intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu củađề tài Giáo dục kỷ luật tích cực là giúp học sinh DTTS tại trường PTDTNT THCS Krông Ana phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng sống cơ bản nhằm phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách học sinh, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”

Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số  <br /> tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> STT Nội dung Trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU: 2<br /> 1 I. Lý do chọn đề tài. 2<br /> II. Mục tiêu, nhiêm vụ của đề tài. 11<br /> III. Đối tượng nghiên cứu. 14<br /> IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 14<br /> V. Phương nghiên cứ 14<br /> B. PHẦN NỘI DUNG:     15<br /> I. Cơ sở lý luận. 15<br /> 2 II. Thực trạng. 16<br /> III. Nội dung và hình thức giải pháp.<br /> C. PHẦN KẾT, KIẾN NGHỊ. 22<br /> I. Kết luận. 23<br /> 3 II. Kiến nghị<br /> <br /> <br /> 4 Chú thích phần viết tắt – tài liệu tham khảo 24<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Võ Đại Luân <br /> P. Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana<br /> 1<br /> Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số  <br /> tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. Lý do chọn đề tài<br /> 1. Cơ sở khoa học<br /> Học sinh trung học cơ sở (THCS) người dân tộc thiểu số (DTTS) cũng <br /> có những đặc điểm tâm lí chung như  những học sinh THCS người Kinh cùng <br /> trang lứa. Tuy nhiên bên cạnh những đặc điểm chung đó các em có những nét <br /> đặc trưng riêng, những đặc trưng mang tính của tộc người và những đặc trưng  <br /> do điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa tạo nên. Trong phạm vi bài viết này, tôi <br /> dựa trên những đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS người DTTS và đi sâu <br /> tìm hiểu và phân tích một số  đặc điểm tâm lí tiêu biểu mà  ở  trường PTDNT  <br /> THCSKrông Ana vùng dân tộc và miền núi nơi tôi quan tâm để trong quá trình <br /> tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục kỷ luật.<br /> Là cán bộ  quản lí, giáo viên công tác  ở  trường PTDTNT THCS cấp <br /> huyện, việc hiểu những đặc điểm tâm lí của học sinh THCS người DTTS là  <br /> rất cần thiết. <br /> Nắm được những đặc điểm tâm lí của học sinh THCS người DTTS  <br /> giúp cho giáo viên lựa chọn được những phương pháp giáo dục thích hợp với <br /> từng đối tượng học sinh dân tộc, phát huy được tính tích cực, chủ động, sang <br /> tạo của học sinh, nâng cao được chất lượng và hiệu quả  giáo dục  ở  trường <br /> PTDTNT THCS đặc biệt là giáo dục kỷ luật tích cực.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn:<br /> Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được sự quan tâm <br /> của Đảng và nhà nước đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị để nuôi, dạy, ăn, ở <br /> tại trường, điều kiện học tập, thời gian học tập rất thuận lợi. Song trong th ời  <br /> gian vừa qua chất lượng học tập vẫn chưa đáp  ứng được yêu cầu đào tạo,  <br /> một bộ  phận học sinh học xong lớp 9  ở  trường PTDTNT huyện không vào <br /> được trường PTDTNT tỉnh đã bỏ học ở nhà làm nông hoặc đi học nghề ngắn  <br /> Người thực hiện: Võ Đại Luân <br /> P. Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana<br /> 2<br /> Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số  <br /> tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br /> hạn tại địa phương hoặc vào trường THPT rồi bỏ  học giữa chừng. Bởi vậy <br /> việc nâng cao chất lượng học tập  ở  trường PTDTNT là vấn đề  hết sức nan  <br /> giải bản thân luôn trăn trở  để  tìm ra biện pháp. Trước hết phải tìm hiểu  <br /> nguyên nhân học sinh học yếu:<br /> ­  ững rào cản của chính bản thân các em: Khả năng nói và hiểu tiếng <br /> ­ Nh<br /> Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn yếu nhất là lớp đầu cấp, phần lớn các <br /> em còn thiếu tự tin, nhút nhát, không biết ghi chép, không biết cách sử dụng tài  <br /> liệu, sách giáo khoa...Một phần do các em còn nhỏ, lần đầu tiên phải sống xa <br /> gia đình, một phần do chất lượng đào tạo ở một số trường tiểu học vùng sâu,  <br /> vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế.<br /> ­ Môi trường học tập: chưa có sự  quan tâm chu đáo, tận tình của giáo  <br /> viên, thiếu sự đồng cảm của bạn bè, điều kiện học tập chưa đảm bảo.  <br /> Do đặc thù của các trường PTDTNT THCS hầu hết đối tượng học sinh <br /> là con em đồng bào các dân tộc thiểu số  sinh sống trên địa bàn huyện như: <br /> ÊđêGia rai, Tày, Nùng, Mường, Thái…  Nên mỗi dân tộc, mỗi địa phương có <br /> phong tục tập quán, ngôn ngữ khác nhau. Khi mới vào trường PTDTNT THCS <br /> các em còn nhỏ  (độ  tuồi từ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2