intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp giáo viên có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng sư phạm qua sinh hoạt chuyên môn, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển chung trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn

I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong nhà trường tiểu học, hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng <br /> tâm và chủ yếu trong đó giáo viên đảm nhận vai trò quan trọng nhất trong việc <br /> thực hiện nhiệm vụ mà trên hết là chất lượng giảng dạy và giáo dục.  Dạy học <br /> là hoạt động đặc thù  không chỉ  cần kiến thức chuyên môn mà  cần phải có <br /> nhiều kỹ  năng sư  phạm (kỹ  năng sử  dụng ngôn ngữ  nói, viết, diễn đạt, trình <br /> bày; kỹ  năng giao tiếp  ứng xử; kỹ  năng thiết kế  bài soạn; kỹ  năng tổ  chức  <br /> hoạt động dạy học;...). Vì vậy việc rèn luyện kỹ năng sư phạm là một vấn đề <br /> thiết thực, cần được coi trọng.<br />  Để công tác giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình <br /> giáo dục và kế hoạch dạy học,  giáo viên cần trang bị cho mình những kỹ năng <br /> sư  phạm cơ bản và cần thiết đáp ứng mục tiêu giáo dục. Các kỹ năng này sẽ <br /> được thể  hiện thông qua việc tiếp xúc, giáo dục và giảng dạy học sinh hằng  <br /> ngày. Sự khéo léo trong công tác giảng dạy sẽ giúp cho người giáo viên tương <br /> tác với học sinh một cách linh hoạt, có hiệu quả. Giúp các em tiếp thu kiến <br /> thức kỹ năng dễ dàng  và thoải mái. Như vậy, người giáo viên có kiến thức, có <br /> lý thuyết mà không có kỹ năng thì không thể trở  thành người thầy thành công <br /> được. <br /> Thực tế  trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học <br /> Krông Ana đã có những đóng góp không nhỏ  trong việc nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục, song chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn <br /> diện giáo dục. Điển hình là kỹ năng sư phạm của giáo viên còn nhiều hạn chế,  <br /> chưa chú ý nghiên cứu bài soạn trước khi lên lớp, chưa thường xuyên tổ chức <br /> các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ  động, sáng tạo của học sinh,  <br /> thiếu kinh nghiệm công tác, chưa tích cực trong việc tham gia sinh hoạt chuyên <br /> môn,…<br />  Làm thế nào để  giúp đội ngũ giáo viên trường mình tích cực rèn luyện <br /> kỹ năng sư phạm thông qua việc sinh hoạt chuyên môn; mạnh dạn thảo luận, <br /> phân tích, trao đổi và rút ra những kết luận mang tính thống nhất, những biện <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 1<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn góp phần tháo gỡ những khó khăn <br /> trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ? Trong phạm vi bài viết này, với vai trò là <br /> người cán bộ  quản lý tôi xin trình bày “Một số  biện pháp bồi dưỡng kỹ  năng <br /> sư  phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn” mà bản thân đã nghiên cứu <br /> thực hiện và đã được áp dụng tại đơn vị. Các biện pháp, giải pháp đưa ra với  <br /> mong muốn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên góp phần nâng <br /> cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Mục tiêu: Giúp giáo viên có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ <br /> để nâng cao kỹ năng sư  phạm qua sinh hoạt chuyên môn, đáp ứng nhu cầu và  <br /> sự phát triển chung trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục. <br /> ­ Nhiệm vụ: Nghiên cứu lý luận, đánh giá các vấn đề về thực trạng qua  <br /> đó đưa ra một số  biện pháp, giải pháp bồi dưỡng kỹ  năng sư  phạm cho giáo <br /> viên.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Công tác sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng kỹ  năng sư  phạm cho <br /> giáo viên trường tiểu học Krông Ana năm học 2015­2016 và năm học 2016­<br /> 2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp điều tra, quan sát,<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế,<br /> ­ Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm,<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu,…<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 2<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Nhiệm vụ  của giáo viên tiểu học  “Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất <br /> lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm  <br /> tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục <br /> do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm <br /> về  chất lượng, hiệu quả  giảng dạy và giáo dục.   Trau dồi đạo đức, nêu cao <br /> tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương  <br /> mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của <br /> học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp <br /> đỡ  đồng nghiệp. Học tập, rèn luyện để  nâng cao sức khỏe, trình độ  chính trị,  <br /> chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy…”.   (trích Điều lệ  <br /> Trường tiểu học)<br /> Yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học là “Phát huy tính tích cực chủ <br /> động của học sinh”, vì vậy những kỹ  năng sư  phạm cơ  bản của nhà giáo  <br /> không thể thiếu, không thể còn có những hạn chế. Nếu các kỹ  năng sư  phạm <br /> còn hạn chế  thì không tạo được hứng thú cho học sinh; không tạo cơ  hội để <br /> mọi học sinh được tham gia học tập để  phát hiện, chiếm lĩnh và vận dụng <br /> kiến thức vào thực hành; học sinh sẽ  không hình thành được phương pháp tự <br /> học, đối tượng học sinh còn khó khăn trong học tập dễ dẫn đến tình trạng bỏ <br /> ngỏ kiến thức, thiếu kỹ năng thực hành,…Việc đổi mới phương pháp dạy học <br /> không đạt được mục tiêu dẫn đến chất lượng dạy học khó có sự chuyển biến  <br /> theo yêu cẩu. <br /> Với mục tiêu “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những  <br /> cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể <br /> chất, thẩm mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học trung học cơ <br /> sở.”, nhà trường cần thiết phải có biện pháp quản lí, chỉ  đạo công tác bồi <br /> dưỡng, phát triển và nâng cao kỹ  năng sư  phạm cho giáo viên cách khoa học,  <br /> chặt chẽ và phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ và tình hình học sinh trong <br /> môi trường sư phạm. <br /> 2. Thực trạng<br /> ­ Ưu điểm:<br /> <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 3<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Trưởng Tiểu học Krông Ana có đội ngũ giáo viên ổn định, có sức khỏe, <br /> có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp với học sinh và nhân dân  <br /> địa phương; tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, có ý thức xây dựng tập <br /> thể,  ý thức tổ  chức kỷ  luật, chấp hành sự  phân công của tổ  chức và có khả <br /> năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đa số  giáo viên nắm được các kỹ  năng sư <br /> phạm  để vận dụng vào công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Đội ngũ tổ <br /> khối trưởng  thực sự  gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua “Hai tốt”, <br /> chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn và chương trình giảng dạy, có tinh <br /> thần trách nhiệm cao trong việc quản lí chỉ đạo hoạt động chuyên môn của tổ,  <br /> khối.  Động viên, giúp đỡ nhau trong công tác, hướng dẫn các tổ viên viết sáng <br /> kiến kinh nghiệm, tổ chức thực hiện các chuyên đề để phổ biến, áp dụng cho <br /> toàn tổ cùng nhau học tập.<br /> Lãnh đạo nhà trường có năng lực, có kinh nghiệm; tham mưu kịp thời sự <br /> chỉ đạo hướng dẫn của cơ quan quản lí cấp trên; chỉ đạo sát sao, đồng bộ mọi  <br /> nhiệm vụ; quan tâm đến chế độ của cán bộ viên chức; bố trí, phân công giảng <br /> dạy tương đối phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn của giáo viên.<br /> Học sinh có thái độ  học tập tốt, chủ  động  tích cực lĩnh hội kiến thức. <br /> Cha mẹ học sinh quan tâm đến công tác giảng dạy và giáo dục của nhà trường.<br /> Hoạt động chuyên môn của nhà trường có nền nếp, có chất lượng. Công <br /> tác sinh hoạt cụm chuyên môn được nhà trường chú trọng vì đây là điều kiện  <br /> thuận lợi để trao đổi, học tập giúp đỡ lẫn nhau trong việc bồi dưỡng nâng cao  <br /> năng lực cũng như kỹ năng sư  phạm từ đó góp phần  nâng cao chất lượng và <br /> hiệu quả công tác.<br /> ­ Hạn chế: <br />  Chất lượng đội ngũ chưa thật sự đồng đều. Một số ít giáo viên còn xem  <br /> nhẹ việc vận dụng các kỹ  năng sư  phạm vào công tác nên ít có tinh thần học <br /> hỏi, trao đổi để  tìm ra cho mình những kỹ  năng cơ  bản cần thiết; nhiều giáo  <br /> viên còn thiếu tự  tin trong quá trình dạy học,  dạy dàn trải không đúng trọng <br /> tâm, tổ chức các hoạt động trên lớp chưa phát huy được tính tích cực chủ động <br /> của học sinh, học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động.<br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 4<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Một số giáo viên chữ viết chưa đẹp, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và trình <br /> bày còn hạn chế, chưa chú ý hướng dẫn các kỹ năng cho học sinh. Việc soạn <br /> bài, chuẩn bị  bài trước khi lên lớp đã bị  xem nhẹ. Công tác kiểm tra đánh giá <br /> học sinh còn mang tính hình thức.<br /> Chất lượng các loại  hồ  sơ  chuyên môn chưa thật sự  được chú trọng. <br /> Trong các buổi sinh hoạt, giáo viên ít phát biểu ý kiến. Công tác kiểm tra, góp <br /> ý rút kinh nghiệm còn nể  nang, chưa phát huy được tinh thần tự  giác nhận <br /> nhiệm vụ của giáo viên. <br /> Một số  giáo viên chưa thật sự  nghiêm túc trong việc tôn tạo tác phong  <br /> sư  phạm cho bản thân, trang phục đến trường chưa phù hợp,  giao tiếp còn <br /> vụng về, chưa thể hiện được thái độ  gần gũi thân thiện với đồng nghiệp, với <br /> học sinh. <br /> ­ Nguyên nhân và yếu tố tác động: <br /> Có   nhiều   nguyên   nhân   dẫn   đến   thực   trạng   tích   cực   trên.   Một   trong <br /> những nguyên nhân  ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng giảng dạy và giáo <br /> dục của nhà trường đó là: Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp ­ trung <br /> tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện. Học sinh số  nhiều là con em cán <br /> bộ công chức; đa số học sinh chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc. Cha mẹ <br /> học sinh quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình; thường  <br /> xuyên phối kết hợp với thầy cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì <br /> sự  tiến bộ  của học sinh. Vì vậy áp lực về  chất lượng giáo dục đối với giáo <br /> viên và học sinh trong nhà trường là rất lớn đòi hỏi từ cán bộ quản lí, giáo viên <br /> phải luôn luôn nỗ  lực, không ngừng học tập và rèn luyện ra sức phấn đấu thi  <br /> đua để nâng cao hiệu quả công tác.<br />  Về chất lượng đội ngũ: Trường tiểu học Krông Ana có tổng số  46 cán  <br /> bộ viên chức, trong đó số cán bộ quản lý 03, giáo viên 37, nhân viên 06. Cán bộ <br /> quản lý có trình độ chuyên môn: đại học 02, cao đẳng 01; trình độ trung cấp lí <br /> luận chính trị: 02. Đội ngũ cán bộ  quản lý có năng lực, tâm huyết với nghề. <br /> Công tác quản lí trong nhà trường được thực hiện một cách đồng bộ, đúng <br /> mục đích.  Tạo điều kiện thuận lợi cho  cán bộ  viên chức  bồi dưỡng chuyên <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 5<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> môn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đa số  cán bộ  giáo viên có ý thức tự  học <br /> tự rèn, lãnh đạo nhà trường động viên khuyến khích tạo điều kiện để giáo viên <br /> tích cực tham gia học tập các lớp trên chuẩn nâng cao trình độ. Đến nay, 100%  <br /> giáo viên có trình độ cao đẳng và đại học trong đó 60% số giáo viên có trình độ <br /> đại học. <br /> Một nguyên nhân nữa góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo <br /> dục trong nhà trường là cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với đội ngũ  <br /> nhà giáo được nâng lên, đời sống của giáo viên được cải thiện tạo môi trường  <br /> thuận lợi để duy trì và phát triển đội ngũ. Lãnh đạo nhà trường tích cực công <br /> tác tham mưu, được sự đồng thuận của các cấp, cơ sở vật chất nhà trường đã  <br /> và đang được đầu tư  xây dựng phát triển theo hướng chuẩn hóa và hiện đại  <br /> hóa. <br /> Bên cạnh các vấn đề về thực trạng tích cực, vẫn còn một số tồn tại cần <br /> khắc phục đó là: Một số  giáo viên chưa thật sự  nhạy bén trong công tác. Số <br /> giáo viên có tuổi đời cao ngại đổi mới phương pháp dạy học, ngại tư duy,  ứng <br /> dụng công nghệ  thông tin còn chậm. Một số  giáo viên tuổi nghề  còn ít, kinh <br /> nghiệm giảng dạy chưa nhiều, phong cách lên lớp chưa mạnh dạn, chưa linh <br /> hoạt sử  dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng giai đoạn học tập <br /> của học sinh, ngại khó trong việc sử dụng đồ dùng dạy học. Vẫn còn một số <br /> tiết dạy, tiết thao giảng giáo viên chỉ  tập trung làm việc đến những học sinh <br /> nhanh nhẹn, có năng lực. Hình thức đánh giá kết quả  học tập của học sinh  <br /> chưa linh hoạt, chưa tạo mọi cơ  hội để  học sinh được hợp tác đánh giá lẫn <br /> nhau. Một số  giáo viên đôi lúc xử  lí tình huống sư  phạm chưa thật linh hoạt. <br /> Số  ít giáo viên do tư  tưởng ngại làm việc, chậm đổi mới nên vẫn còn cảm  <br /> thấy khó khăn và nặng nề.<br /> Một số  giáo viên kỹ năng nói còn hạn chế, ít phát biểu trước đám đông <br /> nên trong các buổi sinh hoạt, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, chưa dám đưa <br /> ra những đề  xuất, những vấn đề  mới và khó để  bàn bạc, thảo luận, thống  <br /> nhất. Nhiều giáo viên chưa tự tin về khả năng của bản thân nên còn lo sợ trong  <br /> công tác kiểm tra đánh giá, góp ý rút kinh nghiệm. Trong giảng dạy còn đặt  <br /> nặng vấn đề  truyền đạt kiến thức mà chưa chú trọng phát triển kỹ  năng cho  <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 6<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> học sinh; lời nhận xét đánh giá chưa có tính chất tư vấn hỗ trợ học sinh trong  <br /> việc điều chỉnh hoạt động học tập.Việc quản lý, duy trì nề nếp soạn bài của <br /> giáo viên có phần lỏng lẻo, thiếu sự thống nhất. Việc soạn bài bằng hình thức  <br /> viết tay đã không còn, thay vào đó là soạn bài trên máy vi tính, dẫn đến việc <br /> coppy, sao chép giáo án một cách hời hợt, chiếu lệ. Và vì vậy công tác nghiên <br /> cứu bài của giáo viên trước khi lên lớp đã bị giảm sút. <br /> Tinh thần tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ <br /> năng sư  phạm của giáo viên còn hạn chế. Biện pháp quản lý hoạt động dạy  <br /> học của cán bộ  quản lý có phần chưa phù hợp, chưa phát huy tính chủ  động,  <br /> sáng tạo của giáo viên. Mặc dù nhiều năm nay nhà trường rất quan tâm đến <br /> việc bồi dưỡng giáo viên nhưng nội dung bồi dưỡng chưa phong phú, hình <br /> thức chưa đa dạng dẫn đến hiệu quả chưa cao.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Các giải pháp trong đề  tài nhằm giúp giáo viên nắm được một số  kỹ <br /> năng sư phạm cơ bản và các hình thức bồi dưỡng để  vận dụng vào thực tiễn <br /> công tác; hiểu rõ hơn vai trò trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm <br /> vụ  từ  đó tích cực học tập bồi dưỡng kỹ  năng sư  phạm qua sinh hoạt chuyên  <br /> môn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> b.1)  Xác định vai trò của Phó Hiệu trưởng trong việc bồi dưỡng kỹ  <br /> năng sư phạm cho giáo viên<br /> Công tác bồi dưỡng các kỹ  năng sư  phạm cho giáo viên là việc làm <br /> không dễ, phải thực hiện trong thời gian dài, kiên trì, tâm huyết và sáng tạo  <br /> bằng sự cộng đồng đầy trách nhiệm của nhiều yếu tố. Là người trực tiếp chỉ <br /> đạo   hoạt   động   chuyên   môn   trong   nhà   trường   phải   thường   nghiên   cứu   kỹ <br /> những định hướng chỉ đạo của cấp trên, nắm bắt những điểm mới để  làm tốt  <br /> công tác tham mưu, quản lý chỉ  đạo. Cụ  thể, vào đầu năm học, tôi tham mưu <br /> với Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng kỹ  năng sư  phạm cho giáo <br /> viên. Trong kế  hoạch bồi dưỡng thì việc quan trọng nhất lựa chọn hình thức, <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 7<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> nội dung bồi dưỡng theo thời điểm đảm bảo vừa gọn nhẹ, vừa khoa học, tạo  <br /> được niềm tin trong đội ngũ. Để  kế  hoạch thực hiện thành công, tôi đề  xuất <br /> Hiệu trưởng thành lập tổ  tư  vấn, tổ  thẩm định chuyên môn, phân công trách <br /> nhiệm cho mỗi thành viên, tôn trọng năng lực của lực lượng giáo viên cốt cán  <br /> (tổ trưởng, giáo viên giỏi, giáo viên có uy tín,...), phát huy sức mạnh trí tuệ của <br /> tập thể. Trong quá trình triển khai thực hiện, hướng dẫn tô chuyên môn t<br /> ̉ ổ <br /> chức sinh hoạt, chủ  động đưa vấn đề  ra bàn bạc thảo luận cách thực hiện  <br /> trong buổi họp tô, giúp giáo viên m<br /> ̉ ạnh dạn bày tỏ  ý kiến của mình để  từ  đó <br /> định hướng, lựa chọn được cách thực hiện phù hợp nhất.<br /> Thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt của tổ khối, kịp thời nắm bắt  <br /> thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, cac v<br /> ́ ương măc vê chuyên môn đ<br /> ́ ́ ̀ ể có <br /> biện pháp đáp ứng, giai đap k<br /> ̉ ́ ịp thời. Lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với <br /> thái độ trân trọng, không áp đặt ý kiến của mình, tạo không khí bình đẳng, dân  <br /> chủ, thân thiện trong buổi sinh hoạt. <br /> Tham mưu kịp thời đầy đủ các chế độ  và sự hỗ trợ cho giáo viên. Quan  <br /> tâm đến đời sống, tâm tư  tình cảm để  từ  đó, giúp họ  vững tin vào bản thân <br /> đồng thời họ có thể tin tưởng vào ban giám hiệu và mạnh dạn bày tỏ  nguyện <br /> vọng cũng như có tinh thần trách nhiệm với công việc.<br /> Để  làm tốt vấn đề  này, tôi nắm bắt và triển khai kịp thời các văn bản <br /> chỉ đạo chuyên môn đến các tổ. Yêu cầu giáo viên nắm vững nội dung chương <br /> trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ  bản các môn học của khối lớp mình phụ <br /> trách trên nguyên tắc tự bồi dưỡng là chủ yếu. Giải thích kịp thời và thỏa mãn <br /> những vấn đề mà giáo viên chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ ràng. Hướng dẫn cụ <br /> thể  các lĩnh vực như    xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch, kỹ  năng tổ <br /> chức chuyên đề, hội thi, kỹ  năng ra đề  kiểm tra, kỹ  năng làm hồ  sơ  chuyên  <br /> môn, Kỹ năng đánh giá học sinh, kỹ năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề <br /> nghiệp...Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp để kiểm tra đánh giá chất lượng <br /> đội ngũ vì đây là một hoạt động kiểm tra chuyên môn có hiệu quả  đặc biệt <br /> quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sư phạm cho giáo viên.<br /> Đối với các tổ trưởng chuyên môn, trong các đợt tập huấn, chuyên đề do <br /> các cấp tổ  chức, tôi tham mưu với Hiệu trưởng tạo điều kiện để  tất cả  tổ <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 8<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> khối trưởng được tham gia, tiếp thu và học tập. Việc đứng trước tập thể  để <br /> triển khai không phải tổ  trưởng nào cũng có thể  làm được. Vì vậy, trong các <br /> buổi làm việc với tổ  trưởng, tôi hướng dẫn một số  kỹ  năng cần thiết như: <br /> việc chuẩn bị nội dung, tác phong, ngôn ngữ, giọng nói, thái độ...Sau khi đi dự <br /> ở  cấp trên về, tôi phân công nhiệm vụ  cho mỗi tổ  trưởng, yêu cầu triển khai  <br /> cho tập thể  giáo viên toàn trường. Nhiều lần thành quen nên tổ  trưởng nào <br /> cũng có thể mạnh dạn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> b.2) Xây dựng nội dung bồi dưỡng kỹ năng sư phạm <br /> Để  giúp giáo viên nắm vững một số  kỹ  năng đồng thời rèn luyện tác <br /> phong sư  phạm chuẩn mực, tôi xây dựng một số  nội dung bồi dưỡng cơ bản <br /> sau đây: <br /> ­ Tác phong sư phạm: <br /> Tác phong sư  phạm là sự  chững chạc, tự  tin, làm chủ  bài giảng của <br /> người giáo viên. Ở  giai đoạn hình thành và phát triển nhận thức lứa tuổi học <br /> sinh tiểu học thì giáo viên chính là hình mẫu để học sinh noi theo. Vì vậy, giáo  <br /> viên cần hình thành và giữ  đúng chuẩn mực sư  phạm trong mọi hành vi, cách <br /> cư  xử  đối với học sinh  ở  cả  trong và ngoài lớp học mà trong đó những tác  <br /> phong nền tảng phải có là sự chuẩn mực, nhã nhặn, từ tốn, và khả năng xử lý <br /> các tình huống sư phạm một cách linh hoạt. Để làm tốt vấn đề  này, trong các <br /> buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên nhắc nhở  giáo viên mặc trang <br /> phục đúng mô phạm, lời nói giao tiếp thể  hiện sự  tôn trọng thân thiện, đặc  <br /> biệt sự tôn trọng học sinh; hướng dẫn giáo viên chú ý rèn luyện giọng nói, cử <br /> chỉ, ánh mắt, nụ cười,...Muốn vậy, tôi tham mưu tổ chức những buổi tọa đàm, <br /> thao giảng, hội giảng, chuyên đề; phân công giáo viên có tác phong sư  phạm <br /> chuẩn mực, có kiến thức và kĩ năng sư phạm vững vàng trực tiếp thực hiện để <br /> tất cả giáo viên được tham dự, qua đó trao đổi và học tập và tự xây dựng cho  <br /> mình một phong cách phù hợp.<br /> ­ Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong giảng dạy:<br />  Ngôn ngữ diễn đạt là kênh quan trọng để học sinh chiếm lĩnh kiến thức <br /> và kỹ năng bài học. Những giáo viên dạy tốt, cuốn hút học sinh không chỉ vì họ <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 9<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> có kiến thức mà họ còn biết sử dụng lời nói chính xác, rõ ràng, truyền cảm, có <br /> ngữ  điệu, có hình  ảnh, có sự  hài hước, chữ  viết đúng, đẹp và trình bày thẩm  <br /> m ỹ…<br /> Trong công tác, giáo viên giao tiếp không chỉ  với đồng nghiệp với học <br /> sinh mà còn phải giao tiếp với cha mẹ học sinh. Với mỗi đối tượng giao tiếp, <br /> giáo viên phải lựa chọn một phong cách phù hợp để vừa duy trì được mối quan  <br /> hệ tốt vừa giữ đúng tác phong sư  phạm của mình. Vì vậy cần phải rèn luyện <br /> kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Trong các nội dung sinh hoạt chuyên môn, tôi phối <br /> hợp tổ chức các hoạt động như: thi đọc diễn cảm, thi kể chuyện, thi giáo viên  <br /> dạy giỏi, thi hùng biện,...để  qua đó giáo viên có ý thức rèn luyện kỹ  năng sử <br /> dụng ngôn ngữ, làm sao để  có giọng nói chuẩn, ngôn ngữ  trong sáng, biểu  <br /> cảm, thân thiện.<br /> ­ Kỹ năng trình bày bảng và chữ viết: <br /> Trình bày bảng có  ảnh hưởng không những đến chữ  viết, đến bài làm <br /> mà còn  ảnh hưởng đến bệnh về  mắt của học sinh. Khi viết bảng, chữ  viết  <br /> phải rõ ràng, vừa phải, đúng chính tả, ngữ pháp, cỡ chữ phù hợp để học sinh ở <br /> cuối lớp thấy được bình thường. <br /> Trong sinh hoạt chuyên môn, yêu cầu các tổ  chuyên môn chú trọng đến  <br /> việc rèn luyện kỹ năng trình bày bảng khoa học, rèn chữ viết đẹp và chuẩn xác <br /> để góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Tổ chức cho giáo viên thi viết  <br /> chữ đẹp, yêu cầu mỗi tuần mỗi giáo viên rèn ít nhất một bài viết đẹp, có kiểm  <br /> tra đánh giá cụ thể; bố trí những giáo viên viết chữ  đẹp, có kỹ  năng trình bày <br /> bảng hướng dẫn cho giáo viên cách trình bày; nhắc nhở  động viên   giáo viên <br /> cần tạo cho bản thân thói quen rèn chữ  viết và trình bày bảng cẩn thận, khoa  <br /> học trong tất cả các tiết dạy.<br /> Ví dụ: Khi tổ chức chuyên đề Cách trình bày bảng hợp lý trong giờ học, <br /> tôi thống nhất một số quy định như sau:<br /> + Khung sĩ số: Từ  dưới bàn học sinh nhìn lên  ở  góc bảng phía trên bên <br /> trái kẻ khung hình chữ nhật có kích thước khoảng 20 x 40cm để viết tên lớp, sĩ  <br /> số, giúp giáo viên thuận tiện trong việc theo dõi sĩ số hàng ngày.<br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 10<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> + Chủ điểm hàng tháng: Mỗi tháng thường có các ngày lễ tương ứng với <br /> một phong trào thi đua theo chủ điểm hàng tháng. Theo đó, vào đầu mỗi tháng <br /> giáo viên viết lên bảng chủ điểm và câu khẩu hiệu Thi đua lập thành tích chào  <br /> mừng ngày... Chủ điểm và câu khẩu hiệu được viết bằng phấn màu ở dòng kẻ <br /> thứ  hai từ  mép bảng phía trên trở  xuống.  Việc làm này tuy nhỏ  nhưng có ý <br /> nghĩa rất lớn về mặt giáo dục thái độ tình cảm đạo đức cho học sinh, giúp học  <br /> sinh ghi nhớ tôn trọng và biết ơn các nhân vật, sự kiện trọng đại của đất nước <br /> hơn nữa đây cũng là một cách trình bày bảng đẹp.<br /> + Thứ, ngày,…: Được viết dưới dòng chủ  điểm (ở  dòng kẻ  thứ  tư  từ <br /> trên xuống) và viết cân đối giữa bảng.<br /> + Nội dung bài dạy: Tùy theo từng môn học, bài học, để chia bảng, viết  <br /> bảng và trình bày sao cho phù hợp, tránh trình bày bảng rườm rà, tràn lan, làm  <br /> mất đi sự thẩm mỹ. Dùng phấn màu viết tên bài, viết các nội dung trọng tâm <br /> để  khi nhìn vào học sinh dễ  thấy, dễ  nhớ. Những bài học có sử  dụng bảng  <br /> nhóm hoặc tranh  ảnh,…cần chú ý sắp xếp hợp lí để  học sinh dễ  quan sát và  <br /> thực hiện đúng yêu cầu của giáo viên.<br /> Việc trình bày bảng đẹp là một kỹ  năng nhằm giúp giáo viên thể  hiện <br /> các kiến thức, nội dung cơ bản của bài dạy một cách hệ thống khoa học; giúp <br /> học sinh trực quan nắm nội dung bài học, khắc sâu được kiến thức, nhớ lâu, từ <br /> đó biết cách trình bày bài làm, biết viết những nội dung chính vào vở  nhanh  <br /> gọn và sạch đẹp. Và cũng từ  đó giáo dục học sinh ý thức cẩn thận và khoa  <br /> học.<br /> ­ Kỹ năng thiết kế bài soạn:<br />  Soạn giáo án trước khi lên lớp là một công việc quan trọng, cần thiết và  <br /> bắt buộc đối với mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy. Soạn bài chuẩn bị <br /> cho việc dạy học của thầy và trò nhằm thực hiện mục tiêu bài học. Bài soạn  <br /> thể hiện mối liên hệ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp và điều kiện dạy <br /> học. Vì vậy để  nâng cao chất lượng dạy học cần phải có kĩ năng soạn bài ở <br /> mỗi giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 11<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Để giúp giáo viên có kỹ năng soạn một giáo án theo hướng đổi mới  thể <br /> hiện các hoạt động dạy học tích cực của thầy và trò,  đạt hiệu quả cao trong <br /> giảng dạy, trước hết yêu cầu giáo viên phải xác định đúng tầm quan trọng của <br /> việc soạn giáo án trước khi lên lớp; phải biết dựa vào khả  năng học tập của <br /> các đối tượng học sinh trong lớp để  xác định nội dung, phương pháp cụ  thể <br /> trong việc soạn bài đảm bảo tính hệ thống và tính vừa sức. Các bước soạn cụ <br /> thể:<br />           Bước 1: Xác định mục tiêu <br /> Mục tiêu là yêu cầu cơ  bản tối thiểu mà sau khi kết thúc bài học học <br /> sinh cần đạt được. Người giáo viên phải biết học sinh của mình gồm những <br /> đối tượng nào, các em cần học được gì trong bài học. Như  vậy việc xác định <br /> mục tiêu của bài là công việc rất quan trọng trong soạn giáo án của giáo viên. <br /> Mục tiêu của bài học được thể hiện với ba nội dung: kiến thức, kỹ năng, thái <br /> độ  mà người học cần đạt được. Mục tiêu bài học sẽ  là căn cứ  để  đánh giá <br /> chất lượng học tập của học sinh và hiệu quả giảng dạy của giáo viên.<br />  Hướng dẫn giáo viên cách xác định mục tiêu như sau:<br /> Về kiến thức: Là mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Vì vậy khi  <br /> xác định mục tiêu này dùng các động từ: hiểu, biết, phát biểu, nhận dạng, so <br /> sánh, tóm tắt, xác định, phân biệt, giải thích,… <br /> Về kỹ năng: Kỹ năng là các mức độ  làm được một công việc hoặc làm <br /> thành thạo một công việc. Các động từ  thường dùng để  xác định mục tiêu kỹ <br /> năng là: liệt kê, làm, nghe, viết, nêu, vẽ, tính, giải, sử  dụng, thực hành, đọc,  <br /> nhận xét, trình bày, kể, quan sát,...<br /> Về thái độ: Học sinh có thái độ, tình cảm như thế nào sau khi học xong <br /> bài học. Các động từ  có thể  dùng để  xác định mục tiêu thái độ  là: tôn trọng, <br /> yêu quý, khâm phục, tuân thủ, tán thành, hưởng ứng, phản đối, chấp nhận, lên  <br /> án, bảo vệ, thông cảm, chia sẻ,…<br /> Ví dụ: Khi dạy bài “Chủ  ngữ  trong câu kể  Ai thế  nào ?” (Luyện từ  và <br /> câu lớp 4), xác định mục tiêu với 3 nội dung như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 12<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> ­ Học sinh hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu <br /> kể Ai thế nào ?<br />   ­ Nhận biết được câu kể  Ai thế  nào  ?  trong đoạn văn, xác định đúng <br /> chủ ngữ trong câu; viết được đoạn văn khoảng 5 câu tả một loại trái cây trong  <br /> đó có câu kể Ai thế nào ? <br /> ­ Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loại cây trồng trong đó có cây ăn <br /> quả; sử dụng các loại trái cây một cách điều độ để tăng cường sức khỏe.<br /> Bước 2: Chuẩn bị đồ dùng dạy học<br /> Đồ dùng dạy học có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bài <br /> học. Việc chuẩn bị đồ  dùng dạy học chu đáo sẽ  giúp giáo viên, học sinh khai <br /> thác nội dung bài, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức thành công. <br /> Bước 3: Tổ chức các hoạt động dạy học<br /> Trong giáo án một tiết học, phân biệt cụ thể các hoạt động của giáo viên  <br /> và học sinh, không tạo ra quá nhiều hoạt động gây nên sự  rườm rà, mất thời  <br /> gian. Nghiên cứu tổ chức cho học sinh học tập bằng nhiều hình thức khác nhau  <br /> như học cả lớp, học cá nhân, học theo nhóm,…<br />  Trong quá trình soạn giảng, không phải lúc nào cũng vận dụng một cách <br /> rập khuôn, máy móc các bước lên lớp. Như  vậy vô tình sẽ  tạo cho học sinh <br /> biết trước ý đồ  của giáo viên. Chính vì vậy giáo viên luôn luôn dựa vào nội <br /> dung bài để  linh động điều chỉnh, thay đổi các bước tạo sự  bất ngờ  cho học  <br /> sinh. Chẳng hạn, phần Kiểm tra bài cũ tùy nội dung bài có thể  kiểm tra đầu <br /> tiết, trong tiết, cuối tiết hoặc cũng có thể không kiểm tra; phần Giới thiệu bài,  <br /> ghi tên bài lên bảng có thể  thực hiện sau khi hình thành kiến thức mới; phần  <br /> Củng cố không nhất thiết ở cuối bài mà có thể là ở từng phần trong bài…<br /> Các hoạt động dạy học được thể hiện như sau:<br />          Kiểm tra bài cũ: Phần kiểm tra bài cũ có thể lồng ghép vào bài mới hoặc <br /> không kiểm tra. Nếu kiểm tra thì ghi vào giáo án nội dung kiểm tra (câu hỏi, <br /> bài tập,…). Nội dung kiểm tra bài cũ không nhất thiết phải kiểm tra kiến thức <br /> của bài liền trước đó nếu bài học trước không có gì liên quan. <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 13<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Ví dụ: Khi dạy bài “Tìm phân số của một số” (Toán 4), giáo viên có thể <br /> kiểm tra việc nắm kiến thức  ở lớp 3 trong bài “Tìm một trong các phần bằng <br /> nhau của một số” (Toán 3) qua đó dẫn dắt học sinh vào bài mới luôn.<br /> Dạy học bài mới:<br />           + Giới thiệu bài: Để tạo hứng thú cho học sinh trước khi vào bài, dẫn  <br /> dắt vấn đề  cần tìm hiểu thì thao tác giới thiệu bài khá quan trọng trong các  <br /> học. Giới thiệu bài giúp học sinh chuyển được suy nghĩ, tư  duy của môn học  <br /> trước sang môn học tiếp theo. Có thể  giới thiệu bài trực tiếp hoặc gián tiếp. <br /> Tuy nhiên việc giới thiệu bài gián tiếp vẫn chiếm nhiều  ưu thế  hơn, tạo ra  <br /> được các tình huống có vấn đề để thu hút sự chú ý của học sinh. Chính vì vậy <br /> định hướng cho giáo viên nên giới thiệu bài gián tiếp. <br />           + Hướng dẫn thực hiện các hoạt động: Lựa chọn nội dung kiến thức để <br /> tổ chức hướng dẫn học sinh học tập theo từng hoạt động (nếu nội dung chưa <br /> phù hợp với thực tế thì cần có sự  điều chỉnh cho phù hợp). Hệ  thống câu hỏi  <br /> phù hợp với khả năng tiếp thu của đối tượng học sinh kèm theo yêu cầu học  <br /> sinh hoạt động để các em tiếp cận tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới;  <br /> dự  kiến câu trả  lời của học sinh.Tùy vào nội dung cũng như  lượng kiến thức  <br /> của hoạt động để tổ chức bằng nhiều hình thức khác học tập nhau (cả lớp, cá <br /> nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn,…). Học sinh thực hiện các hoạt động, trả  lời các <br /> câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. Củng cố  nội dung hoạt động (nếu cần).  <br /> Kết luận vấn đề của hoạt động.<br /> Củng cố, dặn dò: Đây là phần không kém quan trọng nhằm phát huy tính <br /> tích cực chủ  động cho học sinh trong việc tự  học, tự nghiên cứu. Phần Củng  <br /> cố  bài thường đưa ra vào cuối tiết, tuy nhiên như  đã nói ở  trên không nên rập <br /> khuôn mà phải linh động trong việc soạn giáo án để  tiết học sinh động, mới  <br /> mẻ  hơn. Phần cuối tiết dành một chút thời gian để  học sinh nêu ý kiến thắc  <br /> mắc trên cơ  sở  đó củng cố  hệ  thống lại toàn bài. Phần Dặn dò là để  hướng  <br /> dẫn học sinh cách ôn lại bài vừa học đồng thời cách chuẩn bị bài học sau. Mặc  <br /> dù vậy, cũng không nên xem đây là một trình tự không thể thay đổi được. <br />      b.3) Xây dựng các hình thức bồi dưỡng kỹ năng sư phạm<br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 14<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm qua chuyên đề, tập huấn:<br /> Tổ chức chuyên đề, tập huấn là vấn đề cần thiết trong sinh hoạt chuyên <br /> môn. Nội dung xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác. Vì vậy, trong năm học, <br /> tôi tham mưu xây dựng kế hoạch chuyên đề, định hướng các mảng kiến thức, <br /> kỹ  năng cần giải quyết, yêu cầu các tổ  nghiên cứu và đăng kí nội dung tập  <br /> huấn, chuyên đề; phân công giáo viên thực hiện, từ đó sắp xếp thời gian hợp lí  <br /> với nội dung, điều kiện và giai đoạn công tác. <br /> Giao cho người thực hiện chuyên đề  có trách nhiệm nghiên cứu xây <br /> dựng nội dung, các thành viên trong tổ  có trách nhiệm đóng góp ý kiến xây <br /> dựng, tổ trưởng trình lãnh đạo duyệt trước khi thực hiện. <br /> Tổ chức chuyên đề được thực hiện có kế hoạch, được kiểm tra và đánh <br /> giá, rút kinh nghiệm, thống nhất nội dung và áp dụng vào công tác. <br /> Ví dụ: Để giúp giáo viên có kỹ năng ra đề kiểm tra đánh giá học sinh , tôi <br /> tổ  chức chuyên đề  Nâng cao năng lực ra đề  kiểm tra định kỳ  theo Thông tư  <br /> 22/2016, cách thực hiện như sau:<br /> ­ Đối với lãnh đạo nhà trường: Triển khai kế hoạch chuyên đề, chuẩn bị <br /> các điều kiện về  cơ  sở  vật chất, thiết bị  cho công tác chuyên đề. Phân công <br /> nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn và người thực hiện chuyên đề.<br />  ­ Đối với giáo viên nói chung:<br /> Bước 1: Yêu cầu xác định được mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra<br /> + Mục tiêu kiểm tra: Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của <br /> học sinh so với chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình giáo dục <br /> phổ  thông cấp tiểu học và sự  hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học <br /> sinh.<br /> + Nội dung kiểm tra: Căn cứ  vào chuẩn kiến thức, kỹ  năng được quy <br /> định trong chương trình tiểu học theo môn học. Trong đó, cần xác định kiến <br /> thức, kỹ năng trọng tâm, tối thiểu cần kiểm tra và được mô tả yêu cầu cần đạt  <br /> theo các mức độ nhận thức. (Mức 1,2 nhận biết và thông hiểu: là các mức độ <br /> cơ  bản, yêu cầu cần đạt của mọi học sinh; mức 3 vận dụng: là yêu cầu cần  <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 15<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> đạt cho những học sinh đạt mức hoàn thành; mức 4 vận dụng sáng tạo: nhằm <br /> xác định những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập).<br /> + Hình thức đề  kiểm tra: Thông thường đề  kiểm tra kết hợp hình thức <br /> kiểm tra tự  luận với trắc nghiệm khách quan. Các câu hỏi, bài tập trong đề <br /> kiểm tra được ra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận. <br /> Bước 2: Hướng dẫn xây dựng câu hỏi/ bài tập theo các mức độ<br />   + Biên soạn câu hỏi/bài tập: Từ  nội dung bài dạy, yêu cầu tổ  trưởng  <br /> phân công giáo viên biên soạn các câu hỏi/bài tập theo mạch kiến thức trong <br /> từng giai đoạn học tập theo 4 mức độ nhận thức của học sinh.<br /> + Kiểm tra, phân loại các mức độ  của câu hỏi/bài tập: Tổ  trưởng chịu <br /> trách nhiệm kiểm tra việc biên soạn câu hỏi/bài tập của giáo viên, cùng giáo <br /> viên phân tích, phân loại câu hỏi/bài tập phù hợp với 4 mức độ  nhận thức. <br /> Tổng hợp hệ  thống câu hỏi/bài tập, báo cáo Tổ  thẩm định, tiếp tục bổ  sung, <br /> chỉnh sửa các câu hỏi/bài tập nếu cần thiết.<br /> + Kiểm định câu hỏi/bài tập: Tổ  thẩm định chịu trách nhiệm lựa câu <br /> hỏi/bài tập đưa vào xây dựng đề  kiểm tra phù hợp với nội dung và yêu cầu <br /> cần đạt của môn học.<br /> ­ Đối với giáo viên/nhóm giáo viên trực tiếp thực hiện chuyên đề: Từ các <br /> câu hỏi/bài tập đã được biên soạn, giáo viên/nhóm giáo viên được phân công <br /> thực hiện chuyên đề nghiên cứu, lựa chọn nội dung để:<br /> Bước 1: Xây dựng ma trận đề kiểm tra<br /> + Liệt kê các nội dung/chủ đề/mạch kiến thức kỹ năng cần kiểm tra.<br /> + Viết các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi mức độ nhận thức.<br /> + Xác định tỷ  lệ  % số  điểm, số  câu cho mỗi nội dung/chủ  đề/ mạch  <br /> kiến thức trương ứng với tỷ lệ %.<br /> + Tính tổng số điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột và kiểm tra tỷ lệ %  <br /> tổng số điểm phân phối cho mỗi cột.<br /> + Rà soát lại ma trận và chỉnh sửa nếu thấy cần thiết<br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 16<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Bước 2. Ra đề kiểm tra theo ma trận chuẩn kiến thức kỹ năng<br /> Từ  câu hỏi/bài tập và ma trận đã lập, xây dựng đề  kiểm tra. Trình bày <br /> đề  kiểm tra rõ ràng, khoa học giúp học sinh thuận tiện và dễ  dàng trong khi  <br /> làm bài.<br /> Bước 3: Báo cáo chuyên đề trước tập thể nhà trường theo các nội dung.<br /> Bước 4:  Lãnh đạo nhà trường tổ  chức đánh giá, rút kinh nghiệm, định <br /> hướng các hoạt động tiếp theo.<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm qua thao giảng, hội giảng, dự giờ:<br /> Dự  giờ, thao giảng, hội giảng là hoạt động bắt buộc và vô cùng quan  <br /> trọng đối với việc phát triển năng lực giảng dạy trong chuyên môn của mỗi <br /> giáo viên. Giúp cho giáo viên tự rèn luyện phong cách sư phạm, chủ động, tích <br /> cực hơn trong bài giảng của mình. Việc dự giờ còn giúp cho giáo viên học tập,  <br /> rút kinh nghiệm thông qua tiết dạy và việc xử lí tình huống của đồng nghiệp, <br /> giáo viên sẽ  khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy, coi  <br /> đây là việc làm thường xuyên và là biện pháp quan trọng để  nâng cao chất <br /> lượng giờ dạy...<br /> Đầu năm học, tôi yêu cầu các tổ  đăng kí số  tiết thao giảng, hội giảng.  <br /> Phát động thao giảng, hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn, các dịp có ý nghĩa <br /> qua đó giấy lên phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Kế hoạch thao giảng được <br /> thông báo vào đầu tháng. Tổ  trưởng cho tổ  viên đăng kí trước khi thực hiện  <br /> một tuần để  nắm bắt những thông tin ban đầu tạo điều kiện thuận lợi cho <br /> việc bố  trí, sắp xếp hợp lí, đảm bảo số  giáo viên được dự  giờ  nhiều nhất có  <br /> thể, không để tình trạng thao giảng mà quá ít người dự hoặc giáo viên bỏ lớp <br /> để đi dự giờ. <br /> Thực tế mà nói, việc sắp xếp thời gian hợp lí để giáo viên có thể được  <br /> tham gia dự giờ tất cả các tiết thao giảng là rất khó. Bởi vậy, trong năm học, <br /> tôi tham mưu với Hiệu trưởng tổ  chức cho một số  giáo viên tiêu biểu thực <br /> hiện các tiết hội giảng tạo điều kiện cho tất cả  giáo viên được dự  giờ, thăm  <br /> lớp, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các tiết hội giảng là những tiết dạy khó, <br /> các tiết dạy hay cần phải có sự  trao đổi, bàn bạc, huy động sự  tập trung đầu  <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 17<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> tư  góp ý của tập thể  để  nhiều người được tham gia ý kiến xây dựng và học <br /> tập. Vì vậy, khi phân công giáo viên thực hiện, tổ  trưởng và các tổ  viên phải <br /> có trách nhiệm cùng nghiên cứu, trao đổi kĩ, xây dựng, định hướng, lựa chọn  <br /> phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để thiết kế bài dạy, đảm  <br /> bảo tiết dạy thành công. <br /> Việc dự giờ, thăm lớp vừa là để đánh giá năng lực của giáo viên vừa để <br /> góp ý, rút kinh nghiệm về kiến thức, kỹ năng, thái độ, nội dung, phương pháp, <br /> tác phong và cách tổ  chức lớp học...Vì vậy sau khi giáo viên thực hiện thao  <br /> giảng, hội giảng, tôi tổ chức đánh giá, góp ý rút kinh nghiệm. Khi đánh giá, rút  <br /> kinh nghiệm các tiết dạy, yêu cầu góp ý thẳng thắn, chân tình với tinh thần  <br /> giúp nhau cùng tiến bộ, đánh giá thực chất, nêu ra được những điểm mạnh,  <br /> những hạn chế  của người dạy để  cùng rút kinh nghiệm cho những tiết dạy <br /> sau. Trong hoạt động dự  giờ  tuyệt đối tránh đối phó nhằm đạt chỉ  tiêu số <br /> lượng theo quy định.<br /> Ngoài việc dự giờ thao giảng, hội giảng được đăng kí theo kế hoạch, tôi <br /> chỉ  đạo tổ  trưởng tích cực công tác dự  giờ  đột xuất và khảo sát chất lượng  <br /> học sinh. Đây là một việc làm có ý nghĩa, là điều kiện tốt nhất để phát huy tính  <br /> sáng tạo, khả năng tư  duy, sự  tự tin làm chủ  bài dạy bài học cho giáo viên và  <br /> học sinh. Các tiết dự giờ đột xuất đánh giá cao năng lực và kỹ  năng sư  phạm  <br /> của giáo viên đồng thời đánh giá một cách sát thực nhất chất lượng học tập  <br /> của học sinh. Đây cũng là một hình thức hiệu quả, phù hợp để bồi dưỡng nâng  <br /> cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên.<br /> Để tạo sự thay đổi, mới lạ và hứng thú học tập, cho học sinh được làm <br /> quen nhiều với các tiết học hiện đại, ngoài các tiết giảng dạy phấn trắng  <br /> bảng đen truyền thống, tôi động viên giáo viên mạnh dạn thiết kế  bài giảng <br /> điện tử ứng dụng vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy cũng <br /> như  việc nâng cao khả  năng sử  dụng công nghệ  thông tin trong dạy học của  <br /> mỗi giáo viên.<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm trong việc tổ chức hội thi:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> __________________________________________________________<br /> ____ 18<br /> Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn.<br />                                                                 ­­­­­­ Nguyễn Thị Thu ­ Trường TH Krông Ana <br /> ­­­­­<br /> Mục  đích  của việc  tổ  chức  các  hội  thi dành  cho  giáo  viên  trong  nhà <br /> trường là để tuyển chọn, công nhận và tôn vinh năng lực, sự năng động, tự tin,  <br /> trách nhiệm với công việc của giáo viên. Tạo điều kiện để  giáo viên thể  hiện  <br /> năng lực của bản thân, cán bộ quản lí cùng với giáo viên có cơ hội để học tập, <br /> trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, về kỹ năng sử  dụng phương pháp và hình  <br /> thức tổ chức lớp học, kỹ năng sử dụng hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy  <br /> học; nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin; góp phần thực hiện tốt <br /> các phong trào thi đua trong trường học. Khuyến khích, giáo viên tự  học, tự  rèn  <br /> luyện và tự sáng tạo. Qua các hội thi lựa chọn những giáo viên tiêu biểu, những  <br /> sản phẩm có chất lượng tham gia dự thi các cấp;  giúp giáo viên có cơ hội tạo <br /> niềm tin cho đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; là một trong những tiêu chí để <br /> đánh giá xế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2