra được sức mạnh tổng hợp trong việc điều hành mọi  hoạt động chung của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chuyên môn. ­ Tập thể sư phạm ngày một đoàn kết, hạn chế tối đa tình trạng kích động,  gây bất hòa nội bộ. Cùng nhau phấn đấu vì nhiệm vụ chung. Hiệu quả công việc   nói chung và chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày một tốt hơn. * Hạn chế: Mất nhiều thời gian để  có thể  tìm hiểu, phân tích, thông cảm và từ  đó có   sự gắn kết, đồng lòng, phối hợp vì nhiệm vụ chung. …….                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 7
  8. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân c. Mặt mạnh­ mặt yếu * Mặt mạnh:  ­ Ban giám hiệu  nhà trường trẻ, khỏe, có lòng yêu nghề, tâm huyết, tìm tòi,  ham học hỏi, cầu tiến bộ; có ý chí và tinh thần tự lực, tự cường.  ­  Bản thân Hiệu trưởng và Chủ  tịch công đoàn xác định rõ vị  trí, vai trò,  trách nhiệm, quyền hạn của một người đứng đầu cơ  quan và đứng đầu tổ  chức   Công đoàn. ­ Chủ tịch công đoàn hiện là phó hiệu trưởng nhà trường nên rất đồng lòng,  phối hợp với hiệu trưởng trong công việc, đặc biệt là hoạt động chuyên môn. ­ Nguồn nhân lực đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn: 100%.  * Mặt yếu:  ­ Một số  viên chức chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.   Thiếu ý thức xây dựng khối đoàn kết nội bộ, còn hay lấy câu chuyện làm quà,   khích bác người khác. ­  Trình độ chuyên môn không đồng đều; trình độ tin học còn rất hạn chế;   Một số giáo viên chưa có chí hướng phấn đấu. Được chăng hay chớ. Ý thức trách  nhiệm và tinh thần tự học, tự bồi dưỡng chưa cao. ­ Kết quả  các tiết dạy được xếp loại tốt chưa nhiều; chất lượng đại trà  chưa cao; tỷ lệ học sinh giỏi qua các kì kiểm tra, các hội thi còn thấp.  ­ Một số  giáo viên đã lớn tuổi. Một số  giáo viên có con nhỏ, nhà cách   trường khoảng 30 ­ 40 cây số. ­ Đa số học sinh trường là người đồng bào dân tộc thiểu số. Kỹ năng sống   và việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế. ­ Trình độ dân trí thấp, nhiều bậc cha mẹ học sinh  không quan tâm đến con  cái, còn khoán trắng cho nhà trường.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 8
  9. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân c. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­ Có các văn bản chỉ đạo của các cấp làm cơ sở để vận dụng. ­ Hàng năm đều xây dựng quy chế phối hợp giữa Chính quyền và tổ  chức   Công đoàn. ­ Nhiệm vụ, Nghị quyết năm học đã đề ra nội dung, chỉ tiêu, giải pháp phối  hợp cụ thể. .... e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường,   điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp, nằm trên địa bàn vô  cùng khó khăn, phức tạp, phân hiệu của trường cách trường chính gần 10 cây số,  đường đi vào phân hiệu mặc dù đã được nâng cấp song vẫn vô cùng vất vả.  Vào  mùa nắng bụi bặm, mùa mưa đường trơn như  ai đổ  mỡ, cán bộ, giáo viên hàng   ngày thường vẫn phải vượt gần 20 cây số  ra đường cầu 14 để  vào với trường   lớp. Và hành trang mang theo ngoài hồ sơ, giáo án, ... còn phải mang theo ít nhất   một bộ  đồ  được bao bọc cẩn thận bởi lớp bao bóng để  phòng khi bị   ướt mưa   hoặc té ngã.  Nhà trường tuy có lực lượng lao động đủ nhưng nguồn nhân lực có  trình độ đáp ứng với sự phát triển giáo dục hiện nay thực tế lại thiếu, đó là mâu  thuẫn về  quy mô của nguồn nhân lực của nhà trường, vừa thừa lại vừa thiếu   nguồn nhân lực. Nhiều giáo viên chưa  có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong trào,   chỉ thực hiện nhiệm vụ  ở mức hoàn thành, họ  không quan trọng đến vấn đề  thi  đua, ngại học tập để nâng cao tay nghề, số giáo viên có tay nghề cao để tham gia  bồi dưỡng học sinh giỏi vô cùng hạn hẹp nên hiệu quả các hội thi còn khiêm tốn.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 9
  10. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân Qua khảo sát và kiểm tra đầu năm, trình độ  tin học còn rất hạn chế. Giáo  viên thường chỉ  tự  mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào, chính vì vậy mà   vấn đề tiếp cận với công nghệ thông tin là vô cùng yếu. Đa số giáo viên chỉ biết  gõ mà không biết chỉnh sửa. Hồ  sơ  giáo án trình bày không khoa học, lẫn lộn  phông chữ, cỡ  chữ, cấu trúc văn bản hết sức lộn xộn, không theo thể  thức văn  bản. Khối trưởng không biết sử dụng trang OMS, Gmail và để cập nhật, trao đổi,   gửi và tiếp nhận thông tin.  Một số giáo viên ở cách xa trường 30­40 cây số. Một số giáo viên con còn  nhỏ, lại thường  ốm đau nên  ảnh hưởng không nhỏ  đến vấn đề  thực hiện giờ  giấc. Năm học 2013 – 2014 trường có 16 lớp với tổng số  học sinh 333 em, nữ  157 em, dân tộc thiểu số  191,  chiếm tỷ  lệ trên 57%. Ngôn ngữ  bất đồng, việc  tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống còn rất hạn chế. Nhiều em chưa biết tiếng kinh. Trình độ dân trí thấp, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhiều bậc cha, làm  mẹ  chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, chưa làm tròn trách nhiệm,  thiếu sự quan tâm đến con em, còn khoán trắng cho nhà trường. Học sinh  ở  phân hiệu Buôn Kuôp, một số  em thỉnh thoảng cha mẹ  bắt  ở  nhà đi chăn bò. Đến mùa vụ  các em thường bỏ  học đi lên nương, làm rẫy; vào  những ngày mưa các em ít khi đến trường nhưng chưa được sự  phân tích, nhắc   nhở của cha mẹ. Nhà trường chưa có phòng hiệu bộ, các phòng chức năng. Phòng học  ở  phân hiệu thiếu và xuống cấp. Nhà trường phải mượn phòng của Mẫu giáo để  giảng dạy. Một số giáo viên chưa có ý thức xây dựng khối đoàn kết, chưa ủng hộ  sự  đổi mới cũng như giải pháp thực hiện của ban giám hiệu và công đoàn. Các cuộc                  Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 10
  11. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân họp không ý kiến nhưng sau lưng lại kích động, xúi dục một số  giáo viên lập   trường không vững vàng. Điều đó cũng đã gây trở ngại cho nhà trường trong việc  thực hiện nhiệm vụ.  + Các lực lượng giáo dục trong nhà trường ­ Cán bộ, giáo viên, nhân viên năm 2013­2014 Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 34, trong đó Ban giám hiệu: 02; nhân   viên: 04; giáo viên: 28. Độ  tuổi: từ 22 tuổi đến 35 tuổi: 17 (chiếm 50%); Từ 35 tuổi đến 45 tuổi:   13 (chiếm 38.2%); Từ 45 tuổi trở lên:  4 (chiếm 11.8%). Đảng viên: 12; Nữ: 10; Cán bộ quản lý: 02; Giáo viên: 10; Nhân viên: 4 Trình độ chuyên môn:  Trung cấp: 08; Cao đẳng: 6; Đại học: 19; còn lại: 01.Đang học đại học: 03 Nhìn vào bảng thống kê ta thấy số lượng Cán bộ, giáo viên,  nhân viên tuổi   đời từ  22 đến 45 chiếm tỷ  lệ  cao 88,2%; Đây là đội ngũ có sức trẻ, có trình độ  chuẩn và trên chuẩn, khi giao nhiệm vụ một số giáo viên có tinh thần trách nhiệm  cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.  +  Tổ chức công đoàn nhà trường: Ban chấp hành công đoàn có 03 đồng chí. Trình độ Trình  Quê  Giới  độ  Phân công  Họ và tên Văn  Chuyên  quán tính chuyên  chức danh TT hóa môn môn Thanh  01 Trần Thị Nguyệt Nữ 12/12   GVTH ĐHSP Chủ tịch Hóa Thừa  ĐHSP 02 Nguyễn Thị Kim Anh Thiên  Nữ 12/12 GVTH TTND Huế ĐHSP 03 Lê Thị Thanh Cảnh Nghệ An Nữ 12/12 GVTH Nữ công                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 11
  12. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân Tổ trưởng công đoàn gồm: 1.  Bùi Thị Yến 2.  Lê Thị Thanh Cảnh                     3. Đỗ Thị Hồi 4. Võ Văn Bình 5. Đỗ Thị Liễu Nhìn chung đội ngũ Ban chấp hành còn trẻ, nhiệt tình trong công tác, có   trình độ  chuyên môn vững vàng, cơ  bản đủ  khả  năng, năng lực hoạt động các  phong trào.  * Khó khăn: ­   Bản   thân   Hiệu   trưởng   kinh   nghiệm   chưa   nhiều   (Với   vị   trí   là   Hiệu  trưởng), chủ  yếu tự  học, tự  mày mò, nghiên cứu, học hỏi qua lớp anh chị  Hiệu   trưởng đi trước để vận dụng vào công việc.  ­  Ban chấp hành Công đoàn chưa qua các lớp đào tạo, lại là công tác kiêm   nhiệm nên phần nào có những khó khăn nhất định. Trong công việc nhiều lúc còn  nể nang, ngại va chạm. ­ Nhà trường chưa có phòng hiệu bộ, các phòng chức năng; cơ sở vật chất   ở điểm lẻ đã xuống cấp.  ­ Điểm lẻ cách xa trung tâm tới gần 10 cây số, đường sá đi lại vô cùng khó  khăn.   ­ Một số  giáo viên ý thức trách nhiệm, tinh thần xây dựng khối đoàn kết  nội bộ chưa cao. Còn hay lấy câu chuyện làm quà, khích bác, … sau lưng một số  giáo viên thiếu bản lĩnh không ủng hộ nhà trường.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 12
  13. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Đưa ra các giải pháp, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế  của nhà   trường nhằm làm tốt  công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn trong  công tác quản lý chuyên môn. ­ Xây dựng tập thể sư phạm thực sự đoàn kết; đội ngũ giáo viên, nhân viên   có tinh thần trách nhiệm cao với công việc; biết chia sẻ, gánh vác, giúp đỡ  nhau   vì nhiệm vụ chung, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng  cao chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày một đi lên. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện   kế hoạch nhà trường Kế  hoạch là một bản quyết định, nhưng đây là bản quyết định tổng thể,  quan trọng về  sự  phát triển của hệ  thống nhà trường trong thời gian được định  trước. Chính vì vậy Lập kế hoạch là chức năng quan trọng hàng đầu của quản lý.  Nó là cơ sở của việc thực hiện các chức năng khác. Cương lĩnh hành động của cán bộ, công chức, học sinh và các đoàn thể  trong nhà trường, gắn bó chặt chẽ với kế hoạch của ngành chính là kế hoạch của   nhà trường nó liên quan đến lợi ích của mỗi thành viên trong nhà trường. Do đó,   việc xây dựng, chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch phải được tiến hành theo phương   pháp dân chủ. Hiệu trưởng xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị  cần phải có sự  tham gia, ý kiến của Ban chấp hành công đoàn. Sự  phối hợp xây  dựng kế  hoạch nhà trường thể  hiện trước hết và chủ  yếu qua cơ  chế  hội nghị  cán bộ, viên chức hàng năm. Hiệu trưởng và công đoàn có trách nhiệm phối hợp                  Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 13
  14. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân tổ  chức hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm của trường để  xây dựng kế  hoạch   và đưa ra các biện  pháp thực hiện. Vào đầu năm học Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch gửi Ban chấp hành  Công đoàn, tổ chuyên môn và các đoàn thể tham gia bàn bạc, đóng góp ý  kiến, đề  xuất, kiến nghị  cho bảng dự  thảo hoàn chỉnh, thống nhất các chỉ  tiêu phấn đấu  về  các mặt công tác. Vận động các cá nhân tham gia kế  hoạch, đăng ký các chỉ  tiêu thi đua, xem xét các chỉ tiêu để có sự điều chỉnh và hoàn thiện bản kế hoạch. Căn cứ  vào tình hình thực tế  của nhà trường, trong Hội nghị  cán bộ, viên  chức cán bộ, viên chức tham gia đóng góp  ở phần dự  thảo kế hoạch và tiếp tục  thảo luận biểu quyết thống nhất tại Hội nghị cán bộ, viên chức năm học, sau đó  Chủ  tịch Công đoàn phát động phong trào thi đua theo các chỉ  tiêu đã được hội   nghị biểu quyết. *  Hiệu trưởng phối hợp với công đoàn để phân công chuyên môn  Phân công chuyên môn cho giáo viên là một công việc tương đối khó khăn  đối với trường có đặc thù như  trường TH Dray Sáp. Để  kết quả  lao động đạt   năng suất cao thì việc phân công lao động phải hợp tình, hợp lý, phù hợp với nhu  cầu, khả năng, năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Trước khi bước vào năm   học Hiệu trưởng phải đưa ra chiến lược sử  dụng lao động cho năm học, trước   hết thông qua Công đoàn để nghe ngóng, nắm bắt tâm tư  nguyện vọng của giáo  viên, nắm bắt tin tức từ  Tổ  trưởng chuyên môn và nhận xét  kết quả  của từng   giáo viên đã đạt được năm học trước. Từ  đó có đánh giá khả  năng nghiệp vụ  chuyên môn, tay nghề từng giáo viên mà có dự kiến phân công công việc cho cán   bộ, giáo viên,  nhân viên nhà trường. Vào đầu tháng 8 Hiệu trưởng triệu tập cuộc   họp liên tịch lấy ý kiến về dự thảo phân công chuyên môn cho cán bộ, giáo viên,  để họ góp ý phân tích cùng nhau thống nhất quan điểm. Sau đó triệu tập họp hội                  Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 14
  15. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân đồng sư phạm nhà trường, công bố dự kiến phân công và lấy ý kiến tập thể hội   đồng, nếu còn thắc mắc thì phải xem xét giải quyết cho phù hợp. Khi tập thể hội   đồng nhất trí cao thì Hiệu trưởng tiến hành ra quyết định chính thức phân công.  Khi có  sự thống nhất cao của tập thể hội đồng, mọi giáo viên đều vui vẻ  nhận   nhiệm vụ, từ  đó tạo được bầu không khí tập thể  sư  phạm đoàn kết thống nhất   và cùng nhau cố gắng  phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. *   Tổ  chức phát động thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”; thực   hiện các cuộc vận động, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” và các phong trào khác Làm tốt công tác phối hợp để tổ chức các phong trào trong nhà trường, giúp  cho cán bộ, viên chức nhận thức đầy đủ  các phong trào được phát động, tạo ra  một bầu không thi đua sôi nổi cùng nhau thực hiện hiệu quả  là điều quan trọng  đối với người lãnh đạo và quản lý. Nhà trường đã triển khai đầy đủ  3 cuộc vận   động lớn: Cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương   đạo đức tự học và sáng tạo” và 1 phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”. Để  thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi   đua, Hiệu trưởng phải biết phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà   trường để triển khai thực hiện, trong công tác phối hợp đó thì mối quan hệ phối   hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn là mối quan hệ  phối hợp quan trọng nhất,   thông qua tổ  chức Công đoàn để  tuyên truyền cho cán bộ  viên chức nhà trường   thấy rõ mục đích ý nghĩa của từng cuộc vận động, phong trào thi đua và cam kết  thực hiện nghiêm túc. Căn cứ  vào tình hình thực tế  của nhà trường và nội dung các cuộc vận   động, phong trào thi đua của cấp trên, Hiệu trưởng và Công đoàn triển khai một                  Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 15
  16. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân cách cụ  thể, tổ  chức ký giao  ước thi đua với các tập thể, cá nhân trong nhà   trường, sau mỗi  đợt  phát   động có  đánh giá sơ  kết, biểu dương khen thưởng   những tập thể, cá nhân có thành tích.  * Công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ Nhà trường – Công đoàn động viên và tạo điều kiện cho viên chức tham gia   học các lớp tại chức để  đạt chuẩn và trên chuẩn, đã được đội ngũ hưởng  ứng  nhiệt tình. Đến nay đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn 25.7%, trên  chuẩn 71.4%; Hiện đang theo học đại học: 02;  Nhà trường và công đoàn thường xuyên phối hợp tổ  chức bồi dưỡng giáo   viên thông qua dự giờ, thao giảng, hội giảng, chuyên đề. Chọn những giáo viên có  tay nghề  vững vàng để  hội giảng, mở chuyên đề  để  tập thể  Cán bộ,  giáo viên,  nhân viên học hỏi rút kinh nghiệm… Có nhiều phương thức bồi dưỡng chuyên  môn cho đội ngũ giáo viên, nhưng quan trọng nhất là phương thức thông qua hoạt  động thực tiễn như dự giờ nhằm kiểm tra hoạt động lên lớp của giáo viên khắc  phục những hạn chế  trong hoạt động sư  phạm, hoàn thiện dần phương pháp  giảng dạy nhằm góp phần phát triển cá nhân và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác phối hợp giữa chính quyền và công đoàn được xây dựng thành   quy chế  phối hợp và bản cam kết trách nhiệm ngay từ  đầu năm học, quy định  trách nhiệm quyền hạn của mỗi bên cụ  thể  rõ ràng. Đây có thể  coi là văn bản   pháp lý của nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho sự  phối hợp giữa Chính   quyền ­ Công đoàn và các bộ phận khác trong nhà trường hoạt động.  Các báo cáo, đăng ký tổ chức các phong trào gửi lên công đoàn cấp trên luôn  có sự bàn bạc, thống nhất giữa Công đoàn và Hiệu trưởng. Quy định này rất cần   thiết nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và Hiệu trưởng để  kịp thời thông báo cho nhau những thông tin cần thiết, nhằm giúp đỡ  nhau hoàn                  Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 16
  17. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân thành nhiệm vụ. Đối với các bộ  phận khác như: Chuyên môn, Đoàn thanh niên,   Đội thiếu niên, Văn thư, Thư  viện, Kế  toán … cũng được quy định nguyên tắc  làm việc chặt chẽ.  * Chăm lo đời sống, phổ  biến các chế  độ  chính sách của Nhà nước,  của ngành và vận động Cán bộ,   giáo viên,   nhân viên thực hiện chế  độ  chính sách Công đoàn đã làm tốt vai trò trách nhiệm của mình bảo vệ  lợi ích chính  đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Cán bộ,  giáo viên,  nhân viên. Nhà  trường và công đoàn đã có   sự  bàn bạc, thống nhất chi tiêu các khoản từ  ngân  sách hợp lý. Công đoàn, nhà trường đã xây dựng bảng điểm thi đua để  mỗi cá nhân thi  đua phấn đấu. Cá nhân nào có thành tích cao sẽ  được ghi nhận và có mức khen   thưởng nhằm đảm bảo tính công bằng. Điều này đã được cán bộ, viên chức đồng   lòng  ủng hộ, phấn khởi tạo nên phong trào thi đua trong nhà trường lành mạnh,  sôi nổi, hiệu quả. Triển khai đầy đủ, chính xác, kịp thời các văn bản có liên quan đến chế độ,  chính sách của nhà nước đối với Cán bộ,  giáo viên,  nhân viên; đảm bảo kịp thời   chế  độ  tiền lương hàng tháng, xét nâng lương, và các chế  độ  khác của cán bộ,   giáo viên, nhân viên.              Công đoàn ­  nhà trường tổ  chức ôn lại truyền thống các ngày lễ  như:   Ngày thành lập Phụ nữ Việt Nam 20/10; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tham gia  bóng chuyền do UBND xã tổ  chức nhân ngày 22/12; tham gia hội thao, Hội diễn   do ngành phát động. Tổ chức tham quan các danh lam thắng cảnh vào dịp hè như  Nha Trang …                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 17
  18. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân  Ban chấp hành công đoàn đã thật sự quan tâm đến đời sống vật chất cho  Cán bộ, giáo viên,  nhân viên. Công đoàn đã kịp thời thăm hỏi cán bộ, viên chức   khi đau  ốm, hoạn nạn, hiếu hỉ;… Chính vì vậy mà mỗi Cán bộ, giáo viên,  nhân  viên luôn tin tưởng, an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Điều lệ, quy định, quy chế, các văn bản chỉ đạo và sự quan tâm, giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo làm cơ sở để vận dụng, thực hiện. ­ Căn cứ vào quy chế, kế hoạch của nhà trường. ­ Năng lực, bản lĩnh, nghệ thuật quản lý của Hiệu trưởng và chủ tịch Công  đoàn. ­ Phát huy tốt năng lực, sở trường và tận dụng tối đa, hiệu quả sự ủng hộ  của một số giáo viên; tổ khối, đoàn thanh niên, đội thiếu niên. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ  chặt chẽ, khăng khít với nhau và   không thể  tách rời, điều đó được thể  hiện trong xây dựng kế  hoạch của người   quản lý. Thực tế  cho thấy giải pháp này hỗ  trợ  cho giải pháp khác, thành công  của việc làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy, không  nên tách rời thực hiện từng giải pháp một mà luôn phải thực hiện đồng bộ, phối  hợp nhịp nhàng xuyên suốt trong cả năm học và trong quá trình làm công tác giáo  dục. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  + Hiệu trưởng và chủ tịch công đoàn đã hiểu rõ, thấm nhuần vị trí, vai trò,  trách nhiệm, quyền hạn của mình; Sự phối hợp ngày một nhịp nhàng, khăng khít,   nhuần nhuyễn, tạo ra được sức mạnh tổng hợp trong việc điều hành mọi hoạt   động chung của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chuyên môn.                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 18
  19. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân + Tập thể sư phạm ngày một đoàn kết, họ  đã ủng hộ  sự  đổi mới về  cách  nghĩ, cách làm của lãnh đạo nhà trường; cơ  bản khắc phục được tình trạng kích  động, gây bất hòa nội bộ. Đa số  giáo viên đã thay đổi từ  trong nhận thức đến  hành động và cùng nhau cố gắng, nỗ lực, phấn đấu vì nhiệm vụ chung. Hiệu quả  công việc nói chung và chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày một đi lên. * Thống kê thực tế như sau: + Về đội ngũ viên chức Đoàn  Hợp  Trình độ đào tạo TS Nữ DT Đảng  viên đồng Sơ  T.C CĐ ĐH viên cấp Tổng số 34 27 2 12 13 9 1 8 6 19 GV 28 22 2       6 12 8 7 6 15 BGH 2 2 2 2 N. VIÊN 4 3 4 1 1 1 1 2 Trên chuẩn: 25, tỷ lệ: 73,5 Trong đó: Giáo viên: 21, tỷ lệ: 61,8% Đạt chuẩn: 08 tỷ lệ: 23,5%. Trong đó: Giáo viên: 07, tỷ lệ: 20.6% Sơ cấp: 01 ­ Trình độ  công nghệ thông tin giáo viên qua kiểm tra, khảo sát đầu năm   học 2013­2014:  Năm học  Biết sử dụng Tỷ lệ Sử dụng  Tỷ lệ Sử dụng  Tỷ lệ 2013­2014 thành thạo tương đối  thành thạo Đầu năm 25/28 89.3% 05/28 17.9% 07/28 25% Cuối năm 28/28 100% 15/28 53.6% 13/28 46.4%                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 19
  20. SKKN: Hieäu tröôûng phoái hôïp vôùi Coâng ñoaøn trong coâng taùc quaûn lyù  chuyeân moân 100% tổ  khối trưởng chưa biết sử dụng công nghệ  thông tin vào công tác   trao đổi, gửi, tiếp nhận thông tin qua trang OMS, Gmail,... chưa biết sử  dụng   công nghệ thông tin vào việc làm hồ sơ sổ sách của khối. ­ Chất lượng chuyên môn qua khảo sát của giáo viên: Năm học  Giờ dạy Hồ sơ 2013­2014 Tốt Khá TB TỐT TB Đầu năm   09/28 14/28 05/28 02/28 19/28 07/28 Cuối năm  14/28 12/28 02/28 15/28 12/28 01/28 + Học sinh: ­  Chất lượng khảo sát  của học sinh Năm học  Môn Giỏi Khá TB Yếu 2013­2014 Toán 4.5% 19.0% 36.1% 40.5% Đầu năm Tiếng Việt 1.1% 16.4% 43.1% 39.4% Toán 16.8% 27.9% 51.7 3.6 Cuối năm Tiếng Việt 14.1% 29.7% 52.9% 3.3% II.4.  Kết  quả   thu   được  qua khảo  nghiệm, giá  trị  khoa học  của vấn   đề  nghiên cứu  Chính từ sự phối hợp tốt giữa Hiệu trưởng và Công đoàn nên các cuộc vận  động, phong trào thi đua của nhà trường trong năm học 2013­2014 đã gặt hái  được kết quả đáng được khích lệ và ghi nhận. Kết quả:  * Tập thể:           ­ Chi bộ: Đạt trong sạch, vững mạnh ­ Nhà trường: Được UBND Huyện khen                Thaùi Thò Mai  ­ Tröôøng TH Dray Saùp Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2